Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

285. Khái niệm ‘vô minh’ và tình yêu


(Vô minh chiếm một phần quan trọng trong những hành động bất thiện...)

Cách đây lâu lắm rồi, Lá Bàng có đọc một cuốn sách (không nhớ tên) đăng một số tư liệu về Bồ Đề Đạt Ma (diện bích), trong đó mình nhớ mãi ý ông nói về ‘thế giới vô minh’ tương đương với 'thế giới ngạ quỷ', và lúc đó, mình rất ngạc nhiên khi ông nói rằng ai nhìn thấy phật là bị rơi vào thế giới vô minh (chắc ý ông nói là ‘phật tại tâm’ chứ không phải ở sự vọng tưởng!).
Về định nghĩa chính xác ‘thế nào là vô minh?’ thì mình xin dành điều này cho các bậc đại đức cao minh, ngoài ra, các bạn có thể tham khảo trong các sách phật. Mình chỉ hiểu ‘vô minh’ như cái gì mà ngài Đạt Ma bảo, hay đơn giản như blogger Hồ Điệp viết: ‘Một tâm thức Vô minh sẽ luôn coi trọng cái Tôi to lớn của mình, một lý trí toan tính đa đoan, một cái tôi tự trọng cao vượt và đầy tự ái... luôn muốn chiếm hữu tình yêu của đối tượng mình yêu mà không hề biết rằng người có yêu ? như ta đã yêu... chỉ vì ta chỉ yêu chính bản thân ta mà thôi’.
Từ việc hiểu về khái niệm ‘vô minh’ theo cách của mình như vậy, mình mới bình cho vui như sau:
‘Trên thực tế, 10.000 người thì có 9.999 người sống trong thế giới vô minh rồi, vì ta là người chứ không phải là thánh... Hình như 'phật' (từ đại diện) không loại bỏ 9.999 người này mà xem tất cả chúng sinh đều là một.
LB có lúc suy nghĩ, có sa-tăng mới có phật, có ác mới có thiện, nếu loại bỏ sa-tăng hay cái ác thì sẽ không xuất hiện cái gì cả, nói một cách khác là thế giới sẽ không tồn tại... Vì thế, sa-tăng mãi mãi tồn tại song hành với phật.
Có một blogger nói thế này, phật không hủy diệt Bin La-đen... (hay các kẻ sẽ xuất hiện), vì nếu muốn, ngài bảo Tề Thiên Đại Thánh xuống cho Bin La-đen một thiết bảng là xong ngay, để làm gì cho nhân loại phải sống trong thấp thỏm bên bờ vực thẳm!'
Mình đã từng nói rằng: LB luôn tôn trọng thực tế và sự đơn giản... Nói một cách khác, nói sách A nói thế này, sách B nói thế khác, sách C nói thế nọ..., kiểu như thế thì 1000 năm nói vẫn chưa xong mà làm người ta càng thêm khó hiểu... Và thế là mình quên đi từ ‘vô minh’ và hiểu theo cách của mình...
'Một trong những món quà lớn nhất của cuộc sống này là yêu, được yêu hay thậm chí đánh mất tình yêu. Sẽ đáng tiếc khi ta chưa từng yêu và được yêu một lần trong đời. Tại sao lại lãng phí cuộc sống này khi không yêu ai đó' (blog Hoa Chăm Pa).
Và thế là mình có nhớ một vài câu chuyện rất có ý nghĩa:

1. ‘Bá chủ vũ trụ’ vì muốn thống trị loài người nên ngài phải nhập ‘tinh thần’ của ngài vào bộ óc của một con người cụ thể. Cơ hội đã đến, có một phi thuyền đã đổ bộ lên một hành tinh nọ, trong đó có 2 phi hành gia, một nam, một nữ, hai người yêu nhau. Trong lúc người nữ đi vắng, ngài bèn đến và dùng sức mạnh để nhập ‘tinh thần’ của mình vào bộ óc của người đàn ông, dĩ nhiên người đàn ông này không thể kháng cự, và nếu ngài thành công thì sau đó người đàn ông này sẽ thành bá chủ vũ trụ hữu hình và do đó không còn tình yêu nữa. May thay, vào lúc đó, ‘nàng’ kịp thời xuất hiện, thấy nàng, chàng trai vô cùng mừng rỡ nói:
- Ôi, tình yêu của anh.
Sau đó hai người ôm hôn, quả tim của hai người nhập thành một và nó bỗng bừng cháy rạng rỡ đầy tình yêu kỳ diệu, rồi phát ra một luồng từ trường vô cùng mãnh liệt không thể nào tưởng tượng nỗi. Thế là chỉ trong vòng một sát na, bao nhiêu quyền lực của bá chủ vũ trụ đã bị tan biến thành mây khói vì bị hóa giải bởi sức mạnh vô địch của tình yêu, ngài phải ‘bỏ chạy’, trước khi vĩnh viễn biến mất, ngài còn ngoái đầu lại và thảng thốt để lại lời trăn trối một cách vô cùng đau đớn:
- Ôi! ta tưởng ta là bá chủ vũ trụ, không ngờ ta lại bị thua trước sức mạnh tình yêu của con người, xin vĩnh biệt...

2. Ngày xưa, có một chàng trai đã yêu một cô gái vô cùng hấp dẫn. Có một ông đạo sĩ pháp thuật cao cường biết được chuyện này bèn đến khuyên bảo chàng:
- Con à, con không thể yêu người đàn bà này được, ta khuyên con hãy bỏ nơi này đi càng xa càng tốt…
Chàng trai ngạc nhiên hỏi:
- Thưa ngài, tại sao vậy?
Đạo sĩ trả lời:
- Vì người yêu của con là một con yêu quái!
Chàng trai trả lời:
- Nếu cô ấy là yêu quái thì con cũng xin làm yêu quái!
Nghe câu trả lời với trái tim rực cháy tình yêu của chàng trai, ông đạo sĩ giật mình và ‘ra đi’ vì ngài thừa biết là tình yêu hoàn toàn không bị khống chế trước pháp thuật thần thông quảng đại của ngài (Entry 207-yahoo.blog).

Ý các câu chuyện này muốn nói rằng 'chẳng thà ta sống ở địa ngục trần gian mà có tình yêu nam nữ còn hơn là sống ở thiên đường mà không có sự rung động của trái tim', có phải vậy chăng!

53 nhận xét:

  1. Lưu comt Cuoc son mien (xóa nhầm entry):
    Ý các câu chuyện này muốn nói rằng 'chẳng thà ta sống ở địa ngục trần gian mà có tình yêu nam nữ còn hơn là sống ở thiên đường mà không có sự rung động của trái tim', có phải vậy chăng!==> sao anh lý luận hay dữ zị ta ? về 285. Khái niệm 'vô minh' và tình yêu

    Trả lờiXóa
  2. Lưu comt BÌNH ĐỊA MỘC (xóa nhầm entry:
    khi nào bác Bàng chỉ cho mộc chút iu iu nha! hihihi về 285. Khái niệm 'vô minh' và tình yêu

    Trả lờiXóa
  3. Lưu comt Nhabaokhongthe (xóa nhầm entry:
    TEM entry này anh nhé! biết nhà mới anh, rất xinh! hehe về 285. Khái niệm 'vô minh' và tình yêu

    Trả lờiXóa
  4. • Hồ Điệp 16:01 9 thg 12 2012
    Chào bạn Lá Bàng!
    Rất tiếc blog sẽ bị đóng cửa nhỉ ? Nếu bạn thích phiếm luận cùng Hồ Điệp xin mời bạn qua Facebook : http://www.facebook.com/trang.chu..
    Nhà gom lá bàng 2 21:21 10 thg 12 2012
    Ồ, bạn Hồ Điệp nghiên cứu triết kỹ quá, quả là một 'Hà Túc Đạo' thời nay, hì...hì...
    LB cũng vừa chuyển sang nhà mới là "nhagomlabang.blogspot.com".
    LB sẽ sang thăm bạn, chúc an vui.

    Trả lờiXóa
  5. • miên thảo 18:11 6 thg 12 2012
    Túm lại là miên thảo rất đồng ý với nội dung Entry: con người vốn vô minh.. và ta sinh ra ở trần gian này làm người,nên sống cuộc sống con người..là điều tự nhiên và logich.. phải hem Đệ Lá Bàng ui?!
    Nhà gom lá bàng 2 21:34 6 thg 12 2012
    Vâng, dĩ nhiên ta sống trong thế giới vô minh vì ta là con người, và vì 'mong muốn diệt dục là một loại dục lớn nhất trong tất cả các loại dục' (tuankd09), xin chúc mừng con người!

    Trả lờiXóa
  6. • miên thảo 16:59 6 thg 12 2012
    Miên thảo đồng ý với Lá Bàng là chúng ta là người phải sống cuộc đời của con người đúng nghĩa..! Việc phấn đấu để vướn đến một lý tưởng sống..
    Hiển thị tất cả trả lời 7
    Nhà gom lá bàng 2 17:39 6 thg 12 2012
    "lòng nhân ái vì con người, vì nhân loại ( loại tình cảm này vẫn có nhưng ở những bậc VĨ NHÂN", sr, anh nói cho vui thôi, anh không nghĩ là vĩ nhân ..
    • miên thảo 17:56 6 thg 12 2012
    Vĩ nhân như Đức Phật,Chúa Giê su...Yersin..chẳng hạn..! Còn bọn mừ,hóc chỉ "pháo" đi chọc ghẹo quậy phá mừ thui..
    Nhà gom lá bàng 2 18:15 6 thg 12 2012
    Phật, Chúa không thể gọi là vĩ nhân, mà ta gọi là 'đức Phật' hay 'đức Chúa', hay Ngài... Chị Mừ làm LB cừ quá nè, quả thật là có lòng nhân ái, hì..hì...
    • miên thảo 18:41 6 thg 12 2012
    Đệ nì làm Em mừ siêu quá "dzị"?! "Dzị" mới thấy Em hơn Chị..là nhà có phúc đóa nà!
    • Mùa Thu Buồn 21:58 6 thg 12 2012
    2 người nhớn này khg ai nhận là Vĩ Nhận hay gì đó , thì để tui đây hy sinh đứng ra nhận lảnh trách nhiệm cao cả " Vĩ Nhân " đó dùm cho ha, gì mà..
    Nhà gom lá bàng 2 22:08 6 thg 12 2012
    'Hóc' hay hóc vì có lòng nhân ái/thương người, thỏa tiêu chí 1, nên kết luận: 'hóc' là vĩ nhân, hì...hì...

    Trả lờiXóa
  7. • phuthuyhatmit1008 15:23 6 thg 12 2012
    "chẳng thà ta sống ở địa ngục trần gian mà có tình yêu nam nữ còn hơn là sống ở thiên đường mà không có sự rung động của trái tim', có phải vậy chăng!"
    Nhà gom lá bàng 2 22:09 6 thg 12 2012
    PTHM đang làm gì đóa, sắp ngủ chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chu choa, cúp điện, LB lỡ tay xóa mất bài này, phải đăng lại cả entry và các lời bình nữa, híc..híc..., tối vui nghen.

      Xóa
  8. • Mùa Thu Buồn 13:04 6 thg 12 2012
    Sao tự nhiên anh Lá Bàng đổi hình hiển thị này nhìn khg giống Lá Bàng chút nào hết, em thấy hình hiển thị cũ hay hơn Anh à, em chỉ có chút ý kiến vậy thôi nha, chớ khg có ý gì, đừng giận em nghen
    Nhà gom lá bàng 2 14:51 6 thg 12 2012
    Có, anh đang nghĩ cách mở blog ở 1 trang web khác, nhưng bạn bè bị thất lạc hết trơn, híc..híc...
    • Mùa Thu Buồn 15:02 6 thg 12 2012
    Thì bởi vậy em nói là buồn , vì bạn bè nơi đây cũng quý mên nhau mà, hôm bữa em có mở bên Yume nhưng bên đó khg như blog yahoo này Anh à, mỗi lần vào khó quá, khg vào được nên em cũng nản khg có qua coi sóc nhà bên Yume ..NHƯNG em tiếc 1 điều là chưa nói chuyện trực tiếp với anh Lá Bàng qua dt

    Trả lờiXóa
  9. • MAIMAIBENNGUOI 22:59 5 thg 12 2012
    MM qua thăm anh, phải công nhận anh LB hiểu sâu biết rộng.
    Nhà gom lá bàng 2 00:30 6 thg 12 2012
    À, MM à, để sáp xếp một bài viết có trình tự để bạn đọc dễ hiểu quả là 1 điều khó khăn, vì thế có khi LB ngủ rồi, lại thức dậy và... sửa, híc..híc..., ngủ ngon nghen.

    Trả lờiXóa
  10. • ღ_( HAPPINESS )_ღ 21:27 5 thg 12 2012
    Còn anh thì sao ? anh thích lựa chọn tình hay tiền ?
    Anh dự định chờ 1000 năm nữa không ?
    …Em không biết chọn con đường nào ?
    Em chưa thể lựa chọn ngay lúc này .
    Nếu người ta đạt được giác ngộ thì người ta không nghĩ đến tình và tiền.hì...hì...hì...
    Nghĩ mà không nghĩ, không nghĩ mà nghĩ là vậy đó.
    …Hôm qua, em đi dạo phố tình cờ ngắm hoàng hôn, có nhiều màu sắc hồng hơi ngã màu vàng cam cam giống như múa lụa vậy ?
    …Anh Lá Bàng nói triết lý làm gì ? Tóm lại là anh Lá Bàng thích tình hay tiền vậy thôi.
    Nhà gom lá bàng 2 20:02 5 thg 12 2012
    Anh kg thích tiền cũng như tình, anh chỉ thích măm măm món mít kho, hì..hì...

    Trả lờiXóa
  11. • HUY HOÀNG 19:57 5 thg 12 2012
    Nói túm lại ..."chẳng thà ta sống ở địa ngục có tình yêu nam nữ còn hơn là sống ở thiên đường không có sự rung động của trái tim'..." hì hì ...Anh ..
    Nhà gom lá bàng 2 20:01 5 thg 12 2012
    Anh kg phải là người hay đùa, nhưng rất thích đùa, triết lý nhức đầu lắm, anh sẽ đưa triết lý vào tình yêu, rồi vào cái cười, mặc kệ triết lý, vì thế anh gọi là vô triết, hì..hì... Cám ơn nghen, chúc tối vui.

    Trả lờiXóa
  12. Anh ơi..Sang nha mơi rồi vẫn còn..Gom la bang hoài sao...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TT nghen, khi nào còn tình yêu thì còn lá bàng, hì..hì...

      Xóa
  13. Bài viết sâu sắc và khái quát được nhiều điều hay trong tình yêu, trong cuộc sống Bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, LB mới ghé nhà Lão, thấy có nhiều tấm hình độc đáo quá, thank Lão.

      Xóa
  14. Nguyên em theo chân qua thăm nhà mới nhà LB đây.Cuối tuần thật vui nha anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy NNP là LB vui rồi, tiếc thay là chưa bao giờ thấy mặt, híc...

      Xóa
  15. Em qua thăm anh nè!Cuối tuần vui ko anh?Lúc nào anh em mình lại đi ăn hải sản anh nhé!Hi..hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TA, mấy hôm nay bận dọn nhà, LB chưa viết lách gì được, ngày mới tốt lành nghen.

      Xóa
  16. Em theo chân bạn Mít sang đây chào anh. Nhà anh lạ quá, màu sắc rất ấn tượng và gợi cảm giác thư thái như đang tham thiền.

    Khi nào có thời gian em sẽ đọc anh sau.
    Chúc anh an cư lập nghiệp trên mảnh đất lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình của Thảo Nguyên làm LB cũng thấy được nhập thiền, hì..hì..., TN mới thay avatar à, tối vui nghen.

      Xóa
  17. MTV thích nhất cái kết LB ạ.Cám ơn LB nhé.
    'chẳng thà ta sống ở địa ngục trần gian mà có tình yêu nam nữ còn hơn là sống ở thiên đường mà không có sự rung động của trái tim'

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, ta là con người mà, sống trong đời phải yêu mới không uổng kiếp người, dù yêu là đau khổ, nhưng lại là đau khổ tuyệt vời, thank em.

      Xóa
  18. MT sang thăm anh nè , lâu quá ko sang thăm anh rồi vì thời gian này MT bận quá , anh theo avatar này qua nhà MT anh nhé . Nhà mới còn nhiều bỡ ngỡ và bình luận của mọi người ko nhận được như blog cứ phải ko anh ..??? Tôi chủ nhật và tuần mới vui , bình an ..anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB sang nhà công chúa pé pỏng mấy lần nhưng thấy tiếng Pháp không à, tí nữa LB lại sang, chiều bên 'í' vui nghen.

      Xóa
  19. LB sang nhà công chúa pé pỏng mấy lần nhưng thấy tiếng Pháp không à, tí nữa LB lại sang, chiều bên 'í' vui nghen.

    Trả lờiXóa
  20. Trả lời
    1. Trùi, Giáo làng cổ vũ cho tình yêu quá ta, hôm nào hát nữa nhé, thân.

      Xóa
  21. HB qu chúc mừng ngôi nhà mới của LB nè...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hà Băng, chuyển nhà mới mù cả mắt, vì định dạng bên yahoo và bên blogspot không giống nhau em (!) à, tối vui nghen.

      Xóa
  22. NK sang thăm nhà anh LB, chúc anh buổi tối vui và ngủ ngon nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hân hạnh, thực ra, LB quen NKB lâu rồi đó, tối vui nghen.

      Xóa
  23. Blogspot không cho comment code anh LB ui !
    Mai em chuyển code vào nhà yahoo cũ cho anh nha !
    Bi giờ em đang login bằng đt nên hổng làm được ! Sorry anh hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em gửi code ở nhà yahoo cũ rồi!
      Anh xem nha !
      Ngày vui anh hén !

      Xóa
    2. OK, CCO ngoan quá, chiều nay LB mời măm măm kem nghen, hì..., thank em.

      Xóa
  24. chúc mừng nhà mới bác Bàng nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Mộc, chắc hết tuần nay mới dọn nhà xong, híc...

      Xóa
  25. Cám ơn bác Mộc, chắc hết tuần nay mới dọn nhà xong, híc...

    Trả lờiXóa
  26. Chào anh . Mà có biết ai không đây nè.hihi

    Trả lờiXóa
  27. MN mừng nhà mới của anh . Chúc anh luôn vui và ấm áp tình thân nơi đây. Thân mến. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn KTD đã ghé nhà, mong được gặp sớm, chúc tối vui.

      Xóa
  28. Chúc mừng nhà mới của anh!

    Trả lờiXóa
  29. bài viết thú vị đó bạn. chúc đêm an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi trước có 1 bạn 'phê bình' là Lá Bàng nói gì cũng ví dụ, hì..hì..., 'hay ví dụ' cũng ok thôi phải hôn? Ngày mới tốt lành.

      Xóa
  30. Ghé thăm anh chúc anh một mùa giáng sinh an lành vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc Noel vui vẻ, nhớ viết bài về món 'gà tây' nghen, hì..hì...

      Xóa
  31. Bài nào anh viết cũng rất công phu và rất hay.
    Giáng sinh an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Jen, nhưng kg hát hay bằng Jen được, hì..., dạo này Lb ít ra ngoài quá, cơ hội gặp càng ít hơn, híc..híc..., tối vui nghen.

      Xóa
  32. Anh trai ui...em gai di sg tham anh ne !Anh khoe kg anh ?Anh quen em gai rui phai kg ???Chuc anh don GIANG SINH an lanh hanh phuc ,nhieu niem vui anh nhe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, quên mất rồi, hình như cổ da trắng lắm phải hôn? Hì..hì..., chiều vui nghen.

      Xóa