Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

945. Ông ‘Nguyễn Văn Hiểu Biết’ (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho phim InterstellarNgồi nhìn mỏi mắt trời mây xám
Nháy động tâm tình ám ám đau
Lặng nhìn thế cuộc lay lay
Về buồn buồn nghĩ, lại say say… nàng


Người ta nói rằng: 3 yếu tố ngẫu nhiên mà trùng nhau thì có xác suất bằng 0.
Bạn có thể dễ hình dung là ngày 23/5/2016, khi đi ngang qua Mỹ Đình (Hà Nội) thì bạn gặp ông Obama cũng đi ngang qua đấy, vậy xác suất để ngày này năm sau bạn cũng gặp ông Obama lần thứ hai cũng ở chỗ đấy sẽ là bằng 0 rồi, huống gì là gặp lần thứ ba cũng vào ngày giờ ấy và tại chỗ ấy!
*
Sáng nay tôi vào Bệnh viện Ung Bướu (Sài Gòn), cô thu ngân hỏi tên bệnh nhân, rồi hỏi số nhà, mà cô thu hay phát tiền chả hề sai người nào! Tại sao?, bởi vì trên đời này có thể có nhiều ông 'Nguyễn Văn X', nhưng ông 'Nguyễn Văn X, ở số 18 Võ Trường Toản, phường 12, quận Bình Thạnh, Sài Gòn' - đến liên hệ với cô ấy ở Quầy số 1 - thì may lắm là chỉ có 1 ông!, thậm chí là không có ông nào!
Rộng hơn, ở xứ rùa X nào đó có thể có đến 90 triệu ông ào ào tự xưng là Nguyễn Văn Hiểu Biết, hay... 90 triệu ông 'tí suyễn' có hiểu biết ở tầng một, nhưng chưa chắc đã có mấy ông Nguyễn Văn Thật Sự Hiểu Biết ở tầng 2 hay cao hơn, theo ‘tính xác suất ngẫu nhiên’ nói trên!
Khoa học hơn, ở đời này có 7 tỉ ông/bà cả đời chém gió về 'Thuyết tương đối', nhưng chỉ có một ông nghĩ ra nó thôi, đó là ông Einstein! Tương tự, chỉ có một ông/bà Euclide, Copernic, Galileo, Newton, Lebniz, Lobachevsky*, Bohr, Rutherford, Marie Curie, Edison, Heisenberg*, Schrodinger, Dirac, Hilbert*, Steve Jobs, Bill Gates…, chứ chả có được bao nhiêu ông Nguyễn Văn Háng hay Nguyễn Văn Vịt nào!
Kỹ thuật hơn, chỉ có một chiếc phi thuyền Apollo đầu tiên bay lên mặt trăng vào năm 1969, chứ không phải chiếc Thần Châu mới bay vòng vòng quanh trái đất để mần… thơ gì gì đó; hay chỉ có một thứ Tàu sân bay gọi là ‘Aircraft Carrier’, chứ không vụ tàu Liêu Ninh hay 'Linh Miêu hoán thái tử' nào cả!... Ngoài ra, có thể có đất nước nào đó có nền văn hóa được gọi là... ‘vãi đị’ gì gì đó, nhưng chưa chắc là đã có một nền khoa học vĩ đại!
Tóm lại, ‘không có khoa học nào dành cho hoàng đế cả' (Euclide), dễ hiểu hơn là không có khoa học nào dành cho các chính trị gia, các đại gia ngàn tỉ - đại gia 2Đ hay 3Đ (Đất + Đô la + Đàn bà) hay cho các ‘Hot girl xứ Thanh’…; cũng chả có cái Thung lũng Silicon, hay các thành phố ‘tư bản giãy chết’ Paris, Hong Kong, Singapore, Dubai hay Doha... nào dành cho ông Đỉnh Văn Cao Trí Tệ, Ngọn Hải Văn Đăng Của Nhân Noại, Cục Văn Đại, Bỗng Văn Điên…, nói chung là chả có thứ ‘không giãy chết’ nào dành cho các ông Nguyễn Văn Chém Gió cả!
*
Chắc chúng ta chả mấy khi ngẫm đến điều này!, tức là vận dụng 'tính ngẫu nhiên' hay tư tưởng 'xác xuất thống kê' này vào trong cuộc sống..., nhất là trong lịch sử!, chẳng hạn:

Quê hắn ở rất xa, cách tỉnh Bắc Ninh của Việt Nam hơn 2967km bằng đường bộ, hay hơn 2326km bằng đường chim bay, mà các nhà khoa học đã kết luận rằng ‘xác suất người Hoa Hạ cổ đại nam tiến đến xứ sở Văn Lang ngày xưa là bằng 0’ (wikipedia), thế mà có mấy ‘giả sư’ láo toét bảo rằng:
- Tổ tông của hắn có bà con với ông Kinh Dương Vương ở Bắc Ninh,
ngoài ra, họ lại quá ‘thắng lợi tinh thần’ khi mà bảo là hắn có cùng ADN với ông Kinh Dương Vương nữa, ha..ha..ha… Đi mấy vùng có ‘hải ngoại Hoa nhân’ ở nước ngoài, hắn mới phát hiện ra là:
- Họ Nguyễn chỉ ở VN mới có*,
vì hắn thừa biết cái ‘nước Nguyễn’ cổ đại ở miệt Cam Túc, hay ‘nước Việt’ cổ đại ở miệt Chiết Giang hoàn toàn và tuyệt đối không có liên quan gì đến nước Việt Thường hay Văn Lang ở miệt Phong Châu - Hồng Lĩnh; hơn nữa, soi kỹ các cuốn ‘Đông Chu liệt quốc’, ‘Hán Sở tranh hùng’, ‘Tam quốc chí’, ‘Thuyết Đường/Phong thần’, ‘Tây du ký’, ‘Thủy hử’, ‘Liêu trai chí dị’, ‘Hồng Lâu Mộng’, ‘AQ chính truyện’, ‘Phong nhũ phì đồn’… và cả đống sách kiếm hiệp của Kim Dung hay Cố Long, hắn thấy ‘xác suất xuất hiện họ Nguyễn trong văn học Tàu hầu như là bằng 0’, đủ thấy rằng họ Nguyễn là đặc sản ‘độc nhất vô nhị’ của người Việt!, v..v... 
*
‘Anh sẽ vì em làm thơ tình ái/Anh sẽ gom mây kết hình lâu đài/Đợi chờ một đêm trăng nào tới/đợi chiều vàng hôn lên làn tóc/đợi một lần không gian đổi mới/đón hai đứa chúng ta mà thôi... Em ơi lâu đài tình ái đó/chắc không có trên trần gian/Anh đưa em vào bằng tiếng hát/chắp đôi cánh nhung thiên thần/Em ơi lâu đài tình ái đó/sáng trong ánh tinh cầu xa/cho nên cho dù nghìn năm qua/còn vấn vương đôi hồn hoa… Tinh tú trời cao thành vương miện sáng…’... Viết đến đây, bỗng tôi nghe trước cổng có bài hát trên, nên mới chém gió thêm rằng:
Gọi là vui một tí thôi
Khóc vào đêm trước, bỗng... cười đêm sau
Đã sinh trong cõi ta bà
Không sa danh lợi, cũng sa... lưới tình!
Dầu vậy, tôi vẫn nhớ lại… Một hôm, có một ông Nguyễn Văn Chém Gió mới khoe hiểu biết về cái 'lỗ đen'... Tất nhiên là ổng thuộc loại 'trăng sáng vằng vặc, vác c...ặc đi chơi'*, nên bố của ổng cũng không biết là 'Thuyết tương đối' (hẹp và rộng, 1905-1915) sẽ dẫn đến các hệ quả như 'vụ nổ lớn' (big bang), 'vật chất tối' (dark matter) - chất liên kết vũ trụ, 'cổng du hành vũ trụ'* hay 'lỗ giun'* (wormhole) - để ta có thể đi từ chiều không gian này đến chiều không gian khác, nôm na là đi từ quả đất đến một ‘hành tinh có sự sống’ ở thiên hà khác cách dây 3000 năm ánh sáng chẳng hạn!..., và 'lỗ đen' - nơi có mật độ vật chất (hấp dẫn) cực lớn, có thể biến mọi thứ thành hạt quark, thậm chí từ đó có thể tuồn ra/sinh ra (các) thiên hà mới!; mà có người mê Phật pháp hay ‘Thánh pháp’ quá, mới vồ lấy vồ để và suy diễn ra là 'vật chất sinh từ hư vô' hay câu 'tứ đại giai không' của ai đó nói cách đây 2600 năm là đúng y sì phoóc!, ha..ha..ha... Tuy nhiên, điều đó là tùy, không quan trọng, quan trọng là khi anh Nguyễn Văn Hiểu Biết này chém gió về cái 'lỗ đen', tôi mới ngạc nhiên và tự hỏi:
- Cái lỗ gì đen?
Vụ này thì tôi... thực tình không biết, thiệt!
(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Cổng du hành vũ trụ, lỗ giun: Nếu từng xem qua bộ phim Interstellar (2014) của đạo diễn Christopher Nolan, hẳn bạn sẽ biết đến cảnh cơ trưởng Cooper rơi vào lỗ đen (black hole)..., và hoàn toàn vô sự sau khi băng qua chân trời sự kiện (event horizon)… Theo Einstein, thì chuyện trên là có thể (vnreview.vn)… Lỗ giun (wormhole) là một đường đi lý thuyết xuyên qua không-thời gian có thể tạo thành một lối tắt cho các quãng đường dài xuyên qua vũ trụ. Các lỗ giun được dự đoán bởi thuyết tương đối tổng quát của Albert Einstein… (vatlythienvan.com)
2.       Hawking sinh năm 1942 tại Oxford, Anh… Trong quá trình hoạt động khoa học của mình, Hawking được coi là một trong những nhà Vật lý thiên tài kể từ khi Einstein qua đời. Toàn bộ những công trình của ông được đánh giá là ‘chiếc chìa khoá mở cửa vào vũ trụ’. Một trong những thành tựu lớn nhất mà Hawking đạt được trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình là việc góp phần chứng minh lý thuyết vũ trụ vô biên nhưng lại hữu hạn trong không thời gian (1983)… Cuốn ‘Lược sử thời gian’ của ông viết năm 1988 được liệt vào những cuốn sách bán chạy nhất thế giới với tổng số bản in lên tới 10 triệu bản…; nghĩa là chỉ đứng sau Kinh thánh và một số vở kịch của Shakespeare... (review.siu.edu.vn)
3.       Heisenberg (1901-1976): Nguyên lý bất định là một nguyên lý quan trọng của cơ học lượng tử, do nhà Vật lý lý thuyết người Đức Heisenberg phát triển. Nguyên lý này phát biểu rằng: ‘Ta không bao giờ có thể xác định chính xác cả vị trí lẫn vận tốc của một hạt vào cùng một lúc’… Nguyên lý bất định có những ngụ ý sâu sắc đối với cách mà chúng ta nhìn nhận thế giới...; một mô hình của vũ trụ hoàn toàn có tính chất bất định: người ta chắc chắn không thể tiên đoán những sự kiện tương lai một cách chính xác nếu như người ta không thể dù chỉ là đo trạng thái hiện thời của vũ trụ một cách chính xác!... Heisenberg, Edwin Schrodinger và Paul Dirac vào những năm 20 xây dựng lại cơ học trên cơ sở của nguyên lý bất định thành một lý thuyết mới gọi là ‘cơ học lượng tử’... (wikipedia)
4.       Hilbert (1862-1943): Nhà toán học vĩ đại… nhất thế kỷ 20.
5.       Lobachevsky (1792-1856): 'Hình học phi Euclid' hay 'Hình học Lobachevsky'… được bắt đầu bằng những công trình nghiên cứu của Lobachevsky (được ông gọi là hình học trừu tượng).. Ông giả thiết rằng từ một điểm ngoài đường thẳng ta có thể… xác định được vô số đường thẳng khác cũng song song với đường thẳng gốc…Hình học phi Euclid là cơ sở toán học cho lý thuyết tương đối của Einstein… (wikipedia)
6.       Tàu sân bay đầu tiên: Tàu HMS Ark Royal được xem là chiếc tàu sân bay đầu tiên. Ban đầu nó là một chiếc tàu buôn, nhưng được hoán cải lại để trở thành một tàu sân bay chở máy bay trên biển. Được đưa vào sử dụng năm 1914, nó phục vụ đến hết Chiến ranh thế giới thứ nhất… (wikipedia)
7.       Trăng sáng vằng vặc, vác c...ặc đi chơi: Là một câu trong ‘Thi nhân tiền chiến’ của Hoài Thanh Hoài Chân.
8.       ‘Xác suất người Hoa Hạ cổ đại nam tiến đến xứ sở Văn Lang ngày xưa là bằng 0’, ‘họ Nguyễn chỉ ở VN mới có, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/07/840-phep-thang-loi-tinh-than-triet-hoc.html

17 nhận xét:

  1. Phuong Nam Hanh Khuc (TCKBG)
    Đọc bài phiếm luận cuả Anh, tôi cứ nhớ tới học giả An Chi, hình như trong chuyên mục "Chuyện Đông Chuyện Tây" của ns Kiến thức ngày nay. Vì rằng thì là cái chi mô cũng tỏ mà tỏ rất từơng...
    Quá ngưỡng mộ...
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm trước, có bạn M.D., rồi anh N.T. vào bình, nói cứ tưởng tôi là 'Huệ Chi' nào đó;
      tôi không hiểu, nhưng vì chơi face thì cái gì hiểu thì nói, kg hiểu thì... cho qua!, hehe...; nay nhờ bạn nhắc lại, và nhờ cụ Gúc, mình mới biết là:
      - Cụ này lớn hơn mình trên '2 cái mười năm'!
      Hehe... Tks!

      Xóa
  2. Dung Mac (FB)
    Có từ hơi mạnh tay: Phải là "xách k...et" ấy, Nhà Gom Lá Bàng.
    44 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ mình có đọc Hoài Thanh-Hoài Chân, nhớ có mấy câu..., nay tìm ra cả đống!:

      Sáng trăng vằng vặc,
      Vác cặc đi chơi,
      Gặp con vịt trời,
      Giương cung định bắn,
      Gặp cô yếm thắm,
      Đội gạo lên chùa,
      Giơ tay bóp vú,
      Khoan khoan tay chú,
      Đừng bóp vú tôi
      Hôm nay ba mươi,
      Ngày mai mồng một,
      Để tôi đội gạo
      lên chùa cúng Phật.
      Đức Thích Ca mở miệng cười khì,
      phán: Của tam bảo,
      Để làm gì chẳng... bóp.
      ---------
      Và theo thứ tự A, B, C… (nguồn: blog.tamtay.vn):

      Ban ngày quan lớn như thần,
      Ban đêm quan lớn tần mần như ma.
      Ban ngày quan lớn như cha,
      Ban đêm quan lớn ngầy ngà như con...

      Chàng với thiếp đêm hôm trằn trọc,
      Đét đồn lên đánh cuộc cờ người...
      Mới đầu vào chàng liền nhảy ngựa,
      Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên...
      Hai xe hà chàng gác hai bên,
      Thiếp sợ bí thiếp liền nghểnh sĩ.
      Chàng thừa cơ thiếp đang khi bất ý,
      Đem tốt đầu dú dí vô cung...

      Chị em tắm mát ngọn con sông đào,
      Của em thì trắng, của chị sao thâm thế này?
      Chị thâm bởi tại anh mày,
      Xưa kia chị cũng hạt chay đỏ lòm...

      Cô kia cắt cỏ bên sông,
      Cái váy thì cộc, cái lông thì dài.
      Thuyền chài nó trả quan hai,
      Cô không chịu bán để dài quét sân...

      Của tôi tôi để đầu hè,
      Bỗng dưng anh đến anh đè tôi ra,
      Kêu lên, xấu mẹ hổ cha,
      Nín thinh, ướt của tôi ra thế này...

      Đương khi bếp tắt cơm sôi,
      Lợn kêu con khóc chồng đòi tòm tem.
      Bây giờ cơm đã chín rồi,
      Lợn no con nín tòm tem thì tòm.

      Lẳng lơ thì cũng chẳng mòn,
      Chính chuyên cũng chẳng sơn son mà thờ!

      Sáng trăng suông em tưởng tối trời,
      Em ngồi em để cái sự đời em ra:
      Sự đời như cái lá đa,
      Đen như mõm chó, chém cha sự đời...

      Thuyền từ cũng muốn về Tây Trúc,
      Trái gió cho nên phải lộn lèo...

      Văn chương chữ nghĩa bề bề,
      Thồn lần ám ảnh cũng mê mẩn đời...

      v..v…

      Xóa
  3. Lưu comt Sơn Nguyễn:

    Ngược em cũng đã... tiêu rồi!
    Xuôi em cũng đủ bồi hồi tối nay

    Trả lờiXóa
  4. Gọi là vui một tí thôi
    Khóc vào đêm trước, bỗng... cười đêm sau
    Đã sinh trong cõi ta bà
    Không sa danh lợi, cũng sa... lưới tình!


    Chuẩn quá huynh ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội làm huynh cừ rùi nè!, đàn ông không phải là đại gia 2Đ (đô và đất) thì ít nhất cũng 1Đ (đàn bà) chứ!, hehe...
      Thank muội, tối ngọt ngào!

      Xóa
  5. Nang Ly Sao (FB)
    Đọc NGLB mà đọc luớt qua thì thấy không ổn, mà cố nghĩ xem NGLB viết cái gì thì bỗng mệt, nhưng biết rùi thì bỗng đã. Hihi
    12 giờ
    Hat Cat Diệu Sinh (FB)
    Nhiều thông tin đan xen, tréo ngoe... chứa trong cái đầu vĩ đại.
    Lá bàng nỏ mùa nắng dễ cháy. SOS!
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có trả lời cho anh HRG đại ý bài như sau:

      Tôi đang ở... bệnh viện, thấy cái 'xác suất ngẫu nhiên' trùng hợp 2 lần là rất khó, đại khái là lần 1 nói 'tài' thì có cả rừng!, lần 2 khi gặp 'chuyện', hỏi 'tài cái gì?' thì không có ai!
      Nói dễ hiểu hơn là các nhà 'khoa học thứ thiệt' thì ở ta kg có, mà chỉ có các nhà 'chém gió'!, kể cả tôi (cười).

      Thank sư thái!

      Xóa
  6. Thư Hoàng (FB)
    Thư giãn gì mà TH nghĩ nát cả óc nè anh LB :) Hình như óc phụ nữ nhỏ hơn nam giới chăng?
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, 'đạo khả đạo phi thường đạo', càng nói càng khó hiểu, tóm lại:
      -ông Nguyễn Văn Hiểu Biết thì có rất nhiều, nhưng ông Nguyễn Văn Thực Sự Hiểu Biết thì có xác suất gần bằng... 0, vì 'thật sự hiểu biết' thì hiếm và... bí ẩn như cái 'black hole' đấy mừ!
      Thank TH!

      Xóa
    2. Thư Hoàng Hại não đến tận cùng :)

      Xóa
    3. Thư Hoàng mà xem phim Interstellar (Hố đen tử thần) thì... tiêu não nuôn!, hihi...

      Xóa
    4. Thư Hoàng Ghê vậy a? Mai phải xem thử, giới thiệu phim hấp dẫn nha

      Xóa
    5. http://www.phimmoi.net/.../ho-den-tu-than-1720/xem-phim.html

      Xóa
  7. vomtroirieng [Blogger] Email 13.06.17@15:51
    Hi..., kết câu cuối "cái lỗ gì đen?"
    Vậy sau này, ai tìm được hộp đen sau tai nạn, sẽ có người ngơ ngác "cái hộp gì đen" huynh hén

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, cái nỗ đen này hấp dẫn cực mạnh, chứ kg giống như cái bảng đen của cô giáo đâu!, hehe...

      Xóa