Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

1113. Ông Trump... ‘tương kế tựu kế’... (Thư giãn)

Có người gọi ông Trump là ông ‘Trung’ (Đỗ Nam Trung), là ông Trùm... vì có vần ‘Tr’, nhưng tôi thích vần ‘T’ với tên là ‘Tương’ trong ‘‘tương kế tựu kế’...
Nếu ở VN có ‘tứ Tử’ là Lê Quý Đôn, Trần Nhân Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm và... Bùi Giáng!..., theo tôi, thì ở Tê Cu trong 2600 năm nay có 3 nhân vật khá đỉnh đỉnh đại danh - ít nhất là đối với nhiều dân ‘xứ rùa X’ - được mệnh danh là ‘tam Tử’, đó là Khổng Tử, Lão-Trang Tử và Tôn Tử... Thời gian trôi qua tôi không còn đánh giá cao Khổng hay Lão-Trang vì tính ‘thiếu thực dụng’ hay ‘không thực chiến’ của nó trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong thời ‘Mạt pháp’ hiện nay!... Tuy nhiên, tôi vẫn đánh giá Tôn Tử* là... nhất Tê Cu, ít nhất là đối với ‘tam thập lục kế’*, trong đó ‘Tương kế tựu kế’ là một trong 36 kế dụng binh của lão Tôn!...
'CANH BẠC 

Chiều qua uống cà phê thị trấn Tân Sơn, nghe lỏm hai câu chuyện bài bạc:

- Công an huyện vây bắt một xới bạc, áp giải ba phụ nữ lớn tuổi (đã làm bà) và một người đàn ông, cùng với tang vật là một bộ bài và 71.000đ. Bốn người này bị câu lưu ở huyện mấy tiếng đồng hồ mới được thả.

- Vụ thứ hai không được nhẹ nhàng như vụ thứ nhất, công an thị trấn bắt quả tang bốn phụ nữ lớn tuổi, áp giải lên thị trấn cùng với tang vật là một bộ bài và hơn 20 ngàn tiền mặt. Bốn người này bị câu lưu mấy ngày và mỗi người bị phạt 1.500.000đ.

Cả hai vụ đều không nghe nói đến tiền xâu, vì không nghe tên người chứa bạc. Trùm cờ bạc giải thích cho tôi rằng thời nay đánh bạc không dùng nhiều tiền để tránh bị lao lý. Họ dùng tiền mệnh giá nhỏ nhưng quy ước mệnh giá ngầm rất lớn để chơi, để nếu công an điều tra có bắt giữ cũng bó tay không thể truy tố vì tiền tang vật quá nhỏ.

Dân cờ bạc cho rằng những con bạc sát phạt cả đêm, người thua thì trắng túi đã đành, người thắng cũng không được nhiều tiền lắm, do phải nộp tiền xâu. Thời gian đánh càng lâu, số ván cờ càng nhiều thì tiền xâu càng lớn, người chứa cờ bạc là người nhận tiền xâu này, họ trích ra một phần phục vụ cho con bạc, số còn lại bỏ túi.

Nói tóm lại, người chứa bạc luôn thắng, nhưng rủi ro rất lớn, lỡ có trục trặc gì thì chủ chứa lãnh đủ.

Mấy ngày qua Việt Nam làm chủ sòng bạc khá lớn. Người chơi là hai con bạc đang khát nước, một ông già một ông trẻ, tức tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un, Việt Nam gọi sòng bạc này với cái tên mỹ miều: "Trung Tâm Hòa Giải Xung Đột Quốc Tế", mà Việt Nam làm chủ chứa. 

VN đã đánh hơi số tiền xâu rất lớn vì ông vua Đô La đến chơi bạc, nên thủ tướng chạy ngược chạy xuôi đôn đốc chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho xới bạc, không ngại tốn kém. Những tay cá cược thì cân đo đong đếm xem ai thắng trong ván bài này để xuống tay, cho rằng anh nhà giàu Mỹ chưa chắc hạ được oắt con Kim Jong Un, vì nó thông minh và khôn khéo, Mỹ không dễ lừa được nó vì sau lưng nó có Tàu, Nga mách nước, đánh bạc mà có người nhắc nước thì đối thủ cao tay cỡ nào cũng khó thắng. 

Khi vua đô la đến Tổng - Chủ tịch nước cười toe toét đón tiếp, mà ai cũng vậy thôi, có đô la là "mắt ngời sáng quắc".

Rồi canh bạc cũng diễn ra. Kim Jong Un đi nước tiên:
-Tôi đánh giá cao thiện chí của ngài, cảm ơn ngài đã hạ cố gặp tôi.
Donald Trump cũng pha một nước xả giao tương tự. 
Kim Jong Un đi nước thứ hai :
- Tôi sẽ ngưng hoàn toàn chế tạo và thử nghiệm phi đạn và đầu đạn hạt nhân với điều kiện ngài phải giở bỏ cấm vận trước.(Un)
- Ngài phải phá hủy toàn bộ cơ sở thí nghiệm, tinh chế và làm giàu Uranium, hủy toàn bộ vũ khí hạt nhân thì tôi mới giở bỏ cấm vận (Trump).  
- Không được, tôi chỉ đóng băng cơ sở hạt nhân, không sản xuất và thử vũ khí hạt nhân với điều kiện ngài phải tháo giở 5 lệnh cấm vận trước. Nếu ngài không đáp ứng được thì rất tiếc là tôi không thể làm theo ý ngài.(Un)
- Vậy thì ngài cứ làm theo ý ngài, ăn bom nguyên tử trừ bữa, tôi sẽ không tháo vận cho đến khi nào ngài tỏ ra hiểu biết hơn. Thôi ngài ở lại ăn tiệc VN chiêu đãi giùm nhé. Tôi về trước.(Trump)

Vua đô la về sớm trước ba tiếng khi canh bạc chưa ngã ngũ, làm ông chủ sòng bạc lúng túng sợ lỗ... Về sớm quá, kết quả không đúng theo kịch bản e rằng chẳng thu được mấy tiền sâu.

Đó là lý do chủ sòng bạc mặt bị xị khi tiếp Kim Jong Un. Mặt Kim Jong Un cũng không khác gì, cứ như đang mất sổ gạo. 
Mà cÅ©ng đúng thôi, bên nhà Ä‘ang lên tiếng xin gạo quốc tế mà không biết có ai giúp không, nhân dân Bắc Hàn chỉ còn chờ mong nguyên soái mang gạo về, tiếc là nguyên soái bị bể mánh không ăn vạ được vua Đô La nên...'Mấy ngày qua ‘theo dõi’ vụ Trump-Kim cho... đỡ buồn, tôi có đọc khoảng... 300 bài viết (hehe), trong đó có khoảng 10 bài tôi bình là ‘hay’ hay ‘rất hay’... Ví dụ với lời bình là ‘Stt khó... hiểu nhất nhưng hấp dẫn nhất’, tôi chấm bài của fbker Anh Pham* tức Phạm Anh! nói rất triết lý về sự khác biệt giữa ‘ván xì tố tống tiền’ và ‘ván bạc mạng người’* (H.1, nghe nói anh đã từng thông dịch cho ông Obama nhân chuyến thăm Mỹ của ông 'Tổng-chưa-Tịch' vào ngày 7/7/2015..., người tự xưng là ‘Bộ trưởng Bộ Tâm Linh’!..., và có tháp tùng đoàn của ông Trump trong đợt Thượng đỉnh Mỹ-Triều mới đây...), xin đọc thêm ở phần chú dẫn...
Nhân tiện, theo ‘bà chủ quán cà phê’ thì tuyệt đại đa số dân mình đều thích ông Trump là vì người... Vịt thích 1) vui, 2) an nhàn đến... lười biếng, và do đó thích 3) điều MỚI MẺ... Cụ thể là họ cũng rất thích HLV Park Hang Seo thậm chí xem ông là... thánh phần lớn là bởi vì ông đã đem lại cho họ những cảm giác mới mẻ, thú vị...
Tại sao tôi lại đọc đến... 300 bài viết?, đó là vì tôi muốn tìm bản chất sự việc, quan trọng hơn là:
- Anh Trump đột ngột chủ động ‘stop’ cái Hội nghị thượng đỉnh đó để ‘sẽ’ làm gì?
Tuy nhiên, tôi chọn dưới đây là câu trả lời làm nao nức lòng ‘bà bán cà phê’..., trong đó có vài cụm từ được viết ‘chữ in’ và từ ‘Trung Quốc’ tôi chỉ viết là TQ...

*
HẬU THƯỢNG ĐỈNH TRUM-ỦN. TRUMP TRẢ ĐŨA NGAY LẬP TỨC
Fb Luu Quang Thu
"Tôi chưa bao giờ sợ phải rời khỏi một thỏa thuận nào. Và tôi cũng sẽ làm điều đó với T
Q, nếu mọi chuyện không như ý" - Đây là lời ông Trump tuyên bố vào ngày 28 trong trạng thái tức giận khi thượng đỉnh bị phá vỡ và hôm nay ông bắt đầu trả đũa.
Cách đây vài giờ ông viết trên Tweet rằng ông đã yêu cầu T
Q ngay lập tức dở bỏ tất cả các sắc thuế với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, dù cuộc đàm phán chưa đi đến ký kết. Ông đã dùng từ “immediately” nghĩa là “ngay lập tức” để nói về chuyện này.
“Tôi đã yêu cầu T
Q gỡ bỏ ngay lập tức tất cả các Biểu thuế trên các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi (bao gồm thịt bò, thịt lợn, v.v...) dựa trên thực tế là chúng tôi đang thực hiện tốt đẹp các cuộc thảo luận về Thương mại", ông viết , "và tôi không tăng lần thứ hai Thuế quan đến 25% đối với họ vào ngày 1 tháng 3. Điều này rất quan trọng đối với những người nông dân vĩ đại của chúng ta - và tôi!".
TQ là thị trường nông nghiệp lớn thứ hai của Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang TQ đạt 20 tỷ đô la trong năm 2017, với đậu nành xuất khẩu lớn nhất, chiếm 12 tỷ đô la.
Trump đã công bố quyết định trì hoãn thuế quan, cũng như một hội nghị thượng đỉnh theo kế hoạch để kết thúc đàm phán thương mại với Tập, trong một tweet vào Chủ nhật. Các mức thuế đã được thiết lập để có hiệu lực vào thứ Sáu nếu không đạt được thỏa thuận thương mại.
Trump hôm Chủ nhật đã ca ngợi "những tiến bộ đáng kể" trong các cuộc đàm phán về "các vấn đề quan trọng bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác" và dẫn đến "một ngày cuối tuần rất tốt cho Hoa Kỳ & T
Q!"
Yêu cầu của ông Trump hôm thứ Sáu được đưa ra sau quyết định của ông rời bỏ bàn đàm phán với Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam hôm thứ Năm, cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã khăng khăng đòi giảm nhẹ trừng phạt để đổi lấy phi hạt nhân hóa trong một đề nghị không thể chấp nhận được.
Như vậy là ông dùng một biện pháp mạnh với 2 ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất là nếu T
Q XÚI GIỤC Triều Tiên đòi dở bỏ cấm vận khi chưa phá hủy hạt nhân thì ông cũng có thể đòi TQ dở bỏ thuế khi Mỹ vẫn còn áp thuế và tăng thuế. Ý nghĩa thứ 2 đó là một cớ để ông tiến đến HỦY BỎ đàm phán thương mại với TQ nếu TQ không lập tức dở bỏ thuế. Và như vậy ông sẽ đưa mọi chuyện trở lại trước thỏa thuận G20 với những đòn áp thuế mãnh liệt giáng tiếp.
Và có thể những ngày tới ông Trump sẽ trút thêm
CUỒNG NỘ lên TQ để ông Tập thấy ông tuy mềm dẻo nhưng nếu cần chơi rắn thì ông cũng biết cách chơi.
Cần nói thêm là trong cú đe dọa hủy đàm phán ông hàm ý nhấn mạnh rằng ông có thể làm điều ấy ngay cả khi trợ lý ông can ngăn.
-
Ai cho rằng đàm phán Trump Ủn thất bại có lợi cho TQ nên xem lại... Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn...
Đừng đùa với Trump!
(Theo báo nước ngoài) 

***
Như vậy là ông Trump đã... vận dụng tổng hợp ít nhất là 3 kế của Tôn Tử, đó là kế thứ 6) ‘Dương Đông kích Tây’, kế 24) ‘Giả đồ phạt Quắc’ (gậy ông đập lưng ông) và kế 33) ‘Phản gián kế’ (biến kế của kẻ thù chống lại kẻ thù)..., nói chung là ‘Tương kế tựu kế’ mà đại cao thủ trong Kim Dung là Mộ Dung Phục đã từng sử dụng công phu ‘Gậy ông đập lưng ông’ mà nên danh ‘Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung’, hay Trương Vô Kỵ đã từng sử dụng ‘Càn khôn đại na di’ đánh bại ‘Lục đại môn phái’ và sau đó trở thành Minh chủ võ lâm Trung Nguyên....
Tất nhiên liên quan đến ông Donald - Tương Kế Tựu Kế, ngoài thông tin v/v ‘100 chiếc tàu chiến Lạ rút khỏi Biển Đông’, ‘vụ Cohen’* hay Mỹ đang ‘yêu cầu WTO loại TQ ra khỏi nhóm các nước đang phát triển’*..., còn có thông tin là...
'11 LỆNH CẤM VẬN TRIỀU TIÊN phải chịu hiện nay:

1/DẦU MỎ: Liên Hợp Quốc cắt giảm hơn 55% sản phẩm dầu tinh chế nhập khẩu vào Triều Tiên, .. bao gồm cả xăng. Cấm một số nước xuất khẩu dầu thô, khí ngưng tụ và khí tự nhiên hóa lỏng sang Triều Tiên.

2/DỆT MAY: LHQ cấm tất cả các mặt hàng may mặc xuất khẩu của Triều Tiên (trung bình gần đây mỗi năm Bình Nhưỡng xuất khẩu trong lĩnh vực này lên tới 760 triệu USD ).

3/LAO ĐỘNG : LHQ cấm các nước thuê lao động Triều Tiên ở nước ngoài. Hiện khoảng 100.000 công dân Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, mang về 5 tỷ USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng. (những người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài có thể tiếp tục công việc của họ cho đến khi giấy phép làm việc hết hạn)

4/DỰ ÁN CHUNG: LHQ yêu cầu chấm dứt tất cả các dự án làm ăn chung giữa Triều Tiên với các nước, (nhưng cũng có một vài ngoại lệ)

5/XUẤT KHẨU THAN: Nghị quyết LHQ thông qua ngày 30/11/2016. nhắm mục tiêu tới hoạt động giao thương về than đá giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Theo đó, LHQ dự kiến cắt giảm 60% kim ngạch xuất khẩu than từ Bình Nhưỡng sang quốc gia láng giềng.

6/THỦY HẢI SẢN: cấm đánh bắt Thủy, hải sản ở vùng biển quốc tế, cấm xuất khẩu, đồng thời cũng được đưa vào diện theo dõi buôn lậu qua biên giới với Trung Quốc.

7/ĐÓNG BĂNG TÀI SẢN VÀ CẤM ĐI LẠI: LHQ đóng băng tài sản của các tổ chức Triều Tiên có thể có ở Mỹ. Một số quan chức, bao gồm người đứng đầu các hoạt động tình báo của Triều Tiên ở nước ngoài bị cấm đi lại.

8/NGUYÊN LIỆU THÔ: Nghị quyết ngày 6/8/2017của LHQ cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá, quặng sắt và các nguyên liệu thô. đồng, nickel, bạc, kẽm cũng bị cấm.

9/ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI: LHQ cũng hạn chế đầu tư của nước ngoài vào Triều Tiên.

10/CẤM MUA BÁN VŨ KHÍ VÀ THIẾT BỊ QUÂN SỰ: Triều Tiên bị cấm mua bán vũ khí và thiết bị quân sự với tất cả các nước trên thế giới.

11/CẤM NHẬP KHẨU CÁC MẶT HÀNG XA XÍ PHẨM: Là một biện pháp trừng phạt mở rộng được đưa ra gần đây

@  Ls Nguyá»…n Khả Thành'Ngược lại với Trump, đối với cái anh chàng mập mập như ‘anh Trư’ trong ‘Tây du ký’ cứ khư khư với những thứ truyền thống, cũ kỹ, lạc hậu (H.2), mê tín và sùng bái cá nhân - vụ ‘Nguyên soái-Thượng đế’ đi 3 ngày làm dân nhớ như... bê-đê!’..., thì ‘bà bán cà phê’ nói là không quan tâm!, hehe...

H...ết.
--------------
Chú dẫn:
1.       36 kế trong Binh pháp Tôn Tử: 1) Man thiên quá hải; 2) Vây Ngụy cứu Triệu; 3) Tá đao sát nhân; 4) Dĩ dật đãi lao; 5) Sấn hỏa đả kiếp; 6) Thanh Đông kích Tây; 7) Vô trung sinh hữu; 8) Ám độ Trần Thương; 9) Cách ngạn quan hỏa; 10) Tiếu lý tàng đao:  11) Lý đại đào cương; 12) Thuận thủ khiên dương; 13) Đả thảo kinh xà; 14) Tá thi hoàn hồn; 15) Điệu hổ ly sơn; 16) Dục cầm cố túng; 17) Phao chuyên dẫn ngọc; 18) Cầm tặc cầm vương; 19) Phủ để trừu tân; 20) Hỗn thủy mạc ngư; 21) Kim thiền thoát xác; 22) Quan môn tróc tặc; 23) Viễn giao cận công; 24) Giả đồ phạt Quắc; 25) Thâu lương hoán trụ; 26) Chỉ tang mạ hòe; 27) Thượng ốc trừu thê; 28) Giả si bất điên; 29) Nhất tiễn hạ song điêu; 30) Phản khách vi chủ; 31) Mỹ nhân kế; 32) Không thành kế; 33) Phản gián kế; 34) Khổ nhục kế; 35) Liên hoàn kế; 36) Tẩu vi thượng sách. Xem thêm: https://dothanhtinh.com/36-ke-binh-phap-ton-tu/
2.       Tôn Tử: Tôn Vũ (Sūn Wǔ, 545 TCN - 470 TCN) là một danh tướng của nước Ngô ở cuối thời Xuân Thu, nhờ cuốn binh thư của mình mà được tôn là Tôn Tử, lại bởi hoạt động chủ yếu ở nước Ngô, nên được gọi là Ngô Tôn Tử để phân biệt với  Tôn Tẫn là người nước Tề ở thời Chiến Quốc... (wikipedia)
3.       TRUMP BẮT ĐẦU GÂY SỨC ÉP DỮ DỘI LÊN KINH TẾ TQ QUA TỔ CHỨC WTO (2/3/2019): Tổ chức WTO đã phán quyết TQ tài trợ vượt mức cho phép đối với ngành nông nghiệp theo cam kết khi gia nhập WTO. Do đó TQ bị buộc phải giảm chi cho nông nghiệp và điều đó gây lao đao cho ngành nông nghiệp TQ... Nhưng đó chưa phải là đòn hiểm. Đòn sau đây mới cân não. Hôm qua, Đại sứ Mỹ tại WTO, ông Dennis Shea đã yêu cầu WTO loại TQ ra khỏi nhóm các nước đang phát triển. Khi bị loại ra khỏi nhóm này, TQ mất hết các quyền lợi rất lớn dành cho nhóm đang phát triển… Ông Dennis Shea nói mỉa mai rằng, “không có lý gì khi một quốc gia đã hạ cánh tàu thám hiểm lên vùng tối Mặt Trăng lại khăng khăng đòi được đối xử giống như một quốc gia nghèo nhất trong WTO ”... Có lẽ hồ sơ cũng đã được chuẩn bị từ lâu nhưng phía Mỹ đang cân nhắc chưa áp dụng và có thể không áp dụng nếu TQ biết điều, nhưng sau cú chơi THỌC GẬY BÁNH XE (tại Thượng đỉnh) hôm qua, 2 vấn đề này được công bố luôn, song song với cú chơi căng mà ông Trump tuyên bố trên Tweet... Như vậy là TQ sẽ bắt đầu hứng những ĐÒN SẤM SÉT của Trump theo "phong cách immediately”... (Trần Đình Thu, fb Luu Quang Thu).
4.       ‘Ván bạc mạng người’: Cuộc họp này là ván cờ hai bên Mỹ - Nhật - Hàn đấu với Triều - Trung - Nga và VN sẵn lòng làm chủ nhà. Nói VN được chọn để làm nọ làm kia cũng là chưa đúng. Là VN bởi vì VN sẵn lòng, VN nhìn thấy một cửa hẹp để ghi điểm với tất cả các bên... Nếu có gì phải nói thì là nói về sự vội vã của motif quân Cao Biền dậy non. Tổng thống Mỹ là một người kinh doanh, thương thảo dựa trên sự được mất tiền trong một môi trường có những điểm cho trước là nền tảng pháp luật khá vững vàng, nói chung người ta cư xử với nhau bằng luật, tính toán so đo được mất cũng là bằng tiền. Trong trò chơi chính trị quốc tế nếu chỉ nghĩ về lợi tiền là bỏ qua rất nhiều thứ quan trọng khác mà người Đông Á chúng ta hiểu hơn ai hết... Kế toán bằng mạng sống con người rất khác với kế toán bằng tiền, lợi phát triển kinh tế, mấy tỷ mấy tỷ nọ kia. Sự khác biệt về hai hệ giá trị đó khiến cho người ta không thể nóng vội trong việc giải quyết xung đột để tìm kiếm hòa bình... (fbker Anh Pham)
5.       Vụ Cohen: Cựu luật sư Michael Cohen của TT Trump đã bị Hạ Viện lôi ra tra khảo và ông này để bảo vệ lấy thân đã không tiếc lời thóa mạ người đã từng làm chủ, nuôi ông ta trong cả chục năm. Ông Cohen đã nói tất cả những gì phe DC và chống Trump muốn nghe: tố Trump là kỳ thị, chuyên nói láo và lừa gạt thiên hạ, nhưng chẳng đưa ra bằng chứng cụ thể nào... Những chuyện ông Cohen tố là những chuyện DC và truyền thông DC đã lải nhải từ ngày ông Trump chưa được bầu làm tổng thống, có gì lạ?... (fbker Anh Nguyen)        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét