Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

288. Triết lý ‘tự-nhiên-nhiên-nhiên’ và tình yêu


"Sáng dần lên mặt trời còn lấp ló
Hoa lá buồn than thở điệu rung rung
Cà phê sáng, mấy nàng đều nói 'bận'
Một mình ta an phận chốn vô cùng"
('Hì..hì...' - NGLB)
 
1. Thường thì các bài ‘tâm sự’ của LB là cho các blogger ‘tự do’,  LB không đề cập gì nhiều về thiện-ác, tốt-xấu, mà chỉ muốn nói cho vui là 'tình yêu có phải là một loại dục không?', trong đó LB không đề cập đến vấn đề chính trị hay tôn giáo, tuy nhiên, đã viết bài thì phải có dính chút chút đến các vấn đề ‘xã hội’, mong các bạn đọc thông cảm. 

Tối tối, LB thường xem phim Kim Dung, Cổ Long (đang chiếu phim ‘Sở Lưu Hương’, ‘Phá án’), phim ‘Đề hình quan Đại Tống’, hay phim ‘Thế giới động vật’ (Animal Planet/Discovery)… Phim Thế giới động vật có chiếu những cảnh như:
- Một con sư tử (hay cọp) vồ một con nai vàng ngơ ngác, rồi ăn thịt, máu chảy tùm lum...
- Do hạn hán (mưa đến chậm 2 tháng), một đàn sư tử phải di cư về phương Bắc để tìm nguồn nước. Trên đường đi, do chiến đấu với một đàn trâu rừng mà có một con sư tử con bị bể xương chậu. Sư tử mẹ định bỏ rơi đứa con bị thương vì biết rằng nếu cưu mang nó thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại của bầy đàn. Nhưng 2 đứa anh của nó đã đến gần ‘an ủi’ nó. Nó đã cố gắng vô cùng để lết theo bầy bằng 2 chân trước, qua những dốc cao, rồi qua bãi cát mênh mông, rồi cuối cùng nó biết là mình không thể bò đi theo bầy được nữa: nó chấp nhận chết. Con sư tử mẹ đến gần và ‘hôn’ con lần cuối cùng trước khi vĩnh biệt - dấu vết mà nó lết vẫn còn in dài trên bãi cát…

2. Việc con sư tử ăn thịt con nai có là tội ác không? Không, đó là ‘chân-thiện-mỹ’ vì trời sinh ra con sư tử là để ăn thịt con nai, nếu không ăn thịt thì nó sẽ không tồn tại, vả lại trời sinh ra nó tự nhiên như vậy chứ không phải là nó muốn vậy!
Việc con sư tử đực làm ‘chuyện ấy’ với con sư tử cái có vi phạm ‘sắc giới’ không? Không, đó là ‘chân-thiện-mỹ’ vì nếu không làm vậy thì thế giới động vật sẽ không phát triển hay nói cách khác là sẽ bị hủy diệt. Vì vậy, chuyện đàn ông làm chuyện ấy với đàn bà là tự-nhiên-nhiên-nhiên, không phải bàn cãi!
...Việc phụ nữ hay thay đổi bất ngờ/'sáng nắng chiều mưa' có sai không? Không, đó là ‘chân-thiện-mỹ’ vì nếu phụ nữ làm như vậy mới gây sự hấp dẫn giới tính cao độ đối với đàn ông...
 
Suy rộng ra ngoài xã hội, chúng ta có thể gặp kẹt xe/lấn chiếm lòng lề đường, có hàng giả, có nói thách, có trộm cướp, có những tay ‘ngụy quân tử’ hay 'Hòa đại nhân', có kẻ táo bạo hay nhát gan, có kẻ chuyên hãm hại kẻ khác, có ngoại tình, có phản bội, có người ham làm lớn hay ham tiền, có người theo đạo này hay đạo khác, rồi các nước lớn xâm lược hay ăn hiếp các nước bé…, điều đó là quy luật của ‘muôn đời’, mười ngàn năm sau cũng vậy, 'con người chỉ có thể hành thiện nhiều hơn, hạn chế cái ác' thông qua luật pháp nghiêm minh hay các giáo lý tôn giáo, nhưng cái ác không bao giờ bị hủy diệt mà luôn tồn tại!
 
Phải chăng từ khi các tôn giáo ra đời, nếu không nhầm, thì tội ác ngày càng nhiều hơn! Người ta hiện nay không còn hủy diệt nhau như kiểu ‘con sư tử ăn thịt con nai’ nữa, xưa lắm rồi, mà hủy diệt nhau bằng bom nguyên tử (bom A) hay bom khinh khí (bom nhiệt hạch/bom H) mạnh gấp ngàn lần bom nguyên tử mà mỗi cuộc thế chiến nếu xảy ra thì không chỉ hủy diệt vài triệu người mà hủy diệt từ vài chục đến vài trăm triệu người.

3. Tự-nhiên-nhiên-nhiên
Tự-nhiên-nhiên-nhiên là gì? Hiểu đơn giản, đó là ‘thế giới này vốn tự nhiên là như vậy’, hay hiểu nôm na ‘trời sinh ra nó là như thế’. Phải chăng khái niệm thiện-ác, tốt-xấu là do con người đặt ra và ranh giới giữa chúng là vô cùng mỏng manh!, ngoài ra: 'Kẻ chính mà làm điều xấu thì là tà, kẻ tà mà làm điều tốt thì là chính' (Trương Tam Phong). Người ta không nhầm khi nói rằng không có âm thì làm sao có dương, giữa thiện và ác có mối quan hệ hữu cơ, có người nói thiện và ác chỉ là một, thậm chí có người nói cái ác làm sản sinh ra cái thiện, đau khổ làm sản sinh ra hạnh phúc, địa ngục làm sản sinh ra thiên đàng, cái chết làm sản sinh ra sự sống! ('cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của thượng đế' - Steve Jobs).
- ‘LB có lúc suy nghĩ, có sa-tăng mới có phật, có ác mới có thiện, nếu loại bỏ sa-tăng hay cái ác thì sẽ không xuất hiện cái gì cả, nói một cách khác là thế giới sẽ không tồn tại... Vì thế, sa-tăng mãi mãi tồn tại song hành với phật... Có một blogger nói thế này, phật không hủy diệt Bin La-đen (hay các kẻ sẽ xuất hiện), vì nếu muốn, ngài bảo Tề Thiên Đại Thánh xuống cho Bin La-đen một thiết bảng là xong ngay, để làm gì cho nhân loại phải sống trong thấp thỏm bên bờ vực thẳm!' (trích entry 285. Khái niệm ‘vô minh’ và tình yêu).

Thế giới con người - thuộc về thế giới tự nhiên - là vô bờ bến và trùng trùng duyên khởi và do đó nó là kết quả của sự tác động tương hỗ của rất nhiều yếu tố có liên quan từ quá khứ vô cùng đến hiện tại… xoay quanh câu chuyện có nói đến ai đó bị ho lao đã nhổ một bãi đờm xuống đất, bãi đờm khô, vi trùng bay vào mũi anh chàng nọ, làm anh chàng ấy bị lây bệnh ho lao mà sau đó chết đi, trước khi chết, anh chàng đó đã thổi lên những tiếng sáo não nùng tha thiết mà làm cho một cô gái rung cảm và nhờ đó sau này đã trở thành một nữ sĩ tài hoa. Có ai thấy được sự liên hệ giữa bãi đờm, một chàng trai bị ho lao và một nữ sĩ tài hoa! (trích entry 97. Chân lý của loài người...).

- Có phải thế giới này tự nhiên nhiên nhiên đến nỗi ta không muốn làm anh hùng cũng bị bắt phải làm anh hùng, ta không muốn nghèo vẫn bị bắt phải nghèo, ta không muốn làm vua cũng bị bắt phải làm vua, ta không muốn làm ăn mày cũng bị bắt phải làm ăn mày, ta không muốn có người đẹp thì bắt phải có người đẹp, hay khi mà ta muốn có người đẹp thì chờ đợi mãi chả có bóng hồng nào? (trích entry 248/121. Phi Kim - Dung và tình yêu).

 

4. Tự-nhiên-nhiên-nhiên và tình yêu

Liệu có diệt được dục không? Không bao giờ, vì dục là tự nhiên nhiên nhiên, ví dụ cách đây 3000 năm trước người ta ham làm lớn hay làm giàu thì bây giờ hay 3000 năm sau, người ta vẫn ham làm lớn hay làm giàu, không có cách gì hạn chế được, vì sao, vì đó là tự-nhiên-nhiên-nhiên. Năm ngoái có một cậu bé thình lình phát biểu rằng: ‘ham muốn diệt dục là một loại dục lớn nhất trong tất cả các loại dục’!, sáng hôm qua có một blogger phàn nàn rằng: 'tại sao Tam Tạng thấy phụ nữ thì phải tránh tránh né né trông mất tự nhiên như vậy'!, ngoài ra, mình có một ông bác, trước khi chết, ông có trăn trối rằng: ‘chuyện diệt dục là ảo tưởng nhất vì loài người không thể nào mà diệt dục được’ (!)... vì ta là người chứ không phải là thánh, và vì nếu diệt dục được thì không có con người nên không có... blog và dĩ nhiên là không có các blogger đọc những dòng tâm sự này, hì..hì...

Có một blogger hỏi: ‘Ủa, sao em thấy cái gì anh cũng nói đến tình yêu vậy?’. Lý do thứ nhất là LB tự cảm nhận rằng mình không còn nhìn thấy ánh mặt trời được bao lâu nữa. Thứ hai là LB thấy tình yêu nam nữ vốn là ‘tự-nhiên-nhiên-nhiên’ vì nó không phải là ‘sắc giới’ mà là một thuộc tính vốn có, là bản chất của con người. Việc Đại Luân Minh Vương (Cưu Ma Trí, trong truyện ‘Thiên Long bát bộ’) cho rằng tình yêu nam nữ (hay chuyện cha mẹ yêu con cái, sự hấp dẫn của hình thể phụ nữ...) vốn là một trong những dục vọng nằm trong thế giới vô minh của con người, kiên quyết điều này là không đúng!, và cũng chính 'đại ác ma' Cưu Ma Trí này - trước khi thành phật - đã góp phần tạo duyên cho mối tình giữa Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên.

Cuối cùng, ‘tình yêu’ là nguồn cảm hứng của vũ trụ vạn vật, là sáng tạo vĩ đại nhất của tạo hóa, là tự-nhiên-nhiên-nhiên, là chân-thiện-mỹ, và vì thế 'yêu nhau không bao giờ có lỗi'!

45 nhận xét:

  1. ..."Cuối cùng, ‘tình yêu’ là nguồn cảm hứng của vũ trụ vạn vật, là sáng tạo vĩ đại nhất của tạo hóa, là tự-nhiên-nhiên-nhiên, là chân-thiện-mỹ, và vì thế 'yêu nhau là không bao giờ có lỗi'!" HAY và CHÍNH XÁC.
    Chúc Anh một mùa GS an lành và ngập tràn niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô giáo làm LB cừ quá trời nè, 'triết gia' Kim Chi là cổ động viên nhiệt tình cho đội tuyển bóng đá 'chìn iu' đóa, hì..hì..., thank KC, cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  2. Cô giáo làm LB cừ quá trời nè, 'triết gia' Kim Chi là cổ động viên nhiệt tình cho đội tuyển bóng đá 'chìn iu' đóa, hì..hì..., thank KC, cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. OK thôi, chiều nay ghé Chợ Bà Chiểu măm măm nhé? Hì..hì...

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Ồ, gặp For mừng quá, chúc mừng nhà mới nghen.

      Xóa
    2. HG sang chào anh và chúc mừng nhà mới

      Xóa
    3. Cám ơn HG nghen, chúc cuối tuần vui vè, hẹn gặp.

      Xóa
  5. Nhà a lúc nào cũng toàn girl xinh, hihi. E hướng dẫn trực tiếp dọn nhà cho a nhé, nhưng a phải ở cạnh e cơ, he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, tuần trước có 1 người hướng dẫn cho anh được 30 phút, nhưng bạn ấy cũng chưa rành blogspot, híc..híc..., để chờ cơ hội có cô tím SG nào hướng dẫn đây, hì..hì..., chiều vui nghen.

      Xóa
  6. giáng sinh an vui hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
  7. Ghé thăm bạn nha . Chúc bạn mùa giáng sinh vui vẽ nhé

    Trả lờiXóa
  8. Sao lúc thì anh ẩn lúc thì anh hiện vậy anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em quên! Chúc anh mùa Giáng sinh an lành hạnh phúc nha !

      Xóa
    2. Ủa, anh lúc nào cũng hiển hiện, có gì đâu mà phải ẩn, hì..hì..., cám ơn nghen, tối vui.

      Xóa
  9. Cuối cùng, ‘tình yêu’ là nguồn cảm hứng của vũ trụ vạn vật, là sáng tạo vĩ đại nhất của tạo hóa, là tự-nhiên-nhiên-nhiên, là chân-thiện-mỹ, và vì thế 'yêu nhau là không bao giờ có lỗi'!

    Vậy là sáng tỏ rồi . NT nói thêm một tì cho nó xôm là " càng yêu thì càng chân thiện mĩ " , nên phải càng ra sức anh BLB nhỉ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn ráng sức, nhưng kg còn sức để... rán, có gì vui nấy, hì..hì..., cám ơn TN, tối ngủ ngon.

      Xóa
  10. Anh có gom thêm được chiếc Lá Bàng nào khg anh Lá Bàng ơi ..haha.
    Chúc Anh Giáng Sinh an lành nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, lần đầu tiên anh thấy MTB cười đó nghen, chúc bên 'í' tối t7 vui nhé.

      Xóa
  11. Trả lời
    1. Trùi, anh chưa hiểu cơ bản về blogspot đâu, chưa gặp blogger có kinh nghiệm để chỉ trực tiếp cho một ít, híc...
      CN tươi lành nghen.

      Xóa
  12. Trả lời
    1. Cám ơn một trong những người bạn đầu tiên của blogspot, chúc mùa Giáng sinh vui vè nghen.

      Xóa
  13. MTV sang thăm anh ạ. MTV thích nhất đoạn này
    Người ta không nhầm khi nói rằng không có âm thì làm sao có dương, giữa thiện và ác có mối quan hệ hữu cơ, có người nói thiện và ác chỉ là một, thậm chí có người nói cái ác làm sản sinh ra cái thiện, cái chết làm sản sinh ra sự sống! ('cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của thượng đế' - Steve Jobs).
    và khi đọc tới đây em nghĩ ngay đến câu danh ngôn em rất thích và xin gửi tặng anh
    " Sự sống hiện hình trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong sự khó khăn gian khổ. Trên đời này không có con đường cùng mà chỉ có những danh giới nhưng điều quan trọng là vượt qua được những danh giới ấy."
    chúc anh Noel vui vẻ và ngập tràn yêu thương ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, người ta còn nói 'nhờ có Lý Thông nên mới có Thạch Sanh', dễ hiểu là nếu không có Lý Thông thì không có vị anh hùng Thạch Sanh, hình như các đấng giác ngộ hiểu được như vậy nên họ nhìn Lý Thông không phải bằng cặp mắt 'loại bỏ'!
      Cám ơn MTV nghen, LB chưa hiểu được blogspot, lúc thì lời bình nằm ở ngay trang này, lúc thì lời bình nằm ở G+, có lúc mình mới vừa bình xong thì cả thế giới biết!!!, LB kg thích như vậy, hì..hì...
      Chiều CN vui nghen.

      Xóa
    2. À, trưa nay LB lưu như thế này (mà kg biết sao đến 3h09 chiều nay mới lưu được):
      ...Phải chăng khái niệm thiện-ác, tốt-xấu là do con người đặt ra và ranh giới giữa chúng là vô cùng mỏng manh!, ngoài ra: 'Kẻ chính mà làm điều xấu thì là tà, kẻ tà mà làm điều tốt thì là chính' (Trương Tam Phong). Người ta không nhầm khi nói rằng không có âm thì làm sao có dương, giữa thiện và ác có mối quan hệ hữu cơ, có người nói thiện và ác chỉ là một, thậm chí có người nói cái ác làm sản sinh ra cái thiện, đau khổ làm sản sinh ra hạnh phúc, địa ngục làm sản sinh ra thiên đàng, cái chết làm sản sinh ra sự sống! ('cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của thượng đế' - Steve Jobs).

      Xóa
    3. 'Kẻ chính mà làm điều xấu thì là tà, kẻ tà mà làm điều tốt thì là chính' (Trương Tam Phong)
      Quá đúng anh ạ, một người tốt bao nhiêu nhưng nếu lỡ làm một điều xấu thì sẽ bị mọi người nhớ mãi điều xấu đó mà quyên đi bao nhiêu điều tốt họ đã làm. Nhưng nếu mà một người xấu làm được một việc tốt thì tất cả mọi người lại kể về điều tốt đó của họ mà quên đi mọi điều xấu họ đã làm với tinh thần họ nhận ra lỗi lầm nên phải tha thứ.......hic hic...
      Đôi điều với anh tối ấm áp anh nhé

      Xóa
    4. Đúng là G+ này MTV chưa hiểu ạ, lúc chỉ muốn bạn bè đọc mà nó cứ chình ình lên bất cứ đâu nó muốn....ghét thật ạ

      Xóa
    5. Cám ơn MTV, "lúc chỉ muốn bạn bè đọc mà nó cứ chình ình lên bất cứ đâu nó muốn....ghét thật ạ", LB hi vọng trước Tết sẽ hiểu cơ bản được về G+ và khống chế được nó!, chiều vui nghen.

      Xóa
  14. noel đến rồi..chúc anh giáng sinh an lành hạnh phúc nha

    Trả lờiXóa
  15. Chào Anh !
    Hôm nay Hồ Điệp sang nhà cùng anh phiếm luận .
    Xưa có câu : " Tà nhân thuyết Chánh pháp , Chánh pháp qui Tà .
    Chánh nhân thuyết Tà pháp , Tà pháp qui chánh ."
    Loài vật vốn chỉ ăn thịt vật khác loài chứ vẫn yêu thương con cái chúng .
    Loài người thì vẫn ăn thịt tất cả các loài nhưng cũng ăn luôn đồng loại ...
    Thế giới Tính Dục chi phối toàn cõi vũ trụ , từ cơ chế Âm Dương , Ái điện tử cho đến loài vô tri và hữu tình .
    Nhưng Tình yêu hầu như chỉ là đặc ân riêng của loài người , chỉ có loài người mới có tình yêu thương bao la dành cho con người .
    Bởi thế nên Phật và Chúa đã vì con người hy sinh cả cuộc đời mình cho nhân loại .
    Mùa Giáng Sinh chúc anh An lành .
    Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Loài người thì vẫn ăn thịt tất cả các loài nhưng cũng ăn luôn đồng loại..."
      LB thích câu này nhất vì nói cái gì mà người ta đã nói rồi thì nói làm gì, hôm nào LB sẽ nhắc đến chuyện này. Cám ơn HĐ, chúc an-vui.

      Xóa
  16. Anh ơi làm sao mà cô đơn được...Có Maimaibenanh nè...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MMBN ở xa xa quá nên LB cô đơn dài dài nè, hì..., đuà thui, chiều vui nhé.

      Xóa
  17. những vần thơ rất hay anh ạ..chúc anh ngày mới bình yên nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, buồn gần chết mới làm được 4 câu đó, híc..híc...

      Xóa
  18. Em ghé thăm anh trai . Hôm nay lá mọc ra đủ hết chưa anh hí hí hí... Chọc anh tí . Chúc luôn vui khỏe anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay chuyển nhà xong rồi PN à, đang tích cực tìm hiểu kỹ thuật blog.

      Xóa
  19. NK sang thăm anh LB, chúc anh và gia đình năm mới sức khỏe, bình an, hạnh phúc anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn NKB nhé, chúc em năm nay vui, khỏe và viết nhiều nhật ký.... vui nghen.

      Xóa
  20. Tự nhiên nhiên nhiên là như nhiên,như thị!

    Trả lờiXóa