Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

423. Câu cằm rằm của ông ‘thánh bút’

Cuộc sống dường như, anh thiết nghĩ.
Đại để là từ ‘trong chốn mờ sương, em… thấy anh’
cho đến ‘ta hãy yêu cả những giọt nước mắt,
vì nó là... kết tinh của tình yêu,
theo mọi nghĩa’.
(Nàng dung tục-NGLB)
Tối hôm qua, LB có nằm mơ thấy 2 người: ông thánh + bạn của ông thánh. Ông thánh dẫn bạn của ổng đi uống cà phê với mình, mục đích để hỏi tại sao mình không công nhận ổng là thánh’, hề.. hề… Trong khi uống cà phê, mình mới kể cho 2 ông thánh nghe các câu chuyện dưới đây.
Câu chuyện 1
'Đã lâu lắm rồi, tôi cố gắng rèn luyện để cải thiện bản thân mình, điều này cũng đồng nghĩa với việc tôi cố gắng không tham gia vào chuyện riêng của người khác.
Thời trẻ, tôi đã bắt đầu bằng việc làm 3 cái móc ngay gần cửa ra vào để treo chìa khóa (để có thể lấy chiếc chìa khóa trong tích tắc mà không phải đi tìm), và vì nhà tôi có 3 người nên phải có 3 xâu chìa khóa.
Tôi đã kiểm tra trong gần 25 năm thì thấy rằng chả mấy ai chịu treo cái chìa khóa vào đúng chỗ đó, mà:
-lúc thì họ treo lúc lắc trên xe máy để trước cổng (để mời… ăn trộm!), 
-lúc thì bỏ chỗ bếp ga,
-lúc thì bỏ trong buồng tắm/toilet,
-lúc thì bỏ trên đầu giường hay trong cái chăn…,
nên lúc 1 người cần chìa khóa thì phải nhờ 2-3 người í ới nhau mất 15’ mới tìm ra được, thậm chí mất cả tiếng đồng hồ!’.
Dù thế nào đi chăng nữa, câu chuyện xâu chìa khóa nói trên đại khái phản ánh rằng tuyệt đại đa số con người đều không biết đặt mình đúng chỗ, nên khi ‘đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt’ mất hết 30-40 năm mà vẫn chưa biết ‘tôi là ai’, hì.. hì...
Câu chuyện 2
(Đây là câu chuyện mà Ngọc Hoàng Thượng Đế kể cho Thái Thượng Lão Quân nghe, tức chuyện ‘Kỷ Sảnh luyện gà’, trong entry 412):
‘Ngày xưa, ta rất thích chơi đá gà, bèn mua về 1 con gà đá tốt nhất nước, và thuê 1 huấn luyện viên đào tạo gà đá giỏi nhất nước, không ngờ 4 tháng sau, thầy chả cho gà ra đá, ta mới hỏi:
-Sao tới bây giờ mà ngươi vẫn chưa cho gà của ta ra đá?
Huấn luyện viên nói:
-Tâu bệ hạ, con gà này còn hăng máu lắm, hễ thấy mấy con gà khác đá là nó gáy, khi nào nó hết gáy thì mới thắng được.
Hai tháng sau, con gà này thấy mấy con khác tranh nhau ‘gáy’ mà nó vẫn ‘điềm tĩnh’ như không có chuyện gì xảy ra, tay huấn luyện viên mới nói:
-Con gà này cho ra đá được rồi.
Quả nhiên nó thắng và đạt chức vô địch’.
Câu chuyện này hàm ý rằng: kẻ gáy thì không phải là kẻ vô địch, mà kẻ vô địch thì không gáy.
Câu chuyện 3
Trong truyện ‘Thiên long bát bộ’, có nhân vật Tiêu Phong (hay Kiều Phong) là anh hùng thiên hạ vô địch ở bên Tống (mà cùng với Mộ Dung Phục được thiên hạ phong là ‘Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung’), còn ở nước Thổ Phồn có nhà sư Cưu Ma Trí cũng tự xưng là vô địch thiên hạ.
Cho đến cuối chuyện, khi Mộ Dung Phục bị đại bại bởi ‘Lục mạch thần kiếm’ của Đoàn Dự, thì Tiêu Phong mới than thầm:
-Ôi, nếu Đoàn Dự đánh ta thì ta chả biết phải đỡ làm sao!
Còn khi Cưu Ma Trí bị rơi xuống giếng, suýt chết, mới nói với Vương Ngữ Yên là: ‘ác tăng không có giết Đoàn thí chủ, mà ngược lại Đoàn thí chủ suýt giết chết ác tăng’, sau đó y còn tâm sự với Đoàn Dự là:
-Đoàn thí chủ phúc trạch vô lượng nên sau này sẽ sống hạnh phúc.
Điều này cho thấy, kẻ được gọi là vô địch chưa chắc đã vô địch, mà kẻ không mơ màng đến ‘vô địch’ lại làm cho kẻ vô địch phải ngưỡng mộ. Và nội dung câu chuyện Đoàn Dự (hay Dương Quá, Trương Vô Kỵ, Lệnh Hồ Xung... đều sống vì tình yêu) còn bao hàm ý nghĩa về 1 người không ham ‘huênh hoang’ - cái mà được người đời gọi là hư ảo hay hư vô.
Câu chuyện 4
Các bạn hãy theo dõi 2 ví dụ có thật giữa 2 cặp nhân vật dưới đây, còn việc nhận định ai dưới đây là ‘huênh hoang’ thì tùy mỗi blogger nghen.
*Nhận định về Lý Tiểu Long giữa Mike Tyson và Lý Huỳnh:
-Lý Huỳnh: 'Theo tôi, điểm yếu của Lý Tiểu Long là có gương mặt hẹp, quai hàm yếu. Đây là điều tối kỵ khi gặp các tay đấm bốc, vì chỉ với một cú móc có thể bị gãy quai hàm và dễ nốc-ao’ (theo tv.vtc.vn., đường dẫn cho ở dưới).
-Mike Tyson: ‘Lý Tiểu Long thật sự vĩ đại, anh ấy là một võ sĩ đường phố sẵn sàng chiến đấu tới chết… Tôi chắc cũng không dám đánh nhau với Lý Tiểu Long đâu’ (theo vietnam.plus.vn). 
*Nhận định về ‘cuộc đời’ giữa NGLB và ‘thánh bút’.
-Nhà gom lá bàng:
‘Ngày ấy tôi qua đỉnh vu sơn
Chiều ngát tà dương, ngạt nắng vờn
Thấy em áo trắng tươi cười gió
Bỗng rộn hồn tôi, nắng giận hờn…’
-Thánh bút: ‘Quả thật cuộc đời là hữu hạn so vũ trụ vô cùng! Nhưng dường như chính trong cái một hữu hạn ấy lại chứa và nhân bội lên những diệu kỳ khó có thể đo lường hết được, hay dễ thấy hơn nếu chúng ta có tình yêu như ý, thỏa được khát vọng sống, khát vọng tự do, hoặc trải nghiệm được thiên đường ngay trong cuộc sống dù ở phương tiện nào đó như may mắn tận hưởng các khoảng thời gian mà cả thân xác và tâm hồn ta đạt tới miền sung sướng vô hạn từ ngũ giác chúng ta, và đặc biệt là các khoái cảm tinh thần đạt tột độ mà mỗi lần nghĩ đến là lòng ta, tâm hồn, cuộc sống chúng ta ngập tràn hạnh phúc trong bản nhạc thiên đường cả cho đến lúc ta chết cũng vô cùng mãn nguyện, và nếu có sống kiếp sau sống hết mình cũng may mắn cao nhất đưa ta cùng đến tận tột bực viên mãn ấy dù thể thức có thể khác nhau và cũng do đó kéo dài cái hạnh phúc ấy đến vô cùng mãi mãi và lợi ích mà chúng ta mang lại cho cuộc sống cũng là vô cùng trong ý nghĩa đó đồng hành với sự sống không ngừng tuôn chảy tạo sinh khí bất diệt mãi mãi tồn tại cùng vũ trụ vô cùng vô tận vô thủy vô chung, ta yêu mến và biết ơn cuộc đời làm chúng ta biết nói biết cười biết trao đổi ý vị rồi thăng hoa như Mây được nắng trời làm thanh Rạng đẹp hấp dẫn làm sao… cùng các cung bậc thẩm thức trào lộng khác nhau trước cuộc sống rất đổi kỳ diệu ngàn âm muôn sắc, biết thể hiện niềm rung động xao xuyến tận cùng để có thể hòa tan được vào vũ trụ…, chính cuộc đời làm chúng ta giải thoát cô đơn và trở thành bất tử vì thật sự chúng ta đã đạt đến cõi bất tử ngay trong cuộc sống này của mình là bởi vì bất tử ngay trong chính bản thân ta, bất tử là bất tử, không quan trọng hơi thở chúng ta có dừng lại đi chăng nữa!!! (entry 202).
LB trích các đoạn này và nghĩ rằng: một con người ‘huênh hoang’ thì không bao giờ sâu lắng, có lẽ vậy!
Câu chuyện 5
'Khi mình đang viết đến đây (mình đang ngồi ở quán cà phê Mãi Yêu, nói chuyện với bà chủ quán tên là Loan, ở Tây Nguyên) thì thình lình nghe bà chủ quán la to:
-Ối giời ơi, ối giời ơi, chết tôi rồi, chết tôi rồi!
Tưởng đâu là có cướp đến quán để cướp… cà phê, mình vội vã thò tay vào túi quần trái để rút khẩu… K54, ngờ đâu rút ta được cái… hộp quẹt ga và gói thuốc lá 'con mèo''
Khi chuyện đã ổn, mình hỏi ra thì mới biết là bà chủ quán nấu nồi măng rồi bỏ đi xem ti vi, chụp hình rồi... 'tám' tiếp, khi bả quay lại bếp thì cái nồi măng đã bị cháy thành than và đi vào… hư vô'.
…Mình còn nhắc thêm rằng, các thiên thần bé nhỏ nhớ là khi nấu ăn thì đừng làm ‘bà tám’ nghen, hề.. hề…
Kết luận
Mình có quen 1 người bạn, anh ta cứ một lòng đả kích 2 chữ ‘hư vô’ (mà LB chỉ nghiên cứu chút chút về hư vô cũng như nhiều loại triết lý khác, bởi vậy mình mới gọi là Nhà ‘gom’ lá bàng). Để biểu lộ anh ta là một nhân vật đặc biệt của nhân loại, ảnh mới vô tình hay cố tình hiểu từ hư vô là ‘không’, hay hiểu một cách dung tục và tệ hại hơn: hư vô là hủy diệt cái tôi!!!
Thực ra, hư vô không hàm nghĩa ‘không’ như những kẻ yêu sự ‘huênh hoang’ thường gán cho nó, mà nó có ý nghĩa cao siêu hơn, đó là so sánh giữa một đại lượng hữu hạn với một đại lượng vô hạn, giữa tính ‘huênh hoang’ và tính ‘thiền’, giữa sự dung tục và sự tĩnh lặng hay sâu lắng…
Cuối cùng, mình sực nhớ lại câu cằm rằm của ông ‘thánh bút’: 
Hư vô là không cho ổng được mặc quần áo đẹp.
Ha.. ha.. ha…
--------------------
Các entry có liên quan:

13 nhận xét:

  1. Thực ra, hư vô không hàm nghĩa ‘không’ như những kẻ yêu sự ‘huênh hoang’ thường gán cho nó, mà nó có ý nghĩa cao siêu hơn, đó là so sánh giữa một đại lượng hữu hạn với một đại lượng vô hạn, giữa tính ‘huênh hoang’ và tính ‘thiền’, giữa sự dung tục và sự tĩnh lặng hay sâu lắng…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trích blog TMC:
      Một hôm Thánh Ala sai một sứ thần xuống trần gian xem có cái gì đẹp nhất và nhặt một ít cái đẹp mang về trời.
      …Vâng phục Thánh Ala, sứ thần lại xuống trần gian lần nữa. Sau khi đã tìm kiếm khắp nơi, tâm thần và thể xác đều mệt nhoài, sứ thần ngồi xuống dưới một gốc cây và ngủ thiếp đi. Tỉnh dậy, sứ thần thấy một ông cụ đang ngồi khóc bên cạnh mình, sứ thần liền hỏi: “Tại sao ông cụ khóc?”
      Ông cụ trả lời: “Sứ thần ơi! Tôi đã chiều theo cơn cám dỗ và đã phạm nhiều tội lỗi, làm thiệt hại đến bạn bè, anh em rất nhiều. Giờ đây những giọt nước mắt của tôi là lương thực hàng ngày của tôi”.
      Nghe vậy, sứ thần liền hứng ngay nước mắt của ông cụ mang về cho Thánh Ala. Khi nhận món quà nước mắt từ tay sứ thần, Thánh Ala đã rất vui mừng…..
      Thật vậy! Nước mắt Hạnh phúc hay Đau khổ….? Cuộc đời của mỗi người, gắn liền với giọt nước mắt, có những giọt nước mắt Hạnh phúc, thì cũng có những giọt nước mắt của Đau khổ. Khi vui mà ta khóc, ta gọi đó là nước mắt của Hạnh phúc; giống như người Mẹ không cầm được những giọt lệ khi lần đầu tiên bế trên tay đứa con mới chào đời, nhìn con bé nhỏ trong tay, đôi môi, ánh mắt, cái mũi xinh xắn khiến lòng mẹ như vỡ òa; hay người Cha – người trụ cột trong gia đình, không bao giờ cho phép bản thân yếu đuối để bảo vệ vợ và con, rồi cũng không thể không rơi lệ khi bé con chập chững bập bẹ hai tiếng: Bố ơi! Nhưng khi ta buồn, cô đơn mà khóc, người ta gọi đó là nước mắt của đau khổ; như khi người ta thương yêu hơn chính bản thân ta quay lưng lại với ta, lạnh lùng chia tay mối tình tưởng như vĩnh viễn, ta khóc, những giọt nước mắt cô đơn, cay đắng, tái tê, làm vương sầu trên khoé mắt, chảy ngược vào tim…
      Quả thật, trần gian không gì tốt đẹp và hữu ích hơn những giọt nước mắt. Bởi vì, những giọt nước mắt của Hạnh phúc sẽ trở thành lời cảm tạ, còn những giọt nước mắt của Đau khổ sẽ trở thành sự thống hối ăn năn. Nước mắt vui tươi, nước mắt hạnh phúc, nước mắt buồn tủi, nước mắt giận hờn, nước mắt sám hối, nước mắt chia ly từ biệt….
      Giọt lệ rơi chưa hẳn đã sầu bi ai oán, đó là cảm xúc của riêng mỗi con người đã trải qua và cảm nhận được. Và đó chính là MẦU NHIỆM NƯỚC MẮT: “Vui với người vui, khóc với ai sầu khổ”...

      Xóa
    2. Cảm ơn Bạn LB đã trích bài viết Nước Mắt của mình để đăng ở nhà bạn... Thật không biết nói sao cho hết, chỉ biết chân thành cảm ơn bạn thật nhiều.... Hy vọng có ngày được hội ngộ cùng bạn, mình sẽ mời bạn nhậu nhé....hihi...
      Cảm ơn bạn rất nhiều

      Xóa
    3. Mình rất thích lý luận về 'giọt nước mắt',
      đồng thời có ý là mình không thể xưng 'ta hạnh phúc' khi nhìn thấy người khác đang đau khổ...
      Cám ơn, rất hy vọng sẽ gặp bạn, chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  2. Lưu comt Chân Tình:
    "Em yêu... cứ mỗi chiều chiều
    Em mơ màng biển, anh liêu xiêu hồn"

    Trả lờiXóa
  3. Lưu comt Mưa:
    "Tôi nhớ Ban Mê một loài hoa
    Xưng là Tiểu nữ thật ngọt ngào
    Hoa kia ẩn trốn nơi đồng lúa
    Tôi quán cà này, không bóng ai".

    Trả lờiXóa
  4. -Lý Nguyễn Thị Aug 7, 20131
    Anh LB chuyển nhà đi đâu,cũng đừng quên cô bé này nhé, dù ở đâu L cũng chúc anh mãi thành công.
    Người vô tình,viết cũng vô tư
    Đôi lúc cũng tương tư
    L hỏi thật anh,có khi nào anh thấy bức súc chuyên ngoài đời và bật lên viết kg,thơ chắc cũng vậy anh ha
    Đôi khi L cảm thấy mình vội vã cảm nhân kg suy xét ,chủ nhà kg hài lòng L sẽ cẩn trọng hơn ,cả những câu thơ bông đùa,L sẽ sửa và hạn chế,nếu vào mà không viết ,thì anh chẳng biết em thăm,lúc đó lại bảo em vô tình.
    Nhớ nhớ anh yêu!Lại nỡ rồi,A cứ vô tư đừng để tâm nhé .
    Chúc A LB đêm ngủ ngon mơ nhiều mộng đẹp nhé nhé anh ...!
    -Nha Gom La Bang VN5:33 PM
    Có, tất cả các câu chuyện mà LB viết đều có thật, nhưng LB tổng quát hóa dưới một dạng khác, vi LB kg muốn đụng chạm đến chuyện cá nhân.
    Mấy hôm nay LB bị mệt, hôm nay mới qua nhà NTL được. chúc lễ VL vui nghen.

    Trả lờiXóa
  5. -Nha Gom La Bang VN Aug 16, 20131
    Đời mình mãi xa nhau
    Em vẫn còn nhỏ xíu
    Anh nay tóc đổi màu
    Khói buồn bay cô liêu.
    -Nam Dinh 8:23 PM
    Đời mình phải xa nhau
    Em hãy còn nhỏ xíu
    Anh tóc nay ngả màu
    Bé lớn nhanh về đâu

    Trả lờiXóa
  6. MT nghe mấy hôm nay anh LB mệt nên sang thăm anh nè , anh đã khỏe chút nào chưa anh ..??? giữ gìn sk và ngày mới vui vẽ , may mắn..anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Tím, LB mới đi uống cà phê sáng, ngày mới tốt lành nghen.

      Xóa
  7. Chúc Bạn có thêm nhiều niềm vui, an lạc trong ngày Đại lễ Vu Lan nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình ít khi ra ngoài lắm, may nhờ nhà kế bên mình theo đạo Phật nên mình cũng có được hưởng mùa Vu Lan...

      Xóa
  8. Lưu comt Thanh pho Dien:
    "Sáng uống cà phê ngắm vườn điều
    Bước vào một góc khuất cô liêu
    Suy đi ngẫm lại điều nhân thế
    Thôi, nhớ làm chi: gió thổi vèo".

    Trả lờiXóa