Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

962. Tự hào Việt! (Kể chuyện, thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho hello vietnam
Tôi tự hào tôi, bởi quê tôi
Đường quanh hanh nắng, núi ươm màu
Lão-Trang-Khổng-Mạnh tôi đà… chán
Em dáng thiên thần: ‘anh đổi chưa?’

LTS: Tôi viết bài này tặng anh Phạm Hiền, Lý Thiên Đằng và mèo Ha Thi Thanh Vi… bởi tôi có đọc bài ‘Ngẫm nghĩ nhà quê’ của anh Hiền bên nhà anh Đằng, rồi quên!, một phần là do bị mất trí nhớ, phần khác là do sư phụ… Trương Tam Phong truyền thụ là ‘chỉ nhớ kiếm ý, chứ đừng nhớ kiếm chiêu’ (cười), còn phần lớn là do tôi ‘ngộ’ câu thành ngữ Việt ‘trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ, trăm sờ không bằng một… mần’, hehe… Và dưới đây là câu chuyện.

---------
Tôi bị chìm vào một giấc mơ sâu…
Ngơ ngác đứng ở một khu toàn là ‘building’ (biệt thự), đường sá được quy hoạch ‘bàn cờ’ nghiêm chỉnh, rộng thênh thang, lề đường thì đúng 100% là lề đường…; khu vực này lạnh tanh - hầu như không có bóng người: Tôi tự hỏi mình đang ở thiên đường hay địa ngục!...

*
Với một cảm quan thích nghi khá tốt do trên 30 năm hành tẩu giang hồ, tôi mới đoán là mình đang ở sa mạc có những tòa nhà nổi lên trên cát, còn thỉnh thoảng có vài bóng người lạnh lùng đi trên lề đường, có thể người Trung Đông, Trung Á, Nga, Ấn, Nhật, Hàn, Tàu (hải ngoại)…, không có người Việt - mà nếu có thì tôi cũng khá dễ nhận ra vì:
- Khác với đa số người trên thế giới thường lạnh lùng ‘phớt tỉnh Ăng-lê’, người Việt ‘vốn gốc là dân từ QUÊ lên tỉnh, có chút tiền rủng rỉnh bỏ túi, nên bắt đầu ‘hãnh tiến’ vô minh', và thường toát ra cái gì đó có vẻ ‘không yên tâm’: mắt thường liếc dọc liếc ngang, tai hóng hớt (từ miền Bắc); thường không đi một mình như ‘thiền sư’ mà lại tụ tập thành nhóm với cái mồm nói huyên thuyên không lúc nào yên!; tay thường cầm điện thoại đang ‘selfie’ lia lịa (chụp hình tự sướng), hay miệng thì đang ‘xanh-gum bặt bặt’; ‘mặc quần short áo thun + mang giày sandal + tay cầm chai nước khoáng’ trông Tây chả giống Tây mà ta chả giống ta!…; đặc biệt là họ toát ra cái vẻ gì đó phải nói là ‘khắc khổ’ - của một dân tộc thoát thai từ ‘nền văn mình lúa nước’ cả mấy ngàn năm bị đô hộ liên miên - mà không thể nào mô tả bằng lời!...
Ôi, ‘nam mô a di đà Phật’!, ôi, ‘lạy Chúa tôi’!, bởi nhịn hút thuốc đã trên 24 tiếng đồng hồ làm tôi sắp sửa biến thành anh… nghiện!, hơn nữa, cô nàng cà phê ‘Buồn Muôn Thuở’ (Ban Mê Thuột) đang kêu réo ầm ĩ trong bao tử, híc..híc… Dòm quanh quất mỏi cả mắt mà không thấy bất cứ chỗ nào có bán cà phê, hay có ai đó đang hút thuốc lá để mình ‘ké’ mấy phút, híc..híc…, còn chung quanh tôi toàn là đôi mắt của những ‘người ngoài hành tinh’ (cái camera) đang thò lò theo dõi suốt 24/24, hu..hu..., tôi làm gì mà dám móc điếu thuốc ra, lỡ bị phạt vài trăm đô, hay bị treo cổ như mấy tay IS vẫn thường làm thì chít tui!...
Sau đó tôi mới biết ‘đây’ là một nước phát triển, có thể hàng đầu thế giới!, mà có nhiều nếp rất văn minh khi hầu như là hoàn toàn không thuốc lá, bia rượu, say xỉn, tụ tập bầy đàn, hay nói ‘Đan Mạch’ như anh Chí Phèo của ta!... Nên đừng có mơ là các ‘lề đường’ ở đây có mấy bà ngồi chè hẻ bán hột vịt lộn, cháo lòng, bún riêu, bánh xèo, chè sâm bổ lượng, mì Hoành thánh, lòng lợn tiết canh, hay thịt cầy bảy món… như bên An Nam nhé!

Lò mò đi xuống tầng địa ngục bên dưới (hầm ngầm) để tìm ‘smoking room’ (chỗ hút thuốc), tôi đụng độ phải mấy anh Hồi giáo…
Trước tiên xin nói về ‘vụ tiếng Anh’ đã nhé. ‘Trển’ cử 30-40 người Việt đi cùng đoàn để… bảo vệ tôi, hi… Nghe đồn rằng tiếng Anh với tư cách là ‘sinh ngữ chính’ thì người Việt là tốt nhất thế giới, cả về mặt phát âm - chuẩn hơn, lẫn về mặt viết - có ngữ pháp bài bản hơn, đàng hoàng hơn, tương đối thôi… Và ra nước ngoài, giống như 2 con kiến ngửi râu nhau, nếu không nhầm, thì mọi dân tộc đều phải giao tiếp bằng tiếng Anh, nếu không biết tiếng Anh thì cứ một mình đi ngắm… IS!, còn nếu nói tiếng ‘Háng’ thì coi chừng ‘nó’ táng cho chít mịa!... Nhớ lại cái vụ có cái thèn choa Đàn Nê Gian nào đó đòi dân ta phải ‘học tiếng Háng để làm trong sáng tiếng Vịt’, thậm chí ai đó ở Bộ Dục đòi đưa tiếng ‘Háng’ lên làm ‘sinh ngữ chính’, tôi vừa cảm thấy tức cành hông, vừa cố nghĩ nhẹ đi - như ông bà ta nói là ‘chả có cái dại nào giống như cái dại nào’!
Quay lại chuyện tìm chỗ hút thuốc… Có một anh chàng da ngăm đen, người Armenia*, râu quai nón rậm rạp, trao đổi xì xà xì xồ tiếng Anh với tôi (chả biết có hiểu ý tôi không!), rồi dẫn tôi xuống sâu hơn dưới địa ngục, ở đó có mấy anh chàng râu quai nón nữa… Bầu không khí bắt đầu lạnh hơn: có ma!... Vốn là một ‘project tiger’ (con hổ của dự án), nên trường đời đã dạy cho tôi những bài học cảnh giác-tự nhiên… vô giá: Thấy mình sắp sửa bước qua một cái barrier để vào một thế giới ‘bí mật’ nào đó, lợi dụng cái camera vẫn còn đi theo bảo vệ tôi như một người bạn tri kỷ, tôi bèn dừng lại, cố lấy bình tĩnh và nói một cách lịch sự: ‘Thank you. I don’t need…’ (ý nói là tôi không có nhu cầu hút thuốc nữa), và lập tức đi ra theo hướng ngược lại, hú hồn hú vía!

Giấc mơ vô hình đã đưa tôi đến tháp Khalifa (Dubai, thiết nghĩ nên viết là nhà thơ Khalil Gibran chứ không phải ‘Kahlil’!)…, mà ở đây tôi có gặp một gia đình người ‘Tàu đại lục’…
Xin nói thêm, đi đến đâu tôi cũng nói là ‘I’AM VIETNAMESE’ đầy vẻ… tự hào (cười). Ừ, sợ cái gì! Tôi vốn đã chán ai cứ luôn mồm ‘Khử Tổng nói rằng’, ‘So-Pla-Aris nói rằng’, hay ‘Kinh này, Kinh nọ nói rằng’, chưa kể đến những Nít niếc, Kris Kriếc, Dalai Da-liếc*…, chán lắm rồi! Thiếu gì cách!, VN có thiếu gì cảnh đẹp, người ‘đẹp’, các sinh hoạt ở thôn quê hay phố hội, các món ăn truyền thống, và cả rừng chuyện lớn chuyện nhỏ mà tôi đã từng vận dụng để… tán mấy em Mỹ, Anh, Nhật, Tàu, Singapore, Indonesia, hay Hàn Quốc, mà:
- Ông Bush, Obama, Trump, Tony Blair, bà Park Geun Hye, nàng Yingluck Shinawatra… đều phải ‘bao’ tôi uống cà phê hay măm măm pún riêu, béo xành… để nghe kể chuyện Việt (cười), thực hơn là mấy ẻm nước ngoài nghe tôi kể hấp dẫn đến nỗi muốn về nhà tôi… ở nuôn, hehe…

Quay lại chuyện gia đình người Tàu đại lục… Tôi nhờ ông chồng chụp cho vài tấm ảnh, xong, nhân tiện hỏi ngoại giao cho vui ‘Where are you from?’ (ý hỏi quốc tịch), không ngờ ông ta liền bỏ đi, về cười hô hố và ồn ào (ý) nói với các thành viên trong gia đình là ‘Thằng đó hỏi mình có phải là người Tàu không!’ (tôi đâu có ý đó!)… Nhớ lại, ở Singapore, tôi có gặp khoảng 10 lái xe taxi toàn là người Tàu hải ngoại, hỏi tương tự, họ liền nói mình là ‘người Singapore’ với vẻ mặt đầy tự hào!:
- Có nhiều chuyện tương tự về việc người Tàu hải ngoại có vẻ tránh xưng mình ‘là người Tàu’, các sự kiện ‘bí mật tâm lý’ này đều được tôi lưu trong bộ nhớ, nay kể lại sự thật để các bạn đọc ngâm cứu thử ‘tại sao’!


*
Thường, người hiểu biết nhiều thì ít nói, người hiểu biết ít thì nói nhiều. Và rất thường, người già dễ (dễ thôi!, chứ làm gì mà có… thật!, hi…) bị mắc bệnh hủ nho, trẻ hơn thì dễ bị nhồi sọ, trẻ hơn nữa, nhất là thế hệ 9X hay 10X thì đầu óc sạch trơn - các cháu chả biết chuyện con cá… Tràu, nước Đài Loan Mở Ngoặc Đơn Trung Quốc, hay cái ‘cục đại’ hay ‘ế thức hị’ là cái… của quý gì! Cụ thể là vừa rồi, Tuyển trẻ bóng chuyền nữ ‘U15’ VN đã thắng trẻ Thái Lan 3-2 (tại VTV Cup Tôn Hoa Sen - Hải Dương), hay mới nhất là chiều hôm qua, Tuyển trẻ bóng đá nam U15 VN vừa đoạt chức vô địch Đông Nam Á sau khi thắng Thái Lan 4-2 (sút luân lưu)… 
Vì thế, trong giấc mơ trên, tôi chỉ ‘nói ít’ với vài người lớn hiểu sâu, mà nói nhiều với các cháu biết rộng… Nghe có người nói là ta đang bị ảnh hưởng nặng nền văn hóa cá Tràu: ‘Gần tới 90% các lý luận triết học về thế giới quan, nhân sinh quan mà ta đang lấy làm cơ sở để thuyết trình cho chính những luận điểm tự cường, tự hào (Việt) trên cũng bắt nguồn từ tư tưởng triết học Trung Hoa’ (Nam mô a di thò phò, tội lỗi!, tội lỗi!), nên tôi mới lần lượt hỏi từng cháu (trong đoàn):
1. Bản nhạc nào trên thế giới mà cháu ấn tượng nhất?
- Dạ, bản ‘Faded’* (Em đang nơi đâu?), ca sĩ hát hay nhất là Thái Lan (ca sĩ Sara Farell !).
2. Kênh phim nào trên thế giới mà cháu mê nhất?
- Kênh AXN, rồi đến HBO ạ!
3. Triết gia nào trên thế giới mà cháu quan tâm nhất?
- Ông Kant hay Dewey* là lạ nhất, và ông Osho là cháu muốn tìm hiểu nhất!
4. Loại sách nào trên thế giới mà cháu cần tham khảo nhất?
- Sách về quản lý kinh tế, nhất là sách khoa học-kỹ thuật của Mỹ…, cụ Google đã thống kê là trên thế giới có đến 49% ‘search engine’ (lực sợt, nôm na là ‘lượt view’) là vào để tìm hiểu về nguồn tư liệu khoa học của Mỹ!
5. Bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đền bao nhiêu? Bị ‘thủy triều đỏ’ đền bao nhiêu?
- Nhật Bản mới bồi thường 192 tỉ USD* cho việc khử phóng xạ nguyên tử, còn bị ‘thủy triều đỏ’ méc chi mà đền!
6. Cháu có thích nhạc Tàu không, bản nào?
- Có, cháu nghe khoảng 20% (thời gian nghe nhạc), thích nhất là bản ‘Nụ hôn biệt ly’ (Take me to your heart*)…
7. Trên thế giới, có bao nhiêu người đã lên mặt trăng, ai?
- Có 12 người đã lên mặt trăng, toàn Mẽo (Tây), không Tàu!
8. Thiên đường nào mua nhà bên địa ngục Mỹ nhiều nhất?
- Việt Nam nằm trong số mười nước dẫn đầu*, trong đó Trung Quốc là nước đứng nhất thế giới về mua nhà bên Mỹ.
9. Dòng họ, bà con cháu có ai ‘dọn nhà’ sang Tàu ở, hay có con cháu học bên Tàu không?
- Never! Không bao vờ! (Chời ơi nà chời!)

Sau câu hỏi số 9, Tôn Ngộ Không dùng phép ‘Cân đẩu vân’ đưa tôi về VN trên chiếc thiết bảng to như chiếc máy bay của hãng hàng không Emirates... Tại sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đã ‘lai chim’ được mấy chuyện sau:
- Trận thủy chiến giữa Việt Nam và Timor Leste (sân Thống Nhất, 19/7/2017)… trông hài hơn cả hài của Xạc-lô, Mr. Bean, hay Hoài Linh, Chí Tài: sân đá banh nhìn giống như cái sông Sài Gòn với hai bên bờ đầy nước và bèo hoa dâu đang trôi bềnh bồng ở giữa; hay như cái ruộng với hai bên toàn là nước, còn lúa lố nhố nổi lên ở trỏng - làm cho thế giới nhìn lên ti-vi thì hiểu ngay ‘nền văn minh lúa nước’ là như thế nào!, hehe…
- Clip trên kênh VTV1, tối hôm qua, vụ Hà Tĩnh, phát: Anh csgt đang trèo lên cánh cửa trước bên trái của một chiếc xe tải siêu trường siêu trọng, thì bị lái xe cố tình ép vào con ‘lươn’ mà sắp… chít; mặc dù anh cs có lỗi, nhưng hành vi của anh lái xe là ‘cố ý’ giết người, tội đáng xử… tử!
- Ông Nguyễn Văn X đã ký lệnh cho ‘ỉm hàng triệu m3 đất thải (bùn) từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân ra biển’ để mần thịt ‘hệ sinh-động vật’ biển Bình Thuận, tức là gián tiếp ‘cố ý’… giết người!; nghe vậy, ông Bao Thanh Thiên liền quát: 'Cẩu đầu đao’, à quên, tội nặng gấp triệu lần anh lái xe vì ảnh hưởng tới cả triệu người, nên phải 'tru di tam tộc’, à quên, phải ‘tru di cửu tộc’ cho ta! (phạt nặng quá!, híc..híc…), v..v…
Cái này là thực chứ không mơ!

*
Liên quan đến tiêu đề bài viết, xin trích lại một phần lời bình của tôi trong fb của anh Lý Thiên Đằng:
- Việc dựa theo các 'nguồn trí tuệ Tàu' xưa nay, hay của các bậc tiền bối là không đáng tin cậy (xin lỗi), vì thế giới đã 'change' (thay đổi) rất rất rất nhiều, thậm chí nhiều suy nghĩ truyền thống đã bị 'nghịch đảo', nhất là khi ta đang dần sống chung với 'thế giới phẳng', v..v...
...Bài 'có tính chất suy tư cá nhân' này là của anh HRG viết vào năm 2014!, tôi tin rằng nay anh có suy nghĩ mới hơn!, vì 'nhà quê hay không', hay 'tự hào gì gì đó' thì vào lúc 7g tối ngày 23/7/2017, VN phải đá với Hàn Quốc (Giải vô địch châu Á)..., suy rộng ra là 'trên đấu trường quốc tế':
- 'NẾU THUA THÌ VN PHẢI XÁCH TÚI VỀ NƯỚC, VÀ THẾ GIỚI CỨ TIẾP TỤC TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC MÀ CHẢ CẦN QUAN TÂM ĐẾN CHÚNG TA'!
Huynh kg tham gia, nhưng sẽ suy nghĩ... kỹ để viết một bài có liên quan đến các tranh luận nói trên…
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1926107460985687&id=100007593554777

Và tôi đã giữ lời… hứa!, nhưng bài viết có ít nhiều liên quan đến vụ ‘tự hào Việt’ không? Thiết nghĩ rằng… có trong mấy mẩu chuyện có tính chất ‘phiếm định’ này (từ dùng của bạn Phi Bi, hi...) - ý nói dành cho sự tưởng tượng của bạn đọc (cười); ngoài ra, tôi viết ngăn ngắn, vì ngại là nếu viết dài thì sẽ làm mấy thiên thần bé nhỏ của tôi... ngáp!, hi...
…Tối nay đội tuyển U23 VN đã thua Hàn Quốc 1-2, mà việc có được đi tiếp hay không phải phụ thuộc vào kết quả của các đội về nhì (đã được), tuy nhiên, tinh thần thi đấu của các em là đáng ‘tự hào’!... Các trận giao chiến quyết liệt này cũng cho ta một triết lý rất thú vị, đó là: Đội bóng nào yếu, để 2 đội bóng mạnh tranh nhau nhất nhì bằng cách tính điểm ‘hiệu số bàn thắng bàn thua’ dựa trên đội yếu, thì đội yếu đó được gọi bằng một thuật ngữ là ‘đội lót đường’; suy rộng ra một quốc gia hay vùng lãnh thổ cũng vậy!

Vâng, tự hào về cái hào quang quá khứ nghe mãi choán lắm rồi, còn tự hào cái ‘sẽ..sẽ...sẽ… kiểu đánh trống khua chiêng’ lại càng choán hơn, mà tự hào là tự hào cái ‘present’ (hiện tại)! Phải chăng thiên đường hay niết bàn cũng ở ngay trong thực tại, đau khổ cũng chỉ ở trên trái đất này, mà hạnh phúc cũng ở ngay trên trái đất này, vì có 'thấu' đau khổ mới 'cảm' được hạnh phúc!, và phải chăng trong đau khổ còn có ‘đau khổ tuyệt vời’!
Có lẽ ngày xưa mấy ông bự Việt Thường ở thiên đường vì Lão-Trang-Khổng-Mạnh quá, nên… thông minh quá!, nên được phong làm… An Nam Quốc Vương hơi bị nhiều!, tự… hào quá đi mừ!, ha..ha..ha… Nhưng hoàn toàn ngược lại, tôi rất ngạc nhiên là trong 20 năm đi lang thang ở xứ người, nói lãng mạn hơn là đi… tán gái ở nước ngoài (cười), khi thù thì thủ thỉ vào tai mấy ẻm, thì thấy mấy nường có nhắc đến Phật, Chúa, Ala…, nhưng ‘hoàn toàn’ không có tí xíu nào ‘tự hào’ về Lờ Tờ Khờ Mờ, ‘cục đại’ hay ‘ế thức hị’ gì gì đó, siệt!, xin thề:
- Mười ngàn chớ mấy... nói điêu chết liền! (thơ Lưu Thị Thẩm)

Tôi bật cười ha hả… Chả lẽ giá của quá khứ chấp chới hào quang nào đó, hay các loại 'Lờ Tờ Khờ Mờ' gì đó, đối với thế giới chỉ được tính bằng... ‘đại tệ’!, mà tệ là cái gì?, và cái gì đại?, tôi nghĩ mãi chạ da!

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Armenia là một quốc gia nhiều đồi núi nằm kín trong lục địa ở phía nam Kavkaz…, một nước cộng hoà trước kia thuộc Liên Xô cũ, một trong những quốc gia lâu đời nhất thế giới và được cho là nơi Noah cùng con cháu của mình đã dừng lại định cư lần đầu tiên … (wikipedia)
2.       Dewey (1859-1952): triết gia Mỹ, một trong những tổ sư của Chủ nghĩa thực dụng.
3.       Nhật Bản bồi thường 192 tỉ USD cho việc khử phóng xạ: Vụ nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau thảm họa sóng thần năm 2011… Chính phủ Nhật Bản quyết định chi phí chấm dứt hoạt động và khử phóng xạ là vào khoảng 192,5 tỷ USD… (theo kenhtructiep.net)
4.       Nít là Nietzsche, Kris là Krisnamurti, Dalai là Dalai Lama. ‘So-Pla-Aris’ là bộ ba Socrat, Platon, Aristot, tổ sư của Triết học phương Tây.
5.       Take me to your heart, nghe tại: https://www.youtube.com/watch?v=TbLT12eg-lw
6.      Top 5 bản cover ‘Faded’ (Em đang nơi đâu?) hay nhất, nghe tại: https://www.youtube.com/watch?v=podq58WKEl4
7.      VN ĐỨNG THỨ 6 TRÊN THẾ GIỚI VỀ MUA NHÀ TẠI MỸ... Những ngày gần đây, thông tin trên báo chí khiến chúng ta phải suy nghĩ. VN đã đứng thứ 6 trong năm 2016 và liên tục nằm trong top 10 các quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ, theo công bố của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ. Lưu ý là số tiền 3,06 tỉ đôla Mỹ để mua nhà, đó là chỉ riêng ở Mỹ, chưa tính các quốc gia phát triển khác ở châu Âu, Bắc Mỹ hay châu Úc... .Cũng cần để ý thông tin VN đã nằm trong top 10 quốc gia di cư nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) cho biết từ năm 1990 đến 2015, có trên 2,55 triệu người Việt di cư ra nước ngoài (trung bình mỗi năm gần 100.000 người). Những người giàu ra đi thực sự là điều cần quan tâm. Có lẽ đã đến lúc cần thống kê. Xem thêm: http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170723/dieu-gi-dang-sau-song-ngam-di-cu-cua-nguoi-giau/1356814.html

15 nhận xét:

  1. Nhà Gom Lá Bàng Cám ơn các ACE Đặng Hoàng Lan, Chuck Le, Bình Địa Mộc, Hai Yen Dang, Nắng Thủy Tinh..., buổi sáng đọc good news về 'tự hào việt' nè:
    Cầu thủ U15 Thái Lan khóc nức nở nhìn U15 Việt Nam vô địch Đông Nam Á (22/7/2017)
    http://kenh14.vn/cau-thu-u15-thai-lan-khoc-nuc-no-nhin...

    Trả lờiXóa
  2. Tùy Phan (TCKBG)
    Bài viết hay, chúc mừng tác giả!
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank Tùy Phan, sáng nay có món này hay... hơn nè:
      https://www.youtube.com/watch?v=bQYxOUIAHnE

      Xóa
  3. L. Tuấn Đạt (FB)
    Cám ơn anh. Tôi thích bài này lắm.
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank anh, tôi tự biết viết 'chính luận' thì có rất nhiều người tài!, nên tôi chỉ kể chuyện lồng 'chính luận' vào, cái này được giới... khoa học phương Tây gọi là TOT (Training Of Trainer/s), nó trông có vẻ ba lăng nhăng nhưng đọc chăm chút tí thì sẽ thấy rất dễ hiểu!, hi...

      Xóa
  4. Phạm Hiền (FB)
    Cám ơn NGLB. Cái kiểu viết khg đụng hàng này đã thiệt đó nghen
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có nghĩ anh là bậc... thức giả, hi... (anh Đằng nói!): lúc viết tôi có ngại, nhưng tin rằng những người 'thấu cảm' (empathizer) sẽ không... trách tôi! Thank anh!

      Xóa
  5. Phan Văn Hi (FB)
    Viết kiểu này muốn đọc mãi không thôi !
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, rất khó thể hiện đề tài này, nên tôi đã dùng phương pháp kể chuyện, chắc cũng... ok!
      Ngày mới vui!

      Xóa
  6. Lưu tư liệu (Nguồn: fb Trương Văn Kkoa)
    VN ĐỨNG THỨ 6 TRÊN THẾ GIỚI VỀ MUA NHÀ TẠI MỸ...
    Những ngày gần đây, thông tin trên báo chí khiến chúng ta phải suy nghĩ. VN đã đứng thứ 6 trong năm 2016 và liên tục nằm trong top 10 các quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ, theo công bố của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ. Lưu ý là số tiền 3,06 tỉ đôla Mỹ để mua nhà, đó là chỉ riêng ở Mỹ, chưa tính các quốc gia phát triển khác ở châu Âu, Bắc Mỹ hay châu Úc...
    ...Cũng cần để ý thông tin VN đã nằm trong top 10 quốc gia di cư nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) cho biết từ năm 1990 đến 2015, có trên 2,55 triệu người Việt di cư ra nước ngoài (trung bình mỗi năm gần 100.000 người). Những người giàu ra đi thực sự là điều cần quan tâm. Có lẽ đã đến lúc cần thống kê.
    http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170723/dieu-gi-dang-sau-song-ngam-di-cu-cua-nguoi-giau/1356814.html

    Trả lờiXóa
  7. Lưu comt Stella Nguyen:

    Trông hình phê quá là phê
    Mặt tươi hơn hớn, chiều về... không yên, hi...

    Trả lờiXóa
  8. Lưu Anh Kiệt (FB)
    Nói thiệt nghen, hồi nhỏ Lúa thich chăn trâu hơn để được ngồi lưng trâu mà thổi sáo khỏi lội ruộng, lớn lên 1 chút lại thích bán cà rem bán báo, vừa kiếm tiền vừa được ngao du đó đây, Lớn lên chút nữa lại thick buôn bán vỉa hè chứ hông mở cửa tiệm...
    Với ý thức LƯỜI và tính vô chính phủ nên con đường học vấn cũng dừng lại tiểu học trường làng. Đi qua 2 phần đời nhờ đọc sách báo cũng võ vẽ chút ít kinh luân.Nhưng chỉ gói ghém toàn khúc GIỮA, chẳng ngọn chẳng ngành.

    Vào trang mạng ảo, bắt gặp ngôi nhà của Nhà Gom Lá Bàng... Bài viết của anh thường miên man giống như món món lẫu thập cẩm, ngậu xị, muốn hiểu phải đọc đi đọc lại mấy lần cũng hông hiểu tuốt hehehehe.
    Nhưng phải nói anh là người có trách nhiệm luôn có những chú dẫn đến nơi chốn giúp cho cái đầu bã đậu của Lúa mở mang, nên Lúa vẫn hay thường đọc say sưa từ đầu tới cuối kể cả những chú dẫn, cảm ơn anh.

    Với Lúa anh là một nhà thông thái, nói thiệt lòng nghen hông nịnh chút nào đâu. 😀
    33 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh làm tôi cừ buổi chiều nè, tôi viết kiểu giống như nói chuyện ở quán cà phê vậy, nên trông có vẻ 'lòng vòng', nhưng thực ra tôi đã rút gọn lại hết 'cốt' (bỏ bớt những phần xa chủ đề, v..v...).
      Còn nghe nói ở miền Nam trước đây có ông Nguyễn Duy Cần chủ yếu là tự học mà trở thành học giả - gần gần triết gia đó!
      Thank anh, tối vui!

      Xóa
  9. Má Boon (FB)
    Ha ha Ha ha... cẩu đầu đao, xứ trảm... tứ mã phanh thây... tru di cửu tộc... Ai đã ký sắc lệnh đổ thải... Hủy hoại biển Phan Thiết... Huynh nói hay... Hay thật.. Đúng. Đúng lắm...
    Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, văn bản
    12 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao Thanh Thiên phạt... 'thẻ đỏ' đây nè, hi... (tks, buổi sáng vui!):
      Trong hình ảnh có thể có: 1 người

      Xóa