Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

1291. Tê Cu và... ‘Lục nguyệt phi sương’, hehe... (Thư giãn)

Ảnh của Yen Le Viet.'Only when the last tree has been cut down, the last fish been caught, and the last stream poisoned, will we realize we cannot eat money.' (Cree Indian Prophecy, H.1)
Chỉ sau khi cái cây cuối cùng bị đốn ngã, chỉ sau khi con sông cuối cùng bị ô nhiễm, chỉ sau khi con cá cuối cùng bị đánh bắt, chỉ khi đó loài người mới hiểu ra rằng tiền không ăn được.
---
‘Lục nguyệt phi sương’?, hahaha..., lâu lâu mần tí... Háng rộng cho nó... uy... ‘Lục nguyệt’ là tháng sáu, ‘phi sương’ là tuyết rơi, dễ nhớ thông qua lời trong hai bài hát ‘THÁNG SÁU trời mưa trời mưa không dứt. Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa...’ (Tháng sáu trời mưa*) và  ‘Khoảnh khắc ấy anh bất chợt nhận ra. Khuôn mặt em sao bỗng quá xa lạ. Thế giới của anh bắt đầu có TUYẾT RƠI...' (Nụ hôn biệt ly*)...
Và bài viết lâu lâu có kèm thêm một câu tiếng Anh cho vui, để người đọc thấy rằng cái cục... đại của loài ‘cá Tràu’ không phải là to... nhất!

Ảnh của Dung Tran.LỤC NGUYỆT PHI SƯƠNG (H.2)
Liên tục trong tháng 6 vừa qua, tại TQ xảy ra các hiện tượng thiên nhiên dị thường, như:
-mưa đá nhiều nơi ở Bắc Kinh, có nơi có những cục đá to hình dạng rất giống virus corona;
-ở Tân Cương đang hạn hán suốt mấy tháng qua, nay vào tháng 6 lại có tuyết rơi phủ dày đến 15cm, bò không tìm thấy cỏ để ăn;
-mưa lớn liên tục mấy tuần qua, gây ngập lụt đang ảnh hưởng trên 26 tỉnh, thành như tỉnh Hồ Bắc,Tứ Xuyên, Hồ Nam, thành phố Trùng Khánh..., nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp; v..v…
Hiện tượng thiên nhiên dị thường này chưa từng có trong suốt 70 năm qua.
Ngày xưa nếu có những hiện tượng ấy, người ta thường tin vào có những điềm không lành báo trước của Thượng Đế, thí dụ như sẽ có chiến tranh, chết chóc, nạn dịch...
Trong truyền thuyết Trung Hoa, tháng sáu là mùa hè mà tự nhiên có tuyết rơi, người dân sẽ nói có oan uất nào đó mà Trời sẽ phạt, thông thường họ sẽ gọi là "Tuyết rơi tháng sáu" (Lục nguyệt phi sương) và nó đã trở thành truyền thuyết dân gian mà người dân rất tin, tin cho đến ngày nay.
Chuyện Đậu Nga dưới đây có lẽ sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này, sự lương thiện chân chính không bao giờ biện giải.
NỖI OAN ĐẬU NGA VÀ CÂU CHUYỆN "TUYẾT THÁNG 6”
Khi Đậu Nga hàm oan bị giải đến pháp trường, trước lúc hành hình, tên tham quan hỏi Đậu Nga rằng cô còn có lời nào muốn nói nữa không?
Đậu Nga trả lời: “Xin hãy ban cho tôi một mảnh lụa trắng dài ba thước treo lên một cây sào cao trăm thước, nếu như tôi bị oan, một giọt máu nóng cũng sẽ không rơi xuống đất mà sẽ bắn lên trên dải lụa trắng kia; nếu như tôi bị oan, đầu rơi xuống đất, trời liền sẽ có tuyết rơi lả tả; nếu như tôi bị oan, sau khi tôi chết trời sẽ hạn hán trong suốt 3 năm liền”.
Tham quan đó lắc đầu lia lịa, chế giễu: “Thật là ngu muội! Hoang đường!”, lòng nghĩ thầm: “Mùa hè Tháng 6 oi bức như thế này sao lại có tuyết rơi được chứ? Xưa nay, người ta chỉ thấy máu chảy xuống đất, ta lại muốn xem thử máu sao lại có thể bay lên trên được?”. Thế là ông lệnh cho người ta lấy một dải lụa trắng dài ba thước treo lên cây sào cao.
Thiên tai nhân họa, vốn để trừng trị những kẻ bất nhân bất nghĩa. Có câu nói: “Thiện ác nếu không báo, càn khôn tất vị tư!”. Tên đao phủ vừa vung đao xuống, một dòng máu nóng của Đậu Nga giống như kỳ tích đã bắn lên dải lụa trắng treo ở giữa không trung, ngay cả một giọt cũng không rơi xuống đất. Khi đầu của Đậu Nga bị chặt đứt, quả nhiên gió lớn nổi lên, tuyết bay khắp trời. Trước đó không lâu, mọi người còn ướt đẫm mồ hôi, vậy mà giờ đây chỉ trong nháy mắt, người nào người nấy ôm đầu rụt cổ chạy về nhà, miệng không ngừng nói là “chuyện lạ, chuyện lạ”.
Sau khi Đậu Nga chết, quả thật là trời đã hạn hán 3 năm, không trồng trọt thu hoạch được gì. Người dân vùng đó đều biết rằng ông trời đang lên tiếng bất bình thay cho Đậu Nga vậy.
Mấy năm sau, phụ thân của Đậu Nga thi đậu bảng vàng, trở thành quan lớn. Khi trở về quê nhà, ông đã phúc thẩm lại vụ án của Đậu Nga, xử trảm Trương Lư Nhi và tên tham quan, rửa sạch nỗi oan khuất cho con gái. Bà con trong làng lũ lượt kéo đến viếng thăm phụ thân nàng, nói: “Từ đầu chúng tôi đã biết Đậu Nga bị oan, chỉ tiếc là chúng tôi đều sợ quyền thế của tên tham quan đó, nên chỉ dám hận chứ không dám nói ra, nhưng mà chúng tôi lại không hề hãm hại Đậu Nga, cớ sao lại phải chịu nạn hạn hán trong suốt 3 năm này chứ?”.
Phụ thân của Đậu Nga đáp:
-“Các ông đã biết rõ Đậu Nga là bị oan, vậy mà lại không dám nói một lời công đạo, đó gọi là bất nghĩa. Còn có những người tin tưởng tham quan, cho rằng Đậu Nga thật sự là hung thủ giết người, rồi miệt thị những người lương thiện, đó gọi là bất nhân. Trời cao có mắt, không có tai bay vạ gió, (nên) thiên tai nhân họa chính là để trừng trị những kẻ bất nhân bất nghĩa vậy!”.
(Lưu Khâm Hưng st, đăng trên fb Dung Tran)
...Lời bình: Rất hay và có ý nghĩa!

Tại sao ‘cái cục... đại của loài ‘cá Tràu’ không phải là to... nhất’?
Báo Diễn dàn Doanh nghiệp có viết một đoạn thật thú vị:
-Điện ảnh cổ trang TQ luôn xây dựng vị anh hùng chính diện của họ rất hoàn hảo. Điểm chung của tất cả các nhân vật này như Tiêu Phong, Trương Vô Kỵ, Diệp Vấn, Hoàng Phi Hồng, Hồng Hy Quan, Phương Thế Ngọc… là không bao giờ động thủ trước đối thủ, bằng cách nào đó, họ luôn để mình vào thế bị ép buộc phải chiến đấu và chiến thắng vang dội, thuyết phục. Còn đối thủ cũng được xây dựng hoàn toàn ngược lại.
Với chiến tranh thương mại, TQ đang sử dụng phương thức tương tự phim ảnh. Họ tuy tỏ ra quả quyết quân tử nhưng chưa bao giờ hành động trước (vì quân tử hay vì tiềm lực có vấn đề?). Ngược lại, Tổng thống Trump mới là bên chủ động ra đòn. Kết quả là 2/3 hàng hóa xuất khẩu của TQ bị Mỹ đánh thuế trên trời, kéo tụt hơn 6% GDP; một loạt doanh nghiệp lớn như Huawei, Tencent bị lột vỏ, lộ ra khoảng trống mênh mông về cái gọi là “thiếu tự chủ công nghệ nguồn”. Đây là cú đánh trực diện vào tham vọng “Made in China 2025”.
Không có mô tả ảnh.Ngày nay, các món võ mang tính chất biểu diễn, lòe loẹt khoa trương, chứa đựng triết lý hão huyền (H.3) đã bị đánh bại bởi môn quyền Anh thực chiến thực dụng. Trùng hợp thay, cũng là lúc triết lý kinh tế trọng cung của TQ chao đảo dưới những đòn thuế nhanh, mạnh, bạo và đơn giản như võ sĩ MMA... (Trương Khắc Trà, ‘Trung Quốc đang giấu thế giới điều gì?’, enternews-vn)
...Lời bình: Đoạn nói về Tiêu Phong và Trương Vô Kỵ... hay, hehe... Tiêu Phong và Trương Vô Kỵ thì hẳn các bạn đọc đã biết!..., Hồng Hy Quan và Phương Thế Ngọc là những người cùng thời, đều nổi tiếng vào đầu thời Càn Long (đầu tk19), được xem là những người đầu tiên sáng lập ra Hồng Gia Quyền (võ Nam Thiếu Lâm)..., Hoàng Phi Hồng là võ sư nổi tiếng vào thời Từ Hi thái hậu-Tôn Trung Sơn, đồng thời là sư phụ của tướng Cờ Đen Lưu Vĩnh Phúc!...,  còn Diệp Vấn là sư phụ của Lý Tiểu Long, mới mất năm 1972...
Giác Viễn đại sư có câu nói nổi tiếng: ‘Địch chưa động ta chưa động, địch động ta động trước’ (Cửu dương thần công, ‘Ỷ thiên đồ long ký’)..., nhưng ngày nay thì:
-Mỹ chưa động ta chưa động, Mỹ động ta... nổi ‘khùn’, hahaha...

Và tại sao? Hãy xem tư cách của các ‘loài’ dưới đây.
LOÀI NÀO TƯ CÁCH ẤY
1.       Bầy Cú đêm làm sao hội thảo được về ánh sáng.
2.       Bò nhai rơm vui làm sao được, phì phò nhạc buồn.
3.       Bọ Hung thích được sống cuối chuỗi của bọn khác.
4.       Bọn Kền Kền sống bằng thối tha nên kỳ thị bọn ăn sạch.
5.       Bướm Hoàng Đế là hoá thân của Võ Tắc Thiên.
6.       Cá Hồi mới dám nói ‘quê hương là nơi sinh ư tử quy’.
7.       Cá Voi thì không hề nghi ngờ về sự vĩ đại của biển cả.
8.       Cánh Cụt kiêu căng mình có phần giống với Đại Bàng.
9.       Chiến Mã thì đàng hoàng chén lúa mạch và uống bia.
10.    Chim ‘bắt cô trói cột’ cả đời mắc tâm bệnh.
11.    Chim Sơn Ca đủ tư cách hát ca ngợi rừng xanh.
12.    ‘Chó cậy gần nhà’ cùng nhau sủa chửi chó săn.
13.    Chó Sói đáng lĩnh xướng về sinh tồn nơi hoang dã.
14.    Chồn Cáo rất ghét mời chuyên gia bàn chiến lược.
15.    Chuột ghét quan tham ăn tranh, ứng cử làm thanh tra.
16.    Cóc dù mạo cậu Giời, thì tầm nhìn cũng giống Ếch.
17.    Con Lười câm ngay cả khi bị bắt nạt vì sợ mệt thân.
18.    Con Tằm mới khẳng định được chỉ cần ăn lá dâu là đủ.
19.    Đám Trùng thích ăn ráo trọi, rỉ rả tự ca mình kinh tế (tinh tế!).
20.    Đã là Ốc thì không có tư cách đề cao sự im lặng.
21.    Đừng tốn huyết chia sẻ tình thương yêu với Đỉa.
22.    ‘Gà què’ luẩn quẩn cối xay, chiêm chiếp với hội nhập.
23.    Gà trống ‘gáy sáng’ thì dáng vẻ nó đầy ngộ nhận.
24.    Khen Khỉ khiến nó sưng mặt khoe là tổ của người.
25.    Khi Mèo không phải tự kiếm sống sẽ đòi dân chủ.
26.    Khi Rùa đi bói toán nó vác ‘sao quả tạ’ làm lưng vốn.
27.    Khí chất Sư Tử đáng mặt làm Chúa của muôn Loài.
28.    Là ‘Tu Hú’ có phẩm hạnh gì để nói chuyện đạo đức.
29.    Lạc Đà rúc cát vì xấu hổ lời khen giỏi đi trong sa mạc.
30.    Linh Cẩu sống nhờ Sư Tử, lấy phản trắc là linh hoạt.
31.    Loài sống rúc hang yêu bóng tối cũng dễ hiểu.
32.    Lợn trở thành thú cưng thì nó tưởng nó giống người chủ.
33.    Ngỗng Trời là giảng viên cao cấp về tinh thần nhóm.
34.    Nước mắt Cá Sấu là a xít chứ không phải cảm xúc.
35.    Ong và Kiến khiến các đại giáo sư phải tự xem lại họ.
36.    Quạ đen hay kể chuyện ma và thị phi Ưng trắng.
37.    Rắn là thầy triết lý, nhưng không thừa nhận (cái) lý có chân.
38.    Tiếng của Hổ đã hơn mọi lời bình luận về đẳng cấp.
39.    Tính cách Chim Quốc thì đừng ai tin nó ‘yêu tổ quốc’.
40.    Tôn Ngộ Không chứng minh Khỉ có thể thành Phật.
41.    Trâu giấu trí khôn ở nhà nên gắn với cày chìa vôi, v..v...
(Nguyễn Tất Thịnh, đăng trên fb Nguyễn Văn Hùng)

Đại để là có 41 loài, và mấy câu trên không phải dễ hiểu hết!...
Riêng 2 câu ‘Cóc dù mạo cậu Giời, thì tầm nhìn cũng giống Ếch’ (câu 16) và ‘Gà què’ luẩn quẩn cối xay, chiêm chiếp với hội nhập’ ( câu 22)... thì tôi cảm thấy hơi... quen quen!, hehe...
Ảnh của Hồ Thái Hà.Đặc biệt, tôi chấm 3 câu: Câu ‘Quạ đen hay kể chuyện ma và thị phi Ưng trắng’ (câu 36), ‘Ưng trắng’ làm tôi nhớ tới câu ‘Dế quốc Mẽo là kẻ thù số một’ (!), và làm tôi liên tưởng đến câu ‘Ngộ tả nị xầy hầm bà lằng’ (Tau sẽ đánh cho bọn... cẩu nô tài chúng mầy thành tương bần) rất chi là... quạ đen!... Câu ‘Bọn Kền Kền sống bằng thối tha nên kỳ thị bọn ăn sạch’ (câu 4) làm tôi nghĩ đến bọn ‘Thủy hử Lạ - ăn thịt người’ nổi tiếng thế giới!... Câu ‘Chó Sói đáng lĩnh xướng về sinh tồn nơi hoang dã’ (câu 13) làm tôi nhớ đến cái bọn Chiến Binh Sói (Wolf Warrior*, H.4) - 'biển người đó không ngại ngần gì mà xông tới với những vũ khí hiện đại lẫn man rợ thời trung cổ để làm cỏ dân tôi’ (fb Thảo Dân, xem dưới).
Bạn chấm câu nào?

Cái từ ‘Chiến Binh Sói’... lại làm tôi nhớ đến cụm từ BLM* mà có người trên fb dịch sang tiếng... Việt... là Bọn Lưu Manh!, híc...
Cái từ ‘phi sương’, trong đó, ‘phi’ là ‘rơi’, mà cũng có thể là ‘xuất’ trong ‘Tiểu Lý Phi Đao’, tức là ‘phóng’ đao ra, còn ‘sương’ tức là ‘tinh’ trong ‘tinh sương’..., nên ‘phi sương’ có nghĩa là xuất... tinh, nên... tinh rơi, à quên, sương rơi.

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       BLM: Khi đối mặt với những người da đen cố tình đốt phá, cướp bóc, ông Trump có thái độ cứng rắn, tuyên bố rằng người Mỹ có quyền tự do biểu tình ôn hòa, nhưng khi xảy ra cướp bóc, quân đội và cảnh sát có thể nổ súng. Trên thực tế, ông Trump cực lực phản đối đạo đức giả và sự cực đoan của phe “Chính trị phải đạo”. Chỉ có ông Trump, với phong thái hành sự không sợ hãi, mới dám công khai gọi đích danh “những vị thần bất khả xâm phạm” treo trên đầu người Hoa Kỳ là “Chính trị phải đạo” (Political Correctness là... ‘Tà đạo Chính trị’, theo cách gọi của Trump)... (blog Nghịch Hành Trai Chủ Nhân), xem thêm: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1623702941127648&set=a.129698370528120&type=3&theater&comment_id=1623993644431911&notif_t=feedback_reaction_generic&notif_id=1593617933713730
2.       ‘Nụ hôn biệt ly’, trình bày Trương Học Hữu: https://www.youtube.com/watch?v=VdT8IBefx_w&list=RDVdT8IBefx_w&index=1
3.       Tà đạo chính trị = Political Correctness! (bài viết của Vĩnh Tường), xem thêm: https://diendandoclap.blogspot.com/2020/06/tong-thong-giai-bua-me-chinh-tri-phai.html
4.       ‘Tháng sáu trời mưa’, trình bày Ngọc Lan,: https://www.youtube.com/watch?v=smLmIy5YXGw
5.       Wolf Warrior... ‘Đó là thứ dân ngu muội, chấp nhận phận nô dân, những “Đông Á bệnh phu” ươn hèn nhưng thừa xấc láo, dễ bị kích động bởi lòng yêu chế độ mù quáng núp dưới chiêu bài yêu nước và nếu đảng Mô của họ kích hoạt "tinh thần dân tộc" để xâm lược biên giới VN như với Ấn Độ thì biển người đó không ngại ngần gì mà xông tới với những vũ khí hiện đại lẫn man rợ thời trung cổ để làm cỏ dân tôi’ (fb Thảo Dân), xem thêm: https://www.facebook.com/hoang.huuthanh.10/posts/1549198208574469?comment_id=1549313041896319

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét