Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

1057. 10 sự kiện ấn tượng nhất VN năm 2017 (Thư giãn)

Ấn tượng khác với nổi bật. Ấn tượng được ghi nhận lâu dài trong bộ nhớ, hầu hết là của ‘người dân’, do đó nó ‘sống lâu’ hơn; còn nổi bật chưa hẳn là ấn tượng, bởi nó thường thuộc giới truyền thông, nên chóng phai tàn; ngoài ra, ấn tượng có thể nổi bật, nhưng nổi bật chưa chắc đã có ấn tượng! Năm 2017, có các ‘sự kiện ấn tượng ở VN’ như sau: 1) ‘Chân dung vua Quang Trung’, 2) ‘Cụk cặk’, 3) ‘Đúng quy trình’, 4) ‘Ìu ái’, 5) (Phim) ‘Kong và Tràng An’,
6) ‘Lá chít và biệt phủ’, 7) ‘Ông Đỗ Nam Trung và Hai Bà Trưng’, 8) ‘Ông #’, 9) ‘Chỉ thắng giao hữu’, 10) ‘Võ nhạc’...
Tất nhiên là còn nữa nữa, khó chọn lắm!, nhưng dù sao nó đã bao gồm hầu hết các lĩnh vực ở VN rồi, còn đòi gì nữa!, hehe... Trong đó, tôi chọn vụ ‘lá chít và biệt phủ’ là... nhất của nhất, bởi lẽ người dân buôn ‘lá chít’ mà có thể xây được ‘phủ Chúa’ là sự kiện... rực rỡ nhất hành tinh xưa nay, hehe...  Nhân tiện, ở VN, có khoảng 15 trang web đã bình chọn '10 sự kiện nổi bật nhất của VN năm 2017' (baomoi, giaoduc, dantri, doanhnhan, laodong, thethao, tuoitre, tienphong, vanhoa, vneconomy, vnexpress, vtv-vn, youtube...). Tôi có đọc qua, thấy kết quả bình chọn là gần giống nhau, vd đều thống nhất sự kiện ‘bão miền Trung và lũ miền Bắc’..., trong đó ghi nhận một đánh giá cho rằng các bình chọn năm 2017 là 'tích cực', bởi có khoảng 60-70% sự kiện được bình chọn là có liên quan đến ‘chính trị’, điều này chứng tỏ quần chúng không còn thờ ơ với chính trị như trước nữa! Quả có đúng!, bởi tôi thấy có vụ 'Formosa', 'Trịnh Xuân Thanh', 'ông #', BOT, dự án giá rẻ/ô nhiễm môi trường...; nhưng, tôi không thấy sự kiện bình chọn nào có liên quan đến 'Biển Đông' hay 'sông Mê Kông' - hai sự kiện quan trọng nhất đối với VN trong thời đại này!, nên có thoáng nghi ngờ là số 'ứng cử viên' đưa ra để 'khán giả' bầu chọn (và ngay cả bản thân khán giả) là có... 'định hướng'!, điều này khiến tôi hơi bị mất hứng, hơn nữa, những cái gì có 'định hướng' làm tôi rất khó nhớ, bởi nó không có tính tự giác, nên tôi tự bình chọn vậy!
Trước khi kể thêm, cũng cần nhắc lại rằng câu 'Vấn đề là thắng hay bại' là một trong những tuyên ngôn của thời hiện đại; mà trước đó, ta còn có các câu 'Vấn đề là tồn tại hay không tồn tại' (To be or not to be, that is the question), 'Người không vì mình, trời tru đất diệt' (Nhân bất vị kỷ, thiên tru địa diệt', 'Vô độc bất trượng phu', thậm chí là 'Thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết' (Thuận chi giả xương, nghịch chi giả bất tử tắc vong)... Nó tương đối đúng trong nhiều thế giới, nhưng... tuyệt đối đúng trong thế giới chính trị! Không phải chứng minh dài dòng, ví dụ như nhà sư có 'Đại khai sát giới', thì rộng hơn, người Tàu có cụm từ 'Đại nghĩa diệt thân', hay mới đây là 'Vì cục đại và ế thức hị', mới hơn là 'Thượng đế chủ thể Juche - Kim Giống Ủn', và mới nhất là xxx... Tôi nhắc đến để làm gì?, bởi nhiều nhà bình luận xã hội hay nhà chính luận thường lập luận có phần không thuyết phục bởi họ vô tình quên quy luật 'Vấn đề là thắng hay bại' trên đấu trường chính trị..., và bởi nó có liên quan đến các bình chọn dưới đây.

Đã tìm ra chân dung chính xác nhất của vua Quang Trung? - Ảnh 4.1. Vụ ‘CHÂN DUNG VUA QUANG TRUNG’*: ‘...Bởi có tư duy phi-logic nên ‘ai đó’ (Nguyễn Duy Chính...) đang vô tình hay cố tình ‘phán' dưới cái mốt 'Made in La-nặng', hay nói cách khác là làm cái gì y cũng phải dựa vào các ‘sản phẩm của Tàu’, mặc dù cũng có lúc nó có thể như cái… cụk cặk!... Ai đó cho rằng cả 20 năm dài dằng dặc của chế độ VNCH (kể cả ngoài Bắc), chả có ai hình dung được mặt mũi của một nông dân áo vải, vai ụ bắp thịt, bụng… 6 múi, một trong 3 tổ sư của môn võ Bình Định, người đã từng là ‘giáo đầu’ dạy võ cho hàng vạn quân Tây Sơn (1771), là ‘Chủ soái’ năm 23 tuổi (1775), là thiên tài quân sự - đánh trăm trận trăm thắng, và đã từng đánh cho Tôn Sĩ Nghị giữa đêm hôm khuya khoắt phải mặc quần đùi mà chạy trốn (1789)… là như thế nào! (Hình 1), mà lại phải tin vào một bức họa cái cmn gì đó của một họa sĩ của ‘Thiên triều’!... Ai cũng biết Nguyễn Huệ DELL thèm đi sứ qua Tê Cu, mà cử một người cháu đi thay, tên là Nguyễn Quang Hiển. Vậy họa sĩ Tàu (họa sĩ Mậu Thái Bình) dám cả gan vẽ ‘chân dung vua Quang Trung’ với khuôn ‘mặt chuột’, cặp mắt nhiu nhíu đêu đểu, vai xụi, ria cá tra, tướng ẹo ẹo... bê-đê giống hệt vua Càn Long - là vẽ cái… cụk cặk gì!!!’ (Nhật ký ngày 4/1/2018).
khỉ mang kiến2. Vụ ‘CỤK CẶK’... Hình như vụ này chiếm nhiều giấy mực nhất trong năm, nhưng nó không đáng để tốn như thế. Tại sao? Ví dụ thẳng, như cái tiêu đề '10 sự kiện ấn tượng nhất VN năm 2017’ hay ‘sự thịnh nộ của quỷ', thì thiết nghĩ là bạn đọc đều ‘hiểu’ chứ không bị ‘cục cặc’ (về khoản tiếng Việt)... Ý tôi muốn nói là ông Bùi Hiền đã làm một chuyện vô bổ (Hình 2), khi mà 1-2 thế kỷ trước ('chữ Việt la-tinh' ra đời năm 1617'*) có nhu cầu thay đổi tiếng Việt, nhưng nay lịch sử lại hoàn toàn không có nhu cầu đó!... Vụ bà Đoàn Hương khởi đầu từ một sự kiện không quan trọng lắm: 'nếu có đứa nào viết như thế một chữ thì tôi sẽ không đọc, mà cho 0 điểm ngay' (một chương trình trên ti-vi về 'Ngôn ngữ @'*), nhưng sự việc bùng nổ khi bà lên VTV phán là 'chỉ có bọn vô công rồi nghề mới chơi facebook', và bùng nổ... rực rỡ khi bà dùng cụm từ 'đám quần chúng không biết gì'!... Và để cho chắc, do tôi hay đi lang thang nhiều nơi, nên có hỏi thì đến... trên 99% người dân đều... căm giận ông Bùi Hiền và bà Đoàn Hương!, thiểu số thì cho rằng bà 'xem thường các anh hùng võ lâm thiên hạ', còn tuyệt đa số thì đều thắc mắc là 'tại sao cái thời này lại đẻ ra những thứ trí thức như vậy!'; chưa biết ông bà có đi vào... 'văn học sử VN' không!, chứ trước mắt thì bạn Lang Truong phong cho ông danh hiệu là 'Phá đại sư Ngu ngữ học'* và bà với câu 'Mục Hạ Vô Nhân Diệu Pháp của Đường Ham cô cô đã đạt đến mức thượng thừa', ha..ha..ha...
Kết quả hình ảnh cho Đúng quy trình3. Vụ ‘ĐÚNG QUY TRÌNH’... ‘Trưa ngày 4/1/2018, trên ti-vi chiếu cảnh Đập thủy điện Bắc Mê (tỉnh Cao Bằng) xả lũ mà không báo trước cho dân - gây thiệt hại nghiêm trọng cho ít nhất là 17 hộ dân (thông tin này làm náo động lòng dân cả... nước!), nhưng khi được hỏi thì BQLDA trả lời là đã làm... ‘đúng quy trình’ (!); cũng trên ti-vi trưa hôm nay có tường thuật vụ ‘nổ kho đạn ở Gia Lai trong đêm’ (10h tối hôm qua, 10/1/2018), phóng viên địa phương hỏi, một lãnh đạo trả lời là sẽ làm... ‘đúng quy trình’...; cả nhà đang ăm cơm bỗng cười nghiêng ngả (sr)... Cô hàng xóm mới kể một câu chuyện là:
- Có nhà nọ, có ông chồng nọ nghe đồn là vợ mình ngoại tình. Hàng xóm mới hỏi ‘anh phản ứng ra làm sao?’, ‘tôi rất lấy làm quan ngại’, anh ta trả lời. Sau khi ‘quan ngại’ một thời gian thì vợ anh ta bị người lạ lấy mất. Hàng xóm mới hỏi ‘anh giải quyết như thế nào?’, ‘tôi sẽ giải quyết đúng quy trình, và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc’ (ha..ha..ha...)... Cả xóm đều hiểu ngầm rằng: Vì là một kẻ có ý chí bị tê liệt, hơn nữa lại muốn ‘thủ thân vi đại’, nên anh ta chỉ có thể làm một ‘anh hùng núp’ chứ không thể giải quyết được sự việc cái cmn gì hết; nhưng dù sao họ cũng hiểu các cụm từ ‘chót lưỡi đầu môi’ nói trên là trong số ‘10 cụm từ... rực rỡ nhất đầu thế kỷ 21’!, nên họ đồng loạt phong anh ta lên làm... thánh (Hình 3), với danh hiệu:
- Đúng Quy Trình Đại Thánh.
Ha..ha..ha...
Kết quả hình ảnh cho nhà báo xúc phạm hoa hậu4. Vụ ‘ÌU ÁI’... Có liên quan và nhà báo Đào Tuấn và Hoa hậu Hoàn vũ 2017..., để đỡ mất thì giờ, tôi đã có bình và xin trích: 'Huynh kg có dị ứng gì với hoa hậu H’Hen Niê, ngoài ra huynh rất có cảm tình với người dân tộc..., chê cái gì chứ chê 'da ngăm đen' là kg đúng! (người Ê Đê da ngăm đen kiểu Nam Á, chứ kg đen như người châu Phi...)..., ngoài ra phóng viên Đào Tuấn viết trên fb là rất tầm bậy (so sánh da đen với cái... 'ìu ái' gì gì đó, Hình 4)... Huynh cũng kg dị ứng với Hoa hậu Đại dương Ngân Anh..., ở ngoài đời cổ xinh hơn (môi có vấn đề gì đâu!), kg biết hôm đăng quang cái môi bị làm sao ấy! (do trang điểm kỹ quá mà hóa ra problem chăng!... Tổ chức thi hoa hậu thì kg sao, nhưng mần quá nhiều thì hóa ra 'hề'..., Kim Dung-Vi Tiểu Bảo cũng chọn 7 người đẹp... nhất Trung Hoa đấy thôi!, chưa tính Tiểu Long Nữ hay Thần tiên tỉ tỉ..., ngoài ra trong truyện 'Bướm trắng vượt ngục' (hay 'Papillon người tù khổ sai', của Henry Charriere) cũng có nói đến mấy cuộc thi hoa khôi nhỏ do Papillon tổ chức ở quán nhậu bãi biển (ở Venezuela) sau khi vượt ngục thành công...' (trả lời Hà Trần và Ha Thi Thanh Vi, 9/1/2018)... Té ra H’Hen Niê không vì bị ném đá mà được... bất tử, mà trái lại, kẻ bị.... bất tử lại là nhà báo Đào Tuấn - mặc dù sau khi bị 'Giáng long thập bát chưởng' của quần hùng facebook, anh có xin lỗi, nhưng đã quá muộn! - bởi 'có cái nhìn ác cảm với người DTTS là một cái nhìn rất bệnh hoạn', nên nàng Hà Tuệ Hương có viết:
-Trên thì THĂNG giáng vãi hài
Ta về ngậm miệng bịt tai là vừa
Dưới thì ÌU ÁI ẶC U
Ta về nhắm mắt giả mù đi em! (DẠO PHÂY)
...'ÌU ÁI ẶC U' là gì?, hãy hỏi fbker Hà Tuệ Hương ấy, I don’t know là tôi không...biết, hehe...
5. Vụ ‘KONG VÀ TRÀNG AN’... Đạo diễn Mỹ Jordan Vogt-Roberts và Samuel Jackson (diễn viên nổi tiếng thế giới với 'Tuyển tập phim Samuel Jackson'...), nói đúng hơn là phim 'Kong - đảo Đầu Lâu' đã làm cho danh tiếng 'thắng cảnh nguyên thủy Tràng An mấy chục ngàn năm của VN', kể cả Phong Nha, Hạ Long... được biết đến trên khắp thế giới; theo tôi biết chỉ 3 tháng sau khi công chiếu phim này thì số lượng khách du lịch (nước ngoài) đến thăm các thắng cảnh này tăng 38% , và đến nay cũng có đến cả triệu lượt người!... Chưa nói đến việc các trang web (nói trên) kể cả Bộ Văn hóa đều chọn sự kiện này, mà là người đã từng đến Tràng An:
- Bái Đính chiều nay sương tới trời
Lữ khách u buồn, núi chơi vơi
Hãy cho ta với tâm hồn thoáng
Lỡ chốn trần gian, nặng thói đời
Tràng An nước biếc vào xa đáy
Nước chảy về đâu? đến chỗ nào?
Dáng nàng thơm phức phương trời: khát!
Ướp ngạt hồn ai, rát chiều tà! 
...Tôi rất tự hào Việt về sự kiện này! 
6. Vụ ‘LÁ CHÍT VÀ BIỆT PHỦ’... Để thay đổi không khí, tôi xin đăng bài vè về ‘Đại đế Lá Chít’ sau đây:
Có con buôn chổi đót, xây cái nhà cao chót vót, màu đỏ chót như cái đít của con khỉ Tôn Ngộ Không;
Có con làm ruộng chổng thúi… mông, nay nghênh ngông như ông Hòa Đại Nhân, đứng tuốt trên tầng năm nhìn xuống;
Có con trồng rau muống, làm luống cuống thế nào mà lại giàu ngang tổng thống Trump;
Có con học hành hiểu lung tung đến nỗi phát biểu rằng ‘lão Tôn bị… làm lông ở Đà Nẵng’;
Có con muốn làm tanh banh bán đảo Sơn Trà để lấy tiền riêng bỏ túi, nhưng nói ‘ngụy’ là ‘Giữ nguyên chỉ để ngắm thì uổng quá!’;
Có con nuôi gà, nhưng lại giàu nứt vách, giải thích đó là mấy ngàn tỉ từ thời ông cố tổ cha hắn để lại!;
Có con làm giá thúi móng tay, để xây cái biệt thự nguy nga ở vùng miền Tây sông nước;
Có con làm bánh ướt hay bánh cuốn, nay lại có gia tài khủng vượt cả… Mark Zuckerberg;
Có con đêm nằm mơ thấy chạy xe ôm trên… thiên đường, nhưng cõi thực lại có mấy đứa con đi du học bên Mẽo;
Có con nuôi heo, cho nó ăn toàn hoa dâu bèo, thế mà từ nghèo chuyển lên giàu thần tốc như Ambramovich;
Có con mần thịt Sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ nhóm lợi ích*!, nên máy bay Airbus buồn quay đờ-ít qua tạm trú ở Cần Thơ;
Có con gà mờ như Trư Bát Giới, đến nỗi vừa nghe nói cá chết thì lập tức ‘quơ’ ngay anh... thủy triều đỏ!;
Có con làm to tổ bố, bồ với ‘Hot girl xứ Thanh’ - mà nay đã hạ cánh an toàn ở Niêu Dê-linh; 
Có con quá… thông minh đi mần men rượu, nhưng lại tề tựu cả đống tiền đô bên ngân hàng Thụy Sĩ;
Có con làm rẫy thúi móng chân, nay phân vân có nên xây nhà bự hơn… Khang Hi hay Càn Long chút ít!
Có con buôn lá chít, xây cái biệt phủ kín mít, kín như cái của Thạch Sùng hay tỉ phú Rockefeller;
Và có con giàu bất ngờ như Bill Gates, nhưng giả vờ đi lang thang lếch thếch như tổng thống Uruguay, bảo rằng trên đây là chuyện chỉ có trước thời ông… Bảo Đại! (Trích Nhật ký ngày 12/7/2017)
Kết quả hình ảnh cho Trump nói về Hai Bà Trưng7. Vụ ‘ÔNG ĐỖ NAM TRUNG VÀ HAI BÀ TRƯNG’... Nếu cho vụ này là thường thì là thường, nhưng bất thường ở chỗ là APEC Đà Nẵng có 4 ông... trùm thế giới cùng đến VN, đó là ông Trump, ông Tập, ông Putin và ông Shinzo Abe... Ngoài chuyện 'thơ Kiều' đã được phó tổng thống Mỹ Biden hay tổng thống Bill Clinton nhắc đi nhắc lại, chuyện Lý Thường Kiệt với câu 'Nam quốc sơn hà Nam đế cư' được ông Clinton làm rạng danh, chuyện 'Bãi cọc Bạch Đằng' được Tư lệnh Hạm đội Thái bình dương Scott H. Swift cùng Đại sứ Mỹ Ted Osius đến tham quan (Quảng Ninh-Hải Phòng, ngày 6/10/2017), thì ông Trump đã làm ta 'sốt' lên với phát biểu:
- 'Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn... Những người yêu nước trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì…' (dantri.com.vn, Hình 5);
mà với cái mồm mép của ông (nhà hùng biện) đã làm cho tên tuổi Hai Bà Trưng bỗng dưng lừng danh khắp năm châu bốn bể: Thank Mr. Trump nhé!, hehe...
8. Vụ 'ÔNG #'... Tôi có theo dõi lai rai, nhưng tự khuyến khích mình không nên quan tâm lắm, làm hao tổn nguyên khí. Vì sao? Chiều nay hút thuốc ngắm vườn hoa..., tôi chợt nghĩ ra một câu chuyện, đó là:
- 'Có một anh chàng lấy vợ, mà vợ anh ta không do anh ta tự tìm hiểu, yêu đương, quyết định lấy, mà lại do một người khác 'bổ nhiệm', thế thì sau này đau khổ hay hạnh phúc, anh ta có phải gánh chịu trách nhiệm không?, thiết nghĩ rằng 'yes' để làm gì?, ta có quyền quyết định gì đâu mà trả lời là 'yes'!
Tương tự cho những vụ tương đương vụ 'ông #'... Chắc có không ít nhà muốn 'cải cách xã hội' không nghĩ vậy!... Nhưng xem bóng đá (Giải vô địch U23 châu Á, Bắc Triều Tiên thắng Thái Lan 1-0), tôi thấy: 1) 'thiên đường chủ thế Juche' cũng rất cần chơi với 'địa ngục giãy chết' (mà nó giãy hoài không chết!), quan trọng hơn, 2) khi nhìn lên khán đài thì thấy cổ động viên chỉ có lờ mờ bóng của 1-2 tồng chí Bắc Triều Tiên, tôi bỗng giật mình...; tối ngồi ăn cơm suy nghĩ hoài, mới chợt phát hiện ra là Bắc Triều Tiên không cho người dân được quyết định - cái khát vọng đi 'phượt' (khắp) thế giới, vì nhỡ họ làm một chuyến 'Papillon vượt ngục ra khỏi thiên đường' thì sao?...
9. Vụ ‘Võ nhạc’*... Có rồi... 'Thời bấy giờ, ở nước Nam Việt, người dân no ấm, đời sống vui vầy nên việc hát ca, diễn xướng rất thịnh hành. Từ kinh đô phồn hoa đô hội đến chốn thôn quê đâu đâu cũng thấy người ta thi thố rồi bày gánh hát say sưa quên cả tháng ngày. Ở vùng đất phía Nam gần sông Cửu Long rộng lớn, ai ai cũng quen với sự ngự trị đầy tự tôn của những tay cao thủ Võ nhạc như Đàm Hưng lãnh chúa, Ngọc Sơn giáo chủ, Tiểu bá vương Dương Triệu Vũ hay Ngọc nữ Lâm Chi Khanh người đã quyết tâm luyện thành công bộ Tịch tà kiếm phổ cộng thêm bí kíp Quỳ hoa bảo điển lừng danh thiên hạ... Một hôm, nữ Giáo chủ Thanh Lam, người nổi danh với tuyệt chiêu Màu hoa đỏ bỗng nhiên nộ khí xung thiên rồi lôi những tay cao thủ ở phía Nam ra mà rằng, nhiều kẻ nổi tiếng bất quá cũng chỉ nhờ thế thời chứ không có thực học, chân tài. Họ không được luyện công ở những Lò luyện thanh chính phái... Ngay sau đó, một tay cao thủ khác là Tùng Dương đạo sĩ, người này nổi tiếng giang hồ với các chiêu thức phát công đầy ma mị cũng đăng đàn tuyên bố, nam phụ não ấu mà đắm đuối với Bolero thì quả nhiên là sự tụt lùi của Võ nhạc, đáng lo, đáng tiếc lắm thay... Tiểu muội Mưa - Hương Tràm sau quá nhiều năm lăn lộn mà cứ kẻ nhớ người quên đã không phục mà thét lên, trời đã sinh ra Tràm cớ sao lại có thêm Pu, kẻ như Pu không xứng đứng cùng ta ở bất kỳ đâu… Những người có kiến văn sâu rộng, Võ nhạc tinh thông khi nhìn vào những trận tranh quyền đoạt vị diễn ra liên miên trên giang hồ thì không khỏi ngán ngẩm. Trên chốn Võ nhạc nơi đây, bấy lâu người ta lâu nay đã quên mất truyền thống tương ái, tương thân. Kẻ non nớt đến sau thì hiếu thắng, tự phụ, kiêu căng, người có tên có tuổi đã luyện xong tuyệt học thì phát ngôn kẻ cả, ngông cuồng… Than ôi, làng nhạc Việt sao càng ngày càng giống chốn võ lâm hàng trăm năm trước.' (Việt Hoàng), ha..ha..ha...
10. Thôi, chuyện tương đương ‘ông #’ gì gì đó chả có... bà con gì với ta, nên quan tâm quá mà làm gì, để dành năng lượng xem... bóng đá - ‘Giải vô địch U23 châu Á’..., chiều nay Úc thắng Syria 3-1. Nghe đồn ‘VN thường THẮNG Ở NHỮNG TRẬN ĐẤU GIAO HỮU (kể cả bóng chuyền nữ...), nhưng thường thua ở những trận đấu có tính chất quyết định’, hay ‘thắng đậm đối thủ yếu, nhưng tự thua trước đối thủ mạnh’, ý nói là ‘người Việt chém gió giỏi hơn là mần thiệt’!, ha..ha..ha..., nên tôi chờ đến 6h30 tối xem Việt Nam đá với Hàn Quốc thử xem tin đồn này có đúng có thật như vậy không! - nhưng dường như đây là một ‘Impossible Mission-Nhiệm vụ bất khả thi’ như đạo diễn Mỹ Brod Bird đã nói, bởi lẽ làm ‘con dế mèn phiêu lưu ký’ gáy trong khu vực chưa xong, thế thì làm sao làm ‘con rồng châu Á’ hay ‘con rồng thế giới’! Quả là một nhiệm vụ khó hơn lên... mặt trăng, nên nhạc sĩ Lê Thương có câu: 'Có ông thích đùa, muốn lên cung trăng, đến hỏi thiên triều, cho mượn cái thang... Cuội ơi, ta bảo Cuội nghe...'. ‘Thiên triều’ bảo gì?, ổng bảo:
- Ta đây đang bị... Tê Cu, còn chưa là cmn gì ở châu lục* (xem dưới), huống gì là mầy!
...Cuối cùng VN vẫn thua 1-2, nhưng có lẽ đây là... lần đầu tiên tôi thấy VN không run sợ trước đối thủ mạnh - tức là thắng!, nếu thắng mà gáy - tức là thua, và nếu đã thua mà còn run sợ nữa thì không có 'chất' gì để nói!
Và đây cũng là sự kiện ấn tượng thứ 10, hehe...

*** 
Cuối cùng, thư giãn tí...
Tôi có tâm sự trên phây rằng tôi không có dị ứng gì với các phát biểu của Đàm, Thanh Lam hay Tùng Dương... hết, tôi đang thích Hương Tràm...; nhân tiện giới thiệu với quý độc giả bản nhạc mới 'Em biết' do Trịnh Đình Quang trình bày, đang có gần 27,2 triệu lượt nghe, quả không phải là tầm thường:
- Giấu vào thời gian mau trôi đi nhanh theo dĩ vãng/Giấu vào niềm nhớ tan theo hư vô vào quên lãng/Muốn để lòng cố quên thật mau, tình ta mãi xa lìa nhau/Để giọt nước mắt anh rơi hòa tan theo nỗi đau.
Vẫn nhủ lòng cố quên em nhưng sao anh còn xao xuyến/Biết giờ này em đang vui hay em đang buồn nơi khác/Hơi ấm bên em vẫn nồng nàn, hòa cùng nỗi nhớ em muôn vàn/Liệu em có biết anh vẫn còn yêu em.
Em có biết chăng giờ này anh đang suy nghĩ/Em có biết chăng gió thét quanh anh khóc một mình/Dù ta xa cách hai phương trời, đường tình rẽ chia hai người/Liệu em có biết anh còn yêu em yêu rất nhiều.
Mưa ơi cứ rơi để anh được bên em mãi/Mây ơi cứ trôi để anh được thấy em hoài/Dù tình ta xa cách mãi nhưng anh còn yêu em rất nhiều/Em có biết anh vẫn còn yêu, yêu mình em.
https://www.youtube.com/watch?v=3hTQYKpZG1w

Và tôi viết chủ yếu là để 'thư giãn' và 'tự học', nhưng tựu chung vẫn là 'TỰ TRỌNG VIỆT NAM'. Ngắn gọn:
Tôi không có thì giờ ca ngợi ông Khử Tổng, cũng không ẹo ẹo kiểu Lão Tử, Trang Tử - ẩn nơi cao xa mà xem đời là vô thường gì gì đó, hay không cần nói 'biến dịch không ngừng' theo cách rất cổ điển nào đó...
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bảnBất chấp phát biểu 'Đây là cái địa ngục trần gian khốn nạn hơn cả địa ngục', bất chấp đời này 'có cho ta làm người lương thiện hay không', bất chấp lời bài hát 'Mặt trời đen quá đen như đời ta'* (Nguyễn Trung Cang), bất chấp câu:
- 'Tôi đi qua thung lũng đầy bóng tối của cái chết. Tôi không sợ ác quỷ bởi tôi chính là một thứ ác quỷ khốn nạn nhất trong cái thung lũng này' - trên cái hộp quẹt Zippo của một người lính Mỹ tử trận ở VN trước 1975 (fb Bí Mật Cuộc Sống, Hình 6)...

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, giày và văn bảnTôi thiết nghĩ, đời là sôi động, mà có thể có một số người xem tình yêu như tình dục và là một loại dục - 'sắc dục' gì đó, trong tôi không giấu - là cả một đại dương tình yêu, tôi hay ngồi uống cà phê một mình, nhìn ra bầu trời. hoa lá, tôi yêu... (Hình 7), và rất rung động với câu:
- 'Em có biết chăng giờ này anh đang suy nghĩ'.
Tôi luôn chấm sự kiện này.

HẾT.
--------- 
Chú dẫn: 
1.       Bóng đá Trung Quốc khủng hoảng (Bản tin ngày 26/7/2017): Nguyên nhân? Theo điều tra của LĐBĐ châu Á (AFC), các đội bóng TQ giờ không thể trả lương và thưởng đầy đủ cho các cầu thủ... Nếu tới 15/08 mà các CLB này không giải quyết rắc rối, cũng như gửi báo cáo cho Hiệp hội bóng đá Trung Quốc, họ sẽ bị gạch tên khỏi giải mùa tới. Bởi cũng trong thời điểm CFA ra quy định mới, họ nhận được thư từ AFC với nội dung cảnh báo về hậu quả của sự mất cân bằng tài chính của nền bóng đá đất nước đông dân nhất thế giới. 18 CLB kể trên, gồm nhiều đội đang chơi ở Chinese Super League, đối mặt với khả năng bị cấm tham dự các giải đấu do AFC tổ chức... (bongda.com.vn)
2.       Chuyện Bãi cọc Bạch Đằng, xem thêm: https://nhagomlabang.blogspot.com/2017/10/1016-chuyen-bai-coc-bach-ang-thu-gian.html
3.       ‘Chữ Việt la-tinh’ ra đời năm 1617, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/12/1047-nuoc-chi-na-thu-gian.html
4.       'Mặt trời đen quá đen như đời ta', nghe tại: https://www.youtube.com/watch?v=N2Q0vseY-zo
5.       Ngôn ngữ @, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/12/884-nang-va-ngon-ngu-truyen-ngan.html?m=0
6.       'Phá đại sư Ngu ngữ học' (Lang Truong), xem tại: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/12/1042-ai-ngu-liet-truyen-suu-tam-kiem.html
7.       Thư xin lỗi của nhà báo Đào Tuấn trên fb: 'Tôi sai và tôi gửi lời xin lỗi tới H'Hen Niê, tới các bạn. Trong buổi sáng 7-1, trên facebook cá nhân, tôi đã có một post xúc phạm, miệt thị tới H'hen Niê với những lời lẽ không thể chấp nhận được. Dù facebook cá nhân bị report chưa mở lại được, nhưng tôi thấy cần gửi lời xin lỗi tới H'hen Niê, tới các bạn vì những lời lẽ xấu xí của mình. Hôm nay 9-1, tôi đã làm tường trình gửi Bộ Thông tin và truyền thông cũng như cơ quan nơi tôi đang làm việc. Sẽ có phạt. Sẽ có kỷ luật nặng. Nhưng đó là cái giá phải trả cho những lời lẽ, cho những phát ngôn đáng lẽ phải là tối kỵ với một phóng viên, một người làm truyền thông. Tôi phải chịu trách nhiệm. Và những gì các bạn đang viết, tôi xin được lắng nghe để tự sửa mình.' (soha.vn)
8.       Võ nhạc (Việt Hoàng), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/12/1049-nhac-vo-hiep-suu-tam-va-loi-binh.html
9.       Vụ ‘chân dung vua Quang Trung’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2018/01/1054-buon-cuoi-vu-chan-dung-vua-quang.html

25 nhận xét:

  1. Lưu comt Dung Tran:
    Buồn làm chi hỡi em
    Về Việt Nam uống cà
    Bình Quới đang vẫy gọi
    Lục bình đợi thiết tha

    Trả lờiXóa
  2. Hanh Hong (FB)
    Hay quá huynh ơi hi..hi... Chúc huynh buổi tối vui vẻ huynh nhé
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có 2 tô bún giò... Cần Thơ rồi nhé, ngộ yên tâm tới chiều coi tiếp đá bóng, hehe... Thanh nhé!

      Xóa
  3. Uyên Nhi (FB)
    Bài viết của Cậu hay quá!
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, tui khen Bái Đính-Tràng An mà có người mới ra đó ăn hết cơm cháy Ninh Bình rồi, híc... Tks!

      Xóa
  4. Dung Tran (FB)
    Bài rất "ấn tượng" và "nổi bật"! Kkk
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, được cả 2 à, giá mà nói về... mỹ nhân thì tuyệt, hehe... Tks!

      Xóa
  5. Hà Tuệ Hương (FB)
    Huynh viết bài nào cũng công phu hén!
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, mới hạ bút tưởng dễ viết, nào ngờ viết thì phải chứng minh, may mà trong blogspot đã trữ sẵn 6-70% tư liệu rồi, và may mà xem lại toàn bài thì kg bỏ sót sự kiện... quan trọng nào, hehe... Thank OM!

      Xóa
  6. Hà Trần (FB)
    Bài viết rất công phu và nêu ra được những vấn đề đang được dư luận quan tâm cũng như ý kiến của riêng tác giả, rất thú vị.
    Cám ơn bài viết của Giáo sư nhé.
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ một phần công của Hà Trần đó, hehe..., chú thích 'tư liệu sống' - ý nói là phải có cảm nhận 'trực tiếp' từ trong đời thường hay trên mạng... Thank nhé!

      Xóa
  7. Trần Minh Châu (FB)
    Ấn tượng đúng quy trình
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy tại hạ sắp trở thành Đúng Quy Trình Đại Thánh rồi, chứ kg phải là... Tề Thiên Đại Thánh, hehe... Tks!

      Xóa
  8. Phạm Vân (FB)
    Đây là lịch sử của năm 2017, ai không đọc phí cả một đời, ĐCa ơi! Với mụi đây là một năm đầy biến cố nhất từ xưa đến giờ, cảm ơn ĐC!!!!
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời ơi, Phạm Vân là nam mừ, sao xưng 'mụi', vì đối với mình, cách trả lời cho nam và nữ là rất... khác, hehe... Tks!

      Xóa
    2. Nam mô a di thò phò, thế mà bấy lâu nay bần tăng đối xử với thí chủ như... Trương Vô Kỵ, tội lỗi, tội lỗi...

      Xóa
  9. Vi Muadong (FB)
    Cuối cùng nhà báo cũng phải xin lỗi người đẹp rồi he..
    Xem ra huynh thích ca sĩ Hương Tràm lắm nha..
    2 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, huynh có đọc stt của 'nhà báo' - thấy toát lên cái ác cảm thái quá (too much), mà cháu nó (hay em gái) có thù oán gì với ta đâu!
      Còn Hương Tràm hát hay thiệt!, kg thik mới lạ, hehe...
      'Em gái mưa' đang có 92.322.362 lượt xem, thuộc loại top-hit của VN!:
      https://www.youtube.com/watch?v=Y29OrOVJUKs
      Thank muội!

      Xóa
  10. Má Boon (FB)
    Sự kiện nổi bật nhất nhất nhất... NGLB đổi thành NHÀ GOM LÁ CHÍT. Khà Khà...
    1 ngày

    Trả lờiXóa
  11. Trả lời
    1. À quên,
      sự kiện 11 là trà Khé,
      sự kiện 12 là gió biết thầm thì...
      Hehe

      Xóa
  12. Phạm Hiền (FB)
    Hồi đêm uống một lon bò cụng. Sáng đang sung đọc Stt này hốt nhiên cụk cặk
    3 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, chả bít sao giờ mới thấy, 'Cục cặc vô pháp' này thuộc bộ Cửu âm chân kinh, rất tà mị, hehe... Thank anh!

      Xóa