Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

1115. Hiểu lịch sử sai be bét... (Thư giãn)

Sáng nay tức cười với bài: '...Em hãy kể lại chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh bằng lời văn của em.', dưới đây là bài viết (dấu '...' do tôi lưu ý):


Không có mô tả ảnh.Sơn tinh - thủy tinh đến cầu hôn Mị Nương. Sơn tinh biết dựng nước và giữ nước của mình, biết bảo vệ dân và cưứ dân của mình. ‘Sơn tinh đẻ ra 100 cái trứng’. sơn tinh - thủy tinh chia ra mỗi người 50 đứa con, đứa nào cũng hồng hào và chắc thịt, sơn tinh - thỷ tinh nhà rất nghèo và đẻ ra rất đông con để nuôi, Sau khi đẻ 100 đứa con ra rồi thì Sơn tinh - thủy tinh rất mệt mỏi và dần dần 'lên' 100 đứa con cũng đã lớn lên rồi cũng đã biết giúp Sơn tinh - thủy tinh và làm rất nhiều công việc nhà quét dọn nhà Sạch Sẽ và Sơn tinh - thủy tinh 'cho 100 đứa con đi học để biết chữ' mỗi buổi sáng Sơn tinh - thủy tinh dậy sớm để cho 100 đứa con ăn sáng và Sơn tinh - thủy tinh đưa đi học, Sơn tinh - thủy tinh rất tình cảm với nhau và 'yêu thương nhau và rất đoàn kết với nhau'. (H.1)

*
Ha..ha..ha... Đây chỉ là một minh họa, đọc qua cũng đoán em là người miền Bắc thậm chí ở vùng Đồng bằng sông Hồng vì họ thường viết ‘NÊN’ thành ‘LÊN’ (người Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội...)..., trình độ này cỡ lớp 2..., và tôi không có ý phê bình em viết bài này mà là phê bình... cô giáo!...
- Chắc người đọc cũng biết về lịch sử nó sai nghiêm trọng ở chỗ nào..., chắc ‘em’ hiểu lầm chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh với Lạc Long Quân và bà Âu Cơ!... Buồn cười nhất là đoạn ‘Sơn tinh đẻ ra 100 cái trứng’... làm tôi nhớ tới... sữa Ông Thọ, ông Thọ mà có sữa!, hehe...
- Đối với tôi, còn có lỗi không kém phần nghiêm trọng là (một số) cô giáo/thầy giáo đã không dạy cháu về ‘Ngữ pháp tiếng Việt’ (các thầy cô không quan tâm, thậm chí không biết!), đó là danh từ riêng thì phải viết hoa, như Thủy Tinh hay Thủy tinh; dấu hỏi-ngã phải đúng, dấu chấm và dấu phẩy cho từng câu hay từng đoạn văn phải chuẩn - không viết tràng giang đại hải như... ‘nhiều’ lãnh đạo ta không có ý tưởng/tư liệu nên nhờ cấp dưới viết hộ rồi ‘cầm tờ giấy đọc’ (mà đọc vẫn sai tùm lum tà la, hehe), và nếu có... tự viết thì ‘hầu hết’ cũng viết ‘vô ngữ pháp’... làm thông dịch viên dịch toát mố hôi ‘dấy’!, hehe... Tóm lại nếu từ nhỏ học hành/làm việc nếu không tuân theo ‘logic’ thì sau này lớn lên làm sao mà làm khoa học được!...
- Còn có lỗi không kém phần nghiêm trọng nữa là không có ‘ý’ và thiếu óc lập luận...: Quá trình hay tiến trình ‘dựng nước và giữ nước’ là của cả một ‘dân tộc’ chứ không phải của ‘cá nhân’ (Sơn Tinh...), việc này sẽ sinh ra tệ ‘sùng bái cá nhân’ (xem dưới)...; Sơn Tinh và Thủy Tinh là trùm ‘nhóm lợi ích’, là cực giàu, chứ không phải nghèo!; không có vụ Sơn Tinh và Thủy Tinh cho con đi học, vì ‘thời Hùng Vương thứ 18*’ (tức tk 3TCN) người Việt chưa có chữ viết nên dĩ nhiên là chưa có trường... tiểu học!; Thủy Tinh và Sơn Tinh là 2 kẻ thù truyền kiếp, kẻ thù ngàn năm, là bên ‘đối phương’, là giặc ‘phía bên kia biên giới’, nên không có vụ ‘đoàn kết’ hay... ‘bạn vàng’ gì ở đây cả!...

*
'Cảm ơn nhà văn, ngài đã có cái nhìn xuyên suốt không- thời gian thật !!!
🎼🎶🎵🎼🎶🎵'Nếu mấy ‘em’ viết bài văn này sau lên làm ông/bà ‘bự thiệt’ thì sẽ có ‘đỉnh cao trí tệ’ như thế nào và sẽ ăn nói trước công chúng ra làm sao?, dưới đây là một minh họa khác (H.2).

...Cụ thể là tên Vưỡn Văn Tho* nào đó đã lên lớp dạy ‘ông chủ’ rằng ‘Tôn Ngộ Không bị nhốt ở Đà Nẵng’, y nói: ‘Bây giờ xem phim ‘Tôn Ngộ Không’ thì tôi hình dung cũng có thể trước đây - cách đây hơn 500 năm Tề Thiên Đại Thánh có khi bị đè ở trong ngọn núi Ngũ Hành ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)’, rồi tên này mới đề xuất: ‘Khách du lịch Trung Quốc đến đây rất là nhiều, nếu bây giờ đề nghị Giám đốc Sở tìm lại cuốn sách ‘Tề Thiên Đại Thánh’ thì tôi tin chắc rằng hình vẽ đó giống y năm ngọn núi Ngũ Hành’… Cái… tếu lớn nhất của y ở đây là tưởng ‘Đà Nẵng xưa là ở bên… Tàu’!, ai nghe chắc phải đi bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu vì bệnh ‘cừ pể pụng’ quá!, ha..ha..ha…
Cũng với cái thế giới quan Lão-Trang-Khổng-Mạnh về ‘cái quả đất hình vuông nho nhỏ lọt thủm vào bàn tay của thiên triều’ này, nên họ mới xưng là thiên tử tùm lum (bên Tây cũng vậy, sự xờ-tiu-pít (ngu dốt) này kéo dài mãi cho đến thời Copernic!...). Hệ quả là tổ tiên Tàu chia thế giới này ra làm 4 châu là Đông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, Nam Thiên Bộ Châu và Bắc Câu Lư Châu, chứ họ chả biết cái mịa gì là ‘năm châu bốn bể’ như ngày nay, dĩ nhiên!, nên trong lịch sử của họ là không có cái con khỉ mốc gì được gọi là Trường Sa, Hoàng Sa, đặc biệt Biển Đông không phải là có từ thời… ông cố tổ của họ!
Trong Tây du ký, cách xa núi Tu Di, nếu lấy núi Côn Lôn làm 'mốc', thì Tôn Ngộ Không sinh ra ở Đông Thắng Thần Châu (ở Hoa Quả Sơn tức Vân Đài Sơn, tỉnh Giang Tô), tức là miệt đông của Tây Tạng hay của tỉnh Hà Nam hiện nay, nếu không nhầm được gọi là Trung Nguyên/Trung Thổ, xa hơn là Đông Hải (có trong cụm từ ‘Đông Hải Quan Âm’)… Khi giao đấu với Phật Tổ ở vùng biên Tây Ngưu Hóa Châu!, Mỹ Hầu Vương bị đại bại, bị bắt và bị nhốt ở Ngũ Hành Sơn, tức:
- NÚI CÔN LÔN - TRONG DÃY CHẠY DÀI TỪ CAO NGUYÊN BẮC TÂY TẠNG ĐẾN NAM SA MẠC GOBI.
Còn Ngũ Hành Sơn bên nước Nam là núi Non Nước* ở Đà Nẵng… 
(Trích hồi ký tháng 7/2017)

*
V..v... Chắc không thể kể nhiều, vd như ngoài vụ 'Khu đặc' và 'Animal', rồi ‘Bùi Cụk Cặk’, ‘Vũ Đức Sao Thế’, ‘Tiểu Lý Phi Giép’, ‘Cẩu Thị Lư Hương’, hay vụ ‘Vi Phạm Tự Nhiên Rất Lung Tung’ mới đây..., còn có một vụ ‘lịch sử’ mới cáo, đó là vụ anh Un-hỏi bị Trump ‘lật’ ở Thượng đỉnh Mỹ-Triều, bị chửng hửng đến mức phải hạ mình... NĂN NỈ!, nhưng về nhà ảnh ‘4T’ rằng ‘chuyến đi ‘đánh đàn... bà’ của ảnh ở VN đã làm... ‘chấn động thế giới’!, hahaha... Dưới đây là một bài tường thuật... thú vị và lưu ý rằng chỉ có giá trị tham khảo:

NỖ LỰC PHÚT CHÓT CỦA KIM JONG-UN Ở METROPOLE
Sáng nay CNN có một tiết lộ rất đáng kể về việc Kim Jong-un đã nỗ lực đảo ngược tình thế đổ vỡ trong cuộc đàm phán thượng đỉnh với Donald Trump ở khách sạn Metropole trưa 28.2.

Cụ thể, theo các nguồn tin của CNN, sau khi phái đoàn Mỹ rời khỏi phòng họp nhưng vẫn còn đang ở Metropole, thì Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hối hả chạy đến gặp phái đoàn Mỹ chuyển một thông điệp của Kim rằng muốn phá dỡ khu Yongbyon để đổi lại việc tháo gỡ một số lênh trừng phạt.
Phía Mỹ lúc đó mới hỏi lại định nghĩa thế nào là Yongbyon và bà Choe vì không đủ thẩm quyền nên phải chạy về hỏi lại Kim và quay trở lại với câu trả lời của Kim là mọi thứ ở Yonbyon. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn quyết định không quay trở lại bàn đàm phán vì thấy cách biệt vẫn chưa thể được san lấp ngay.
Vẫn chưa rõ sự kiện này xảy ra trước hay sau khi Kim và Trump được chụp ảnh chào chia tay ở Metropole.
Tuy nhiên, nó chứng tỏ Kim muốn có được một thỏa thuận như thế nào. Và Mỹ cũng hiểu được điều đó, nên họ vẫn lạc quan sau khi hội nghị đổ vỡ. 
Thông tin này được tiết lộ sau khi đặc phái viên Biegun báo cáo Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện về diễn biến hội nghị và có lẽ cũng lộ ra từ đây. Sau khi nghe báo cáo, các thượng nghị sĩ Mỹ đều khá an tâm, kể cả những nghị sĩ Dân chủ, và cho rằng Trump đã làm đúng ở hội nghị và đi đúng hướng trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.
(Fb Duan Doan)

***
Ngoài ra, còn có các vụ... 
...‘Tối 6.3.2019: Tàu Trung Quốc (44101) đâm chìm tàu Quảng Ngãi (QNg 90819) tại đảo Đá Lồi-Hoàng Sa, cách Đà Nẵng 198 hải lý!’, đó là stt ‘lịch sử thời 4.0’ của fbker Trương Văn Khoa, ...hú hồn khi các... giả-sư-sai-từ-bé không nói là tàu... Lạ! (H.3)
...‘Không phải là tham nhũng, không phải là công nghệ hay vốn đầu tư, cũng không phải là chưa ký được hiệp định này hay tham gia tổ chức thương mại kia… mà là trình cán bộ... quá ngây ngô của Việt Nam mới là nguy cơ đưa dân tộc này tới chỗ suy tàn’ (Trần Đình Thu, Fb Hoang Huu Thanh)...
Và 'nếu mấy ‘em’ viết bài văn này sau lên làm ông/bà ‘bự thiệt’ thì sẽ có ‘đỉnh cao trí tệ’ cao đến đâu, sẽ ăn nói trước công chúng ra làm sao, và sẽ hành xử như thế nào?', tôi tự hỏi.

À quên, còn vụ ông 'Nguyễn Văn Sờ Mó Học Sinh' hơi bị ghi vào... lịch sử nữa:
Vuốt ve sờ nắn, ngắm đường cong 
Xuống suối tuột trần bơi thả lỏng
Thích thú mân mê tràn máu nóng 
Thả trôi ham muốn xuống hàng mông... (Nắng Mai QH, nguyên bản là 'nàng mông'!)

- 'Guilty or Not Guilty?', 'Not Guilty-Vô tội', 'Tại sao?', 'Tại vì 'vuốt ve, sờ nắn... chỗ nhạy cảm của mấy ẻm' là quan hệ... trong sáng'...
À ra thế, té ra là 'quan hệ... trong tối' mới có... tội!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Hùng Vương thứ 18: Vào tk 3TCN, các bộ lạc Âu Việt ở vùng núi phía Bắc Việt Nam và nam Quảng Tây (khoảng chín bộ lạc) bắt đầu hình thành nhà nước riêng do Thục Chế đứng đầu, đóng đô ở Cao Bằng (nay). Sau khi vua mất, Thục Phán đã tiến hành thu phục thủ lĩnh của chín bộ lạc và dần khuếch trương lãnh thổ về phía nước Văn Lang của người Lạc Việt. Theo truyền thuyết, do HÙNG VƯƠNG THỨ XVIII không chịu gả con gái cho Thục Phán nên y dấy quân đánh vua Hùng, sử gọi là Chiến tranh Hùng-Thục... Khi quân đội của nhà Tần do Đồ Thư chủ soái đánh bại người Âu Việt ở phía vùng Lưỡng Quảng của thủ lĩnh Dịch Tu Hống và tiến công vào vùng lãnh thổ của người Âu Lạc và Lạc Việt..., nước Văn Lang của tộc Lạc Việt đã liên minh với tộc Âu Việt của Thục Phán để cùng nhau chống Tần. Kết quả là cuộc kháng chiến chống Tần thắng lợi sau 10 năm. Theo giả thuyết phổ biến nhất, sau chiến thắng, Hùng Vương thoái vị, Thục Phán - người có công lao lớn nhất trong cuộc chiến - nối ngôi, thống nhất hai bộ tộc thành nước Âu Lạc... vào năm 218TCN (theo Tư Mã Thiên)...  (wikipedia)
2.       Ngũ Hành Sơn bên Tàu: Ngũ Hành Sơn được nhắc đến trong tác phẩm 'Tây du ký' của Ngô Thừa Ân là một dãy núi ở TQ, còn gọi là Vương Mẫu Sơn, Nữ Oa Sơn… do truyền thuyết ‘Tây Vương Mẫu thông thường được hình dung là một bà già hiền lành, sống ở tại núi 'CÔN LÔN'… Dãy Côn Lôn chạy theo hướng Tây-Đông, tạo thành ranh giới phía bắc của cao nguyên Tây Tạng và rìa phía Nam của lòng chảo Tarim, sa mạc khét tiếng Takla Makan và sa mạc Gobi… (wikipedia)
3.       Núi Non Nước: Người Champa đã để lại câu chuyện về núi Non Nước như sau: Ngày xửa ngày xưa có một cụ già từ miền biển phía Bắc xa xôi bơi thuyền đến cập vào bãi biển phía Đông (Đà Nẵng ngày nay), cụ lên bờ và dựng một túp lều tranh sống hiu quạnh một mình với công việc chài lưới. Một buổi sáng, như thường lệ, cụ sửa soạn thuyền để ra khơi đánh cá, thình lình trời bỗng nổi sấm, gió thổi vùn vụt, mặt biển sôi động, từng đợt sóng cao xô vào bờ cuồn cuộn. Trong tiếng gầm rít của gió, tiếng gào thét của sóng cụ già thấy hiện ra một con rồng khổng lồ làm mặt đất rung chuyển, cát bụi bay mù mịt, cụ già tưởng như căn lều của mình đã tan tành ra từng mảnh khi con rồng tiến gần về phía đó. Cụ bỗng nghe một tiếng sấm vang lên và từ dưới bụng con rồng lăn ra một quả trứng lớn, sau đó con rồng từ từ quay ra biển và biến mất sau những đợt sóng khổng lồ. Một lát sau, trời yên biển lặng, cụ già chưa kịp hoàn hồn thì bổng thấy một con rùa vàng lớn cũng từ ngoài khơi đi vào và đến bên túp lều, Rùa Vàng đào một lỗ trên cát rồi vùi quả trứng xuống. Sau đó Rùa Vàng quay lại bảo cụ già: “Ta là thần Kim Quy, ta muốn ngươi phải gắng sức bảo vệ giọt máu này của Long Quân”, chưa hết bàng hoàng, cụ già lúng túng trả lời: “Nhưng tôi tuổi già, sức yếu làm sao đủ sức đảm đương công việc hệ trọng này”. Thần Kim Quy liền trao cho cụ già một chiếc móng và nói: “Ngươi đừng lo, hãy cấm lấy chiếc móng này và hễ có chuyện chẳng lành thì cứ đặt móng bên ta, ta sẽ chỉ cách cho”, cụ già nhận chiếc móng và nói “Được, tôi xin cố hết sức”. Xong việc, Thần Kim Quy liền quay ra biển và biến mất sau làn nước xanh... Từ đó, cụ già giữ gìn và chăm nom quả trứng rất cẩn thận. Một hôm đang làm việc trong vườn, cụ già kinh hãi khi thấy một chiếc xe trâu từ đằng xa cứ nhắm thẳng vào vị trí chôn quả trứng mà tiến đến, trên xe lố nhố những khuôn mặt dữ dằn với binh khí hùng hổ trên tay. Với ý nghĩ chỉ cần chiếc xe trâu lăn qua cũng đủ làm cho quả trứng vỡ tan tành, cụ già vội lấy chiếc móng rùa ra đặt sát bên tai mình và cụ nghe một giọng nói dịu dàng vang lên: “Hãy nằm xuống, nằm xuống đi!”, cụ già liền làm theo, mời vừa nằm xuống, cụ liền hóa thành một con hổ to lớn, bọn người kia hoảng hồn quay xe tháo lui chạy mất. Sau đó, cụ già dỡ cả túp lều của mình ở đến dựng ngay bên trên chỗ chôn quả trứng Rồng. Cụ không ngờ trứng mỗi ngày một lớn và trồi dần lên khỏi mặt đất. Trứng cứ lớn mãi, lớn mãi choáng gần hết căn nhà tranh bé nhỏ của cụ. Vỏ trứng lấp lánh như một hòn ngọc khổng lồ. Một đêm cụ già vừa nằm chợp mắt thì nghe có tiếng lửa cháy lách tách, thì ra bọn người hôm nọ đang quay lại phóng lửa đốt túp lều của cụ, thấy thế cụ liền khấn xin thần Kim Quy cứu giúp. Vừa khấn xong, cụ già liền thấy mình đang ở trong một hang đá rộng rãi và mát mẻ, trong góc hang lại có giường chiếu sẳn sàng. Cụ không hề hay biết rằng có một phép màu đã xảy ra, chính cụ đang ở trong hang đá của một trong năm ngọn núi Cẩm thạch vừa được biến thành từ năm mảnh vỡ của chiếc vỏ trứng Thần. Từ trong chiếc trứng ấy đã bước ra một bé gái xinh xắn chính là giọt máu - con gái của của Long Quân... Cụ già càng bàng hoàng hơn khi bước ra cửa hang và nhìn thấy quanh mình có năm hòn núi đá với đủ loại cây cỏ, chim muôn… Từ đó cụ già với cô gái nhỏ sống bên nhau như hai cha con, chim chóc và thú rừng là những người bạn của họ. Hằng ngày, từng đàn chim thay nhau đi lấy sữa từ trong các mạch đá và hái trái cây quanh núi về nuôi cô bé, chúng còn tha bông vải từ các nơi về dệt nên những bộ quần áo xinh đẹp cho cô bé và ông cụ. Cô bé và cụ già được người dân trong vùng yêu mến bởi hai cha con đã dạy cho họ biết trồng cây, dệt vải để sinh sống và còn vào rừng hái lá để chữa bệnh cho mọi người... Thời gian thấm thoát thoi đưa, cô bé giờ đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt vời. Một hôm, có chàng Hoàng tử con vua đi săn với đoàn tùy tùng đi lạc đến cửa hang dưới chân núi đã nhìn thấy cô gái, quá si mê với vẻ đẹp kiều diễm, chàng đã trở về xin vua cha cho cưới nàng làm vợ. Ngày đoàn tùy tùng đem kiệu rước cô gái về cung cũng là ngày thần Kim Quy lên bờ đón cụ già xuống biển... Từ đó, ngọn núi thiếu vắng bóng hai cha con cụ già nhưng những người dân làng chài vì yêu mến hai cha con ông lão đã kéo đến sinh sống lập nghiệp quanh chân năm cụm núi. Đến nay, những hòn núi đá cẩm thạch ấy vẫn còn trơ gan theo cùng năm tháng bên cạnh biển Đông mà dân gian vẫn quen gọi là hòn Non Nước. (damynghedanang.vn)
4.       Tên ‘đầy tớ’ Vưỡn Văn Tho, xem thêm: http://giadinhphapluat.vn/ton-ngo-khong-tung-bi-nhot-o-da-nang-p34956.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét