Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

1063. Xứ Rùa hơn hẳn Tê Cu. Mấy câu hỏi dành cho anh. (Thư giãn)

Anh yêu dấu,
Anh biết hôn! Ngoài tình yêu nam nữ, shopping hay nhậu nhẹt/chém gió..., người ta còn có tình yêu văn học, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, kiến trúc, nhảy/múa, điện ảnh và nhất là bóng đá - nghệ thuật thứ 8 của nhân loại...

1
Em có nghe một nàng nói 'chán', bởi nói về bóng đá, cô ấy cho rằng: 90... triệu dân Việt xuống đường mừng chiến thắng của Đội tuyển U23 VN chỉ là chuyện bốc đồng... rửng mỡ nhất thời, rồi đâu cũng vào đấy, 'thăng' thì 900 ông truyền thông tung hê tận trời, 'giáng' thì tơi tả lá rơi... Xin lỗi, lập luận này là không đúng lắm!, bởi mặc dù tình yêu nam nữ có thể là tình hận thiên thu, như Bạch Cư Dị có câu 'Đa tình tự cổ năng di hận. Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ', rồi huynh có dịch ra tiếng... Vịt là 'Yêu ai bằng yêu người tình. Hận ai bằng hận người mình đã yêu', nhưng nhân loại không bao giờ 'chán' chuyện tình yêu!... Tương tự, buôn lá chít chỉ là nghề rất tạm thời, cực chẳng đã, giỏi lắm là đủ tiền mua... hột mít về cho cả nhà ăn, như ông bà ta có câu vè 'ăn hột mít đ...ịt lên, ăn rau dền đ...ịt xuống, ăn rau muống cuốn đ...ịt' (ở đây là 'phá trung tiện' - tiếng miền Nam, chứ em không nói tục đâu nhé!), thế mà người ta vẫn không 'chán', mà với tình yêu 'lá chít' này, người ta đã xây được 'biệt phủ' đầy ra đấy!...
*
Anh yêu! Em mới thấy trên ti-vi có một bản tin tức cười lắm. Đó là sau khi hòa với Syria, Công Phượng (hay Xuân Trường) đã ra... sân bay đổi vé cho cả Đoàn VN ở lại Tê Cu thêm... 3 ngày nữa, vì 'ta' đã cho rằng các đội Hàn Quốc, Úc và Syria đều là những ‘ứng cử viên vô địch’, nói chung là đều 'mạnh hơn ta', nên cũng cho rằng mình sẽ thua luôn cả 3 trận!, nếu may mà có điểm (1 điểm) thì cũng đã 'mừng' quá rồi!, với các lập luận như sau: ‘Đá thua Hàn Quốc chỉ có 1 trái là giỏi rồi!; rồi đá thắng Úc 1 trái là may quá rồi, có điểm rồi, vượt quá mơ ước rồi, quá tự hào rồi!, thôi, chuẩn bị về nước thôi!', nên đoàn VN đã đăng ký trước vé máy bay về VN vào ngày 18/1/2018 cơ!... Không ngờ lại đá hòa với Syria và được vào 8 đội mạnh nhất châu Á, rồi tiếp tục đá thắng Iraq và được vào bán kết, nên đổi vé ở lại 3 ngày nữa và 3 ngày nữa, ha..ha..ha... ‘Hài lòng rồi, về nước thôi’, toàn nghĩ 'thua' hay 'cầu hòa', nhưng về nhà thì suốt đời gáy, hết cụm từ ‘xxx đến thế là cùng’ đến ‘đấng thế thiên hành đạo’, đại để là cũng ‘nổ’ đâu đó như Người Tên Lửa: 'Nước ta hình chữ ếch xì. So với thế giới cái gì cũng hơn'!
Nói chung là ta thường có suy nghĩ như bọn Tàu xưa, cho rằng ta là dân xứ... nhược tiểu, nên phải ‘lấy nhu thắng cương, lấy nhược thắng cường, lấy bất biến ứng vạn biến’!, hay 'ta không tranh với ai thì cũng không ai tranh với ta'!, đúng là tư tưởng... Lão-Trang chính hiệu con nai vàng ngơ ngác!; nói đùa chứ với cái tư tưởng này thì nếu Lão Tử hay Trang Tử có tái xuất giang hồ thì cũng tôn dân Vịt lên làm... thái sư phụ, ha..ha..ha... Trên thực tế thì loại tư tưởng ‘rất lấy làm quan ngại’ này cũng không quá sai, nhưng có năm, bảy đường ‘quan ngại’, bởi thực tại đã chỉ ra rằng nhiều lúc ta 'mạnh' hơn ta tưởng..., một thực tại khác là 'ANH TO CON TÊ CU LẬP TỨC TRÊN CHIẾN TRƯỜNG THỌ TIỄN', minh chứng rằng: 
- Không phải lúc nào ta cũng thua anh Tê Cu cả!

Google không tin U23 Việt Nam thắng Iraq, nhiều cầu thủ xung phong đá luân lưuMột thực tại khác nữa là ngay cả cụ Google cũng đã sai khi 'chắc mẩm là VN sẽ thua, Iraq sẽ thắng, nên đã mặc định chắc chắn 100% là Iraq sẽ vào tứ kết và thi đấu với Qatar' (Hình 1, hàng thứ ba), HA..HA..HA...
*
Vâng, không những người Việt Nam không tin là ta thắng, mà ngay cả Thuật toán của Google tầm cỡ thế giới cũng không tin là Việt Nam thắng, nhưng ta đã 'thắng', không phải vấn đề 'bóng đá', mà vấn đề là:
- Người Việt 'có thể' thắng cả bộ óc thông minh nhất thế giới!


2
Anh yêu! Đến đây em xin hỏi anh 10 câu như thường lệ, nhưng bận theo dõi thế giới ca tụng trận Việt Nam vs Iraq, nên chỉ 5 câu thôi nghen:
1) Cả ngàn năm nay, ai cũng nghĩ rằng 'Lão-Trang-Khổng-Mạnh' là... 'vạn thế sư biểu' cái cmn gì đó, mà hễ có ai đó dám nói động đến 'Khổng Tử' thì y liền, hoặc là nghỉ chơi/unfriend, hoặc là chất vấn 'Mầy có tư cách gì mà dám bàn về Khổng Tử?', hoặc là lên mặt nói 'biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe... ông nói đây', thậm chí nhắn tin là ‘tau sẽ ném đá cho tới khi mầy... chết mới thôi'..., ý nói rằng:
- Người Việt ta đời đời kiếp kiếp, dù là cả ngàn năm nữa, cho đến khi cái vũ trụ này biến thành... hư vô, thì sẽ không bao giờ có ai bằng ông Khử Tổng?
2) Cả ngàn năm nay, ai cũng nghĩ rằng 'Lý Bạch-Đỗ Phủ'... là nhất! Chả lẽ vĩnh viễn dân tộc Việt Nam này không có ai làm thơ hay bằng Tê Cu hay sao? Nếu vậy thì tại sao mấy 'tổng thống' Mỹ Biden, Bill Clinton, Obama, Trump... lại đọc... làu làu thơ Lý Thường Kiệt hay Nguyễn Du, như: ‘Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận ở sách trời…’ (The mountains and rivers that carved the southern empire, dwelled by the Southern Emperor..., Obama, 24/5/2016); ‘Sen tàn cúc lại nở hoa. Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân’ (Just as the lotus wilts, the mums bloom forth/Time softens grief, and the winter turns to spring, Bill Clinton, 1711/2000); ‘Trời còn để có hôm nay. Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời(Thank heaven we are here today/To see the sun through parting fog and clouds, Biden, 7/7/2015)... Em tự hỏi:
- Nếu chính ta không tự hào về thơ Việt thì ai sẽ tự hào giùm ta?
3) Cả hai, ba trăm năm nay, ai cũng nghĩ rằng Kant (tk18), Hegel (tk 18-19), Marx, Nietzsche (tk 19), Lenin rồi J.P. Sartre, Krishnamurti / Osho / Dalai Lama, rồi Tagore, Khalil Gibran là vô địch cái gì đó... muôn năm!, chưa kể Mao/ Đặng/ Tập gì gì đó là 'tốtvàng' hay ‘toàn vuốt’ gì gì đó, rồi... bắt con cháu ta phải đời đời học theo, nếu không thì có thể sẽ bị ‘làm nhà không cần mua đá’:
Kết quả hình ảnh cho diệt tuyệt sư thái- Làm kiểu như vậy thì bằng cha nó... Diệt Tuyệt sư thái (Hình 4), à quên, diệt tuyệt tư tưởng dân Việt? Và em tự hỏi... dân Việt không tự sáng tạo ra triết học riêng của mình được sao?, không cảm thấy... tự ái dân tộc sao?
4) Ôi, khi đẻ ra, em đã nghe bài ca nhược tiểu... Nào là 'Thứ tư nghỉnh cu' là tinh hoa vĩnh viễn!, nào là tráng sĩ Kinh Kha anh hùng bằng... cha nó tráng sĩ Việt* (xem dưới), nào là Thúy Kiều của Tàu có cái tòa thiên nhiên... sơm hơn phụ nữ ta!, nào là tả Chí Phéo thì thế nào cũng đá qua cmn 'xã hội cũ-Bá Kiến'!, nào là trà Tàu ngon hơn trà Việt Nam gì gì đó... Nói tóm lại là, tại sao phải 'Thứ tư' mới 'Nghỉnh cu', chứ thứ hai, ba, năm, sáu, bảy, chủ nhật không 'nghỉnh' được sao!, ý em muốn nói là đã học thì học cả thế giới, nghiên cứu bóng đá Hàn, Nhật, Đức, Brazil, Argentina... rồi tìm ra lối đá của 'riêng' mình:
- Tại sao phải học lối đá của Tê Cu để rồi ôm mối hận thiên thu? 
5) Chưa nói đến cái 'cục đại' hay 'ế thực hị' là... mệ nó dân tộc Việt!... Từ năm 938 đến 1991 (Liên Xô sụp đổ)..., dân ta hầu như 'bất bại' - đều đánh thắng bọn Tàu và đánh cho bọn chúng xấc bấc xang bang!, được độc lập trong 1026/1053 năm, chiếm đến 97,5% tổng số thời gian dựng nước (trừ thời gian bị nhà Minh đô hộ, 1400-1427)... Thử hỏi:
- Tổ tiên ta từ Ngô Quyền, đến Đinh Tiên Hoàng, đến Lê Hoàn/Dương Vân Nga, đến Lý Thường Kiệt/Ỷ Lan phu nhân, Trần Hưng Đạo/Trần Nhân Tông, Lê Lợi/Nguyễn Trãi rồi đến Nguyễn Huệ... không nghĩ ra được cái đại cục hay ý thức hệ nào sao?...



3
Nhân tiện, em ‘đẫn’ anh đi vòng vòng bờ sông Bình Quới nghen...
Nhà văn Tô Hoài viết 'Dế mèn phiêu lưu ký', kể con dế mèn không thích làm con dế trũi suốt đời sống lủi nhủi trong hang, nên đã mần một cú vân du thế giới: Tốt!, không vấn đề!, miễn sao đừng vừa tham vọng xóa sổ thế giới giãy chết mà lại vừa ước mơ được như nó!... Rồi nhạc sĩ Lê Thương có lời nhạc:
Có con dế mèn suốt trong đêm khuya
Hát xẩm không tiền nên nghèo xác xơ...
Các em thích cười muốn lên cung trăng
Cứ hỏi ông Trời cho mượn cái thang...
https://www.youtube.com/watch?v=3AsRlU_KQQU
Ông trời nào mà cho mượn cái thang? Ông ‘lạ’ à?, còn khuya! Muốn hết nghèo, muốn ‘cười’ hay muốn thành ‘con rồng châu Á hay thế giới’ thì phải tự lực cánh sinh, hay nên nạp ‘lòng tự tin’ từ sự huấn luyện của những chuyên gia rất nhiệt tình và tốt bụng như HLV Hàn quốc Park Hang Seo - người cầm lái nhưng không cần vĩ đại!
*
Viết đến đây, em bỗng nhớ lại một đoạn trong ‘Tiếu ngạo giang hồ’...
- Phong lão đệ đây trong mình có một bản cầm phổ tuyệt thế vô song cổ kim hiếm có và kêu bằng Tiếu ngạo giang hồ khúc xin để kính tặng đại trang chúa.
Bọn Ngốc Bút Ông ba người nghe Hướng Vấn Thiên nói vậy không lộ vẻ gì, nhưng Lệnh Hồ Xung lại giật mình kinh hãi, tự hỏi: Làm sao y biết trong mình ta có cuốn cầm phổ Tiếu ngạo giang hồBỗng Hắc Bạch Tử cất tiếng đáp: Bọn tại hạ tuy không biết Tiếu ngạo giang hồ tuyệt diệu ở chỗ nào, nhưng cứ coi ba món kỳ, thư, họa đã đem đặt cuộc mà suy thì cầm phổ đó hẳn cũng là một vật trân quí phi thường. Song gặp trường hợp mà trong Mai trang quả không ai địch nổi Phong huynh đệ thì tại hạ biết lấy chi để trả lại? Ðan Thanh tiên sinh cười nói:  Phong huynh đệ đây đã tinh thông tửu lý thì kiếm pháp tất cũng cao minh, nhưng tuổi y còn nhỏ chẳng lẽ trong Mai trang... Ha ha!... lại không... Rồi lão nổi lên một tràng cười rộ...  (Chương 111, sstruyen-com)
...Ha..ha..ha... Chả lẽ dân Việt này không có ai đấu lại Lệnh Hồ Xung sao!, mà thực tế là mới vừa rồi cả '11 tên họ Lệnh' đã đấu không lại 'Đội Qatar’ nên nổi dóa: Trận đấu với U23 Qatar chứng kiến một cơn mưa thẻ phạt với các cầu thủ TQ... Cho đến thời điểm kết thúc 90 phút thi đấu, các cầu thủ TQ đã phải nhận đến 7 thẻ vàng tất cả (2 trong số đó thành 1 thẻ đỏ của He Chao). Nỗi bức xúc của đội chủ nhà tiếp tục được thể hiện rõ ràng sau đó. Số 3 Li Xiaoming chỉ thẳng mặt tổ trọng tài. Còn Hu Jinghang thì chỉ chực lao vào ‘thượng cẳng chân, hạ cẳng tay’. Trong khi đó, Wei Shihao lại tiến về phía U23 Qatar và có những hành động khiếm nhã...  (soha.vn)
...Nói gọn, nhạc khúc 'Tiếu ngạo giang hồ' đây anh nè:
https://www.youtube.com/watch?v=NT0Ze3_EqgM
3 bản 'Hòn Vọng Phu' của Lê Thương đây anh , với câu: 
Trống Tràng thành lung lay bóng nguyệt 
Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Chín tầng gươm báu trao tay
Nửa đêm truyền hịch định ngày xuất chinh
https://www.youtube.com/watch?v=vYGgVCp8gEw
Ai bảo 'Hòn Vọng Phu' của Lê Thương thua 'Tiếu ngạo giang hồ' của Tàu thì giơ tay lên?
Ai bảo 'thơ Đoàn Thị Điểm' (Đng Trần Côn) dở hơn thơ Tàu thì giơ tay lên?
Ai bo ‘Tứ đại thiên vương’ của Tàu hát hay hơn nữ ca sĩ VN đỉnh đỉnh đại danh Thái Thanh thì giơ tay lên?...

***
‘Đá hiệp phụ’ anh nghen!
Vừa rồi có người bảo... 90 triệu dân Việt xuống đường là hành động... bầy đàn, giống như bầy ‘khỉ’ gì gì đó (!?, Hinh 5), thiết nghĩ người đó nhầm lớn rồi!, có thành kiến lớn quá rồi! (em và anh cũng có ở trong số người xuống đường đó!). Nếu em nói chiến thắng của U23 VN trước Iraq là bởi lòng quả cảm của những chiến binh trẻ Việt, chưa nói thắng cả ‘trọng tài, thậm chí thắng cả cụ 'Google’..., mà làm rất nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ, kể cả fan bóng đá Tê Cu, thì có thể em bị cho là tự hào quá đáng! 
Trọng tài người Australia khóa facebook sau khi U23 Việt Nam làm nên lịch sửNhưng, có một điều rất đáng quan tâm, đó là nay Huấn luyện viên Iraq phải đứng ra xin lỗi toàn thể dân Iraq bởi vì thua VN, ngoài ra ‘Trọng tài người Úc đã khóa fb khi U23 VN làm nên lịch sử’* - ý nói là nếu trọng tài không xử bất công thì U23 VN đã thắng ngay trong vòng 90’ mà không cần hiệp phụ (Hình 3)... Nhưng dù sao trong cái xui cũng có cái hên, đó là trận chiến dai dẳng đầy kỳ thú này là một trận chiến hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á và lịch sử bóng đá châu Á!
Anh à! Cái gì cũng có 2 mặt, tại vì người đó không hiểu tại sao khi Đội tuyển Việt Nam chiến thắng và trở thành 'Tứ hùng châu Á' thì người dân lại mừng vậy!, bởi nó không chỉ đơn giản là bóng đá, mà còn là ‘khát vọng’.
Khát vọng gì? Khát vọng ngàn năm: Dân tộc ta đời đời muốn thoát khỏi ách đô hộ của bọn ‘lạ, rộng hơn muốn thoát khỏi hai tiếng 'nhược tiểu'!
Hoãn đêm diễn đoàn nghệ thuật Nội Mông tại Nhà hát lớn tối 19-1 - Ảnh 1....Ô kê, khỉ cũng được, chó cũng được, nhưng rất tiếc, khỉ, chó không phải là xấu!... Thử hỏi nhưng kẻ được gọi là ‘người’ như 'Đại đế Lá Chít', 'ông #', 'Cụk Cặk phá gió sư', 'Đường Ham cô cô', 'Cục duyệt bọn Nội Mông biểu diễn 19/1'* (Hình 5)... là tốt lắm sao?... Kẻ xấu là ai?, thiết nghĩ kẻ xấu:
- Là những kẻ chuyên dựa dẫm vào tư tưởng 'lạ' mà làm dân ta ngóc đầu lên không nổi!

Và cuối cùng...
Ai bảo Trung Quốc đá bóng hay hơn Việt Nam thì giơ tay lên?


Anh dám! Hehe, nói vậy chứ em biết là anh thừa biết là U23 Trung Quốc đã bị loại ngay từ đầu - không được xếp vào loại gì; còn U23 Việt Nam đã vượt xa họ, không những đã thành ‘Bát hùng’ mà còn thành ‘Tứ hùng của châu Á’, và câu chuyện vẫn còn ở phía trước...
Chụt chụt nghen anh! Hẹn gặp!

H...ết.
--------- 
Chú dẫn:
1.      Google không tin U23 Việt Nam chiến thắng: Sau khi U23 VN chiến thắng tối qua (20/1), lịch thi đấu bóng đá của Google vẫn đưa ra thông tin U23 Iraq sẽ là đội vào bán kết gặp U23 Qatar. Bộ xử lý nổi tiếng của Google dường như cũng ngỡ ngàng với chiến thắng lịch sử U23 VN. Sai sót của Google là rất hy hữu vì thuật toán của máy tìm kiếm Google đặc biệt mạnh mẽ và hiệu quả. Cho đến sáng nay (21/1), Google đã phát hiện ra lỗi và kịp sửa chữa. Dù vậy, sai lầm của cỗ máy thông minh này cũng cho thấy chiến thắng của U23 VN là cực kỳ bất ngờ với tất cả. (thethaovanhoa.vn)
2.      Hoãn đêm diễn đoàn nghệ thuật Nội Mông tại Nhà hát lớn tối 19-1 (cũng là ngày TQ chiếm Hoàng Sa của VN, năm 1974): Ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội đề nghị Văn phòng bộ, Cục Hợp tác quốc tế báo cáo lãnh đạo bộ, đồng thời thông báo (hoãn) cho Đại sứ quán Trung Hoa tại Việt Nam biết ... Trước đó, nhân kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-TQ..., Bộ Văn hóa phối hợp với Đại sứ quán TQ tại VN sẽ tổ chức chương trình biểu diễn của đoàn nghệ thuật Nội Mông, TQ... từ 19-1... ( tuoitre.vn)
3.      Trọng tài người Úc đã khóa fb khi U23 VN làm nên lịch sử: Xem lại pha quay chậm, chúng ta có thể thấy cầu thủ Iraq không hề bị tác động gì đáng kể ... Đáng chú ý, dù đã cạo râu nhưng khán giả nhà vẫn nhận ra đó chính là vị vua áo đen đã từng thiên vị Iraq ở trận đấu cách đây 2 năm, khi mà VN còn dưới sự dẫn dắt của HLV Miura. Ở cuối hiệp 2 trận đấu đó, trọng tài Christopher Beath đã thổi quả phạt đền đầy tranh cãi ở phút 90+5, giúp Iraq cầm hòa may mắn tuyển VN tại vòng loại WC 2018 khu vực châu Á... Hiện nay, tài khoản Facebook của ông Christopher đã khóa, do không chịu được áp lực từ dư luận quốc tế... (thethaovanhoa.vn)
4.      Tứ đại thiên vương Hồng Kông (ca nhạc): Thập niên 90 có thể coi là thời kỳ hoàng kim của Tứ đại thiên vương - danh hiệu mà báo giới và người hâm mộ dành tặng cho Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành và Lê Minh... Ở Việt Nam, các khán giả yêu nhạc hẳn vẫn còn nhớ những ca khúc nổi tiếng của họ từng được các ca sĩ trong nước cover lại. Sau hơn 25 năm, cho đến nay vẫn chưa có nghệ sĩ nào có thể thay thế hay vượt qua được họ... (baomoi.com)
5.      'Tráng sĩ Kinh Kha anh hùng bằng... cha nó tráng sĩ Việt (thơ Hoàng Công Khanh): Ta là trai thời loạn/Buông vai cày từ độ gió khơi vơi/Rời hàng tre thân yêu xanh biếc/Dửng dưng rũ gấm lụa đời/Áo bào hoa chừ bụi đời phiêu bạt/Thép mài trăng chừ lạnh ngắt hồn trai... Buông cương dừng mãi đời mây gió/Ngựa tía rung bờm hí bóng ai... (Rồi cô bán quán bước ra, ôi, đẹp mơ màng!)... Nàng là cô bán quán/Ngăm ngăm lên màu áo vải/Tóc dài buông xỏa đôi vai... Xin bước giùm nhè nhẹ/Nương tử ơi, ta đang uống máu người/Khoái say ném bát vang cười/Nghiêng nghe vỡ cái sầu đời mà say… Thuở ấy lên đường có một thân/Đường sang Hời đôi nẻo phân vân/Người mơ Tây Tử xô hung Trụ/Ta mộng Kinh Kha diệt bạo Tần...  Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/05/695-van-hoa-sung-trung-cai-gi-la-triet.html

13 nhận xét:

  1. Xinh Tonnuut (FB)
    Trời ơi dài
    Anh ngồi chắc mỏi lưng lắm đây :)
    1 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, để cho ngắn bài,
      huynh định bỏ đi đoạn Lệnh Hồ Xung, nhưng nếu vậy thì kg dẫn được vụ nhạc Tàu hay nhất là bản... 'Tiếu ngạo giang hồ' (Kim Dung), từ đó kg dẫn được bản 'Hòn Vọng Phu' của Lê Thương, nên kg thể đặt câu hỏi:
      - Chắc gì nhạc Tàu đã hay hơn nhạc Việt?,
      mà nếu kg hỏi được vậy thì stt này sẽ kg... tồn tại!, híc...
      Thank muội!

      Xóa
  2. Van So Nguyen (FB)
    Bài viết hay !
    Trong hình ảnh có thể có: thiên nhiên và văn bản
    1 ngày

    Trả lờiXóa
  3. Phạm Hiền (FB)
    Đọc xong quá xúc cảnh sanh tình. Phang đại mấy câu lỡ trúng ai người ấy chịu nghe NGLB

    Mang thân nhược tiểu đành cam vậy
    Gạo bón u rê cứ ních vào
    Hai gối quỵ quỳ đầu nhược tiểu
    Chữ vàng, bốn tốt cứ rêu rao
    Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, giày và trong nhà
    1 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa, cái hình này ý sao anh!, sao quỳ lạy, trên có tiếng Tàu... (tôi nhìn kg rõ).
      Thank anh, tuần mới vv!

      Xóa
    2. Phạm Hiền
      CTQH Nguyễn Sinh Hùng sang thăm TQ ghé viếng và lạy tượng Mao Xếch Xáng

      Xóa
    3. Chời ơi nà trời, đệ thấy phong tục VN đến nhà người khác vái 3 vái là... lịch sự quá rồi, hehe... Thank anh!

      Xóa
  4. Hanh Hong (FB)
    Hay quá huynh ơi nóng hổi luôn nhé, Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi..hi..hi..hi
    23 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bánh mì nóng hổi không bằng 4 tô hủ tiếu Cần Thơ, hôm nay khỏi nấu cơm, phẻ, hehe...

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Chào bé xinh, hôm nào qua Cao Hùng huynh sẽ chạy... bộ 300km đến ucf với muội nhé, hehe

      Xóa
  6. PARK HANG SEO - KHI NGÀI NGỦ GẬT TỈNH THỨC

    Không ai có thể tự nhiên chiến thắng, tất cả là một quá trình dài gian khổ vật lộn. Đó là những gì có thể nói về HLV Park Hang Seo. Người đàn ông 59 tuổi này đến từ huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc, có một mẹ già 97 tuổi và vợ con.
    Ông theo đuổi nghiệp HLV bóng đá nhiều năm nay và bị chê bai bởi đồng nghiệp ở xứ Hàn vì sự đơn điệu trong chiến thuật. Giới truyền thông quê ông gọi ông bằng biệt danh Sleeping One (ngài ngủ gật) trên băng ghế chỉ đạo trận đấu. Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức, Liên đoàn bóng đá VN tìm tới Ngài ngủ gật. Cuộc thương lượng ngắn kỷ lục, chỉ có 1 ngày. Và mức lương rất khiêm tốn, mà VN chỉ trả một phần, còn lại Liên đoàn bóng đá Korea sẽ trả.
    Ngài ngủ gật sang VN và không ai nghĩ ngài có thể làm nên điều gì. Cho tới khi ngài dẫn quân vào đấu trường vô địch U 23 châu Á.

    - Khi tới VN, Ngài ngủ gật không ngủ, mà bơm cho đội tuyển U 23 lòng tự tin, thay vì sự tự ti vốn có và suy nghĩ chỉ cần thi đấu quốc tế cho vui, lấy 1 điểm rồi về. Ông cũng tin rằng thể lực cầu thủ VN không kém nếu biết thi đấu hợp lý và khéo léo. Ông cũng không muốn cầu thủ phạm lỗi và câu giờ mà dạy họ phải tận dụng từng cơ hội nhỏ, và ông trọng dụng các cầu thủ có kỹ thuật tốt chứ không chỉ cần to khỏe.

    Trước Iraq, Park Hang-seo đã thắng trong cuộc đấu trí cân não. Ông xếp Phan Văn Đức đá chính từ đầu, mang đến sự cân bằng và mạnh mẽ cho tuyến giữa U23 Việt Nam. Cuối hiệp 2, chiến lược gia người Hàn Quốc đưa Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng, từ đó mang đến sự khởi sắc trên mặt trận tấn công. Và ông giữ cho thái độ cầu thủ phù hợp ngay cả khi bị trọng tài Úc xử ép.
    Bởi vậy nên Park Hang Seo đã khiến HLV Abdulghani Shahad của U23 Iraq phải ngả mũ kính phục khi phát biểu trong cuộc họp báo sau trận đấu. Còn ông thì đã khóc 3 lần. Lần đầu tiên trong phòng thay đồ ,khi các cầu thủ ra sân. Lần thứ 2 khi ông cùng các em về khách sạn ăn mừng chiến thắng. Và lần thứ 3, ông khóc tại cuộc họp báo, nơi ông vô cùng xúc động nhớ về mẹ già 97 tuổi và vợ con nơi xa.
    Và báo chí Hàn Quốc hôm nay gọi HLV U23 Việt Nam là 'Ngài Park kỳ diệu'. Ông thật sự là con người đánh nể phục.
    Park Hang Seo, chúng tôi biết ơn và yêu ông rất nhiều .

    Nguyễn Thị Bích Hậu (Nguồn: fb Dung Tran)

    Trả lờiXóa