Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

1187. Phép áp ngược... Nghiễn Đút Xen

Trước 75 gọi là ‘phép áp’ (ngược), sau 75 gọi là ‘ánh xạ’, cũng ký hiệu như hàm số ngược f−1, nhưng ở đây là một tác động từ đít lên... đầu (từ tập đích vào tập nguồn), như mấy tên ‘Biền Hùi’ hay ‘Nghiễn Đút Xen’ đã từng làm với ‘Tiếng Việt’!... Xem TT tiếp ‘2 đội tuyển bóng đá VN vô địch Sea Games 30*’ (nam và nữ) tối hôm qua, 11/12/2019..., trong đó, bầu Hiển phát biểu ngắn gọn và hay nhất!, có câu: ‘Bóng đá chảy trong máu tôi'..., tôi thấy rất ấn tượng với 29 chiếc xe máy đời mới (hình như xe Winner X) của Tập đoàn Honda nào đó dành tặng cho các cầu thủ... 

Tuy nhiên, theo tôi, ‘hay’ hơn việc thắng Indonesia là:
Kết quả hình ảnh cho lễ bế mạc sea games 2019, đàn bầu-Thắng lợi ‘1-0’ của Đoàn nghệ thuật VN - vào cuối Lễ bế mạc Sea Games 30 (trước màn bắn pháo hoa rất... hoành tráng) - là màn trình diễn ‘ÁO DÀI-KHĂN ĐÓNG VIỆT NAM’, ‘ĐÀN BẦU VIỆT NAM’ VÀ 'ÂM NHẠC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM’ (H.1)..., trong đó có bài ‘Vì một thế giới ngày mai’ (Anh-Việt, Sea Games 22, Nhạc: Quang Vinh!) của Việt Nam có thể nói là rất hay!: Nắm tay nhau cùng bước bên nhau/vì hạnh phúc nhân loại/Nắng phương Đông chiếu sáng SEA Games/Việt Nam hân hoan chào đón... Hand in hand we welcome you/All united here/Eas - tern - sun shines over SEA Games/Viet Nam has waited so long... https://www.youtube.com/watch?v=Ami2eKC_65I
Trong bối cảnh ‘Giặc Lạ đang đẩy mạnh việc xâm lược văn hóa Việt Nam’ (như ăn cắp 'dái ào', nón lá, đàn bầu...), tôi xin... KHEN NGỢI ai đó đã vẽ ra các ‘màn biểu diễn nghệ thuật Việt Nam’ hết sức độc đáo này trước hơn 20 ngàn khán giả ở Sân vận động Điền kinh New Clark, Philippines, nói chung là trước toàn thế giới!... Và không quan tâm đến mấy tên ‘Nghiễn Đút Xen’ nào đó muốn đưa tiếng Việt về thời ‘con Kong - đảo Đầu Lâu’, dưới đây là ‘tiếng Việt mới-2019’ gây ‘hot trend’ trên mạng xã hội - được tổng hợp bởi Tuổi Trẻ Cười...

*
NHỮNG CÂU NÓI VIRAL* MẠNH NHẤT 2019
1.       Chị hiểu hôn?: Câu nói này bắt nguồn từ một vụ cãi vã về việc cầm nhầm túi xách giữa hai cô gái. Thực hư câu chuyện thế nào chưa rõ nhưng lời nói, hành động và thái độ của nữ chính trong clip khiến dân mạng chú ý, "CHỊ HIỂU HÔN?" bỗng trở thành hot trend chiếm sóng mạng xã hội.
2.       Cục xì lầu ông bê lắp: Vì không nghe rõ lời trong ca khúc “Pump It Up” nên một số người đã chế đại câu hát "Don't you know, pump it up" thành "Cục xì lầu ông bê lắp". Từ đó câu này được lan truyền rộng rãi mặc dù CHẲNG AI HIỂU Ý NGHĨA CỦA NÓ!
3.       Đấm không trượt phát nào!: "Đấm không trượt phát nào" xuất phát từ livestream của Khá Bảnh. Trong đó có một bình luận: "Anh Bảnh ơi, em cắt tóc giống anh, bố em ĐẤM em KHÔNG TRƯỢT PHÁT NÀO". Do Khá Bảnh có nhiều fan nên câu nói được lan truyền với tốc độ chóng mặt...
4.       Để Mị nói cho mà nghe!: Ngay sau khi ra mắt vào ngày 19/6/2019, MV dễ thương "ĐỂ MỊ NÓI CHO MÀ NGHE" của Hoàng Thùy Linh đã gây sốt cộng đồng mạng và tựa đề bản hit này cũng trở thành câu cửa miệng trong giới trẻ.
5.       Đi đu đưa đi: Đây là tên ca khúc mới của ca sĩ Bích Phương trong năm 2019, tựa ca khúc "Đi đu đưa đi" trở thành câu nói cửa miệng của các bạn trẻ khi RỦ BẠN BÈ CÙNG ĐI CHƠI... Ngoài ra câu "chốt" của bài hát này là "Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn" cũng được dân mạng chế lại và sử dụng nhiều.
6.       Giận tím người: Dạo gần đây, bạn có thấy trên mạng xã hội xuất hiện những bức ảnh chế tím lòe tím loẹt không? CÁCH GIẢI TỎA BỰC TỨC MỚI..., dân mạng đã đưa nó lên một tầm cao mới là "Giận tím người".
7.       I love you 3000: Một trong những chi tiết được xem là đáng nhớ nhất trong bom tấn Avengers: Endgame chính là lúc người sắt Tony Stark TẠM BIỆT CON gái Morgan TRƯỚC KHI LAO VÀO TRẬN CHIẾN SINH TỬ. Câu nói "I love you 3000" của bé Morgan dành cho Tony trước lúc chia tay nghe vừa đáng yêu, vừa khiến người xem cảm động. Câu nói kinh điển này đã trở thành một hiện tượng mạng xã hội trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.
8.       Liêm sỉ gì tầm này!: Câu nói này được sử dụng sau khi một bài báo mạng có tên "Tầm này rồi, liêm sỉ gì nữa!" được đăng tải hồi tháng 4. Bài báo nói về những tiêu cực xảy ra trong kỳ thi viên chức tại Hà Nội. Sau đó "Liêm sỉ gì tầm này" được sử dụng trong hàng loạt ngữ cảnh khác nhau từ chuyện vĩ mô như THAM NHŨNG đến chuyện yêu đương nhăng nhít...
9.       Mày biết tao là ai không?: Sau khi có hành vi bị tố là sàm sỡ một cô gái trẻ trên máy bay, vị doanh nhân đã bị phi hành đoàn lập biên bản và mời xuống máy bay. Tuy nhiên, thay vì xin lỗi và chấp hành quy định chung, ông ta đã lớn tiếng dọa nạt nhân viên hàng không: “Mày biết tao là ai không?”. Tiếp theo sự việc này lại liên tiếp xảy ra các vụ đặc trưng cho lối hành xử "Mày biết tao là ai không?". Như vụ nữ đại úy công an "đại náo" sân bay Tân Sơn Nhất hay vụ thượng úy công an ném xúc xích, tát nhân viên bán hàng tại Thái Nguyên. Từ đó, các cụm từ "MÀY BIẾT TAO LÀ AI KHÔNG?" (H.2), "Mày đánh tao đi" đã thành trend trên Facebook.
10.    Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục: Bắt nguồn từ tiêu đề của một clip hài hước về những người đàn ông đang bàn luận việc lấy vợ. "NGHE VÔ LÝ NHƯNG LẠI RẤT THUYẾT PHỤC" ngay lập tức gây bão mạng và được sử dụng làm comment trên mạng xã hội.
11.    Nhà bao việc: Hot nhất và được xài nhiều nhất trong năm qua có lẽ là câu "Nhà bao việc". Xuất phát từ lời thoại của nhân vật Thịnh Ngựa trong phim Mê Cung của VTV3. Trong phân cảnh Thịnh Ngựa bị thẩm vấn, nhân vật này đã nói: "NHÀ EM CÒN BAO (NHIÊU) VIỆC"... Câu nói ngắn gọn đó nhanh chóng thành hot trend trên khắp mạng xã hội.
12.    Tao thấy mà tao tức á!: Câu nói này xuất hiện từ một bức ảnh chế một chú chó đang cuốn lô vào tai, còn bộ mặt biểu hiện cảm xúc không hài lòng. Ngay lập tức, nhiều bức ảnh chế đã xuất hiện và ghép thêm dòng chữ "Tao thấy mà tao tức á" với nhiều hình dạng khác nhau... Sau đó, dân mạng sử dụng câu này để BIỂU THỊ SỰ KHÓ CHỊU, ỨC CHẾ trước một vấn đề nào đó.
13.    Thanh xuân như một ly trà!: Trong phim “Về nhà đi con”, nhân vật Ánh Dương đã phát ngôn một câu mà gần như ngay lập tức trở thành hot trend trên toàn cõi mạng: "THANH XUÂN NHƯ MỘT LY TRÀ, ăn thêm miếng bánh hết bà thanh xuân". Sau đó nó liên tục được chế thành nhiều phiên bản hài hước.
14.    Tiền nhiều để làm gì?: "Tiền để làm gì? Tiền nhiều để làm gì mà để ngày hôm nay ngồi như thế này?". Đây là câu hỏi gây dậy sóng cộng đồng mạng của ông Vũ tại phiên tòa ly hôn với vợ là bà Thảo. Thật sự "TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?" thì phải hỏi những người hiểu đời mới mong lý giải được.
15.    Toang rồi ông giáo ạ!: Xuất phát từ tác phẩm văn học, câu nói của lão Hạc "Cậu vàng đi đời rồi ông giáo ạ!" đã được chế thành nhiều biến thể sử dụng trong các hoàn cảnh khác nhau, gần đây câu này bị biến thành "TOANG RỒI ÔNG GIÁO Ạ!" và thành trend trong nửa cuối năm 2019.
16.    Vui vẻ không quạo: Câu nói mới xuất hiện vào cuối năm nay và có vẻ vẫn đang được cộng đồng mạng khai thác mạnh.

Nguồn: https://cuoi.tuoitre.vn/biem-hoa/nhung-cau-noi-viral-manh-nhat-2019-liem-si-gi-nua-nha-bao-viec-ong-giao-a-3328.html

***
...Trong giấc mơ ảo, ngược với phép 'Cáp mô công chổng mông lên trời' của bọn 'Nghiễn Đút Xen', có mấy ông fbker chạy theo bổ sung:
-Còn câu ‘vô địch hò hét, địch vào... im re’ nữa! (H.3, vụ Tư Chính, Quảng Ninh*...)
Chời chời, hết vụ ‘Trung Quốc không có triết học’*, đến vụ 'bỏ thiên đường Tê Cu chạy trốn sang địa ngục giẫy chết (vụ 'washer-men'*), giờ nại còn có vụ cụk cặk ‘độ Tàu không độ ta’* cũng rất ‘hot trend’ nữa ta!, hớ..hớ...

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       CÁC NƯỚC VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ NAM SEA GAMES 60 NĂM QUA. 1) Việt Nam Cộng Hòa: 1959. 2) Malaysia: 6 lần: 1961, 1977, 1979, 1989, 2009, 2011. 3) Myanmar: 5 lần: 1965, 1967, 1969, 1971, 1973. 4) Thailand: 16 lần: 1965, 1975, 1981, 1983, 1985, 1993, 1995, 1997, 1999, 2001, 2003, 2005, 2007, 2013, 2015, 2017. 5) Indonesia: 2 lần: 1987, 1991. 6) CHXHCN VN: 2019. (fb Nguyễn Văn Hùng)
2.       Độ... Tàu không độ ta!: Đi “tour 0 đồng”, hơn 600 người Trung Quốc trình diễn áo dài tại Cung quy hoạch & triển lãm văn hoá Quảng Ninh! (fb Trương Văn Khoa)... Đọc thêm tại: https://trithucvn.net/tin-tuc-vn/quang-ninh-dung-to-chuc-hoat-dong-van-hoa-cua-600-du-khach-trung-quoc.html?fbclid=IwAR00fGIE3RLgZRNoZccqzcpMmcTrpkQO45nQlhasQWfJVVTSwAituv6kb2E
3.       TRUNG QUỐC KHÔNG CÓ TRIẾT HỌC!: Hegel nói người TQ “không có triết học”. Chẳng may người TQ bị ông nói trúng. Đúng là người TRUNG QUỐC KHÔNG CÓ TRIẾT HỌC, mà điều đó lại ở chỗ người TQ không có logic - dĩ nhiên là nói logic đối xứng nhị nguyên luận. Các văn nhân nhiều đời trước của chúng ta chưa từng bỏ công sức vào việc thăm dò quy luật của bản thân tư duy. Họ chỉ có duy nhất một phương pháp tư duy là độc đoán trực giác và trực giác độc đoán. Tư duy độc đoán trực giác ấy ngoài việc sản sinh những ý kiến đủ mọi màu sắc ra thì chẳng thể có được sự suy lý khuếch trương, kéo dài, càng không thể có sự kiến cấu sáng tạo trừu tượng. Cho nên những tư liệu do các văn nhân TQ viết, ngoài việc có ý nghĩa chất đống to bằng hạt cát ra thì căn bản không thể có giá trị lý luận kiến cấu hữu cơ. Điều đó làm cho văn nhân chúng ta bao đời qua chưa bao giờ hiểu được lý luận là gì. Về cơ bản, văn nhân TQ là một lũ người lùn văn hóa chẳng biết lý luận là cái gì, chỉ biết phát biểu ý kiến (ý khí chi kiến) mà thôi. Dựa vào những người ấy thì mãi mãi chẳng có thể xây đắp nên tòa lâu đài khoa học cận-hiện đại. Cho dù trên mặt sáng lập kỹ thuật và nghệ thuật thì phần lớn cũng chỉ có thể là những thứ bình thường, nông cạn, vô vị, thậm chí thấp hèn... Có lẽ cũng chỉ trong lĩnh vực “Trung Y học”, người TQ có thể để lại cho nhân loại một thứ duy nhất có thể gọi là “lý luận” của mình. Đó là lý luận “Âm dương ngũ hành”... Nhưng kể từ khi nó xuất hiện cách đây hơn 2000 năm, trong quãng thời gian dài dằng dặc sau đó, thứ lý luận ấy không hề có chút tiến triển nào. Người TQ không hề nghĩ tới chuyện nên tiếp tục cải thiện, đẩy mạnh lý thuyết này, mà chỉ mù quáng sùng tín nó, làm theo nó. Cuối cùng lý thuyết ấy chẳng những chưa được cải thiện mà ngược lại ngày càng trở nên cũ rích, xơ cứng. Cho tới nay số người TQ tiếp thụ lý luận logic của phương Tây ngày càng tăng lên, họ chỉ có thể coi thường thuyết Âm dương Ngũ hành, phỉ nhổ thuyết đó, thậm chí vu khống nó, coi là thứ lạc hậu, mê tín, thuộc cùng loại với thuật phù thủy... Tác giả: Li Ming (Triết gia Trung Quốc). Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành. Bản gốc tiếng Trung: 中国人为什么这么愚蠢?- 黎 鸣, đọc toàn bài tại: http://nghiencuuquocte.org/2016/08/28/vi-sao-nguoi-trung-quoc-ngu/?fbclid=IwAR2lEUcAPeusoXVA4eUbfyzd3BvPMXtrOUujwHWovPsyASpZmhwsroVh8wM
4.       Viral, tính từ, tạm hiểu là ‘có sức lan tỏa đáng gờm trên MXH, nhiều người nhắc đến nó, nhiều hastag, nhiều ảnh chế, nhiều share...' (slimweb-vn)
5.       Vụ ‘bỏ thiên đường TQ chạy trốn sang địa ngục giẫy chết’: ...Các đặc vụ liên bang Mỹ chặn chiếc xe tải này và lục soát vào cuối ngày 7-12 tại khu vực biên giới nằm giữa thành phố Tijuana (Mexico) và thành phố San Diego ở tây nam bang California (Mỹ). Hình ảnh được Cục Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) cung cấp cho thấy ít nhất một người trốn trong một chiếc máy giặt, trong khi một người khác đang nằm cuộn người trong một chiếc tủ gỗ... "Những kẻ buôn người bắt những người này chịu đựng những điều kiện vô nhân đạo, có thể gây chết người. May mắn là không ai bị thương nghiêm trọng" - ông Pete Flores cho hay... Xem thêm tại: https://tuoitre.vn/my-bat-11-nguoi-trung-quoc-tron-trong-may-giat-de-vuot-bien-20191211095732736.htm?fbclid=IwAR2IRoFxfoD05YxsSygUui3vaEVMDomBd5q_s6hWml1tL4XD5fPvJx6jjbs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét