Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

295. Nguyễn Công Hùng và lời nói tươi đẹp nhất của cuộc sống


Quá khứ buồn lung linh ánh bạc
Tương lai đồng, cánh hạc trời xa
Hiện tại vàng, rực tim ta
Hãy yêu, hãy giữ, hãy đa hãy tình
(NGLB)
Nguyễn Công Hùng là chàng hiệp sĩ khuyết tật nổi tiếng trong giới công nghệ thông tin bởi ý chí kiên cường vượt lên trên số phận. Hùng sinh năm 1982, tại Nghệ An.
Anh được phong tặng danh hiệu Hiệp sĩ công nghệ thông tin năm 2005, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2006, được Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao tặng kỷ niệm chương “15 năm - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2011... và nhiều giải thưởng khác.
Hùng hiện là giám đốc Trung tâm Nghị lực sống - nơi đã đoạt giải thưởng đặc biệt về “Cơ sở đào tạo công nghệ thông tin cho người khuyết tật tốt nhất” trong cuộc thi Victa Awards 2010 của Bộ Thông tin và truyền thông.
Với tài năng và nghị lực phi thường, Nguyễn Công Hùng là tấm gương sáng cho rất nhiều bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là những người khuyết tật.
...Chiều 31-12, chàng hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng đã đột ngột qua đời. Theo thông tin Tuổi Trẻ có được, Hùng mất vào khoảng 16g ngày 31-12 khi đang trên đường đi công tác tới miền Tây Nam bộ (theo Đức Thiện - Tuoitre.vn).
"...Ôi! Trời cao với đất dầy
Nén hương sao dễ làm khuây nỗi buồn
Mây bay bỗng hoá vô hồn
Cỏ cây ngơ ngẩn trên cồn đất kia..."
(Lê Thống Nhất)
Phát biểu của anh Nguyễn Công Hùng (trích blog Trần Minh Châu):

“Trên cơ thể mình chỉ có cái đầu hoạt động và con tim đập nhẹ, một bàn tay mấp máy nhấp chuột, còn dường như mọi thứ đã chết... nhưng chỉ cần như vậy thôi thì cuộc sống vẫn là điều tươi đẹp”.

Đây là một trong những lời nói tươi đẹp nhất của cuộc sống. Chúng ta có nên yêu quý những người dũng cảm vượt qua số phận vô cùng nghiệt ngã của mình, chúng ta có nên ngưỡng mộ những người sống dậy từ cõi chết - những người mà giẫm lên cái chết và sống một cách ngạo nghễ?
-------------
Thông tin bổ sung:
-Sinh năm 1982 ở miền quê nghèo Nghi Lộc (Nghệ An), từ nhỏ, Nguyễn Công Hùng bình thường như nhiều đứa trẻ khác. Đến năm 2 tuổi, cơ thể Hùng dần teo tóp với chứng bệnh nhão cơ. Dù gia đình đã nỗ lực đưa đi khắp các bệnh viện để điều trị nhưng không có kết quả, Hùng phải ngồi trên chiếc xe lăn suốt đời.
Mặc dù bệnh tật nhưng Nguyễn Công Hùng lại học rất giỏi, nhất là các môn về toán học và mỹ thuật. Đến năm 15 tuổi, khi sức khỏe Hùng rất kém, chỉ có duy nhất một ngón tay có thể cử động được, cô em gái thứ 2 cũng mắc bệnh giống anh nên Hùng phải nghỉ học.
Thời gian này, Công Hùng làm quen với chiếc máy tính và mạng internet. Sự thông minh và ý chí, nghị lực phi thường đã giúp Hùng trở thành một chuyên gia về công nghệ dù chỉ với một ngón tay có thể cử động được. Từ đây, ý tưởng về việc giúp đỡ những người khuyết tật vươn lên bằng công nghệ thông tin ra đời. Năm 2003, Công Hùng thành lập nhóm Nối vòng tay lớn, nơi gặp gỡ, giao lưu của những người cùng cảnh ngộ.
Năm 2004, Công Hùng mở trung tâm đào tạo tin học cho người khuyết tật tại nhà riêng xã Nghi Diên huyện Nghi Lộc. Với những hoạt động thiện nguyện có hiệu quả của mình, năm 2005, Công Hùng được phong là hiệp sĩ Công nghệ thông tin. Năm 2006, Công Hùng được Trung ương Đoàn bầu chọn 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu toàn quốc...
Trước khi qua đời, hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng đang là giám đốc của Trung tâm Nghị lực sống. Đây là mái nhà chung của những người khuyết tật, nơi giúp đỡ những người khuyết tật hòa nhập toàn diện với cuộc sống bằng những khóa học về công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng sống độc lập, kỹ năng làm việc trong doanh nghiệp và tìm kiếm việc làm cho họ. Bên cạnh đó, Công Hùng và những người bạn còn tổ chức rất nhiều các chương trình tình nguyện, các dự án nhân đạo giúp đỡ trẻ em nghèo và những người có cùng cảnh ngộ trên khắp cả nước (theo Nguyên Khoa - Vnexpress.net).
-Dù không thể tự lo cho mình, sống phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc xe lăn, nhưng chính nghị lực sống của Công Hùng đã kéo anh lại gần hơn với những yêu thương trong cuộc đời. Có nhiều cô gái là những người bình thường trong xã hội, học tập tại các trường đại học, cao đẳng tự nguyện đến chăm sóc Hùng như sẻ chia một sự tâm giao giúp người bạn của mình đi tiếp trên con đường tìm được nghị lực sống. Trong số đó, có Nguyễn Thị Phương (26 tuổi), một cô gái sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tốt nghiệp đại học, quen Hùng trong những lần đi làm tình nguyện, cô đã về sống cùng các bạn trong ngôi nhà chung "Nghị lực sống" để có cơ hội chăm sóc Công Hùng sớm tối.
Phương chia sẻ: "Trước khi quen anh Hùng, tôi đã có bạn trai. Những lần đi làm tình nguyện, gặp gỡ, chia sẻ cùng anh những vui buồn trong cuộc sống, tôi nhận ra rằng, tôi và anh Hùng có quá nhiều điểm chung để có thể gắn bó với nhau. Anh Hùng tuy không giàu có về tiền bạc, không đi lại bình thường để có thể chở che cho tôi như cách mà tất cả những người phụ nữ cần ở người bạn trai của mình, nhưng bù lại, anh Hùng lại có một trái tim yêu thương chân thành và một tấm lòng nhân ái khiến tôi xúc động. Có nhiều người khi thấy chúng tôi đi cùng nhau, khi ăn uống tôi phải bón từng thìa cơm, thìa nước cho anh ấy, bế anh ấy trên tay, họ nhìn với ánh mắt nghi ngờ, có người cho rằng tôi giả tạo, có người nghĩ tôi điên rồ, cũng có người còn đoán rằng rồi tôi sẽ sớm bỏ rơi anh ấy... Tôi chấp nhận hết tất thảy những lời đoán định ấy và thản nhiên bước đi và ở một khía cạnh nào đó, tôi hạnh phúc vì được chia sẻ cùng anh nhiều điều trong cuộc sống. Có người biết chuyện cho rằng, tôi thật dại dột vì tự làm khổ chính mình, vì bản thân tôi, bất cứ lúc nào cũng có thể tìm được một người đàn ông có thể đỡ đần, lo toan cho mình. Nhưng từ khi gắn bó với anh Hùng, tôi biết rằng, anh ấy cần tôi. Vì không phải ai cũng chấp nhận được một người cả ngày nằm bất động một chỗ, mọi công việc vệ sinh cá nhân, tắm rửa đều phải có người phục vụ. Đêm ngủ thì 20 phút lại phải trở người cho anh ấy một lần vì nếu không thì các mạch máu của anh ấy sẽ không được lưu thông và tê buốt...
Hơn một năm qua, chúng tôi cũng đã nỗ lực đi đến các bệnh viện trong nước để tìm các phương pháp có thể sinh con, tôi muốn sinh cho anh một đứa con khỏe mạnh xinh đẹp để có thể giúp anh ấy cũng như gia đình anh ấy được hạnh phúc. Tất cả những điều đó, đều vượt qua những cái gọi là tình cảm đơn thuần giữa người nam và người nữ. Tôi không quá duy tâm nhưng tôi nghĩ rằng, kiếp trước tôi và anh ấy có duyên có nợ, và giờ đây, tôi phải đi cạnh cuộc đời anh ấy. Dù biết khó khăn, dù biết còn đầy những gian nan nhưng tôi biết chúng tôi có thể vượt qua..." (theo An ninh thế giới - Vnexpress.net). 

32 nhận xét:

  1. Hiệp dâng lời cầu nguyện cho linh hồn một người bạn đáng kính trọng Hiệp sỹ Nguyễn Công Hùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Trần Minh Châu, mình rất ngưỡng mộ những kẻ sống dậy từ cõi chết, dù đó là thể xác hay tinh thần, chiều tốt lành.

      Xóa
  2. Năm mơi sang thăm chúc anh vui vẻ hanh phuc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nang nang nghen, hân hạnh làm quen, chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  3. Ủa Nhà Gom Lá Bàng hành nghề gõ đầu nhỡ nhỡ dưng đang luyện phép gì lúc ẩn lúc hiện dzậy ta ? Phù Thủy mà bó tay chấm canh luôn á ! Hic !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa, LB lúc nào cũng hiển hiện với nước hoa thơm phức mà, hì..., đua thui, tối vui nghen PT.

      Xóa
  4. Thấy bạn ấy xong mới thấy mình hổ thẹn. Luôn ngập tràn niềm tin ngay cả đến phút cuối cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, hay giẫm lên cái chết mà sống một cách ngạo nghễ, đó là sống có ý nghĩa nhất, chắc bạn đồng ý, thân.

      Xóa
  5. Cảm ơn bạn đã cung cấp thông tin, Thật khâm phục, thật đáng tiếc ! Xin nghiêng mình vĩnh biệt một nhân tài ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta luôn yêu quý những người dũng cảm vượt qua số phận vô cùng nghiệt ngã, cám CNĐ, chúc ngủ ngon

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Ồ, LB lại gặp người bạn đầu tiên trong blogspot, cám ơn, chúc ngủ ngon nhé.

      Xóa
  7. Anh ơi, em thăm anh. Em cũng mới biết anh Công Hùng mất ngày hôm wa nhưng ko biết bị gì mà mất vậy anh? Em rất khâm phục nghị lực phi thường của anh Công Hùng và thương tiếc cho một tài năng đã ra đi wá sớm. Thành kính phân ưu cùng gia đình và bạn trẻ anh ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB thỉnh thoảng có biết về anh Hùng trên ti-vi hay báo, tin tức này có nhiều trên Google (HH đọc thên nhé), hôm qua LB đặc biệt để ý câu nói:
      “Trên cơ thể mình chỉ có cái đầu hoạt động và con tim đập nhẹ, một bàn tay mấp máy nhấp chuột, còn dường như mọi thứ đã chết... nhưng chỉ cần như vậy thôi thì cuộc sống vẫn là điều tươi đẹp”.
      Nó làm LB rất cảm động, thân.

      Xóa
  8. Em ghé thăm anh . anh khỏe không ? biết em là ai không hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, tối hôm qua anh nằm mơ thấy một cô PN xinh ở CT, kg biết có phải kg? hì..., ngày mới vui nghen.

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Ta không biêt lý giải sao đành đổ lỗi cho số phận... anh Công Hùng đã có một ngoại hình khuyết nhưng có một cái đầu thật tròn, Chúa muốn anh Công Hùng nhận nhiệm vụ mới nên đã đưa anh đi, cùng nguyện cầu cho anh, Amen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị hoa mua thân mến, có nhiều triết lý rất hợp lý khi loài người nói về số phận, ví dụ người thông thái thì cho đó là kết quả của 'trùng trùng duyên khởi'... Bàn tay của tạo hóa vốn không thể can thiệp vào từng người một, vì nếu được thì không còn cái gì để loài người 'tôn thờ' nữa..., đối với đại sa số loài người thì "vượt qua số phận đích thị là tình yêu thực thụ", thân.

      Xóa
  11. Đọc bài viết của anh mới thấy mình cần nhìn lại mình. Ôi những con người những số phận vậy mà họ còn biết vươn lên...còn mình tại sao? tại sao lại để mình trùn xuống? MTV xin cám ơn LB rất nhiều đã cho MTV một bài đọc đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. MTV à, tâm trạng của bạn cũng giống như LB (có thể là giống như đúc), tuy nhiên cần chú ý:
      1.Có những người điều kiện tồn tại chỉ bằng 1/100 hay 1/1000 người khác nhưng vẫn thấy cuộc đời là tươi đẹp (trường hợp anh Hùng): ngưỡng mộ!
      2.Có những người có cả 1000 tỉ trong tay, muốn gì được nấy, nhưng họ thấy cuộc đời là đen tối và muốn chết: chưa chắc họ đã sai!
      3.Có những người rất thành đạt về cả mặt danh vọng lẫn tiền bạc, nhưng họ phải tự tử ví dụ như vụ ông Giám đốc Sở TTVH (!) gì đó vừa rồi): họ bị áp lực của gia đình/xã hội mà chết!
      4.Có những người được cả thế giới ngưỡng mộ nhưng vẫn phải tự tử (Hemingway là một ví dụ): họ bị áp lực của bản thân mà chết!...
      Trường hợp 1, 2, 3, 4... là hoàn toàn khác biệt, chúng ta trân trọng và học hỏi từ mỗi trường hợp 'yêu cuộc sống' cụ thể, nhưng điều đó vốn không phải là phổ quát cho tất cả mọi người, thân.

      Xóa
  12. Entry của năm mới thật nhiều ý nghĩa. E bận quá, giờ mới qua thăm a được, vạn sự may mắn cho cả năm nay, a nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Miền tím nghen, bây giờ anh mới biết HN có miền tím và miền nhớ, chúc năm mới tím càng thêm tím nhé.

      Xóa
  13. em ghé đọc bài viết mới của anh.. chia buồn và đồng cảm cùng những ng có hoàn cảnh k may mắn( với bn Hùng)..chúc anh luôn vui và bữa chiều thật ngon miệng nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, anh đọc lời nói của anh Hùng vài lần mà rưng rưng mước mắt, lời nói này lúc nào đọc cũng thấy hay và có ý nghĩa, tối vui nghen.

      Xóa
  14. chỉ cần như vậy thôi thì cuộc sống vẫn là điều tươi đẹp...mà ta thì đang có nhiều thứ quá,vậy cuộc sống ta ắt phải tươi đẹp hơn rất nhiều anh GLB nhỉ, một nén hương thương tiếc một người giàu nghị lực đã ra đi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyen Hong thân, "chỉ cần như vậy thôi thì cuộc sống vẫn là điều tươi đẹp", đúng vậy.
      (Mình đã thảo luận điều này với thế hệ trẻ, các cháu nói rằng mặc dù 'ta thì đang có nhiều thứ' nhưng các cháu không bao giờ hài lòng, và mặc dù sự tươi đẹp trong tương lai là 'hên xui' nhưng các cháu vẫn nhìn lên và nuôi ước vọng khôn nguôi... vì đó là 'tuổi trẻ').
      Chiều vui nhé.

      Xóa
  15. Nhóc thăm nhà gom nè anh, chúc anh nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi chà, hình như LB chưa gặp nhóc bao giờ, cám ơn nghìu nhìu nghen.

      Xóa
  16. Trời ơi qua nhà anh đọc bài hay quá .chúc anh luôn co thật nhiều niềm vui nhé.TKN

    Trả lờiXóa