Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

1100. Từ rượu Mao Đài đến cà phê... Pin Con Chó (Thư giãn)

Chúng ta thường nghe nói ẩm thực đạo, bá đạo, cầm đạo (chơi đàn), ‘chích’ đạo (trong 'đạo chích'), ‘đỗ’ đạo (trong ‘đỗ thần’), hoa đạo (nghệ thuật chơi hoa), kiếm đạo, kỳ đạo, soái đạo (trong ‘đạo soái’), thiền đạo, tình dục đạo (nghệ thuật làm tình), trà đạo, trí đạo (kể cả làm khoa học-kỹ thuật), TỬU ĐẠO, võ đạo, y đạo... từ văn hóa Tàu, nên tưởng là của Tàu!... Thực ra, nói đến ‘trà đạo’, ‘kiếm đạo’ thì phải nghĩ đến Nhật, ‘ẩm thực đạo’, ‘y đạo’ thì phải nghĩ đến Hàn Quốc, ‘trí đạo’ thì phải nghĩ đến ‘Tây’, ‘bá đạo’, ‘nổ’ đạo thì phải nghĩ đến Tàu..., bởi trên thực tiễn người ta có nói ‘ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật’!... Còn nói đến ‘chen lấn’ đạo, ‘chích’ đạo, nhất là ‘chém gió’ đạo và ‘nhậu’ đạo thì phải nghĩ đến... Việt (cười); cũng cần lưu ý rằng, ở cả hạ tầng lẫn thượng tầng, ta ‘hay’ bắt chước Tàu (vd ‘trà Tàu ngon hơn trà Việt’!), nhưng điều rất đáng kinh ngạc là người Tàu lại thường bắt chước Tây, xem thêm ở cuối bài...
Và nói đến rượu Tàu*, người ta thường nhắc đến nhiều nhất là Nữ Nhi Hồng, đặc biệt là rượu Mao Đài, chưa kể một số rượu nổi tiếng mà ta chưa quen thuộc như Bồ đào mỹ tửu, Lan Lăng mỹ tửu, Thiệu Hưng Trạng nguyên hồng, Thiệu Hưng Nữ nhi hồng, Ngọc Lộ tửu, Cao lương tửu, Bách thảo mỹ tửu, Trúc diệp thanh, Mai quế lộ, Hầu nhi tửu... Rượu Nữ Nhi Hồng thì ta thường nghe các ‘thảo dân’ như Hồng Thất Công, Đoàn Dự, Tiêu Phong, Vi Tiểu Bảo, Võ Tòng, Hồ Thiết Hoa (trong truyện Sở Lưu Hương)... uống từ hũ này đến hũ khác, nên thiết nghĩ nó không phải là một loại rượu quá hiếm!... Hãy bỏ qua chuyện rượu sâm ngàn năm, rượu Tây lâu năm, rượu mật rắn quý hiếm, rượu tay gấu..., mà chắc các bạn đọc đã từng thưởng thức!, ta hãy nói đến một món ‘rượu hoàng đế’ là Mao Đài...

1
Kết quả hình ảnh cho MoutaiRượu MAO ĐÀI (MOUTAI) là ‘quốc tửu’ của Tê Cu (Hình 1), có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đời Thanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới TQ khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới (vd chiêu đãi Tổng thống Mỹ Richard Nixon tại Bắc Kinh, ngày 21/2/1972)... Thành ngữ: Người uống Mao Đài không mua, người mua Mao Đài không uống. Đêm ba mươi, nhấm nháp Mao Đài ngắm mai đào nở. Sáng mùng một, lai rai Bàu Đá, ngậm đá bào chơi (wiki)... Truyện hơn:
- Rượu Mao Đài chính hiệu được làm ra tại trấn Mao Đài. Đây là một thị trấn nhỏ nằm trong khe núi Dục Để bên bờ sông Xích Thủy (còn được người dân địa phương gọi là sông Mỹ Tửu), cách trung tâm huyện Nhân Hoài (tỉnh Quý Châu) 13 km về phía tây bắc... Theo như sử sách còn ghi, thì vào đời nhà Đường (618-907) tại TQ đã xuất hiện nhiều loại rượu ngon, trong đó có rượu Hạnh Hoa được làm ra từ thôn Hạnh Hoa (huyện Phần Dương, tỉnh Sơn Tây). Rượu Hạnh Hoa đã được Đỗ Mục, một thi nhân đương thời  làm rạng danh trong hai câu thơ nổi tiếng:  
Á vấn tửu gia hà xứ hữu
Mục đồng dao chỉ Hạnh Hoa thôn.
(Tạm dịch: Hỏi thăm quán rượu nào ngon nhất. Mục đồng chỉ đến Hạnh Hoa thôn).
Trong thôn Hạnh Hoa có một thương nhân họ Giả rất sành rượu và rất mê rượu Hạnh Hoa. Mỗi lần đi buôn xa ông ta đều mang theo vài vò rượu Hạnh Hoa để uống, vì cho rằng không loại rượu nào sánh được. Lần đó họ Giả tới trấn Mao Đài thì gặp phải trời mưa liên tiếp mấy ngày liền, khiến đường bị tắc nghẽn, không về được, ngày ngày uống rượu tiêu sầu,  chờ trời nắng ráo. Hôm ấy, mấy vò rượu Hạnh Hoa mang theo đã uống hết, họ Giả đành phải lần đến một tửu quán trong trấn để tìm rượu uống. Người chủ quán đã mang ra nhiều loại rượu khác nhau, nhưng họ Giả chỉ nhấm qua rồi lắc đầu, đòi đổi loại khác. Thấy ông khách là người vùng khác, nhưng lại tỏ ra rất sành rượu và nho nhã, chủ quán sau hồi lâu đắn đo đã đem tới một bình nhỏ, men màu trắng ngà, miệng trám kín và nói: ‘Đây là loại rượu đặc biệt được nấu bằng thứ nguyên liệu chỉ vùng này mới có. Khi nấu xong lại được hạ thổ qua 4 mùa xuân, hạ, thu, đông để điều hòa khí vận âm dương, chỉ những người dân tại trấn này mới được dùng. Nay thấy quý khách tuy là người phương xa tới, nhưng rất sành về rượu, nên tôi mạn phép tổ tiên, mời quý khách nếm thử’. Họ Giả cám ơn, rồi thận trọng rót ra một chén. Vừa đưa lên miệng chưa kịp uống thì đã thấy hương thơm ngào ngạt, hơi men nồng đượm thấm vào gan ruột. Thưởng thức vài chén, họ Giả không ngớt miệng khen ngon. Lân la hỏi chuyện, được người chủ quán cho biết: Loại rượu này nấu rất tốn công, từ việc lựa chọn nguyên liệu, ủ men, chưng cất… nhất nhất đều phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt. Vì vậy loại rượu này nấu rất ít, chỉ để dùng trong những dịp đặc biệt trong nhà, không bao giờ bán ra ngoài. Vốn là người mê rượu và biết nấu rượu, cộng với đầu óc nhanh nhạy của một thương nhân, họ Giả lưu lại mấy ngày, đi thăm thú khắp nơi. Ngắm nhìn những mảnh ruộng cao lương xanh tốt, dòng Xích Thủy hà nước trong vắt chảy qua cánh rừng ngân hạnh, khí trời nồng ấm, thấy nơi đây đúng là ‘mỹ tửu chi địa’, có đầy đủ điều kiện để tạo ra loại rượu ngon, bèn quyết định mở lò nấu rượu ở đây. Trở về Hạnh Hoa thôn, thương nhân họ Giả tuyển một nhóm người có tay nghề nấu rượu cao nhất vùng, rồi đưa đến trấn Mao Đài dựng mấy gian nhà mở lò nấu rượu theo phương pháp cổ truyền của thôn Hạnh Hoa. Đồng thời họ Giả cũng tuyển một số người dân địa phương nắm được bí quyết trong quy trình chọn nguyên liệu, ủ men, chưng cất loại rượu của vùng này.
Thế là một loại rượu quý kết hợp được cách nấu với số lượng lớn cũng như cái hương sắc của chất men say rượu vùng Hạnh Hoa với cái tinh túy của nguyên liệu, phương pháp chưng cất hạ thổ bí truyền của rượu trấn Mao Đài ra đời, và được đặt tên là rượu Mao Đài. 5 năm sau kể từ khi mẻ rượu đầu tiên ra lò, những vò rượu Mao Đài hạ thổ được lấy lên mang ra chiêu đãi quý khách nhân ngày khai trương tửu quán chuyên bán rượu Mao Đài, đã làm hài lòng tất cả các vị khách trong trấn Mao Đài cũng như các vị khách thập phương. Kể từ đó, rượu Mao Đài dần trở thành nổi tiếng trên khắp cả nước, được VUA CHÚA của các triều đại Trung Hoa sử dụng... (cand-com-vn)

2
Về ‘tửu đạo’, ‘lưu linh đạo’, hay ‘nghệ thuật uống rượu’ của Tàu hình như đã được mô tả tốt nhất vào gần cuối bộ ‘Tiếu ngạo giang hồ’, lúc Lệnh Hồ Xung gặp Tổ Thiên Thu hay Giang Nam Tứ Hữu* (xem dưới)... Rượu Mao Đài nay có bán ở Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, và các điểm ăn chơi khác... Nó có nhiều loại, từ vài triệu đến vài chục triệu/chai, thậm chí có loại rượu lâu năm giá đến cả tỉ dồng!... 
Một cách ăn chơi, rượu Mao Đài thường đặt trong hũ ‘Càn Long’, phải uống với ly ‘Càn Long’ mới đúng điệu (xem Hình 2, 3)... Tôi cũng đã từng được uống thử rượu dành cho... hoàng đế này rồi, hehe, và chỉ được uống có 1 ly nhỏ thôi, vì nó rất đắt!; thấy có mùi thơm rất đặc biệt, có phần giống mùi của các loại rượu Tây lâu năm như Chivas, Macallan, Vodka Nga..., nhưng độ T (độ thơm) của Mao Đài thì nhẹ hơn, sâu lắng và giữ cảm giác lâng lâng trong mũi lâu hơn...
...Ngồi uống rượu Mao Đài, nhìn xuyên qua dãy căn hộ cao cấp của Vinhomes (Hải Phòng), tôi nhìn xuyên luôn qua cả thế giới... Đó là xưa nay Tàu không những mãi sản sinh ra các vị ‘hoàng đế’, mà còn là hoàng đế thường thích mô-đên Tây, nói nôm na là thích ‘bắt chước’ Tây, cả về mặt khoa học-kỹ thuật lẫn ‘phong cách sống’, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, cụ thể là...
*
Xưa..., các ‘tửu thần’ Tàu thích uống rượu TÂY (Tây Vực):
- Lệnh Hồ Xung thấy trong nhà la liệt những vò rượu, bình rượu, bầu rượu, chung rượu bầy ra trước mắt, liền nói:Những loại rượu tiền bối tàng trữ nào phải chỉ có ba thứ mà thôi. Ðây là Thiện hưng nữ nhi hồng, trân quí cực phẩm! Kìa rượu Bồ đào ở Thổ lồ phồn bên Tây Vực phải cất bốn lần mới được. Trên đời hiện nay tìm đâu cho thấy.
Ðan Thanh tiên sinh vừa kinh hãi vừa mừng thầm hỏi ngay:Rượu Bồ đào ở Thổ lồ phồn ta đóng kín vào trong thùng gỗ mà sao lão đệ vừa ngửi đã biết ngay?’. Lệnh Hồ Xung cười đáp:Thứ hảo tửu này đừng nói là đóng vào thùng, dù chôn sâu xuống đất mấy trượng cũng chẳng thể lấp được mùi hương của nó.
Ðan Thanh tiên sinh lại la lên:Giỏi lắm, giỏi lắm! Thế thì bây giờ chúng ta hãy uống thứ rượu Bồ đào phải ướp, phải cất bốn lần này mới xong. Lão liền lấy một thùng gỗ ở trong góc nhà ra. Thùng gỗ để lâu màu gỗ đã đen lại. Trên mặt thùng viết đầy những chữ Tây Vực ngoằn ngoèo. Nắp gỗ gắn bằng keo sơn đóng ấn tỏ ra rất trịnh trọng.
Ðan Thanh tiên sinh thò tay vào nắp gỗ khẽ nậy lên. Lập tức hương rượu tỏa ra ngào ngạt khắp cả gian nhà. Lão bày ba cái chén lên mặt bàn rồi bưng thùng rượu rót ra. Thứ rượu này đỏ như máu, rót cao hơn miệng chén mà vẫn không tràn ra giọt nào... Ðan Thanh tiên sinh cắp thùng rượu vào nách. Tay trái nâng chén lên nói:Nào mời!’. Cặp mắt lão đăm đăm nhìn vào mặt Lệnh Hồ Xung để coi vẻ mặt chàng nếm rượu. Lệnh Hồ Xung nâng chén rượu lên uống một nửa, thưởng thức mùi vị. Mặt chàng đổ lớp phấn rất dày nên vẫn trơ ra tựa hồ chẳng thích thú cho lắm. Ðan Thanh tiên sinh nghĩ thầm trong bụng:Chẳng lẽ tay sành rượu này cho là thứ rượu của ta hãy còn tầm thường chẳng có chi kỳ lạ.
Lệnh Hồ Xung nhắm mắt lại hồi lâu mở ra nói:Lạ thiệt! Lạ thiệt!’. Ðan Thanh tiên sinh hỏi ngay:Ðiều chi quái lạ?’. Lệnh Hồ Xung đáp:Vụ này thật là khó hiểu. Vãn bối không sao đoán ra được... Ðan Thanh tiên sinh cặp mắt chiếu ra những tia sáng vui mừng, ngập ngừng nói:Lão đệ muốn hỏi...’. Lệnh Hồ Xung ngắt lời:Trong đời vãn bối mới được uống thứ rượu này một lần ở thành Trường An, tuy nó cực kỳ thuần mỹ song trong rượu hơi có mùi chua. Theo lời lão sư ở tửu trang thì đó là vì lúc chuyển vận làm rượu sóng lên. Thứ rượu Bồ đào ở Thổ lồ phồn này bốn lần ướp, bốn lần cất mới thành, h một lần làm rung động là một lần kém đi. Từ Thổ lồ phồn đến Hàng Châu đường xa kể mấy vạn dặm, vậy mà sao rượu của tiền bối đây tuyệt không thấy mùi chua chút nào? Cái đó... cái đó...’.
Ðan Thanh tiên sinh nổi lên tràng cười khanh khách ra vẻ cực kỳ đắc ý nói ngay:Ðây là một bí quyết không tiết lộ ra ngoài. Ta phải dùng ba chiêu kiếm pháp để đánh đổi với một tay kiếm khách bên Tây Vực là Mạc Hoa Nhĩ. Lão đệ có muốn biết không?’. Lệnh Hồ Xung lắc đầu đáp:Vãn bối được nếm thứ rượu này trong lòng rất lấy làm mãn nguyện lắm rồi... (Tiếu ngạo giang hồ, chương 110*)
*
Kết quả hình ảnh cho Phiên bản Eiffel ở tỉnh Chiết GiangNay..., các ‘lãnh đạo’ Tàu có sở thích sao chép lại các thắng cảnh nổi tiếng cũng của TÂY*:
1) Thành phố Venice (‘Thành phố của tình yêu’, Ý) nổi tiếng với những chiếc thuyền gondola trên kênh đào Grand => Ngôi làng Florentia, gần thành phố cảng Thiên Tân cũng có một kênh đào tương tự, được xây dựng ở TQ vào năm 2011, ở đây có đến 200 cửa hàng. 2) Hallstatt, một ngôi làng lịch sử ở ÁO, là di sản thế giới được UNESCO công nhận => TQ tốn đến 940 triệu đôla để xây dựng bản sao làng Hallstatt, công trình này bị vấp phải sự phản ứng quyết liệt của những người dân Hallstatt ở Áo vì sự sao chép thô kệch. 3) Tháp Eiffel (PHÁP) cũng không là ngoại lệ => Phiên bản Eiffel ở tỉnh Chiết Giang (Hình 4) cao 110 mét, Interlaken là một thị trấn trượt tuyết duyên dáng nằm trong dãy núi Alps của THỤY SĨ => Khung cảnh này được mô phỏng lại trong ‘Nước ngoài ở Phố Đông Trung Quốc’, nằm cạnh một con sông từ Hong Kong. 4) Đường chân trời ấn tượng của New York => Công trình tái tạo lại đường chân trời Manhattan ở Thiên Tân đã bị dừng lại khi còn đang dang dở. 5) Thị trấn nổi tiếng của nước ANH có các ngôi nhà gạch, đường phố lát sỏi và vườn hoa => Thị trấn Thames ở quận Tùng Giang gần Thượng Hải trông thưa thớt hơn nhiều, nơi đây cũng trở thành một thị trấn ma giống nhiều thị trấn khác trên đất nước TQ. 6) Kiến trúc hiện đại của Berlin (ĐỨC), như tòa nhà Marie-Elisabeth-Lüders, thu hút hơn 5 triệu khách du lịch vào năm 2017 => Thành phố Đức bên ngoài Thượng Hải hầu như không một bóng người. 7) Cối xay gió, hình ảnh biểu tượng của đất nước HÀ LAN => Một thị trấn Hà Lan ở Thượng Hải, có tên gọi là ‘Hà Lan của Phố Đông’, cũng có cối xay gió, nơi đây còn có các bản sao khác của Hà Lan như Bảo tàng Hàng hải Hà Lan và cửa hàng bách hóa Bijenkorf ở Amsterdam. 8) Các quán cà phê ở Ý nổi tiếng với các món ăn và bầu không khí ấm áp đặc trưng => Các quán cà phê ở Breeza Citta di Pujiang bên ngoài Thượng Hải được mô phỏng theo phong cách Ý, nhưng kể cả kiến trúc hay những món ẩm thực Ý ở đây không mấy quyến rũ... Ha..ha..ha...

3
Chắc nhiều trong chúng ta chưa đọc cuốn ‘Phi Lý Trí’* (Predictably Irrational) của giáo sư kinh tế học hành vi Dan Ariely!, cho rằng con người có những suy nghĩ và hành động mà họ tưởng chừng như đó là theo lý trí, nhưng thực sự là nó được dẫn dắt bởi phi lý trí, mà, hoặc là con người không nhận ra, hoặc là con người tự tìm cách biện hộ hay ngụy biện là mình hành động theo lý trí!... Trong đó có một ý là nếu có nhiều hơn ‘tư duy lý trí’ thì ta sẽ phát hiện ra nhiều điều hay lắm!... Chẳng hạn:
Tại sao tàu sân bay Liêu Ninh mỗi lần di chuyển là phải có 40 chiếc tàu chạy theo? Để làm gì? Để... KÉO!, vì nó rất cà giựt, chạy bằng dầu ‘Diesel’ và đa số kỹ thuật khác được vận hành bằng ‘động cơ hơi nước’ từ thời 1.0 (ý nói kỹ thuật vào thế kỷ 17, xem dưới), cụ thể là lúc nổi hứng thì nó tắt máy (cũng như trạm Thiên Cung* của Tê Cu khi phóng lên không gian một thời gian thì không còn điều khiển được nữa!)... Lưu ý rằng đây chỉ là tàu sân bay ‘nghĩa địa’ duy nhất của Tàu, và việc họ ‘4T’ là sẽ đóng thêm nhiều tàu sân bay công-nghệ-cao khác chỉ là chuyện trên... giấy!...
Các bạn không tin ư! Vậy hãy đọc ‘sư phụ Nga-Kuznetsov’ của tàu sân bay Liêu Ninh-Varyag cũng bị tắt máy nửa đường và được kéo dưới đây:
- Vấn đề lớn nhất đối với tàu sân bay Kuznetsov là hệ thống động lực và cáp hãm đà cho máy bay hạ cánh. ‘Vấn đề chính của con tàu là động cơ rất khó vận hành. Nó không đáng tin cậy’, Dmitry Gorenburg, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ, nói với Business Insider. Hệ thống động lực chính của tàu là 8 nồi hơi, vốn là nguồn gốc gây ra nhiều vấn đề sẽ được thay thế sau khi hoàn thành quá trình sửa chữa... Ngay khi được đưa vào sử dụng từ những năm 1990, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật, phần lớn do hệ thống động cơ gây ra. Mỗi lần triển khai làm nhiệm vụ trên biển, luôn có một TÀU KÉO đi cùng phòng trường hợp hệ thống nồi hơi ngưng hoạt động. Nhiều lần người ta thấy cảnh tàu sân bay duy nhất của Nga được KÉO về cảng chứ không thể di chuyển bằng động cơ của chính nó... Trong gần 30 năm phục vụ, Kuznetsov chỉ có một lần triển khai chiến đấu tại Syria vào năm 2016. Trên đường đến Địa Trung Hải, con tàu xả NHỮNG CỘT KHÓI ĐEN NGÒM, bao phủ một vùng rộng lớn khi tàu đi qua eo biển Anh... Một tiêm kích trên hạm MiG-29K và một Su-33 rơi xuống biển khi hạ cánh do đứt cáp hãm đà. Vấn đề cáp hãm đà được cho là tồi tệ đến mức các máy bay trên Kuznetsov phải chuyển đến căn cứ không quân Nga ở Tartus, Syria để tiếp tục nhiệm vụ không kích chống khủng bố... Điều này lý giải lý do chúng được gọi là ‘tuần dương hạm hạng nặng’... Sau khi Liên Xô tan rã, tham vọng tàu sân bay của Nga bị đình chỉ đột ngột do khó khăn kinh tế... Nga từng công bố ý định đóng mới siêu tàu sân bay năng lượng hạt nhân nhưng tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy tờ... 
Kết quả hình ảnh cho Tàu Liêu Ninh xịt khói đenCon tàu thứ 2 là Varyag (không có khả năng tác chiến độc lập mà phải cần tàu hộ tống, xịt khói đen thui làm ô nhiễm cả biển trời, Hình 5) thuộc quyền sở hữu của Ukraine và sau đó bán lại cho TQ...
...Tất cả các thông tin này dường như đều được Nga, nhất là Tàu giấu kỹ, mà chỉ đưa ra những đón hứa hẹn ‘chính trị’ trên... trời, thỉnh thoảng làm một cú cổ tích Ngưu Lang-Chức Nữ ‘ai lớp du chịch chịch’ để dân Vịt ghiền mà mần... thơ, chứ nếu không nhầm thì nó chả có tính ‘thực chiến’ cái cmn gì cả!...
*
...Nói đến văn chương Tàu, tôi thường nghĩ đến mấy chữ ‘lãng mạn’ và ‘siêu thực’ - mà Kim Dung thường quy vào hai chữ ‘tiêu dao’ (vd như Tiêu dao nhị tiên Dương Tiêu và Phạm Dao, trong ‘Ỷ thiên đồ long ký’)... Còn nói đến văn chương Tây, tôi thường nghĩ đến mấy chữ ‘lãng mạn’ và ‘thực dụng’ - mà người ta thường dùng cụm từ ‘Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo’ gì gì đó thì kệ người ta... Chữ ‘siêu thực’ và ‘thực dụng’ đó đã dẫn đến sự khác biệt, cụ thể là Hằng Nga-Trư Bát Giới hay Ngưu Lang-Chức Nữ mang tính ‘cổ tích’ và ‘hoài cảm’ nhiều hơn là Romeo-Juliet hay Jack-Rose (phim Titanic) đang hướng về một thế giới ‘hiện đại’ và đầy ‘khát vọng’!..., cụ thể hơn là dường như thế giới tinh thần Á Đông sẽ dẫn đến một thế giới ‘độc tôn quyền lực cá nhân’ theo nhiều nghĩa, trong khi đó thế giới mà người ta hay gọi là phương Tây lại có xu thế hướng về ‘cá-nhân-tự-khám-phá’ hơn!..
Ngồi nghĩ lại thấy buồn cười: Thiên đường lại bắt chước địa ngục! Tê Cu bắt chước Tây, xứ Rùa X lại... tự nguyện bắt chước Tê Cu, ví dụ như 'Cmn' Gang thép Phọt-ma-ra, Nhà máy nhiệt điện than, Dự án sông Hồng, Đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Văn Miếu thờ Khử Tổng ở Vĩnh Phúc, tượng Quan Công ở Sóc Trăng, tượng rồng Pikachu ở Hải Phòng, tượng 12 con giáp mặc quần xịp, chưa kể:
- Một số sư phụ thời... 40.0 của ‘ta’ ngồi ở biệt phủ sướng rung trym, rồi chém gió rằng quân ta chỉ cần núp lùm và dùng súng bắn tốc độ, bùm vài phát là có thể bắn tên lửa Tomahawk của Mỹ rơi như lá mùa thu rụng!...
Nói thêm... Trên thực tế, ngày 14/4/2018, sau khi ‘Mỹ’ bắn 105 quả Tomahawk xong lâu rồi, thì bên Syria mới bắn trả 40 quả*, nhưng trong đó có 38 quả bắn... chim và 2 quả không trúng mục tiêu, còn giàn tên lửa đánh chặn S-300 và S-400 của Nga không hề động đậy, nhưng nói ầm ầm là đã đánh chặn được 71 quả Tomahawk của Mẽo! (sư phụ Nga của Tàu, mặc dù có tiến bộ, nhưng cũng chỉ là đạt trình độ ‘kỹ thuật cao 3.0’ chứ không phải ‘công nghệ cao 4.0’)...; chưa nói chuyện ‘Trung Quốc sắp hết tiền cho vành đai và con đường’*, ha..ha..ha...
Tóm lại, cái gì mà anh bạn vàng AQ nổ 10 thì, không cần uống rượu Mao Đài, Chí Phèo cũng nổ lên... 100, nên AQ phải kêu tay Chí Phèo ‘bắt chước của bắt chước của bắt chước’ này là... cụ là đúng rồi!, hehe...

***
Nói cái gì cũng phải... chính xác, đố các bạn: Trong truyện kiếp hiệp của Kim Dung và Cổ Long, ai khinh công cao nhất? Đáp án tạm: Trong Kim Dung có Thanh dực bức vương Vi Nhất Tiếu (trên không) và Thiết chưởng Thủy thượng phiêu Cừu Thiên Nhẫn (trên mặt nước)... Trong Cổ Long có Đạo soái Sở Lưu Hương (khinh công ‘Tiqui-taca’) và Lục Tiểu Phụng  (Yến tử tam sào thủy)...
...Viết đến đây, thằng cu kể với sư tử:
Trong hình ảnh có thể có: văn bản- Bây giờ ở Việt Nam không cần uống rượu Mao Đài thì người ta cũng... xỉn, đó là vào quán không kêu cà phê Pin Con Ó (Hình 6) mà lại kêu cà phê Pin Con Chồn!
- ‘Hứ, điên gì kêu Pin Con Chồn, mà chơi luôn cà phê Pin Con Chó luôn!’, sư tử nói.
- 'Sao vậy?', tôi hỏi.
- Vi pin con chó... to hơn. (!)

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Các ‘lãnh đạo’ Tàu có sở thích sao chép lại các thắng cảnh nổi tiếng thế giới, xem thêm: http://dulich.dantri.com.vn/du-lich/ban-sao-cac-thanh-pho-noi-tieng-the-gioi-trong-nhu-the-nao-tren-dat-nuoc-trung-quoc-20180419141124405.htm
2.       Các loại rượu nổi tiếng của Tàu, xem thêm: http://blogspot.phapsu.com/2010/08/mot-so-loai-ruou-noi-tieng-cua-trung.html
3.       Lệnh Hồ Xung đấu ‘tửu đạo’ với Đan Thanh tiên sinh (trong nhóm Giang Nam Tứ Hữu), xem tại: http://www.truyenngan.com.vn/tieu-thuyet/kiem-hiep/836-tieu-ngao-giang-ho/27910-chuong-110.html
4.       Syria bắn 40 tên lửa nhưng không trúng quả nào?, xem thêm: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/vu-my-va-dong-minh-khong-kich-syria-ban-40-ten-lua-nhung-khong-trung-qua-nao-20180420122048502.htm
5.       Tàu sân bay duy nhất của Nga Kuznetsov neo ở cảng nhiều hơn triển khai, xem thêm: https://news.zing.vn/nga-no-luc-cuu-van-hoat-dong-tau-san-bay-duy-nhat-post835367.html
6.       Trạm Thiên Cung của TQ, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2018/03/1092-tram-khong-gian-thien-cung-ang-roi.html
7.       Trung Quốc sắp hết tiền cho vành đai và con đường: Ông Vương Nhất Minh, Phó chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc Quốc vụ viện TQ, ước tính dù nhận được sự hỗ trợ tài chính của nhiều tổ chức nhưng nguồn quỹ dành cho Vành đai và Con đường có thể thiếu tới 500 tỉ USD/năm.. Xem thêm: https://thanhnien.vn/the-gioi/trung-quoc-sap-het-tien-cho-vanh-dai-va-con-duong-953035.html

10 nhận xét:

  1. Phạm Hiền (FB)
    Đọc xong là xỉn, may mà cái thẻ Hội viên Hội Ve Chai mới đổi, ông thư ký ghi sài thành hội viên Hội Để Chai, nên mình thấy chai thì de.
    1 tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do tò mò mà tôi uống, và chỉ được uống có... 1 ly thôi, híc...
      Trên thực tế thì tôi uống bằng một cái ly hình trụ nhỏ trên dưới bằng nhau (bằng pha lê!, gần gần như trong hình), nhìn thẳng vào miệng ly thì thấy rượu màu trắng (trong), nhìn từ xa thì nó lại có màu tím kem (trong và nhạt), tôi hơi bị ngạc nhiên, hehe...
      Thank anh!

      Xóa
  2. Trần Minh Châu (FB)
    Mời anh cafe... nạp năng lượng bằng pin con ó nha anh
    Quản lý
    Trong hình ảnh có thể có: đồ uống
    1 tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như có nghi ngờ về một âm mưu đầu độc lớn:
      -'Người ta trộn phế phẩm cà phê (vỏ cà phê, hạt cà phê loại thải xay nát) với đá xay, sau đó nhuộm đen bằng hóa chất hòa với bột than từ lõi pin Con Ó để sản xuất ra thành phẩm cà phê. Chưa hết, pin được đồn còn dùng để luộc ngô, bánh chưng,... cho nhanh nhừ. Trong tay những kẻ dã tâm, cục pin như một độc chiêu 'thần bí' giúp chúng đang tâm đầu độc đồng loại'!
      ...Wait and see!
      Thank bạn!
      http://dantri.com.vn/.../cuc-pin-than-bi-loi-don-dang-so...

      Xóa
  3. Nguyen Đang Nhã Kỳ (FB)
    Bài văn của huynh viết khá sâu sắc, chứng tỏ huynh đã tham khảo rất nhiều sách, muội đây bái phục, bái phục... Tĩnh ca ca của Dung nhi ko phải như mọi người lầm tưởng......, hjhjhjhj, mời huynh một tách tra cùng muội đàm đạo về thể sự xưa và nay, từ việc cafe bằng lõi pin cho đến việc thuốc trị ung thư bằng bột than tre và theo muội thiết nghĩ con nhìu nhìu thực phẩm bẩn gây hại đến sức khỏe con người mà nhà nước ta chưa bắt hết...
    Quản lý
    Trong hình ảnh có thể có: đồ uống
    1 tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta hay nói về bản chất và hiện tượng gì gì đó.. Bản chất sùng bái/hướng ngoại/bắt chước dễ sinh ra hiện tượng vì tiên huyền - mà lâu ngày thành... bản chất luôn, có lẽ vậy, hehe... Thank muội!

      Xóa
  4. Nguyenphong Bui (FB)
    Bốn mươi năm uống cà phê Ó.
    Thảo nào cà hoài nàng không phê.
    Hôm nay nghe chuyện tô ma hốc.
    Bái dốc Nga nghẽo, Trung Quần què
    1 tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank bạn, cuối năm 91 có một ông ngoài Bắc vào dùng từ 'Nga thối', mình hơi bị kg phục, hehe, bây giờ có vụ 'Trung quần què' nữa ta, haha

      Xóa
  5. Lâu này gặp anh chúc anh vạn sự an lành như ý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank Hồng Anh nhé, bấy lâu nay mình chỉ đăng bài và bình qua lại sơ sơ thôi..., ở đời còn nhiều chuyện quan trọng hơn...

      Xóa