Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

875. Bất thường là hạnh phúc và chuyện AFF Cup 2016

Thái Lan đã 'âm, dương' kết hợp, và do 'tỉnh' hơn các đội khác (trong khu vực), nên họ thành công nhất.


Sáng nay, quán cà phê quen, …chán
Em cong, thoáng mẩy giữa mắt trần
Nhưng ôi, thiên đường anh không có
Thôi!, đảo xe về, anh với anh...



Mới đây, tôi chợt phát hiện ra là 'quy luật của tự nhiên là không có... luật' - chỉ là các suy đoán của con người, mà ở trong đời, trong 100 trường hợp thì có đến 99 trường hợp xảy ra là không đúng như mong đợi của chúng ta. Bài này tôi viết liền, không viết nháp, gồm 4 nội dung ngắn: 1) Tôi yêu cái bất thường, 2) Chuyện 2 đám tang, 3) Trận khai mạc AFF cup 2016, và 4) Mở rộng ra về nhiều mặt...

1
Tôi yêu cái bất thường...
Vài ví dụ như: ban đầu cưới vợ những tưởng bả sẽ chiều ta, nào ngờ sau này cái gì bả cũng đối nghịch với ta... suốt đời!; đang viết mấy chục entry khen ngợi văn hóa Tê Cu, nào ngờ còn 'Hải quái 981' bỗng lù lù xâm nhập vào hải phận nước ta, kèm với lời tuyên bố nhơn nhơn 'khinh thường các anh hùng võ lâm thiên hạ Việt' của mấy tay 'khâm sai đại thần', mà làm ta thay đổi hẳn cách nhìn!; ta viết một  entry bình thường hơn cả bình thường, bằng những tâm sự dân gian nhất, nào ngờ entry đó lại bị ai đó 'troll'... nhất!; sáng sớm ta mong ra cổng sẽ gặp một thiên thần bé nhỏ xinh đẹp, nào ngờ lại có một bà già đanh cú đế thò chổi vào quét sân giùm cho ta!; rủ bạn gái đến uống ở một quán cà phê trữ tình mà ta thường hay uống, nào ngờ tối hôm đó quán này lại đóng cửa!; đang đi đường vào giữa buổi chiều, bỗng thấy đói bụng, tiền trong túi thì rất hạn chế, ta nghĩ ghé vào một quán nhỏ vệ đường làm tô bún be bé cỡ 10-15000đ gì đó rồi tối về sẽ ăn chính thức, nào ngờ nó tính ta đến... 75.000đ, híc..híc...; cả ngày ta ngồi chơi... blog từ sáng sớm đến 5g chiều thì trời nắng, rồi định ra chợ mua món gì đó để tối ăn, nào ngờ mới dắt xe máy ra cổng thì trời tự nhiên đổ mưa, nên tối đó ta phải ăn bún với nước mắm ớt tỏi!, híc..híc...
Mấy từ như 'tự nhiên', 'bỗng nhiên', 'những tưởng', 'nào ngờ'... là bất thường, nhưng nó hầu như luôn luôn xảy ra trong đời ta, nên trở thành... bình thường, vậy thì điên gì mà ta không 'yêu' 99% cái bất thường, mà lại đi yêu 1% cái thường như ta muốn!, riêng tôi:
-Tôi bắt đầu 'yêu' những gì xảy ra khác với mong đợi của tôi!



2
Chuyện 2 đám tang...
Nửa tháng vừa qua, dòng họ tôi có 2 cái đám tang, mợ tôi (bên ngoại) chết khi 85 tuổi và bà thiếm tôi (bên nội) chết khi 95 tuổi, làm tôi phải chạy đi chạy lại tỉnh này tỉnh nọ, khá mệt, nhưng tôi cũng lấy đó làm niềm... thư giãn trong cuộc sống quá bế tắc này!... Khó có thể gọi đó là đám tang 'lề phải' hay 'lề trái', vì đám tang thì làm gì có vậy:
-Dòng họ bên ngoại tôi hầu như là... cách mạng (cười). Trong đám tang, tôi thấy có nhiều bộ đội, công an (có vài người đến cấp tướng, tá); chuyên gia/cán bộ (nhà nước lẫn tư nhân) cũng có; thương gia, tiểu thương, hai lúa cũng có; lính trước 1975 (về sống làm ăn bình thường) cũng có, Việt kiều hoặc bà con ở nước ngoài về cũng có... Cũng khá lý thú là có lần có ông Chủ tịch tỉnh (gọi tôi là anh), có ông Bí thư thành ủy (gọi tôi là thầy) đến..., nhưng tôi chỉ chào hay bưng bình trà ra mời, rồi biến!, ôi, tôi chỉ thích ngồi im lặng ở quán cà phê một mình, chứ không quen nói chuyện với mấy ông... lớn!
-Dòng họ bên nội tôi, vì vốn khá... nhát chuyện chính trị, nên chỉ tham gia có hạn chế vào cả hai chế độ, trong đó ông làm lớn nhất là phó chủ tịch... nước, còn người làm... lớn khác là 'đệ cửu đẳng huyền đai Không thủ đạo' - nay đã già và đang ở quận Cam, cũng có vài người làm thành ủy, thành uyếc, dân chủ dân chiếc, hay Việt kiều Việt kiếc... Hôm đám tang bà thiếm..., tôi chợt phát hiện ra là trong nhà có 2 người lạ, rồi ra khỏi cổng thì tôi mới đoán ra là hai anh 'an ninh'!, mà vốn người đã từng sống ở trường ĐH bôn ba trong mấy chục năm, và cũng vốn là người không làm và không quan tâm đến 'chính trị', nên tôi thấy đó là chuyện bình thường... Tuy nhiên, chuyện 'bình thường' này cũng làm tôi về nhà có chút cười thầm: trời, mấy anh đến đó làm cái gì!
*
Từ đó, tôi càng thấy chuyện chính trị là... 'ảo' nhất trong mọi thứ chuyện!... Đó là chưa kể đến chuyện nhiều người Việt (lẫn thế giới) đều tưởng là bà Hillary thắng, nào ngờ ông Trump lại thắng, điều này một phần là do lỗi truyền thông của Mỹ*, v..v..., nhưng chủ yếu là do ông Trump là một... thiên tài! (cười).
Và phần lớn từ đó mà tôi không tin 99% những gì trên mạng (báo đài), và mới đây tôi có nói là chỉ tin vào cái 'có thật': ta đang làm cái gì thì hãy cố gắng làm tốt cái đó, cải tạo xã hội tùy theo sức của mình, nếu có thể đóng góp vào công việc từ thiện thì càng tốt, chứ nếu có ai đó xúi giục ta tham gia vào vụ... giải phóng nhân loại thì bần tăng xin kiếu!

3
Trận khai mạc AFF Cup 2016 (chiều và tối 19/11/2016)...
Đến phút thứ 36 (hiệp 1), Thái Lan đã thắng 2-0, tôi thấy 'thôi rồi còn chi đâu em ơi!', nên bỏ ra ngoài khoảng 30', nào ngờ về nhà thì thấy Indonesia đã gỡ lại 2 đều: bái phục!... Còn hơn 10 phút cuối, Thái Lan dẫn trước 3-2, rồi mấy phút bù giờ làm luôn 4-2: tiếc thay cho đội Indonesia!
Thực ra, nếu nói công bằng hơn thì một chín, một mười - nghiêng về phía Thái Lan. Tôi mới nói với thằng cu là:
-Hai đội Indonesia và Thái Lan đá ngang nhau, thế thì tại sao Indonesia lại thua! Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines... thường đá theo lối 'dương', trong đó Singapore thành công hơn; Thái Lan đã 'âm, dương' kết hợp, và do 'tỉnh' hơn các đội khác (trong khu vực), nên họ thành công nhất. Còn VN lúc thì thái dương, lúc thái âm (thắng thì kiêu, bại thì nản) nên kết quả thì lèng èng chả đi đến đâu!, cụ thể là trong khu vực (kể cả bóng chuyền) thì rất thường thua Thái Lan, còn đá với Singapore, Malaysia, Philippines, Myanmar thì run thấy mịa! (May thay là Đội tuyển U19 và Đội tuyển trẻ bóng chuyền nữ VN hiện nay thì tôi cho là 'tỉnh' nhất từ xưa đến nay!)
Lúc này là 7.35' tối, đội Philippines đang đá với Singapore - mà mới có một cầu thủ bị thẻ đỏ vào phút thứ 34... Wait and see!... Rồi khi tôi viết xong bài này, trận đấu đã diễn ra rất quyết liệt, cả hai đội đều có nhiều cơ hội làm bàn rõ rệt, đặc biệt là Philippines vào những phút bù giờ, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là 0-0, xin chúc mừng cho đội Singapore vì bị mất lợi thế (bị thẻ đỏ) mà vẫn không thua!

4
Mở rộng ra về nhiều mặt...
Chắc ta không thể nào quên danh thủ bóng đá Kiatisak, từ chỗ là một cầu thủ số một Đông Nam Á, khi sang đá - rồi làm HLV cho CLB Hoàng Anh Gia Lai thì anh không thành công lắm!; nhưng khi trở về nước làm HLV cho Đội tuyển Thái Lan thì rất thành công!; rồi Dangda đang nổi danh như cồn (và mới vừa làm cú hattrick nóng giòn chiều nay!, lưu ý rằng tôi nhớ Dangda nhiều hơn nhờ cái tên nàng Đinh Đinh Đang Đang xinh đẹp trong phim 'Hiệp khách hành' - truyện của Kim Dung!, hi..hi...), mà các danh phong như 'Zico Thái', 'Messi Thái', 'Ronaldo Thái' lần lượt lọt vào tay người Thái! Chắc ta không thể nào quên những danh thủ bóng chuyền như 
Ajcharaporn, Wilavan hay Soraya... mà đã làm nên những kỳ tích cho Đội tuyển bóng chuyền Thái Lan trong khu vực!...
*
Rồi chiều hôm qua, tôi đến thăm nhà bạn gái... Cô ấy mở Facebook ra và chỉ cho tôi một bài viết nào đó nói rằng 'dân VN là hạnh phúc đứng thứ 5 trên thế giới' (về 'chỉ số hạnh phúc')!!!, tôi cười và không nói gì, nhưng khi đi trên đường về, kiểm tra trên thực tế, thì tôi lại thấy rất nghịch lý!
Đó là đoạn đường 'Lê Trọng Tấn - Cộng Hòa - Công viên Hoàng Văn Thụ' dài có 3km mà tôi phải đi hết 30' và tướt mồ hôi: xe máy chạy trên đường như ổ kiến lửa, người tham gia giao thông không bị rơi vào trận địa 'thập diện mai phục' (người Tàu nói) mà vào 'bách diện mai phục' ('ngổn ngang trăm mối', người Việt nói)!; mà đêm trước, nàng đã 'đang đi xe trên đường vắng vào ban đêm với sự an toàn không thể nào an toàn hơn trong đời, nào ngờ nghe cái 'rầm' một cái, nàng bay bắn lên và nằm sóng soài trên mặt đường, chiếc xe máy bị méo xẹo và người thì thấy máu rỉ ra khắp nơi, may quá là chưa... chết!). Tương tự, đoạn đường 'Bạch Đằng - Hàng Xanh - Bến xe Miền Đông' dài có 3km mà tôi phải đi hết 30' và tướt mồ hôi, cứ lấy chân trái chống liên tục xuống đất và di chuyển từng mét một, chưa nói đến khi có mưa to trên 30' thì đoạn này (cũng như đoạn Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí) đều bị ngập nước tới... háng, xe chết máy nằm la liệt, và dĩ nhiên là kẹt xe cả mấy tiếng đồng hồ, thế mà đã 41 năm qua rồi, kể từ 1975: vẫn vậy, khổ quá, nói mãi!...
*
Theo trên: một người ra đường hay vào đời thì như bị rơi vào ổ kiến lửa, lòng thì 'ngổn ngang trăm mối'; một người ra đường hay vào đời bị tai nạn thì hai bên tự đàm phán với nhau, người bị nạn thì im lặng, tự về nhà chữa, buồn chịu!, vì nhiều dấu 'chấm chấm chấm' không kể ra được!; kẹt xe liên tục vì cả rừng xe ào ào trên đường như thác đổ, chưa kể vào lúc kẹt xe thì có nhiều ông nội xe buýt '52 chỗ ngồi' (hay xe khách/xe công ty) to tổ bố xông vào, tả xung hữu đột, một sống một chết, che hết tầm nhìn và choán hết khoảng trống để 
người đi xe máy luồn lách tìm lối thoát!; 'Thủy tinh' càng ngày càng đánh bại 'Sơn Tinh', tức là nước triều cường/nước mưa càng ngày càng dâng cao, nó bành trướng, xâm lược vào tận ngóc ngách từng căn nhà của nàng 'Mỵ Nương' yêu dấu, như vô số chiếc tàu 'lạ' trên Bỗng Điên hay như bọn Hồi giáo IS!...., thì liệu rằng họ có được hạnh phúc xếp thứ 5 trên thế giới không?, tôi tự hỏi!

*** 
Việc ta thường là 'ông về nhì' (dưới nhì) hay Thái Lan luôn 'trên cơ' ta, mặc dầu có là tay 'thiên hạ đê nhất chém gió' hay là gã 'nước ta hình chữ ét-xì, so với thế giới cái gì cũng hơn', thì nhiều người Việt (kể cả tôi) cũng không phản đối, vì họ rất biết điều:
-Biết Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ trí tuệ của thế giới!

Bởi vì... nàng Ajcharaporn, mặc dù không xinh đẹp lắm, nhưng có nét 'tỉnh tỉnh' rất đáng yêu, tôi thích... nhất nàng!... Tôi hơi bị lạ, đó là thích phụ nữ tỉnh tỉnh, có tài, thông minh, mà có không đẹp thì đối với tôi cũng trở thành... đẹp!, hi..hi... 

Dĩ nhiên là tôi luôn theo chân Đội tuyển bóng đá nam và bóng chuyền nữ VN và chờ đợi chuyện bất thường... Và mặc dầu có người đã nói quá... tuyệt vời rằng: 'Một khi bạn đã đạt đến những giới hạn của cuộc đời, đã sống đến cùng cực của mọi thứ được bày ra ở những biên giới nguy hiểm ấy, thì cử chỉ thường nhật và khát vọng thông thường sẽ mất đi sức hấp dẫn, mê hoặc…' ! (Về không muốn sống - Emil Cioran*), nhưng từ nay tôi sẽ nâng niu, yêu quý chuyện bất thường, vì:
-Trên đời có 100 chuyện thì có đến 99 chuyện là bất thường, nên tôi sẽ yêu cái bất thường, kể cả đó là cái chết: welcome!

(HẾT)

---------
Chú dẫn:
1-AFF Suzuki Cup 2016 (2016 AFF Championship) là lần thứ 11 giải bóng đá vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Myanmar và Philippines từ 19/11 đến 17/12/2016, gồm Myanmar, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Indonesia và Campuchia. Thái Lan đang là Đương kim vô địch và cùng với Singapore là 2 đội tuyển giàu thành tích nhất giải với 4 lần đăng quang... (thethao247.vn)
2-Đám tang bà mợ tôi: ‘…Rồi một tấm nhựa trong được phủ lên thi hài, rồi tiếng cái máy đóng đinh ‘xè xè xè’ xoáy con vít vào cái áo quan, những dòng nước mắt chảy ra (tôi cũng không kìm được dòng lệ): giữa người sống và người chết chia tay vĩnh viễn, vĩnh viễn và vĩnh viễn…’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/11/872-toi-nhap-vao-coi-chet-thu-gian.html
3-Đội Chonburi (Thái Lan) giành ngôi vô địch Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup 2016 - Tôn Hoa Sen: Niềm tin của người hâm mộ vào trận chung kết càng lớn hơn khi những tân binh của ĐT Việt Nam như Dương Thị Hên, Đoàn Thị Xuân ngày một tiến bộ bên cạnh sự ổn định của các trụ cột như Trần Thị Thanh Thúy, Nguyễn Linh Chi và đặc biệt là người chị cả Phạm Thị Kim Huệ... Nhìn vào hành trình tới trận chung kết của đại diện đến từ Thái Lan, có thể thấy đội bóng (này) sở hữu lực lượng vô cùng đồng đều. Bên cạnh những tuyển thủ quốc gia như Ajcharaporn, Wilavan hay Soraya, CLB Chunburi còn trở nên đáng sợ hơn với sự góp mặt của hai ngoại binh chất lượng là Chloe Mann và Niane Diouck. Sự nhuần nhuyễn trong các pha tấn công nhanh của Chunburi cũng khiến bất kỳ hàng chắn nào cũng trở nên chậm chân... Trận chung kết giữa ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam và Thái Lan bắt đầu 21h00 hôm 15/10/2016… Đội Thái Lan đã thắng đội tuyển nữ Việt Nam cả 3 hiệp đấu, giành ngôi vô địch... (vanhien.vn)
4-Emil Cioran (1911-1995) là triết gia và nhà văn người Rumani, xem thêm: https://hoanghannom.com/2016/11/16/on-not-wanting-to-live/
5-HLV Kiatisak: Sau khi dẫn dắt đội bóng xứ Chùa Vàng vừa thủ hòa Úc 2-2 tại vòng loại World Cup 2018 đã mang toàn bộ lực lượng mạnh nhất đến Philippines để tranh tài ở bảng A với quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch cũng như lần thứ 5 lên ngôi (từng vô địch các năm 1996, 2000, 2002, 2014)... (
thethao.thanhnien.vn)
6-Lỗi truyền thông của Mỹ, xem thêm 'Truyền thông Mỹ bị... đại bại':
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/11/874-truyen-thong-my-bi-ai-bai-thu-gian.html

16 nhận xét:

  1. Hưng Lê (FB)
    Viết hay, mấy bài này tập trung in thành một cuốn sách tựa đề "Người gom lá bàng" chắc là bán chạy
    1 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn LH, viết lâu lâu thì mình phải xem lại và chỉnh sửa tí (thường sau 3 ngày thì bài viết mới ổn!)...
      Mình đang chờ xem trận Việt Nam và Myanmar quyết đấu vào lúc 7g tối nay (nói chung là HLV Hữu Thắng đang làm... tốt)...
      Thank bạn, CN tươi hồng!

      Xóa
  2. Cỏ May (FB)
    Cỏ lại nghĩ cái câu: Tôi bắt đầu "yêu" những gì xảy ra khác với mong đợi của tôi, nó không phải là bất bình thường mà là những điều rất bình thường xảy ra mỗi ngày mà thôi, chỉ là ta có chịu khó cảm nhận không thôi.
    15 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là cái cảm nhận... bất thường nè:

      Sáng dậy còn rung bởi dáng xanh
      Kim Dung bên ấy cũng ghen thầm
      Quá nhi bỗng hận đời xa cách
      Trư lão máy mồm, Bạch lão* than, hi…

      *Lão Bạch (Bạch Cư Dị):
      Đa tình tự cổ năng di hận
      Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ!

      Xóa
    2. Cỏ May
      Em cảm ơn huynh từ trên núi để xuống phố để mơ màng một dáng thu... (em không tự nhận là em đâu nha) và em xem ra cái điều này có phải là tự nhiên và bất bình thường không nha. Hì hì...

      Xóa
  3. Muội thấy huynh hơi bị ưu ái đội tuyển bóng chuyền nữ, có lẽ bởi nhiều bóng hồng xinh.

    hihi

    "Trên đời có 100 chuyện thì có đến 99 chuyện là bất thường, nên tôi sẽ yêu cái bất thường, kể cả đó là cái chết: welcome!"

    Lạc quan và chấp nhận đối mặt, ai rồi cũng sẽ chết chỉ một lần..đấy là chuyện bình thường... còn điều bất thường là cái chết đến theo cách nào mà thôi...muội thì chưa thể :welcome! được... hic hic vẫn còn chưa trả nợ hết đời huynh ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...cái chết đến theo cách nào mà thôi..., muội thì chưa thể welcome! được... hic hic, vẫn còn chưa trả hết nợ đời huynh ơi:
      -đây là chuyện rất phức tạp!
      Tuy nhiên, huynh ứ sợ cái chết, sống mệt hơn chết gấp... vạn lần, dĩ nhiên, hihi...

      Xóa
  4. Viet Yen Le (FB)
    “Phải chăng mưa buồn vì lòng người
    Mưa sầu vì tình đời”
    (nhạc phẩm Mưa rừng).
    Và trong khi buồn và sầu đó, chúng ta hay than thở bằng những câu quen thuộc:
    “Đời không như là mơ”, “Đời là thế”, “Đời... c’est la vie”
    Một người bạn còn vui vẻ than tiếp:
    “Tình… c’est l’amour,
    Chết… c’est la mort”),
    “Hận đời đen bạc”...
    1 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bất ngờ là đội tuyển VN vừa thắng Myanmar 1-0 (hiệp 1), vui...!, anh có xem kg?
      Thank anh Viet Yen Le, chúc tối vui!

      Xóa
    2. Kết quả VN thắng 2-1, tuy nhiên, như tôi đã nói 'Thái Lan đã 'âm, dương' kết hợp, và do 'tỉnh' hơn các đội khác (trong khu vực), nên họ thành công nhất. Còn VN ... đá với Singapore, Malaysia, Philippines, Myanmar thì run thấy mịa!: Hàng tiền đạo/tiền vệ đá (khá) tốt, nhưng hàng phòng ngự nhiều lúc còn rất lọng cọng..., nên:
      -việc vươn lên tầm khu vực của VN vẫn còn rất gian nan, theo mọi nghĩa.

      Xóa
  5. vomtroirieng [Blogger] Email 20.11.16@20:12
    Đời là 1 chuỗi những bất thường huynh à, như trận đấu hôm nay, 1-0 nghiêng về VN...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh mới vừa trả lời bên trên:
      Kết quả VN thắng 2-1, ...: Hàng tiền đạo/tiền vệ đá (khá) tốt, nhưng hàng phòng ngự nhiều lúc còn rất lọng cọng..., nên:
      -việc vươn lên tầm khu vực của VN vẫn còn rất gian nan, theo mọi nghĩa.
      Thank... muội, tối... ngọt ngào!

      Xóa
  6. Ngoc Anh Trân (FB) 10:01 22/11/2016
    Bây giờ mới thấy đây anh
    Đúng là một triết lý SỐNG… mà ít người tìm được chân lý đó ! NA cũng đồng ý với anh về quan điểm nầy (bất thường là hạnh phúc...)
    Mới đọc xong cho ta một chân lý...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank người từ phương... Tây, hiểu ...'chiết' rất... tốt, hi..., ngày mới... ngọt ngào!

      Xóa
    2. Ngoc Anh Tran 19:27
      Văn chương cũng có đôi lúc làm nhàm chán, tuy nhiên NGLB đã sẵn sàng chứng minh trong mỗi câu chuyện, lời văn súc tich, cho nên dù bài viết có dài, người đọc vẫn thích đọc hết câu chuyện. Cách hành văn dễ hiểu có lúc ví von rất… có duyên, không sáo ngữ bởi vậy phải nói NGLB có một cách hành văn... thiên phú, thuyết phục được người đọc, do đó cũng không phí công tác giả đã dành thời gian cho bài viết của mình.
      Đây là lời bình luận không thiên vị, cho nên đôi khi Tôi bị cuốn vào dòng tâm tư của tác giả.

      Xóa
    3. Thank... muội, cái này huynh chép vào bên blog để lưu làm kỷ niệm...

      Xóa