Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

841. Triết học ‘nâng cần’ (Thư giãn cuối tuần)

Ban Mê mưa chiều thấm ướt vai
Lang thang lữ khách giấc mơ dài
Cánh trời lặn lội trong tối sáng
Chim mắt mơ màng: em!, ở đâu!

1
Ngày xửa ngày xưa, ở một xứ rùa X nọ, người ta mới đem bộ ‘thứ tư nghỉnh cu’ về mà ngâm cứu, ngâm cứu cả đời, ngâm cứu từ đời này sang đời nọ, và trong khi ngâm cứu thì có chuyện lấy việc ‘ném đá’ nhau làm hạnh phúc và lẽ sống của đời mình, hết ông này chửi ông kia, ông kia chửi ông kỉa, ông kìa… là sai, là ngu, thậm chí là chó…, chửi nhau cả đời, mà chả có ông nào chịu ông nào; và chửi nhau đến cả… ngàn năm, nói chung là chả có ông nào hiểu đến nơi đến chốn, bởi lẽ ‘cu nghỉnh’ là ‘cu’ của người ta, chứ có phải của mình đâu mà hiểu cho thấu đáo!, mà sáng tạo ra ‘cu mới’!… Cách đây mấy năm, việc đem ‘cu’ - rộng hơn là ‘triết’ - của người ta về mà ‘ngâm’ này được một số cụ gọi là ‘triết nhái’*.
Lại có cụ thông thái hơn gọi đó là ‘hội chứng bắt chước’, rồi có cụ khác khái quát lên là ‘triết học cầm chầu’* (lấy từ câu ‘Ở đời có bốn cái ngu/Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu) - tức là trong hát ca trù, có một vị ‘chiếu trên’ không biết nhiều về nghệ thuật, lại càng không phải là nhạc công, nhạc sĩ hay ca sĩ, nhưng lại cầm chầu làm ‘ban giám khảo’: có quyền quyết định ‘đúng’ hay ‘sai’, tức là có quyền chê mọi thứ (triết) trên thế giới, trừ cái ngu của mình!
Và khi nghe nhạc Trịnh có câu ’20 năm nội chiến từng ngày’, bỏ qua cái được gọi là ‘ế thức hị’ của ‘Tam quốc chí’, ‘Đông-Tây Đức chí’, ‘Nam-Bắc Triều Tiên chí’, hay ‘Đông Ucraine chí’, ‘Syria chí’…, mấy cụ bảo đó là ‘triết học ủy nhiệm’ - tức là có vài nước lớn nọ, đem ‘vũ khí triết học’ của họ mà viện trợ quốc tế! cho hai bên của một nước nhỏ diễn trò ‘ném đá’ nhau vài chục năm, ‘bể đầu’ vài chục triệu người, để các nước lớn này biểu dương quyền lực!
*
Trước đây, nhiều nhà-chém-gió-học Sài Gòn cho rằng việc xài ‘cu’ của người ta này là ‘nâng bi’, sau này nghe người miền Bắc gọi là ‘nâng cần’, hỏi:
-‘Nâng cần’ là gì?
-Là nịnh ‘cấp trên nháy nháy’, đến nỗi khi xếp đi đ… cũng chạy theo mà nâng cu để xếp đ… cho thoải mái!
-Nói thực dụng hơn?
-Cán bộ mà không tốt nghiệp trường ‘đại học nâng cần’ thì không phải là cán bộ, sinh viên năm thứ hai mà không biết cách tham nhũng thì không phải là sinh viên (!).
-À, có phải ý cụ nói về việc ai đó chạy theo ‘nâng cần’ của người ta, mà bỏ qua nền tảng tri thức của dân tộc mình’! (Ừ).
Té ra ‘triết học nâng cần’ có nghĩa là vậy!



2
Cụ cho hỏi…
-Dân là gì?
-Là những viên sỏi nhỏ nhoi lót đường cho ai đó lên đến đỉnh cao quyền lực, mà khi xong việc rồi thì để cho dân chúng ‘sống chết mặc bây’ đàng sau cái bóng vĩ đại của mình.
-Ví dụ thêm?
-Là ván lót cho nhà ‘chí trịnh’ đi qua cầu, và qua cầu rồi thì rút ván.
-Hiện sinh hơn?
-Là những hạt bụi vô nghĩa - NS Trịnh Công Sơn đã than thở: ‘Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi/Để một mai tôi về làm cát bụi/Ôi cát bụi mệt nhoài/Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi’.
-Hình tượng hơn?
-Là rơm rác, là cỏ dại - NS Miên Đức Thắng có ví: ‘Trời sinh tôi ra làm thân cỏ cú/Trời sinh anh ra làm thân đại thụ’.
-Nhưng Mạnh Tử nói ‘dân vi quý, quân vi khinh’?
-Khổng Tử/Mạnh Tử nói… sai rồi! Bây giờ người ta chuyển sang dùng thuyết ‘phi-Khử Tổng’ rồi: dân chỉ là ‘từ’ cửa miệng của các nhà ‘chí trịnh’ khi cần thôi!
-Cổ nhân cũng có bảo ‘Dân là nước, chế độ là thuyền, nước có thể đẩy thuyền lên, mà cũng có thể lật chìm thuyền xuống’?, cụ thể hơn, Nguyễn Trãi nói ‘Đẩy thuyền đi là dân mà lật thuyền cũng là dân’?
-Nguyễn Trãi… lạc hậu rồi! Không có nước thì đi bằng máy bay Airbus hay Boeing, cần quái gì nước!
-Thế thời nay có còn cái việc ‘coi thường’ dân này không?
-Không, điều này chỉ có đến thời… Bảo Đại!
*
Cụ cho hỏi…
-Trên đời này chỉ có một lực lượng Hồi giáo là IS!
-Ngươi lầm rồi!, còn nữa…
IS là viết tắt của cụm từ ‘Islamic State’ - là nhà nước Hồi giáo (cực đoan, tự xưng).
Nay xuất hiện một loại IS mới, là viết tắt của cụm từ ‘Information State’ (Hả?), là nhà nước Kim Giống Ủn sai lính của mình - hơn 1000 chuyên gia IT đang sống ở TQ - ăn cắp ‘công nghệ liên quan đến quân sự và năng lượng mới’ (báo Thanh Niên, 30/7/2016) của các nước khác để chế ra bom nguyên tử để giải phóng toàn thể… nhân loại?
Đáng sợ hơn cả là loại IS Đại Hán, viết tắt của cụm từ ‘Italic State’ (Hả?), là nhà nước chuyên nói ‘xiên xẹo’, hay nói thời sự hơn là ‘bẻ cong’, ‘bóp méo’, trong câu ‘bẻ cong luật pháp quốc tế và ‘phát loa’ những luận điệu nhàm tai hòng đánh lừa dư luận’, ‘TQ chi tiền bóp méo sự thật’ (báo Tuổi Trẻ, 16 và 29/7/2016)
-Sự thật nào?
-‘Tòa trọng tài (quốc tế) đã xác nhận: yêu sách đường lưỡi bò của TQ là vô giá trị’ (báo Tuổi Trẻ, 29/7/2016)
-Ủa, chả lẽ TQ phủ nhận giải ‘Hoa hậu thế giới’, ‘Nobel’, ‘Olympic’, ‘World Cup’ hay ‘Liên hoan phim Cannes’, phủ nhận luôn cả chữ ‘China’!, chả lẽ cầu thủ bóng đá TQ bị trọng tài phạt thẻ đỏ mà vẫn cứ ở trong sân và tiếp tục… đá! Tổng quát, chả lẽ lão Lông hay lão Luyện là… thượng đế!
-Trời, ngươi ngây thơ quá, họ đã xưng là ‘thiên tử’, chả phải là thượng đế thì là cái gì?…
Ngươi có nhiều ‘tệ nhân dân’ không? Cái lưỡi của ngươi có phải là lưỡi… bò không? Cái mồm của ngươi có to hơn cái loa phường không, ngươi cãi lại được sao?

3
Cụ cho hỏi…
-Văn minh (civilization) là cái gì, nhân loại này có ‘văn minh’ hay không?
-Nên gọi là ‘hiện đại’, nhưng lưu ý rằng cái mà được gọi là ‘hiện đại’ hay ‘hại điện’ này không sớm thì muộn cũng sẽ trở thành cổ điển’…, mà không nên gọi là ‘văn minh’ - không phải vì họ có dăm ba cái ‘thuyết vạn vật hấp dẫn’, ‘lượng tử’, ‘tương đối’, ‘hạt nhân/nguyên tử’, ‘phép tính tích phân’, ‘bổ đề Lee’ gì gì đó, vì loài người còn ‘stupid’ (ngu) lắm!
-Sao ‘stupid’?
-Trước tiên, dĩ nhiên cái ‘thuyết Bỗng Điên’ thì chắc chắn là ‘lanh mưu’ rồi!
-Nhất trí!, và…
-Hổng thấy vừa rồi tụi IS moi bụng phụ nữ có thai ra, lấy đứa bé đỏ hỏn hòn hon ra, chặt đầu, rồi lấy cái đầu làm trái banh, đá chơi…
-Cụ đừng nói nữa, ghê quá!
-Hổng thấy vừa rồi ‘khủng bố’ huậy khắp các nước Pháp, Bỉ, Đức, Mỹ, Nhật…, xem mạng người vô tội như rơm rác!
Hổng thấy vừa rồi bọn chóp bu Cua Tủng - chúng bất chấp, muốn ban bố ‘luật chơi’ gì cho dân của chúng/nhân loại thì ban bố: tập đoàn Đại Hán này chỉ hạnh phúc khi thấy thiên hạ đại loạn!
Tóm lại, thế giới ngày càng trở nên không còn cái đạo lý gì? Hổng ‘ngu’ thì là cái gì?
*
Ta hỏi ngươi…
Ngươi có biết ‘công nghiệp iPod’ là gì không?, ngươi có chơi trò chơi ‘Pokemon’ chưa?
Ngươi có biết loại hình ‘phối khí điện tử’ bùng nổ khắp thế giới mới đây là EDM (Electronic Dance Music)?, có xem một game-show trên VTV mới đây là ‘Tài năng DJ’ với hàng trăm thuật ngữ âm nhạc mới và hàng trăm bản nhạc mới?
Ngươi có đọc câu ‘Không chỉ có hộ chiếu, … còn cho xuất bản các bản đồ, sách giáo khoa và những đồ dùng khác có hình ‘đường lưỡi bò’ phi pháp để tuyên truyền chủ quyền biển đảo của người dân, nhằm bẻ cong luật pháp quốc tế và ‘phát loa’ những luận điệu nhàm tai hòng đánh lừa dư luận’ (Quỳnh Trung, báo Tuổi trẻ, 16/7/2016): ai làm?, ngu hay ‘lanh mưu’?
Ngươi có biết bọn nào đã gây ra cái vụ ‘Formosa và cá chết’, có hiểu bản chất của hiện hượng ‘cá chết tràn lan... khắp VN’ (đang xảy ra ở nhà máy soda Chu Lai, Quảng Nam, nhà máy Alumin Nhân Cơ, Đắk Nông…)?
Ngươi có nhận thức được việc ai đó ‘có phỏm’ qua các dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội, Hải Phòng - Lào Cai, 
Đường cao tốc Vân Đồn - Quảng Ninh, Siêu dự án Sông Hồng, Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang), Nhà máy bột giấy Lee & Man ở Hậu Giang, v..v…, rồi ‘ù tròn’ qua hàng loạt dự án đầu tư tương đương như Nhà máy giấy Đại Dương ở Tiền Giang?
Ngươi có biết bọn quái vật nào sang sân bay nước Việt mà lại hát quốc ca nước Tàu, hay đốt tiền Việt để tòi ra cái ‘tệ nhân dân’?, buôn bán người qua biên giới TQ (các tỉnh biên giới phía Bắc, để làm nô lệ tình dục, lấy nội tạng…)?
Ngươi có nghe vụ ‘tin tặc China 1937 tấn công màn hình Sân bay Tân Sơn Nhất chiều ngày 29/7 (báo Thanh Niên, 30/7/2016)?
Ngươi có biết câu ‘Đừng đùa với người Việt’, ai nói?
Ngươi có biết ai ‘được cho là có trách nhiệm và sai phạm trong vụ Formosa’ (báo Thanh Niên, 30/7/2016) vì ‘học vấn không phù hợp’, nhưng lại được bổ nhiệm vì có ‘học vấn phù hợp’?
Ngươi có biết chuyện ‘Tây Nguyên đang cạn kiệt nguồn nước, cụ thể từ 2008-2014 đã mất đi 358.700 ha rừng, trung bình mỗi năm mất 51.200 ha’ (báo Thanh Niên, 30/7/2016)?
Ngươi có nghe chuyện ăn cắp bánh mì 45.000 đồng thì ủ tờ vài ba năm, còn ăn cướp vài ngàn tỉ đồng thì lại sống vi vu ngoài vòng pháp luật?
Ngươi có thấy thú vị khi nghe câu: ‘Hạnh phúc là mỗi sáng mai thức dậy không bị mất trộm, là mỗi ngày ăn thực phẩm mà không bị ngộ độc…’?
Ngươi có biết tin qua 2 lần Thế vận hội cách nhau 10 năm, VN chỉ được có 2 cái huy chương*... nho nhỏ? (Bản tin VTV, trưa 30/7/2016)
Ngươi có đọc cuốn ‘The Sympathizer’ được giải Pulitzer Mỹ-2016 của Nguyễn Thanh Việt chưa?
Ngươi có nghe là ‘Hoa hậu Hoàn vũ VN 2015’ Phạm Hương được bầu là một trong ’50 đại mỹ nhân của thế giới’ năm 2016?, người đẹp khuyết tật (điếc) Lan Anh đạt Á hậu thế giới (Miss and Mister Deaf International 2016)?
Đặc biệt, ngươi có nghe chuyện cảm động ‘chị Trâm chấp nhận mổ sống để cứu con’ (và chị đã qua đời chiều ngày 27/7/2016), quả là dũng cảm gấp… 10 lần ông Quan Công, phải không?
v..v…
Trong ngữ cảnh này, chưa thèm kể đến cái ‘Muyên tảo’ của lão Lông, thì Luyện Lý Tứ biết cái gì, ngoài việc lòng vòng quanh cái tham vọng độc chiếm Bỗng Điên và làm bá chủ thế giới!

4
Cụ cho hỏi…
-Tổng thể nhất của triết học là gì?
-‘Sinh tồn’ là quy luật thống trị tuyệt đối trong thế giới động vật, nếu con vật này không ‘ăn thịt’ con vật khác thì nó sẽ chết - có nghĩa là nó phải đấu tranh vô cùng, đấu tranh một mất một còn để bảo tồn bản thân và duy trì nòi giống, như con cá hồi chẳng hạn, do đó, ‘sống chết’ là quy luật vô thường, không có chuyện đạo đức, tốt xấu, thiện ác… gì ở đây cả (!).
Con người cũng là động vật, nên sinh tồn là động lực cao nhất của con người, ai cũng sống vì mình, vì con cái, vd, cha truyền con nối, con ông cháu cha/‘thái tử đảng’ (dĩ nhiên là có ngoại lệ), nên hầu như không có chuyện ‘vì dân, vì nước’ - nghe rất chi là trừu tượng!
-Thế thì đạo đức, tốt xấu, thiện ác, Phật, Chúa, Ala, ‘trung thành với tổ quốc (của trẫm!)’… có vai trò gì?
-Nó chỉ là tấm bình phong cho sự sinh tồn đó, là cái ‘bảng hiệu’ để che đậy cái tham vọng của mình, mà nếu vì lợi/vì sự bình an của mình thì họ dựng lên, nếu không thì gỡ xuống, hay thay cái ‘bảng hiệu’ mới (!)
-Thế nào là ‘sự bình an’?
-Là ‘lười’, với ý nghĩa là lười cải tạo thế giới. Ngươi mê muội quá!, ngươi bôn ba cải tạo thế giới cả đời làm gì!, để cuối cùng bị ‘chúng’ đớp hết à?
-Ha..ha..ha... Ý này của Lão Tử, được Nguyễn Hiến Lê và Lâm Ngữ Đường gọi là ‘triết học giảo hoạt’: nước tồn tại vì nó luôn chọn chỗ thấp nhất, người muốn tồn tại thì phải luôn tỏ ra mình là ‘ngu’ (!).
-Đúng vậy! Hổng thấy Sấm Vương (Lý Tự Thành) khi khởi nghĩa, nói: ‘Giang sơn này là của lão bá tánh’, nhưng khi lên ngôi báu rồi, y liền đổi giọng: ‘Giang sơn này là của trẫm’*, y chỉ thay đổi có… ‘một chữ’ chớ mấy!, ha..ha..ha…


*Ghi chú (tham khảo trong ‘Bích huyết kiếm’ của Kim Dung):
Khi khởi nghĩa chống quân Minh (1644), để lấy lòng dân, Sấm Vương có một câu nói nổi tiếng:
-Nếu ai hại một người dân tức là có tội nặng như là hại cha hay mẹ của mình vậy.
Vì câu nói này mà Sấm Vương được đông đảo lão bá tánh ủng hộ, nên sau một thời gian khởi nghĩa không lâu, y thắng trận như chẻ tre. Khi đến cổng thành Bắc Kinh, y bắn 3 mũi tên lên trời và thề rằng:
-Không hiếp đáp lão bá tánh. Không động đến tài sản của lão bá tánh. Không hãm hiếp phụ nữ.
Khi y chiếm được Bắc Kinh, Thái tử nhà Minh có xin một ân huệ là:
-Xin ngài đừng hại lão bá tánh.
Sấm Vương cười ha hả, rồi xắn tay áo lên và chỉ cho mọi người thấy rằng y cũng xuất thân là một nông dân chân lấm tay bùn, và nói:
-Ta đây chính là ‘lão bá tánh’.
Không ngờ lên ngôi được một thời gian ngắn, Sấm Vương trở nên tự cao tự đại, xem ‘tôi là số một’, tin dùng bọn nịnh thần… Do tính đa nghi, y dần dần hãm hại những trung thần đã đổ xương máu vì y, đặc biệt là, ngoài mặt thì y nói toàn là những lời nhân nghĩa đạo đức mà trong lòng thì vô tình hay cố ý ‘bật đèn xanh’ cho bọn cận thần và người nhà tùy tiện hiếp đáp dân lành, cướp bóc tài sản của dân, hãm hiếp phụ nữ…
Khi bị Viên Thừa Chí chất vấn về những sai lầm nghiêm trọng nói trên thì em của y là Huyền tướng quân, thay mặt y, trả lời rằng:
-Bây giờ ta đã lên ngôi, ta là 'trời', ta chỉ là lão bá tánh khi ta cần họ giúp ta khởi nghĩa mà thôi!


Bọn ‘chí trịnh’ ngày nay cũng vậy, có khi còn hơn nữa! Biết vậy, sau này ngươi nhớ đừng có dại mà tham gia vào chuyện chính chị chính em nhé!, cứ… MAKENO cả đời cho đến chết, là hết!
-‘Yes, sir’.

***
Trước khi chia tay, cụ tâm sự tiếp…
-Trong internet, mấy triệu kết quả mà ta ‘search’ được trên Google, chẳng hạn, trong 1 giây, thì được gọi là vùng ‘Service Web’ - tức là vùng dịch vụ, rất hữu hạn, chỉ chiếm tối đa có 4% dung lượng truy cập, còn phần còn lại là vùng ‘Dark Web’* (trang web đen) hay ‘Deep Web’ (trang web sâu), phần này chiếm tới 96%, mà chỉ có ‘công cụ mã hóa Tor’ và cụ thể là phải có ‘bitcoin’* (tiền kỹ thuật số)… thì mới có chút chút hi vọng mò vào được!
Trong Toán học có khái niệm ‘quả cầu đóng’ và ‘quả cầu mở’, trong đó, vùng ‘hữu nghiệm’ là vô cùng hạn chế, còn vùng ‘vô nghiệm’ hay ‘vô định’ là vô cùng vô tận…
Tóm lại, bọn AQ đó xem chính trị là thống soái, lấy ‘họng súng’ làm động lực, còn khoa học hay nghệ thuật chả là cái… mịa gì! Và lưu ý rằng, người to mồm nói ‘dân chủ’ chưa hẳn đã là người dân chủ!, người luôn mồm nói ‘biện chứng’ chưa hẳn đã là người hiểu phép biện chứng!, người hoác mồm chửi cái ác chưa hẳn đã là người hành thiện!, …, nói dễ hiểu, người chê bai kẻ mê gái chưa hẳn đã là người không mê gái!
-Thế thì tại sao nay có vài nhà ‘giả học’ Cua Tủng lại bảo là xứ họ có nhiều triết gia?
-Triết gia cái gì! ‘Tra giết’ thì có! Triết gia là người ‘biết là mình không biết’, tối thiểu là phải có lòng cảm thông cao độ với ‘những người chết cá’* và tên tuổi phải được lên ‘bảng điện tử quốc tế’ chứ!

‘Triết nhái’ và ‘triết học nâng cần’ mà cũng được gọi là triết sao?

(HẾT)
---------

Chú dẫn:
1-Bitcoin: Là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân tán, được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở
 từ năm 2009. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào… Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet. Sự cung ứng Bitcoin là tự động, hạn chế, được phân chia theo lịch trình định sẵn dựa trên các thuật toán. Bitcoin được cấp tới các máy tính ‘đào’ Bitcoin để trả công cho việc xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào cuốn sổ cái được phân tán trong mạng ngang hàng - được gọi là blockchain… Đến tháng 6 năm 2016, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá khoảng 12 tỷ đô la Mỹ - là loại tiền mã hóa có giá trị thị trường lớn nhất… (wikipedia)
2-Dark Web (trang web đen): Là một thuật ngữ để chỉ một tập hợp các trang web có thể truy cập công khai được, nhưng lại ẩn địa chỉ IP của máy chủ chứa trang web đó. Do vậy, bất kỳ người dùng web nào cũng có thể đến được trang web nhưng rất khó để phát hiện hay nhận ra ai đứng phía sau các trang web này. Và dĩ nhiên, bạn không thể dùng các công cụ tìm kiếm
 thông thường như Google hay Bing để tìm thấy chúng. Hầu hết những trang Dark Web đều giấu đi định danh nhận dạng bằng công cụ mã hóa Tor, mà bạn cũng có thể sử dụng để dấu định danh của mình và làm sai lệch vị trí địa lý thực của bạn. Khi một trang web chạy qua Tor thì nó cũng có được hiệu quả ẩn danh tương tự. Do đó, trang web đó càng nhân khả năng ẩn danh lên nhiều lần. Để đến một trang web trên Dark Web có sử dụng mã hoá Tor, người dùng cần cài đặt Tor. Cũng như IP của người dùng cuối được đánh qua lại thông qua nhiều lớp mã hoá, để rồi cuối cùng xuất hiện là một địa chỉ IP khác trên mạng Tor, trang web cũng vậy. Nhưng không phải trang Dark Web nào cũng sử dụng Tor. Vài trang web dùng những dịch vụ tương tự như là I2P, ví dụ như Silk Road Reloaded. Nhưng nói chung, nguyên tắc vẫn tương tự nhau. Người lướt web phải sử dụng cùng một công cụ mã hoá như trang web và biết tìm trang web đó ở đâu để có được địa chỉ URL. Những ví dụ phổ biến nhất về các trang web Dark Web là Silk Road và những trang tương tự. Silk Road từng là (và vẫn là) một trang web để mua và bán nhiều loại thuốc cấm. Nhưng thực tế cũng có những người sử dụng hợp pháp Dark Web. Người dùng hoạt động bên trong những cộng đồng đóng kín, không giao tiếp với xã hội bên ngoài có thể sử dụng Dark Web để trao đổi thông tin với bên ngoài… (pcworld.com.vn)
3-‘Giang sơn này là của trẫm’ (Sấm Vương), xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/04/343-lao-ba-tanh-va-su-cao-chung-cua.html
4-‘Lũ người cá chết’ và ‘Những người chết cá’: …‘Cá chết’ hay ‘chết cá’ là hai khái niệm hoàn toàn ngược nhau. Động từ ‘chết’ trong ‘cá chết’ là ở ‘chủ động cách’ (active voice), còn trong ‘chết cá’ là ở thụ động cách (passive voice); tuy nhiên, nói riêng, trong 5000 năm của lịch sử VN, con cá thì tự nó không thể chủ động chết được, chỉ trừ trường hợp là nó… muốn chết, hay nói một cách văn chương: cá chết là vì nó không biết… bơi! Nên, con cá phải bị ai đó làm cho nó chết, vì thế, lão bá tánh mà có cá bị chết thì được gọi là ‘những người chết cá’, nên dĩ nhiên, ngược lại, lũ mà làm cho cá của lão bá tánh bị chết thì được gọi là ‘lũ người cá chết’, xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/07/837-lu-nguoi-ca-chet-thu-gian.html
5-Thế vận hội 2008 (tại Bắc Kinh): VN chỉ được có 2 huy chương bạc, về Taekwondo - Trần Hiếu Ngân và Cử tạ - Hoàng Anh Tuấn.
6-Triết học cầm chầu: …Ở đời thiếu gì ‘người cầm lái vĩ đại’, có thể là kẻ thiểu năng trí tuệ, nhưng lại có toàn quyền ‘chỉ đạo’ giàn nhạc dân tộc, có quyền chê khen những hào kiệt/kẻ sĩ, có quyền chê bai mọi thứ triết học khác, trừ cái thứ triết-học-tự-phong nào đó, triết-nhái hay triết-học-học-lóm từ (các) dân tộc khác mà y đã học thuộc lòng; mà nếu nói là y - kẻ đã nhặt được một mảnh vải rách của tấm vải chân lý của vũ trụ - không biết triết học thì có thể bị ai đó ‘TROLL’ (ném đá), vì y là… 'tiến sĩ lãnh tụ vĩ đại' cơ mà!, nên tạm nói là có, mà nếu nói ‘có’, thì đó là triết học gì?, đó là: Triết học ‘cầm chầu’. Hay nói theo thuật ngữ thời @ là một thứ triết 'không được lên bảng điện tử', xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/07/837-lu-nguoi-ca-chet-thu-gian.html
7-Triết học giảo hoạt: Bài viết có tên là ‘Lão Tử: Ngạo đời tựa như ngu độn và ẩn dật’, trong đó ‘giảo hoạt’ là từ dùng của Nguyễn Hiến Lê, xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/08/728-triet-hoc-giao-hoat-hahaha.html
8-Triết nhái: …Thiết nghĩ là các thứ trên trời dưới đất về Khổng, Lão, Trang, Phật, Chúa, Ala, Lý Bạch, Đỗ Phủ, Nietzsche, Krishnamurti, Dalai Lama, Mao Trương Tam, Tập Lý Tứ, Putin hay O-bá-mà… gì đó thì không đem lại tác dụng ‘thực’ cho xã hội cả - vì nói cho cùng thì cũng chỉ là ‘chém gió’!, nếu không muốn gọi là ‘hàng nhái’, ‘tư tưởng nhái’, ‘triết nhái’ hay ‘nước nhái’!, xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/07/836-hang-nhai-tu-tuong-nhai-va-triet.html

13 nhận xét:

  1. EM MUỐN GIANG TAY GIỮA TRỜI MÀ HÉT
    http://vn102.net/vomtroirieng/2016/07/27/em_mu_n_giang_tay_gi_a_tr_i_ma_het_1
    ...
    Rồi một ngày
    Ta hổ thẹn chính mình
    Trên bục giảng
    Ba hoa điều sai sự thật
    Thế hệ trẻ ra sao ?
    Khi niềm tin đánh cắp
    Ta lại muốn giang tay gữa trời
    Nhưng rũ xuống
    Khóc,
    Cô đơn.
    ...

    Cái này huynh... có thể làm 'the sympathizer' được rồi đó, VTR à, hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vomtroirieng [Blogger] Email 29.07.16@11:30
      'the sympathizer", theo nghĩa nào vậy huynh, hi..

      Xóa
    2. Có một bản dịch gọi là 'Kẻ nằm vùng' (còn bản khác 'Cảm tình viên' thì sai quá!), riêng huynh dịch là 'Người đồng cảm', TM.

      Xóa
    3. vomtroirieng [Blogger] Email 01.08.16@05:52
      Huynh mến, VTR cũng thích từ "người đồng cảm", huynh à.
      Ngày mới như ý, huynh nha.

      Xóa
  2. saumietvuon [Blogger] Email 31.07.16@20:43
    NÀY NHÁ, DÂN LÀ NƯỚC, NƯỚC NÂNG THUYỀN NHƯNG CŨNG NHẤN CHÌM THUYỀN CHỨ KO PHẢI SỎI LÓT ĐÀNG ĐÂU ANH NHÁ!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải 'tâm' và 'vật', mà đây là hai vấn đề cơ bản của triết học:
      1) Dân là dòng 'nước' đẩy thuyền
      2) Dân là hòn sỏi linh tinh lót đường

      CÁC NGÀI CHỌN ĐI, PLEASE!, NHÌN LÊN TI-VI BIẾT LIỀN!, HA..HA...

      Xóa
  3. Lưu comt SMV:

    Uống rượu nằm say với chị Hằng
    Ngỡ nàng đẹp nhất sử xưa nay
    Ngờ đâu nhạc mẫu - nhà thơ khựa
    Ta ngộ ra rằng: không nhất em!

    Trả lờiXóa
  4. vomtroirieng [Blogger] Email 01.08.16@11:14
    Huynh à, huynh có biết vì sao người ta cho thuê đất những 70 năm ko, vì sao thành phần lưu manh cô hồn có số má lại đóng vai trò vip, huynh có biết... giời ui, nhiều thắc mắc đáng quan ngại lắm huynh ui...

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Bình Khiêm nói: " Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến chốn lao xao"
    Chào huynh lâu lắm rồi muội mới về lại căn nhà này và ghé sang thăm mọi người. Vẫn những bài đầy ẩn ý của huynh mỗi lần đọc khiến muội ong cả đầu để suy ngẫm... thấm.
    Chúc huynh hãy cứ viết như đang viết, muội sẽ lại về đây chia sẻ với mọi người. Nghe huynh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui da, muội!, huynh có... khoe với người ta là bài nào của huynh thì muội cũng hiểu rất nhanh, kỹ và tốt, hi... Thank muội nhé, huynh sẽ sang thăm, chiều ngọt ngào!

      Xóa
  6. vomtroirieng [Blogger] Email 01.08.16@11:14
    Huynh à, huynh có biết vì sao người ta cho thuê đất những 70 năm ko, vì sao "thành phần lưu manh cô hồn có số má" lại đóng vai trò vip, huynh có biết... giời ui, nhiều thắc mắc đáng quan ngại lắm huynh ui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bây giờ huynh mới hiểu câu: "thành phần lưu manh cô hồn có số má" lại đóng vai trò vip, híc...
      Đó là vì:
      -Việt Nam bị trúng phải... 'Sinh tử phù' rồi!
      Hi...

      Xóa
  7. Lưu comt MTV:

    Mùa đi, chiếc lá rụng dần
    Em, quen năm ấy, nửa gần nửa xa
    Khuya phòng, lạnh, gió thở dài
    Rung rinh tim đập, tưởng là... tiếng yêu!

    Trả lờiXóa