Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

301. Ai về Cổ Mộ?

Hạ về nắng lượn trước sân
Thu về hoa lá dập dành dưới mưa
Đông về băng giá có thừa
Xuân về một thoáng tiếng xưa rụng rời
Duyên vào rung động đất trời
Duyên ra ảo mộng một đời mơ tiên
Duyên đi phiêu lãng dáng huyền
Duyên về lắng đọng giấc thiền đâu đây
(Duyên về-NGLB)
Cổ Mộ là một ngôi mộ lớn nằm sau núi Chung Nam, do Vương Trùng Dương (tổ sư phái Toàn Chân) xây dựng vào thời Tống (thế kỷ thứ 12) để tổ chức kháng chiến chống quân Kim. Tại đấy đã sản sinh ra mối tình đầu của Dương Quá và Tiểu Long Nữ (thế kỷ thứ 13), qua nhiều diễn biến vô cùng phức tạp, Tiểu Long Nữ vô tình đạt được chức Võ lâm minh chủ (do cùng Dương Quá dùng ‘Song kiếm hợp bích’ đánh bại Kim Luân Pháp Vương), sau đó Dương Quá được bầu vào Võ lâm ngũ bá (là Tây Cuồng, thừa kế danh vị của Tây Độc), rồi cặp rồng-phụng đó lập tức biến mất vĩnh viễn: ‘thần điêu hiệp lữ, tuyệt tích giang hồ’. 
Trong tất cả các nhân vật trên thế giới từ cổ chí kim, nam thì Lá Bàng ái mộ nhất là Sở Lưu Hương và nữ là Tiểu Long Nữ (trong truyện ‘Sở Lưu Hương’ và ‘Thần điêu đại hiệp’). Tại sao mình lại không ngưỡng mộ Romeo và Juliet, Napoleon và Betsy, Kenedy và Monroe, Trần Khắc Chung và Huyền Trân công chúa…?
Sở Lưu Hương là một nhân vật quá đặc dị - có tài, mưu trí, dũng cảm, không màng danh lợi, đặc biệt là có số đào hoa: chàng luôn luôn dịu dàng với phụ nữ và không bao giờ làm phụ nữ giận! 
Tiểu Long Nữ là một nhân vật quá đặc dị - có sắc đẹp ‘sương khói’, có tài, chỉ biết yêu mà thôi với một tình yêu thuần khiết/thánh thiện, đặc biệt là hoàn toàn không hề biết đến cái gì là danh vọng hay tiền bạc. 
Ngoài ra, việc mình ngưỡng mộ Sở Lưu Hương và Tiểu Long Nữ là do tài viết văn đặc biệt của Cổ Long và Kim Dung về tình yêu mà Shakespeare, Lev Tonstoi hay Dostoievki… không làm được.
 
Xin nói thêm, chiều nay mình có gặp một số sinh viên đang ngồi đánh bài cho vui ở quán cà phê. Họ biết lịch sử Trung Quốc với nhiều chi tiết và hầu như không biết về lịch sử nước ta! Mình có hỏi họ một số câu về ‘các thiên tình sử của Việt Nam’, từ họ, nếu không lầm, mình thấy dường như chuyện tình ở nước ta không có dấu hiệu ‘phiêu diêu tính’, nói nôm na là không có chuyện tình yêu ‘xa rời sự phù phiếm của thế tục’ như chuyện Tàu, đây có lẽ là sự khác biệt về triết lý tình yêu giữa ta và Tàu!
Trong cuộc sống, mình tin rằng, có một số người mong muốn tìm được nửa còn lại của mình, có kinh tế vừa đủ (thậm chí, có thể chấp nhận sống đạm bạc), có một căn nhà nho nhỏ xinh xinh nằm trong vườn hoa trái, có một giàn hoa giấy trước cổng, một cái ao cá nhỏ, một giàn lan nhỏ, có tiếng chim hót, chó sủa và mèo kêu ‘meo meo’ cộng với tiếng nhạc tình cổ điển thỉnh thoảng vang vọng, vườn được bao bọc bằng các bức tường cách ly với thế giới bên ngoài - một ngôi ‘Cổ Mộ’ thời hiện đại.
 
Không nhất thiết nói đến thời ‘kiếm hiệp’ cách đây cả ngàn năm làm gì cho xa xôi, dưới thời ‘blog’ này, đáp ‘máy bay’ xuống một số khu vực quanh quanh đường Hà Huy Giáp (Quận 12, giáp Lái Thiêu), với khoảng 0,5-1 tỉ đồng (mình có đi khảo sát ở đó mấy lần rồi), một đôi ‘Thần điêu hiệp lữ hiện đại’ có thể sở hữu một ngôi ‘Cổ Mộ’ như thế.
Tất nhiên, mình cũng hiểu, đối với một số blogger thì 500 triệu đồng là một cái gì to lớn ‘tương đương’ với vũ trụ mà dù có tiết kiệm trong kiếp này hay 10 kiếp nữa, các bạn ấy cũng không hề có được. Nhưng cũng có một số blogger thì giá trị trên dưới 1 tỉ đồng là ‘có thể’, chưa nói đến những giá trị lớn hơn rất nhiều lần.
 
Nhưng liệu có một blogger nào muốn 'về Cổ Mộ' không? Theo mình thì không. Ví dụ cụ thể, bạn của mình có một cháu gái mới lập gia đình, hai vợ chồng mua một căn nhà nhỏ 17m2 với giá trên 600 triệu đồng (khoảng 35 triệu/m2), trong hẻm nhỏ, gần trung tâm Sài Gòn, lý do: gần chợ, gần cơ quan, gần sân bay, bến xe, bệnh viện, dễ đi ‘off’… mà hai người có thể tăng thu nhập. Nói chung là họ sa vào vòng danh lợi, dĩ nhiên đó là chuyện bình thường, đã là con người thì làm sao thoát khỏi vòng danh lợi được, trừ thánh!
 
Vì thế, trong số 10.000 blogger thì may ra mới có một người muốn có một cuộc tình ‘thoát tục’ như vậy, và dĩ nhiên là mình vô cùng ngưỡng mộ người đó. Trên thực tế, giả sử có một blogger nam nào đó muốn tìm được một Tiểu Long Nữ cho đời mình (!), ví dụ trung bình trong 1 năm anh ta gặp được khoảng 100 blogger, như vậy để quen được 10.000 blogger (nữ) thì anh ta sẽ tốn hơn 100 năm, khi đó có lẽ anh ta đã trải qua một hoặc nhiều thiên đường rồi, nên phải chăng việc ‘về Cổ Mộ’ để sống trong tình khúc âm - dương và chết khi hồn đang phiêu lãng trong bản nhạc 'chiều tà' chỉ là một giấc mơ!

28 nhận xét:

  1. Chào Lá Bàng !
    Trong số tiểu thuyết kiếm hiệp trường thiên của Kim Dung , mình thích nhất bộ : Tiếu ngạo giang hồ .
    Với nhiều nhân vật đặc sắc , mang nhiều tính triết lý , riêng mỗi cái tên cũng cho chúng ta nhiều suy tư ...
    Đặc biệt những ai muốn võ công cái thế đều phải tự hoạn chính mình để luyện Quỳnh Hoa bảo điển hay còn gọi Tịch tà kiếm phổ .
    Với một nhân vật chính Lệnh hồ công tử với một lão bà bà cho chúng ta nhiều lý thú bất ngờ . Một lãng tử có đầy đủ Chân Thiện Mỹ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn, mình nhất trí với bạn Hồ Điệp,mình thích Hồng Thất Công, Lệnh Hồ Xung, Tagore/Khalil Gibran...
      Mình phải rất kỳ công mới hiểu Cổ Long.
      Khi phim 'Sở Lưu Hương'được chiếu, tất cả mọi người trong nhà mình đều... bỏ ăn cơm để xem, điều đó chứng tỏ sức hấp dẫn của Cổ Long là cực mạnh, thân.

      Xóa
  2. HI hì, nói vậy có nghĩa là LB là Dương Quá đang đi tìm Tiểu Long nữ để " về Mộ Cổ" sống ạ?
    Hi MTV cũng rất ngưỡng mộ cặp đôi này đó LB ạ, bao giờ tìm được Tiểu Long nữ LB mật bí cho MTV ngưỡng mộ với nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nì sợ lên 'thiên đường' mới gặp quá, MTV à, hên xui, tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  3. Dù chỉ là giấc mơ nhưng giấc mơ bao giờ cũng đẹp , có thể đó là điiều không tưởng nhưng chính những điều không tưởng lại làm cho con người ta thấy muốn sống hơn .
    Truyện Tàu giàu tính triết lí ( đặc biệt là kiếm hiệp ) nhưng quá thần thánh hóa làm cho việc nhìn trở nên ít phù hợp trong thế giới hiện đại .
    NT rất ngưỡng mộ tài viết những chuyện như thế nầy của anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Nguyễn Thu về một lời bình rất chính xác, có những ước mơ không gần với hiện thực nhưng người ta vẫn ước mơ và thực hiện được ít hay nhiều của ước mơ đó, điều đó góp phần hình thành và điều chỉnh giá trị tâm hồn của con người. Thân.

      Xóa
  4. Đêm qua hd bốc tem sao bi giờ ko thấy gì hết vậy anh LB huhuhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cách đây mấy hôm, có 1 blogger bình cho LB, rồi bạn ấy hỏi LB là sao mất lời bình rồi? Chắc Blogspot có vấn đề gì đó, khoảng 1-2% lời bình đã bị mất biệt tăm, my God! Chiều CN vui nghen.

      Xóa
  5. Chào NGLB, Chủ nhật qua thăm nhà LB đây...
    Đề tài này Sóng không hiểu cho lắm, nên ..ko biết gì để còm...
    Chúc NGLB vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Sóng, bây giờ mình quan hệ trong thế giới blog rất bình tĩnh, mình không muốn có 'bình loạn' trên trang này, có gì thông cảm nhé, chúc chiều vui.

      Xóa
    2. Lưu comt Mr. Sóng:
      "và 85 tuổi thành công là vẫn còn sống và ... không đái dầm"
      Hay quá anh Sóng à, LB cũng mới nghĩ ra việc này tối hôm qua, thời trẻ lúc nào ta cũng nói 'busy, busy, busy' hay 'time, time, time', khi về già (hay nằm bệnh viện) thì bệnh tật không cần biết bạn có bận hay hối hả không, mà hãy cứ ngoan ngoãn nằm yên tại đó!!!

      Xóa
  6. Anh đấy nhé ! một bụng sử..... hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đây không phải là 'sử' mà là những mẩu chuyện dân gian, CSM à, cám ơn nghen, chúc chiều CN vui.

      Xóa
  7. không biết mần răng để xâm nhập vào thế giới kiếm hiệp của bác Bàng, thôi mộc cứ chúc bác vui và viết thật nhiều thật hay mảng cổ trang nầy và chắc chắn fan của bác sẽ càng ngày càng đông vui đấy, bác nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì..., đa số các người đến nhà mình chơi đều biết các lọai truyện/phim này, nếu 60-70% blogger biết thì cũng được rồi, thank bác, chúc chiều vui.

      Xóa
  8. Em gái sang thăm anh trai nè !Chúc anh cuối tuần nhiều niềm vui anh trai nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào NN, LB sắp về Tết rồi, có khả năng sau này không sống ở SG nữa, cám ơn em gái, chúc tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  9. Ninh'blog sang thăm, tối chủ nhật thư giản vui, ngủ ngon anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Ninh nhé, hình như mình chưa gặp bạn ngoài đời phải không! Tuần mới tốt lành.

      Xóa
  10. Hình như Anh Lá Bàng đang nghiên cứu chuyển qua kinh doanh địa ốc rồi thì phải ?
    Chúc cả tuần như ý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB đã về Cổ Mộ rồi, blog này là cánh cửa của Cổ Mộ, người thật không còn nữa, chúc KC sống an bình, hạnh phúc.

      Xóa
  11. ghé thăm anh..chúc một tuần vui nhé a. hiiii TLN đang chờ DQ nơi cổ mộ... chắc thấy a về cô ấy rất mừng...
    đùa anh chút vậy thôi. có thể a k sống ở Sg nữa là sao ạ? a về ĐN hay về TN hay định cư ở đâu ạ....( hiii thấy a trả lời comt của bn bè , MB tò mò chút đó mà)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, thằng cu học năm thứ 4 rồi, anh phải về Cổ Mộ sớm, em đọc entry 302 sẽ hiểu, thân ái.

      Xóa
  12. Anh Lá Bàng ơi ! Sao bài mới nhất của Anh , em mới comment xong thì lại bảo là phải chờ phê duyệt , Anh xem lại nha, khg thôi mọi người khg vào comment được đâu Anh à .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đó là vì cánh cửa Cổ Mộ lâu ngày bị rỉ sét, thông cảm nghen, tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  13. Ngọc cũng thích Cô cô lắm Lá bàng ui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, nhân vật cô Long này đã được Kim Dung thần thánh hóa, nhưng dù sao cũng đẹp tuyệt vời! Cám ơn nghen, chiều ngọt ngào.

      Xóa
  14. Cổ mộ có vẻ là một địa danh nổi tiếng, mình thấy rất nhiều phim hay có cảnhđẹp về nơi này, sự xuất hiện của nhiều nhân vật huyền thoại.

    Trả lờiXóa