Thứ Hai, 17 tháng 1, 2022

1518. Có hơn 800.000 từ tiếng Việt!

-‘Cuộc đời này kỳ diệu ở chỗ ta không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai’ (triết lý Nhật)
-Kẻ tự biết rằng mình không hiểu biết sẽ hiểu biết gấp... nhiều lần! (Khuyết danh)
---
1
Vừa rồi tôi có.. tìm hiểu thêm về cuốn Từ điển Oxford mới.. giật mình khi biết (từ giới học giả Mỹ...) rằng:
.một ngôn ngữ (của một dân tộc chẳng hạn) có khoảng 800.000 từ, còn nói khoảng 300.000 từ gì gì đó (Từ điển Oxford hiện nay) thì chỉ là các từ phổ thông thôi,
.vì vậy nói từ Việt Hán (được Việt hoá) chiếm khoảng.. 60-70% trong số.. 800.000 từ Việt dường như cần được xem lại!
(Lời bình của tôi đăng trên fb Matthew NChuong)
2
TA ĐI
.Ta đi giữa mùa xuân Bắc Mỹ
"Tình Anh Bán Chiếu" hát vang trời
Nhớ "Cô bán trầu xanh" phận bạc
Ngậm ngùi mang tình phụ ra phơi
.Ta đi chân lạnh 5 độ âm
Tai nghe thổn thức lá thì thầm
Mặt trời lên ấm tràn nắng, gió
Vẫn nghe tận hồn lạnh căm căm
.Ta đi thơ thẩn vào thôn xóm
Hàng cây trụi lá đứng chơ vơ
Nhà ai hiu hắt trong sương sớm
Ta chiếc thuyền con lạc bến bờ
.Ta đi trong gió... đi vào nắng
Chân bước vào thênh lặng mênh mông
Chiều xuân Bắc Mỹ thanh bình quá
Một thoáng quê hương cứa vào lòng
.Ta vào Oaks Mall tìm cà phê
Hương cà phê Mỹ cháy đam mê
Starbucks vừa ngon... vừa xa lạ
Cố dỗ̉ cho mình một giấc mơ...
Kỷ niệm trùng trùng mà hư ảo
Thương bến sông xưa vắng bóng đò...
Các bạn hãy đếm có bao nhiêu từ Việt Hán (Hán Việt), còn lại là tiếng Việt... ‘xịn’, kkk...
...Dạo này tôi hay vào bệnh viện thăm.. bác sĩ nên sau này chỉ có thể viết những bài ngắn ngắn như thế này, thân mến.
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và văn bản cho biết 'Đi tim một nửa con lại Anh nào thấy chỉ giùm'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét