Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

207. Tình yêu và bá chủ thế giới


-Giữ lại nhé em, miệng cười răng rất đẹp
Giữ lại nhé em, mặt cười, chả muốn quên
Giữ lại nhé em, mắt nhìn, ai vướng đọng
Giữ lại nhé em, dáng mềm, tơ êm êm


-Chiều về nghe nhạc Say-er
Nhớ nàng thoáng gặp cuối chiều hôm nay
Về nhà ta vẫn còn... say
Bóng nàng ở lại, ta - đau đớn chiều! 

I love you more than I can say: 
https://www.youtube.com/watch?v=X6bruKpw9Pk

Khi tạo hóa hay bá chủ vũ trụ sinh ra con người, hình như ngài không hề có ý định cho con người một lối thoát, chính vì vậy mà cho đến nay hay 10.000 năm sau (nếu trái đất này còn tồn tại) thì thế giới tinh thần của con người vẫn cứ bị ‘chia năm xẻ bảy’, thậm chí còn bị chia rẽ hơn trong thế giới chính trị thực ở ngoài đời nhiều lần. Có người nói thiên đường (của ngài) là ở ngay nơi trần thế này, có người nói là thiên đường có các ông thánh và bà thánh ‘này’, có người nói là thiên đường có các ông thánh và bà thánh ‘kia’, lúc thì tên thánh bằng tiếng Tây, lúc thì tiếng Tàu, lúc thì tiếng Ấn Độ, lúc thì tiếng 'Trung Đông' đủ loại…, biết thế nào mà lần, nhưng trong mấy ngàn năm nay, các ông bà thánh ‘này’ và các ông bà thánh ‘kia’ chưa bao giờ gặp nhau, thế mà các vị ấy bảo là cùng ở chỗ của ngài! Và có lẽ ngài… sợ xuất hiện trước mặt con người, nên ngài cứ ‘ẹo ẹo’ như một cô gái 16 hay 18 tuổi mới vừa biết yêu, mắc cỡ đứng nhìn từ xa chứ không dám tiến tới giáp mặt người yêu. 
Cũng trong mấy ngàn năm nay, người ta lần lượt chết. Có người nói chết là hết, không phản đối. Có người nói, chết là về thế giới bên kia (âm phủ hay địa ngục), nhưng không có ai mô tả được cái âm phủ đó cho ra hồn cả, suy ra khái niệm âm phủ là quá mơ hồ. Có người nói chết là lên thiên đường (của ngài), nào là thiên đường A, thiên đường B, thiên đường C…, nói chung cho đến nay người ta đã mô tả khoảng 3-4, vài chục, vài trăm hay thậm chí… vài ngàn loại thiên đường, nhưng chúng lại hoàn toàn không giống nhau, không lẽ có nhiều loại thiên đường đến thế, vậy thì ta sẽ tưởng tượng thiên đường như thế nào nhỉ, chẳng hạn ở trên ấy có đấu đá nhau không? (như trong truyện ‘Tây du ký’!). Chính vì mô tả như người mù sờ voi như vậy mà loài người mãi mãi nói ‘cái này của tôi mới là chính đạo, còn cái kia của ông là… tà ma ngoại đạo!’, nhưng tiếc thay, chân lý chỉ là một’.
Do kinh nghiệm của ngài, ngài cũng tính toán rất kỹ khi cho con người sống khoảng 100 năm, đủ để tận hưởng ‘vị đắng’ của cuộc đời, vì nếu con người có tuổi thọ đến vài trăm năm đi chăng nữa thì họ cũng chả khám phá ra chân lý nào mới ngoài một số ‘chân lý’ mà ngài đã dạy họ cách đây mấy ngàn năm trước. 
Hình như ngài chỉ có một mục tiêu là sinh con người ra để làm ‘kẻ phản biện của ngài’ ngõ hầu kiểm chứng lại và do đó cải thiện hệ thống ‘ý niệm’ và chính sách cai trị trần thế của ngài. Con người cũng không vừa, vì họ có tư duy, nên họ chỉ tin ngài trừ khi ngài xuất hiện ‘trực tiếp trước mặt’ họ, nếu không vậy thì họ sẽ tự tìm ra lối thoát cho chính mình. Con người đã phản biện ngài như thế nào?

Mình có đọc một câu chuyện trước năm 1975. Câu chuyện kể rằng 'bá chủ vũ trụ’ vì muốn thống trị loài người nên phải nhập ‘tinh thần’ của ngài vào bộ óc của một con người cụ thể. Cơ hội đã đến, có một phi thuyền đổ bộ lên một hành tinh nọ, trong đó có 2 phi hành gia, một nam, một nữ, hai người yêu nhau. Trong lúc người nữ đi vắng, ngài bèn đến và dùng sức mạnh để nhập ‘tinh thần’ của mình vào bộ óc của người đàn ông, dĩ nhiên người đàn ông này không thể kháng cự, và nếu ngài thành công thì sau đó người đàn ông này sẽ thành bá chủ vũ trụ hữu hình và do đó không còn tình yêu nữa. May thay, vào lúc đó, nàng kịp thời xuất hiện, thấy nàng, chàng trai vô cùng mừng rỡ nói:
- Ôi, tình yêu của anh.
Sau đó hai người ôm hôn, quả tim của hai người nhập thành một và nó bỗng bừng cháy rạng rỡ đầy tình yêu kỳ diệu, rồi phát ra một luồng từ trường vô cùng mãnh liệt không thể nào tưởng tượng nổi. Thế là chỉ trong vòng một sát na, bao nhiêu quyền lực của bá chủ vũ trụ đã bị tan biến thành mây khói vì bị hóa giải bởi sức mạnh vô địch của tình yêu, ngài phải ‘bỏ chạy’, trước khi vĩnh viễn biến mất, ngài còn ngoái đầu lại và thảng thốt để lại lời trăn trối một cách vô cùng đau đớn:
- Ôi! ta tưởng ta là bá chủ vũ trụ, không ngờ ta lại bị thua trước sức mạnh tình yêu của con người, xin vĩnh biệt...

Còn đây là một câu chuyện do ông 'Tiến sĩ kỳ lạ' kể. Có một chàng trai đã yêu một cô gái vô cùng hấp dẫn. Có một ông đạo sĩ pháp thuật cao cường biết được chuyện này bèn đến khuyên bảo chàng:
- Con à, con không thể yêu người đàn bà này được, ta khuyên con hãy bỏ nơi này đi càng xa càng tốt…
Chàng trai ngạc nhiên hỏi:
- Thưa ngài, tại sao vậy?
Đạo sĩ trả lời:
- Vì người yêu của con là một con yêu quái!
Chàng trai trả lời:
- Nếu cô ấy là yêu quái thì con cũng xin làm yêu quái!
Nghe câu trả lời với trái tim rực cháy tình yêu của chàng trai, ông đạo sĩ giật mình và ‘ra đi’ vì ngài thừa biết là tình yêu hoàn toàn không bị khống chế trước pháp thuật thần thông quảng đại của ngài.

Sau 1975, mình đọc một truyện (không nhớ tên) của một nhà văn Liên Xô. Ông này kể một câu chuyện trong Đại chiến thế giới lần thứ hai, sau một trận chiến, các người lính khác đã chết hết, chỉ còn lại có 2 người lạc vào một cái hoang đảo, đó là một sĩ quan Đức và một nữ chiến binh Nga. Mặc dù trước đó hai người ở hai chiến tuyến khác nhau và vô hình chung là kẻ thù của nhau, nhưng vì họ sống trong hoang đảo - hoàn toàn độc lập với ‘thị phi’ của loài người, vì phải đoàn kết để sinh tồn và vì động lực của giới tính, nên sau đó 2 người đã yêu nhau. Thời đó, câu chuyện này đã bị lên án mạnh mẽ...

Kim Dung cũng xây dựng một tình huống tương tự như câu chuyện trên. Đó là chuyện tình của Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố (trong ‘Ỷ thiên đồ long ký'). Trương Thúy Sơn là đệ tử của danh môn chính phái - phái Võ Đang, còn Hân Tố là yêu nữ của tà phái - Thiên Ưng giáo (thuộc Ma giáo). Lúc đó, giữa các danh môn chính phái và Ma giáo có mối thù bất cộng đái thiên… Nhưng sau này do hoàn cảnh hay số trời mà 2 người bị lạc vào một hoang đảo (Băng Hỏa đảo), ở đấy 2 người đã phát sinh tình yêu và sinh ra Trương Vô Kỵ, một ‘cậu bé’ đã kết hợp được hai giới chính - tà và đoàn kết được họ để đánh đuổi quân Mông Cổ ra khỏi bờ cõi.

Tóm lại, tình yêu có khả năng làm cho hai cá thể xa lạ hòa nhau làm một, chỉ có động lực của tình yêu mới có thể làm con người vượt qua giới hạn về 2 chữ chính - tà, mới có thể giác ngộ con người từ tà đạo trở về với chính đạo, mới có thể hòa giải được các xung đột không chính đáng mà đem lại khổ đau cho con người..., vì thế tình yêu không phải ‘thần phục’ bá chủ vũ trụ, nó cũng không cần phân biệt ai là yêu quái, ai là con người, và nó lại càng không cần quan tâm đến khái niệm ‘sinh - tử’... Vànếu chưa có tình yêu thì ta phải nuôi khát vọng suốt đời cho đến khi nào có tình yêu ‘thực sự’ mới thôi, chứ không bao giờ chịu khuất phục trước số phận nghiệt ngã mà thượng đế đã đặt ra:
Anh và em cũng không ngoại lệ  
Phải chấp nhận nỗi đau ngọt ngào thực tế ở trần gian. 
Không ai có thể thống trị thế giới hay thống trị con người lâu dài bằng sức mạnh, Alexandre đại đế, Thành Cát Tư Hãn, Hitler… là các ví dụ điển hình. Bá chủ thế giới có quyền phép vô biên, dù ngài có thể thống trị cả thế giới hữu hình lẫn vô hình, nhưng ngài không thể thống trị nổi tình yêu và phải ‘thua cuộc’ trước sức mạnh của tình yêu, dù ngài có thể sáng tạo ra bất cứ cái gì, nhưng có một cái mà làm ngài ngạc nhiên đến sững sờ, đến nổi ngài phải nghi ngờ và tự hỏi rằng ‘phải chăng con người đã sáng tạo ra tình yêu?’, và dù ngài có phán cho tình yêu hai chữ 'đau khổ' thì con người lại biến nó thành 'sự đau khổ tuyệt vời'...
Không phải bá chủ thế giới mà chỉ có tình yêu mới thống trị được con người, và phải chăng tình yêu mới thực sự là bá chủ của thế giới này!

15 nhận xét:

  1. Duy Bến [Blogger] Email 04.05.15@15:47
    THĂM NHAGOMLABANG: CON NGƯỜI LÀ TIỂU VŨ TRỤ. TÌNH YÊU CÓ THỂ CẢI TẠO THẾ GIỚI HOẶC HỦY HOẠI THẾ GIỚI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả thế giới chung quanh ta, kể cả ta, đều được tạo thành từ tình yêu - tương tác âm-dương, theo nghĩa rộng. Thank anh, chúc chiều vui.

      Xóa
  2. kieuthien [Blogger] Email 04.05.15@17:25
    Ơ kìa bác Lá Bàng yêu
    Trong bài gói lại rất nhiều tứ thơ
    Hư là thực, hư là mơ
    Nhưng tình yêu chẳng hững hờ với ai !

    Kính bác !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều về nghe nhạc Say-er
      Nhớ nàng thoáng gặp cuối chiều hôm nay
      Về nhà ta vẫn còn... say
      Bóng nàng ở lại, ta - đau đớn chiều!

      *Leo Sayer, https://www.youtube.com/watch?v=X6bruKpw9Pk

      Xóa
    2. Lưu:
      Giờ này em ở nơi nao
      Để cho hoa rụng, lá nhòa nhòa rơi
      Thời gian ơi, hãy ngừng trôi
      Cho anh lặng ngắm đôi môi em cười
      Cho lan nhẹ đón mưa trời
      Lâu đài tình ái dệt lời nói yêu
      Bên nhau dưới bóng tà chiều
      Cho nhau tình khúc phiêu diêu cõi trần.

      Xóa
  3. Ái Nữ [Blogger] Email 04.05.15@19:24
    Tất nhiên là tác phẩm này xếp loại "thư giãn" rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, 'thư giãn' thì tốt, chứ 'thư co' thì nguy..., nghe hoài bản nhạc của Leo Sayer mà vẫn thấy thích ANU à, gửi lời thăm 'con bán than' nhé.

      Xóa
  4. vomtroirieng [Blogger] Email 04.05.15@19:55
    Chúng ta được sinh ra từ tình yêu nồng nàn của bố mẹ dành cho nhau.
    Tình yêu thực sự là bá chủ! (hơi run run, phải ko LB)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, được 1 phiếu 'đại diện' rồi, 1 phiếu của VTR là bằng 1 vạn người đấy nhé!, hihi... Người Việt kỳ lạ thật, nói không yêu thì người ta bảo là pê-đê hay ô-môi, mà nói yêu thì... run, nên phải tuyên bố:
      -Đang... yêu đây nè!
      Như vậy mới có... cà phê, socola hay đi dạo bờ sông chứ, phải hôn?, hihi...

      Xóa
  5. Sương đi mềm mại tiếng đàn cò
    Nắng lụy giang hồ, tim thoáng rung
    Sương đưa nắng tới nơi sườn núi
    Nắng rụng cuối chiều vẫn thấy sương...
    (Lưu comt anh hairachgia)

    Trả lờiXóa
  6. LÂU RỒI LR MỚI SANG THĂM ANH BẰNG
    ANH BÀNG ƠI ....NẾU CÕI ĐỜI NÀY KHÔNG CÓ TÌNH YÊU NGỰ TRỊ THÌ THẾ GIỚI NÀY SẼ RA SAO ANH NHỈ ? HIIIIIIII ....
    MẾN CHÚC ANH LUÔN AN VUI NHÉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui chà, lâu năm quá cô giáo à, kể từ này yahoo.blog bị sập (! )
      LB cũng chưa có dịp ghé lại núi rừng Tây Bắc (chỉ trừ đi phượt HN-Sapa có vài ngày).
      Chúc LR vui, khỏe và an bình, NGLB.

      Xóa
  7. (Facebook)
    Chim ơi, thôi cứ bay xa nhé!
    Đừng nhớ chốn này chim đã qua
    Còn ta ngồi ngắm mây ngang núi
    Chợt nhớ một mùi hương đã xa! (Trần Hồ Dũng)

    Chim ơi! chim chớ ôm sầu nhớ
    Chết lịm đời chim, nơi biển tình
    Chim ơi! chim chớ mơ màng hót
    Chết lịm kiếp chim, một bóng hình (NGLB)
    13 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dung Tran
      Hihi! NGLB làm thơ hay & ... mùi quá! Chúc vui.
      9 phút trước

      Xóa
  8. (Facebook)
    Nguyễn Thị Lâm Nhi, Nhiên Phạm Châu An, Chiều Tím, Lê Phạm, Hoàng Anh, Tuyết Lanh, Shynny Nguyễn và Lý Minh Tâm... thích bài này

    Trả lờiXóa