Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

469. ‘Huyền Chip’ và Tề Thiên Đại Thánh

Trước đây, LB có đọc trên báo/mạng về ‘vụ Huyền Chip và anh Trần Ngọc Thịnh’. Hôm qua (19/10/2013), nghe anh Nguyễn Thu nhắc lại, LB mới xem lại rất nhiều tư liệu trên mạng.
Phải nói là LB ít quan tâm đến vụ này, vì trong blog này, LB có nói: ‘triết học tức là không triết học’ (tùy các bạn hiểu), một trong những cái mà LB chúa ghét là có ai đó ba hoa khoác lác về triết học trên blog, nhưng, những entry mà LB chọn là phải có liên quan ít nhiều đến tinh hoa của triết học, ví dụ như nói về ‘mộng vĩ cuồng’, ‘tình khúc âm dương’, ‘trái đất vẫn quay cuồng trong vũ trụ’… Không ngờ, đề tài về ‘Huyền Chip’ lại có liên quan đến cái gọi là ‘mọi kinh nghiệm đều phải tốn học phí’.
Dưới đây, LB sẽ đề cập đến ‘vụ Huyền Chip’ với các bước như sau:
1-Vài nét về Huyền Chip
2-Nhắc sơ lại về vụ Nguyễn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng
3-Các thông tin trái chiều và phức tạp về vụ Huyền Chip
4-Huyền Chip và Tề Thiên Đại Thánh
5-Tiên đề của Huyền Chip
6-Tưởng đâu ‘siêu’, nhưng...
7-Một cách đánh giá thực tế nhất.
*Huyền Chíp tên thật là Nguyễn Thị Khánh Huyền, sinh 1990, là cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường đại học quốc gia, Hà Nội (theo quangvan books.com).  
Vụ Huyền Chip có thể tóm tắt như sau: ‘Huyền Chip… được cho biết là đã bỏ học và xách ba lô đi (phượt = du lịch bụi) qua 25 nước châu Á, châu Phi với số tiền khởi điểm 700USD. Cuốn sách "Xách ba lô lên và đi, tập 2: Đừng chết ở châu Phi" được GS Nguyễn Lân Dũng đánh giá là hay hơn cả "Xách ba lô lên và đi, tập 1: Châu Á là nhà, đừng khóc"! Tuy nhiên, dư luận "ném đá" Huyền Chip ngày càng nhiều vì những lập luận, bằng chứng "bóc mẽ" cô gái này ngày càng tăng sức thuyết phục’ (soha.vn)
*
Trước khi đi vào vụ ‘Huyền Chip’, LB xin nhắc lại là sau vụ ‘Nguyễn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng’, LB vẫn tiếp tục lắng nghe.
Tháng trước, do có ‘duyên’, LB có gặp 2 nhạc sĩ, trong đó, có 1 nhạc sĩ bảo rằng Nguyễn Ánh 9 là ‘đúng’.
Tuy nhiên, cuộc đời là rất quan trọng ở 2 chữ ‘tuy nhiên’ (= however), ngày nào LB cũng đều tiếp xúc với người dân mà có thể là giám đốc, kỹ sư, thầy giáo, cán bộ trung cấp, chủ quán cà phê, hai lúa (mà LB thường gọi là ‘lão bá tánh’), ‘đa số’ nói rằng không có gì đáng để phàn nàn về tiếng hát của Đàm Vĩnh Hưng (chứ không bàn về chuyện riêng tư của anh), và họ nói:
-‘Chúng tôi không cần cái cao cấp lắm (ý nói phát biểu của ông Nguyễn Ánh 9), nhạc gì mà làm người dân thích, kể cả nhạc sến, thì cái đó chúng tôi cho là âm nhạc’.
Với phát biểu của họ, các blogger có thể thấy rằng ‘cách phát biểu’ của ông Nguyễn Ánh 9 là phù hợp hay không.
*
Về Huyền Chíp (năm nay 23 tuổi), phải nói thật là LB có cảm tình, xem như một người em gái nhỏ dễ thương, nhưng chữ ‘dễ thương’ ở đây có nghĩa là LB không có thành kiến với nàng, chứ không có nghĩa là chân lý có thể bị dịch chuyển tùy ý.
LB có đọc trực tiếp trang Facebook của ‘Huyền Chip’, với tiêu đề là ‘Xách ba lô lên và đi’, ngoài ra, LB có đọc bài của anh Trần Ngọc Thịnh, các bài viết/ý kiến đáng tham khảo của ‘Gwens83’, Doremon, ‘Cười chút chơi’, ‘Soha.vn’, Nguyễn Lân Dũng, Lê Ngọc Sơn, và vô số lời bình rất thú vị trên mạng.
Các bài viết, lời bình hay thông tin ngoài xã hội về Huyền Chip thì rất trái ngược và đa chiều, nếu bênh vực nàng thì cũng có nhiều cái… đúng, nếu đả kích nàng thì cũng có nhiều cái… đúng, nếu dùng triết học để phân tích thì cũng có nhiều cái rất hay (Gwens83), nếu dùng kinh nghiệm của những người đã từng đi bụi ở châu Phi hay rành luật quốc tế để mổ xẻ thì cũng rất… chí lý (Gwens83), nếu nghe ông Nguyễn Lân Dũng nói nàng viết ‘hay’ thì cũng… xuôi tai, ngoài ra, các bạn có thể đọc thêm lập luận rất thuyết phục của ‘Doremon’…
Trong số các bài viết, LB thích nhất là bài của ‘Gwens83’ (quan điểm riêng của LB mà thôi, đường dẫn cho bên dưới) cho rằng: 
Hành trình của Huyền Chip và hành trình của những Tây balo mang hộ chiếu Mỹ, Schengen phượt nội Âu hay Mỹ Âu kia, là hoàn toàn khác nhau về mức độ khó khăn:
-Du lịch bụi ở châu Phi thì rất khó khăn, số host quá ít ỏi + an ninh không đảm bảo gây e ngại cho khách du lịch, đặc biệt là nữ…
-Huyền Chip là nữ, nữ nào từng du lịch nhiều ở nước ngoài đều từng gặp 1 số ‘chuyện’ mà hãy tin tui, họ… không bao giờ thấy bàn luận dù chỉ là nhắc đến trên blog hay facebook… Xác suất gặp những ‘chuyện’ như vầy nói riêng châu Phi thì tăng đột biến...
-Ở châu Phi, nước đắt hơn dầu và không ai vứt hay bán rẻ đồ ăn, đơn giản khi tất cả đều đói…
-Kiểu (kiếm tiền) bất hợp pháp hay ngoài luồng… cá nhân tui thiên về khả năng ‘Chúa hô lên: Let there be light và thế là bạn có việc làm với thù lao thật cao’ trong trường hợp của Huyền Chip.  
-Không có Chứng minh tài chính, Huyền làm sao vào Israel
-Hộ chiếu Schengen miễn visa trong Schengen, hộ chiếu Mỹ đi dưới 90 ngày cũng miễn visa vào Schengen. Điều này không đúng với Huyền Chip mang hộ chiếu VN và du lịch châu Phi...
*LB nhận thấy rằng:
-Nàng viết văn hay như một nhà văn thực thụ, có triết lý hẳn hoi, có cặp mắt nhìn nhận tinh tế, nhưng trên thực tế, trong blogspot chỉ có vài người mà phải có kinh nghiệm vài chục năm hoặc phải trải qua nhiều đau khổ tuyệt vời, mới viết được như vậy: Huyền Chip quả đúng là Tề Thiên Đại Thánh!
-Với 700usd = 14 triệu đồng mà Huyền Chip dám xách túi đi 25 nước ở châu Phi (và châu Á) trong 2 năm, tính ra trung bình, nàng có một nguồn vốn lưu động là 500.000 đồng để tồn tại trong một tháng ở ‘nước ngoài’!, nhưng trên thực tế, nếu một blogger ở Sài Gòn cầm tờ giấy xanh xanh 500.000 đồng mà ra lang thang ở Hà Nội thì sẽ thấy ‘Cổ Mộ’ trong vòng... một nốt nhạc: Huyền Chip quả đúng là Tề Thiên Đại Thánh!
-Châu Phi là thế giới ta bà, trong đó quỷ sa-tăng rất thích ăn thịt... người đẹp, đến nỗi mà tất cả các anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc trên khắp thế giới (nam giới: du lịch bụi hay ‘phượt’) phải cảnh báo là ở đó có rất nhiều ‘Âu Dương Khắc’ (một nhân vật rất ‘dê’ của Kim Dung), thế mà Huyền Chip ở đó, đi đâu cũng có bóng nam giới cà rà bên cạnh, đi từ sáng sớm đến khuya lơ, thế mà nàng không... sợ: Huyền Chip quả đúng là Tề Thiên Đại Thánh!
-Huyền Chip muốn nhập cảnh nước nào thì có quới nhân phù hộ ngay, lúc nào cần có việc làm thì lập tức có việc làm - thậm chí thu nhập cao hơn rất nhiều so với người bản xứ có chuyên môn lâu năm, có lúc bị một chiếc xe chạy với vận tốc 100km/h - lao vào người một cái ‘rầm’, sau đó nàng cười toe: Huyền Chip hơn cả Tề Thiên Đại Thánh! (và đàng sau nàng còn có bàn tay của ‘Phật Tổ Như Lai’ hỗ trợ hết mình nữa!)...
*
Thực ra thì truyện ‘Tây Du Ký’, mặc dù là một loại thần thoại hư cấu, một loại truyện viễn tưởng cổ điển, nhưng khi mở đầu cuốn sách, người ta đã xây dựng cho nó một tiên đề, đó là ở các thế giới ‘Phật, Tiên và Thần (bao gồm Âm giới và Thủy giới)’, nên họ có Phật Tổ Như Lai, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tề Thiên Đại Thánh, Nhị Lang Hiển Thánh… với các phép thần thông… là hiển nhiên, nên xét cho cùng, nó là… ‘thật’.
Và thực ra thì truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký' của Kim Dung, mặc dù là một loại truyện võ hiệp hư cấu, cũng là một loại truyện viễn tưởng cổ điển, nhưng khi mở đầu cuốn sách, người ta đã xây dựng cho nó một tiên đề, đó là có các thế giới ‘Lục đại môn phái, Ma giáo, Mông Cổ/Ba Tư’, nên việc họ có Đồ Long Đao-Ỷ Thiên Kiếm, Thánh hỏa lệnh, Càn khôn đại na di, Cửu dương thần công, Thái cực quyền, Cửu âm bạch cốt trảo, Huyền minh thần chưởng… với 12 thành hỏa hầu, 7 tầng càn khôn hay biết phi thân… là hiển nhiên, nên xét cho cùng, nó là… ‘thật’.
Nhưng, tiên đề của Huyền Chip là ‘một cô gái mơn mởn đào tơ, chỉ có 700usd, đang học THPT…’ thì làm sao là một ‘nhà văn’ dày dạn kinh nghiệm - mà có thể dùng phép ‘Cân Đẩu Vân’ như Tề Thiên Đại Thánh để dễ dàng đi 25 nước ngoài như đi chợ được?, hay có thể dùng ‘Càn khôn đại na di’ như Trương vô Kỵ để dễ dàng viết được cuốn bí kiếp ‘Xách ba lô lên và đi’?
Tiên đề đó của nàng đủ để viết một cuốn ‘Huyền Chip phiêu lưu ký’ và lời nói đầu với giải thích ‘có hư cấu và với sự hỗ trợ của một nhà văn rất có kinh nghiệm nào đó’. Nếu nàng làm như vậy thì đâu đến nỗi bị đa số trong giới bạch đạo hay hắc đạo ‘ném đá’ như vậy!
*
Lưu ý rằng việc đánh giá của ông Nguyễn Lân Dũng chỉ có tính chất tham khảo, như ‘vụ’ đánh giá của ông Nguyễn Ánh 9, mà LB đã lấy làm ví dụ ngay từ đầu, vì, chúng tôi - các blogger - biết thế nào là đúng/sai. Liên quan đến việc này, LB xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện có thật:
Số là trong số blogger, có một người (ẩn danh) vào bình trong blog cùa LB mà xổ ra cả tràng tiếng Anh, mặc dù LB làm trong nghề tiếng Anh (tuy không giỏi lắm) và là một chuyên gia về ‘đánh giá năng lực’ được 25 năm rồi (xin lỗi), thế mà LB cứ tưởng ổng là ‘Tổ sư Trương Tam Phong’ về Anh văn tái xuất giang hồ.
Nhưng sự thật vẫn là sự thật, một ngày nọ, may mắn là ổng xuất hiện trong thế giới thật, và LB tình cờ gặp ổng đang ngồi đọc một tài liệu… tiếng Anh. LB mới tiến đến gần và thử khảo sát trình độ tiếng Anh của ổng, không ngờ ổng chỉ biết sơ sơ thôi (cở bằng A hay sơ cấp), híc.. híc…
*
Chúng ta hãy dựa vào một quy luật cơ bản nhưng đủ thực tế: cái gì ở trên đời/thế giới cũng có hai mặt thuận nghịch, đồng tiền thì cũng có mặt phải và mặt trái. Đa số các lý luận đều dẫn đến kết quả là hư ảo vì một số người cãi nhau trên cùng ‘một mặt của đồng tiền’.
Vụ Huyền Chip cũng vậy, một số chuyện ‘không thật’ trong cuốn sách ‘Xách ba lô lên và đi’ của nàng (!) không phải là điều quan trọng nhất (hãy yên tâm đi, không có ai bắt chước nàng đâu, vì nếu bắt chước nàng thì xác suất vào ‘Cổ Mộ’ là rất cao), mà quan trọng nhất là cuốn sách này có phải là do chính tay ‘đại văn hào’ Huyền Chip viết hay không!
Hãy bố trí cho nàng đến một quán cà phê nào đó ở Sài Gòn, LB và một số blogger sẽ đến thăm nàng, tiếp đón nàng, chiêu đãi nàng, và hai tiếng đồng hồ sau, kết quả sẽ rõ ràng, hihi...
HẾT.
-------------------
Các tài liệu có liên quan:
Facebook của ‘Huyền Chip’ (‘Xách ba lô lên và đi’): https://www.facebook.com/dulichbalo
Toàn văn giải trình 31 trang của Huyền Chip: http://bit.ly/giaitrinhhuyenchip
Tóm tắt giải trình 31 trang của Huyền Chip: http://vitalk.vn/threads/tom-tat-giai-trinh-31-trang-cua-huyen-chip.8242/#post-14723 
(Và nhiều tài liệu khác nữa).

12 nhận xét:

  1. -Nàng viết văn hay như một nhà văn thực thụ, có triết lý hẳn hoi, có cặp mắt nhìn nhận tinh tế, trên thực tế, trong blogspot chỉ có vài người mà phải có kinh nghiệm vài chục năm hoặc phải trải qua nhiều đau khổ tuyệt vời, mới viết được như vậy: Huyền Chip quả đúng là Tề Thiên Đại Thánh!
    -Với 700usd = 14 triệu đồng mà Huyền Chip dám xách túi đi 25 nước ở châu Phi (và châu Á) trong 2 năm, tính ra trung bình, nàng có một nguồn vốn lưu động là 500.000 đồng để tồn tại ở một ‘nước ngoài’ trong một tháng!, trên thực tế, nếu một blogger ở Sài Gòn cầm tờ giấy xanh xanh 500.000 đồng mà ra lang thang ở Hà Nội thì sẽ thấy ‘Cổ Mộ’ trong vòng một nốt nhạc: Huyền Chip quả đúng là Tề Thiên Đại Thánh!
    -Châu Phi là thế giới ta bà, trong đó quỷ Sa-tăng rất thích ăn thịt... người đẹp, đến nỗi mà tất cả các anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc trên khắp thế giới (nam giới: du lịch bụi hay ‘phượt’) phải treo bảng cảnh báo là ở đó có rất nhiều ‘Âu Dương Khắc’ (một nhân vật rất ‘dê’ của Kim Dung), thế mà Huyền Chip ở đó, đi đâu cũng có bóng nam giới cà rà bên cạnh, đi từ sáng sớm đến khuya lơ, trong vòng 2 năm, thế mà về lại VN không có vết ‘trầy’ nào: Huyền Chip quả đúng là Tề Thiên Đại Thánh!
    -Huyền Chip muốn nhập cảnh nước nào thì có quới nhân phù hộ ngay, lúc nào cần có việc làm thì lập tức có việc làm - thậm chí thu nhập cao hơn rất nhiều so với người bản xứ có chuyên môn lâu năm, có lúc bị một chiếc xe chạy với vận tốc 100km/h - lao vào người một cái ‘rầm’, sau đó nàng cười toe: Huyền Chip hơn cả Tề Thiên Đại Thánh! (và đàng sau nàng còn có bàn tay của ‘Phật Tổ Như Lai’ hỗ trợ hết mình nữa!).

    Trả lờiXóa
  2. Mình đọc bài này và nghĩ ra được rất nhiều điều LB ạ! Nhưng mình không mạnh dạn như LB được, nghĩa là nghĩ mà không nói. LB viết hay lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhưng mình không mạnh dạn như LB được, nghĩa là nghĩ mà không nói": LB cũng vậy, LB ngại phát biểu lắm.
      Nhưng nếu mình không nói ra quan điểm của mình thì phải... nói theo quan điểm của người ta, như vậy thì... chết sướng hơn, hihi...
      Cám ơn CTT nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
    2. Ui, (đồ thủ công bằng vỏ sò của CTT) đẹp quá, đẹp vô cùng, hihi...
      Trước đây, chi Ý Lan nhặt cát Mũi Né mà làm nên những bức tranh cát, sau này chị thành công vang dội...
      CTT nhớ duy trì và phát triển 'tình yêu' của mình nhé, chúc gặp nhiều may mắn nghen, NGLB.

      Xóa
  3. Lưu comt Bình Địa Mộc:
    Ui, bão cứ viếng miền Trung hoài, hôm trước mình xem thời sự, trên 20.000ha cao su bị đổ gãy, thấy cây cối ở Đà Nẵng đổ gần hết...
    À, mấy hôm nay chỗ mình sóng yếu, mạng bị nghẽn hoài à...

    Trả lờiXóa
  4. Lưu comt Phu Đoan:
    À, LB đã viết bài về 'Trại vô thần' rồi:
    http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/10/463-phiem-than-luan-biet-chet-lien.html
    Cám ơn bạn Phu Đoan và anh Trần Kiêm Đoàn nhiều nhé...

    Trả lờiXóa
  5. Em chỉ mới đọc "Xách ba lô lên và đi, tập 1: Châu Á là nhà, đừng khóc" của Huyền Chíp, và thực sự khâm phục Cô Bé đó, dù em không có ý khuyến khích các bạn trẻ học cách của Huyền Chíp nhưng thực sự ấn tượng về sự dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Huyền, mà trong xã hội hôm nay (dù là các bộ cấp cao) cũng không mấy người có được.
    Qua theo dõi thấy nhiều người phê phán này nọ Cô Bé, đó là quyền của người ta, nhưng theo em là không nên như vậy. Bây giờ xã hội VN mình biết bao tiến sỹ, thạc sỹ học giả bằng giả, đạo văn luận án... hay như "nhà thơ thần - thiền" Hoàng Quang Thuận đạo cả thơ, rồi làm một bài thơ vớ vẩn đọc trên VTV tại Vũng Chùa ngay trước lúc an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp...
    Thật nực cười anh LB nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng,
      cách nhận định của bạn TMC quả là
      một trong những đại diện cho blogspot, hihi...,
      mình cũng nghĩ vậy,
      con người ai mà không có sai sót,
      mình đã khen HC trong entry này rồi,
      mình chỉ quan tâm là
      'cuốn sách này do em gái Huyền Chip tự viết
      hay ai viết giùm thôi',
      mình sẽ biết điều đó sớm thôi...
      Chúc tuần mới tốt lành, NGLB.

      Xóa
  6. QUA THĂM TRIẾT GIA LB ... ĐỌC THẤY LB CÓ TƯ DUY RẤT PHONG PHÚ & NHẠY BÉN VỚI RẤT NHIỀU THỂ LOẠI....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không phải là 'triết gia',
      mà là 'chiết gia', tức là người chuyên đưa ra triết lý... phi lý
      (lời đùa của bạn Trần Huyền), hihi...
      Cám ơn bạn MRC, chúc chiều vui.

      Xóa
  7. Mỗi người có một cái quyền được sống và được viết. Tất nhiên ai cũng phải công nhận và khuyến khích sống chân thật và viết chân thật ( ngoại trừ tiểu thuyết... luôn cần có sự hư cấu )
    Không nên và rất không nên cổ vũ cho những tư tưởng khoe khoang, nói quá, đồn thổi cho một sự việc quá mức yêu cầu. Đã là kí sự ( ở đây là nhật kí chuyến đi ) cần tôn trọng sự chân thật vốn dĩ là điều bắt buộc.
    Khi đã làm cho người khác không tin, hoài nghi thì tư tưởng của câu chuyện coi như vứt bỏ.
    Một giáo sư, một giảng viên đại học càng cần phải có sự thẩm tra chắc chắn trước khi phát biểu, điều tối kị là chỉ nghe nói và tin theo. Cũng có thể nhưng phải đặt trong sự hiểu biết chắc chắn của mình và chứng minh được.
    Điều gì sẽ xảy ra khi nhiều người cùng nói dối và ủng hộ nói dối. Một xã hội dối trá phải không nào!
    NT chỉ nói đến cái chung và không nhằm vào riêng ai.
    Bài anh viết rất hay, có lí và có tình. NT rất khâm phục. Chúc anh ngày vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB cũng biết rằng 'cái không thật' của thế hệ 9X ngày nay làm ảnh hưởng xấu cho... ít nhất là 2 thế hệ sau (=50 năm), mà tại sao các em 'không thật', vì chúng bị ảnh hưởng của cái 'không thật' từ các thế hệ đã đi trước..., nên các blogger lớn tuổi khi viết entry thì không nên nói dối hay thổi phồng các sự kiện...
      Nhưng cốt lõi của 'vấn đề Huyền Chíp' là:
      Cuốn sách đó, có phải "100%" là do Huyền Chíp viết hay không?
      Sự thật vẫn là sự thật, chúng ta sẽ biết... nhanh thôi mà, hihi...
      Cám ơn lời bình rất hay của bạn NT, chúc tối vui nhé.

      Xóa