Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

282. Ái lực âm dương kỳ lạ!


‘Tôi đem tất cả vàng mười
Đặt lên canh bạc cuộc đời và ... thua!’
Tôi đem tất cả ngọt ngào
Cụng môi nhè nhẹ thế là tôi hơn!
Nợ gì lại nợ người dưng
Nợ thương, nợ nhớ, nợ từng nụ thơm
Nợ ai hay dỗi hay hờn
Nợ hương nhè nhẹ, mơn mơn gọi tình
(Nợ người dưng-NGLB)

1. Trong các thiên tình sử VN, các chuyện như vua Lý Thánh Tôn yêu nàng hái dâu Ỷ Lan, hoàng đế Nguyễn Huệ yêu Ngọc Hân công chúa mới 16 tuổi còn ngây thơ hoang dại, đại thần Nguyễn Trãi yêu cô gái nghèo bán chiếu Nguyễn Thị Lộ, danh tướng Nguyễn Công Trứ yêu cô hát ả đào 18 tuổi, chàng nhà nghèo Trương Chi ôm mối tình si với nàng tiểu thư đài các Mỵ Nương… thì đã lạ rồi, nhưng một số chuyện dưới đây càng lạ hơn.
Mai vàng chuẩn bị đón xuân
Cành đào trước gió hân hân vẫy chào
Lê đồi nở nụ lao xao
Mắt hồ thu sáng, sa vào ngất ngây
Em đâu xa vắng tháng ngày
Lan buồn im lặng, nắng say cuối chiều
Nhạc tình lên tiếng phiêu diêu
Ai ngồi một bóng, lòng tê tái lòng
(Em đâu?-NGLB)

2. Hôm nay, vô tình LB đọc được một chuyện rất kỳ lạ, xin trích nguyên văn:
‘Liệu tình yêu có thể nảy sinh giữa một người đàn ông vô gia cư với một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, con nhà giàu? Cặp đôi Trung Quốc dưới đây có thể chứng minh rằng tình yêu không có rào cản nào.
Một đoạn video về một nam giới vô gia cư và một cô gái trẻ trung, quyến rũ và giàu có đã thu hút sự chú ý của cư dân Trung Quốc suốt thời gian qua. Trong đoạn phim, người đàn ông vô gia cư và cô gái trẻ cầm tay nhau, ôm rất chặt và hôn trên đường phố Xuzhou ở Giang Tô, Trung Quốc. Trong khi cô gái nhìn có vẻ bực mình với người đứng sau máy quay thì cô vẫn không hề ngại ngùng khi thể hiện tình cảm với người đàn ông.
Theo các cư dân mạng, sau đó, cô gái đã được cảnh sát hỏi thăm do những người qua đường lo ngại cho sự an toàn của cô. Bất chấp việc nói với cảnh sát đó là chồng mình, cô gái không thể nói tên, tuổi, nơi ở của người đàn ông trên. Cho tới giờ, tên tuổi của những người trong cuộc vẫn chưa rõ và tuyên bố người đàn ông vô gia cư kia là chồng của cô gái nhà giàu trên không biết có đúng không’ (trích blog 'Đại dương bình yên').
Em về bến cũ chiều nay
Ai hay ai biết, có ai đợi chờ
Em về bến cũ chiều mơ
Ai ngơ ai ngẩn, ai thơ lạc vần
Làm sao, em rất phân vân!
Làm sao, em vẫn bần thần chả đi
Làm sao, nghe tiếng thầm thì
Làm sao, mi chạm bờ mi vỗ về
(Em về bến cũ-NGLB)

3. Cách đây lâu lắm, LB có đọc một câu truyện về một nữ bá tước xinh đẹp. Nàng không có 'chồng', rất nhiều chàng 'Đông Gioăng' đẹp trai đến tán tỉnh nhưng nàng không 'ngã'. Một cơ quan tình báo Mỹ đã cử một chàng thám tử hào hoa phong nhã nhất và đẹp trai nhất đến tán tỉnh nàng nhưng không ăn thua. Cuối cùng họ điều tra ra được là nàng yêu say đắm một.... lão già làm vườn xấu xí và gù lưng!
Và cũng cách đây lâu lắm, ở Lai Châu, LB có quen một nàng tốt nghiệp Trung cấp sư phạm thuộc loại giỏi. Nàng văn hay chữ tốt nhưng mồm lúc nào cũng nói liên thiên bất tận, không chịu giúp đỡ bất cứ ai, không bao giờ chịu chi dù chỉ là một ngàn cho người khác, chỉ biết nằm chơi hay đi chơi chứ chả làm bất cứ cái gì… mà nhan sắc hiện nay tàn tạ và không có gì đáng nói!
Nàng đã trải qua nhiều mối tình mà mối tình cuối cùng của nàng là với một chàng trai nghèo đói, đen đúa, nhút nhát, rất ít nói, hình như chàng không biết đọc biết viết và hầu như không biết làm cái gì cả (trừ việc khuân vác)... và chàng chỉ biết hoàn toàn tuân theo lệnh nàng. Hai người lại sinh ra cả đống con và họ không thể nào... nuôi nỗi.
Có thể nói nàng và chàng không hề làm ra tiền, thậm chí là một ngàn, tiền mà họ có được là do hai người tích cực đi ‘quyên góp!’, nhưng họ hoàn toàn không biết đau khổ là cái gì!… Có nhiều lần, trao đổi với một blogger ở quán cà phê, chúng mình cứ ngạc nhiên không thể nào giải thích nỗi, cuối cùng chúng mình đành botay.com và đau lòng kết luận: ‘Tuy vậy, hai người đó vẫn hạnh phúc hơn chúng ta’! 
(chàng hoàn toàn tuân theo lệnh nàng)
Quá khứ rồi sẽ qua
Tương lai mờ mịt xa
Tình yêu đang còn đó
Mộ địa đã đón chào!
(Mộ địa-NGLB)

4. Tình yêu không có phân biệt đẳng cấp: thường là đúng, chuyện người giàu yêu người nghèo: khá bình thường, chúng ta đã biết rồi, không bình luận. Ví dụ, thoạt nghe chuyện một ‘cụ’ 73 tuổi yêu một thiên thần bé nhỏ 18 tuổi, có lẽ chúng ta phải ngạc nhiên, nhưng xét cho cùng vẫn là bình thường so với các câu chuyện kỳ lạ đã kể ra ở đây.
Nhưng yêu một người mà không được cái gì cả (chỉ có nàng hay chàng mới biết được cái gì), ví dụ như nếu có một cô nàng thông minh, xinh đẹp và giàu có lại đi yêu một người đàn ông ngớ ngẩn, già nua, xấu xí, thất nghiệp và hoàn toàn không có tiền, kể cả địa vị xã hội, thì quả là chuyện đáng kinh ngạc trên thế gian này. Họ có hạnh phúc không?, đối với riêng họ và chưa xét đúng sai, xin thưa là ‘có’. Nếu ta nói là họ không có gì là hạnh phúc thì đôi khi ta phải nhìn lại chính bản thân mình và tự hỏi ‘ta có khổ tâm không?’, nếu 'có' thì ta lấy gì mà chê người khác là không hạnh phúc!
Tình yêu là tình yêu, mỗi sự vật có cách tồn tại riêng của nó, ta khó có thể phê phán tình yêu của người khác được, ái lực âm dương quả thật là không thể hiểu nỗi và do đó, tạo hóa quả thật là vô cùng kỳ lạ!

3 nhận xét:

  1. Tem vàng bài viet cua anh nè!
    Em chúc anh cuoi tuan that vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TA lúc nào cũng ngoan, lâu nay không thấy lên SG chơi, mấy quán cà phế ế hết nè, hì..hì..., cám ơn TA, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  2. TA lúc nào cũng ngoan, lâu nay không thấy lên SG chơi, mấy quán cà phế ế hết nè, hì..hì..., cám ơn TA, ngày mới ngọt ngào.

    Trả lờiXóa