Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

633. Nhân loại đại… ngu, thiên hạ đại loạn (chuyện thư giãn cuối tuần)

TỐI HÔM QUA TÔI NẰM MƠ GẶP MỘT ĐẠI TIÊN. ÔNG TA KỂ:

1. Càng đại nhiều, càng tiểu nhanh
Trên khắp thế giới, trong suốt chiều dài lịch sử, vị ‘hoàng đế’ nào cũng muốn gắn chữ ‘đại’ vào tên của nước mình, người dân nào cũng thích đặt thêm chữ ‘đại’ trước tên của các sự vật hay chức danh…
Trung Quốc thì có Đại Hán, Hy Lạp thì có Đại Hy Lạp (thời Alexandre Đại đế), Mông Cổ thì có Đại Mông, Anh thì có Đại Anh (Great Britain), Pháp thì có Đại Pháp, Nhật thì có Đại Nhật, Nga thì có Liên Xô (= Đại Nga), Đức thì có Đại Đức, Hàn Quốc thì có Đại Hàn, Việt Nam thì có Đại Cồ Việt, Đại Việt, Đại Ngu…, đó là chưa kể đến Đại Lào và Đại Campuchia, ha..ha..ha…
Rồi đại tệ (tiền), đại cán (áo), đại bác/đại liên (súng), đại đế, đại vương, đại quan, đại gia, đại thi hào/đại văn hào, đại thần, đại thánh, đại địa chủ, đại nhân (quân tử!), Đại Hán/Đại Tống/Đại Thanh, rồi siêu sao, vĩ nhân (great man), cầu thủ vĩ đại (great player), đại anh hùng, đại kiếm khách, đại giáo sư - đa tiến sĩ, rồi đại sự, đại môn phái, đại điền trang, đại thự, đại tiệc, rồi đại bàng, gà cồ (đại kê!), ly cối (đại ly!), phì đồn (đại mông), rồi Càn khôn đại na di, Hấp tinh đại pháp, Đại giáo chủ, Đại Hãn, Tập đại đại, đại ác nhân, đại đạo/đạo soái, rồi đại mỹ nhân, đại phú, đại cát, đại lợi, đại tùm lum, ngoài ra, còn có đại tràng, nói tràng giang đại hải, đại ngôn (nói đại, chém gió) và… đại tiện (đi ị), ha..ha..ha...
Cái anh chàng Đại Hán này đã quá ư là to con (diện tích gần 10 triệu km2), nay lại muốn to con hơn, bằng cách kiếm thêm mấy cái ‘hạt tiêu’ ngoài Biển Đông, lâu lâu lại cảm thấy bị ‘phình đại cơ tim’ nên tìm cách xả stress bằng cách gây xung đột biên giới với Ấn Độ…, mà không lo cải thiện dân trí, sáng tạo thêm khoa học kỹ thuật hiện đại cho nhân loại nhờ, nên gần như cả thế giới đều… ghét!
Cái anh chàng Việt Nam mới nứt trứng ra đã xưng là Đại Cồ Việt,  … ta lại liên tưởng tới chữ ‘gà cồ’, đại tiên nói thầm: thông cảm nghen, ta ‘háng’ không rộng, hihi…
Lại cái anh chàng Nga muốn tái lập lại ánh hào quang quá khứ Đại Nga nên nay tử chiến với NATO và Mỹ, chưa biết ai đúng, ai sai, mà hậu quả là dân Nga sắp trở nên đại… nghèo!
Ôi, sao mà con người ham xài chữ ‘vĩ đại’ đến thế, cái chữ ‘great player’ đáng lẽ chỉ dịch là ‘cầu thủ lớn’ thôi, thế mà có ai đó dịch là ‘cầu thủ vĩ đại’, ta cười ngất, điều này làm ta lại nghĩ đến Newton vĩ đại, Einstein vĩ đại, đại văn hào Mạc Ngôn…, mà mấy ông ấy có ham hố gì mấy cái chữ ‘đại’ tào lao đó đâu, bằng chứng là ông Einstein mong kiếp sau làm một anh thợ đóng giày, còn nhà văn Quản Mạc Nghiệp lấy bút hiệu là ‘Mạc Ngôn’ tức là không nói…
À, hôm trước ta có xem một video clip, thấy mấy tên Taliban giết người ở một trường học ở Pakistan, đã hô lên là ‘thượng đế vĩ đại’, mà ta sống ở trên thiên đình mấy chục ngàn năm nay, chả bao giờ ta thấy ‘đấng bất khả tri’ này phát biểu một câu nào cả!
Con người rất hay muốn hô ‘vạn tuế’ hay ‘muôn năm’ (cũng là một dạng ‘đại’), mà nay chỉ mới đến năm 2014, ta đã thấy các ‘hoàng đế’ chết tùm lum, có cái gì là muôn năm đâu?
…Kể đến đây, đại tiên nói:
-À, ngươi gọi cho ta một chiếc taxi nhé!
-Để làm gì?
-Để đi… bệnh viện.
-Vì sao?
-Vì ta cười sắp pể pụng rồi…


2. Muôn năm, muôn năm, muôn năm…
(À, tối tôi nằm mơ, lo đánh máy, chỉnh sửa, lưu: thức dậy, mất tất cả, tôi phải ngồi đến 10g sáng mới nhớ lại được có một phần, híc.. híc…)
Đại tiên còn nói tiếp:
-Đố ngươi phim cấp 3 là như thế nào? Còn thế nào là cấp 1 và 2?
Trúng… tủ, tôi trả lời:
-Đó là phim đóng mà diễn viên không mặc cái gì, nhưng không lộ ‘hàng’, ví dụ như phim Hồng Kông/Đài Loan có Ôn Bích Hà, Thư Kỳ… gì đó, còn phim Nhật thì lộ - nhưng có các ô vuông làm cho nó mờ mờ… Tôi không để ý phim cấp 1 hay 2, nhưng chắc chắn là lộ hết, như phim Mỹ chẳng hạn…
Ông ta lại hỏi:
-Đố ngươi làm sao mà phân biệt được phim Trung Quốc, phim Hồng Kông hay Đài Loan?

-À, theo tôi biết, phim Tàu có 4 loại: phim Trung Quốc, phim Hồng Kông, phim Đài Loan và phim Singapore. Lúc đầu, tôi nghĩ là phim TQ (hay VN) không có các cảnh ‘hot’, nhưng chưa chắc. 
Nhớ lại, trong phim ‘Huyền thoại Lý Tiểu Long’ (phim TQ), khi vô địch giải Quyền Anh (Mỹ, 1958, đánh bại người vô địch 3 năm liền là Gary Elms), đứng trên võ đài, anh có hô to lên rằng ‘Tôi là người Trung Quốc’ (tôi thiết nghĩ là Lý Tiểu Long không hề có tính cách như vậy). Nhưng mới đây, khi xem phim ‘Ranh giới hiểm nguy’ (phim Hồng Kông, một phiên bản của vở kịch ‘Bằng chứng thép'), cuối phim, sau khi họ thắng! bên tình báo Nhật, tôi cũng thấy một nhóm 6-7 người (Lưu thám trưởng, La San San…) nhảy lên và hô to: ‘Chúng ta là người Trung Quốc’ (nhưng hình ảnh này rất hiếm thấy). Điều này, thoạt nhìn là vô... tư, nhưng suy nghĩ kỹ thì nó một phần thể hiện là họ muốn hô ‘TQ muôn năm, muôn năm, muôn năm’, trong khi đó, các phim Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Đài Loan hay Hàn Quốc… hoàn toàn không có vậy.
Vì vậy, mặc dù điện ảnh thế giới đã tiến bộ vượt bậc về tính khách quan, nhưng phim TQ cuối cùng cũng không thoát khỏi việc có chỉ đạo/lồng yếu tố chính trị vào: ‘ta thắng, địch thua’, ‘ta tốt, địch xấu’, ‘ta khôn, địch ngu’: đó là cách để nhận biết phim TQ, ngài hiểu ý tôi chứ?
Đại tiên trả lời:
-Quá rõ, theo ta, không chỉ riêng trường hợp này (tương tự cho Nhật hay Nga vào thời Đệ nhị thế chiến, chẳng hạn), mà trong mọi trường hợp, đặc biệt là vào thế kỷ 21, cách biểu hiện ‘tính dân tộc cực đoan’ lạc hậu này vô tình nói là những dân tộc còn lại là không tốt hay không khôn, tư tưởng này dễ dẫn đến chiến tranh thế giới lắm đó, ha.. ha.. ha…


3. ‘Cái tôi’ lớn nhất là gì?
Nhân loại là một tập hợp của những ‘cái tôi’ lộn xộn. Các nhóm nhỏ hay lớn của những cái tôi này bắt đầu hỗn chiến từ khi họ ý thức được chính mình và quần thể - việc này đậm nét gần trước và từ khi có triết học/tôn giáo ra đời và kéo dài trong khoảng trên dưới 3000 năm nay, và sẽ còn tiếp tục dài dài với quy mô lớn hơn, đơn giản, bởi vì nhân loại ngày càng đông hơn, và tham-sân-si ngày càng phát triển hơn.
Người ta hay dùng khái niệm ‘đại thừa’ và ‘tiểu thừa’, nhưng các môn phái, thậm chí là nhóm bình thường, chỉ đạt được cái gọi là ‘giác ngộ’ thông qua cá nhân: ‘khi lòng thấy bình an là đã có Phật, có Chúa trong đó rồi’, chứ không có thể có chuyện ‘giác ngộ’ tập thể hay cả nhân loại được… Tối hôm qua (18/1/2015), tôi có xem phim ‘6 ngày và 7 đêm’ (six days and 7 nights, phim Mỹ), tôi thấy tương tác nam-nữ là một sáng tạo kỳ diệu nhất của thượng đế - đối với thế giới loài người, mà họ chỉ cần gần nhau thì sẽ tạo nên sự phong phú cùng tuyệt của cái xã hội loài người này, theo mọi nghĩa, chứ không nhất thiết họ phải ân ái với nhau; thử hỏi, các bạn hãy nhìn chung quanh ta, có cái gì mà thoát khỏi bàn tay của phụ nữ, một cách trực tiếp hay gián tiếp: điếu thuốc, cái điện thoại, cái laptop, cái bàn, cái nhà (gia đình), cái chợ (xã hội)…, thế mà có lý thuyết cho rằng ‘quan hệ nam nữ’ thuộc về ‘sắc dục’ mà làm ta không giác ngộ được!, và thử hỏi, nếu không có đàn bà thì có cái thế giới loài người này không: ở đó mà đòi giác với ngộ!... Tóm lại, cho đến nay, các môn phái không hề giải quyết được vấn nạn cơ bản của nhân loại, mà nếu có thì cũng chỉ giải quyết trong phạm vi cá nhân (tiểu thừa!), tức là may mắn lắm thì chỉ đem lại hạnh phúc cho cá nhân mà thôi. (Tôi cũng xin nhắc lại là tôi đã từng nói là: Trên thế giới này có đến… 7 tỉ thượng đế lận!).
(À, bạn saumietvuon có bình câu ‘Chủ nghĩa Macle (!) vô địch muôn năm’, tôi tạm trả lời là trên bình diện không-thời-gian dài hạn của thế giới tự nhiên, không có cái gì là ‘vô địch’, và cũng không có cái gì là ‘muôn năm’).
Quay về chuyện 'cái tôi'. Chỉ riêng ‘cái tôi’ trong lòng mình là đủ vô cùng mâu thuẫn rồi, rồi ‘cái tôi’ trong gia đình là đủ chém giết lẫn nhau rồi. Rồi vì cái được gọi là ‘tổ quốc’, ‘dân tộc’, ‘lòng yêu nước’… mà người ta nhân danh chủ nghĩa này, chủ nghĩa nọ, chẳng hạn, để mà chém giết lẫn nhau: TQ dùng khái niệm ‘lợi ích cốt lõi’ - rõ ràng là vì dân tộc TQ!, Mỹ nói là ‘bảo vệ nước Mỹ và đồng minh’ - cũng là vì dân tộc Mỹ!, Nga sáp nhập bán đảo Crưm (Krym) vào nước Nga - là vì dân tộc Nga!, Cuba ‘mặt lạnh như tiền’ với Mỹ trong hơn 50 năm - là vì dân tộc Cuba!..., tương tự, Israel vì dân tộc Israel!, Palestine vì dân tộc Palestine!, Ucraine vì dân tộc Ucraine!, rồi Đức (Hitler) vì dân tộc thượng đẳng Đức!, IS vì dân tộc ‘Hồi giáo” gì gì đó!!!, còn Bắc Triều Tiên quyết ‘không đội trời chung’ với Nam Triều Tiên là vì dân tộc gì!!!
Tất nhiên, ‘vì dân tộc’ dường như là một khái niệm… đúng để vô số người có thể ‘tử vì đạo’ xưa nay, nhưng trên bình diện nhân loại, triết học hay tôn giáo, thì ‘cái-tôi-dân-tộc’ đích thị là con quỷ sa-tăng truyền kiếp, mà thiết nghĩ rằng thượng đế không bao giờ hủy diệt con quỷ này, bởi lẽ ngài - đấng bất khả tri - không đến nổi ‘toàn năng’ như miệng con người phong cho ngài, và bởi lẽ, chính xác hơn, ‘quy luật đâu tranh sinh tồn’ là do ngài ban cho mọi thế giới, trong đó có thế giới con người. 

4. Ai là mạnh nhất?
…Đến đây, bỗng có tiếng chó sủa, dòm qua khe cửa, thấy trời đã hé sáng, Đại tiên vội nói: Chắc đã đến giờ ta phải về thiên đình, ngươi cũng phải tỉnh dậy mà đi uống cà phê sáng đi. Ta hỏi ngươi mấy câu trước khi đi nhé.
Và dưới đây là cuộc đối đáp giữa tôi và Đại tiên:
-Đố ngươi lãnh tụ nước nào là mạnh nhất?
+Bảo Đại của Việt Nam là mạnh nhất.
-Buồn cười thật, ông ta nói đến nổi phó thường dân cũng không tin, sao mà mạnh nhất được!
+Tập Đại Đại của Trung Quốc là mạnh nhất.
-Buồn cười thật, ông ta nói đến nổi cả châu Á cũng không tin, sao mà mạnh nhất được!
+Đại ca Obama của Mỹ là mạnh nhất.
-Buồn cười thật, ông ta nói đến nổi cả thế giới Hồi giáo cũng không tin, sao mà mạnh nhất được!
Rồi Đại tiên bảo tôi tiến lại gần ông, rồi thì thầm vào tai tôi:
-CON VIRUS LÀ MẠNH NHẤT!


(HẾT)
---------
Ghi chú:
-Đại Cồ Việt: 968-1054, thời Đinh Tiên Hoàng đến thời Lý Thiếu Đế. Đại Việt: 1054-1804, từ thời Lý Thánh Tông đến thời Quang Trung. Đại Ngu: năm 1400, thời Hồ Qúy Ly.
-Đại Ngu: Từ tháng 3 năm 1400, sau khi Hồ Quý Ly lên nắm quyền, Quốc hiệu Đại Việt của dân tộc Việt đã được đổi thành Đại Ngu. Quốc hiệu này bắt nguồn từ truyền thuyết cho rằng họ Hồ là con cháu Ngu Thuấn – một vị vua của Trung Hoa cổ đại nổi tiếng vì đã đem lại sự bình yên và thịnh vượng cho dân chúng. Chữ “Ngu” trong quốc hiệu “Đại Ngu” của nhà Hồ có nghĩa là “sự yên vui, hòa bình".  “Đại Ngu” có thể hiểu là ước vọng về một sự bình yên rộng lớn trên khắp cõi giang sơn. Xem: http://kienthuc.net.vn/tham-cung/vi-sao-ho-quy-ly-chon-ten-nuoc-la-dai-ngu-191737.html
-Khủng bố Taliban: Ngày 16/12/2014, bọn Taliban tấn công vào một trường học ở Pakistan làm cho ‘ít nhất 145 người thiệt mạng (trong đó có 132 học sinh) và 116 người bị thương’ (nguồn: 'Bản tin tối', VTC1), và khi giết người, bọn chúng hô to lên là ‘Thượng đế vĩ đại’!!!
-Ukraine-mồi lửa chiến tranh thế giới lần thứ 3? … Khủng hoảng ở Ukraine chưa kết thúc, nhưng Mỹ-phương Tây đã hiểu ra được một điều đã quá muộn: Họ đã phán đoán sai cảm giác của Nga. Với họ đây là một trò chơi địa chính trị, nhưng với Nga thì không. Nga đã, đang nhận thức rằng: Nga đang bị Mỹ-NATO bao vây, an ninh quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng. Và, từ nhận thức đó, Nga sẵn sàng làm tất cả, không khoan nhượng, thậm chí đưa đất nước sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh … Tại sao các nước Đông Âu sau khi Liên Xô tan rã, lại đều muốn vào EU và NATO? Phải chăng, Nga đã cậy mạnh, ức hiếp…nên đã biến các quốc gia này thành kẻ thù? Hay là các quốc gia này buộc phải đối đầu với Nga dưới sự điều khiển của Mỹ-NATO để được một quyền lợi gì đó mà bất chấp hậu quả?... Xem: http://baodatviet.vn/quoc-phong/binh-luan-quan-su/ukraine-moi-lua-chien-tranh-the-gioi-lan-thu-3-3215801/

14 nhận xét:

  1. Thăm anh, chủ nhật thật an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, viết mỏi mắt lắm, để từ từ, thank pạn nhé.

      Xóa

  2. Lung Linh [Blog Tiếng Việt] 18.01.15@14:59
    Hay lắm, nghe được đấy LB.
    Nhưng cái đoạn gần "còn tiếp"(không ghi là kết được) phải chỉnh mới là thuộc bài.
    Thay hết 3 vấn đề được vị đại tiên đó nhắc đến:
    -Cho ta 1 chiếc đại taxi
    -Chở ta đến đại bệnh viện
    -Vì ta bị đại pể pụng rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, LL có vẻ là 1 chiết gia lắm đấy, thế mà trong bài trước, LB quên tổng kết, sr,
      viết mỏi mắt lắm LL à, nên phải viết từ từ,
      thank nhé, tối CN vui nhé.

      Xóa
  3. Qua thăm anh đọc tiểu phẩm vui em mới biết nhiều " đại" vậy chúc ngủ ngon nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Minh Tâm,
      sáng nay mình mới viết tạm ổn phần 3, bạn xem cho vui nhé,
      trưa rồi, mình phải đi ra ngoài măm măm đây, hi..hi...

      Xóa

  4. saumietvuon [Blog Tiếng Việt] 19.01.15@07:04
    Ghé thăm anh nghe luận về chữ "đại" nè, ở VN ta hiện tại chữ ấy hơi bị nhiều mà anh chả nói... Và chữ ấy lại đi đôi với 2 từ "vô địch" cùng "muôn năm" mới ghê!!!... giả vụ "chủ nghĩa Macle vô địch muôn năm". Nếu viết tiếp anh nên luận thêm mấy từ này cho tui hiểu nhá vì hiện tại thì tui cảm thấy cái bụng hơi nặng đây!!! Thật ấm cùng cafe Sè Gềnh nhá anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có trả lời bạn ở phần 3, như sau:
      -À, bạn saumietvuon có bình câu ‘Chủ nghĩa Macle (!) vô địch muôn năm’, tôi tạm trả lời là trên bình diện không-thời-gian dài hạn của thế giới tự nhiến, không có cái gì là ‘vô địch’, và cũng không có cái gì là ‘muôn năm’.
      Bạn xem nhé.

      Xóa
  5. Thời Lý có pháp sư Đại Điên(bị Từ Đạo Hạnh đánh chết để trả thù cho cha).

    Trả lờiXóa
  6. Vâng, đây là 'cái tôi' vĩnh viễn của nhân loại, thù và trả thù, không trả thù không được, nên bản chất của nhân loại mặc nhiên là 'đấu tranh sinh tồn', thân.

    Trả lờiXóa
  7. ...thử hỏi, các bạn hãy nhìn chung quanh ta, có cái gì mà thoát khỏi bàn tay của phụ nữ, một cách trực tiếp hay gián tiếp: điếu thuốc, cái điện thoại, cái laptop, cái bàn, cái nhà (gia đình), cái chợ (xã hội)…
    Chuẩn quá LB à, nhưng mà cuối cùng phụ nữ chẳng có cái gì trong tay a ạ...

    Trả lờiXóa
  8. Ui, MTV làm cho LB cừ rồi nè, có PN thì tôi mới làm thơ, ít nhất là tôi vì cái cô MTV ảo này mà làm trên dưới... 10 bài thơ rồi, như vậy là có chút chút rồi, còn nếu MTV mà xuất hiện trong thế giới thực, thì chắc chắn sẽ có ít nhất là 1 cử cà phê, và còn nhìu nhìu nữa, thề đó, hihi...

    Trả lờiXóa
  9. Anh Công Bồ (Facebook)
    Kết bao giờ cũng là hay nhất "con virut là mạnh nhất" quá chuẩn luôn. miên man sao đọc hoài thấy hổng chán ak.
    2 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn bình hay quá, mình sẽ đưa lời bình này vào bài gốc, thanks:
      tại đây

      Xóa