Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

950. Trí tuệ thứ… nhì Tê Cu (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho đạt ma

Kẻ miền xa, khiến tôi mơ
Nhạc tình lả lướt làm thơ nhớ người
Gọi là vui một tí thôi
Khóc vào đêm trước, bỗng... cười đêm sau
Đã sinh trong cõi ta bà
Không sa danh lợi, cũng sa... lưới tình!


‘I hate using the word Trung Quốc’, nói như kiểu phim ‘HBO’ là tôi ghét xài từ Trung Quốc, mà thích dùng từ Trung Hoa, như tính lịch sử vốn có của nó, như cụ Wikipedia có nói nó ‘là xứ Hoa Hạ*, ở Hà Nam, Tê Cu, giáp Tây Tạng, là trung tâm ‘màu mỡ’ nhất so với các miệt quanh quanh đó, là nơi ông cố tổ của người Tàu… ra đời’!…

Từ nhỏ đến mấy năm cách đây, tôi hay nghe chém gió về ‘Lão-Trang-Khổng-Mạnh’ cộng tùm lum thứ pha chế, lăng-xê hết Khổng giáo đến Lão giáo..., làm tôi cứ tưởng nó là nhứt!, mà cũng có đôi khi có người (như Lưu Hiểu Ba, Lưu Á Châu...) cho nó là nhứt.... cư, siệt! (cười)…

Nhưng là người mê Kim Dung và Cổ Long (và phim chưởng Tàu, phim võ thuật Hồng Kông/Mỹ, phim khoa học viễn tưởng…), tôi không ngờ ‘tư tưởng Đạt Ma’ lại như một cây đại thụ đứng sừng sững trong lịch sử Trung Hoa, bất chấp những biến động của ‘tư tưởng Liệt Quốc’. Không có thì giờ để minh chứng điều này, mà nói như thiên thần bé nhỏ Phương Nga (vụ ‘Cao Toàn Mỹ’) thì im lặng là một cách chứng minh tốt nhất!...
Tuy nhiên các bạn có thể kiểm tra những cụm từ như ‘Cửu dương thần công’, ‘Dịch cân kinh’, ‘Đại bi chú’, ‘Bát nhã tâm kinh’*, hay các khái niệm ‘diện bích’, ‘vô minh’, ‘giả tướng’, ‘ngạ quỷ’, ‘thiền Lâm Tế’, ‘thiền Huệ Năng’, ‘Chuyển pháp luân’, rồi 
’72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm’, ‘La Hán quyền’, ‘Đạt Ma côn pháp/Đạt Ma kiếm pháp’, thậm chí tiền thân của 'Hồng gia quyền', ‘Vịnh Xuân quyền’, ‘Triệt quyền đạo’…, mà nếu không nhầm, thì ít nhiều đều có liên quan đến Đạt Ma - người đã truyền bá ‘tư tưởng Phật giáo Ấn Độ’ vào Trung Hoa và đồng thời là ‘tổ sư của Thiền tông Trung Hoa’ (từ cuối thế kỷ thứ 5*) - do vụ ‘cách gì đó từ năm 1949’ mà bị ‘ỉm’ đi!, chứ thật ra nếu nói ‘tư tưởng Đạt Ma là thứ nhì, thì chả có tư tưởng Tê Cu nào dám xưng là… nhất!, hehe…

Biết quá nhiều về ‘phương Đông’ hay 'nghiện' Tàu mà biết quá ít về ‘phương Tây’, cũng như biết bên này núi chứ chưa biết bên kia núi, thì 'có thể' coi như chả biết gì!..., và như nếu có ai nói rằng mình biết nhiều về ‘phương Tây’ thì tôi nghi ngờ! Một ví dụ, bài hát ‘See you again’* (Tưởng nhớ Paul) - phim ‘Fast & Furious 7’* - đã có 2.854.027.117 lượt nghe, blogger nào có xem phim này hay ‘thấu cảm’ được bài hát này thì giơ tay lên?

Mới đây có cái vụ ‘Hợp đồng tình ái Nga-Mỹ’*, rồi xảy ra… chiến tranh ở Syria, à quên, chiến đấu ở TAND TPHCM, thằng cu nhà tôi bảo:
- Chuyện tình-tiền: có tiền mua cái của sướng, hay có cái của sướng bán lấy chiền là… đúng rồi!, không… phản đối, nhưng ông Mẽo là xờ-tiu-pít (stupid = ngờ…u), vì ổng đưa người ta 16,5 tỉ để mua nhà gì đó mà vào những thời điểm quan trọng lại không đến để tự thực hiện việc ‘tiền trao cháo múc’!, tiền tỉ chứ có phải chơi đâu!’, còn ông trời nghe chuyện mới cười khà khà và bảo:
- Bắt thang lên hỏi ông trời
Tiền đã cho gái có đòi được chăng?
Trời cười ha hả phán rằng:
Nếu mà đòi được thì… răng chẳng còn!

Mới hơn, mới đây có một phim ‘HBO’ gì đó, có đoạn: ‘Một anh chàng X là ‘cop’ (cảnh sát) muốn vào phòng khách sạn của bạn thân của mình để thực hiện một điệp vụ đặc biệt nào đó trong vài ngày, nhưng anh ‘receptionist’ (tiếp tân) không cho; anh X bèn rút ra tờ 100 đô, anh tiếp tân liền đổi thái độ và nói:
- Cái này trông giống cái chìa khóa quá! (Ha..ha..ha…)
…Blogger nào thấy ‘Chủ nghĩa thực dụng phương Tây’ trong đoạn này khác với Khổng giáo, Lão giáo, ‘Đạt Ma giáo’... ở chỗ nào?, đặc biệt là khác với ‘Tiên huyền giáo’ thể hiện rõ qua các vụ như ‘Hot girl Thanh Hóa và tồng chí Xê’, ‘Gái 27 lấy trai 72’, ‘Hợp đồng tình ái Nga-Mỹ’, nhất là vụ ông nào đó xây cái ‘Biệt thự khủng ở Yên Bái’, hay vụ ‘Bằm... nát cái bán đảo Sơn Trà ngàn năm cha ông để lại để kiếm tiền đút túi’... để thực hiện chân lý ‘Thứ gì mà Hoàng thượng có, ta cũng có, thứ gì Hoàng thượng không có, ta cũng phải có’ (Hòa đại nhân)… ở chỗ nào thì giơ tay lên?
Tôi cũng không dám giơ tay…

Nghe tôi nói ‘phiếm luận’ nãy giờ như vậy, một phụ nữ mới tư vấn:
- Trên đời này có trà đạo, tửu đạo, kiếm đạo, võ đạo, cung đạo, hoa đạo, hương đạo, chém gió đạo, ném đá đạo, tình dục đạo…, nên anh có thể nói ‘chó đạo’ chứ không được nói ‘đạo chó’ đó nhé!, coi chừng 'xây Biệt-thự-khủng-Yên-Bái không cần mua đá đó nhé!’. (Tại sao?). Vì ‘đạo chó’ là đạo làm cẩu nô tài, còn ‘chó đạo’ là nghệ thuật ăn thịt chó.
- Chời, phụ nữ ní nuận lôi thôi quá! Cuối cùng theo muội thì ‘đạo chó’ hay ‘đạo tiên huyền’ xếp thứ nhất hay thứ nhì ở xứ rùa X?
- Trên cả nhất hay nhì. Trong bóng đá có ‘siêu cúp’ thì nó thuộc loại ‘siêu huyền’.
- ‘Siêu huyền’ nghĩa là gì?
- Huynh hỏi kỳ quá à! Hãy hình dung nếu cái đó của huynh mà bị ‘siêu huyền’ thì còn xài được cái chóa gì nữa!

---------
Chú dẫn:
1.       Bát nhã (ba-la-mật) tâm kinh: là bài kinh được tụng đọc tại các chùa theo hệ thống Phật giáo đại thừa, rất phổ thông được nhiều người đọc thuộc, nhưng về ý nghĩa thì cũng có nhiều gút mắc vì kinh được tụng đọc bằng âm Việt nhưng phải hiểu theo nghĩa tiếng Hán… (thuvienhoasen.org)
3.       Hoa Hạ: Dân tộc Hoa-Hạ trước đó là từ bộ lạc Xi Vưu, sống lang thang thân phận ‘thủy hử’ ở miệt đồng bằng Vị Hà, mà trong ‘Tam quốc chí’ gọi là ‘đất Quan Trung’…, dễ hiểu hơn là vùng Thiểm Tây - Hà Nam, khá là hình tam giác, không ở giữa TQ, mà hơi lệch về phía Đông Bắc... Thời đó, phía tây của Hà Nam là vùng đất màu mỡ, trù phú, và được mệnh danh là tinh hoa trung tâm của miệt này, nên lão bá tánh mới thuận miệng gọi nó là Trung Hoa… Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/07/840-phep-thang-loi-tinh-than-triet-hoc.html
4.       KIỀU NỮ & ĐẠI GIA!: Cái gọi là “hợp đồng tình ái”, suy cho cùng, là một giao dịch phi đạo đức. Có một mối lương duyên trong sáng nào giữa một kẻ có tiền Cao Toàn Mỹ với một cô gái có sắc, hoa hậu người Việt tại Nga, Trương Hồ Phương Nga? Họ đến với nhau bằng trái tim? Hoàn toàn không!... Một kẻ lăn lộn trên thương trường, cho dù là tỷ phú, Cao Tòan Mỹ không dễ dàng “xuống tiền" 16,5 tỷ đồng cho người đẹp mua nhà, lại không hề biết gì về tài sản đó? Không ai, trong chúng ta, tin rằng, việc đưa tiền là hoàn toàn trong sáng!... Giờ đây, họ lôi nhau ra tòa. Một thằng đàn ông đòi lại tiền. Một con đàn bà tiếc “của trời cho" cả nghĩa đen, lẫn nghĩa bóng… Không phải dạng vừa, ông mất chân giò, bà thò chai rượu…; vụ án Hoa hậu Phương Nga… là bài học cho các "chân dài" đang còn mơ mộng hão huyền rằng, họ có thể trục lợi từ mối quan hệ nhập nhèm "kiều nữ & đại gia”… (Nguồn nongnghiep, đăng trong fb Trương Văn Khoa). Xem thêm chi tiết: https://www.facebook.com/truongvan.khoa.1/posts/1448784348537394
5.       See you again: https://www.youtube.com/watch?v=RgKAFK5djSk

6.       Thiếu Lâm Tự: Quyển ‘Gia Khánh trùng tu nhất thống chí’ (năm 1843) viết rằng ngôi chùa này được xây dựng vào năm Thái Hòa thứ 20 nhà Bắc Ngụy, tức năm 497… (wikipedia)

10 nhận xét:

  1. Hat Cat Diệu Sinh (FB)
    Nhìn cái ông này... không dám đọc bài nữa.
    14 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là 'họa đạo' = nghệ thuật hội họa Tàu, nó thể hiện một cái 'view of life' (tầm nhìn nhân sinh) cực cao, đệ cũng kg hiểu nổi!

      Xóa
    2. Thanh Thủy (FB)
      Rất thích đọc những bài phiếm luận của huynh! Hihi... huynh chắc có nhiều bạn trà lắm vì uống trà ngồi nghe huynh nói đủ thứ chuyện từ cổ chí kim, từ tây sang tàu... thú vị lắm!
      1 giờ

      Xóa
    3. À, mấy chuyện thu nhặt được ở quán cà phê í mừ, có thể gọi là 'cà phê luận' cũng được!, hihi... Thank TT!

      Xóa
  2. hairachgia [Blogger] Email 28.06.17@07:22
    Có một nhà sử học nổi tiếng (đã mất) thế giới, Hình như là Will Durant (khg chắc lắm) đã nói như thế này về nền văn minh Tê Cu "Không thể phủ nhận nền van minh TêCu, thậm chí còn phải ngưỡng mộ. Nhưng cái phát kiến vĩ đại nhất của nền van minh này là Làm Hàng Giả"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đệ đã tìm ra được bài có liên quan rồi (và sẽ viết thêm!):

      Làm hàng giả, Trung Quốc kiếm 400 tỉ USD mỗi năm

      TTO - Trong 500 tỉ USD hàng giả trên thế giới, Trung Quốc và Hong Kong chiếm tới 400 tỉ USD, làm giả bất cứ thứ gì từ cây kim sợi chỉ đến thuốc chữa bệnh, miễn là có mẫu.
      Làm hàng giả, Trung Quốc kiếm 400 tỉ USD mỗi năm
      Một cửa hàng công khai bán đồng hồ giả nhãn hiệu lớn tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
      Bất cứ thứ gì, miễn là có mẫu, đều có thể được làm giả ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong. Ngành công nghiệp này đem về mỗi năm trên dưới 400 tỉ USD cho các nhà sản xuất. Lợi nhuận khổng lồ và sự lỏng lẻo của pháp luật càng khiến cho nhiều công ty Trung Quốc, Hong Kong lao vào miếng bánh béo bở này, mỗi năm thu về cả 400 tỉ USD.

      Trung Quốc thống trị hàng giả toàn cầu
      Báo cáo dày 74 trang được Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) công bố ngày 22-6 đưa ra con số đáng kinh ngạch: năm 2015, Trung Quốc đại lục và Hong Kong là nơi xuất xứ của 86% hàng giả trên thế giới.
      Với thị phần độc chiếm như vậy, thiên đường hàng giả mỗi năm đem về cho quốc gia này gần 400 tỉ USD, chính xác hơn là 396,5 tỉ USD, Hãng thông tấn AFP dẫn 
báo cáo cho biết.
      Một báo cáo năm 2016 của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy kim ngạch thương mại hàng giả trên toàn cầu đã đạt 500 tỉ USD, chiếm 2,5% tổng kim ngạch nhập khẩu toàn thế giới. Giá trị xuất khẩu hàng giả chiếm 12,5% tổng giá trị xuất khẩu, 1,5% GDP của Trung Quốc năm 2016.
      Một báo cáo khác cùng năm của Phòng Thương mại Mỹ tiếp tục chỉ ra khoảng cách chênh lệch khủng khiếp giữa quốc gia sản xuất hàng giả số 1 và số 2 thế giới.
      Trong khi Trung Quốc chiếm tới 86% thị phần hàng giả toàn cầu thì quốc gia xếp kế sau là Ukraine chỉ chiếm 0,43% với tổng giá trị khoảng 2 tỉ USD.
      Theo Europol, tội phạm ăn cắp bản quyền là vấn đề nhức nhối nhất ở Trung Quốc nhưng cũng đem về lợi nhuận cao nhất. Đau đầu nhất là tình trạng nhái nhãn mác, nhận diện thương hiệu của các tập đoàn nổi tiếng thế giới khiến khổ chủ đôi khi phải lắc đầu, cười trừ bởi “sự sáng tạo” của dân Trung Quốc.
      Một lý giải cho sự bùng nổ hàng giả, hàng nhái ở Trung Quốc là tâm lý ham giá rẻ của người tiêu dùng Trung Quốc và thói ganh đua cho “bằng bạn bằng bè”. Không ít trường hợp đã phải tiền mất tật mang chỉ vì tâm lý này và thói làm ăn bất chấp đạo đức, chỉ mong lợi nhuận ở Trung Quốc.

      Châu Âu chịu trận
      Là một thị trường khó tính và đề cao bản quyền trí tuệ, châu Âu đang đứng trước thách thức hàng giả từ Trung Quốc.
      Báo cáo công bố ngày 22-6 của Europol cho biết thuốc lá là mặt hàng bị làm giả hàng đầu ở châu Âu. Năm 2015, trong số gần 88.000 trường hợp buôn bán hàng giả, thuốc lá chiếm tới 27% và phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc.
      Europol cảnh báo sự xuất hiện của các chuyến tàu thẳng Trung Quốc - châu Âu đã trở thành một sự lựa chọn rẻ tiền thay cho vận tải đường biển, đường hàng không của bọn buôn bán hàng giả, hàng nhái ở châu Âu.
      Theo báo cáo của Europol, việc bán quần áo và giày dép giả ở châu Âu khiến Liên minh châu Âu (EU) mất 26,3 tỉ euro trong năm 2015, gây tổn hại không nhỏ đến các doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công hàng thật. 363.000 người đã bị mất việc làm vì nạn 
hàng giả ở châu Âu.
      “Những kẻ sản xuất, buôn bán hàng giả cần nguồn hàng được vận chuyển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu mới nổi của thị trường. Mặc dù hàng giả có thể được sản xuất với giá rất rẻ, vận chuyển bằng đường hàng không dù nhanh nhưng lại quá mắc, trong khi vận chuyển bằng tàu biển có thể mất đến 6 tuần. Sự xuất hiện của các tàu lửa chở hàng giữa Trung Quốc và EU, với giá cước chỉ bằng một nửa cước vận chuyển đường hàng không và một nửa thời gian vận chuyển bằng tàu biển, sẽ sớm trở thành lựa chọn hợp lý của dân buôn hàng giả”, báo cáo của 
Europol kết luận.

      DUY LINH
      Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20170626/lam-hang-gia-trung-quoc-kiem-400-ti-usd-moi-nam/1338246.html

      Xóa
  3. Phuong Nam Hanh Khuc (FB)
    Từ nhỏ đến cách đây... tháng mấy, cứ tưởng kẻ sĩ, triết gia, học giả là những người ở đẩu đầu đâu, đại loại như "Người của muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ". Từ hồi đi lạc vào nhà của Nhà... mới biết, họ ở gần ta thôi, họ cũng như ta thôi, cũng hạnh phúc trong yêu đương, đau đớn trong bệnh tật (ví dụ như khi bị mổ... họng) (ôi! Đừng ném lỡ trật)
    Chắc họ chỉ khác ta ở chỗ cái đầu... to, nên cái gì cũng tỏ, còn ta thì đầu nhỏ, nên nhét hoài cũng hổng vô...
    Ôi! Giận...
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam mô a di thò phò (nghe Tam Tạng niệm trong phim Tây du ký), bần tăng có hiểu biết nhiều chi mô, chỉ mê sơ sơ 'Tây Lương nữ quốc' cung chủ thui, hehe...
      https://www.youtube.com/watch?v=WWuFKvFNZjs

      Xóa
    2. Lúc nào huynh cũng update tin tức nhanh và dí dỏm nhất.
      Muội sang thăm huynh để huynh thấy cái bóng cho đỡ buồn... hihi

      Xóa
    3. Nhớ biển hay là nhớ mùa thu
      Vàng lá xa xa, cuối buổi chiều
      Dáng mềm, ta đang mơ hay tỉnh
      Dù có hay không, vẫn... nhớ người, hihi...

      Xóa