Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

1093. Thiên cung và... tử cung... (Nhân ngày Cá Tháng Tư)

Giả sư thiên cung là xứ thiên đường, thì tử cung là xứ địa ngục...
Nhân ngày Cá Tháng Tư, tôi lụm được mấy vụ vui lắm, đó là: Thiền chịch*, ‘Ai lớp du chịch chịch’, nghề ‘xoạc’, rồi:
- Viên đạn-tử cung*: Ở... thiên cung có một viên đạn bay trúng tinh hoàn của một người lính, viên đạn này tiếp tục bay trúng... tử cung của một cô gái, và kết quả là cô này có... bầu... Và vụ:
Kết quả hình ảnh cho Trạm không gian Thiên Cung rơi vào trái đất- Trạm không gian Thiên Cung rơi vào Tử Cung, tức là trạm Thiên Cung ở xứ thiên đường sẽ rơi không-kiểm-soát-được vào xứ giãy chết* (Hình 1), chưa rõ chỗ nào, và ‘tàn xác’ của nó sẽ bay tung tóe trong phạm vi vài ngàn km2, khoảng 6h25 sáng ngày mai, 2/4.
*
Tuy nhiên, có một câu chuyện không có ‘Cá Tháng Tư’ tí nào, bởi vì khi tôi viết đến đây thì đã qua ngày 1/4 một tí rồi!, đó là bài viết của một du học sinh người Việt tên Chi Phan, đang học thạc sĩ ở  trường ĐH California State University, Mỹ. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

TRÊN ĐẤT MỸ: SỐC VĂN HÓA VÀ PHÉP THỬ SO SÁNH*

1. Người Việt mình không quen cảm ơn, ngượng miệng xin lỗi; người khác cảm ơn/ xin lỗi thì hay im lặng chứ không phản hồi/ tha thứ (như nói "không có gì", "không sao đâu").
- Người Mỹ thì câu cửa miệng là cảm ơn, xin lỗi, không sao đâu, khỏe không, v..v... (nói vậy chứ nghĩ vậy không thì chưa chắc).
2. Người Việt mình nói vòng vo, ẩn ý, khách sáo; giải thích lòng vòng cuối câu quên chốt là có hay không.
- Người Mỹ nói thẳng, Yes or No trả lời trước rồi giải thích sau.
Kết quả hình ảnh cho bắt ép người ta3. Người Việt mình hay hỏi/quan tâm mấy chuyện cá nhân, hỏi không trả lời là giận, hay bắt ép người ta (Hình 2).
- Người Mỹ không hỏi trừ khi mình tự muốn nói, hỏi câu vô duyên thì từ chối trả lời.
4. Người Việt mình hay xem mình cao hơn người khác khi tranh luận.
- Người Mỹ tranh luận bình đẳng.
5. Người Việt mình đi lỡ có hơi gần nhau chút không sao.
- Người Mỹ giữ khoảng cách và sự riêng tư, nếu mình vô tình đi vào vùng cá nhân của họ thì phải nói "sorry", "excuse me" xin phép. Nếu không họ sẽ nhìn mình như người ngoài hành tinh.
6. Người Việt mình có thói quen ăn uống chung đụng thoải mái.
- Người Mỹ vợ chồng đôi khi cũng không ăn chung một dĩa; chai hay ly uống nước họ hay làm dấu riêng để đừng ai đụng vào.
7. Người mình hay nhường nhịn sống cho người khác, có một chữ gọi là "hy sinh". Cha mẹ con cái anh em có cái gọi là tình nghĩa, hàng xóm láng giềng thì có văn hóa làng xã. Từ đó hay đỡ đần giúp đỡ nhau nhưng cũng hy vọng hoặc dựa dẫm đòi hỏi người khác.
- Người Mỹ sống cho chính họ, suy nghĩ tự lập; nhưng vì thế đôi khi cũng rất cô đơn. Hàng xóm đôi khi không biết mặt nhau. Vợ chồng bồ bịch đôi khi còn có khoảng cách. Người già đôi khi nằm chết một mình.
8. Cha mẹ ở mình hay quản lý và muốn con theo ý mình. Con lo cho nó từ khi đẻ ra đến lúc mình nhắm mắt.
- Cha mẹ ở Mỹ tôn trọng quyền tự do cá nhân của con, mình nương theo nó chứ nó không theo mình. Con 18 tuổi là tự lo, cha mẹ không có trách nhiệm nữa, cha mẹ về già con cũng không có trách nhiệm lo. Không có chuyện làm dâu.
9. Vợ chồng bên mình ăn ở với nhau có chuyện trục trặc thì cũng thường ráng chịu đựng vì con, vì thể diện người ta nhìn vào.
- Vợ chồng ở Mỹ không hạnh phúc nữa, hay yêu người khác: chia tay, có thể đối với nhau như bạn, chia sẻ trách nhiệm nuôi con. Không có hai chữ "chịu đựng".
10. Ở mình làm việc làng nhàng, có giấc ngủ trưa.
- Ở Mỹ làm việc rất "hăng", nghỉ trưa ăn cơm được 15-30 phút là nhiều.
Kết quả hình ảnh cho nhậu xỉn11. Ở mình nhiều quán nhậu và thú ăn chơi cho đàn ông (Hình 3), nhiều người chồng vì thế ít dành thời gian cho vợ con.
- Ở Mỹ tan sở hay cuối tuần là thời gian cho gia đình. Mấy chuyện bếp núc chợ búa đàn ông làm, thậm chí giỏi và thành thạo.
Kết quả hình ảnh cho lá chít biệt phủ12. Từ điều số 7 phát sinh chuyện người mình hay sống vì bề ngoài (Hình 4), hay đánh giá người khác và ngại bị người khác đánh giá.
- Người Mỹ không quan tâm bạn là con ông nào, xài điện thoại gì, đi xe gì; ra đường khó biết ai giàu nghèo. Đi làm công việc chân tay không bị khinh miệt nhiều như ở Việt Nam, bởi thời đi học ai cũng từng làm bồi bàn, giao báo - hết sức bình thường. Ở Mỹ người ta còn cày nhiều job (việc) cùng lúc để kiếm tiền trả hoá đơn hàng tháng.
13. Người mình hay lập lờ, cả nể chuyện tiền bạc. Người "giàu" nhất trả.
- Người Mỹ đi ăn có vụ "separate", "split bill" - ai ăn nấy trả. Hoặc bữa nay người này mời, bữa sau người kia mời lại - không ai muốn mắc nợ.
14. Ở mình vợ chồng xài tiền chung.
- Ở Mỹ hên xui đôi khi tiền ai nấy xài.

Tóm lại bên mình quan niệm "mình vì mọi người", sống nhàn hạ ổn định.
- Ở Mỹ theo chủ nghĩa cá nhân (individualism) và phấn đấu làm lụng. Bởi vậy mấy bạn 18-19 tuổi bên Mỹ có khi còn trưởng thành và bản lĩnh hơn mấy bạn hăm mấy bên mình. Mà Mỹ là cái "nồi lẩu thập cẩm" nên cũng tuỳ nữa, người Mỹ suy nghĩ khác người Á nhiều.

TG: Chi Phan, Nguồn: Dân Trí.

*
Theo tôi...
Điều (13) thì ở VN hay gọi là ‘share’ hay chơi kiểu ‘cam pu chia’, tức là chia đều/chia nhau ra trả, hay mọi người đều góp phần để trả...
Kết quả hình ảnh cho nhậu xỉnPhần ‘tóm lại’ hình như Chi Phan hiểu cụm từ ‘mình vì mọi người’ không đúng lắm, như dân ta có câu ‘lắm sãi không ai đóng cửa chùa’, ‘cha chung không ai khóc’, hay... ‘biển chung mất chả thấy mấy ai kêu’; và cụm từ ‘mình vì mọi người’ không có liên quan gì đến ‘sống nhàn hạ ổn định’ hết! (Hình 5), bởi ngày nay người ta đánh giá Phần Lan là nước hạnh phúc nhất trên thế giới*... 

Tôi cũng chưa rõ... ‘chịch’ nghĩa là gì!, để sáng mai, qua ngày Cá Tháng Tư sẽ... tìm hiểu... Ai hiểu chỉ giùm?

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Phần Lan là nước hạnh phúc nhất trên thế giới, VN xếp hạng 95, xem thêm: http://dulich.dantri.com.vn/du-lich/phan-lan-la-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-viet-nam-xep-hang-95-20180315212328189.htm
2.       Thiền chịch: ‘mới nghe đồn có khóa thiền chịch để thanh lọc cơ thể và giải tỏa năng lượng xấu... đóng cửa 49 ngày mỗi ngày chịch 49 lần... hok bít có thực hok ta...?!’ (fb Vu Le Hoang).
3.       Trạm Thiên Cung của Tê Cu rơi vào xứ giãy chết: ‘Có rất nhiều tính toán được đưa ra về thời gian, địa điểm tiếp đất của Thiên Cung 1 - trạm không gian 8 tấn mất kiểm soát của Trung Quốc. Bang Michigan của Mỹ đã kích hoạt Trung tâm khẩn cấp đồng thời phát cảnh báo tới người dân. Xem thêm: https://tuoitre.vn/mot-bang-cua-my-bao-dong-vi-tram-khong-gian-trung-quoc-20180331225024132.htm
4.       Trên đất Mỹ: Sốc văn hóa và phép thử so sánh (Chi Phan), xem toàn văn tại: http://duhoc.dantri.com.vn/du-hoc/tren-dat-my-soc-van-hoa-va-phep-thu-so-sanh-20180330085823409.htm
5.       Viên đạn-tử cung, xem thêm: http://kenh13.net/vien-dan-tinh-trung-va-nhung-cu-troll-sieu-dang-cua-khoa-hoc.html

9 nhận xét:

  1. Hanh Hong (FB)
    Hi..hi..hi..hi..hi.. Hay quá huynh ơi hi..hi..hi.. Chúc huynh ngày mới vui vẻ và hạnh phúc huynh nhé
    1 tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow, 8 tô... phở CT, chuẩn bị tinh thần xem bóng chuyền được rồi, giải bóng chuyền nữ hạng A tổ chức ở phố núi, hehe..., thank HH!

      Xóa
  2. TRẠM THIÊN CUNG (TIANGONG) ĐÃ RƠI XUỐNG BIỂN - NGOÀI KHƠI BRAZIL, LÚC 7H16' SÁNG NAY, NGÀY 2/4:
    - Trạm vũ trụ Tiangong-1 của Trung Quốc đã bốc cháy và rơi nhanh trong bầu khí quyển của Trái Đất từ ngày 1/4, sau đó tan rã và cháy ngùn ngụt trên bầu trời phía nam Thái Bình Dương vào 7h16 sáng 2/4 theo giờ Việt Nam, Lực lượng Hợp tác Không gian và Liên kết Chiến lược của Hoa Kỳ (JFSCC) báo cáo... Theo các quan chức, nếu người dân tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào nghi của Tiangong-1 thì không được cầm nó lên, và không hít thở trong bất kỳ làn khói nào phát ra từ nó. Loại rác không gian này có thể bị nhiễm hydrazin, một loại nhiên liệu tên lửa độc hại...
    https://baomoi.com/tram-khong-gian-thien.../c/25500958.epi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hat Cat Diệu Sinh (FB)
      Thôi rồi... Lượm ơi!
      1 tuần

      Xóa
    2. Câu này... hay, và 'đã' thành thành ngữ, hehe, thank sư thái!

      Xóa
  3. Bình luận trên tuoitre-vn, 9h44', ngày 2/4:
    - Trạm này cháy đẹp quá (Bình)...
    - Thiên Cung 2 cháy sẽ đẹp hơn (Te)...
    Ha..ha..ha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ Tội Đồ (FB)
      Ngày diệt vong của TC... đã điểm...!
      Điềm trời...!
      1 tuần

      Xóa
  4. Mai Thư Hoàng (FB)
    So sánh giữa người Mỹ và người Việt hay ạ. Người nước nào cũng có cái hay và chưa hay anh LB hén?
    6 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, s/v Chi Phan viết khách quan và khá có lý đấy chứ!... Tks!
      P/s: Tại hạ đang viết bài mới.

      Xóa