Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

939. ‘Con đường tơ lụa’ nhìn từ Ả Rập (Kể chuyện, thư giãn)

 Kết quả hình ảnh cho múa bụng ả rậpChiều về, mỏi mắt đọc thơ ai
Sầu Đông, ai hát động cõi buồn 
Sầu Tây, vũ khúc ai cong uốn
Anh… uổng đời anh!, mấy cái mười!


Chúng ta đã ngàn năm đứng ở Việt Nam để nghe người Tàu thoải mái... chém gió về cái được gọi là ‘Con đường tơ lụa’!, nhưng chúng ta có bao giờ đứng ngay tận trên ‘Con đường tơ lụa’ để nghe người Ả Rập nói về nó chưa?... Phải chăng chúng ta đang ngồi trong ao nhà, và tưởng tượng mọi thứ đại dương đều ở trong cái ao nhỏ hẹp đó! Phải chăng chân lý ở bên này núi khác với chân lý ở bên kia núi!, cụ thể hơn, nhìn bên này ngọn núi và bên kia ngọn núi thì có thể ta thấy hoàn toàn khác nhau! Và phải chăng ta có cái quán tính vô minh là nhìn thế giới từ ‘bên Tàu’, mà không phải là từ ‘bên Tây’, nên ta đã đi lạc cả chặng đường dài ngàn năm!
Bài này gồm có: 1) Tôi đã trôi vào một giấc mơ, 2) Các nàng đưa tôi vào động thiên đường, 3) Nhờ các nàng, tôi được biết thêm 4) Liên quan đến ‘Con đường tơ lụa’, nàng lại kể tiếp cho tôi nghe về Kim Dung, Cổ Long, và 5) Tôi mãi nhớ câu hỏi vô cùng quan trọng này!
*
Tôi đã trôi vào một giấc mơ…
Vào một đêm nọ, cùng với các nàng tiên nữ Ả Rập - cao to, mũi cao, da trắng bóc, dáng ‘phong nhũ phì đồn’…, tôi bay trên những đám mây mênh mông, xám, bạt ngàn và mơ hồ, mà không biết đấng Thượng đế Ala nằm ở nơi đâu!, ‘Anh đang ở chốn nào/Phải chăng tất cả chỉ là em hão huyền/Anh đang ở chốn nào/Phải chăng anh chỉ có trong tưởng tượng… Where are you now/Was it all in my fantasy/Where are you now/Were you only imaginary…’, tôi đã hát những lời trong bài hát ‘Faded’*.
Ở đó có lúc ở độ cao tới 11km, làm tôi liên tưởng đến con khỉ đột AQ-Tôn Ngộ Không có thể ‘Cân đẩu vân’ một cái là đi đến 10.800 dặm, chả biết là trong bao lâu!, nhưng chắc là hơn xa ‘vận tốc vũ trụ cấp 4’ (425 km/s) là vận tốc tối đa! một vật thể như phi thuyền Apollo có thể phóng lên để vượt qua lực hấp dẫn của trái đất để tiến vào khoảng không của vũ trụ!, ba xạo quá đê! Ở đó có lúc lạnh tới 50-60 độ C, nên ngoài việc được một nàng Ả Rập - biết nói tiếng Việt - ‘cưng’ và mang cho tôi 2 suất cơm thịt cừu nóng sốt và thơm phức mùi cà-ri pha tiêu bột, làm tôi nhớ tới mấy hộp ‘cơm gà’ hay ‘cơm bò’ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines ngày xưa! (khi mới có Pacific, ‘Sếu đầu đỏ’, nhưng chưa có Vietjet hay Jetstar…); và lạnh quá!, nàng còn cảm động và lấy một ‘cái mền… 37 độ’ để sưởi ấm cho tôi, làm tôi thấy rất là ‘phan phái’ và ấm áp!
Vừa dùng thủ pháp ‘nam nữ cạ cạ rất thân’, nàng vừa nũng nịu kiện tôi:
- ‘Con đường hương liệu’ lãng mạn và nóng bỏng ẩn chứa lịch sử tồn tại sầu đau cách đây trên 2967 năm (hình thành từ trước năm 950TCN*) của chúng em đã bị con khỉ Tôn Ngộ Không biến hóa thành ‘Con đường chính trị-quân sự’ nhằm thực hiện ‘Giấc mơ Tê Cu’ của ai đó!, sao huynh nỡ phản bội tình em? Tại sao huynh lại không nghĩ là người Ả Rập đã đem ‘vàng’ sang Trung Hoa ‘trước’ - để đổi lấy tơ lụa, v..v..., rồi người Trung Hoa sau cuộc đại chết chóc ‘Hán-Sở tranh hùng’ mới thấy lợi mà bắt chước mò sang bên chúng em ‘sau’!, và một lần nữa huynh đã phản bội tình em? Tại sao huynh không hiểu rằng các vua Tê Cu hết ‘Đông Chu liệt quốc’ đến ‘Hán-Sở tranh hùng’, còn đầu óc… mịa đâu mà nghĩ đến ‘Con đường tơ lụa’!, mãi cho đến khi Hán Vũ Đế năm 138 TCN vì mục tiêu quân sự ‘Muốn tìm được những đồng minh nhằm khống chế bộ lạc Hung Nô’ mà đặc sứ Trương Khiên mới biết đến con đường này (wikipedia); tương tự cho hiện nay? Tại sao huynh không gọi ‘Con đường tơ lụa’ là ‘Con đường hương liệu’ (Incense Route), hay là các huynh định gọi là ‘Silk Road’ theo ông Marco Polo* ‘tư bản giãy chết’ để phản bội tình em (Betrayal), mà làm cho nàng Yao Si Ting phải ấm ức và khóc thảm thiết! 'Con đường hương liệu’ này gắn liền với con chim ưng - là biểu tượng của chúng em, sao anh nỡ biến chúng thành con rồng… ‘Pikachu’ của Hải Phòng hay Thái Bình!, hay trên ghế của một số vị ‘tủ lạnh vĩ đại’ thiếu hiểu biết!... Đến đây, chợt nàng hỏi:
- À, xưa nay theo truyền thống bên xứ huynh thì con gì được quý trọng nhất?
- Con trâu! Ví dụ như bà ‘Ỷ Lan phu nhân’ vì thương con trâu mà được người dân ở Trâu Quỳ (Hà Nội) gọi là ‘Nữ Quan Âm’ đó!
- Thế sao xứ anh không lấy biểu tượng là con trâu - như tại Sea Games 2003 đó!, mà lại đi cúi đầu trước con rồng ngoại lai? Còn nghe nói vụ ‘con trâu’ đang chơi rất thân với ‘con rồng’ và gọi nó là anh em, là bạn vàng gì gì đó!, coi chừng có ngày con rồng hiểm ác đó ăn hết xương con trâu không còn xí quách để nấu... cao đó nhé!
- Mấy cái lão Hủ Văn Nho làm vậy! Muội hỏi huynh thì huynh biết hỏi ai? Híc…
Đặc biệt là nàng hỏi câu này:
- Huynh có bao giờ đi dạo trên cái được gọi là ‘Con đường tơ lụa’ chưa?, và đã từng nghe chính miệng người Ả Rập nói về ‘Con đường tơ lụa’ của mình chưa?
Một lần nữa nữa nữa, hay vô số lần, huynh đứng trên lập trường ‘cực hữu’ của mấy tay ‘giả sư cá Tràu’ tưởng xứ mình là ‘number one thế giới’! (và vẫn còn cái thói cho Trung cuốc là nằm ở… chính giữa!), nên vô tình hay cố tình nhét ‘Con đường tơ lụa - một sản phẩm lịch sử của xứ em' vô cái lịch sử của họ để ca tụng cái con rồng ‘Đáng Hại’ hung dữ và cực ảo - bố ai biết!, làm ảnh hưởng đến tính sáng tạo xưa nay của chúng em? Huynh… huynh… cứ ở trong thế giới ảo hoài, là nhà chính trị sa-lông!, là anh hùng bàn phím!, giống như tay AQ!, cứ dại dột đi nam mô cái vũ trụ… mềm mềm của ‘Phạm Băng Băng’ lia lịa!, một lần nữa nữa, hay vô số lần, huynh đã phản bội em mà nghe theo lập trường ‘cực hữu’ của mấy tay ‘giả sư' này, nên cố tình hay vô tình đã thổi ‘thiên triều’ lên tận mây xanh! Hu..hu…
Ôi, cả đám ‘Tiểu Siêu Ba Tư’ tròn, cong, thơm phức như múi mít, hùa nhau nhéo tôi, trách cứ tại sao tôi lại dại dột nghe lời bọn ‘cá Tràu’,  kèm theo là hàng loạt ‘hu.. hu.. hu…’, làm cho tôi phải vừa vuốt ve cái mờ-ông của mấy nàng, vừa dỗ dành gần… chít!, híc.híc…
*
Rồi các nàng đưa tôi vào động thiên đường…
Mấy thiên thần bé nhỏ người Ả Rập, Ấn Độ, Dubai, Abu Dhabi, Armenia… dẫn đi chơi sa mạc Safari* (Desert Safari) để ngắm nhìn những con chim ưng* như từ trong truyền thuyết bay ra, chứ không phải là con rồng ‘ảo’ mà là con giao long (thuồng luồng) tô màu vàng của ông vua Phục Hi!; để vuốt ve những con lạc đà đã từng lặn lội mang vàng từ đây qua TQ để đổi lụa về, chứ không phải những con ngựa chiến - qua đến thành Bát-đa của Alibaba rồi bị ỉa chảy chết hết! - của một trong những tổ tiên Tàu là đế quốc Nguyên-Mông!; vừa ngồi trên những chiếc Land Cruiser ‘chất lượng Nhật Bản’ 30 năm vẫn còn chạy tốt, vừa gào la ‘ối.. ối.. ối…’ một cách vừa kinh hoàng vừa thích thú, bởi nó chạy rơi ngang, tuột nhanh từ trên đỉnh đồi cát xuống, chứ không phải trên những chiếc ‘xe Wave Tàu’ mà 3 tháng thì phải tiểu tu, 6 tháng thì phải trung tu và 1 năm thì phải đại tu!; cũng trên xe, ngồi bám chặt những cái thanh gia cố bằng thép Nhật/Mỹ/Hàn/châu Âu với cảm giác an toàn, chứ không phải thép Tê Cu đóng tàu cá ở Quảng Ngãi* mới đây, mà mới thả xuống biển đã lập tức rỉ sắt, méo xẹo, không xài được!, và những người đóng Tàu được ông… Victor Hugo gọi là ‘Những kẻ khốn nạn’*!; đêm ngồi bên lửa trại để xem các nàng tiên nữ sa mạc với mông tròn, eo thon, biểu diễn ‘Múa bụng - Tanoura’, chứ không phải là ‘Vũ khúc Nghê Thường’ của cái… lão già 2 lần ‘dê 35’ là Đường Minh Hoàng!; được ăn cơm gạo đặc chủng gói trong những chiếc lá rừng với món thịt dê/gà nướng hay cà-ri cừu, chứ không phải món cơm chiên Dương Châu thập cẩm của các ‘chú Thoòng’*!; hay ngồi tình tự dưới gốc ‘Hoa hồng sa mạc’ (cây Kudu), trên những bãi cát hiền hòa, chứ không phải nơi các đảo bồi đắp Hoàng Sa, Trường Sa với đầy… đầu đạn hạt nhân nhằm tiến đánh Washington, để xây dựng cái thế giới đại đồng rất… Đáng Hại - mà mới đây nghe nói là có cả trăm ngàn phụ nữ Tê Cu đã sang sinh con, dân Tê Cu đã xuất khẩu hàng trăm tỉ USD… sang bên nước Mẽo ‘tư bản giãy chết’ để kiếm cái ‘thẻ xanh’ hay cái ‘hộ chiếu quốc tế’... gì gì đó, mà đã vô tình biểu hiện thái độ nhàm chán đối với  cái… ‘thiên đường’ Tê Cu!
Rồi cùng các nàng ghé thăm Bảo tàng di sản Dubai/Heritage VillageChợ vàng thế giới Gold Souk..., nghe ‘báo cáo’ về việc phát minh ra vải vóc, giấy, súng đạn, tàu bè, các thành quả của nền ‘Thiên văn học cổ’ (Vũ trụ quan Ả Rập)…, tôi mới vỡ òa ra:
- Té ra những gì mà ta biết xưa nay là ‘ảo’! Chính ra, ‘Con đường tơ lụa’ đầu tiên đã xuất phát từ đây, trước thời Hán Vũ Đế cả ngàn năm, chứ không phải như ta đã hằng tưởng!
*
Nhờ các nàng, tôi được biết thêm…
Nguyên cụm từ ‘Con đường tơ lụa’ xuất phát từ tiếng Ba Tư là ‘Râh-e Abrisham’ (راه ابریشم ), tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là ‘İpekyolu’… Nó có chiều dài khoảng 6.437 km, bắt đầu từ Ba Tư, La Mã, rồi Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì, Kazakhstan,  Ấn Độ,  Mông Cổ, Trung Hoa, qua Phúc Châu, Hàng Châu…; nó cũng đi đến cả Hàn Quốc và Nhật Bản, và mới đây còn có phát hiện ‘khảo cổ’ cho thấy nó còn qua cả Tây Tạng! Tổ tiên xa xưa của nó là ‘Con đường hương liệu’ (Incense Route) đầy lãng mạn và nóng bỏng ẩn chứa sự sầu đau của người ‘Ả Rập’ cách đây trên 2967 năm (hình thành từ trước năm 950TCN*), rồi sinh ra ‘cháu’ của nó là ‘Con đường tơ lụa’ thời Hán Vũ Đế (sau năm 126 TCN), rồi ‘cháu của cháu’ của nó là ‘Con đường tơ lụa’ thời nhà Đường (tk 9), rồi ‘cháu của cháu của cháu’ của nó là ‘Silk Road’ thời Marco Polo (tk 13), rồi ‘cháu của cháu của cháu của cháu’ của nó là ‘Con đường tơ lụa trên bộ và trên biển’ thời Tập đại đế…
Kết quả hình ảnh cho con đường hương liệuThật vậy, ‘Nhiều người biết đến Con đường tơ lụa, nhưng chưa mấy ai biết còn có một ‘Con đường gia vị’ nối phương Đông với phương Tây. Chính con đường ấy làm nảy sinh những giấc mơ đế quốc, tạo cầu nối giao thoa giữa các nền văn hoá… Hơn 4.000 năm trước, ‘Con đường gia vị’ được người Ả Rập khai mở đầu tiên đã mang gia vị phương Đông đi khắp thế giới…’ (Hương Tâm, m.chiecthiavang.com), nên:
- ‘Con đường tơ lụa hiện nay’ phải kêu ‘Con đường tơ lụa’ của Ả Rập ít nhất là ông cố nội!
Rồi mấy nàng dẫn tôi vào… khách sạn, giở cuốn… ‘Ngàn lẻ một đêm’ ra đọc cho tôi nghe’ (trời, tôi chỉ… ở với các nàng có mấy đêm thôi!, híc..híc…), có đoạn:
- Khoảng năm 950TCN, các thương nhân của Nabataean (phía bắc Ả Rập) bắt đầu đi hành hương (caravan) tới Ấn Độ và Trung Hoa bằng lạc đà và lừa. Họ đã khai mở con đường hành hương đầu tiên có tên là 'Con đường hương liệu'… Mục tiêu ban đầu của nó là thu thập gia vị và hương liệu để bán cho Hy Lạp..., (và) sở dĩ người Nabataeans và người Ả rập phía Nam thống trị ngành thương mại gia vị do vị trí của bán đảo Ả rập nằm ở giao lộ của châu Âu, châu Phi và châu Á... Tới thế kỷ thứ 2TCN, bằng chứng khảo cổ và ngôn ngữ cho thấy các cư dân của Moluccas đã kinh doanh ra rộng tới Trung Hoa, Ấn Độ và người Ả Rập phía Tây… (chiecthiavang.com)
‘Con đường tơ lụa’ không có nghĩa là con đường đó do người Tàu đầu tiên mở để sang ‘thế giới Ả Rập’ bán tơ lụa, mà hoàn toàn ngược lại, chính người ‘Ả Rập’ đã mang tiêu, cà-ri, dầu mỏ, kim cương, gái (nô lệ), thậm chí là những hiểu biết về ‘Thiên văn học’, đặc biệt là mang ‘vàng’ qua’ TQ để đổi lấy tơ lụa (Nữ hoàng Cleopatra cũng rất ‘thướng’ với món này!..., nhưng đặc biệt lưu ý rằng 'tơ lụa' không phải là món duy nhất!): ‘Tơ lụa Tàu nặng bao nhiêu thì chúng em cũng đổi bằng ngần ấy vàng’, bởi xứ chúng em là Trung tâm vàng của thế giới (ở Chợ vàng Gold Souk, em... có bỏ quên một chiếc nhẫn bằng vàng nặng 64kg ở đó!, hehe...); và bởi đồng thời xứ em là quê hương của dầu mỏ của thế giới (mà giá xăng rẻ hơn nước!), nên có Quatar, Kuwait, Du Bai (UAE), Bahrain, Saudi Arabia… là những nước thuộc loại giàu nhất thế giới!, nhất là Dubai đã có ‘Văn phòng Guinness’ để ghi lại những kỷ lục thế giới hơn cả thế giới!, đã và đang có tham vọng dùng dầu mỏ để vẽ lại bản đồ thế giới (!)...

Ngoài ra, ‘Đế chế Hán đã sử dụng chiến thuật tương tự (bành trướng, sử dụng vũ lực…) tại Trung Á, đặc biệt là tại các vị trí chiến lược trên những tuyến đường thương mại. Do đó chẳng có tuyến đường bộ hay hàng hải nào, gọi chung là 'Tuyến đường tơ lụa', cho thấy sự giao lưu hòa bình hoặc thúc đẩy tình hữu nghị thông qua sự hiện diện của TQ…' (Tansen Sen*), và nếu gượng gạo cho đây là cái được gọi là khát vọng… hảo huyền của 1/5 dân số thế giới, thì cũng có 1/5 dân số thế giới ‘say no’ (nói không) - đó là Ấn Độ*!…
*
Liên quan đến ‘Con đường tơ lụa’, nàng lại kể tiếp cho tôi nghe về Kim Dung, Cổ Long…
Kim Dung đã mô tả về các nhân vật Mạc Bắc song hùng, Tái Bắc minh đà Mộc Cao Phong (Tiếu ngạo giang hồ), Tiểu Siêu, hay về Minh giáo Ba Tư (Ỷ thiên đồ long ký) mà trong đó có bên ‘Liệt hỏa kỳ’ trong ‘Ngũ hành kỳ’ ở Tây Vực có dùng dầu phun, đó là dầu của chúng em đó!, nhất là ‘Thánh nữ Ba Tư’ có để lại Trung Hoa mấy câu: ‘Lai như lưu thuỷ hề, thệ như phong/Bất tri hà xứ lai hề, hà sở chung (Đến như nước chảy xuôi khe/Đi như gió cuốn biết về nơi nao/Cuộc đời như thể chiêm bao/Về đâu rồi sẽ ra sao bây chừ - Nguyễn Duy Chính dịch), hay ‘Đốt tàn xác của ta, ngọn lửa thánh bốc cháy hồng hồng/Sống đã chi làm sướng, chết không lấy chi làm khổ/Vì thiện trừ ác, chỉ vì quang minh mà nên/Hí, lạc, bỉ, sầu đều trở về cát bụi/Tội nghiệp thay người đời hoạn nạn quá nhiều’... Cổ Long có mô tả trận chiến giữa Sở Lưu Hương và Thạch Quan Âm hay cỡi lừa trên sa mạc bão cát, cùng với sự xuất hiện của các cư dân hay những chiến binh, giang hồ Hồi giáo… Và đặc biệt là đoạn này tả một sự việc xảy trên ‘Con đường tơ lụa’ của chúng em:
- Song Hùng cũng đồng dạng một ngụm phạm, làm hải rượu trong chén, sau đó sáng ngời đáy chén, tam chỉ bát nước lớn đều là từng tí không dư thừa. Ba người nhìn nhau, đều là cười ha ha. Song Hùng từ nhỏ sinh trưởng ở Bắc Phương sa mạc lớn, cực nhỏ tiến quan, uống rượu tự nhiên thích thống khoái, Vương Hạo coi như là hợp ý… Hai vò không tính là hảo tửu, nhưng thực liệt cao lương đốt, rất nhanh đã bị ba người uống cạn sạch. Hai đại vò rượu, chí ít có ba bốn mươi cân, dù là ba người tửu lượng cũng không đơn giản, cũng có chút say khướt. Có thể Bạch Hùng còn không có uống đủ, lại để cho lão bản đưa lên hai vò, bất quá lúc này bọn hắn liền uống chậm, bắt đầu vừa uống vừa tán gẫu.
Vương Hạo nói: "Nhị vị ca ca, vào hôm nay phía trước, ta đây cái mới ra đời tiểu tử, còn không nghe nói qua tên của các ngươi, càng khỏi nói nhận thức các ngươi. Nhưng hôm nay lúc sau, ta Vương Hạo liền là anh em ruột của các ngươi! Có phúc cùng hưởng, có nạn cùng chịu! Nhị vị ca ca nếu có chuyện gì, cứ việc phân phó, tiểu đệ chính là giúp bạn không tiếc cả mạng sống, cũng sẽ không tiếc!". Bạch Hùng lúc này sớm đã quên vừa mới tiến khách điếm khi là không khoái trá, cười to nói: "Hảo huynh đệ, không hổ là Đại Mạc Cuồng Đao truyền nhân, đủ hào khí!, cạn nữa một chén!". Ba người lại uống cạn sạch một chén, Vương Hạo mới lên tiếng: "Nhị vị ca ca xin tha thứ tiểu đệ không biết, quang biết các ngươi có Mạc Bắc Song Hùng như vậy cái vang dội tên lóng, nhưng không biết các ngươi trước kia là làm cái gì nghề nghiệp?".
Hắc Hùng cười nói: "Làm cái gì nghề nghiệp? Hai anh em chúng ta làm là chén lớn uống rượu, khối lớn ăn thịt, đại xứng phân kim bọn cướp cưỡi ngựa nghề nghiệp! Ở quan nội chúng ta không dám nói, chính là ở quan ngoại, huynh đệ chúng ta Mạc Bắc Song Hùng này danh hào vừa báo đi ra, có thể chỉ tiểu nhi khóc đêm!". Bạch Hùng lại nói nói: "Coi như hết, huynh đệ chúng ta danh hào, hơn phân nửa là bởi vì chúng ta huynh đệ thích ăn thịt người có được. Bằng không, chỉ bằng hai người chúng ta cô hồn dã quỷ, có thể uy chấn quan ngoại?"… "Ăn. . . Ăn thịt người?!"… "Hai vị ca ca, thịt người… Ăn ngon sao?"… (‘Tiếu Ngạo Giang Hồ Đại Mạc Cuồng Đao ‘, TG: Mục Tự Hấp Trương!, convert.hixx.info)
*
Khác với các thứ ‘4T’ (thông tin tuyên truyền) mà huynh nghe, chính người Tàu, đặc biệt là có không ít nhà văn tự do đã mô tả ‘chủ quyền’ của chúng em về ‘Con đường tơ lụa’, nhưng em không thể kể nhiều, vì sẽ làm các thiên thần bé nhỏ của anh bên Face đọc và đòi… ngáp!
Rồi mấy nàng minh họa ‘chủ quyền của mình’ bằng cách hát cho tôi nghe bản giao hưởng ‘Phiên chợ Ba Tư’ (In a Persian Market):
https://www.youtube.com/watch?v=6Ede2QMi5JM
Và để nói ai đó đã phản bội mà cho ‘Con đường tơ lụa’ là sản phẩm của Đáng Hại, các nàng lại giở giọng Yao Si Ying ra mà mếu máo với tôi: ‘Câu nói ấy tôi vẫn hằng nghe/Nhưng không thể nào mà tôi diễn nổi/Một màn kịch rất đỗi yêu thương/Anh cho tôi hôn bên sự phô bày/Hay đã lừa tôi trong sự bội bạc… I can still hear her say there/that I'm not hearing tender play/The day she let me kiss her was a display/of love to those who she betray…’.
Và có những hình ảnh có liên quan đến ‘Con đường tơ lụa’ của chúng em, như ‘Múa bụng’ (Belly Dance) trong bài hát ‘Lean on’ có đến 2.023.136.880 lượt xem, nhất là bài hát ‘See you again’ có đến 2.723.776.300 lượt xem
Nhưng, nếu Tê Cu có bài hát liên quan đến con đường đó thì bên em sẽ có 'nulla' người xem…
- ‘Nulla' là gì?
- Là 'không’, tiếng La Mã, cách đùa nghịch của tụi em đó mừ!

‘Huynh có bao giờ đi dạo trên cái được gọi là ‘Con đường tơ lụa’ chưa?, và đã từng nghe chính miệng người Ả Rập nói về ‘Con đường tơ lụa’ của mình chưa?’, tôi mãi nhớ câu hỏi vô cùng quan trọng này!
Ôi, 'con đường tơ lụa’ của các em đã có từ trước năm 950TCN!, huynh đã hiểu lầm!, bởi huynh đã bị ai đó truyền cho môn ‘Cáp mô công’ của Âu Dương Phong mà nhìn cái thế giới này lộn ngược! 
Huynh… huynh… xin lỗi nghen.

(HẾT)

*LƯU MỘT TRÒ CHƠI TRÊN FB - 6 GIỜ TRƯỚC

---------
Chú dẫn:
1.       Bài hát Faded, nghe tại: https://www.youtube.com/watch?v=60ItHLz5WEA
2.       Bảo tàng di sản Dubai: Bước qua cổng bảo tàng, hình ảnh đầu tiên là con thuyền Al Banoush, một phương tiện chuyên chở người và hàng hóa xuôi ngược trên con lạch Dubai Creek nối với vịnh Ba Tư…, cảnh ngư dân kéo thuyền, đánh cá, làm cá, lặn bắt ngọc trai, cảnh cửa hàng tạp hóa truyền thống bên cạnh một ông thầy đang dạy trẻ con học chữ. Rồi cửa hàng may và cửa hiệu kim hoàn… (doanhnhansaigon.vn)
3.       ‘Chẳng có tuyến đường bộ hay hàng hải nào, gọi chung là Tuyến đường tơ lụa... TQ đã không hề đề cập đến những bi kịch xung đột (mà) nỗ lực nhằm truyền bá một trật tự thế giới ‘dĩ Hoa vi trung’! (lấy Trung Quốc làm trung tâm)…’ (Tansen Sen, phó giáo sư tại trường Đại học Baruch, Đại học Tổng hợp Thành phố New, nhà khảo cổ học về Con đường tơ lụa…), xem thêm (chỉ có giá trị tham khảo): http://nghiencuuquocte.org/2014/10/20/ngoai-giao-con-duong-to-lua-xuyen-tac-lich-su/
4.       Chất lượng thép của Trung Quốc (vụ việc đóng tàu cá cho dân ở Quảng Ngãi): …Hàm lượng của thép đóng tàu Hàn Quốc tốt hơn thép xây dựng của TQ… Tôi (ông Lăng) phản đối giải thích dòng thép TQ, hay nói thép TQ có clượng tương tự Hàn Quốc, Nhật Bản đó là biện hộ, theo tôi cứ đưa sự việc trên ra tòa… (baomoi.com)
5.       Chim ưng trong đời sống người Ả Rập: Chim Ưng là loài chim săn mồi, mắt nó có khả năng nhìn được con mồi ở khoảng cách (vài) 1km và là loài chim bay tốt nhất thế giới… Xuất phát từ quá khứ nghèo khó ở sa mạc, người ta nuôi chim Ưng với mục đích huấn luyện săn mồi. Chim Ưng mang lại cho họ nguồn thực phẩm từ những cuộc đi săn. Người Ả Rập rất coi trọng và coi chúng như một thành viên trong gia đình. Có lẽ, vì vai trò đó, chim Ưng trở thành biểu tượng, được in trên quốc huy của Tiểu các vương quốc Ả Rập thống nhất… (dulichtrungdong.com.vn)
6.       Chú Thoòng là một người có tuổi, tính cách khá trì trệ, bảo thủ, không biết cách hòa nhập với thời đại. Trong một xã   hội Hồng Kông đang đổi mới từng ngày, mà chú Thoòng đi đâu cũng mặc một bộ đồ cổ TQ, giữ nguyên những tính cách cổ của dân TQ, nên chú thường bị lạc lõng… (wikipedia)
7.       ‘Con đường tơ lụa’ ra đời trước năm 950TCN: Các thương nhân của Nabataean (phía bắc Ả Rập) bắt đầu đi hành hương (caravan) tới Ấn Độ và Trung Hoa bằng lạc đà và lừa… Xem thêm: http://chiecthiavang.com/tin-tuc/lich-su-con-duong-gia-vi-ky-1-nguoi-a-rap-buon-ban-gia-vi-som-nhat-c943a20161216112851226.htm
8.       Marco Polo: Dưới triều Nguyên, một người Ý nổi tiếng là Marco Polo (1254-1324) đã lưu lạc đến TQ và làm quan ở đây 20 năm, sau đó ông trở về nước bằng Con đường tơ lụa. Ông cũng là người viết nên cuốn sách ‘Marco Polo du ký’… (wikipedia)
9.       ‘Những kẻ khốn nạn’: Một cách nói từ tên của cuốn ‘Những người khốn khổ’ (Les Misérables) là tiểu thuyết của văn hào Pháp Victor Hugo..., được xuất bản năm 1862... (wikipedia)
10.    Sa mạc Safari là một phần của ‘sa mạc Arab’ với diện tích 2,3 triệu km2…, nổi tiếng từ hàng ngàn năm trước, gắn liền với tên tuổi của 'Con đường tơ lụa'… Có lẽ, hình ảnh của từng đàn lạc đà chở hàng nối nhau trên sa mạc là hình ảnh độc quyền thuộc về sa mạc này. Tuổi thơ của những người thuộc thế hệ 7X, 8X gắn liền với những câu chuyện trong ‘Ngàn lẻ một đêm’, với chàng trai dũng cảm, tài năng trong ‘Alibaba và bốn mươi tên cướp’... (dulichtrungdong.com.vn)
11.    ‘SAY NO’ với Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’ (tiếng Hán gọi là ‘Nhất Đới, Nhất Lộ’), gồm: Mỹ, Nhật Bản, 6 nước châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Estonia…, Ấn Độ thì tẩy chay ra mặt… Ấn Độ cảnh giác cao độ, xem sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’ là ‘hỏa mù’ để TQ che giấu tham vọng giành quyền kiểm soát chiến lược đối với Ấn Độ Dương; Ấn Độ cũng lo ngại TQ mở rộng ảnh hưởng ở các nước Nam Á láng giềng của Ấn Độ, và nguy cơ các nước bị lệ thuộc vào đồng vốn của Bắc Kinh... (vov.vn), xem thêm: http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/con-duong-to-lua-gap-da-tang-singapore-3335796/

27 nhận xét:

  1. Banglangtim Tim (FB)
    Chưa đọc, tím mới nhìn thôi...
    10 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Thoại Đan Vy Hahaha dai qua, ai ma sieng doc Tim nhi hihiji

      Xóa
    2. Banglangtim Tim Kkk... Mây nói chỉ có đúng

      Xóa
    3. @ Banglangtim Tim, Lê Thoại Đan Vy
      Nàng múa bụng 'Belliy Dance' của huynh có nói:
      -'...nhưng em không thể kể nhiều, vì sẽ làm các thiên thần bé nhỏ của anh bên Face đọc và đòi… ngáp!',
      nàng bói... đúng mừ!, hi... Vui nhen!

      Xóa
  2. Thư Hoàng (FB)
    Mình chỉ có cảm xúc chớ không có kho kiến thức vô tận như bạn.
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại hạ chỉ có cảm xúc... vô tận thui, cảm xúc gì?, cảm xúc thích đùa với mấy... tiểu cô nương Ả Rập hay... 'múa bụng' thui!, hi...
      Thank Thư Hoàng, tối vui!

      Xóa
  3. Cám ơn các ACE!... Tôi có đăng bài thơ dưới đây bên blogyahoo360 (bị sụp đầu 2012 và mất hết lời bình, rồi qua blogspot)..., được ‘ông tiến sĩ kỳ lạ’ thuộc và ngâm rất hay!... Sáng nay đăng lại trên trang ‘TCKBG’ làm tôi nhớ đến các bạn, một số vẫn còn đây: Banglangtim Tim, Chính Tôi (Hai Lúa), Dung Tran, Hat Cat Diệu Sinh, Hồ Lan Anh, Lê Thoại Đan Vy, Nguyễn Hữu Nghiệp, Trần Thế Hải, Tuyet Lanh, Vương Quang Trung…. Tôi nhớ có… thiếu không nhỉ!, hihi…

    Nhớ anh
    Ngược dòng tìm sắc ti-gôn tím
    Bỗng rộn lòng em một dáng hình
    Thời gian trôi mãi, ôi hờ hững
    Vắng lặng không gian, chỉ bóng mình
    *
    Em mắt xa xôi, đứng tần ngần
    Giông bão trườn qua đỉnh phù vân
    Tim em xao xuyến về bên ấy
    Trong chốn mờ sương, em... thấy anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hanh Hong (FB)
      Hay quá bạn ơi
      52 phút

      Xóa
    2. Đó là khát vọng, con người sống là nhờ khát vọng, chỉ mong là nó không...sai!
      Thank Hanh Hong!

      Xóa
    3. Hanh Hong Mình thấy nó cũng thực tế chắc là 0 sai đâu hi...hi...hi...hi...

      Xóa
    4. Mai Hạ
      ...Trong chốn mờ sương, em... thấy anh
      Thật tuyệt.

      Xóa
    5. Có thấy, nhưng thấy... mờ mờ, hi...

      Xóa
    6. Mai Hạ
      Hi hi... nắng lên sương tan sẽ thấy rõ thôi

      Xóa
  4. Lưu comt Trần Hạ Vi:

    Chén tình mờ ảo tôi mê đắm
    Đen trắng trần gian đảo đảo hồn
    Địa đàng ai nói, tôi không... chán
    Vị đắng còn đây, vẫn cứ... thèm

    Trả lờiXóa
  5. Lưu comt Sinh Hoang:

    Dáng cong em, thấy đậm đà
    Tím bâng khuâng tím, chiều hoa hoa chiều
    Bước chùng ngập bóng cô liêu
    Mùi hương thoang thoảng, đêm khuya mơ màng

    Trả lờiXóa
  6. HÌNH TRÊN
    Ha..ha..ha... Bói... chính xác!, nghĩ hoài chạ da, fb cho tỉ lệ người ghét là 0,14% với dòng:
    -Nhà Gom, với nhiều người, việc ngưỡng mộ bạn là điều rất tự nhiên bởi đơn giản bạn là người tuyệt vời! Kết quả của bạn cho thấy rõ ràng rằng nhiều người phải ngước nhìn bạn! Một vài người không thể kìm được lòng ghen tị với thành công của bạn! Bạn là một viên kim cương Nhà Gom. Hãy đừng bao giờ ngừng tỏa sáng!
    Thank fb!
    P/s: Mới học được từ nhà Mai Hạ. C/c: Trần Hạ Vi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cỏ May (fb)
      Cỏ không ghét nha.
      5 giờ

      Xóa
    2. Phạm Vân
      Em xin bái phục Đại Ca
      4 giờ

      Xóa
    3. Thì fb bói... đúng quá mà nị!, chiều nay thảo luận vui với 1 fbker thì nói mình có 719 người bình (mình mới chơi fb, khác với 'fan' - bên blogspot báo là 6362, hi...), cộng với 1 người... ghét, thành 720 cho nó chẵn!, dzui dzui tí buổi chiều, hi...

      Xóa
    4. Dung Mac
      Tôi trông có nhiều người ghét huynh hơn... Bởi như vậy có nhiều người ng.... m... Kkk...

      Xóa
    5. Uh, giận càng giận, mà sương càng sương, anh sai đường em xin 'chụt chụt chụt' như trả lời ở trên, hi...

      Xóa
  7. Lưu comt Nguyenphong Bui:

    Người làm thơ có tâm hồn cao ngạo
    Cánh đại bàng trên bão sá gì mây!
    Xỏa cánh bay cho hết những tháng ngày
    Đàn vịt nhỏ ẩn mình nơi ao nhỏ!

    Trả lờiXóa
  8. Lưu comt Hoài Phố:

    'Vai ngang tóc xỏa đang còn vẫn
    Hạ cuối tình buông mới cũng vừa'
    Đường cong phơi phới ai quên mất
    Để phố hoài mơ rất... rất tròn

    Trả lờiXóa
  9. Má Boon (FB)
    THƠ HAY HÌNH ĐẸP
    CÀNG ĐỌC CÀNG HAY
    XIN TẶNG CHỮ LIKE
    TỎ LÒNG ÁI MỘ
    23 Tháng 5 lúc 10:58

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nữ thí chủ làm bần tăng... méc cỡ quá, thui, vào bếp... thiền tí nhé!, hi... Tks, chơi PQ vui nhé!

      Xóa