Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

185. Vẻ đẹp của phụ nữ

Ngoài cách nói đàn bà là ‘vưu vật’ của vũ trụ (woman as 'service animal' of the universe - Google), khi đề cập đến vẻ đẹp hoàn mỹ của một người đàn bà, người ta còn có cách nói khác là có thân hình đẹp như ‘Thần vệ nữ’ hay ‘Vệ nữ thần’, thực ra đó là Nữ thần Venus hay là Nữ thần tình yêu và sắc đẹp. Có nhiều thành ngữ để mô tả cái vẻ đẹp của phụ nữ như ‘vẻ đẹp thiên tiên thoát tục, siêu dật vô song’, ‘đẹp liêu trai’, 'những đường cong tuyệt mỹ', 'một tòa thiên nhiên', 'thắt đáy lưng ong', 'đôi gò bồng đảo sương còn ngậm’, 'mặt trái xoan', 'mũi dọc dừa', 'mắt hồ thu', 'môi trái tim'...
Người ta còn mô tả phụ nữ là có sắc đẹp ‘nghiêng thành đổ nước’, bên Trung Quốc có  có Bao Tự (thời nhà Chu), sau đó có ‘tứ đại mỹ nhân’ là Tây Thi, Dương Quí Phi, Vương Chiêu Quân và Điêu Thuyền, ngoài ra còn có Võ Tắc Thiên, Từ Hi thái hậu…, trên thế giới có Audrey Hepburn (người phụ nữ đẹp nhất thế kỷ 20 do tạp chí The Independent (Anh) bình chọn, Marilyn Monroe, Angeline Jolie, Grace Kelly..., còn ở nước ta thì có Ỷ Lan phu nhân, Nguyễn Thị Lộ, Huyền Trân công chúa, Ngọc Hân công chúa, Nam Phương hoàng hậu…, hơn nữa Trung Quốc trong mấy mươi năm nay đã xây dựng hình tượng Tiểu Long Nữ có vẻ đẹp ‘sương khói’ có một không hai...
Mới đây, ở Trung Quốc, Phạm Băng Băng cho mình là có thân hình đẹp như thần vệ nữ (!), người ta cũng mô tả tương tự cho Cũng Lợi (một trong 50 đại mỹ nhân của thế giới), người ta còn ca tụng thân hình của Chương Tử Di hay Trương Mạn Ngọc, đặc biệt ở VN, nhiều người ca tụng khuôn mặt VN của Khánh Huyền hay Giáng My, phoọc Quách Thu Phương, 'đôi gò bồng đảo' bốc lửa của người mẫu Ngân Khánh (!)…


Vẻ đẹp của phụ nữ bao gồm vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp tâm hồn. Người đẹp (blogger) là người làm văn đẹp, thơ đẹp, có ước mơ đẹp, làm việc đẹp, sống đẹp, có tình cảm đẹp, phong cách đẹp và quan hệ xã hội đẹp, nên có nhiều blogger là rất đẹp vậy.
Trong bài này, mình chủ yếu đề cập đến vẻ đẹp hình thức, có đề cập một ít đến vẻ đẹp tâm hồn và mình sẽ thu thêm ý kiến từ các blogger. (Ví dụ: Hỏi: theo anh thì phái nam họ yêu điểm gì ở người phụ nữ? vẻ bề ngoài hay tâm hồn? - trước mắt là bề ngoài em ạ, đàn ông mà không thích đẹp thì không phải là đàn ông. Hỏi: nếu bề ngoài không được? họ chỉ nhìn bề ngoài mà đánh giá hay sao? - thì họ bỏ đi mất, còn đâu mà xét đến tâm hồn, ví dụ nếu em thích một chiếc áo đẹp thì em mới quan tâm đến chất lượng. Hỏi: tất cả các anh đều nghĩ như vậy? không lẽ một người đàng hoàng cũng nghĩ như vậy sao? - ủa, chả lẽ nghĩ vậy là không đàng hoàng à?...)
Về vẻ đẹp hình thức của phụ nữ, trên cơ sở thu thập nhiều thông tin từ các bạn ở trên mạng, mình thấy có nhiều thành ngữ mô tả cái đẹp mà không thể xem cái nào là nhất, dưới đây mình chỉ sắp xếp theo cảm tính khi viết. 
Trong khi viết bài này, mình chưa có thời gian đầu tư về một số hình minh họa cho những vẻ đẹp của phụ nữ, nếu bạn đọc nào có cảm hứng, xin vui lòng tặng cho mình một số hình, mình sẽ biết cách sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra, trong bài, có một số bài thơ do mình ngẫu hứng làm trong thời gian mở blog (tên các bài thơ được viết trong ngoặc đơn) và một số bài thơ khác hay câu phát biểu do mình trích dẫn từ nhiều nguồn khác nhau.

Tổng quát hóa, có sự hấp dẫn của đàn bà đối với đàn ông, mà mình tạm thể hiện qua các câu thơ sau:
Đàn bà là vũ trụ, đàn ông làm triết gia
Đàn bà là ao sâu, đàn ông xin làm cá
Đàn bà là biển cả, đàn ông làm thợ lặn
Đàn bà là rừng rậm, đàn ông làm thợ săn
Đàn bà là dòng sông, đàn ông là du thuyền
Đàn bà là lá bàng, đàn ông là người hái 
(‘Đàn bà và đàn ông’) 
Về cơ bản, vẻ đẹp của phụ nữ được mình bao gồm trong 4 câu thơ sau:
Thắt đáy lưng ong mới đậm đà
Đôi gò bồng đảo mắt ai sa
Bì bạch
da trắng mùi nhân thế

Đáy mắt hồ thu, vũ trụ này (thơ tặng bạn ‘Tóc bím’)
Sau đó có ‘họa’ của bạn ‘Tóc bím’ là:
Thắt đáy lưng ong áo ba tà
Hai gò má đỏ ai duyên quá!
Da trắng tóc thề ngang vai nhỏ
Đáy hồ thu đẹp mắt long lanh 
Nói chung là ta có thể mê say cái đẹp của phụ nữ đến nỗi mà có thể lạc vào cơn 'mộng du':
Hồn say hai chén rượu ngon
Tim say một đóa hoa hồng ngất ngây
Tình say một giấc mơ đầy
Lòng say hình bóng đêm ngày không nguôi 
(‘Chùm thơ buồn’)

* Thắt đáy lưng ong: ‘Đâu là chìa khóa của sự hấp dẫn của phụ nữ qua mọi thời đại?’, đó là dáng, hay nói một cách dễ hiểu là eo thon mông nở, đại khái là 3 vòng cỡ 90-60-90.
Có người nói đó là thân hình ‘đồng hồ cát’. Có người nói đùa rằng, muốn có ‘thắt đáy lưng ong’ thì phụ nữ phải tập thể dục aerobic, hay làm thật nhiều nhưng ăn thật ít! Có người nói đùa rằng, muốn biết ‘thắt đáy lưng ong’ thì kiếm con ong cho nó chích một cái là biết mùi đời liền, eo nó thắt lại có chút chíu mà phần sau tròn trịa! Có người ở quê thì nói đó là ‘eo củ lạc’… Tuy nhiên, cũng có người thích vóc dáng ‘mình hạc sương mai’ hay ‘mình dây’, có thể tạm nói như thân hình của Lưu Diệc Phi hay Diễm Hương/Nhã Phương (trong những năm 1980-90) mà có thể làm thi nhân như lạc vào giấc mơ tiên:
Trăng nằm sóng soải trên cành liễu
Đợi gió đông về để lả lơi 
(Bẽn lẽn - Hàn Mặc Tử)
'Theo Bác sĩ Piers Cornelissen, nhà tâm lý học ĐH York, sức hấp dẫn giới tính của những đường cong gợi cảm tại eo và hông có liên quan tới khả năng sinh sản của phụ nữ hơn bất kỳ yếu tố nào khác…, người ta nói đó là những phụ nữ ‘vừa khéo chìu chồng, vừa khéo nuôi con’... điều này giải thích lý do tại sao vòng eo và bộ ngực của chị em luôn đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn bạn đời của các quý ông… Không biết tự bao giờ những hình ảnh eo thắt lưng ong dáng đi thon thả đã trở thành hình mẫu lý tưởng, cái đẹp thanh thoát, cao sang ấy đã khiến bao người mơ ước’:
Lạc bước bồng lai, nắng đã đầy
Ngắm nàng kiều nữ, dáng hay hay
Cà tuôn dáng ngọc, bừng thi hứng
Bia trào môi mọng, thấm men say 
(‘Lạc bước bồng lai’)
Thân hình ‘thắt đáy lưng ong’ từ lâu vẫn được coi là tiêu chuẩn lý tưởng của phụ nữ, có lẽ thu hút đàn ông nhất, có câu ‘yểu điệu thục nữ, quân tử hiếu cầu (hảo cầu)’. ‘Nay các nhà nghiên cứu Mỹ tìm thấy để trông hấp dẫn, phụ nữ còn phải di chuyển thật nữ tính - tức là lắc lư hông để làm nổi bật vòng 3 của mình’, trong lúc đi công tác ở Hải Phòng, có một phụ nữ nói với mình là các thí sinh thi hoa hậu phải tập ‘đánh mông’ để phô bày tốt nhất những đường cong tuyệt mỹ của mình:
Nằm trên mây nhẹ, trên hoa cỏ
Hương thơm ai đó rối tơ vò
Dáng cong làm lịm hồn ai ngắm
Để lòng ai mãi chốn âu lo 
(‘Dáng cong’)
Chúng ta đang đề cập đến dáng, người ta có nói ‘nhất dáng, nhì da’, vậy thứ ba là cái gì?
'Cái gì chả cần dáng đẹp hả bạn, ví dụ như xe họ bao giờ cũng nói con xe này dáng ngon nhỉ, chứ có ai nói con xe này màu đẹp đâu nhỉ, hoặc con bò này dáng mắn nhỉ hoặc ...’. Tuy nhiên cũng có bạn phản bác về ‘nhì da’ và nói đùa rằng ‘nếu bác nói thế thì một người da đẹp nhưng béo ị, lùn tịt thì bác có thích không? Tất nhiên đen thui thì không đẹp nhưng nói chung dáng đẹp là nó làm nổi bật con người ta lên rồi. Cái này tùy quan niệm mỗi người. Em không thấy dân da màu hay giành giải cao thi hoa hậu à. Cá nhân anh thấy cái thứ 3 là kỹ năng ... make love... (bạn vip69)’. Tương tự có bạn bình về ‘nhì da’ như sau ‘vì màu sắc ta có thể thay đổi được, ví dụ như bạn hơi đen bạn có thể làm cho trắng, hoặc da hơi nhăn có thể căng nó ra, còn lùn á thì…’. Có người nói ‘nhất dáng nhì da, thứ ba là mốt’, vì con có câu ‘người đẹp vì lụa’. Có người nói ‘nhất dáng, nhì da, thứ ba là tiền... các bác thấy đấy, con trai hay con gái, mặc dù không được mặn mà sắc xuân, có tiền....vẫn được nhiều người ái mộ’. Có người nói ‘nhất dáng nhì da, thứ ba là tóc'...
Có người nói ‘nhất dáng, nhì da, thứ ba phong cách’, phong cách gọi nôm na là có duyên hay là duyên dáng đó, có lẽ câu này là đúng nhất. Dù sao, dáng vóc hấp dẫn của phụ nữ cũng đủ đưa đàn ông vào giấc mộng nghê thường:
Lâu lắm rồi em không đến chơi
Anh vẫn nhớ tiếng đàn đấy thôi
Nhạc khúc du dương 

Hồn đắm trong cơn nghê thường 
Người dáng tiên sa 
Làm thổn thức anh bao đêm ngày 
Ơi người có hay! (‘Khúc nghê thường’)

* Đôi gò bồng đảo: Có người còn gọi đó là hai quả tuyết lê, là hai quả đào tơ 'mơn mởn' hay là trái cấm:
Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch đào nguyên nước chửa thông 
(Thiếu nữ ngủ ngày - Hồ Xuân Hương)
'Ngay từ tuổi dậy thì các cô gái đã quan tâm đến hình thể và sự phát triển của cặp vú vì đôi gò bồng đảo này vừa có vai trò quan trọng trong mối quan hệ giới tính vừa là biểu tượng của chức năng làm mẹ’.
'Tại sao đàn ông muốn ‘đôi gò bồng đảo? Có câu trả lòi đơn giản ‘bởi vì đôi gò bồng đảo là thứ mà đàn ông không thể có nên nó luôn gây sự chú ý của mọi cánh mày râu, từ hình dáng, kích cỡ đến sự khiêu khích của nó đều được đàn ông săm soi kĩ lưỡng. Và tất nhiên những phụ nữ có đôi gò bồng đảo nổi bật luôn được đàn ông chú ý hơn những cô gái có vòng một khiêm tốn’. 
Đàn ông muốn gì ở đôi gò bồng đảo của phụ nữ? Nếu hỏi đàn ông thích nhất là quả gì, thì câu trả lời là ‘quả mà đàn ông thích nhất là hai quả tuyết lê’, nếu hỏi sữa nào là tốt nhất, thì câu trả lời là ‘sữa tốt nhất là sữa mẹ vì sữa mẹ để hoài nào không bao giờ thiu, mà lâu lâu còn có mùi thuốc lá nữa (Hoài Linh)’
Thực ra đàn ông họ thường chú ý tới vòng một hay ‘cái hở hở, trăng trắng, nhô nhô, có cái khe ở giữa, nằm dưới cổ áo’ của những cô gái lạ mà bất chợt họ gặp trên phố:
Trái cấm hương phù dung
Vì nó làm tim rung
Bởi nó mà nhung nhớ
Tại nó hồn mông lung 
(‘Trái cấm’)
Khó có thể nói đàn ông thích liếc vòng 1 hay vòng 3, đó là tùy khẩu vị của mỗi người, nhưng có nhiều đàn ông rất thích liếc vòng 3, vì nó tượng trưng cho sinh lực của người đàn bà và làm cho đàn ông tưởng tượng phong phú về ‘chuyện ấy!’:
Vì sao nàng xa quá
Ta như kẻ lãng du
Vì sao nàng thơm quá
Ta bỗng thành gã Trư
Tìm nàng mãi tận cõi hư
Đêm ta cung thứ khẩy đàn được không 
(‘Khoảng lặng đêm’)

* Đôi mắt hồ thu: Ngoài da trắng nỏn nà, đôi chân thon dài, thân hình tuyệt mỹ, thì đôi mắt hồ thu của phụ nữ đã làm cho bao thi nhân lên tiếng:
Người vô tình, ‘chê’ da trắng nõn
Kẻ có tình, lòng lụy đôi chân
Dáng ai mềm mại mê hồn
Mắt ai thu ấy, tình chôn đáy hồ  
(‘Mắt hồ thu’)
Đoàn Chuẩn - Từ Linh cũng vì đôi mắt ấy mà sáng tác:
Gửi gió cho mây ngàn bay
Gửi phím tơ đồng tìm duyên
Gửi thêm lá thư màu xanh ái ân
Về đôi mắt như hồ thu

Khác với mắt bồ câu mà các bạn có thể tham khảo đôi mắt trong avatar của bạn ‘chân tình’ hay của bạn ‘violet baby’ hay mắt Minh Hằng chẳng hạn…, đôi mắt hồ thu là đôi mắt đẹp và thu hút kỳ lạ mà không thể tả được, ‘đôi mắt hồ thu thăm thẳm, huyền bí, nhấn chìm bất cứ chàng trai nào lỡ bước lạc vào’, vì thế người ta có câu ‘vũ trụ nằm trong đáy mắt của người đàn bà’:
Đôi mắt hồ thu
Trong lòng anh xao xuyến
Đôi môi ướt cong thơm tho
Anh mơ mộng thần tiên
Mơ em ngước lên
Khuôn mặt gợn sóng tình
Anh lòng ôm ấp
Dẫu biết có ưu phiền 
(‘Tiếng hát em lạ kỳ’) 
Về đôi mắt hồ thu, nếu mình có gặp thì mình sẽ biết, trong đời mình có gặp một lần rồi (đã mô tả trong bài ‘người phụ nữ mà chúng mình tôn trọng… nhất’), để tham khảo, các bạn có thể tham khảo đôi mắt của A Tử (tên: Trần Hảo, được bình bầu là người đẹp nhất Trung Quốc năm 2011, trong phim 'Thiên Long bát bộ’ và 'Như Ý - Cát Tường'), Kim Liên (tên: Ôn Bích Hà, trong phim ‘Mối hận Kim Bình’ hay 'Tiểu lý phi đao'), Hàm Hương công chúa (trong phim 'Hoàn Châu cách cách), Lưu Diệc Phi, Hà Kiều Anh, Mai Phương Thúy, hay tạm xem đôi mắt trong avatar của bạn ‘tóc bím’:
Rồi em sẽ hiện lên trước mắt
Và anh lén nhìn người em tí
Hãy đưa mắt xinh nhìn anh nhé
Sóng em phát quanh đây anh ơi
Anh say đắm không bao giờ vơi 
(‘Anh lang thang đi tìm em’)

* Môi trái tim, mũi dọc dừa: Người ta hay nói khuôn mặt đẹp của phụ nữ là khuôn mặt trái soan + mũi dọc dừa + mắt hồ thu + môi trái tim, ví dụ như khuôn mặt Trà Giang (trong phim ‘vĩ tuyến 17 ngày và đêm’), Khánh Huyền, khuôn mặt A Tử hay Kim Liên (đã nói ở trên), khuôn mặt nho nhỏ dễ thương của Lý Nhã Kỳ, các khuôn mặt trong avatar của bạn ‘chân tình’, ‘violet baby’ hay ‘tóc bím’, Ngân Khánh được mô tả là có mũi dọc dừa, đôi gò bồng đảo (ngoisao.vn), có bạn sinh viên nói đó là những khuôn mặt xinh không ‘đỡ’ được. Đặc biệt, môi trái tim, người ta hay nói là môi cánh hồng sen, hay miệng chum chím như san hô:
Tóc xanh viền má hây hây đỏ
Miệng nàng bé thắm như san hô 
(Nguyễn Nhược Pháp)


Nói chung, khi người đàn ông ngưỡng mộ một người phụ nữ, họ cũng thường thích nhìn vào đôi môi và thèm khát được ‘cắn’ vào đôi môi ấy:
Hai người đẹp đứng bên nhau
Trúc ngày xưa chắc cũng lau lách hờn
Đãi đằng trưa sợi nhã thơn
Nắng vun má thắm môi dờn dập tôi ... 
(bạn Bình Địa Mộc)
Hay
Giá như người ấy ở bên tôi
Giá mà người ấy đến bên ngồi 
Giá như … nhẹ lướt lên bờ má
Giá mà … nhẹ lướt lên đôi môi 
(‘Xa quá người ơi’)

* Chân dài, chân thon (hay chân nhỏ) dường như đang là một lợi thế ngày nay:
Khuôn mặt tươi như hoa
Làm ta mãi nhớ hoài
Váy đỏ, làn da trắng
Ôm hình bóng không phai
Chân dài mơ người cá
Bao ôm ấp mượt mà
Ta người nơi trần thế
Rơi vào chốn thiên thai 
(‘Mơ người cá’) 
Hay
Tay nàng trắng nõn, hai chân nhỏ 
Mê nàng bao nhiêu người làm thơ 
(Nguyễn Nhược Pháp)
Về ‘trường túc bất chi lao’, có các câu:
'Cổ lai trường túc bất chi lao’
‘Ải mỹ nhân quan’ mới đáng nào!
Thiên cổ lụy tình thiên cổ hận
Khuynh thành khuynh quốc thắng binh đao! 
(bạn Huỳnh Ngọc Anh Thu)
Hay
Hết người nhớ sao
Lại nhớ cô nào
Tóc xỏa qua vai
Váy phủ trắng ngần
Chân đẹp tuyệt trần
Đôi mắt thiết tha
Nằm nghiêng trên những đóa hoa
Thoảng mùi thơm nhẹ đắm say người nhìn 
(‘Lại nhớ một người’)
Tuy nhiên, có bạn nữ phản ứng lại xu thế chuộng chân dài (xem bài ‘thư chân ngắn gửi đại gia’ của bạn Forever):
Ngày xưa trường túc bất chi lao
Nay chân ngắn cũng lắm anh vào
Lời nói ngọt ngào như mật rót
Chàng ham của lạ vẫn nao nao 
(bạn Thùy Dung)

* Có đàn ông lại say mê ‘bàn tay búp măng’:
Về đây em rủ hát hò
Về đây em rủ qua đò ngắm trăng

Về đây em ngón búp măng
Về đây em bớt giá băng cho chàng
 
(‘Về với em’)

Cuối cùng, tự hào với vẻ đẹp của phụ nữ, trong bài ‘Thư gửi chị em nhân ngày 8.3’, bạn Forever có ngẫu hứng viết đoạn sau 'Ta không có súng có gươm nhưng ta may mắn có được làn da trắng, má hồng tươi, nụ cười xinh, đôi môi cong cớn, những bước đi nhẹ nhàng thanh thoát, giọng nói ngọt xớt như mía lùi và cả những tiếng cười khanh khách như chim hót. Tự tin với ‘vũ khí giết người hàng loạt’ này, ta sẽ nã vào những người đàn ông ngơ ngác với vũ khí thô sơ kia, đè bẹp tinh thần chiến đấu của họ và cho họ biết thế nào là… phái yếu!... Thậm chí chúng ta cứ rung đùi ngồi vậy đến già cho họ... thèm chơi’.
Mình chỉ biết cười trừ:
Ta vẫn yêu em, nụ cười trên mạng
Ta vẫn yêu em, nhạc khúc chốn trần gian
Ta vẫn yêu em, một mối tình thầm lặng
Ta vẫn yêu em, khuôn mặt rỡ ràng
...Ta vẫn yêu em, đến nồng say
Ta vẫn yêu em, trong thế giới ảo này 
(‘Blogger ơi, tình yêu’)

Tóm lại, dù ai nói gì thì nói, mình chỉ biết:
Yêu hình bóng đó không thôi
Yêu nàng quên hết sự đời sắc - không.
Ngày 5/3/2012

4 nhận xét:

  1. Qua đây mà anh vưỡn yêu xế á ??? Choáng ghê cơ !!!
    Sao anh để chữ nhỏ xíu dzậy , đọc bét cả mắt anh à ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB chỉnh to lên rồi, nhưng khi to thì chữ to không đều, híc..híc...

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Khi mình viết: ...Đàn bà là ‘vưu vật’ của vũ trụ (woman as 'service animal' of the universe - Google) thì có người cười ngất bạn ạ. Thanks nhé.

      Xóa