Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

767. Chuyện ‘chính chị chính em’ và con kiến đáng yêu…

Đêm ảo mộng ai mơ màng… thánh nữ
Thác lạnh về, khúc luân vũ mùa đông
Sống mê hoang, ôi thiên đàng, mỏi mệt
Én lượn vòng, chết… một thoáng buồn trông

Sáng nào cũng vậy, mở mắt dậy là tôi đi uống cà phê…
Thường ngắm cô bướm vàng bay lượn mà cảm thấy lòng nhẹ nhàng, nhưng ôi, sáng hôm qua bỗng thấy một cánh bướm vàng rơi trên mặt đất, tôi cảm thấy có chút đau lòng cho cái kiếp sống vô thường và ngắn ngủi này!…; sáng nay lại thấy một… nàng sóc đang chạy tung tăng trong vườn - rất dễ ‘sương’, nên tôi thường nói với bạn bè là:
-Nhà nào có sóc thì nhà đó hên lắm (!),
mà tôi đã làm… thơ tặng nàng (blogger Sóc Tím) ngày 5/4/2012:
Anh quên hết tháng ngày
Quên mùa đông giá lạnh
Quên cả mùa xuân qua
...Có một chú kiến đen đang đi lòng vòng trước mắt tôi. Tôi đoán ngay đó là chú kiến thám tử, vì hễ nơi nào có mùi thức ăn hay mùi đường thì chú lại lai vãng quanh đó. Tôi tôn trọng chú, vì chú là một ‘tạo vật’, nên chú có ‘nhân quyền’. Ngắm nhìn chú, tôi… thừa biết là chú có một cấu trúc kỳ diệu, mà nếu so với con người, thì chú chả thua gì con người… Cái ‘kỳ diệu’ này đã được tôi mô tả vào ngày 7/2/2012:
-Nó chỉ nhỏ xíu xìu xiu mà có cấu trúc tinh vi và phức tạp khộng thua gì con người, chúng có não bộ, mắt, tai, mũi, miệng, tay (kiến cánh), chân, cơ quan tiêu hóa, cơ quan sinh sản, nhất là mũi (râu) của chúng là một cái 'antenna' cung cấp thông tin môi trường đặc biệt. Quần thể kiến là một loại siêu tổ chức thống nhất, bao gồm kiến chúa, kiến thợ, kiến lính, kiến trinh sát. Không biết chúng học tổ chức học, quản trị kinh doanh hay quản lý kinh tế nào ở đâu mà chúng hoạt động một cách có tổ chức, có hệ thống, quản lý đâu ra đó, tiết kiệm và vô cùng chăm chỉ. Đặc biệt là ở đâu có mùi thức ăn là tí xíu có một chú kiến trinh sát đã lò mò đến, thế là chả bao lâu sau cả mấy sư đoàn kiến kéo đến... Con kiến khác hẳn con người là không bao giờ đánh nhau (nội bộ), ghen tỵ, tự tôn, háo thắng, đạo đức giả, chơi xấu nhau... Mỗi con kiến là một sinh vật có cấu trúc kỳ bí chẳng kém gì ta, thậm chí có nhiều cái rất hơn ta! Mỗi con kiến có thể thông minh hơn cái máy vi tính Apple của ông Steve Jobs rất rất rất nhiều lần. Mỗi con kiến là một sáng tạo tuyệt vời của thượng đế (*)

À, tôi đang nghe bản nhạc ‘Ai lên xứ hoa đào’, nhân tiện đưa vào để các blogger thư giãn nhé:
Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ nghe chiều rơi
Nghe hơi giá len vào hồn người chiều xuân mây êm trôi
Thông reo bên suối vắng, lời dìu dặt như tiếng tơ
Xuân đi trong mắt biếc lòng dạt dào nên ý thơ
Nghe tâm tư mơ ước mộng đào nguyên đẹp như chuyện ngày xưa…
(Hoàng Nguyên, trình bày: Vô Thường)
Con người thường tự hào sự tồn tại của mình là ‘điều kỳ diệu nhất trong vũ trụ’ (!), tôi lại không nghĩ thế, và nói vậy thì tôi có thể bị… ném đá, hihi… Tôi nghĩ là con người, nếu có khác các động vật khác, là ở chỗ họ có ‘trí trá’ mà thôi, dĩ nhiên là tính luôn cả tôi! Vâng, cái trí tuệ của con người trong cái nhân thế ngày càng ‘hại điện’ này - thì lại tỏ ra càng… nguy hiểm, híc..híc… May thay, tôi lại có một số… đồng minh (cười), hãy xem họ nói nhé.
-‘Có cái sáng suốt của sự ngu muội/Có cái thanh nhã của sự hòa hoãn/Có cái cơ xảo của sự trì độn/Có cái hữu ích của sự ẩn cư’ (Lão Tử), tôi sẽ không giải thích thêm tại sao Lão Tử (hay Trang Tử!) lại nói ‘nghịch’, bằng cách… ca tụng ‘sự ngu muội’ hay ‘sự trì độn’, chứ không phải là ‘trí tuệ’ nhé, để khỏi bị… mang tiếng là ‘đạo’ triết, ha..ha..ha…
-Tương tự, ‘cái ‘đấng’ mà trói buộc con người trong các giới hạn như: bất tử-cái chết, bình đẳng-bất công, chân-giả, chính-tà, chúng ta-tôi, chủ-tớ, cường quốc-nhược tiểu, dân chủ-mị dân, đạo đức-vô luân, đúng-sai, hạnh phúc-đau khổ, hắc-bạch, khai hóa-xâm lược, lạc quan-bi quan, lớn-bé, mạnh-yếu, mâu-thuẫn, nhà nước-nhân dân, quan-dân, quân tử-tiểu nhân, quý-bần, sinh-tử, thật-giả, thanh cao-đồi trụy, thần thánh-ma quỷ, thắng-thua, thiên đường-địa ngục, thị-phi, thiện-ác, thống trị-bị trị, thượng đẳng-hạ đẳng, thượng đế-satan, trong sạch-tham nhũng, trung thành-phản bội, tốt-xấu, tự do - nô lệ, văn minh-lạc hậu, vĩ đại-tầm thường, vị kỷ-vị tha, xếp-lính… phải chết’ (bình về Nietzsche, xem dưới).
-Và tương tự, ‘nguyên thủy của từ này (thiền) xuất phát từ Ấn Độ, với nhiều dạng như Dhyana, Samadhi, Anandam, Mantra…, tìm hiểu phức tạp lắm, trong đó có từ Mantra (cũng bắt đầu bằng chữ M như cách viết của người phương Tây: Meditation) lại có nghĩa rất hay, trong đó 'Man' là trí tuệ, còn 'Tra' là giải thoát, theo đó, tạm hiểu THIỀN là giải thoát khỏi sự chế ngự của trí tuệ’ (*), vì thế, ngày 21/6/2013, tôi có viết:
Cao nhân là ai? Nói nôm na,
là kẻ mà có thể ngồi nghe người ta nói chuyện cả tiếng
nhưng chưa vội tỏ bày ý kiến,
là kẻ đọc cả chục bài viết
nhưng chưa vội liếc liếc rồi bình luận,
là kẻ cầm ly nước sôi
nhưng không vội vàng nốc một cái ực...
Cũng sáng nay, do có… ‘duyên’ mà tôi gặp một ông ‘Học sinh trường miền Nam’, mà đã từng bạn học của Thủ tướng PVK!, thường rất… trung thành với chế độ (theo một nghĩa nào đó), ông nói:
-Bọn Tàu chơi rất xấu, chúng mới chặn tàu cứu nạn của ta, hành hạ ngư dân ta trên biển đó…
-Anh nghe tin đó ở đâu?
-Tôi đọc hoài trên báo Tuổi Trẻ chứ đâu! (tháng vừa rồi, tôi bận… giám sát thi công, nên không đọc báo, nhưng kiểm tra trên mạng thì chắc là loanh quanh mấy vụ này). ‘Lúc 17g ngày 23-10, tàu SAR 412 của Vietnam MRCC đã đưa 11 thuyền viên và tàu cá của ngư dân Khánh Hoà về đến Đà Nẵng, hoàn tất việc cứu nạn dù có sự ngăn cản của hai tàu Cảnh sát biển TQ.’ (tuoitre.vn)… Bọn chúng càng ngày càng chơi xấu…, khối ASEAN và Mỹ đang đoàn kết để chống lại chúng (đại khái theo bản tin sau): ‘Tại phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 vừa diễn ra, các nhà lãnh đạo ASEAN chia sẻ quan ngại sâu sắc về các diễn biến phức tạp ở biển Đông. Tại phiên họp Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi ngừng ngay các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông’ (suckhoedoisong.vn)... ‘Theo tường trình của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Nguyễn Văn Nga và các thuyền viên, 11h - 13h ngày 13/11, khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Quốc vây ép, chĩa thẳng súng vào tàu...' (m.vtc.vn)... ‘Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN, Tổng thống Obama đã nhận lời thăm Việt Nam, dự kiến tháng 5/2016.’ (news.zing.vn)
Ông còn bổ sung là người Tàu rất tốt, ý nói rằng ‘người Tàu’ khác với ‘bọn Tàu Đại Hán'… Nói chung là ông làm một bài… diễn văn dài, tỏ ra rất giận dữ, và còn kèm theo nhiều câu… chửi thề nữa. Tôi không quan tâm đến… chính trị, nhưng qua việc gặp nhiều người như ‘ông’ này:
-Tôi biết là ngươi dân vô cùng bất mãn…
Viết đến đây, tôi lại ngất ngây vì bài hát này:
Có phải vì anh bềnh bồng mãi trong gió sương
Trong lúc đời em dưới mái hiên tranh khói lạc hướng
Rã rời chờ anh, tình rạn nứt, xuân nát nhầu
Bến duyên giang đầu nay che kín một niềm đau…
(‘Bến giang đầu’, Lê Trọng Nguyễn, trình bày: Tuấn Vũ)
Và tối hôm qua, có người tặng tôi một bài thơ (cười), mà tôi đã chấm là rất… hay, các bạn đọc cho vui nhé:
Hoa bằng lăng mỗi mùa vẫn nở
Người gặp người một thuở quen nhau
Bằng lăng nở tím vườn sau
Nhìn hoa bắt gặp mộng sầu quẩn quanh
Ta bỗng thấy xuân xanh trở lại
Một thoáng thôi... tê tái cả lòng
Con chim lẻ bạn từng không
Tiếng kêu khắc khoải, chạnh lòng xiết bao
Nghe có chút nghẹn ngào giăng mắc
Người nhớ người se thắt người ơi
Gió rung hoa tím buồn rơi
Nghe giọt đắng rụng xuống đời... chiều nay!
(Tịnh Vân, blog Tiếng Việt)
Rồi tôi có… đế thêm mấy câu:
Trời ơi, em thả dại khờ
Làm anh tốn mấy vần thơ ngọt ngào
Bao giờ em thả vì sao
Anh theo mây gió, lạc vào... hoang mơ

Tóm lại, tôi không thích chuyện ‘chính chị chính em’…
Sáng nay, nghe ông này nói bạn tôi (làm chủ tịch tỉnh gì đó) đã về hưu, tôi có nói với 'ông' là tôi sẽ đến thăm, vì tôi… nhớ, mà khi anh ta đang làm lớn thì tôi không đến, hi…

Cuối cùng, ngày nào tôi cũng thấy... một con kiến đen quanh quẩn quanh bàn, chả bít tại sao lại không hai con, hay cả đàn kiến!, chắc nàng nào đến thăm đóa, hihi..., nên nói chuyện ‘chính chị chính em’ làm gì nhỉ!, nói chuyện ‘chìn’, hay nói chuyện con kiến sướng hơn:
-Vì con kiến không ‘trí trá’, và rất dễ sương, phải hôn?

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
  1. Con kiến, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/02/170-mau-tim-trong-gioi-blog.html
  2. Nietzsche, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/11/477-nietzsche-ke-tu-hieu-lam-toi-nghiep.html
  3. Lão Tử, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/08/728-triet-hoc-giao-hoat-hahaha.html
  4. Tàu TQ ngăn chặn tàu cứu nạn của ta, xem thêm: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151023/canh-sat-bien-trung-quoc-ngan-cuu-nan-ngu-dan-viet-nam/990256.html
  5. Thiền, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/06/389-ong-y-co-nguyen-vong-muon-hoc-than.html

1. Lê Thanh Bình [Blogger] Email 28.11.15@16:59
    Ngựa sang thăm NGLB đọc tản mạn cafe sáng từ con Sóc con kiến cho đến con... người.

1. Vâng, ngày nào LB cũng thấy... một con kiến đen quanh quẩn quanh bàn, chả bít tại sao lại không 2 con, hay cả đàn kiến! Chắc nàng nào đến thăm đóa, hihi...
      Cám ơn chị NMCR nhé, chúc tối vui.

2. TỊNH VÂN [Blogger] Email 28.11.15@18:01
    Chào Huynh ,
    Muội sang thăm đọc bài viết của Huynh . Muội chúc Huynh vui vẽ Hạnh Phúc .

Tịnh Vân .

1. Ui, huynh đang trên... đường đi, nên trả lời hơi chậm,
      cám ơn nhé, tối vui nghen... sư muội!

3. He he ! Máy Salam bị lỗi phần mềm cả tuần nay , Imsorry
    Nhắc đến chuyện con kiến này thì Salam đoán LB đã đọc " Người chăn kiến " của nhà văn Bùi ngọc Tấn ( Cầu cho Ông siêu thoát ) . Thế Salam hỏi LB nè ? Có khi nào LB muốn làm tượng nữ thần " Tự do " hay không ?
    Cho LB nè :

Con kiến mày leo cành đào
    Leo phải cành cụt leo vào leo ra
    Con kiến mày leo cành đa
    Leo phải cành cụt leo ra leo vào

Đó là bức tranh thể hiện rõ nhất cuộc sống xã hội hiện thời ... vài lời !

1. Con kiến này ở... quán cà phê, nó không giống với con kiến ở trong tù của Bùi Ngọc Tấn, hi...,
      à, mình đang trên đường đi, nên trả lời trễ, sr,
      TM.

4. Em thăm anh chủ nhật thật an lành ạ!

1. Ui, cám ơn bạn, mình không giống con kiến, mà giống con ngựa: đang trên đường đi..., tks.

5. vomtroirieng [Blogger] Email 29.11.15@12:51
    Đúng rồi, nói chiện chính chị chính em chán lắm, cả chiện con kiến cũng chán luôn, bất cứ sinh vật nào cũng vì lợi ích của cá nhân, của bầy đàn, kể cả con kiến, LB nhỉ
    Nên nghe chiện tềnh iu tếnh báo của LB đại hiệp là chẳng bao giờ chán đâu

1. Trời ơi, lại có chiện 'tềnh iu tếnh báo' nữa!, cô giáo hay sử dụng từ điển... 'mới lạ' lắm nghen, xin hỏi nhỏ: sư phụ là ai vậy?, hay chính VTR là nhà sáng lập?, hehe...
      Thank muội, chiều... ngọt ngào.

6. NLS ghé thăm Ca Ca một chút xíu thôi,muội phải bay đây.Ca Ca ở nhà mạnh giỏi nha!
    Mến

7. NLS muội đã bình cho Ca Ca hồi sáng ,bj giờ ko thấy đâu hết,muội rất bận nhưng vẫn thăm Ca Ca đó,huhuhu

1. Ah, ca ca đang trên đường đi lên đỉnh Hoa Sơn, giờ mới dừng lại tí và rút kiếm ra, à quên, máy vi tính ra, hi...
      cám ơn tiểu sư muội nghen, ngày mới ngọt ngào.

2. Ca Ca làm muội cười rơi xuống núi rồi.hjhjhj

8. Gái Già (Facebook)
    Dài quá đọc mệt luôn hiii
    2 giờ trước

1. Trùi ui, ăn trái dưa hấu... dài mà không mệt, còn đọc entry không dài, có kèm theo thơ và nhạc thư giãn, lại kêu mệt, hu..hu...