Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

298. Thiên đường bí mật!

(Lưu ý rằng dưới đây là các kỷ niệm tuổi thơ mà ‘cậu bé’ không quan tâm đến chính kiến của các thi sĩ, văn sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ hay 'triết gia' được tham khảo).
Em trả cho anh nét giận hờn
Anh chờ anh đợi lúc cô đơn
Lúc mây đau đớn bên thềm vắng
Lúc sợi dây kia lặng tiếng đờn
Em trả cho anh vóc ngọc ngà
Anh ôm anh ấp lúc chiều phai
Lúc tim tê tái cơn nắng xuống
Lúc tình rạo rực bóng đêm qua
(Trả cho anh-NGLB)
Chiều nay Lá Bàng đã làm một việc thiện, đó là đã cứu con thằn lằn - một trong những sinh vật kỳ diệu của tạo hóa - ra khỏi cái chết... Rồi mình bỗng nhớ lại:
Em ước mơ mơ gì, tuổi mười hai, tuổi mười ba?
Em ước mơ em là, em được là tiên nữ
Ban phép tiên cho hoa biết nói cả tiếng người
Ban phép tiên cho người chắp cánh bay giữa trời
Đây là lời trong bài hát 'Tuổi mộng mơ' của Phạm Duy. Mình bỗng muốn cầm đàn Guitar và hát lại bài này như khi còn trẻ!, và có một cậu sinh viên đi ngang qua nói: ‘Ồ, bài hát nào mà hay thế!’.
Miền Nam em dừa nhiều,
Miền Nam em dứa nhiều,
Miền Nam em xoài thơm,
Miền Nam em khoai bùi.
Chú ơi chú, bao giờ, bao giờ,
Cho em hái dứa, hái dừa, hái xoài đào khoai,
Gửi sang Đông Đức, mời bạn của em
Dừa xanh xanh Bình Định
Đồng xanh xanh Tháp Mười
Tràm xanh xanh Hậu Giang
Là quê em ngoan cường
Nhớ, em nhớ, em càng chăm nhiều
Mai đây nắng chiu sáng trời quê
Việt Nam thống nhất
Mời bạn em sang chơi, mời bạn em đến chơi 
Đây là lời bài hát ‘Miền Nam của em’ của Hoàng Nguyễn. Khi hát bài này, bao giờ mình cũng nước mắt ràn rụa, vì người nghệ sĩ dạy ‘cháu’ đánh đàn và hát bài này đã không còn nữa!
Vâng, ta đã có ‘tuổi thần tiên’ từ khi chập chững bước vào lớp mẫu giáo/lớp một cho đến lớp 9. Đó là tuổi hồng, lúc đó ta (hầu như) thấy thế giới này toàn màu hồng. Lớn lên, ta sẽ ‘sa’ chân vào trường ‘đại học Bôn Ba’, cuộc đời không chỉ có màu hồng mà có 12 màu khác nhau (và nhiều nhiều hơn nữa), lúc đó màu hồng vội biến mất vào một chân trời xa lạ, rồi vô số màu sắc kỳ quặc đã xuất hiện:
 
-danh họa Van Gogh có lúc như nhìn cuộc đời này toàn màu đỏ, không những đỏ mà đỏ bầm, đỏ như máu!,
-triết gia Nietzsche nhìn cuộc đời đen như mực: ‘Thượng đế đã chết!’,
-nhà văn Marquez (Mác-kết) cũng không ngoại lệ trong các tác phẩm 'Ngài đại tá chờ thư' hay 'Trăm năm cô đơn'...
-có lẽ ‘triết gia!’ Phạm Công Thiện cũng vậy: ‘đừng hy vọng, đừng chờ đợi’,
-nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang viết: ‘Mặt trời đen, quá đen, đen như đời ta. Đời hằng mong thoát đi, đi khung trời xa. Cuộc đời như chó hoang lang thang về đêm. Cuộc tình không mấy khi nghe câu dịu êm’ (lời bài hát ‘Mặt trời đen’),
-nhạc sĩ Lưu Bách Thụ viết: 'Tôi khóc biệt ly. Khóc cho ngày đi. Không còn ngày về. Chia mối tình si... Trông mãi càng xa. Bóng ai dần qua. Tiếng đàn trầm trầm. Đau đớn biệt ly' (lời bài hát 'Con thuyền xa bến'),
-nhà thơ Aaron Zeitlin và nhạc sĩ Sholom Secunda viết: ‘Em theo mây bay quên cuộc đời, đời đầy nghĩa thương đau. Mây đưa em bay đi tìm trời, và nơi đó em có nhớ tôi’ (lời bài hát ‘Tiếc thương - Donna’),
-nhạc sĩ Cố Gia Huy và Hoàng Triêm viết: ‘Biển sóng dạt dào. Trùng dương lớp lớp trôi đi về chốn nào? Đời như những cơn sóng đùa. Mà ngàn năm biết nơi đâu là bến bờ. Cuộc đời vui, cuộc đời buồn. Nào ai hay biết cho đâu là bến mơ. Niềm hạnh phúc, hay nỗi sầu. Dòng đời trôi cuốn ta qua ngàn năm (lời bài hát ‘Bến Thượng Hải'),
-nhà thơ Chế Lan Viên viết ‘Với tôi, tất cả như vô nghĩa. Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau!’ (lời bài thơ ‘Xuân’)
-nữ sĩ Quỳnh Giao đại ý nói: ‘Thế gian ơi! sao nhiều cay đắng. Tình vẫn đắm say, người cũng xa ta rồi. Ngồi ôm vết thương lòng đớn đau. Nghe tình rên xiết trong tim sầu! Mùa thu lá bay anh đã đi rồi! Vỡ tan ôi bao giấc mông lứa đôi. Giờ đành lìa xa thế nhân sầu đau! Hẹn anh kiếp sau ta nhìn thấy nhau!’ (lời bài hát ‘Mùa thu lá bay’ - phim ‘Thái Vân Phi’),
-nhà sáng tạo ra máy tính Apple nói ‘Cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống’…
 
...Có 2 loại thiên đường: thiên đường ngay trong cuộc sống và thiên đường sau khi ta chết (!). Thiết nghĩ nhiều blogger sành 2 loại thiên đường này nên LB không nói gì nữa.
Nhưng hình như còn có một loại thiên đường thứ 3. Có một nhà thông thái (!) nói rằng: cái gì mà mỗi sáng mai thức dậy ta không phải lo cơm áo gạo tiền, không phải bôn ba chen lấn giữa chợ đời hầu như mất hết nhân tính, không phải chứng kiến cái được gọi là tình nghĩa phiêu lưu ảo ảnh bởi danh vọng hay cái tôi đem lại, không phải lo một ngày nào đó tình yêu sẽ tan vỡ và đưa ta vào vực thẳm đau khổ khôn cùng, không phải nghe bọn quỷ sa-tăng thừa cơ hội nói xấu ta, không phải lo sợ những căn bệnh nan y quái ác đang rình rập ta... - cái đó là một loại thiên đường bí mật.
Ai đó nói đến cái chết thì không phải là y sợ chết mà người đó hiểu giá trị của cuộc sống… Rồi cậu sinh viên đứng bên (nói trên) lại bình luận: ‘giá mà chú để con thằn lằn kia chết đi thì chú đã đem lại hạnh phúc cho nó (!), vì nó không phải lo âu trong cuộc đời này nữa’, không phải cậu ấy ngẫu nhiên nói như vậy, thiệt, cậu ấy khẳng định ý của cậu là thế, HẾT.

24 nhận xét:

  1. Ngọc giành tem vàng anh nhé!
    Lớn lên, ta sẽ ‘sa’ chân vào trường ‘đại học Bôn Ba’, cuộc đời không chỉ có màu hồng mà có 12 màu khác nhau (và nhiều nhiều hơn nữa), lúc đó màu hồng vội biến mất vào một chân trời xa lạ, rồi vô số màu sắc kỳ quặc đã xuất hiện:
    Đúng quá. Ngọc thích đoạn này LB ui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, ta nhìn thấy nhiều tổ hợp màu khác nhau, chúng có thể nặng nề, nhẹ nhàng, thậm chí không có gì, tùy theo góc độ nhìn.
      Cám ơn Ngọc nghen, tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  2. giá mà chú để con thằn lằn kia chết đi thì chú đã đem lại hạnh phúc cho nó (!), vì nó không phải lo âu trong cuộc đời này nữa’


    MTV cũng nghĩ vậy đó LB à, đôi khi cái chết lại là sự giải thoát đúng không anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Đã thuộc thế giới động vật thì chúng không bao giờ muốn chết, chết chỉ là trường hợp bất khả kháng, và bởi vì yêu sự sống nến nó mới âu lo khắc khoải, vì vậy "bản chất cái chết không luôn luôn là tiêu cực".
      LB tạm nghĩ vậy, MTV nghĩ sao ạ?

      Xóa
    3. Thì MTV đã nói ở trên rồi đó LB, đôi khi cái chết lại là sự giải thoát mà anh

      Xóa
  3. Còn cái tem đồng em cũng ráng nhận lấy hên nè!Hic!
    Bài hát của anh cũng như câu chuyện của anh làm em nhớ lại tuổi thơ quá đi.Ước gì mình lại được sống trong những năm tháng vô tư,không âu lo ấy,anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, hồi trẻ, ta có nhiều bài hát mà nay vẫn còn đọng trong tâm trí đầy rạo rực những kỷ niệm, tuần mới ngọt ngào nghen TA.

      Xóa
  4. Cái gì mà mỗi sáng mai thức dậy ta không phải lo cơm áo gạo tiền, không phải bôn ba chen lấn giữa chợ đời hầu như mất hết nhân tính, không phải chứng kiến cái được gọi là tình nghĩa phiêu lưu ảo ảnh bởi danh vọng hay cái tôi đem lại, không phải lo một ngày nào đó tình yêu sẽ tan vỡ và đưa ta vào vực thẳm đau khổ khôn cùng, không phải nghe bọn quỷ sa-tăng thừa cơ hội nói xấu ta, không phải lo sợ những căn bệnh nan y quái ác đang rình rập ta... Đó là một loại thiên đường bí mật mà nhiều người trong chúng ta đang cố tìm kiếm đấy huynh ạ.
    BLT thấy đúng và rất có ý nghĩa. Chúc huynh cả tuần vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, LB cũng không ngờ thế giới ảo đồng cảm tốt đến như vậy, có người nói rằng bi quan là một cái tội, nhưng đôi khi lạc quan thái quá lại là một cái tội lớn hơn vì nó có thể làm ta trở nên vô cảm và có thể dẫn người khác đi vào sự lầm lạc, ngày mới nồng nàn nghen, thân.

      Xóa
  5. chào ngày mới...chúc anh co 1 ngày thật vui nha..thiên đường đó thật đẹp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, cái thiên đường này LB đã vẽ ra từ nhạc tình và những giọt nước mắt, hy vọng nó sẽ... đẹp, híc..., thank em nghen.

      Xóa
  6. Em sang thăm anh Lá Bàng đây, khg thôi có người lại chạy sang nhà tui hóc ngập nhà trôi tui mất luôn ah ...hihi. Chúc Anh nhiều sức khỏe và luôn nhiều niềm vui bên Bạn Bè nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn khóc, cho gởi lời thăm Mừ và Công chúa pé pỏng, ngày mới vui nghen.

      Xóa
  7. Sáng nay thấy lá bàng rơi
    Chờ hoài chẵng thấy , ai ơi ... gom vìa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi ơi trùi, người ta vẫn chưa đến thiên đường bí mật đâu, hì..., thank HĐV, chiều vui nghen.

      Xóa
  8. Gía mà NT có được thiên đường bí mật . Cái gì bí mật cũng làm người ta ao ước biết .
    Vui nhe anh Gom lá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ đó là thiên đường tuyệt hảo!, bạn khôn quá, thank pạn, chiều vui nhé.

      Xóa
  9. E sợ con thằn lằn lắm à. huhu. Gửi cho e chút ấm đi a, ngoài Bắc lạnh quá trời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế à, ở SG hơi mưa, ngày kg nóng lắm, đêm mát, chúc ngoài í mau hết lạnh nghen.

      Xóa
  10. Ghe tham ngoi nha moi cua anh. Cau chuyen nhieu trac an. Chuc anh chieu vui nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Csá ơn RGTY, đây lại là 1 câu chuyện ngoài quán cà phê, avatar trông rất dễ thương, chiều ngọt ngào nghen.

      Xóa
  11. Chúc anh một ngày mới yêu thương !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn DNT nhé, bạn bí mật quá à, hình như chưa gặp bao giờ, ngày mới ngọt ngào nghen.

      Xóa