Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

482. Thiên hạ đệ nhất chém gió


“Bạn có thể chết bất cứ lúc nào vào ngày mai. Vì thế, hôm nay hãy sống như ngày mai ta sẽ chết”
(Truyền khẩu dân gian Tây Tạng)

Nghe tin siêu bão Haiyan tràn vào thành phố Tacloban (Philippines) làm khoảng 10.000 người bị chết, và 4 triệu người - trong đó có 1,8 triệu trẻ em - bị ảnh hưởng nghiêm trọng (chưa tính ở các thành phố/tỉnh khác), ngoài ra, tổng thống Benigno Aquino cho rằng con số thương vong sẽ còn cao hơn, chúng mình cảm thấy rất hãi hùng…, ăn không được, đứng ngồi không yên, vì hình dung được thế nào là nỗi khổ khủng khiếp mà người dân Philippines phải chịu đựng.
Có vị giáo chủ nào đó đã nói quá đúng: ‘đời là vô thường’, vâng, chỉ cần một cái hích tay nhẹ của thượng đế là ta sẽ biến mất trong vòng một nốt nhạc.
*
Mình đã viết một bài ngắn:
‘Siêu bão Haiyan: Vô cùng khủng khiếp và xin chia sẻ với nỗi khổ của người dân Philippines
như sau:
'Siêu bão được đánh giá là mạnh nhất trong năm nay, Haiyan, đổ bộ Philippines sáng sớm ngày 8/11 với sức gió trên 300 km/h. Gần 800.000 người Philippines đã sơ tán tránh bão, khoảng 4 triệu người bị ảnh hưởng.
…"Chúng tôi đã có cuộc họp vào tối qua với thống đốc tỉnh và các quan chức khác. Thống đốc cho hay, theo ước tính của họ, có khoảng 10.000 người đã thiệt mạng", AFP dẫn lời cảnh sát trưởng khu vực Elmer Soria cho biết tại Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte, cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão.
Theo ông Soria, hầu hết nạn nhân thiệt mạng là do bị chìm hoặc nhà sập đè vào người. Khoảng 70-80% khu vực nằm trên đường đi của bão Haiyan ở tỉnh Leyte bị phá hủy.
Lãnh đạo Tacloban, ông Tescon Lim, cũng nhận định, số người thiệt mạng chỉ tính riêng tại thành phố này 'có thể lên đến 10.000 người' (vnexpress.net).

Trong vòng 10 năm nay, chưa tính siêu bão trên, có các thiên tai lớn của loài người sau đây: 
  1. Cơn địa chấn Sumatra-Andaman ở Indonesia và các khu vực lân cận vào năm 2004 đã làm cho khoảng 230.000 người chết…
  2. Cơn bão Katrina tấn công vào nước Mỹ vào ngày 29/8/2005 làm cho 1036 người chết, khoảng một triệu người bị mất nhà, năm triệu người bị cúp điện…
  3. Bão Nargis vào ngày 3/5/2008 tấn công miền nam Myanmar, làm 138.000 người chết ở Đồng bằng Irrawaddy
  4. Sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 làm cho 15.854 người thiệt mạng, 9.677 người bị thương và 3.155 người mất tích…
*
Chắc các bạn đã từng bị đau tim hay đau bao tử (bị ung thư): các bạn sẽ thấy hãi hùng như thế nào rồi, huống chi cả chục ngàn người đang sống 'thanh bình' bỗng nghe một cái ‘ầm’ rồi chết hết?
Vì thế, để một phần tránh nỗi ám ảnh của 'cái chết' hay 'hư vô', trong nhà chúng mình thường nói đi nói lại là: phong nhũ phì đồn, thiên hạ đệ nhất chém gió (hay sư tổ chém gió, thái sư phụ chém gió), thiên hạ đệ nhất bôi bác… 
Theo trình tự, mình sẽ kể lại cho các bạn nghe nhé.
*
‘Phong nhũ phì đồn’ (nghĩa đen là vú to mông nở, sách tiếng Việt dịch là ‘Báu vật của đời’) là tên một cuốn truyện của Mạc Ngôn, đạt giải Nobel vào ngày 11/10/2012.
Sau này chúng mình mới quy rộng vấn đề cho ‘tình khúc âm dương’ với ý nghĩa là con người mãi mãi tuân phục quy luật này - là cứu cánh hiện tại nhất và thực tế nhất cho nỗi khổ của con người, và cái ‘chuồng bồ câu’ (tổ ấm gia đình) là nơi mà cuối cùng cánh chim giang hồ bạt gió bị thương tơi tả trở về trú ngụ.
Lâu lắm rồi, mình có một anh bạn đã hơn 50 tuổi, ở gần nhà, làm nghề sản xuất và kinh doanh gỗ Tech (gỗ báng súng). Nhiều năm trước, khi ảnh đang lang thang phiêu bạt và đi ‘chém gió’ ở khắp Sài Gòn thì bị cha ảnh gọi về. Trước ngày này, ổng hay xưng ‘cha con’ với anh ta, nay ổng đổi giọng là ‘mầy tau’ vì cái vụ ảnh không chịu lấy vợ mà làm cho ổng ‘bức’ không chịu nỗi, và ổng bắt ảnh phải về quê để lấy một cái ‘phong nhũ phì đồn’. Lệnh của 'lão bá tánh' là vô địch thiên hạ: hôm trước mình về quê thì thấy cái ‘phong nhũ phì đồn’ của ảnh trông cũng được và ảnh đã có một thằng cu…
*
‘Thiên hạ đệ nhất chém gió’ là từ mà chúng mình thường phong cho một số triết gia - tương đương với từ ‘Võ lâm ngũ bá’ mà Kim Dung thường dùng để nói về các 'nhất đại tông sư' của các môn phái nào đó.
Các triết gia này thường nói hạnh phúc - đau khổ, chiến tranh - hòa bình, tử - bất tử, thiên đàng - địa ngục, tự do - định kiến… nhưng trên thực tế chả làm được gì để cho nhân loại hết đau khổ hay đem lại hòa bình cho nhân loại, có lần mình đã hỏi:
-Ai mà làm cho nhân loại này hết thiên tai hay chiến tranh thì giơ tay lên?
Hồi còn rất nhỏ, mình có xem một tấm hình, trong đó có đầy những ngôi mộ của những người đã chết, có một vị nào đứng đó và nói ‘ta sẽ cho các ngươi sống lại’, nhớ lại buồn thay, ừ, thì xin ngài hãy làm cho 10.000 người dân Philippines này sống lại đi!
*
‘Thiên hạ đệ nhất bôi bác’: số là nhóm mình thường có 3 người đều là đàn ông, thỉnh thoảng chúng mình cũng rất ngưỡng mộ tấm hình của một bóng hồng.

Nhìn em áo đỏ anh chao đảo
Vũ trụ đâu rồi chỉ thấy em
Cả đời anh biến trong hương lạ
Chỉ tại em mềm, anh mất anh 
(NGLB)

Trong số 3 người, có 1 người đi hớt tóc, gặp một em áo đỏ (xem hình trên!), được em mát-xa cho một tí (không rõ thời gian), rồi anh ta mới móc tiền ra ‘bo’ cho em ấy 20.000 đồng (= dưới 1 usd), về nhà chúng mình mới chọc anh ấy là ‘thiên hạ đệ nhất bôi bác’, vì được người đẹp thế này mát-xa mà chỉ ‘bo’ cho người ta có 20.000 đồng, các bạn thấy có tức không, tức chết đi được chứ lị!
*
Tất nhiên là mình kể chuyện thực tế, nhưng chúng mình đã suy nghĩ rất nhiều về từ ‘chém gió’ và thấy đây quả thực là một nhược điểm lớn của con người, người thì mê mốt tiến sĩ, người thì mê giải Nobel, người thì xưng hiểu biết… nhất, người thì ‘phán’ trên trời dưới đất, người thì tự xưng 'ta là số một' trong thế giới blog…, nhưng anh (hay chị) là tiến sĩ, người đạt giải Nobel, người viết giỏi về triết lý ‘trên trời’ để làm gì, anh tưởng là anh tài giỏi nên mới muốn lên mặt... dạy người ta, nhưng thực ra, ‘tưởng vậy chứ không phải vậy’: vì anh ôm trong đầu một đống định kiến nên anh không hiểu chính anh là ai, và anh không hiểu anh là cái gì đối với vũ trụ này, 
và siêu bão Haiyan - theo đạo nào cũng chết, đẹp đến đâu cũng chết, tài đến đâu cũng chết, quyền lực đến đâu cũng chết, tiền nhiều đến đâu cũng chết - đã chỉ ra rằng: 
Đứng trước thế giới tự nhiên thì tất cả các khái niệm của con người đều 'vất' hết, và
1. Ai cứu được anh?
2. Anh là cái gì?
Viết đến đây, LB vô tình 'gom' được một câu trên Google: "don't forget to smile", nghĩa là dù sao đi nữa cũng phải cố cười lên.
HẾT.
--------------
Nguồn tham khảo chính:
‘Thảm họa của loài người’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/04/347-vu-no-bom-tai-boston-va-tai-hoa-cua.html
Và các tài liệu khác có liên quan.

23 nhận xét:


  1. XIN CHIA SẺ VỚI NGƯỜI DÂN PHILIPPINES!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chúng mình cảm thấy rất hãi hùng…, ăn không được, đứng ngồi không yên, vì hình dung được thế nào là nỗi khổ khủng khiếp mà người dân Philippines phải chịu đựng."
      Cám ơn bạn PĐ, trân trọng với lời bình của bạn.

      Xóa
  2. Trong những lời lẽ có vẻ bông lơn này mang một ý nghĩa nhiều tầng... Mạnh ai nấy hiểu hở anh LB? hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cuộc sống có nhiều chiều... Ta chân thành chia sẻ... Nhưng ta không thể đau lòng mãi mãi. Ta cần cái gì đó để có dũng khí để sống...
      Cám ơn GL nghen, chúc tối CN tốt lành..

      Xóa
  3. Lưu comt Nữ thần:
    Mùa đông đã gõ cửa - sầu
    Sao em vẫn nhớ mùa thu hở trời
    Chi bằng ghé xứ Nam chơi
    Nắng trườn qua cổng, lan bơi vô nhà.

    Trả lờiXóa
  4. Lưu comt Châu Thanh Thủy:
    Anh đi về phía hoàng hôn
    Thấy cô áo tím mắt ngập hồn - xa
    Anh đi về phía chiêm bao
    Mắt anh chơm chớp, tím sa cuối đường.

    Trả lờiXóa
  5. Lưu comt Bằng lăng tim tím:
    Tím ơi, ông Dostoevski thật là may mắn vì ổng đã có một người mẹ 'nhỏ' vô cùng đáng yêu, không thiếu gì người suốt ngày ngước mắt lên trời vì thiếu bóng một người mẹ hiền...

    Trả lờiXóa
  6. Trích lời bình của bạn Nguyễn Thu:
    Bão Haiyan đổ vào Philippines làm cả chục ngàn người chết và ắt hẳn đã chết là không bao giờ sống lại, mà còn sống ở thế giới bên kia thế nào thì chưa biết. Nhưng có một điều những người chết bão nầy hầu hết là người nghèo, người giàu ít chết hơn. Trong trường hợp nầy thì người giàu được cứu nhiều hơn. Vậy ai đã cứu người giàu? Ai đã bỏ mặc người nghèo? Hay người nghèo cần phải đưa qua thế giới khác sống sung sướng hơn thế giới tạm bợ, mà hiện tại được coi là nơi duy nhất trong vũ trụ tồn tại sự sống?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình của bạn rất hay,
      để các blogger trả lời giùm nhé,
      cám ơn bạn, chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  7. Trích lời bình của bạn Nguyễn Thu:
    Hôm nay NT lại được đọc cái câu: Phong nhũ phì đồn. Nghĩa là vú to, ngực bự. Mà dưới con mắt của những nhà bảo sanh học VN là mắn đẻ, tốt cho dòng họ, nòi giống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đề tài này 'một phần' được LB lồng ghép trong chủ đề 'thiên hạ đệ nhất chém gió', vì nó được truyền khẩu khá phổ biến,
      cám ơn bạn NT.

      Xóa
  8. Muội ghé thăm huynh nè, ngày mới nhiều niềm zui nhe caca hihihi

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta cùng chia sẻ với những thiệt hại nặng nề khủng khiếp và có thể, chúng ta cùng chung tay đóng góp để người dân Philippines sớm khắc phục khó khăn, ổn định lại cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cám ơn và rất trân trọng lời bình của bạn,
      chúc chiều tốt lành.

      Xóa
  10. Xin cúi đầu mặc niệm những người đã qua đời do cơn bão Haiyan ! và sẻ chia với những người bị thương và chịu tổn thất thiệt hại. Và rất vui mừng, cùng thế giới, Việt Nam đã viện trợ khẩn cấp trị giá 100.000 USD cho người dân Philippines, và trong khả năng của Việt Nam, đang xem xét các biện pháp giúp đỡ thiết thực cùng sự đồng lòng quan tâm giúp đỡ của người dân Việt Nam. Chúc các bạn Philippines vượt qua khó khăn, khắc phục tổn thất, sớm ổn định cuộc sống.
    Xin Chào thân ái Nhà gom lá bàng.

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn lời bình thực tế nhất của bạn,
    chúc chiều tốt lành.

    Trả lờiXóa
  12. Đan Vi ghé thăm anh! chúc anh đầu tuần nhiều may mắn!

    Trả lờiXóa
  13. Đan Vi ghé thăm anh chúc anh đầu tuần nhiều may mắn!

    Trả lờiXóa
  14. Xin chào Nhà Gom Lá Bàng,
    Xin chia sẻ và cảm thông những tổn thương và mất mát của người dân Philippines. Mong sự đoàn kết giúp đỡ nhiều nơi dành cho Philippines và người dân Philippines sớm vượt qua tổn thất đau thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cả thế giới đang hướng về Philippines..., cầu cho người dân chóng ổn định cuộc sống mới.
      Cám ơn bạn, ngày mới tốt lành.

      Xóa