Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

920. Thế nhân và nhân thế (Truyện ngắn, thư giãn)

Mấy ông nhớ đừng bắn tên lửa Tomahawk vào em 'hot girl Thanh Hóa’ của... tôi nhé! Nếu em ấy mà bị… trầy là tôi sẽ sầu nhân thế lắm đó!

Ray rứt tháng tư đã mấy mùa
Chiều hè lại đến tiếng ve xưa
Nàng xa xôi biển không lời vọng
Đêm xuống bên thềm, sương đớn... đau

Nhân thế khác thế nhân. Trong tiếng Hán Việt thì tính từ đứng trước danh từ, nghĩ nhắc lại cũng không tệ (cười), tạm hiểu, ‘nhân thế’ nghĩa là 'thế gian có con người trong đó', còn ‘thế nhân’ nghĩa là 'con người sống trong thế gian'. Trong 'nhân thế' thì thế gian là chính, còn trong 'thế nhân' thì con người là chính, bởi vậy mà người Tàu hay nói là 'sầu nhân thế', tức là 'sầu đời' hay 'sầu tình' như ta hay Tây thường nói. Nói chung, chúng đều có từ 'con người', và suy rộng ra thì mọi thứ ở trên đời đều phải ‘trụ' vào hai khái niệm 'con người' và 'chữ tình'! Phải chăng nhạc bất tử phải là nhạc ‘đau khổ’, và phải chăng theo một nghĩa nào đó thì con người sẽ… bất tử vì họ phải chịu quá nhiều đau khổ!
Câu chuyện ngắn này sẽ đi sâu vào chữ 'sầu'. Lưu ý rằng ‘tôi buồn buồn 2-3 ngày viết một bài, viết xong... quên mất!, híc..., đọc lại cũng thấy rất là buồn cười!' là câu trả lời của tôi cho anh Thaibangoc hôm qua trên fb, với hàm ý là tôi viết để giải 'sầu', chứ không có chính trị chính triết gì hết!

1
'Sầu nhân thế' là một bản nhạc Tàu nổi tiếng trong phim Bao Thanh Thiên. Phim nói về thời Tống có một viên đại tướng là Tăng Phó* vô cùng yêu một thôn nữ đã có chồng, rồi chàng ỷ thế, xem người như cỏ rác mà giết người lương thiện, nhưng trước pháp luật thì 'vua cũng như thứ dân', nên Bao Thanh Thiên đã xử viên tướng đó tội chết. Trước khi chết, chàng chỉ vào một đôi bướm đang bay trong vườn và nói với nàng rằng: 'Cần quái gì làm vương làm tướng chi cho khổ mớ đời, chẳng thà chúng ta được làm đôi bướm uyên ương kia bay lượn, âu yếm, vô tư trong vườn hoa, mặc đời!, mặc sinh!, mặc tử!'. Còn nàng, sau khi chàng chết, vì quá yêu chàng mà hóa điên dại, nên khi nhóm Công Tôn Sách đến thăm, thấy nàng bị thê thảm như vậy nên Bao Thanh Thiên cảm thấy thất vọng mà thốt lên: 'Hỡi thế gian, tình là gì? Mà đôi lứa thề nguyền sống chết'. Và từ đó có bài hát 'Mộng uyên ương hồ điệp', với lời như sau:
Chuyện hôm qua như nước chảy về đông. Mãi xa ta không sao giữ được. Hôm nay lại có bao chuyện ưu phiền làm rối cả lòng ta. Rút đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh. Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm... Trong những năm tháng khó khăn này. Ai có thể thoát được nỗi sầu nhân thế. Trong thế giới phù hoa đó. Sống ở trên đời đã là chuyện điên rồ. Sao còn muốn lên tận trời xanh? Chi bằng ngủ yên trong sự dịu êm...
http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/mong-uyen-uong-ho-diep-loi-viet-lam-truong.A3meclIzLo.html
*
Chữ 'sầu' ở phương Tây cũng bao la bát ngát, như ta đã biết qua những bản tình ca bất tử như Chiều tà (Serenata), Chuyện tình (Love Story), Chủ nhật buồn (Gloomy Sunday), Dạ khúc (Serenade), Giàn thiên lý đã xa, Phai nhòa (Faded), Romeo và Juliet, Sầu (Tristesse), Tới khoảnh khắc hội ngộ (See you again)..., hay ở VN như Giọt nắng bên thềm, Gửi gió cho mây ngàn bay, Hoa tím ngoài sân, Khoảnh khắc, Lệ đá, Mùa thu chết, Mưa hồng, Niệm khúc cuối, Paris có gì lạ không em, Vì đâu mình mất nhau... Tuy nhiên, trong phạm vi giới hạn của bài viết, tôi chỉ chọn một bài, đó là bài 'Mùa thu chết' mà có sự kết hợp nào đó của bộ-ba nổi tiếng: Apollinaire, Bùi Giáng và Phạm Duy. Nguyên bản tiếng Pháp là ‘J'ai cueilli ce brin de bruyère. L'automne est morte souviens-t'en. Nous ne nous verrons plus sur terre. Odeur du temps brin de bruyère. Et souviens-toi que je t'attends’, xin chép dưới đây bản dịch mà được các blogger rất trân trọng:
Ta ngắt đi một cành hoa thạch thảo. Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi. Chúng ta sẽ không tương phùng được nữa. Mộng trùng lai không có ở trên đời. Hương thời gian mùi thạch thảo bốc hơi. Và nhớ nhé ta đợi chờ em đó... (Lời vĩnh biệt, thơ Apollinaire, Bùi Giáng dịch*)
Còn dưới đây là lời nhạc của Phạm Duy:
Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo. Em nhớ cho: Mùa Thu đã chết rồi! Mùa Thu đã chết, em nhớ cho. Mùa Thu đã chết, đã chết rồi, em nhớ cho. Đôi chúng ta sẽ chẳng còn nhìn nhau nữa!, trên cõi đời này. Từ nay mãi mãi không thấy nhau... Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo. Em nhớ cho: Mùa Thu đã chết rồi! Ôi ngát hương thời gian mùi thạch thảo. Em nhớ cho rằng ta vẫn chờ em. Vẫn chờ em, vẫn chờ em. Vẫn chờ... Vẫn chờ... đợi em!http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/mua-thu-chet-le-thu.o5HzOY5VucPS.html



2
Hôm nay tôi đi uống cà phê... trưa, gần 11g!, gặp một ông người hơi ốm nhưng vui tính, tay ổng cầm cái Smartphone hay cái Iphone gì đó, có cài Zalo và Fb... Ổng mời tôi ngồi làm tí bia, chém gió nhiều chuyện lắm, ổng kể...
Hôm nay có một 'hot girl Thanh Hóa', à quên, 'hot news Mỹ-Hoa', nghe rất chi là đỡ sầu nhân thế! (lưu ý rằng ‘chỉ có giá trị thư giãn’).

…‘Dụng ý của Melania Trump khi mặc váy đỏ đón vợ chồng ông Tập': Bằng việc mặc váy đỏ khi cùng Tổng thống Donald Trump tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình và vợ trong bữa tối tại Mar-a-Lago, Florida hôm 6/4, bà Melania Trump 'muốn gửi lời chào tới văn hóa Trung Quốc', tạp chí Vogue nhận xét. 'Bởi màu đỏ là màu sắc được người TQ ưa thích, biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn'; nhưng khi nói về 'Thông điệp thời trang của đệ nhất phu nhân TQ khi tới Mỹ’: Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện vẫn mặc xường xám, kiểu váy truyền thống của phụ nữ TQ trong chuyến thăm cùng chồng tới Mỹ... Theo cô (Zhang, biên tập viên thời trang của SCMP), bà Bành đã thể hiện phong cách tinh tế và lịch lãm:
- Thể hiện sức mạnh mềm khi Tê Cu đang cố gắng tăng sức ảnh hưởng trên toàn cầu...' (vnexpress.net),
là tường thuật của một phóng viên... nâng bi là Hồng Hạnh nào đó! Ha..ha..ha...

…Trước khi nhập tiệc cụ Tập nói nhỏ cụ Trump:
- Đón tiếp kiểu này không đẹp nghe cha.
- Này! May mà tôi chưa cho anh xuống cửa sau của phi cơ như anh đón Obama đấy, Trump này chứ không phải Obama đâu mà giỡn mặt nghe cha nội...

…Và trong khi vợ chồng ông Trump mời vợ chồng ông Tập măm măm 'món tráng miệng salad, món chính cá bơn sốt, thịt nướng New York ăn kèm rau và khoai tây, món tráng miệng là bánh chocolate sốt vannilla và kem chocolate đen, các loại nước hoa quả' và ọt ọt 'hai loại rượu vang của Mỹ được bày trong bàn tiệc' (vnexpress.net), thì Mỹ tấn công Syria mà 'Syria có hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga trang bị cho. (Ai đó) khoe khoang có S-300 mua của Nga. Loạt tên lửa Mỹ tấn công Syria hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga chỉ có ngó chứ chả làm gì được cả...' (Bao Quoc Tran, bình trong fb Nguyễn Thụyvi), và 'Vở diễn này chỉ tốn 1,5 triệu đô/quả tên lửa, 50 quả = 75 triệu (chính xác hơn là 1,59 triệu/quả x 59 quả = 93,81 triệu usd, xem dưới) nhưng Trump lãi to: gỡ lại uy tín trong nước sau 3 tháng mần ăn không ra chi + xem Nga chỉ là đối thủ dưới cơ + cảnh cáo Triều Tiên + dằn mặt Tập. Không biết cha nào viết vở này cho Trump và Tillerson diễn mà thấy gọn gàng' (Nguyễn Đắc Diên, bình trong fb Bùi Oanh)…
Ha..ha..ha…
*
Nghe ông ta khá bình tĩnh kể chuyện, tôi suy nghĩ... Năm ngoái tôi mới quay lại cái facebook (đã bỏ lâu rồi), học được cụm từ NATO = 'No Action, Talk Only', tức là chỉ nói mà không làm, nôm na là 'chém gió'… Nay qua vụ ông Trump, không biết đúng sai, vì tôi không tham gia chính trị, nhưng nhận được một lời bình về ổng là 'No Talk, Just Action!', tức là ‘không cần nói dài dòng mà làm, thần tốc và bí mật’, nôm na là ông ta 'không phải là con rùa rút đầu'..., lại nhớ đến câu:
- Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó ngựa xe tan tác. Đánh cho nó manh giáp chẳng còn. Đánh cho nó biết nước Nam anh hùng có chủ (Nguyễn Huệ),
nên nghĩ đến chuyện có ai đó… tự tiện mang ô nhiễm môi trường, hay các nhà máy xả thải… vào xứ ta, mà chỉ nghe ai đó nói là ‘rất lấy làm quan ngại’, tự nhiên lòng cảm thấy rất… sầu nhân thế!
Thiết nghĩ, con người sống ở đời, dù làm bất cứ cái gì thì phải ‘trụ’ vào một cái gì đó. Một blogger hay một facebooker viết stt thì chủ yếu phải nói lên được một (hoặc nhiều) cái gì đó là ‘phát hiện của chính mình’, chứ cương quyết không làm kẻ ‘nô tài khấu đầu xin tuân lệnh hoàng thượng thánh minh’!, một lãnh đạo dù là về hành động, tư tưởng hay viết lách, thì phải thực hiện câu ‘không thành công cũng thành nhân’ để thể hiện mình là một ‘lãnh đạo có chí khí’ chứ không phải là một ‘con rùa rút đầu’ nào đó!
Nên chưa nói đúng hay sai, không phân biệt lề phải hay lề trái, và mặc dù không phải là một con người hành động, nhưng tôi thích những Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ, Donald Trump, thậm chí là anh… Đoàn Ngọc Hải (cười):
-  Mà là những người con người ‘No Talk, Just Action’!, hehe...

***
'Bữa tiệc nào cũng có lúc tàn', tôi chia tay mấy người đến tham gia nơi bàn cà phê, và nói đùa:
- Mấy ông có biết em 'hot girl Thanh Hóa' không?, em ấy có phoọc đẹp lắm!
Ai nấy cũng đều mắt sáng lên và đều cười, tôi đùa tiếp:
- Mấy ông có thích người đẹp không? (Có. Có. Có. Có. Có). Nếu không còn thích người đẹp thì đâu có còn là người!
Ai nấy lại đều cười ồ, tôi nói tiếp:
- Đàng sau một người phụ nữ giàu khủng, luôn có bóng dáng của một người đàn ông rất bự!
- ‘Bự cái gì?, mà cái gì bự?’, mấy ổng hỏi, ‘I don’t know!’, mà chỉ đọc một đoạn thơ ngắn:
Chiều tà rơi xuống êm đềm
Bóng ai rơi đọng bên thềm xót xa
Tiếng ai rơi vọng diết da
Hương ai rơi ngự trong ta suốt đời!,

Và tôi dặn dò một cách cẩn thận:
- Mấy ông nhớ đừng bắn tên lửa Tomahawk vào em 'hot girl Thanh Hóa’ của... tôi nhé! Nếu em ấy mà bị… trầy là tôi sẽ sầu nhân thế lắm đó!
- Yes, sir!

(HẾT)
--------- 

Chú dẫn:
  1. Bùi Giáng và bài thơ ‘Lời vĩnh biệt’ của Apollinaire, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/08/232-khi-bui-giang-ien.html
  2. Mỹ tấn công sân bay của Syria (sáng ngày 7/4 giờ Việt Nam): ‘Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hôm thứ Năm ông đã tuyên bố tấn công bằng tên lửa vào sân bay của Syria, nơi bắt đầu cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Ildib, Syria. Ông Trump cho rằng ông đã hành động vì an ninh của nước Mỹ, trước lối hành xử của Tổng thống Syria Bashar al-Assad’, Reuters ngày 7/4 tường thuật... Theo số liệu sơ bộ từ Lầu Năm Góc, có 59 tên lửa Tomahawk đã được phóng từ hai chiến hạm USS Porter và USS Ross, tấn công vào nhiều mục tiêu - bao gồm sân bay, máy bay và trạm nhiên liệu - tại căn cứ không quân Shayrat, mà theo nhận định của cơ quan đầu não quân sự Mỹ là được chính quyền Assad sử dụng để chứa vũ khí hóa học... Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, đại tá Jeff Davis cho hay: ‘Những kết quả ban đầu cho thấy cuộc tấn công này đã làm hư hỏng nghiêm trọng sân bay và phá hủy nhiều máy bay của Syria cũng như cơ sở hạ tầng và thiết bị hỗ trợ tại sân bay Shayrat, qua đó làm giảm khả năng cung cấp vũ khí hoá học của chính phủ Syria. (!) (baodatviet.vn)
  3. Tăng Phó: Là một đại tướng dưới thời Tống Nhân Tông, đã mấy mươi năm trên lưng ngựa nhưng không chết. Trên đường từ chiến trường về, chàng gặp Thẩm Nhu - người bị dòng họ Thạch nghi là thông dâm và đem thả sông - mà đem lòng yêu và lấy nàng. Bảy năm sau, do con trai của nàng là Thạch Thanh bỏ nhà ra đi tìm mẹ, sự việc vô cùng phức tạp mới xảy ra: có 3 người đàn ông giành giật nàng, người đầu tiên là đại phu Thạch Vĩnh Tĩnh - chồng nàng và cũng là người vô sinh, người thứ hai là Liễu Thanh Bình - người đã ‘gieo giống’ vào người nàng do chồng nàng sắp đặt, người thứ ba là Tang Phó - đại tướng của nhà Tống. Vì Liễu Thanh Bình có hành động sàm sỡ và sĩ nhục nàng, vì Thạch đại phu bắt cóc và đầu độc nàng, vì quá nóng giận, (và vì coi thường sinh mệnh của thảo dân), Tang Phó lần lượt giết cả hai người, mà sau này, một viên đại tướng lập nên bao chiến công hiển hách đã bị Bao Thanh Thiên xử tội chết. Nhưng, trước khi chết, chàng không ân hận vì đã yêu nàng, mà ước mơ được cùng với nàng biến thành một đôi bướm uyên ương bay dạo trong vườn hoa... Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/11/485-su-van-ong-cua-vu-tru-va-chu-tinh.html
  4. Tên lửa Tomahawk: Theo tờ Guardian (Anh), với chiều dài hơn 6,25m, nặng 1.590kg, tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk được Mỹ quảng bá là 'tên lửa hành trình cận âm, tầm xa, có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết' và có thể được triển khai từ tàu nổi hoặc tàu ngầm. Chúng thường mang theo đầu đạn nặng tới 454kg và được thiết kế để bay ở độ cao thấp, tấn công vào các mục tiêu trên bộ với độ chính xác cực cao, thậm chí với cả các mục tiêu được phòng thủ nghiêm ngặt. Lợi thế lớn nhất của chúng trong tác chiến là được dẫn đường bằng hệ thống GPS, có thể tấn công mục tiêu cách xa trên 1.600km với tốc độ 885km/h... Nếu tính theo bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, thì với chi phí 1,59 triệu USD/tên lửa, vụ tấn công bằng 59 tên lửa Tomahawk nhằm vào Syria tối qua đã tiêu tốn của Lầu Năm Góc tổng cộng 93,81 triệu USD. (soha.vn)

10 nhận xét:

  1. Mietvuon Sau (FB)
    MẼO CHỈ KHAI HỎA CÓ MẤY TRÁI TOMAHOK MÀ ANH ĐÃ TRÀNG GIANG ĐẠI HẢI....
    Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang ngồi
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là ‘chuyện ở quán cà phê’, mỗi ngày có nhiều chuyện… Hôm qua còn có chuyện ‘Đến VN không thể không đến Ninh Bình’ (TT Phúc và con Kong), 'Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển tiếp đoàn VN' (trong đó có công chúa Thụy Điển, rất xinh, hi…), ‘Cố vấn cao cấp của Thủ tướng Nhật và (các) bộ trưởng sang thăm VN’, ‘Cơn sốt phim Người phán xử’ (Arbitrator), ‘Bản sắc Donald Trump’, ‘TQ bị tố cáo đưa chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm’, ngoài ta còn có chuyện ‘Bú chả Bỗng Điên’, ‘Con két của Chí Phèo’, ‘3-T, tỉ lệ giữa tiền, tình và thế giới tự nhiên'…, nhưng mình bỏ đi 90%, chỉ còn lại vụ ông ‘ Trump - tốcmahô’, híc..., mà:
      - chưa chắc các blogger viết chữ ‘tô-ma-hốc’ đã… đúng!, và chưa chắc biết cái tốcmahô ‘bự’ cỡ nào!

      Xóa
  2. Dung Tran (FB)
    Hahaha. Hay & dí dỏm quá !
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mới trả lời cho bạn Sáu là 'chưa chắc các blogger viết chữ ‘tô-ma-hốc’ đã… đúng!, và chưa chắc biết cái tốcmahô ‘bự’ cỡ nào!,
      hehe..., ngày mới vui nhé!

      Xóa
  3. Trần Đắc Khiết (FB)
    Hè lại đến bên cành hoa phượng đỏ
    Quốc gọi sầu bên cành lá non xanh
    Nó xóa tan ấp ủ mộng trong lành
    Giờ sum họp mãi trở thành ly biệt

    ...Bài viết của Anh qúa hay. Chúc vui vẻ nha.
    13 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn mấy câu thơ của anh, gần đây tôi bỗng... mất hứng làm mấy câu lãng đãng! (theo bạn SMV), hi... Mới xem phim xong, tối tôi khó ngủ lắm, g9!

      Xóa
  4. Thu-Yến Vũ (FB)
    Bài viết của bạn tuy với lời văn nhẹ nhàng, dí dỏm, nhưng luôn đọng lại trong lòng độc giả một ấn tượng khó phai.
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết một bài cũng thật khó, vì viết phần 1 mà dừng thì có vẻ lý thuyết quá, nên phải viết phần 2 thực tế và phải ‘hot’, mà để ‘nối’ hai phần lại thì không đơn giản tí nào!, nên tôi chấp nhận một cái kết ‘bi hài’ là tạm ổn, vì mình ‘chơi blog’ cho vui thôi, có phải là nhà chuyên môn đâu!, hi… Thank chị, G9!

      Xóa
  5. Má Boon (FB)
    NGLB... Làm muội nhớ đến Lý Mạc Sầu... Hỡi thế gian tình là gì... Và nhớ đến một câu hát, ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó, để hái dâng người một đóa đẫm tương tư... Muội cũng yêu Lý Thường Kiệt, vua Quang Trung... Muội thích truyện ngắn này...
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, câu 'Hỡi thế gian, tình là gì? Mà đôi lứa thề nguyền sống chết', huynh thấy Kim Dung hay lồng vào miệng của Lý Mạc Sầu, rồi nhà viết kịch bản phim Trần Văn Quý (!) đưa vào miệng của Bao Thanh Thiên và Công Tôn Sách...;
      thực ra nó là 2 câu trong bài thơ 'Mộ ngư nhi' (Nhạn khẩu) của Nguyên Hiếu Vấn - 'một danh sĩ đời Liêu-Kim. Có lần Nguyên Hiếu Vấn đi chơi qua sông Phần, gặp một con nhạn yếu sức rơi xuống chết bên đường. Ông đắp cho con nhạn một nấm mộ. Năm sau đi qua chốn cũ, nhớ lại chuyện xưa, làm bài từ này. Trong tác phẩm 'Thần điêu hiệp lữ' của Kim Dung, Lý Mạc Sầu chỉ hát nửa đầu của bài từ mà thôi' (Cream Love, vn.answers . yahoo . com):

      Vấn thế gian tình thị hà vật
      Trực giao sinh tử tương hứa
      Thiên nam địa bắc song phi khách
      Lão sí kỷ hồi hàn thử
      Hoan lạc thú
      Ly biệt khổ
      Tựu trung cánh hữu si nhi nữ
      Quân ưng hữu ngữ
      Diểu vạn lý tằng vân
      Thiên sơn mộ tuyết
      Chích ảnh hướng thùy khứ...

      Dịch nghĩa
      Hỏi thế gian, tình là vật gì
      Mà khiến ta sống chết một lời hứa lụy
      Lữ khách kẻ trời Nam người đất bắc
      Khi đôi cánh mỏi, nhớ những lúc ấm lạnh
      Khi hoan lạc vui vầy
      Lúc chia ly đau khổ
      Đều chỉ vì si mê một người con gái
      Lời người nói ra
      Đã xa tít trên tầng mây vạn dặm
      Tuyết chiều trên nghìn ngọn núi
      Bóng lẻ ấy biết về đâu…
      https://www.youtube.com/watch?v=T1SyPklOqIs

      Xóa