Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

915. Ngôn ngữ siêu huyền (Truyện ngắn, thư giãn)

Đài Bắc (Tapei) là thủ đô, là thành phố trung tâm của một vùng đô thị lớn nhất, và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đài Loan.

Chú King Kong ở Đảo Đầu Lâu. Buồn buồn, chú hay đi dạo chơi đây đó…
Chiều hôm nọ, mới đây, chú ghé nhà một người bạn chơi..., nhân lúc Việt Nam đang đá với Đài Loan... Nói chung là dân hâm mộ 'nghệ thuật thứ bảy'* đều biết là vào tối 22/3/2017, đội tuyển Việt Nam hòa đội Đài Loan 1-1, nhờ bàn gỡ hòa vào phút thứ 88 của Công Phượng mà HLV Hữu Thắng gọi đó là một 'siêu phẩm'!; đồng thời, đa số người cũng biết là ngay sau đó, đội tuyển Trung Quốc thắng đội Hàn Quốc 1-0 đêm 23/3 nhưng chỉ giúp họ khỏi đứng chót bảng A:
- ‘Cơn giận giữ và giấc mơ huyễn hoặc’* của cả tỉ dân AQ vẫn còn đó!
...Anh bạn của chú nhìn lên ti-vi, bỗng bực mình nói:
- Ti-vi chiếu cái gì (trên màn hình) là đội bóng Đài Bắc - Trung Hoa!, không hiểu nổi!!!... Ai mà không biết nó là đội tuyển bóng đá của Đài Loan... Ai mà không biết Đài Bắc* là ‘thủ đô’ của Đài Loan... Ai mà không biết 'đội tuyển' là từ dùng để chỉ đội tuyển của một quốc gia, ví dụ Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, vậy theo nghĩa này thì người ta đã nói rõ ràng với thế giới rằng Đài Loan phải là một quốc gia độc lập như Việt Nam, Hàn Quốc hay Mỹ...
*
Khi tiễn chú ra cổng, anh ấy lại nói một suy nghĩ rất là buồn cười:
- Ai đó 'nhái nhái' viết là nước 'Đài Loan mở ngoặc đơn Trung Quốc' = Đài Loan (Trung Quốc). Rồi ai đó 'nhái nhái' định viết là 'Đài Bắc mở ngoặc đơn Trung Quốc'. Nhưng Đài Bắc lại thuộc nước Đài Loan, nên theo ngữ pháp này, thì phải viết là Đài Bắc mở ngoặc đơn Đài Loan = Đài Bắc (Đài Loan). Nên cũng theo ngữ pháp này thì đội tuyển Đài Bắc phải viết là 'Đài Bắc mở ngoặc đơn Đài Loan mở ngoặc đơn Trung Quốc', tức là:
- Đài Bắc = Đài Bắc (Đài Loan (Trung Quốc)).
Nhìn thấy chữ nghĩa quái… vật quá!, ha..ha...


*
Anh ta lại nói tiếp:
- Nhưng có một nghịch lý vô cùng là cũng cùng ngày sau đó tí thôi thì đội tuyển Trung Quốc đá với đội tuyển Hàn Quốc, suy ra trên thế giới này ‘có 2 đội tuyển Trung Quốc’!!!, cái này thì trong Luật bóng đá của FIFA không bao giờ và không bao giờ có, mà nếu có thì chỉ có từ thời con King Kong ở Đảo Đầu Lâu (Skull Island) vào kỷ Jura cách đây trên 200 triệu năm! Và, nhưng có một nghịch lý vô cùng là nước ‘Trung-Hoa-nam-tiến’ cổ đại thì thuộc nước ‘Trung-Quốc-đang-bành-trướng' ngày nay, mà nếu viết theo ngữ pháp trên thì ‘Đài Bắc - Trung Hoa’ phải viết là:
- Đài Bắc (Đài Loan (Trung Hoa (Trung Quốc))).
Trông lại càng quái… vật hơn! Cái này mà nhà bác học thuộc loại thông minh nhất thế gian Einstein nghe nói cũng ngất xỉu luôn, khỏi cần cho đi... buôn muối!; cái này mà các nhà văn hài tầm cỡ thế giới là Aziz Nesin, Molière, hay các vua hài Charlie Chaplin, Mr. Bean, Xuân Hinh, Hoài Linh... nghe nói cũng cừ tức bụng - không biết chừng lại Bỗng Điên phi thân ra biển tự giác gia nhập Hải Sa phái tức là thành bọn 'muối tặc', ha..ha..ha...
Ôi, thứ ngôn ngữ ‘lạ’ này quả là một công trình sáng tạo vĩ đại!!!, xứng đáng là lương tâm của thời đại, là ngọn hải đăng của nhân loại, và đặc biệt, là đỉnh cao của trí tệ, ha..ha..ha...
*
Về nhà, chú tức... quá mới đi hỏi cụ Google, té ra là trong số (trên) 222 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, ai cũng biết Tapei/Taiwan với China là hoàn toàn khác nhau!, mà chỉ trừ nước 'lạ' và nước 'nhái nhái' nào đó (và tụi Kia Bu Chôm!), hầu như cả thế giới ai cũng đều gọi là Đài Loan, thiệt!, chú tra được:
- Bàn thắng: Công Phượng 88' - Pin-Hsien Lee 84'. Cuộc đối đầu với 'Đài Loan' là cữ dợt cuối của đội tuyển Việt Nam, trước khi đá trận ra quân... (thethao.vnexpress.net)
- Đội tuyển 'Đài Loan', Tin tức hình ảnh mới nhất luôn được cập nhật liên tục: Chơi áp đảo và có hàng loạt cơ hội ghi bàn... (kenh14.vn)
- Hội CĐV Việt Nam tại 'Đài Loan' tổ chức chào đón, giao lưu và luyện tập để cổ vũ thầy trò HLV Toshiya Miura thi đấu vòng loại World Cup 2018 - khu vực châu Á. (vnexpress.net)
- HLV Kazuo Kuroda của 'Đài Loan' đã công bố danh sách 25 tuyển thủ sẽ..., chỉ giữ trong đội hình 8 cầu thủ... (bongda.com.vn)
- Kết quả Việt Nam vs 'Đài Loan' 18h00 ngày 22/3 giao hữu quốc tế. Cập nhật kết quả ... Công Phượng cứu rỗi đội tuyển Việt Nam... (vietnamnet.vn)
- Theo kế hoạch, vào ngày 22/3/2017, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển 'Đài Loan' tại SVĐ Hàng Đẫy... (bongda.com.vn)
- Việt Nam 1-1 'Đài Loan': Công Phượng ghi bàn giúp đội chủ nhà thoát thua trong trận giao hữu trên sân Hàng Đẫy chiều 22/3. (video.vnexpress.net)
- Việt Nam phản đối 'Đài Loan' diễn tập trên biển trái phép ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (vnexpress.net)…, và rõ ràng nhất là chính trang ‘vietnamnet.vn’ mở đầu bằng cụm từ ‘Đài Bắc Trung Hoa’, nhưng kết luận với cả đống… Đài Loan:
- Thống kê đáng chú ý: ‘Đài Loan’ mới bắt đầu xây dựng giải chuyên nghiệp từ năm 2017. ‘Đài Loan’ chính là bại tướng đầu tiên của HLV Hữu Thắng khi lên nắm tuyển Việt Nam vào năm ngoái (ĐTVN thắng 4-1 tại vòng loại World Cup 2018). ‘Đài Loan’ thấp hơn Việt Nam 23 bậc trên BXH FIFA mới nhất. ‘Đài Loan’ chỉ mang sang 8 cầu thủ từng đối đầu với Việt Nam vào năm ngoái. HLV Kazuo Kuroda của ‘Đài Loan’ từng dẫn dắt U19 'Đài Loan' thua U19 Việt Nam 1-6 tại vòng loại U19 châu Á năm 2014. Trận đó, Công Phượng lập hat-trick, bên cạnh các bàn thắng của Văn Toàn (2 bàn) và Lâm Ti Phông... (vietnamnet.vn)
v..v…
Nhiều nhiều ‘Đài Loan’ lắm, nhiều vô kể, chép... trăm năm cũng không hết, nên thôi, chú không muốn đi vào tư liệu.
*
Chiều nay, tiếng ve trên mấy hàng cây lộc vừng bên kia đường đã bắt đầu kêu 've ve ve...', báo hiệu mùa hè đã đến. Ôi, con tạo xoay vần, 'thương hải biến vi tang điền' - biển xanh biến thành ruộng dâu, một bán đảo sinh thái sống 
hàng trăm triệu năm đang bị biến thành 40 căn biệt thự… Ôi, mọi sự mới đây đà biến đổi, chú buồn, chú nhớ mấy câu thơ:
Lối xưa tôi bước trên đường
Rừng thông xanh ngát vấn vương khách nhìn
Hồ xanh tỏa mát đêm đêm
Dáng xưa còn đó, người quên sao đành!
Lối nay tôi ngắm cây rừng
Cây im im bóng tôi ngần ngại tôi
Ve kêu hè đến đây rồi
Tiếng ve rụng xuống kêu sầu giữa khuya.

Chú mới nghĩ là thay vì gọi thẳng là 'Đài Bắc', mà để vừa lòng ai đó ở... trển!, thì ai đó ‘nhái nhái’ phải gọi là:
- Đài Bắc mở ngoặc đơn Đài Loan mở ngoặc đơn Trung Hoa mở ngoặc đơn Trung Quốc.

Quả là một thứ ngôn ngữ xiu huyền!

---------
Chú dẫn:
  1. Cơn giận giữ và giấc mơ huyễn hoặc của cả tỉ dân AQ vẫn còn đó: Người TQ đang sốt xình xịch với chiến thắng 1-0 trước đội láng giềng Hàn Quốc. Nhưng hãy nhớ rằng, đây mới là trận thắng đầu tiên của họ ở vòng loại thứ ba khu vực châu Á. Tấm vé dự World Cup 2018 vẫn còn xa lắm. Dù… chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc tối qua (23/3), TQ vẫn xếp 5/6 đội ở bảng A, và không có nhiều hy vọng giành vé tới Nga. Trên bảng xếp hạng FIFA, TQ đứng thứ 86 thế giới và thứ 9 châu Á! Nhưng điều quan trọng hơn cả không phải là thứ hạng mà là khoảng trống về tài năng, so với những đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản và Australia. Vấn đề là người hâm mộ và truyền thông nước này không nhận thức được thực tế ấy bởi đơn giản họ ‘quá huyễn hoặc và tỏ ra giận dữ’ khi đội nhà không đạt kết quả tốt... (thethaovanhoa.vn)
  2. Đài Bắc: là thủ đô, là thành phố trung tâm của một vùng đô thị lớn nhất, và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đài Loan, dân số ước tính là 2.618.772 người. Đài Bắc, Tân Bắc và Cơ Long tạo thành vùng đô thị Đài Bắc với dân số lên tới 6.900.273 người… Vốn là nơi có một trong những bộ sưu tập cổ vật và thư họa Trung Hoa lớn nhất trên thế giới, Đài Bắc được coi là một thành phố toàn cầu, và là một phần của một vùng kỹ nghệ chính. Tàu hỏa, tàu cao tốc, quốc lộ, sân bay và các tuyến xe khách kết nối Đài Bắc với tất cả các nơi khác trên toàn Đài Loan. Nhu cầu hàng không của thành phố được đáp ứng bới hai sân bay - Tùng Sơn và Đào Viên... Đài Bắc được thành lập vào đầu thế kỷ 18 và trở thành một trung tâm quan trọng cho giao thương với hải ngoại vào thế kỷ 19. Nhà Thanh đã quyết định để cho Đài Bắc trở thành tỉnh lị Đài Loan vào năm 1886; khi Nhật giành được Đài Loan vào năm 1895 sau Chiến tranh Thanh-Nhật, Nhật vẫn để Đài Bắc làm thủ phủ của cả hòn đảo, và cũng thúc đẩy một kế hoạch đô thị hóa trên phạm vi rộng tại Đài Bắc. Trung Hoa Dân Quốc nắm quyền kiểm soát đảo Đài Loan vào năm 1945 sau khi Nhật đầu hàng (Đồng Minh). Sau khi mất Trung Hoa đại lục trong nội chiến, những người đứng đầu Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đã di dời tới Đài Loan và tuyên bố Đài Bắc là thủ đô của THDQ vào tháng 12/1949… (tóm tắt, wikipeida)
  3. Nghệ thuật thứ bảy: Sức cám dỗ của túc cầu giáo đã khiến một nhà văn tiêu biểu của chủ nghĩa hiện sinh là Albert Camus cũng nhảy bổ ra sân cỏ với tư cách một… thủ môn... Thời gian tác giả những danh tác ‘Người xa lạ’, ‘Dịch hạch’ và ‘Sa đọa’ gắn bó cùng đội tuyển Algeria không dài, nhưng cũng đủ để những người hâm mộ bóng đá xứ sở này tự hào rằng họ từng có một cầu thủ đoạt giải Nobel Văn Học năm 1957!... ‘Không có tác phẩm nghệ thuật nào có thể phản ánh hết những nghịch lý kỳ thú và những xúc động mãnh liệt của sân cỏ!’... (Bóng đá kích hoạt văn hóa, nghệ thuật, baomoi.com)

12 nhận xét:

  1. Thu-Yến Vũ (FB)
    Bạn diễn giải dí dỏm quá NGLB.
    10 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì theo ngôn ngữ xiu huyền thì Đài Bắc = Đài Bắc mở ngoặc đơn Đài Loan mở ngoặc đơn Trung Hoa mở ngoặc đơn Trung Quốc, hehe...

      Xóa
  2. Dư Sinh Hà (FB)
    NGLB... nói như tưng bóng lên xuống qua về nhưng hay và chuẩn...
    9 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại vì tôi dòm hoài trên quả địa cầu (học cụ) không thấy nước 'Đài Loan mở ngoặc đơn Tê Cu' ở đâu anh à!, hehe...

      Xóa
  3. Má Boon (FB)
    Bài thơ nhỏ... giới thiệu câu chuyện... Bây giờ bài thơ nhỏ kết thúc câu chuyện...... Tin tức nóng hổi..., sốt sình sịch... NGLB... nhanh lắm..... Bán đảo Sơn Trà..., thể thao... Viết hay... Phảng phất lòng yêu nước... trong mỗi câu chuyện... Muội muội khâm phục huynh...
    7 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình của Má Boon trước đây được Viet Yen Le tổ sư khen, hôm nay được Giáo chủ ma giáo-@ khen, thiệt, hi...

      Xóa
  4. Van Anh Wemdler (FB)

    Lối nay tôi ngắm cây rừng
    Cây im im bóng tôi ngần ngại tôi
    Ve kêu hè đến đây rồi
    Tiếng ve rụng xuống kêu sầu giữa khuya. Like :)
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngàn xa, chợt ngoảnh, ngàn xa mỏi
      Ta tưởng thiên đường ở chốn nao
      Ngờ đâu lại ở ngay trước cổng
      Ta thảnh thơi đời, hoa cỏ rơi
      hi...

      Xóa
  5. Kể ra Phim Kong này tốn nhiều giấy mực của huynh nhỉ... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có loại China Kong mà nàng Tím (Violet) mới vừa trông thấy đã nghiến răng kèn kẹt:
      -Ghét...ét...ét...!
      Hi...

      Xóa
  6. Chắc tuỳ theo lối suy nghĩ của mối người thôi ạ. Chứ theo mình thấy Đài Loan khác Trung Quốc khác làm sao gộp lại với nhau được nhỉ :). Thêm nữa là người dân Đài Loan người ta cũng muốn có cuộc sống độc lập và tự do riêng tách biệt khỏi cái bóng Trung Quốc nhưng mà chưa được công nhận thôi chứ.
    Về bộ phim Kong mình cũng nghe kể khá nhiều nhưng chưa xem được. Nhưng mà nếu thay vì quan tâm đến ý nghĩa của bộ phim thì có vẻ người ta quan tâm đến behind scene quá :D.
    Nhân tiện đây nếu muốn tìm hiểu thêm về lấy mỡ mí mắt nội soi giá bao nhiêu thì có thể liên hệ để được tư vấn ạ. Many thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói có lý..., mình có đọc một tư liệu trên đtdđ (vnexpress hay dantri gì đó) thống kê là có đến (trên) 90% dân Đài Loan kg thik sáp nhập vào TQ... Cũng như người ta (Việt) moi móc về phim 'Kong' quá đi, hãng phim có thể liên quan đến TQ - nhưng là hãng tư nhân!, hơn nữa, nó chỉ là phim giải trí thôi!...
      Thank bạn, chúc ngủ ngon!

      Xóa