Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

961. ‘Con đường tơ lụa’ đang tua lại (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho con đường to lụa

Vẫn câu nói vẳng lên trong gió
Lắng nghe lòng quặn thắt một niềm đau
Vẫn ly rượu rót tràn trong cốc
Dẫu say rồi vẫn muốn chúc nhau
Trong gió mưa người chẳng thấy người
Nỗi nhớ không tên nhưng lòng day dứt
Trong gió mưa mài rũa trí dựng đời
Muốn làm cơn gió to giữa trời vần vũ
Gió nâng người lên cao, gió vùi người xuống thấp
Ta chẳng chịu buông tay dẫu bão tố dập vùi
Đến phút cuối trí ta thành làn gió
Tự do bay giữa xanh thẳm bầu trời...
Hãy lục tìm trong đống tro tàn ấy
Có những điều đốt mãi chẳng thành than???
('Con đường lạc đà', TG: Unknown, thivien.net)


- Trước tiên, tên gọi nước ‘Trung Hoa’ đích thực là CHINA, từ chữ 'Tần', tiếng Hoa gọi là ‘Sin’*. Xa hơn, nó là tên gọi kết hợp giữa từ ‘Hoa’ của dân tộc Hoa (Hoa Hạ), và ‘Trung’ là vùng đất màu mỡ xưa kia (một phần của Thiểm Tây và Hồ Bắc ngày nay), khá ở chính giữa so với các miệt chung quanh, chứ không phải là ‘nước Trung Quốc’ - một cách gọi sai be bét ở ‘thiên đường’, có nghĩa là ‘nước Trung nước’ - mà làm người ta dễ liên tưởng đến ‘cái gì ở chính giữa?’!

Có lẽ họ là ông thủy tổ của món ‘tàu hũ thúi’ nên bị dân Vịt xưa gọi là TÀU, ngoài ra, ‘tàu hũ’ tiếng Anh là ‘tofu’, đọc là ‘təʊfu:’, nên dù gọi kiểu ta hay kiểu Tây thì trước sau ‘Tàu vẫn hoàn Tàu'!... Nói thêm, chữ 'Việt' là một ‘từ nguyên’, chắc chắn không phải theo nghĩa Hán là ‘cái búa, hay cái rìu’ (mà Tiên phuông Trình Giảo Kim hay Hắc toàn phong Lý Quỳ… vẫn thường sử dụng), vì cách đây 5000 năm là vào thời ông Kinh Dương Vương (2879TCN) xuất thân ở đất Hà Tĩnh thì làm gì mà có tiếng Hán-Việt!, có lẽ dân ở vùng có ‘nền văn minh lúa nước’ thường nuôi vịt nên họ gọi mình là dân… VỊT chăng!, có thể, hehe…

Theo cách hiểu ‘modern’ (hiện đại) và cụ thể là theo một phim mới đóng đây của đạo diễn Sử Thành Phong (1996) thì ‘Con đường tơ lụa’ được gọi chính xác hơn là CON ĐƯỜNG LẠC ĐÀ* (Camel Road), có tên gốc là CON ĐƯỜNG HƯƠNG LIỆU (Incense Road) được ‘sáng tạo’ bởi người Ả Rập (người Hồi giáo) trước năm 950TCN, tức là cách đây trên 3000 năm! Mãi đến gần 1000 năm sau thì người Hán từ mục đích quân sự mới thấy nó 'có chiền' và ‘chế’ nó ra thành ‘Con đường tơ lụa’ (126TCN, thời Hán Vũ Đế), và mãi đến sau thời Marco Polo (tk 13) mới tạm được gọi là 'Silk Road'…, mà nay chỉ có A Cu và đặc biệt là Chí Phèo gọi ‘theo’, chứ hầu hết các nước trên thế giới, nhất là thế giới Hồi giáo, chả đời nào gọi vậy*!... Và nay nó cũng sắp biến thành ‘con đường tua lại’ rồi!

Nghe Thượng Đế phán ‘lạnh lùng sương rơi heo may’ như vậy, Tôn Ngộ Không mới bay qua nước Ó Đận để tìm hiểu…

*
Té ra là từ năm 1962*, con ‘Kong Hoa Hạ’ có gây lộn dữ dội với vị Nhất đại tông sư Ó Đận tại Nam Tây Tạng (khu vực biên giới Aksai Chin và bang Arnuachal Pradesh (wikipedia), phe Kong ‘buộc phải rút quân và đơn phương tuyên bố ngừng bắn’, sau khi tuyên bố là ‘đã dạy cho Ó Đận một bài học’!
Năm 1967*, gây lộn bùng nổ tại biên giới tại Nathu La, Sikkim và Cho La, phe Kong bị thiệt hại nặng…, 'buộc phía TQ rút khỏi Cho La - theo Hindustan Times', mà mới đây, Ó Đận tuyên bố đã ‘lội ngược dòng’ khi: ‘Chúng ta đã đánh họ chảy máu mũi’*… (soha.vn), và nữa nữa
Đầu tháng 8 năm ngoái, nghe nói phe Kong bị phục kích và bị vũ khí tối tân hơn, nên bị đại bại, và rút lui trong im lặng!...
Vụ ‘gây lộn dữ dội’ này kéo dài kéo dài đã 55 năm, mà từ tháng 6/2017* (tại Cao nguyên Doklam...) đã trở nên ‘tồi tệ nhất’, hay ‘chưa bao giờ nóng như hiện nay’…

Ngày nay, Tê Cu nổi lên như ‘con rồng ảo’ - có 2 nghĩa: một là, con rồng này được mấy tay Nguyễn Văn A Cu thổi phồng lên là ‘cường quốc xxx thứ nhì thế giới, sắp sắp lên nhứt… cư’! (vì vô địch World Cup về ‘ô nhiễm môi trường’ và nền văn minh ‘hàng giả’ cộng với nền văn hóa ‘gây lộn’ trên khắp thế giới từ cấp vi mô đến vĩ mô!), hai là, con rồng này chỉ có hư danh vì vĩnh viễn trên đời này nó không bao giờ có thật, ai biết con rồng là con gì thì giơ tay lên! (Thực ra, con rồng chỉ là con thuồng luồng, tiếng Hán-Việt gọi là ‘giao long’, được vua Phục Hi ‘đem’ về vẽ thêm râu ria và tô màu vàng lên cho nó có ‘dương tính’ và được họ, nhất là dân An Nam, gọi là rồng - theo GS Trần Ngọc Thêm).
Ngày nay, Ó Đận (# 1,3 tỉ dân) giống như là một con Mamut (voi khủng) đang ngủ đông, bỗng bừng thức dậy và ‘lội ngược dòng’ (trở nên mạnh, cỡ nào để nghiên cứu sau!). Ảnh bực mình vì mới đi đờ-ai-sắc xong, chưa uống cà phê sáng thì đã bị con rồng ảo làm ồn ào mất trật tự, nên mới ngứa mũi mà hắt xì hơi: Tên lửa Agni-4 (và nay là Agni-5 đủ khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tấn công mục tiêu cách xa trên 5000 km) của Ấn Độ sẽ đủ khả năng từ phía đông bắc Ấn Độ tấn công hầu hết các mục tiêu trên lãnh thổ TQ, kể cả Bắc Kinh và Thượng Hải… (baomoi.com). Hơn nữa, ảnh tuyên bố là đã ‘đánh chảy máu mũi" anh Tê Cu*, và dọa nếu con rồng ảo mà ‘đánh’ thì con voi sẽ ‘đá’ cho nó thiệt hại gấp 9 lần* (!)...

*
Nói ‘con rồng ảo’ phần nào cũng là nói đến ‘con đường tơ lụa ảo’, chả bít sao nó còn được gọi là ‘mường cơn đột, mại vọt đành’! (một con đường, một vành đai, hay ‘nhất đới nhất lộ’). Trông nó chả giống con rồng tí nào, mà giống như con ‘tôm hùm đỏ’* (Dragon Shrimp) đang ‘Khi vò chín khúc khi chau đôi mày’ (Đường lưỡi bò 9 đoạn), chả bít có phải giống như hình ảnh Kim Trọng đang bị táo bón trong... toa-lét không! Con ‘tôm hùm đỏ’ này đang giơ 2 cái càng dài thòng loòng, gân guốc và đỏ như máu ra, càng trái thì ôm hết từ Biển Đông đến hết Ấn Độ Dương (trên biển), còn càng phải thì ôm gọn ‘thế giới Hồi giáo’ từ Tây Tạng đến giáp Địa Trung Hải (trên bộ), khí thế trông có vẻ như đang chuẩn bị mần thịt châu Âu, nếu được thì thẳng tiến luôn ‘Oanh Xin Tát’!

Nhưng, ông Goethe có nói ‘lý thuyết thì màu xám’...  Xung đột Ấn Độ - TQ nhiều khả năng được giải quyết ở trên biển. Việc kiểm soát Ấn Độ Dương giúp Ấn Độ nắm giữ yết hầu của TQ. Lực lượng tàu ngầm và chiến hạm mặt nước của Ấn Độ có thể dễ dàng cắt đứt tuyến hàng hải thương mại giữa TQ với châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Hải quân TQ sẽ cần tối thiểu một tuần để bố trí đủ lực lượng phá thế phong tỏa này. Việc này cũng rất khó khăn khi chiến hạm TQ phải hoạt động trên khu vực Ấn Độ Dương rộng lớn, xa các căn cứ hậu cần ở đất liền...’ (vnexpress.net), như vậy:
- Cái được gọi là ‘con đường tua lại’ trên biển sẽ thảm thiết khóc òa!
'Hoạt động phong tỏa trên biển của Ấn Độ sẽ buộc tàu hàng TQ phải chuyển hướng sang Tây Thái Bình Dương, nơi họ dễ bị hải quân Australia, Nhật Bản và Mỹ cản trở. TQ phải nhập khẩu 87% lượng nhu cầu dầu mỏ, chủ yếu từ Trung Đông và châu Phi. Dự trữ dầu mỏ chiến lược của nước này chỉ đủ cung cấp trong khoảng 77 ngày, buộc Bắc Kinh phải tìm cách chấm dứt chiến tranh nhanh chóng. Ấn Độ có đủ chiến đấu cơ để tham chiến trên hai mặt trận, trong trường hợp không quân Pakistan nhảy vào tham chiến hỗ trợ TQ. New Delhi cũng bố trí nhiều hệ thống phòng không tầm trung Akash để bảo vệ các căn cứ không quân và mục tiêu giá trị cao…’ (vnexpress.net), và như vậy:
- Cái được gọi là con đường tơ lụa trên bộ cũng rầm rộ khóc than!

***
Xuống thăm chốn địa ngục trần gian, có ghé xứ rùa X, nói chung là Tôn Ngộ Không cũng có hào phóng tí tí khi rủ mấy em Đội tuyển bóng chuyền nữ VN đi hát karaoke, bài hát nói về ‘Con đường lạc đà’ của người Ả Rập - lời ở đầu bài.
…Sáng nay, lão Tôn buồn buồn ghé quán cà phê xưa, thấy đóng cửa, không tiếp, hỏi:
- Ủa, chứ các ngươi không nhớ ‘con đường tơ lụa’ của ta đã từng được... ông Nguyễn Tuân gọi là ‘vang bóng một thời’ sao?
 - Dạ, ở đây nghỉ, không bán cà phê cho ngài nữa, vì ‘con đường tơ lụa’ đã biến thành ‘con đường tua lại’ rồi!

‘Chời ơi nà chời, nó chận đường từ Ấn Độ Dương đến tận Sa mạc Ả Rập để bắt ta ‘tua lại’ mà không cho ta đi… uống cà phê!, nghĩ vậy, lão buồn bã, chả thiết Bỗng Điên, vác thiết bảng ‘trở về Suriento’, à quên, về lại Đâm Thấu Thằng Chông, Hơn Quả Xoa, Thổng Liêm Đị…
Đại Thánh dùng tiếng Háng-Vịt, bố ai mà bít!, híc..híc…

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Chẳng có tuyến đường bộ hay hàng hải nào gọi chung là Tuyến đường tơ lụa...  Xem thêm (chỉ có giá trị tham khảo): http://nghiencuuquocte.org/2014/10/20/ngoai-giao-con-duong-to-lua-xuyen-tac-lich-su/
2.       CHINA: từ chữ 'Tần', tiếng Hoa gọi là ‘Sin’: Trong bộ sách ‘Bước thăng trầm của các triều đại phong kiến Trung Hoa’ của Cát Kiếm Hùng (dịch giả Phong Đảo), phần nói về nhà Tần đã chỉ rõ: Từ đời Tần Thủy Hoàng, TQ được phương Tây biết tới. Bởi thế những chữ: China hay Chine, Sino... đều từ phiên âm chữ SIN (Tần) trong tiếng Hoa mà ra… (trungda, vi.wikipedia.org)
3.       Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, 1967… và nay: Căng thẳng và bất ổn ở khu vực biên giới Sikkim giữa TQ và Ấn Độ đã khơi lại ký ức về cuộc xung đột đẫm máu giữa các binh sĩ hai nước gần 50 năm trước… Tờ Hindustan Times (Ấn Độ) ngày 30/6 viết, nếu cuộc chiến năm 1962 là một nỗi thất vọng của New Delhi thì quân đội Ấn Độ đã "lội ngược dòng" ngoạn mục vào 5 năm sau đó (năm 1967)…, "chúng ta đã đánh họ chảy máu mũi"…, lực lượng Ấn Độ đã giữ vững tuyến phòng thủ và buộc phía TQ rút khỏi Cho La… Nguy cơ xung đột leo thang ở vùng biên giới Sikkim đã tăng cao hồi tuần qua khi cả hai nước tố cáo quân đội của nhau vượt biên và gây ra xô xát lớn…; hai nước đã tăng cường lực lượng tại các cứ điểm trên biên giới giữa bầu không khí gay gắt của cuộc khẩu chiến Bắc Kinh-New Delhi vài ngày qua … (theo Thời đại, soha.vn).
4.       Chiến tranh Trung-Ấn tháng 8/2016: Cuộc đụng độ xảy ra vào rạng sáng 5/8/2016* khi quân đội hai nước dùng đại bác và pháo để bắn vào nhau, AFP đưa tin. Địa điểm xảy ra giao tranh ở khu vực biên giới bang Arunachal PradeshThống kê mới nhất cho thấy 200 binh sĩ TQ do trúng pháo kích thiệt mạng, Ấn Độ cũng mất 50 người sau cuộc giao tranh. Cả TQ và Ấn Độ hiện đều đổ lỗi cho đối phương khai mào chiến sự  (youtube.com). 
5.       Con đường tơ lụa: Xuất phát từ tiếng Ba Tư là ‘Râh-e Abrisham’ (راه ابریشم), tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là ‘İpekyolu’… Nó có chiều dài khoảng 6437km, bắt đầu từ Ba Tư, La Mã, rồi Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì, Kazakhstan, Ấn Độ, Mông Cổ, Trung Hoa, qua Phúc Châu, Hàng Châu…, nó cũng đi đến cả Hàn Quốc và Nhật Bản, và mới đây còn có phát hiện ‘khảo cổ’ cho thấy nó còn qua cả Tây Tạng!… Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/05/940-ga-o-xin-ke-chuyen-thu-gian.html
6.       Hoa Hạ (núi Hoa sông Hạ): Người Hoa ngày nay tự cho tổ tiên họ gổc sinh sống ở ven núi Hoa thuộc tỉnh Thiểm Tây và sông Hạ thuộc tỉnh Hồ Bắc ngày nay… Dân tộc Hoa Hạ còn có một tên gọi khác là dân tộc Hán, danh từ ‘Hán’ xuất hiện từ khoảng thế kỉ III TCN xuất phát từ nhà Hán… (Tìm hiểu lịch sử, facebook.com)
7.       Phim ‘Con đường lạc đà’: Về việc không ít người Tàu hiện nay cũng gọi nó là ‘Con đường lạc đà’, các bạn hãy tham khảo thêm nhạc phim và các hình ảnh đấu tranh sinh tồn trên con đường này - mà hầu như là hoàn toàn ‘không có chút gì là hữu nghị’ cả!, tại: http://forum.netdepviet.org/phim-hay-con-duong-lac-da-22-tap--5527-1-1.html
8.       Tôm hùm đỏ: Gọi là Louisiana Crayfish, cũng có người gọi là Red Swamp Crayfish, còn tại TQ gọi là Xiao Long Xia = Little Dragon Shrimp. (motthegioi.vn)

9.       Trung Quốc gánh thương vong gấp 9 lần nếu chiến tranh: Riêng ở khu vực tranh chấp Doklam giữa 3 nước Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan, New Delhi tự tin rằng có thể khiến Bắc Kinh tổn thất gấp 9 lần... (thoibao.today)

19 nhận xét:

  1. Phạm Hiền (FB)
    Úi giời ơi. NGLB
    8 giờ

    Trả lờiXóa
  2. Má Boon (FB)
    Muội rất thích bài viết này... D
    Dễ hiểu... và thích nhất tê cu... khóc òa... vì vỡ trận...
    7 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'thích nhất tê cu', trích nguyên bản của Má đấy nhé!, hehe... Tks!

      Xóa
  3. Hanh Hong (FB)
    Hi..hi... Chúc huynh buổi chiều vui vẻ huynh nhé hi..hi..hi..., thơ huynh cũng hay đó hi..hi..hi..., văn em ít đọc nên ít bình huynh nhé hi..hi. hi.... Đã có 4 tỉ chưa xuống cần Thơ nhau chơi huynh ơi hi..hi..hi..hi...
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đó là lời dịch bài hát - Trailer! phim 'Con đường lạc đà' của đạo diễn Sử Thành Phong đó!
      Thank HH, chiều vui!

      Xóa
  4. Lưu comt Lý Thiên Đằng, Ha Thi Thanh Vi:
    À, huynh có đọc (hết các lời bình) rồi...
    *Các số liệu của bạn LB nào đó là không có cơ sở khoa học, vì nhược điểm lớn nhất của ta là chính là khoa học (và kỹ thuật)!
    *Việc gọi 'thầy' hay 'không thầy', 'ngụy thuyết' hay 'không ngụy thuyết' gì gì đó... vốn không phải là phương pháp tiếp cận trong trao đổi đa chiều.
    *Việc dựa theo các 'nguồn trí tuệ Tàu' xưa nay, hay của các bậc tiền bối là không đáng tin cậy (xin lỗi), vì thế giới đã 'change' (thay đổi) rất rất rất nhiều, thậm chí nhiều suy nghĩ truyền thống đã bị 'nghịch đảo', nhất là khi ta đang dần sống chung với 'thế giới phẳng', v..v...
    ...Bài 'có tính chất suy tư cá nhân' này là của anh HRG viết vào năm 2014!, tôi tin rằng nay anh có suy nghĩ mới hơn!, vì 'nhà quê hay không', hay 'tự hào gì gì đó' thì vào lúc 7g tối ngày 23/7/2017, VN phải đá với Hàn Quốc (Giải vô địch châu Á)..., suy rộng ra là 'trên đấu trường quốc tế':
    - 'NẾU THUA THÌ VN PHẢI XÁCH TÚI VỀ NƯỚC, VÀ THẾ GIỚI CỨ TIẾP TỤC TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC MÀ CHẢ CẦN QUAN TÂM ĐẾN CHÚNG TA'!
    Huynh kg tham gia, nhưng sẽ suy nghĩ... kỹ để viết một bài có liên quan đến các tranh luận trên, cám ơn muội và anh Lý Thiên Đằng - đã đăng bài này!
    https://www.facebook.com/permalink.php...
    P/s: Chưa chắc đã hợp!, hi...

    Trả lờiXóa
  5. Phạm Thế Thuý (TCKBG)
    NGLB nhận định "...con đường tua lại...' quá chuẩn xác luôn rồi đó!
    E... cứ cái đà ni thì "con Rồng" ngàn năm sau nữa cứ thế mà lục tìm "cháu Tiên" họa THƠ CA KHÔNG KHÍ mất tiu rùi..., bởi cái tốc độ SX và đọc... cũng cực chóng mặt luôn, đọng lại đc bao cái "hương liệu" quý giá...?😂😇🤓
    18 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc 'gây lộn'... vĩ đại này làm cho gần 1,3 tỉ dân Ó Đận chuyển sang 'say no to Made In Tê Cu', cái này làm 'Chu Du' đang hộc mờ-au-sắc mà... chờ-ết, hehe...
      Thank PTT, ngày mới tốt lành!

      Xóa
  6. Lien Ngo Thuy (FB)
    Nhà Gom Lá Bàng huynh nhìu chiện lạ hì..., chiện mô đọc cũng hay hết hì..., cứ phát huy rứa huynh nghe... 😍😍😍
    16 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiện... uống cà phê Bình Quới đọc... hay hơn, hi..., nhà huynh đang có người ốm nên kg đi đâu xa được!... Thank NTL, ngày mới tốt lành!

      Xóa
  7. Nguyenphong Bui (FB)
    Âu Dương Phong xưa theo đường này.
    Trung Nguyên chếnh choáng một chiều say.
    Hồng đào... ô không... hồng quần đó.
    Cô Cô thất tiết giữa ban ngày
    19 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chữ Tàu viết ngược nhìn từ... Háng
      Âu Dương tư thế 'chổng mông... Vàng'
      Cô Long sơ ý - người tê tái
      Dương Quá si tình - quên thế gian, hi...

      Xóa
  8. Mac Dung (FB)
    Đậm thời sự kkk... Nhưng có người cho rằng Tê Cu hiện tung hỏa mù, gây hoang mang để cả thế giới hướng về nơi khác (biên giới Trung-Ấn) mà quên biển Đông í... Ôi... Đá Cháy... quá trời trời ở nơi đây!!!
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình có đọc cả 2 chiều: 1) trên mạng và 2) trên đt (hình như là được 'kiểm duyệt'!), thấy trên đt ('phe ta') nói là Ấn Độ đang 'năn nỉ' TQ, ha..ha..ha..., từ đó suy ra là 'vụ Trung-Ấn' rất có vấn đề!
      Wait and see! (Thời gian sẽ trả lời)... Thank bạn!

      Xóa