Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

1188. Tê Cu được bao nhiêu phần trăm? (Thư giãn)

‘Chỉ có hai điều là vô hạn: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người, và tôi không chắc lắm về điều đầu tiên" (Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe)...
'Những lời phát biểu chân thành  🌊  .'...Có ‘Tôn Hành Giả thật’ thì có ‘Tôn Hành Giả giả’, tuyệt đại đa số học giả chứ không học thật!, trong đó cho đến nay có vô số học giả vẫn còn rất mù mờ, làm cho các ‘thế hệ sau’ mù mờ theo... Người ta hay dùng từ ‘học giả’ nghe sung lắm!, rồi danh xưng ‘học giả’ mọc lên như nấm hay ‘nhiều như quân Nguyên’* để tự sướng... Nhân tiện, ví dụ, mới đây tại Lễ trao Huy chương vàng cho Đội tuyển U22VN, Ban tổ chức chỉ có 25 cái huy chương mà ‘cầu thủ + Ban huấn luyện’ có đến 29 người (xem clip thì biết), nên ông Park Hang Seo đã biến mất, vì ông muốn dành phần thưởng cho những người khác, rộng hơn, chắc chắn ông không phải là Nguyễn Văn Tự Sướng hay ‘kẻ ăn hôi vĩ đại’!... Nhân tiện, cái được gọi là ‘tinh thần Park Hang Seo’ trong tiếng Anh là ‘PARK’S STYLE’*, cụ thể, cái mà ông Park làm cho người Việt (H.1) chắc hàng chục năm nữa người ta còn nhắc đến, nhưng cái mà ‘vị Nào Đó’ mà giải quyết được vụ Biển Đông như ‘Hoàng Sa’, Trường Sa’, 'Tư Chính’... cho dân tộc Việt thì chắc hàng ngàn năm nữa Lịch sử VN vẫn còn nhắc đến!...
Vâng, vũ trụ vô hạn như thế nào thì ‘tôi’ không chắc chắn, nhưng con người ngu vô cùng thì tôi ‘very sure’!, hahaha..., Einstein nói vậy làm tôi đâm ra rất nghi ngờ các học ‘giả’!...
*
Thật vậy... Làm gì có cái ‘Ải Nam Quan’!... Tại sao xưa nay ta không sửa lại là ‘Ải Bắc’ (Quan)!..., người ra hay nói là ‘ra Bắc, vào Nam’, lẽ nào một người VN mà lại đi từ... Nam vào Nam! Hơn nữa, gọi ‘Ải Nam Quan’ cũng sai từa lưa, vì ‘quan’ tức là ‘ải’, người ta nói ‘Tiêu Phong tự tử ở Nhạn Môn Quan’, ‘Tư Mã Ý tấn công Nhại Đình Quan’, ‘Ngô Tam Quế mở cổng Sơn Hải Quan’..., chứ không nói là ‘ải Nhạn Môn ải’, ‘ải Nhại Đình ải’ hay ‘ải Sơn Hải ải!..., hay người ta đã và đang... sai khi gọi là ‘sông Dương Tử Giang’, ‘sông Hồng Hà’, ‘núi Hoàng Liên Sơn’, ‘núi Ngũ Hành Sơn’, ‘núi Thất Sơn’, hay ‘núi Thái Sơn’ tức là ‘núi Thái Núi’!...
Tương tự, người ta nói nước Anh chứ không phải ‘nước Anh Quốc’, nước Mỹ chứ không phải ‘nước Mỹ Quốc’, nước Hàn hàn Đại Hàn chứ phải ‘nước Hàn Quốc’, nước Tàu hay Trung Hoa chứ không phải ‘nước Trung nước’!...
Đọc ‘Tây du ký’ ta thấy Tam Tạng luôn luôn nói ‘Bần tăng đến từ ĐÔNG THỔ Đại Đường’; đọc ‘Kim Dung’ hay ‘Cổ Long’ ta thấy người ta dùng cụm từ ‘TRUNG THỔ’ hay ‘TRUNG NGUYÊN’, ví dụ như Triệu Minh ở Linh Xà Đảo khi cầm Ỷ thiên kiếm nhảy xổ vào cứu Trương Vô Kỵ thì la lớn ‘Minh giáo TRUNG THỔ đến rất đông!’... Như vậy, cụm từ ĐÔNG THỔ hay TRUNG THỔ được dùng để phân biệt với Tây Vực..., cho nên ai đó dùng chữ ‘Trung’ là sai!, bởi lẽ ta có ‘Trung Thổ’, ‘Trung Nguyên’ (cà phê Trung Nguyên...), Trung Á, Trung Đông, Trung Mỹ..., chả lẽ các xứ nước này đều là... ‘Trung Quốc’ hay họ đang nói... ‘Tiếng Trung’!... Từ đó, hễ thấy bất cứ sách báo nào hay tài liệu nào mà dùng từ ‘Trung Quốc’ hay ‘Tiếng Trung’ thì các interneter, blogger hay fbker cứ tự nhiên đem ra sau bếp để nấu... bánh tét!, sắp Tết rồi!, hehe...

*
Và dưới đây là... với nhiều 'Tiếng Việt mới'...
NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ CÓ THỂ TA CHƯA BIẾT
1. Con ốc sên có thể ngủ lâu tới ba năm.
2. Tất cả những con gấu địa cực đều thuận tay trái.
3. Con bướm nếm mùi bằng chân.
4. Con heo không thể ngẩng cổ lên để nhìn bầu trời.
5. Hydra (một sinh vật sống trong nước) là động vật sống duy nhất không chết. Nó tự tái tạo, thay thế những tế bào của mình bằng những tế bào mới.
6. Voi là động vật duy nhất không thể nhảy cao.
7. Coca-Cola nguyên thủy có màu xanh bởi vì màu lá cocoa tươi.
8. Mật ong là thức ăn duy nhứt không bị hư thối.
9. Dâu tây và Đào lộn hột (quả Điều) có hột bên ngoài quả.
10. Những loại rau quả khác phải được trồng lại mỗi năm ngoại trừ hai loại rau quả Asparagus (măng tây) và Rhubarb (đại hoàng) có thể sống để tự phát triển trong nhiều mùa vụ.
11. Mỗi trái banh golf có 366 chỗ lõm.
12. Trong môn cờ vua (chess), mỗi bên có 318.979.564.000 cách để đi cờ trong bốn nước đi đầu tiên.
13. Lá bài bên Ấn độ có hình tròn.
14. Quyền Anh là môn thể thao duy nhất mà khán giả và võ sĩ đều không biết điểm hoặc ai là người thắng cho tới khi trận đấu kết thúc.
15. Mỗi lá bài Già (King, không biết tiếng Nam hay tiếng Bắc gọi lá bài “K” là gì, tiếng miền Trung gọi là con Già) đại diện cho một ông vua vĩđại trong lịch sử: Con Già Bích: Vua David, Già Chuồn: Vua Alexander
the Great, Già Cơ: Vua Charlemagne, Già Rô: Vua Julius Caesar.
 16. Cái tên phổ biến nhứt thế giới là Mohammed.
17. Tên của các châu lục kết thúc bằng chữ giống như chữ bắt đầu của nó. Asia, America, Africa, Europe.
18. Nếu bức tượng của một người, trong công viên, ở trên lưng ngựa có hai chân trước ở trên không, người đó đã chết trong trận chiến.
19. Nếu con ngựa có bốn chân còn trên mặt đất, người đó chết vì nguyên nhân tự nhiên.
20. Nếu con ngựa có một chân trước ở trên không, người đó chết vì vết thương trong trận chiến.
21. Mao Trạch Đông của Tàu không bao giờ đánh răng trong suốt cuộc đời của mình.(và kiếp sau chắc cũng vậy)
22. Khi nữ hoàng Elizabeth I (Elizaveta Petrovna) của Nga qua đời năm 1762, trong các tủ áo quần của bà có 15 ngàn bộ đồ!
23. Randy Gardner ở San Diego là người lâu nhứt không ngủ trong 11 ngày vào năm 1965. Ông ta phá vỡ kỷ lục của Peter Tripp ở New York, người đã giữ kỷ lục tám ngày rưỡi không ngủ.
24. Thường thì người thuận tay phải sử dụng phần não bên trái cho tất cả những hoạt động có ý thức và tự chủ.
25. Bắp thịt mạnh nhứt trong cơ thể là cái lưỡi.
26. Đàn bà nháy mắt ‘nhiều’ gấp đôi đàn ông.
27. Bạn không thể tự tử bằng cách nín thở.
28. Bạn không thể nào liếm được cùi chỏ của chính bạn.
29. Giống như vân tay, vân lưỡi ở mỗi người là khác nhau.
30. Nếu bạn nhảy mũi mạnh quá, bạn có thể bị gãy xương sườn.
31. Nếu bạn cố giữ không cho nhảy mũi, bạn có thể làm đứt mạch máu trong đầu hoặc cổ và chết.
32. Một người trung bình ăn khoảng 27.3 tấn thức ăn trong đời mình.
33. Một người trung bình bỏ ra 24 năm trong đời để ngủ.
34. Một người phụ nữ trung bình tiêu thụ hết gần 2.73 kg son môi trong đời.
35. Vừa ngồi vừa nói chuyện qua điện thoại trong 8 tiếng đồng hồ sẽ đốt hết 914 calories. Lái xe trong 8 tiếng sẽ "đánh văng" đi 1219 calories, và, đứng trong sòng bài trong 8 tiếng sẽ đốt 1402 calories.
36. Nước dừa non có thể được dùng để thay thế huyết tương.
37. Hàng năm, người ta chết do con lừa nhiều hơn là do tai nạn máy bay.
38. Bạn đốt nhiều năng lượng trong khi ngủ hơn là trong khi coi TV.
39. Sản phẩm đầu tiên có Bar Code* là kẹo cao su Wrigley.
40. Con Già Cơ là con bài Già duy nhứt không có râu.
41. Năm 1987, hãng máy bay American Airlines đã tiết kiệm được 40.000 đôla bằng cách bớt đi một trái oliu ở mỗi phần ăn ở khoang hành khách hạng nhứt.
42. Sao Thủy là ngôi sao duy nhứt xoay theo chiều kim đồng hồ. (Sao Thủy thường được gắn liền với phụ nữ, điều đó có nói gì với bạn không!)
43. Táo, chớ không phải là cà phê, có hiệu quả hơn trong việc làm bạn tỉnh ngủ vào buổi sáng.
44. Hầu hết bụi trong nhà là từ da chết!
45. Ngọc trai tan trong giấm.
46. Ba thương hiệu có giá trị nhứt trên trái đất: Marlboro, Coca Cola và Budweiser*.
47. Người ta có thể dẫn con bò đi lên cầu thang... nhưng, không thể (dẫn) đi xuống cầu thang.
48. Tiếng kêu của con vịt không có tiếng vang, và chẳng ai hiểu tại sao.
49. Các nha sĩ đã từng gợi ý rằng bàn chải đánh răng cần giữ ít nhứt là xa cỡ 1,83m từ cầu tiêu để tránh khỏi cái vi khuẩn bay lên không khí do việc dội cầu.
50. Và điều lạ nhất để dành cuối cùng... con rùa có thể thở thông qua hậu môn
(Sưu tầm, đăng trên fb Nguyễn Văn Hùng)

...Trong đó: Tê Cu ‘vãi đị’ được bao nhiêu phần trăm?, tốt hay ‘xú’?

***
'MỘNG KIM TIỀN

Kim tiền nói điều chi
Mà mặt đời biến đổi
Bao nhiêu là câu hỏi
Thời gian hứa trả lời...

Bàn chân vội tí thôi
Vì trời vừa biến sắc
Điều gì đó trục trặc
Khi hoàng hôn buông rèm...

Nhìn vào đôi mắt đêm
Có rất nhiều hoài bão
Giấu trong mầu sầu não
Nhiều lắm những cơn say...

Vòng thời gian vẫn quay
Kim tiền đương thủ thỉ
Tôi nghe rồi chưa nhỉ?
Mặt tái xanh – cồn cào…

Chẳng phải điều lớn lao
Mà trong lòng cuộc sống
Với tôi: no – là mộng
Sang-chảnh? Mộng còn dài…

Chiếc bánh vẽ tương lai
Trong màn đêm đánh đổi
Ai cũng vì điều mới
Gắng lại gắng – tôi ơi…

13-12-2019
Nguyên Hữu'Lịch sử còn được gọi là ‘lịch sử-tự nhiên’, tức lịch sử loài người chỉ là con, cháu, chắt, chút, chít, tức là một phần tỉ tỉ tỉ tỉ tỉ... của thế giới tự nhiên (H.2)... Các nước xây ‘lâu đài trên cát’ bằng cách ăn cắp ‘tài nguyên thiên nhiên’ và ăn cướp của ‘người dân’ (vặt lông vịt!)... thì có thể được gọi là ‘phát triển' không?: thiết nghĩ không cần nhắc đến hai từ này, vô ích!... Và vì thế, chớ có nâng bi ông/bà nào đó hay lịch sử nước Lạ nào đó là ‘vãi đị’!... Ngoài câu 'Có cái nắng, có cái gió, có... cái đó', người ta còn có câu:
-Được tin thị xã Buôn Ma (Ban Mê)
Thụt lên thành phố thật là vui thay
Buồn thay thị xã Pờ Lay (Plei)
Cu dài dằng dặc biết ngày nào lên! (nhái Bút Tre)
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản...‘A Cu’ là tên xực phàn hết cái ‘tự-nổ’ của thiên hạ, ‘Sát thủ A Cu I’* có liên quan mạnh đến bọn cẩu xực hết tài nguyên thiên nhiên của đất nước... Những ông điếu đóm (H.3), nâng ‘bi’ hay nâng ‘cần’ nước Lạ được gọi là học giả... Tê Cu! 
-Nói chung ‘cu’ gọi là ‘quy’ (Q)
Linh Nựng, Xướng Sướng đều vì sướng... chiêm.

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Bar Code: Mã vạch
2.       Budweiser: Nhãn hiệu bia của CH Séc.
3.       LEADERSHIP: PARK’S STYLE: 3 điều mà leader nào cũng có thể học được từ thầy Park Hang Seo: 1. Positive Agressiveness: Làm người đứng đầu một team thì hiếm ai có thể hiền lành như masoeur được. Chưa có leader nào giỏi và thành công mà tôi thấy họ hiền lành theo kiểu ai nói gì cũng gật- ai bảo gì cũng vâng- ai kêu gì cũng làm, nhất là khi làm kinh doanh. Định nghĩa về sự quyết liệt ở đây cần được hiểu rằng mọi sự phản biện- mọi sự tranh đấu- mọi sự phân định đều cần được dựa trên số liệu và tư duy phân tích; chứ không phải là sự hùng hổ hay sự hãnh tiến kiểu khoe mẽ diễu võ dương oai làm màu. Tổng thống Bush cha đã từng nói “be nice, don’t be weak” cũng là theo ý đó. Và năng lượng để tranh đấu là thứ năng lượng được bồi đắp từ sự nhiệt huyết để giải quyết cho ra được đến tận cùng của vấn đề; chứ không phải là sự càn quấy đụng đâu đạp đó khi nóng máu lên chỉ để thoả mãn cái tôi cá nhân... 2. Effective Communicator: Thông tin minh bạch/Chiến lược mạch lạc/Truyền đạt rõ ràng. Những điều này vô cùng quan trọng trong việc “cầm quân” vì nhân viên luôn cần leader của họ đóng vai trò như một “cổng thông tin” đáng tin cậy và được cập nhật kịp thời để họ cảm thấy không bị bỏ rơi trước sự thay đổi thường xuyên của môi trường xung quanh... 3. Strong Teamwork: Việc xây dựng được một team mạnh phải đến từ nhiều yếu tố và cần nhất là sự dũng cảm để thực hiện cho bằng được chiến lược về nhân sự ấy: Công bằng trong bổ nhiệm vị trí/Chính trực trong đánh giá kết quả/Thẳng thắn trong bài trừ tiêu cực. Làm được tất cả những điều này thì không bao giờ có chuyện một team phải chạy nhờ vào một vài nhân tố nào đó nên sẽ không có chuyện xảy ra thái độ “diva”; và tuyệt vời nhất là ai có năng lực thì sẽ được dành cho những cơ hội rèn luyện phấn đấu và sau đó toả sáng một cách xứng đáng... Và điều cuối cùng, không liên quan đến cá tính hay tài năng của người cầm quân mà liên quan đến môi trường để phát triển, đó chính là chiến lược đường dài về chế độ đãi ngộ xứng đáng. Cả một thế hệ cầu thủ được trưởng thành trong sạch và mẫn tiệp, với một nhà cầm quân nói không với tiêu cực và luôn tìm mọi cách để các em có thể sống được với thu nhập theo cách chân chính nhất. Vậy nên “Thiên Thời-Địa Lợi-Nhân Hoà” là câu nói không phải bây giờ chiến thắng rồi nói gì cũng thành đúng; mà bởi vì trái ngọt nào cũng cần thời gian để vun bón, cần thời tiết để phát triển, cần thời cuộc để toả sáng. (Nguồn: Lily of the Valley, đăng trên fb Emily Nguyễn)
4.       Nhiều như quân Nguyên (thành ngữ miền Bắc): ‘Ông bà đừng bao giờ sợ xử lý CB mất phẩm chất, tha hóa đạo đức thì hết người làm việc. Don't be worried. Chúng đông hơn quân Nguyên!’ (fb Tran Anh)
5.       SÁT THỦ "AQI" (AQI = Air Quality Indicators, chỉ số chất lượng không khí): 13/12: Ô nhiễm không khí Hà Nội “khủng khiếp” nhưng Sở, Tổng cục Tài nguyên Môi trưởng & các cơ quan hữu trách im lặng? (fb Trương Văn Khoa)... Ô nhiễm không khí lên mức 'khủng khiếp', tất cả... im lặng (tuoitre-vn)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét