Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

217. Lão Trư lấy vợ

Về đây mà uống cà phê
Về đây anh sẽ đê mê hồn người
Về đây 'em' mặt cười tươi
Về đây em tặng nụ cười ấy cho
Về đây em rủ hát hò
Về đây em rủ qua đò ngắm trăng
Về đây em ngón búp măng
Về đây em bớt giá băng cho chàng
Về đây anh khỏi lang thang
Về đây sưởi ấm đông tàn qua xuân
Về đây tình khúc tuyệt luân...
(Tâm sự của Cao tiểu thư, NGLB)
Nói chung, trong lĩnh vực tình yêu, hình như thượng đế ghen tị con người sau khi ăn trái cấm đã sáng tạo (!) ra một thứ tình yêu diễm tuyệt mà ngài không thể nào tưởng tượng nỗi, nên ngài bày ra những điều hết sức nghiệt ngã để ‘gây khó khăn’ cho tình yêu của họ, chuyện ‘Trư Bát Giới si mê Hằng Nga’ là một ví dụ, chính vì thế mà lão Trư phải chấp nhận xuống trần gian chịu đày đọa để được nếm vị đắng tuyệt vời ở chốn địa đàng.
Hoa cỏ may, trên đồi lộng gió
Bám khắp người, gỡ khó mà ra
Hương lạ kỳ, vương vương vấn vấn
Em lạ kỳ, mê mẫn hồn ai!
Rồi lỡ lang thang, một chuyến đò
Lúc trồi, lúc sụt, lúc quanh co 
Lạc chốn địa đàng, sa lưới nhện
Vị cõi đào nguyên, đắng tuyệt vời.

Cao tiểu thư tên thật Cao Thúy Lan. Còn Cao gia trang, một địa danh có thật, là một trang trại nằm trong một thôn làng ở dưới chân núi Bảo Sơn, huyện Thuận Xương, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trên núi Bảo Sơn, nay vẫn còn một ngôi miếu được xây dựng từ cuối đời nhà Nguyên (đầu thế kỷ 17), bên trong có bài vị thờ Tề Thiên đại thánh và Thông Thiên đại thánh. Núi Bảo Sơn có tầm nhìn bao quát tứ phía, phong cảnh hữu tình, thường, sáng sương mù, trưa chiều nắng vàng hòa với mây trắng trôi bàng bạc, hoàng hôn gợi nhớ nhung, và tối khuya… gợi tình. 
Như đã biết (trong entry trước), trong mấy kiếp, Trư Bát Giới luôn chứa một mối tình si và ghi tâm khắc cốt với Hằng Nga - chúa tể Cung Quảng Hằng, nhưng vợ của lão Trư ở trần thế là một tiểu thư xinh đẹp, phơi phới và đầy nét gợi tình sống ở Cao gia trang. 
Anh gửi vào em chút lã lơi
Đôi mắt hồ thu đẹp tuyệt vời
Là người hay tiên trên trời vậy
Em xuống trần gian khuấy động đời. 

Có một buổi hoàng hôn nọ, trên bước đường đi thỉnh kinh, hai thầy trò Đường tăng là Tam Tạng và Tôn Ngộ Không ghé vào tá túc tại Cao gia trang. Tại đây, hai người nghe vợ chồng Cao lão kể là nhà ông có một cô con gái đẹp, gọi là Cao tiểu thư, bị một anh chàng đẹp trai, không biết ở phương nao, thường đi mây về gió, rồi tối về tán tỉnh con gái ông, thỉnh thoảng nó cũng giúp ông làm công việc đồng áng, nó rất khỏe, ăn như hùm và làm việc rất giỏi vì nó có một cái cào cỏ ‘thần’, nhưng có một lần nhậu nhẹt say sưa, nó hiện nguyên hình là một con yêu tinh mình người đầu heo (tức là lão Trư), ông và người trong vùng không kháng cự gì được, nên nó đã ăn nằm với con gái ông, sau đó, nó còn có lời cầu hôn lấy con gái ông làm vợ…, cuối cùng ông gán tội cho nó là bắt cóc và cưỡng hiếp con gái của ông!
Nghe câu chuyện, Tam Tạng động lòng trắc ẩn, bèn bảo Tôn Ngộ Không tìm cách bắt con yêu quái và trả lại tự do cho người con gái nọ. Tôn Ngộ Không bèn dùng quỷ kế, giả biến thành Cao tiểu thư, tắt đèn, nằm trên giường, trùm mền, quay mông lại... Tối lão Trư hóa gió bay về nhà, tiến đến định ‘tón tén tòn ten’ với nàng thì lão Tôn hiện nguyên hình, rút thiết bảng ra đập lão Trư.
Lão Trư có lẽ vì quá đam mê tửu sắc, sức khỏe bị suy giảm nhiều, cự không lại, nên bị bắt và phải hiện nguyên hình, đặc biệt khi biết Tam Tạng là Đường tăng đi thỉnh kinh (do Phật bà đã bảo từ trước), y đã từ một 'con lợn rừng hoang dã dữ tợn' trở thành 'một con lợn nhà hiền lành dễ bảo'. 
Có một điều mà thầy trò Đường tăng và vợ chồng Cao lão không ngờ, đó là khi Ngộ Không trói Bát Giới dẫn đến gặp Cao tiểu thư, nàng bỗng ứa nước mắt và thú nhận là mình ‘yêu’ lão Trư thật lòng và tự nguyện chứ không bị bắt buộc gì cả, lý do là lão Trư đối xử với nàng hết sức lịch sự, chìu chuộng nàng đủ điều, y rất thích tính nũng nịu và nhỏng nhẽo của nàng, xem nàng như thiên thần bé nhỏ, cưng nàng như trứng mỏng, ngoan ngoãn với nàng như một ‘con cừu’, thường bồng bế và cõng nàng đi chơi…, nói chung, hàng đêm nàng vẫn mong ngóng chàng về để được nâng niu chìu chuộng và hưởng lạc thú ái ân trần thế.
Nhưng vì Trư Bát Giới đã lỡ hứa với Phật bà, là theo bảo hộ Đường tăng đi thỉnh kinh, nên chàng đành hết sức đau lòng gạt nước mắt chia tay người tình, cũng từ đó chàng được Tam Tạng đặt tên là Trư Bát Giới. Khi chàng ra khỏi nhà, đến cuối cổng làng, nàng còn nấp đàng sau một bụi hoa, dõi mắt lưu luyến nhìn theo, khóc sướt mướt và nói với theo rằng:
- Đi thỉnh kinh xong, anh nhớ về với em nhé!
Chính vì câu nói này của nàng mà mỗi lần gặp khó khăn khi đánh nhau với yêu tinh hay bất hòa với Tôn Ngộ Không thì lão Trư lại đòi về với vợ!

Tiếc thay, đời là bể khổ vô biên, Phật pháp là ‘tứ đại giai không’, sau khi giúp Tam Tạng đi thỉnh kinh thành công, lão Trư đã giác ngộ đời là vô thường, lão sẽ quay lại nhưng quay lại với bến bờ ‘vô ngã’ chứ không quay lại với nàng nữa, ôi! tội nghiệp thay cho nàng:
Em cứ đứng âu sầu nghe sóng biển 
Gió lạnh về gợi nhớ chuyện đôi ta
Chuyện mình sao lại xót xa
Chuyện mình sao lại chỉ là đớn đau 
Em cứ tưởng gần anh thêm chút nữa
Để lòng được sưởi ấm lửa tình anh
Ngờ đâu tình lại mong manh
Ngờ đâu tình lại chòng chành trong... em.

----------------------- 
Bổ sung tư liệu: Trư Bát Giới là người chồng lý tưởng của các cô gái.
Trong một cuộc thăm dò trên mạng dành cho các bạn gái với đề tài “Trong bốn thầy trò Đường tăng, bạn muốn… lấy ai làm chồng nhất?”. 
Kết quả thật đáng ngạc nhiên: trong 98 người tham gia, không một ai chọn Đường Tăng, số người chọn Tôn Ngộ Không là 10, Sa Tăng là 14 người, còn Trư Bát Giới đứng đầu bảng với số người bầu chọn là 74. Một Trư Bát Giới lười biếng, xí trai lại trở thành người chồng lý tưởng của các cô gái, chuyện thật khó hiểu? Tất nhiên, các bạn gái có cách nghĩ của mình.
Trên đường đi thỉnh kinh, dù là con gái nhà lành, hay nữ yêu quái đều không ai đếm xỉa tới Trư Bát Giới, nhưng phụ nữ trong thời đại hiện nay lại xem Trư Bát Giới là người tình lý tưởng. Vì sao mà lão Trư lại được yêu mến như thế? “Trư Bát Giới tuy lười biếng, ích kỷ, tham ăn, háo sắc, nhưng lại vui tính, có tình nghĩa, lương thiện, biết dịu dàng với phụ nữ, kể ra cũng là người đàn ông đáng yêu chứ?” – cư dân mạng đã nhận xét về lão Trư như thế, họ còn phân tích và cảm thông với lão nhiều điều…
Có thể nói, Trư Bát Giới là mẫu người đàn ông có nhiều ưu điểm, điển hình là có đến 70% phụ nữ nhìn thấy thế mạnh của anh ta. Đây được xem là một khám phá thú vị mà trước giờ ít người để ý đến.
http://www.tctl.net/tieu-pham/tru-bat-gioi-la-mot-nguoi-dan-ong-ly-tuong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét