Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

684. Các đại ác ma (Kinh Kha và chuyện rúng động Đông phương - Phần 1)

 
Sự ngu muội của tráng sĩ Kinh Kha!

Lối nay tôi ngắm cây rừng
Cây im im bóng tôi ngần ngại tôi
Ve kêu hè đến đây rồi
Tiếng ve rụng xuống kêu sầu giữa khuya
---------
Lang thang bên bờ sông, tình cờ tôi ‘gom’ được một câu chuyện về ‘sự ngu muội của tráng sĩ Kinh Kha’, và là một kẻ ‘hoát nhiên đại ngộ’ (cười), tôi liền ‘link’ chuyện này với lịch sử Trung Quốc, bỗng rùng mình kinh sợ về các hình tượng ‘anh hùng’ hay ‘dũng sĩ’ mà ta đã, một cách vô cùng sai lầm, tôn sùng trong cả ngàn năm nay, nếu không muốn nói là mấy ngàn năm nay. Và lưu ý rằng bài viết chỉ thể hiện quan điểm riêng của người viết và đang được chỉnh sửa.

1. Các ‘đại ác ma’
Ngoài các ‘đại ác ma’ quen thuộc như Hitler hay Bin Laden…, hầu như ai cũng biết Alexandre Đại Đế, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng, Napoleon…, như sẽ chỉ ra dưới đây, thực chất cũng là các ‘đại ác ma’, nhưng chúng ta thường rất sùng bái và cho họ là các… ‘vĩ nhân’ trong lịch sử nhân loại!!!

*
Alexandre Đại Đế (356-323 TCN) được các học giả (trước 1975) gọi là A Lịch Sơn Đại Đế hay Alexandre Macedonia, tức là người xuất thân từ xứ Macedonia (phía Bắc Hy Lạp thời đó): ‘Sau khi tái lập trật tự qua việc thẳng tay dập tắt cuộc nổi dậy của các thành bang ở miền Nam Hy Lạp và tiến hành một cuộc chinh chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu chống lại các nước láng giềng ở phía Bắc Vương quốc Macedonia, Alexander Đại Đế thân chinh thống lĩnh các chiến binh tinh nhuệ đi đông chinh đánh Đế quốc Ba Tư rộng lớn dưới thời “vua của các vị vua”. Cuộc chinh phục của ông bao gồm Tiểu Á, Syria, Phoenicia, Judes, Gaza, Ai Cập, Đại Hạ và Lưỡng Hà và ông đã mở rộng biên giới đế quốc ngày một hùng mạnh tới xa tận miền Punjab, Ấn Độ… và qua đời một cách bí ẩn vào năm 33 tuổi’. (baomoi.com)
Tương truyền rằng Aristote (384-322TCN) là thầy của Alexandre, mà khi đi chinh phạt các nước khác, Alexandre thường dẫn theo Aristote - đã vừa đi vừa thu thập tư liệu mà để lại cho hậu thế rất nhiều công trình hầu như là về mọi lĩnh vực. Trong các trận đánh chiếm Ai Cập, Ấn Độ, Ba Tư, Đại Hà và Lưỡng Hà, Gaza, Hy Lạp, Judea, Phoenicia, Syria và Tiểu Á… nói trên, ‘tên đại ác ma Alexandre’ đã làm chết hàng chục triệu người, mà với tư cách là ‘thầy’ của Alexandre và là ‘tổ sư’ của Triết học phương Tây (ngoài ra, còn có Socrat và Platon), thiết nghĩ rằng Aristote phải có phần nhỏ nào trách nhiệm trong đó!.
*
Tần Thủy Hoàng (259-210TCN) là con ruột của Lã Bất Vi - làm nghề buôn vua bán chúa (mà cậu bé không biết chuyện này)... Khi trưởng thành, Tần Thủy Hoàng trở thành một người vô cùng quyết đoán. Thấy Lã Bất Vi có 'qua lại' với mẹ mình, đặc biệt là có dính líu đến vụ gian dâm giữa bà với tên phản tặc Lao Ái, Tần Thủy Hoàng bèn ra lệnh chém đầu Lã Bất Vi (tức là cha của Tần Thủy Hoàng). Nói chung, cuộc ‘buôn vua bán chúa’ của Lã Bất Vi hoàn toàn thành công và y phải trả giá bằng cái đầu của y… ‘Tần Thủy Hoàng cai trị một cách độc tài, không chú trọng đến nhân đức, ân nghĩa, trong một thời gian dài không tha tội cho ai, không để ý đến giáo hóa hoặc tuyên truyền cho dân thấu hiểu. Tần Thủy Hoàng tính bướng bỉnh, gàn dở, tự đắc, muốn gì được nấy, tự cho rằng từ xưa đến nay không ai bằng mình, từng ra lệnh đốt kinh thi, kinh thư, sách vở trong vòng 30 ngày!, chôn sống 460 người ở Hàm Dương vì không cùng quan điểm. Lã Bất Vi đã bị chính Tần Thuỷ Hoàng con ruột của mình xử tử… Tần Thủy Hoàng là nhà độc tài muốn đi ngược lại tạo hóa, sai người đi tìm thuốc để được trường sinh bất tử. Lúc còn sống cho xây lăng mộ tốn kém… tổng diện tích địa cung là 18.000 m². Hành động tàn ác hơn là những người thợ làm máy và cất giấu châu báu dưới mộ phần, sợ họ tiết lộ việc lớn nên sau khi cất giấu xong, Tần Nhị Thế (con trai Tần Thủy Hòang) sai đóng đường hầm, chôn sống những người thợ và người cất giấu không sao thoát ra được…’.
Là kẻ đã giết cha ruột của mình, y đã ‘từng ra lệnh đốt kinh thi, kinh thư, sách vở trong vòng 30 ngày!, chôn sống 460 người ở Hàm Dương vì không cùng quan điểm’, được tung hê là có công xây dựng nên Vạn Lý Trường Thành, mà ngày nay người ta lấy Vạn Lý Trường Thành để che cái ‘bóng đen’ của y, mà trong đó, hàng triệu, hàng triệu 'lão bá tánh' đã đổ xương máu một cách vô cùng đau khổ và tủi nhục, và nếu không nhầm, với tư cách là kẻ mở đầu cho đế quốc Đại Hán, ‘Tần Thủy Hoàng là một tên đại ác ma’ đứng hàng đầu trong lịch sử Tàu, nếu không muốn nói là trên thế giới.
*
Thành Cát Tư Hãn (1162-1227): ‘Các hậu duệ của ông đã mở rộng quốc gia của ông rộng hơn về phía nam Trung Quốc, Nga, Iraq, Triều Tiên và Tây Tạng. Người Mông Cổ cuối cùng đã xâm chiếm Ba Lan và Hungary dưới triều đại của Hãn vương Bạt Đô… Vào thời cực thịnh, Đế chế Mông Cổ là lớn nhất trong lịch sử loài người, trải dài từ Đông Bam Á tới châu Âu trên một diện tích 35 triệu km vuông (13,8 triệu dặm vuông). Theo một số nguồn, đế chế này chiếm tới gần 50% dân số thế giới và bao gồm các dân tộc đông dân và văn minh nhất thời kỳ đó như Trung Quốc và phần lớn các quốc gia của thế giới Hồi giáo ở Iraq, Ba Tư và Tiểu Á...’ (wikipedia)
Là kẻ mà cùng với các hậu duệ đã chiếm Ba Lan, Ba Tư, Hungary, Iraq, Nga, Tây Tạng, Tiểu Á, Triều Tiên, Trung Quốc..., đặc biệt là, ‘sau khi thống trị thế giới, Thành Cát Tư Hãn bỗng cảm thấy cô đơn tuyệt đối và rơi vào một vùng trũng về tâm thức (= consciousness, theo Jack Kornfield) mà không thể nào giải quyết nổi, bèn cho mời đạo sĩ Khưu Xứ Cơ (xem chú giải bên dưới) vượt qua sa mạc, từ Trung Nguyên đến Mông Cổ, để giảng đạo’ (xem dưới), tuy nhiên ông này chỉ dạy về ‘đạo pháp’ chứ không tham gia vào chính sự… Tương tự, ‘tên đại ác ma Thành Cát Tư Hãn’ và đồng bọn cũng đã ‘măm măm’ khoảng vài chục triệu nhân mạng trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam.
*
Napoleon (1769-1821) được các học giả (trước 1975) gọi là Hoàng đế Nã Phá Luân đệ nhất, xuất thân trong một gia đình quý tộc Ý tại đảo Corsica (đảo Coóc)... Trong 10 năm đầu thế kỷ 19, ông dẫn dắt Đệ nhất đế chế Pháp tiến hành cái được là ‘cuộc chiến Napoleon’ để tranh giành địa vị bá chủ Châu Âu. Trở thành hoàng đế Pháp năm từ 1804 đến năm 1815, ông đã thiết lập quyền bá chủ trên phần lớn châu Âu và được xem là một trong những thiên tài quân sự lỗi lạc nhất của mọi thời đại... Ngày 24/6/1815, Napoleon thoái vị và bị lưu đày trên đảo Saint Helena ở Đại Tây Dương, cuối cùng ông chết năm 1821 vì bị ung thư dạ dày, thọ 52 tuổi.
Con người như thế nào thì tự nhiên sẽ phản ánh như thế đó, hơn nữa, có nhiều người tưởng là mình ‘làm như thế’ thì sẽ đem lại hạnh phúc cho nhân dân hay nhân loại, nhưng thực sự ‘không phải thế’, mà Napoleon là một ví dụ điển hình - ngoại trừ các mối tình 'cầm chắc trong tay!, với rượu mạnh' của y, nhưng lại không... đạt lắm.
Khi nhắc đến Napoleon, người ta thường nhắc đến các chiến công của ông, xem ông như là nhà tổ chức, nhà chính trị, ‘luật gia’, và là thiên tài quân sự, cái đó nghe hoài ‘nhàm’ lắm rồi, thực ra, một kẻ muốn làm bá chủ thế giới (= đại ác ma, NGLB) và đem lại đau khổ cho nhân loại thì dù có tài đến đâu cũng không đáng coi trọng…

2. Sự ngu muội của tráng sĩ Kinh Kha (xem tiếp phần 2)
---------
Chú giải:
  1. Đại Hán là gì?: Trung Quốc theo nghĩa đen là một nước ở trung tâm của các nước khác, do các vị hoàng đế thời cổ đại tưởng trái đất là hình vuông, còn nước của họ là ở… chính giữa!, và theo nghĩa bóng thì nó là trung tâm của thiên hạ về… mọi mặt!!!, ngoài ra, các ‘nhà Trung Quốc học’ còn gọi nó là ‘Đại Hán’ (vì người Hán là dân tộc đa số), còn trong tiếng Anh thì nó được gọi là China (tiền tố Sino-) mà một số học giả cho là xuất phát từ chữ ‘Qin’ (nghĩa là nhà Tần), và từ ‘China’ này được các thương nhân trên ‘Con đường tơ lụa’ sau thời nhà Tần, rồi được thế giới phương Tây gọi phổ biến dần cho đến ngày nay. (nguồn: wikipedia), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/07/590-trung-quoc-khong-thuc-su-manh.html
  2. Khưu Xứ Cơ và Thành Cát Tư Hãn, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/06/389-ong-y-co-nguyen-vong-muon-hoc-than.html
  3. Lã Bất Vi và Tần Thủy Hoàng, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/11/273-la-bat-vi-la-ai.html
  4. Napoleon và các người tình, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tai-sao-hemingway-lai-tu-tu_6.html

11 nhận xét:

  1. vomtroirieng [Blogger] Email 13.05.15@05:41
    Đã đọc và chờ phần "ngu muội"
    Nhưng nhắc đến Napoleon, người ta còn nhớ đến những bức thư tình gửi cho Josephine, người ta còn liên tưởng đến... chai rượu mạnh lâu năm nữa đó, hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, các mối tình 'cầm chắc trong tay, với rượu mạnh' của Napoleon đều không... đạt, mà chỉ có mối tình 'viễn tưởng' này là rất đạt:

      Có lẽ tình yêu đẹp nhất và đích thực nhất trong đời Napoleon là với một cô bé, thậm chí đây mới phản ánh đúng con người thật của y khi về lại với chính mình.
      Năm 1815, sau khi bị đánh bại thảm hại trong trận chiến Waterloo, y bị lưu đày suốt đời trên đảo Saint Helena, tại đây, gia đình Balcome - một gia đình ngư dân đã ‘ngưỡng mộ và cảm thông’ với vị hoàng đế sa cơ mà cho y tạm trú trong một căn lều nhỏ bé của họ.
      Và cũng chính tại đây, ông đã gặp một ‘thiên thần bé nhỏ’ tên là Betsy, mà đã đem lại một tình yêu trong sáng và là mặt trời sưởi ấm trái tim y trong những ngày ở ngục tù đầy tủi nhục, đen tối và tuyệt vọng.
      Cô bé lúc đó mới có 14 tuổi, nhỏ hơn y 32 tuổi, còn hồn nhiên, hoang dại, thích nhỏng nhẻo, nũng nịu, trêu ghẹo, đùa giỡn, nghịch phá và trò chuyện với ‘bác’ Napoleon, thậm chí cô còn dạy ‘bác’ học tiếng Anh. Cô (và các anh em trai) đã nhanh chóng trở thành bạn của ‘bác’ Napoleon, cô đã đặt nickname của y là ‘Boney’, còn y đặt nickname của cô là ‘Nụ hồng của phố Helena’, ngày ngày hai người rất gắn bó với nhau, đặc biệt, khi chơi với y, cô mới là 'hoàng đế', còn y trở thành một tên lính quèn, hiền lành và ngoan như một... chú cừu non!
      Bắt đầu từ tình bạn vong niên, rồi những rung động ban đầu về giới tính, tình yêu của cô bé dần dần lớn lên với ‘bác’ Napoleon bằng một quả tim thánh thiện, ngược lại Napoleon cũng đã dành trọn vẹn tình yêu và niềm tin trong trái tim của y cho cô bé trong những ngày tháng tuyệt vọng và vô vị cuối đời.
      Sau đó, năm 1818, sợ y lại vượt ngục, chính quyền Anh đã tiến hành cách ly giữa gia đình cô bé và y: hoàng hôn đã buông xuống cuối chân trời, rồi ánh nắng mặt trời tắt lịm sau chân núi, Napoleon vô cùng buồn bã và tinh thần nhanh chóng suy sụp, đó là một trong những nguyên nhân mà 3 năm sau y qua đời.
      Nhưng tình cảm của ‘thiên thần bé nhỏ’ đối với y thì vẫn còn in đậm và không bao giờ phai nhạt, 20 năm sau, cô đã viết một thiên hồi ký kể lại tình yêu của mình với ‘bác’ Napoleon, và đó là một trong những thiên tình sử cảm động nhất thế giới đến nỗi mà đọc qua, hiếm ai mà không cảm động rơi nước mắt.
      ‘Chuyện tình của họ cũng gây rung cảm cho các nghệ sĩ hậu thế. Một bộ phim về mối tình cuối đời của Napoleon đã được sản xuất, trong đó người đóng vai Betsy là Emma Watson, cô gái trẻ rất thành công trong vai phù thủy Hermione, phim Harry Potter’.

      VTR đọc thêm ở đây nhé:
      http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tai-sao-hemingway-lai-tu-tu_6.html
      Ngày mới tốt lành.

      Xóa
  2. kieuthien [Bạn đọc] Email 13.05.15@07:43
    Chà. Đi có mấy hôm mà bác viết khỏe thế ? Hình như bác chỉ chờ chú đi vắng để viết hay sao ấy
    Viết khỏe thế này, chăc định làm đại ác ma thật rồi!
    Nhưng dù sao vẫn thấy khoái bác. Lúc vắng cũng thấy nhớ. Sao hôm qua bác đi ngủ sớm thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bến đò Dịch Thủy khóc biệt ly.
      Một người ở lại một người đi.
      Ngàn năm sông Dịch thao thức nhớ.
      Kinh Kha... Hề...! nhỏ lệ Cao Tiệm Li.

      Bến ngóng theo đò mỗi bước đi.
      Ngàn năm sử sách vẫn còn ghi.
      Kinh Kha một chuyến qua sông Dịch.
      Đầu bêu giữa chợ tuổi xuân thì...

      Sông Dịch trăng mờ hiu hắt lạnh
      Trúc đàn thống thiết động tròi xanh.
      Tiệm Ly rung phím sầu tiễn bạn.
      Cạn chén ân tình lệ rớt nhanh.

      Mộng lớn không thành Thái Tử Đan.
      Đưa Kinh Kha hành thích Tần vương.
      Mệnh trời chưa dứt. Khí số hết.
      Yên quốc tan tành ngập máu xương.

      Ngàn năm sử sách ai công tội.
      Tội Thái tử Đan. Tội Tần vương.
      Nhà tan, cửa nát, máu bá tánh .
      Rùng mình mộng mưu bá đồ vương

      Bùi Nguyên Phong

      và: https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTbVUBn7nLmZSh0HjUX2FespMUEG4pHPIrMBL32kAnvD6rDS1kTOQ

      P/s: À, LB không làm 'đại ác ma', mà làm 'Giáo chủ ma giáo', hihi... Để suy nghĩ kỹ rồi mình sẽ viết tiếp nhé.

      Xóa
  3. Đã đoc xong nhưng chưa comment , chờ đọc hết đã bởi zì sợ , " Giáng long thập bát chưởng " thì còn có thể né được . Còn với " Mê hồn hương " của Ma đầu giáo chủ LB thì không thể thoát được . Kiều Thiên đã trúng " Mê hồn hương" của " Lão " đấy thây
    P/s Chuyện tình của Napoleon và cô bé Belsy trên đảo Sainl Helena hay đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi ui, người ta đâu có gọi là 'Ma đầu giáo chủ', mà gọi là 'Đại ma đầu Ma giáo', hay 'Đại trưởng lão Ma giáo': Ma giáo thường có 6 đại ma đầu gọi là 'Tả sứ, Hữu sứ, và Tứ đại hộ pháp vương', hay 10 đại ma đầu gọi là 'Thập đại trưởng lão'..., các chức danh này tuy là rất cao trong Ma giáo, nhưng vẫn dưới trướng của Giáo chủ ma giáo, nên nếu bạn Alaykum Salam gọi mình là 'Ma đầu giáo chủ' tức là đã hạ thấp... chức vụ của Bổn tòa rồi, hehe...
      Kiều Thiện không bị trúng 'Mê hồn hương' của Bổn tòa hay sao ấy, mà chỉ bị trúng sơ sơ tí 'Tam thi não thần đan' của,,, người đẹp Nhậm Doanh Doanh mà thui, hihi...

      Xóa
  4. saumietvuon [Blogger] Email 13.05.15@19:57
    Ngoài các ‘đại ác ma’ quen thuộc như Hitler hay Bin Laden…, hầu như ai cũng biết Alexandre Đại Đế, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng, Napoleon…, như sẽ chỉ ra dưới đây, thực chất cũng là các ‘đại ác ma’, nhưng chúng ta thường rất sùng bái và cho họ là các… ‘vĩ nhân’ trong lịch sử nhân loại!!!

    **Tui khoái khúc này nè anh và tui đình ghi thêm cho anh... sau Nã Phá Luân vài tên nữa mà hỏng dám.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, giờ mình mới trả lời được, cơm áo gạo tiền mừ.
      Người ta nói 'chơi blog', tức là 'chơi',
      'chơi cho vui', tức là 'vui'.
      Mình hiểu ý bạn, nhưng chúng ta 'chơi' và 'vui', còn việc 'đó' sẽ có... người giải quyết, chúng ta không giải quyết nổi đâu, hihi..., chi bằng làm tí trà, bia bọt, bóng hồng hay cà phê...:
      -Nói chung thì đàng nào cũng phải 'về' (với cát bụi).
      Cám on bạn Sáu nhé, chúc chiều vui.

      Xóa
  5. vomtroirieng [Blogger] Email 13.05.15@20:10
    Trời ạ, giờ mới thấy, Kinh Kha tráng sĩ sao mà.... xấu quá dzậy LB ui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, có nhiều vai Kinh Kha lắm, có vai ẹp giai quá chời nuôn, tuy nhiên, đã là thích khách thì ẹp giai không quan trọng, mà quan trọng là phải biết 'giấu' bản lĩnh của mình...
      Chiều vui nhé VTR.

      Xóa
  6. (Facebook) Lê Phạm, Lienlien Tran, Shynny Nguyễn, Minh Tâm Lý và Hoài Phố... thích (bài) này.

    Trả lờiXóa