Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019

1185. Bóng đá nữ và... Tư Chính

Đáng lẽ là ‘Biển Đông’ nhưng tôi viết chữ ‘ư’ cho có vần, cái này ngôn ngữ.. cụk cặk của ‘Biền Hùi’ hay ‘Nghiễn Đút Xen’ éo có!..., và các thuật ngữ ‘TIẾNG VIỆT-LATIN’ dưới đây chỉ ra tên ‘Nghiễn Đút Xen muốn dân tộc VN quay lại thời... 'con Kong-đảo Đầu Lâu’ là sai lầm biết dường nào! ... Tôi kg có thì giờ để viết, nhưng viết cái gì thì phải dựa vào sự thật...
Trước đây, tôi không bao giờ xem bóng đá, nhưng... Cuối năm 1997, vào một buổi chiều, cơ quan ‘bắt’ mọi người (đa số là người ‘dân tộc’ và có 2 người Hà Lan) ở lại nhậu và xem trận Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đá với Indonesia (Sea Games 19)..., khi đó, thời gian chỉ còn có 30’, VN đã thua 2-0 mà còn bị một ‘thẻ đỏ’ nữa!, bỗng Văn Sỹ Hùng làm luôn 2 quả..., kết quả là: từ một đội bóng... lót đường, lần đầu tiên VN được Huy chương Đồng!... Trận đấu này có kịch tính hơn cả đoạn phim ‘Trương Vô Kỵ giải cứu Quang Minh Đỉnh’, ‘Trương Vô Kỵ giải cứu Võ Đang’ hay ‘Lệnh Hồ Xung giải cứu phái Hằng Sơn’, ‘Sở Lưu Hương đại chiến Tiết Y Nhân’ hay ‘Tây Môn Xuy Tuyết đại chiến Diệp Cô Thành', hay mới đây là các lần ‘công thành’ của ‘Transporter’ hay ‘Điệp viên 007’...: từ đó tôi mê bóng đá!... Nay dấu tích vẫn còn lưu lại trên ‘Youtube’ dưới dạng trắng-đen: https://www.youtube.com/watch?v=vQVqEwPku9E... Và:
-Đây là BƯỚC NGOẶT của Lịch sử bóng đá VN sau 75: Hẳn các tín đồ của Túc cầu giáo đã... quên mất cầu thủ Văn Sỹ Hùng và HLV Anh Colin Murphy rồi! 
Cho đến trước đêm qua, tôi cũng chưa bao giờ xem bóng đá nữ, nhưng... Tối qua nghe tin có HLV Park Hang Seo (‘Ông Park rất tình cảm!’) đến cổ vũ Đội tuyển bóng đá nữ VN tranh ‘Huy chương Vàng’ nên tôi ‘rình’ vào xem..., ngắn gọn:
Ảnh của Ca Duongdang.-‘Xem trận đấu rất căng thẳng, đầy kịch tính, các em đá có kỹ thuật chuyên môn cao... kg thua bóng đá nam... Congratulation!’ (H 1)
Lưu ý rằng, bóng đá nam VN chưa bao giờ được HCV Sea Games (trừ 1959 ở miền Nam), nhưng Đội tuyển bóng đá nữ đã 6 lần vô địch Sea Games, vượt qua cả 'nhà vô địch kinh niên' Thái Lan! (5 lần)
*
Ta hay nói là ‘Nền văn hóa Trung Hoa vĩ đại’, nhưng theo... ‘biện chứng pháp’ thì hãy cẩn thận! Vì nếu nói vậy thì 1) Chả lẽ nền văn hóa VN ( # 5000 năm!), hay các nền văn hóa khác như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn, ‘Maya’ (Trung Mỹ), Ả Rập, Nga, Ấn, Tân Cương, Tây Tạng... là không vĩ đại!, và 2) nếu có rất nhiều ‘nền văn hóa vĩ đại’ thì hà cớ gì mà phải tung hê nền văn hóa Tê Cu là... vãi đị!!!
Báo Trung Quốc: HLV Park khôn ngoan khi đánh trống lảng câu hỏi của phóng viên Tân Hoa Xã - Ảnh 1.Hãy kiểm chứng!... Hãy xem người ‘Trung Quốc’ nói... ‘Sau trận thắng Campuchia, HLV Park Hang-seo đã nhận được câu hỏi từ một phóng viên làm việc cho Tân Hoa Xã tại Manila (Philippines). Phóng viên này hỏi ông Park: "Nếu được thì ông hãy cho lời khuyên về việc phát triển bóng đá Trung Quốc?". Đối với câu hỏi này, ông Park có vẻ rất thận trọng. Ông đánh trống lảng thay vì trả lời trực tiếp vào câu hỏi của phóng viên Tân Hoa Xã. Ông nói: "Đây không phải là thời điểm thích hợp để nói về bóng đá Trung Quốc. Tôi biết Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều về bóng đá. Các bạn có dân số đông, có nhiều CLB lớn và được dẫn dắt bởi những HLV đẳng cấp thế giới. Điều tôi có thể nói về bóng đá Việt Nam là tất cả các cầu thủ Việt Nam đều có tinh thần chiến đấu rất cao và không bao giờ bỏ cuộc"... Tờ Sina tỏ ra tán thành quan điểm của thầy Park khi đề cập tới yếu tố tinh thần khi nói về sự khác biệt giữa bóng đá Việt Nam và Trung Quốc’ (H.2)... Nội dung tương tự đều có đăng trên nhiều trang mạng ở TQ...
-'Đằng sau sự nổi dậy của Việt Nam là một nỗ lực phi thường’ (Tân Hoa Xã, soha-vn)
Tóm lại, trong ‘Tân Hoa Xã’, ‘Sina’, ‘ibongda-live’..., ‘cư dân mạng TQ’ đều nói một cách không tự ái rằng: 'Người Việt Nam-khi cần’ sẽ có 3 yếu tố sau:
1) Tinh thần chiến đấu rất cao,
2) Nỗ lực phi thường, và
3) Không bao giờ bỏ cuộc...
Xin nhắc lại: ‘Hà cớ gì mà phải tung hê nền văn hóa Tê Cu là... vãi đị’!!!
*
Ở trên có nhắc đến ‘có 2 người Hà Lan’, rồi mới đây là một người Đức và một người Anh... Họ thường đến nhà tôi chơi, đặc biệt là ông người Anh, khi được hỏi về vụ ‘Tư Chính’, ổng nói: ‘Tôi không thích  Xi Jinping... Qua China thấy toàn 'hàng Tàu nhái Tây', tôi rất bực mình... Tôi thích Việt Nam, rất thích người Việt Nam... Tôi sùng bái ‘Nữ hoàng Elizabeth (năm nay 93t) và Công nương Diana’ và rất mê...  Đội tuyển bóng đá Việt Nam’... Ôi, không như một số người Vịt, 'Tây' chả có bao giờ bỏ ra một sát-na nào để nhắc đến mấy cái thứ ‘Tử-Tàu’ như Khổng Tử, Lão Tử, Tôn Tử... làm cái éo gì!...
‘Xi Jinping là ai?’ - một cậu sinh viên hỏi, một ông ‘GS đểu’ ngồi bên trả lời: À... À... Tôi déll biết... Vì tôi chỉ thích dân Việt xài cái thứ ‘chữ-giống-Tàu’ thôi, còn chữ La-tinh là của 'ông Rốt-xâm... lược' thì tôi hạ lệnh... xóa...’, hahaha... Và lại còn ‘Tiếng Việt-La tinh nữa:
-Bước giữa nắng tràn/Đường phố nơi tôi ở/Từ thơ bé... đã quen...
Giữa đất nước này/Niềm tin luôn căng tràn/Đừng lo lắng... cười lên...
Và gió... qua tán cây/Hòa trong tiếng trẻ thơ đùa vui cười/Và nắng... trên lá reo...
Từ nơi đồng xanh thơm hương lúa/Về nơi nhà cao xe giăng phố/Hòa một niềm tin reo ca eh oh eh oh...
Từ nơi đảo xa mênh mông sóng/Về nơi đồi cao bay mây trắng/Một vòng tay nối tròn Việt Nam...
Bao la đất trời/Quê hương xanh ngời/Xòe tay đón nắng mai cười trong mắt...
Bao nhiêu con người/Chung tay xây đời/Niềm tin nơi một Việt Nam sáng tươi...
Việt Nam hỡi... Việt Nam ơi... Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi! (TG: Minh Beta!)

Dưới đây là một clip 'chế' rất... cảm động:
Tiếng chuông điện thoại reo, té bà chủ quán cà phê đã đổi tiếng nhạc chuông sang bài ‘Việt Nam ơi’ tự lúc nào!
Một ông trờ tới, hỏi: ‘Không ngờ bài ‘Việt Nam ơi’ mà lại hay đó nghe!’, ‘Hay chứ sao không!, nên lấy nó làm... Quốc ca Việt Nam!’...
Thật vậy!, xem bóng đá, không loại trừ nhiều ông bà Tây từ lâu đã nhảy sung ở các đường phố ở VN, kể cả ‘Lâm Tây’..., trong phòng hát Karaoke, mấy ông Tây ở đây cũng nhảy Zumba bài ‘Việt Nam ơi’... rất tuyệt!
***
‘Biển Đông’ là của chung của mọi quốc gia, mọi dân tộc trên thế giới, không dành riêng cho thằng éo nào!...
'Cờ tổ quốc được tự nguyện sử dụng nhiều nhất mỗi lần có đá banh, không cần xã phường nào phát động.
Sắp tới, không cần biết Việt Nam đá Indonesia hay Indonesia đá Việt Nam, cờ tổ quốc, dưới nhiều hình thức,  chắc chắn lại rùng rùng xuống đường "đi bão". Điều này là chắc chắc, vì nghe nhiều chỗ, đã nghe người trẻ hẹn nhau rồi.
Kể cũng vui.'‘Cụk cặk hóa’ Tiếng Việt quá, 'chính trị hóa' bóng đá quá, cổ động bóng đá thái quá... đôi khi có thể gây ra những trò... hề! (H.3)... Ôi, không lẽ ở đời cứ mãi ‘Tư Chính’ và ‘Tư Tà’!...
Không phụ thuộc ‘chế độ’ nào hay ‘lề’ nào, thiết nghĩ rằng ta không phủ nhận việc ‘Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi!’!
...Khổ rồi với những lời bài hát dạng 'ôi xương tan máu rơi'!, mà tựu chung, sống đời ngoài ‘máu’ thì rất cần, vô cùng cần có ‘hoa hồng’ và những ‘giọt nước mắt’. ‘Máu’ - có thể - để làm nên những chiến công, ‘hoa hồng’ để tưởng thưởng cho những chiến công đó, rộng hơn là tượng trưng cho tình yêu!
Và, ‘những giọt lệ’ là kết tinh của hạnh phúc và cả... đau khổ!

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét