Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

899. Nếu tôi chết, tôi sẽ cười rất to...

khi gặp tui Tây, tôi luôn mạnh dạn nói 'I am Vietnamese!' (tôi là người Việt Nam đây) và cười rất to, vì tôi... luôn tự tin vào mình, vào dân tộc mình, đặc biệt là vào cái đẹp tuyệt vời của đất nước mình!

Rất buồn cười là khi tôi viết đề bài mà có chữ 'chết' thì số lượng tham gia bình chỉ còn... có một nửa!, ha..ha..., chả lẽ 'sống' lại hay hơn sao!
Mấy hôm nay tự nhiên lại bị ốm nặng, chả biết tại sao; ông bác sĩ quân đội của tôi (tôi lười đi bệnh viện/cơ quan nhà nước lắm, nên tự thiết lập một tuyến phòng thủ 'độc lập' để bảo vệ cho mình khi gặp trắc trở) bảo là 'do phản ứng mạnh với thay đổi thời tiết, cứ uống nhiều nước chanh/cam vào!', còn tôi cho đó là điều bình thường: để cơ thể thích nghi với môi trường sống, còn con người mà không ốm mới là điều bất thường, vì khi bị ốm nặng thì có thể đi luôn!, hi...


Ôi, tôi viết bài gì cũng có chọn lọc, thường lựa những chủ đề... không nhỏ (cười), ví dụ như:
VN là một trong những nước đẹp nhất thế giới - thuộc loại 'top-ten', chỉ có điều là ta đã không biết cách quảng bá và phát huy nó thôi, cụ thể là ai đó đã... chọn 'thép' chứ không chọn 'cá'! - mà tôi hơi băn khoăn là mấy cái Formosa hay Tôn Cà Ná... gì đó 10 năm nữa liệu có kiếm được tỉ đô nào hay không!, nhưng chắc chắn là nghe tin rằng ngành du lịch Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2016 (mặc dù có bất ổn về thượng tầng chính trị) đã kiếm sơ sơ được 70 tỉ USD, Hàn cũng vậy!, Singapore, Nhật, UAE, Malaysia, Indonesia, Đài Loan... cũng không kém, trong đó lượng khách du lịch Singapore năm vừa rồi tăng 7,7% và doanh thu tăng 13,9% (tăng trên 26,1 triệu lượt khách, theo bản tin VTV3!), chưa kể đến 'Cuộc thi Hoa hậu lạc đà' (Miss Camel) của thế giới Ả Rập tổ chức bên sa mạc ở Abu Dhabi với giải nhất là 15 triệu đô - gấp 53 lần giải 'Hoa hậu hoàn vũ' của ông Donald Trump, chỉ có 280.000 USD!...:
-Một trong những ý tôi muốn nói là muốn đất nước phát triển thì hãy ưu tiên chọn Du lịch Việt, viết tắt là 'Việt Travel' - chứ không phải cái 'cục đại' gì gì đó mà thấy rất nhiều facebooker không 'phái' cho lắm! - nhưng phải tuyệt đối có uy tín!

Vừa rồi tôi qua Hàn Quốc...
Có điểm du lịch 'Tảng đá đầu rồng', có một cái tảng đá nhỏ cỡ 200m
2!, được phun tí bụi trắng, chiếu đèn sáng chóa vào đêm, thêm vào tí truyền thuyết là con rồng từ dưới biển chui lên, chỉ ló có phần đầu, mà hễ ai mà có tâm 'sáng' thì mới nhận ra được cái đầu rồng, còn có tâm 'tối' thì thôi; thế mà họ quảng cáo sao đó mà gần như cả thế giới đến xem, và ai cũng nói là đều thấy cái đầu rồng - vì họ có cái tâm 'sáng'!, còn tôi thì chỉ thấy đó là một cái tảng đá chả ra cái hình thù gì, thậm chí ở VN còn có hàng trăm, hàng ngàn tảng đá giống đầu rồng hơn thế'!, vì tôi có cái tâm... 'tối', ha..ha..ha...
Có 'Đỉnh mặt trời mọc Seongsan' (Seongsan Sunrise Peak)
 là một ngọn núi nhỏ, có miệng núi lửa được hình thành cách đây khoảng 5000 năm..., thế mà họ - trong cuộc bình bầu vừa qua - đã (cùng với Hạ Long của ta) được bầu là 'Kỳ quan thế giới'!; ngọn núi này chỉ nhỏ như ngọn núi 'lửa' Cư M'Gar (ở Daklak), cái núi Lở (ở Đại Lộc, Quảng Nam), núi Châu Thới (ở Thủ Đức, Sài Gòn), đường lên ngọn Hải Đăng/núi Nhỏ (ở Vũng Tàu)... chỉ chạy lên dốc cỡ 1-2km, nếu là đường bằng thì chạy bộ cỡ trên 5' là hết, tức là chưa bằng cái gót chân so với các ngọn núi ở VN!... Sau này tôi mới biết là hướng dẫn viên nói nhầm, chỉ có đảo Jeju* - chứ không phải ngọn núi Seongsan - mới là một trong '7 Kỳ quan thế giới mới'*.
Có 'Thác/Hồ nước Cheonjeyeon' nhỏ xíu xìu xiu, nhỏ hơn cái thác Prenn hay thác Cam Ly (Đà Lạt), mà không chỉ gọi mấy cái thác ở VN như thác Dray Sáp, thác Krông Bông, hồ Lắk (Daklak), hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc), Biển Hồ (Pleiku), chưa kể ở Tràng An hay Phong Nha... là ông nội, mà phải gọi bằng ông cố nội!
Có cà phê, nếu được như 'cà phê nước xái hai' của VN thì còn may, đằng này nó được đánh giá là ngon chỉ bằng... 'nước xái mười' ở VN!, nhưng giá thì đắt gấp 12 lần! (lưu ý rằng người Hàn không chọn uống cà phê đậm và ngọt, có lẽ vì họ không cho rằng caffein, gluco, hay bia rượu... là có lợi cho sức khỏe!)...

Đá qua chuyện bóng chuyền nữ tí, mà cũng ít nhiều liên quan đến nội dung bài viết này...
Không phân biệt lề phải hay lề trái, chính trị chính triếc gì đó, mà hễ cứ thấy người Việt được vinh danh thì tôi rất sướng!; thật vậy, không quan tâm lắm đến việc người có thích tôi hay không, nhưng là người đa sầu đa cảm, thấy người hạnh phúc thì tôi cũng hạnh phúc...
Tối qua và tối nay xem Giải bóng chuyền nữ (đang tổ chức tại Bắc Ninh), tôi mới xem được có 4 đội thi đấu: Đại học Nam Kinh (TQ), Malaysia, Thông tin Liên Việt Post Bank và Tiến Nông Thanh Hóa; hai đội đầu yếu, nên không nói; đội Thông Tin tối nay (15/2) gồm toàn các 'hảo thủ' của đội tuyển VN như Bùi Thị Ngà, Nguyễn Linh Chi, Trần Thị Thảo, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Âu Hồng Nhung... lại thua 1-3 trước đội Thanh Hóa - hầu như là... vô danh tiểu tốt đối với tôi, mà lại chơi rất tốt cả 3 tuyến: công, thủ và đánh chặn, có Đinh Thị Trà Giang, đặc biệt là Bùi Thị Nga rất là xuất sắc!
Ngoài ra, nhìn kỹ đội Nam Kinh và đội Malaysia thì tôi thấy người Malai giống người Việt nhiều hơn, hèn chi mấy nhà nghiên cứu nói dân Việt mình phần lớn là có gốc Malai! (xem bài 'Lâm Ấp ta', đường dẫn bên dưới); thấy ông HLV người TQ giống người Hàn (vì dân Tàu và Hàn ít nhiều có nguồn gốc từ Mông Cổ), còn ông HLV người Malai trông chẳng giống ai, hi...

Tôi đang ốm, mệt, nên không thể viết nhiều...
Đi... chơi khá nhiều nơi trên thế giới, thấy người ta chả thờ 'rồng', trừ mấy ông vua xưa đầu óc 'có vấn đề' ở VN và Tê Cu!; thật vậy, các vua Ả Rập không thèm chơi với rồng, mà cũng chả cần biết rồng là cái quái gì, họ chỉ tôn sùng biểu tượng của sa mạc - con chim ưng mà thôi, người Nhật thì tự cho họ là con cháu của Nữ thần mặt trời, người Hàn thì tôn thờ 'ngũ hành' mà tôi đã thấy các biểu tượng này trên các bức tường thành ở Quảng trường Gwanghwamun (và đã được ứng dụng đầy trong y học, đặc biệt là trong ẩm thực*), tô-tem/vật tổ của người Việt là con chim Lạc mà tôi thấy đầy trên các cái trống đồng (Ngọc Lũ...), chứ không phải cái con mình rồng đầu... vịt, hay con Pikachu... mới đây xuất hiện đầy rẫy trên mạng; chưa kể đến có ông đến thăm VN được rải đầy hoa dưới chân trông giống phong cách của mấy ông vua châu Phi xưa còn sót lại trong phim 'Tìm vợ phương xa'* (Coming to America, mới chiếu đây trên truyền hình cáp VN), hay có ông 'đỉnh cao trí tệ' nào đó bày bàn ghế tủ thờ đầy rồng ở trong nhà:
-Lạy mấy ông bắt chước, chả biết con rồng 'nhập khẩu' là cái con gì mà thờ tùm lum, tôi là người Việt thì tôi chỉ thờ cái gì của Việt Nam thôi!

Ngoài ra, khi gặp tui Tây, tôi luôn mạnh dạn nói 'I am Vietnamese!' (tôi là người Việt Nam đây) và cười rất to, vì tôi... luôn tự tin vào mình, vào dân tộc mình, đặc biệt là vào cái đẹp tuyệt vời của đất nước mình!
Vì thế, nếu tôi chết, tôi cũng sẽ cười rất to!
Tôi có đúng không nhỉ!

(HẾT)
---------  

Chú dẫn:
  1. Bảy kỳ quan thế giới mới: Vịnh Hạ Long (Việt Nam), rừng Amazon (Nam Mỹ), thác nước Iguazu (Argentina, Brazil), đảo Jeju (Hàn Quốc), Komodo (Indonesia), dòng sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) và Núi Bàn (Nam Phi) là 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đứng đầu danh sách bầu chọn của New 7 Wonders. (thanhnien.vn)
  2. Du lịch Singapore: Singapore là một quốc đảo nhỏ ở Đông Nam Á, có diện tích 710km2 (Tương đương Đảo Phú Quốc của Việt Nam) và 5,2 triệu dân... Singapore đã không ngững nỗ lực để tạo ra hình ảnh du lịch hấp dẫn du khách với “Singapore đất nước sạch và xanh”; “Sở thú Night Safari hàng đầu thế giới”; “Đài phun nước thịnh vượng nhất thế giới”; “Mecca – thiên đường mua sắm”,… Bảo vệ môi trường được đề cao ở mọi lúc, mọi nơi, trên cơ sở nâng cao dân trí, rèn luyện ý thức nghiêm túc chấp hành pháp luật cho người dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả người nước ngoài. Năm yếu tố tạo thành công cho du lịch Singapore tóm lược bằng 5 chữ A trong tiếng Anh là: Thắng cảnh (Attractions); Tiếp cận thuận lợi (Accessibility); Tiện nghi (Amenities); Dịch vụ  hỗ trợ (Ancillary services); và Sự điều chỉnh (Adjustment). (baodulich.net.vn)
  3. Đảo Jeju: Được hình thành do sự phun trào của núi lửa trên đảo Jeju cách đây 5.000 năm, núi Seongsan Hàn Quốc bây giờ là một khu công viên với hàng ngàn du khách đến mỗi ngày & đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Đỉnh núi Seongsan nằm phía đông cuối đảo Jeju, có một miệng núi lửa với đường kính 600m và cao 90 m, điểm đặc biệt là có 99 tảng đá bao quanh trong giống như một chiếc vương miệng khổng lồ. (dulichhanquoc.travel)
  4. Đầu tư vào du lịch của VN còn rất hạn chế: Thái Lan và Singapore có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2011-2015 (trung bình lần lượt 12%/năm và 10%/năm) thì VN tăng trưởng chậm hơn (trung bình 7%/năm) và Malaysia đã chững lại (trung bình 4%/năm). Indonesia có tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn Việt Nam với 8% trong giai đoạn 2011-2-2015. So với các nước thuộc nhóm dưới, Việt Nam cũng có tốc độ tăng trưởng trung bình thấp hơn so với Philippines (8%), Lào (15%) và Myanmar (51%)... Cơ quan du lịch các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều đầu tư khoảng hơn 100 triệu đô la/năm cho hoạt động của cơ quan du lịch quốc gia với chức năng chính là xúc tiến quảng bá du lịch, đồng thời có mạng lưới văn phòng đại diện rộng khắp tại các thị trường du lịch trọng điểm.  So với các nước trong khu vực, đầu tư cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam hiện còn rất khiêm tốn với mức trung bình khoảng 2 triệu USD/năm, chỉ bằng khoảng 2,9% của Thái Lan, 2,5% của Singapore, 1,9% của Malaysia. (baocongthuong.com.vn)
  5. Hàn Quốc ứng dụng 'ngũ hành' vào trong ẩm thực: Ngũ vị tương ứng sở hữu ngũ hành: Mộc tương ứng với vị chua, Hỏa tương ứng mang vị đắng, Thổ tương ứng với vị ngọt, Kim tương ứng có vị cay, Thủy tương ứng mang vị mặn. trường hợp đem những vị này quy theo học thuyết “Âm-dương” thì vị chua, đắng, mặn thuộc tính âm, còn vị ngọt, cay thuộc tính dương. lúc chế biến món ăn người Hàn Quốc đặc biệt chú trọng tới mối quan hệ biện chứng âm dương, đó là sự tổng hòa của các yếu tố: kết hợp âm dương trong thức ăn, bảo đảm sự bình quân âm dương trong cơ thể và bảo đảm sự cân bằng âm dương giữa con người và môi trường ngẫu nhiên. (hanoilab.com)
  6. 'Lâm Ấp ta...' (Nguồn gốc của người Việt), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/01/894-lam-ap-tau-va-lam-ap-ta-truyen-ngan.html 
  7. Phim 'Tìm vợ phương xa' (Coming to America), xem tại: http://bomtan.org/phim-tim-vo-phuong-xa-11148.html

42 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Cám ơn anh Chuck Le, mệt quá, ráng viết vài dòng, biết đâu vận động đầu óc thì nó đỡ bjnh sao!, mà có đỡ hơn!, hi...

      Xóa
  2. Tuyết Hương Đặng (FB)
    bài viết rất hay
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn muội Tuyết Hương Đặng, chiều ngọt ngào nhen!

      Xóa
  3. Mietvuon Sau (FB)
    VẬY THÌ TUI MỪNG VÌ THẤY ANH CƯỜI TO CHẮC LÀ HẾT BỆNH RỒI ĐÂY...
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Mietvuon Sau làm tôi cười thêm, quả là quên... bịnh, hi..., tks!

      Xóa
  4. Dư Sinh Hà (FB)
    Bài của A viết hay và sâu sắc...
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có đọc bài bên anh Dư Sinh Hà, cái vụ Trump bãi bỏ visa cho VN gì đó, có nghe lai rai, wait and see!, thank anh!

      Xóa
  5. Mắt Đời (FB)
    Cháu đi không nhiều, vài lần bằng xe máy với nhóm bạn, đi đất mủi, Cần Thơ, Phan Thiết, Đà Lạt, Tuy Hòa. Nhưng phải công nhận VN ta rất đẹp, có đồng bằng, núi cao, sông nước, thác hồ, biển. Tuy nhiên muốn phát triển du lịch thì hơi bị khó, vì với những nơi đi qua, cháu chỉ thấy người ta khai thác mà không giữ gìn, dân chúng và nhà thầu chỉ muốn kiếm lợi bằng mọi thủ đoạn, kể cả lừa đảo và chặt chém. Một vị trí đẹp nhiều khách đến thì người ta xây hàng rào thu tiền, dựng khu vui chơi tàn phá khung cảnh, sau đó khi lượng khách thưa dần lại để tất cả xuống cấp và tàn tạ, rác rến khắp nơi, như có lần thấy một con suối nhỏ với cây cầu bắt ngang, đứng trên cầu nhìn nhánh bên phải nơi khai thác thì toàn rác, bên trái không khai thác thì tuyệt đẹp. Về phần con rồng và tô-tem, cũng nói lên phần nào bản tính dân Việt và các dân tộc khác. Con rồng là thứ lai căn và chấp vá đủ thứ, nó có vẻ mạnh mẽ, có thể lên trời xuống biển, phun nước phun lửa nhưng bên trong thì trống rỗng, không có chiều sâu cho một tinh thần nào đó. Trong khi các dân tộc khác, chỉ nhìn biểu tượng thì có thể đoán họ hướng về đâu. Cháu cũng thích hình ảnh chim Lạc vì nó gần gũi với bản tính Việt.
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Mắt Đời bình quá tuyệt!, quả là đang rất khó cho VN khi đã và đang... vô cùng có lợi thế về du lịch: ta đang tự làm khó ta!..., mình rất thích ý của bạn khi nói về con rồng đầy... 'hư ảo', thank bạn!

      Xóa
    2. Người Hà Nội
      Chào bác Mắt Đời. Thân tặng bác ảnh "Cá chép hóa rồng" mới tinh, cây nhà lá vườn.
      Vừa rồi ăn Tết Đinh Dậu ở Việt Nam. Cậu em vợ có sáng kiến đưa cả gia đình xuyên Việt đến Nha Trang. Tôi cùng ý với bác Lá Bàng, Việt Nam có nhiều điểm du lịch về thiên nhiên, lịch sử và xã hội hấp dẫn hơn nhiều so với các nước khác.
      Biển Việt Nam tuyệt đẹp. Sau khi so sánh với các nơi đã qua, gia đình tôi chọn Nha Trang là điểm thường xuyên tới đó. Đáng tiếc giao dịch tạm thời không thành, nhưng không có việc gì khó...
      :) :) :)
      (Hình: Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây, cầu, ngoài trời và nước)

      Xóa
    3. Mắt Đời - Người Hà Nội
      Rốt cuộc thì "con gì đó" là cá chép hay là rồng? cá chép hóa rồng là một quá trình, làm sao lại có con mình cá đầu rồng nhỉ? với lại sự tiến hóa đó không đến từ tổng thể mà từ cái mỏ cá, đến mắt cá... và tiến hóa từ mỏ xuống đuôi. Hic! mệt thật. Tôi nghĩ con này là con thế hệ sau của một con rồng và một con cá chép. Còn thiên nhiên VN đẹp thì diễn nhiên rồi, một lần trong chuyến đi tôi mới cảm nhận được bài Nối Vòng Tay lớn :)

      Xóa
    4. Người Hà Nội
      Bác Mắt Đời, trước là cá chép, nay đang hóa rồng nên vẫn còn đuôi.

      Người Hà Nội
      Kỷ niệm vui.
      Sân bay Nha Trang. Ngày 8.2.2017 lúc 8:30 giờ tối. Tôi cùng gia đình xếp hàng trước quầy Vietjet Air chờ đến lượt làm thủ tục check in. Trước chúng tôi còn 1 chị nữa. Có hai bác trai tuổi khoảng 25 đến 35, khôi ngô, tuấn tú, khỏe mạnh, cao khoảng 1.75 m dáng dấp thể thao, quần áo màu sáng dễ coi. Họ chen ngang. Tôi nói:
      - Tôi đề nghị hai anh xếp hàng.
      Bác trai lớn tuổi chỉ vào cái hàng ngang bao gồm bác ấy và người đồng hành rõng rạc to lời:
      - Chúng tôi đang xếp hàng đây.
      Biết là gặp phải kẻ lý sự cùn, tôi gọi cô nhân viên trẻ măng trông coi chật tự tới giải quyết. Bác trai ấy lý sự với cô nhân viên, giọng còn to hơn trước:
      - Nếu đây không phải hàng, thì em chỉ cho anh biển cấm đâu?
      Tôi xen ngang:
      - Nếu các anh tiếp tục chen ngang, thì tôi sẽ gọi an ninh sân bay đó.
      - Ông gọi đi. Tôi sợ đếch gì.
      Một lúc sau có 3 cảnh sát sân bay tới. Bác trai này lại càu nhàu với cảnh sát. Nếu ở nước khác, cho ăn kẹo khách hàng cũng không dám đôi co với cảnh sát. Vì tên của vợ tôi khi đặt vé sai, nên tôi phải đến chỗ khác sửa, đến khi quay lại thì thấy hai bác kia im lặng đứng đúng hàng, 3 vị cảnh sát đứng bên cạnh họ. Lúc đó nhớ lại chuyện 2 bác trai hành hung một cô gái sân bay Nội Bài, tôi chợt nghĩ nếu tí nữa họ gây sự với mình thì sẽ làm gì nhỉ? Thôi kệ, lúc đó sẽ hay. Nhưng sau đó họ im lặng ngồi chờ lên máy bay.
      Xem màn diễn đó, chỉ có mỗi một thanh niên Tây vỗ tay. Nhớ lại. Hồi thăm Disneyland Paris. Có một đôi chen ngang, con trai tôi đòi họ "you have to queue". Những người nhìn thấy đều vỗ tay.
      Xem cách ứng sử của cô nhân viên hàng không Nha Trang, của an ninh sân bay và của 2 bác trai kia, tôi tin rằng dần dần dân Việt sẽ chả kém Tây. Cái gì cũng cần một quá trình đủ dài để thay đổi.
      :) :) :)

      --------------
      Chú thích:
      - Nữ nhân viên sân bay Nội Bài bị hành hung https://youtu.be/uxDKF-lsxqI

      Xóa
    5. Nhà Gom Lá Bàng - Người Hà Nội
      Tôi có tóm tắt vào ngày 19/5/2016 (sau chuyến đi Sin): ‘Singapore có diện tích khoảng 718km2 (lớn hơn Phú Quốc một tí - khoảng 590km2), dân số khoảng 5 triệu người (Phú Quốc có khoảng 100.000 dân), nếu tính cả lưu lượng ra vào làm ăn/học hành… nữa là 10 triệu người! Có đến 74,2% là người gốc Hoa (nhưng họ rất thường tự hào và tự xưng mình là ‘người Singapore’!), 13,4% là người Malai, 9,2% là người Ấn, và 3,2% là Tây, người Thái, Myanmar, kể cả người Việt... Tôn giáo đông nhất là Phật giáo, rồi đến Thiên Chúa giáo, ‘vô thần’, Hồi giáo, rồi mới đến ‘Khổng/Đạo giáo’ và Ấn Độ giáo...’:
      -Mặc dầu có đến 74,2% là người Hoa, nhưng đạo ‘thờ rồng’ (Khổng) ở Sin là kg đáng kể,
      điển hình là qua các điểm du lịch nổi tiếng sau: Công viên sư tử biển (Merlion Park), Nhà hát Esplanade, Vườn Bách thảo (Botanic Garden), Chinatown, Little India (Khu Tiểu Ấn), Đài phun nước Fountain Of Wealth, Đảo Sentosa, Vườn thú quốc gia Singapore, công viên Garden by the Bay, công viên Universal Studio…, hình như tôi chưa phát hiện ra con rồng nấp ở chỗ nào cả!
      Chỉ tham gia tí với bạn cho vui thôi, lời bình này của bạn cũng lý thú đấy! TM.

      Xóa
  6. Bình Địa Mộc (FB)
    Trước khi chết tôi sẽ cười rất tươi... chứ anh!
    14 phút ·

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe..., đúng vậy, cám ơn góp ý của bạn Mộc, vui nhé!

      Xóa
  7. Phong Nguyễn (FB)
    VẤN NẠN DU LỊCH VIỆT NAM

    Du lịch Việt Nam đang đối mặt với nhiều vấn đề yếu kém như ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch, nhiều di tích không được bảo quản đúng mức, gây hư hỏng nghiêm trọng hay bị sửa lại khác xa mẫu cổ và luôn thu phí vào cửa, tình trạng chèo kéo, bắt chẹt khách, tăng giá phòng tùy tiện, chất lượng hạ tầng cơ sở và giao thông thấp, dịch vụ kém, trong khi đó công tác quản lý của các cơ quan chức năng chưa đạt hiệu quả... Theo đánh giá của ngành du lịch, từ năm 2006 đến nay hơn 70% du khách quốc tế sau khi đến Việt Nam đều có ý "một đi không trở lại".

    Vì những yếu kém trong những mặt khác so với các nước trong khu vực, nên ngành du lịch Việt Nam thường chỉ chú trọng khai thác quá đáng các thắng cảnh thiên nhiên như một điểm mạnh, nhưng việc "xã hội hóa" các danh thắng (cho phép các công ty đầu tư khai thác và bán vé vào cửa) dẫn đến việc hầu hết các nơi danh thắng đều thu tiền vào tham quan, thường là khá đắt, và các công ty này lại không quan tâm bảo trì đúng mức, do đó cảnh quan đang bị xuống cấp hay phá hủy, điển hình là trường hợp các di tích quốc gia như Thác Voi, Thác Liên Khương.

    Lãnh đạo ngành du lịch hứa hẹn, năm 2010, ngành sẽ đột phá cải thiện nhà vệ sinh, sẽ phát động chiến dịch ở đâu có du lịch ở đó có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên đã không đạt được.

    Năm 2012, lần nữa, những tin tức tiêu cực và kinh nghiệm xấu về du lịch Việt Nam được đăng tải trên nhiều báo chí, phản ánh 'Nạn lừa đảo du khách rất đáng báo động', chất lượng dịch vụ kém và "du khách đua nhau tố các chiêu 'chặt chém' ", chưa có đấu hiệu thay đổi. Thêm nữa, nạn ô nhiễm môi trường lại tăng lên, theo kết quả của báo cáo thường niên năm 2012 mang tên The Environmental Performance Index (EPI) của hai trung tâm nghiên cứu môi trường thuộc Đại học Yale và Columbia của Mỹ thực hiện, về ảnh hưởng của chất lượng không khí, Việt Nam đứng thứ 123 trong bảng xếp hạng 132 quốc gia khảo sát, được xem là có không khí bẩn thứ 10 thế giới.

    Đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ VH-TT&DL chỉ đạo: “Làm thế nào để khách du lịch quay lại VN sớm nhất có thể, chứ không để tình trạng khách một đi không trở lại”. Ông chia sẻ: “Tôi vừa lấy điện thoại thông minh thì đọc được bài 7 nỗi sợ hãi khi đến du lịch VN: chặt chém, cướp giật, mất vệ sinh…”.(Theo wikipedia Tiếng Việt).

    Trên TG, thật khó để tìm thấy một đất nước có thể sánh cùng Việt Nam về sự ưu đãi của thiên nhiên để phát triển ngành du lịch bản địa. Đa số các nước có ngành du lịch phát triển ( Khu vực Châu Âu, Trung Đông, Đông Á), họ phải xây dựng du lịch bằng tính tự tôn dân tộc chính là các giá trị văn hoá . Chắc chúng ta dư thừa cái ưu đãi quá, nên cứ mặc sức mà phá, mà hưởng không cần phải bảo tồn, gìn giữ bản sắc gì "ráo".

    Sắp vượt Ý, Hàn... rồi Nhà Gom Lá Bàng à. Cái gì cũng dư thừa, thoả sức mà ăn, mà chơi, chỉ thiếu mỗi "Văn Hoá".
    35 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một PN dùng thành ngữ là 'tiền đè chết', ý nói là giàu quá nhưng cũng bị bệnh hay tai nạn bất thường mà chết!;
      bài này cũng một phần dẫn đến câu này, ý nói là quá giàu về tiềm năng du lịch nhưng vì bất lực/quản lý không nổi nên đành ôm hận mà chịu... chết!
      Hi..., thank u for góp ý hay!

      P/s: Và qua đó mới biết mình thua người ta một trời một vực, chứ kg phải 'xxx đến thế là cùng', TM.

      Xóa
    2. Phong Nguyễn
      Hiểu được nụ cười của "Ngài" đây còn khó hơn xem "anh Lãnh con ông Đạo" làm phát triển du lịch.

      Xóa
  8. Lưu comt MRC:

    Về quê, ta lại về quê lại
    Ta nghĩ gì đây trong trí ta
    Giới già, giới trẻ, gì thay đổi?
    Thế giới vùng lên, ta… đứng… đây!

    P/s: Bài này có dùng ý trong bài ‘…Tôi sẽ cười rất to’ mà mình mới đăng… Lâu này qua thăm bạn MRC, chúc tối vui!

    Trả lờiXóa
  9. Lưu comt MTV:

    Va-len-tine này không có em
    Bởi anh chẳng... thích cái ngày này
    Bởi anh chỉ thích mùa thu, rụng
    Vàng lá bay bay đến tận... nhà, hi...

    Trả lờiXóa
  10. Lưu tư liệu: 16 lần chiến tranh Trung-Việt:
    1. Tần đánh Âu Lạc không thành Công.
    2. Nước Âu Lạc của An Dương Vương bị vua Nam Việt là Triệu Đà ở liền kề phía bắc thôn tính năm 208 TCN (hoặc 179 TCN).
    3. Năm 111 TCN, quân của Hán Vũ Đế xâm lược nước Nam Việt và sáp nhập Nam Việt vào đế chế Hán.
    4. Đến năm 545, nhà Lương cử Trần Bá Tiên và Dương Phiêu sang đánh nước Vạn Xuân, Lý Nam Đế bị thua trận.
    5. Sau khi Lý Nam Đế mất, Triệu Quang Phục đánh đuổi được quân Lương năm 550, bảo vệ được nước Vạn Xuân. Ông tự xưng là Triệu Việt Vương, đến năm 571 một người cháu của Lý Nam Đế là Lý Phật Tử đã cướp ngôi Triệu Việt Vương, tiếp tục giữ được sự độc lập cho người Việt thêm 30 năm đến khi nhà Tùy sang đánh năm 602.
    6,7. Lê Hoàn và Lý Thường Kiệt đẩy lui 2 lần quân nhà Tống (năm 981 và 1076),
    8,9,10. nhà Trần đánh bại quân Mông Cổ năm 1258 và kế tiếp là nhà Nguyên vào năm 1285 và 1288.
    11. Đầu thế kỷ 15 nhà Minh xâm chiếm được Đại Việt và cai trị trong 20 năm, nhưng cũng bị Lê Lợi nổi lên đánh đuổi năm 1428 và thành lập nhà Hậu Lê.
    12. Năm 1789 nhà Thanh sang xâm lược cũng bị Nguyễn Huệ đánh bại. Tuy nhiên, từ cuối thế kỷ 18 trở đi phong kiến Việt Nam đã bắt đầu suy yếu.
    13. Năm 1974, Trung Quốc chiếm Hoàng Sa từ VNCH
    14. Năm 1979 chiến tranh biên giới Việt Trung.
    15. 1984 Hải chiến Trường Sa, ta mất 3 đảo.
    16. 1988 xung đột biên giới Việt Trung.
    (Trích FB Viet Yen Le)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Viet Yen Le à, theo câu:
      "Theo Nguyễn Mạnh Hiệp:
      Sơ sơ là thế này bác ạ: ..."
      thì bản tổng kết 16 lần chiến tranh Trung-Việt trên là của Nguyễn Mạnh Hiệp?

      Xóa
    2. Viet Yen Le
      Thật ra còn cần bổ sung cuộc chiến của Ngô Quyền với quân Nam Hán.

      Xóa
    3. À, hèn chi tay GS Joel Brinkley (Mỹ) nói là 17 lần, cũng chính xác đấy chứ!, thank anh!

      Xóa
  11. Thăm anh và chúc anh thật an lành !

    Trả lờiXóa
  12. Lưu comt Hoài Phố:

    Cái này thì phải xuân tình
    Bởi em tím quá anh... nhìn không ra
    Làm sao thoát cõi ta bà!
    Mùi thơm tuyệt diệu anh sa... lưới tình

    Trả lờiXóa
  13. Nhiên Phạm Châu An ... (FB)
    Muốn chết cũng hổng dễ đâu anh
    Nhưng muốn cười to thì... tự do anh nhé!
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ông hay cười to là ông Nhiên Phạm Châu An đó, hi... Thank nhé!

      Xóa
  14. Giao Lang (FB)
    Rất đúng! Cứ cười thiệt to vào trước khi chết đi ô bạn LB ui, rồi tui sẽ khóc giùm ông thiệt là to khi ông die!
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam mô a di thò phò, thí chủ Giao Lang ghẹo bần tăng rồi, bần tăng chết ở... Tung Sơn (núi lung tung) của... Tê Cu, thí chủ biết đâu mà hóc, hi...

      Xóa
  15. Lưu comt Nắng Mai:

    Con tưởng bở
    Tưởng bở là em thật thế sao
    Làn da trắng trẻo thật ngọt ngào
    Cho anh rên điếng khi chiều sướng
    Cho chết mớ đời chú ễnh ương

    Trả lờiXóa
  16. Cỏ May (FB)
    Đọc những bài của huynh viết thực sự là muội rất ngạc nhiên về huynh. Ngạc nhiên không phải về sự hiểu biết hay cái khiếu hài hước của huynh mà là sự hiền lành của huynh. Bài viết tâm huyết đến thế thế mà toàn nghe cỏ chê bảo chặt từng khúc ra đọc, nói này nói nọ mà tuyệt nhiên chẳng thấy một sự bực bội hay khó chịu nào cả. Người thế thì làm sao mà chết được.
    Cuối cùng thì cũng phải có câu hỏi thăm để cho có vẻ chuộc lỗi: Huynh khỏe chưa?
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội làm huynh cừ rồi nè:
      -Ốm đau là chuyện thường tình
      Vui hơn là chuyện của mình với... em, hi...

      Xóa
  17. Mynhan Ha (FB)
    Chết mà được cười là phước rồi... chớ người nào chết miệng của mếu máo xấu òm... hahaha
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Chết mà chưa được uống cà phê với Mynhan Ha mới sinh ra mếu máo đó, hi...

      Xóa
  18. Lưu bình SMV:
    'Đặng Tiểu Bình - một trí tuệ siêu việt' (FB)

    Nô tài của cuốn sách này 'nam mô' lại 'Chiêu phá trung tiện' của Âu Dương Phong:
    -Âu Dương Phong cá độ với Chu Bá Thông là sẽ thả thuốc độc giết hết cá (mập) trên biển... Nào ngờ vẫn sót 1 con, do họ Chu tưởng thua nhảy xuống biển và ép nó chở mình đi (do đó nó kg bị trúng độc)... Sau này trước bá quan văn võ của Hoàng Nhan Hồng Liệt, Chu Bá Thông tố lại, Âu Dương Phong thua - đành nén bụng chịu nhục mà bủm ra 'cú rắm thối nhất' trong truyện Kim Dung, hi...

    Trả lờiXóa
  19. Nét cười trên mặt thi hài là nét cười hạnh phúc nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, dù cuộc sống có gì đi chăng nữa thì ta vẫn... 'thi hài', thiết nghĩ sống cuối cùng cũng chỉ có vậy thôi, đòi gì nữa, thank bạn!

      Xóa