Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

364. Nick Vujicic và sự thay đổi số phận của mỗi cá thể

Thực ra, bài này mình muốn viết về “phương pháp thâm nhập thế giới trí tuệ”, nhưng mình phải viết trong ngoặc kép, vì sẽ có người thắc mắc là ‘anh là ai mà dám nói về trí tuệ?’, vâng, mình không dám, híc.. híc…, nhưng tại sao ta lại không có quyền nói về trí tuệ, và vậy thì ai mới có quyền nói!
*
Trước tiên, mình xin nói đến chuyện xảy ra ngay trong ngày 24/5/2013, mình xin chép lại một ghi nhận sau đây:
"Tối nay, 23/5/2013, chúng tôi vô tình được xem tiếp truyền hình trực tiếp về 'Nick' trên kênh VTV6, ban đầu là phần diễn thuyết về những khó khăn trong cuộc đời anh và anh đã vượt qua như thế nào, và anh còn nói cảm tưởng của anh về đất nước và con người VN - thông qua các ví dụ cụ thể, sinh động và đầy tính giáo dục/triết lý - khoảng từ 8g đến 9g45, sau đó là phần 'Q & A' (hỏi và trả lời), các sinh viên chỉ hỏi được có 2 câu (tạm ghi) sau đây: 1. Anh nghĩ thế nào về đất nước và con người Việt Nam?, và 2. Những khó khăn trong cuộc đời anh và anh đã vượt qua như thế nào?".
Trong 2 ngày ở Việt nam, Nick đã liên tục phát biểu cảm tưởng về đất nước và con người VN, đã nói về Bác Hồ và khái niệm dân tộc/đất nước, về phát triển kinh tế phải gắn liền với cải thiện môi trường giáo dục, về người Việt phải giúp người Việt…, thế mà khi Nick nói ‘bạn muốn hỏi gì?’ thì có 1 sinh viên! giơ tay lên và hỏi ‘Anh nghĩ thế nào về đất nước và con người Việt Nam?’(!!!).
Cũng trong 2 ngày đó, với tư cách là người không có chân và tay bẩm sinh, Nick đã luôn mồm diễn thuyết và nêu lên vô số ví dụ cụ thể về việc anh đã gặp phải những khó khăn trong đời, những ai đã giúp anh vượt khó, nghị lực vượt khó của anh như thế nào, mối tình của anh, và một số triết lý vượt khó…, thế mà khi Nick nói ‘bạn muốn hỏi gì?’ thì có 1 sinh viên! giơ tay lên và hỏi ‘Những khó khăn trong cuộc đời anh và anh đã vượt qua như thế nào?’ (!!!).
Chúng tôi - những người ngồi trước màn hình - cảm thấy buồn, và chắc anh Nick cũng thầm buồn, vì 2 sinh viên trên không có một tí sáng tạo nào cả, và có thể ngầm hiểu 2 câu hỏi trên là ‘hồi nãy đến giờ anh nói cái gì, tôi không lắng nghe gì cả!’. 
Nick có nói: ‘không có ai là một người hoàn hảo’, kể cả anh. Vậy thì trước khi hỏi anh, chúng ta có thể tự đặt câu hỏi với chính chúng ta: Nick nói đúng/chưa đúng ở chỗ nào?, tôi không đồng ý với Nick ở chỗ nào?, triết lý của Nick có phù hợp cho mọi người không?, và đặc biệt là,
-Quan điểm riêng của tôi ra làm sao?
*
Thực ra, những triết lý mà Nick nói ra không phải là mới lạ hay khác biệt lắm, mà chính cuộc đời đầy nghịch cảnh và nghị lực của anh mới là một sự khác biệt.
Tại sao triết lý của anh không phải là mới lạ?
Hồi nhỏ mình có đọc ‘Truyện ngụ ngôn của bác sĩ miền rừng’ của Paul White, một số truyện từ kinh Thánh/kinh Phật/kinh Koran, lớn lên đọc cuốn ‘Quẳng gánh lo đi và vui sống' của Dale Carnegie, ‘Gương nghị lực’ (hay tương đương) của Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần, ‘Câu chuyện dòng sông’ của Hermann Hesse, ‘Ben-Hur’ của Lew Wallace, ‘Những người khốn khổ’ của Victor Hugo, thậm chí cuốn ‘Góp nhặt cát đá’ của thiền sư Muju, hay ‘Cổ học tinh hoa’ của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân…,  mình thấy rằng triết lý của anh cũng không vượt ra khỏi khuôn khổ của các cuốn sách kia, có điều là những gì anh trình bày thì rất thực tế, sinh động, sáng tạo và đầy tính thuyết phục.
Và tại sao cuộc đời của anh là một sự khác biệt?
Vì anh đã suy nghiệm ra một số triết lý bằng chính sự thử thách khủng khiếp từ bản thân anh, như: ‘Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu’, ‘Mỗi một ngày trong cuộc sống của chúng ta là một món quà. Chúng ta cần phải biết ơn những điều đã giúp chúng ta cũng có trong ngày hôm nay’, ‘Tôi không phải là kẻ khuyết tật. Kẻ khuyết tật là kẻ đã đánh mất niềm tin’, ‘Thay vì tức giận vì những gì mình không có, hãy biết ơn những gì đang có’…
Vì có rất nhiều gương nghị lực của những người khuyết tật (như anh Nguyễn Công Hùng chẳng hạn), nhưng chỉ có Nick mới khái quát hóa được nó thành một thứ triết lý ‘vượt khó’ tương đối hoàn chỉnh, đây cũng chính là một sự khác biệt.
Ngoài ra, việc hệ thần kinh không hề bị suy suyển của anh cũng là một sự khác biệt nữa…
*
'Thường', người sinh ra tại Trung Đông thì theo đạo Hồi, người sinh ra tại Ấn Độ thì theo đạo Hindu (Ấn Độ giáo), người sinh ra bên Tàu thì theo đạo Phật/'Lão', còn người ngoài hành tinh thì theo đạo tôi-không-biết…, nên không thể lấy mô hình/kinh nghiệm của cá thể này để ‘áp đặt’ lên một cá thể khác.
Mỗi cá thể đều có một cấu trúc nội tại vô cùng đặc dị và tiếp nhận vô số yếu tố từ môi trường bên ngoài mà hầu như không giống nhau, thậm chí sự tác động của vũ trụ lên mỗi cá thể cũng không giống nhau. Hàm số ‘phát triển hay tiêu vong’ của mỗi cá thể phụ thuộc vào rất nhiều biến số, mà có lúc, sự thay đổi/thêm bớt của một hay vài biến số có thể làm thay đổi cả số phận của một con người, ví dụ chỉ cần thêm vào biến số ‘ma túy’ là ‘thân tàn ma dại’, hay bớt đi biến số ‘khoe khoang’ là ‘sắp gần bến bờ của sự giác ngộ’...

Và Nick Vujicic cũng chỉ là một chiếc ‘lá bàng’ trong vô số các chiếc lá bàng khác mà có các điểm riêng biệt hoặc cùng các điểm chung. Những kinh nghiệm của anh là rất đáng trân trọng, nhưng cũng chỉ là một… biến số mà có thể hay không có thể làm thay đổi số phận của ta, và lưu ý rằng, vì số phận của mỗi người không giống nhau, nên việc thay đổi số phận của ta có thể phụ thuộc vào một biến số hoàn toàn khác...

36 nhận xét:

  1. Đúng là một con người vĩ đại, một tấm gương đáng kính trọng bạn nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, LB rất ngưỡng mộ Nick, mình đã xem anh diễn thuyết mà mắt không rời khỏi màn hình + 1 trái tim rung cảm, hì...
      Cám ơn bạn TMC, tối vui nhé.

      Xóa
  2. Cuối cùng, theo Nhà gom lá bàng, mỗi cá thể đều có sự khác biệt mà không thể hoàn toàn lấy mô hình/kinh nghiệm của cá thể này để ‘áp đặt’ lên một cá thể khác.
    Quá chuẩn LB ơi.
    Chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé đại gia lá bàng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta luôn hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra, mà chính ta phải tự tạo ra điều kỳ diệu đó - là khát vọng sống trong ta, phải hôn?
      Cám ơn MTV nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  3. ở VN mình cũng có rất nhiều Nick đấy thôi...
    Và tất cả chúng ta đều phải ngưởng mộ họ, anh NGLB nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, ở đời có lắm người rất có nghị lực và tài năng, LB thường thầm ngưỡng mộ. Cám ơn bạn Sóng, tối vui nhé.

      Xóa
  4. ghé thăm anh trai chúc tối vui ạ.
    hiii tối đó mưa cũng coi- và kết thúc chương trình mưa nghe bài hạ trắng.. từ tiếng ghita của ng thầy giáo VN.. vâng mỗi một ai khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn nào -đều biết vượt -và đó là những con người đáng trân trọng. phải k LB..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, nghị lực là một đức tính vô cùng quý giá, hãy cố gắng nhiều lên nhé, dù cho mưa, hì... Tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  5. Lưu comt FB: ÔNG TIẾN SĨ KỲ LẠ LÀ AI?
    -Jen Ero: Thơ anh hay quá. Jen thấy thích bài 16 " Vắng em " hi hi...
    Hôm qua lúc 9:23 · Thích
    -Nhà Gom Lá Bàng: Ồ, sở thích của Jen giống ông tiến sĩ kỳ lạ, hì..., cám ơn nghen.
    Hôm qua lúc 10:22 · Thích
    Jen Ero: Vậy hả anh Lá Bàng. Ông tiến sĩ nào lại có cùng ý thích giồng Jen vậy ? Cho Jen biết ông ý đi.
    Hôm qua lúc 13:19 · Thích
    -Nhà Gom Lá Bàng: Ui, ông này là một nhân vật hư cấu, tuy nhiên cũng có một ít ngoài đời, hôm nào lên SG, LB sẽ giới thiệu cho... vài ông, hì...
    Hôm qua lúc 16:13 · Thích

    Trả lờiXóa
  6. Anh Gom chỉ nói một khía cạnh. Em hỏi anh, nếu đơn thuần chỉ có sự cố gắng, cá thể Nich liệu có thể như ngày hôm nay?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ?
      “Chờ hoài từ sáng tới khuya
      Bóng hồng xuất hiện, đấy là Hoàng Dung
      Tĩnh ca đang luyện ‘Giáng Long’ (thập bát chưởng)
      Cái anh Nick ấy chỉ trong mấy ngày
      Rồi ta về lại với ta…”
      Hì.. hì…, chúc tối ăn kẹo nghen Dung muội.

      Xóa
    2. Thực ra, bài này mình muốn viết về “phương pháp thâm nhập thế giới trí tuệ”... (câu đầu tiên của entry này), thân.

      Xóa
    3. "sự thay đổi số phận của mỗi cá thể"

      Xóa
    4. Đường nào cũng về La Mã, LB yêu triết, nên mượn một chiếc lá bàng là 'anh Nick' để về La Mã, đó là “phương pháp thâm nhập thế giới trí tuệ”, hì... Ngày mới vui nghen Dung muội.

      Xóa
  7. Chào anh .
    Đã lâu vì quá bận việc nên không ghé thăm nhà anh được .
    Nay đọc bài viết mới của anh , rất triết lý và rất độc đáo .
    ..." thay đổi số phận của ta có thể phụ thuộc vào một biến số hoàn toàn khác.."
    Vâng anh ạ , mỗi một trong chúng ta đều phải tự cứu lấy chính mình , dù Chúa hay Phật cũng không thể cứu giúp ta được . Khi ta sống thì không thể có ai sống giùm ta .
    Lạm bàn cùng anh .
    Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Khi ta sống thì không thể có ai sống giùm ta": Chính xác, mặc dù nghe có vẻ... hơi bi quan, nhưng tiếc thay, đó là thực tế.
      Cám ơn lời bình excellent của Trang Tử nhé, hì...
      Chúc tối vui.

      Xóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời bạn Phan Anh:
      -Mình chỉ vô tình bấm cái remote mà nó trúng ngay buổi truyền hình trực tiếp về Nick!!!
      -Thực ra, tiền bạc (đô-la) không phải là vấn đề nghiêm trọng, có lần, chúng mình ký hợp đồng với 2 giảng viên Việt (nhưng thuộc 1 tổ chức đào tạo của Hà Lan), 2 khóa, trong 6 ngày, đến 70.000 đô!
      -Là một blogger bình thường, mình chỉ biết nói: 'Không chỉ có Nick, mà ở Việt Nam còn có rất nhiều gương nghị lực của những người khuyết tật (như anh Nguyễn Công Hùng chẳng hạn), nhưng chỉ có Nick mới khái quát hóa được nó thành một thứ triết lý ‘vượt khó’ tương đối hoàn chỉnh, đây cũng chính là một sự khác biệt'.
      Thông tin của bạn thật thú vị: rất cám ơn, NGLB.

      Xóa
    2. (nguồn: http://ngoisao.net/tin-tuc/choi-blog/2013/05/but-chua-nha-khong-thieng-240562/)

      Xóa
  9. Nổi cộm. đình đám và tiêu tốn không ít...
    Có nhẻ người ta tranh nhau làm nỏi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB mới vừa đọc bài của Phan Anh.
      Nhưng nói thật, LB học hỏi được từ Nick nhiều điều
      Cám ơn MTH nhé, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  10. Công ty tài trợ để đưa Nick đến VN đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Với mục đích quảng bá sản phẩm của mình nên "bốc lột" Nick tối đa. Nhẽ ra Nick chỉ giao lưu với người VN trong 8 sự kiện thôi thì họ đã tăng thêm gấp bội làm bạn ấy mệt lử người. Bạn ấy đàng phải từ chối nhiều cuộc trả lời phỏng vấn vấn các nhà đài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Thanhthuoc về thông tin này, có lẽ vụ này một phần đã bị 'dung tục hóa'.
      Nhưng, theo mình, chính xác là anh ta đã 'truyền cảm hứng' cho rất nhiều lão bá tánh/khán giả, trong đó có mình.
      Như vậy nếu lấy mục tiêu 'có lợi cho người dân' thì mục tiêu này đã đạt được.
      Thân.

      Xóa
  11. Xin ngả mũ khâm phục Nick Vujicic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Như vậy nếu lấy mục tiêu 'có lợi cho người dân' thì mục tiêu này đã đạt được"
      Mình đã nghĩ về rất nhiều thông tin trái chiều trên mạng và đi đến kết luận như vậy đó.
      Cám ơn bạn PĐ, chiều vui nhé.

      Xóa
  12. Em qua thăm anh nè. Thơ anh gởi thi sao rồi ạ.
    Chúc anh cuối tuần vui nhiều nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, sau khi gửi 5 bài thơ đi, LB không nghe thấy bất cứ hồi âm gì, vì thế LB nghĩ nên quên đi là tốt nhất.
      Cám ơn BM nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  13. Tĩnh ca, triết học có làm cho đầu óc người ta trở nên logic không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tạm thời, có 3 chiều hướng triết học:
      1. triết học xu thời,
      2. triết học chính quy, và
      3. phi-triết học (không nô lệ vào triết học).
      Chiều hướng 3 làm người ta nói đến triết học mà như không đả động gì đến triết học cả, điều này giúp ta có thể thâm nhập sâu vào thế giới trí tuệ, hay nói như Dung muội là 'làm cho đầu óc người ta trở nên logic'.
      Cám ơn Dung muội, sáng mai Tĩnh ca ca mời uống cà phê nghen, hì...

      Xóa
  14. Mỗi con người mỗi cá thể và mỗi số phận. Con người Việt có câu hãy vượt lên chính mình. Nick Việt nam có tay chân nhưng nghịch cảnh(số phân kém may mắn) họ cũng phải kiên nhẫn để chiến thắng những tiêu chí vì họ nghĩ mình phải tồn tại không tiêu cực. Cám ơn Nickvì tấm gương ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, có nhiều người đã vì các phát biểu của Nick mà chảy nước mắt, điều đó thật hữu ích.
      Cám ơn bạn đã ghé nhà, chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  15. Maile Angela
    Shared publicly - May 22, 2013
    Những câu nói để đời của Nick Vujicic :

    "Nếu tôi thất bại, tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu BẠN thất bại, bạn sẽ cố làm lại chứ? Tinh thần con người có thể chịu đựng được những điều tệ hơn là chúng ta tưởng. Điều quan trọng là CÁCH bạn ĐẾN ĐÍCH. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ chứ?"

    "Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu".

    "Nghĩ mình chưa đủ giỏi là một sự lừa dối. Cũng là sự lừa dối khi nghĩ mình chẳng đáng giá điều gì".

    "Những thách thức trong cuộc sống là để làm VỮNG MẠNH thêm NIỀM TIN của chúng ta. Chúng KHÔNG phải để vùi dập chúng ta"

    "Cuộc sống không chân tay? Hay cuộc sống không có giới hạn?"

    "Tôi khuyến khích bạn chấp nhận rằng bạn có thể không nhìn thấy con đường ngay bây giờ, nhưng điều đó không có nghĩa là không có con đường".

    "Một số vết thương chóng lành hơn nếu bạn tiếp tục tiến bước".

    "Bạn có thể ngập chìm trong những thứ tiền có thể mua được, và bạn vẫn sẽ đau khổ như nhân loại vẫn thế. Tôi biết những người có cơ thể hoàn hảo mà không có được một nửa hạnh phúc mà tôi tìm thấy. Trong những chuyến đi của tôi, tôi thấy nhiều niềm vui ở những khu ổ chuột ở Mumbai hay nhà tế bần ở châu Phi hơn ở những khu dân cư kín cổng cao tường giàu có và những điền trang rộng ngút ngàn triệu đô.

    Vì sao vậy? Bạn sẽ tìm thấy sự thỏa mãn khi tài năng và đam mê của bạn được sử dụng hoàn toàn. Hãy nhận ra sự tự thỏa mãn tức thời. Hãy chống lại cám dỗ trong việc giành được một vật chất nào đó như ngôi nhà hoàn hảo, những bộ quần áo cá tính nhất hay chiếc xe hợp thời nhất. Hội chứng 'Nếu tôi có X, tôi sẽ hạnh phúc' là một sự ảo tưởng lớn. Khi bạn tìm hạnh phúc ở những món đồ, chúng không bao giờ là đủ. Hãy tìm hạnh phúc ở quanh mình. Hãy tìm hạnh phúc trong chính bản thân mình".

    "Không có mục tiêu nào quá lớn. Không có ước mơ nào quá xa vời".

    "Có khi nào bạn cảm thấy bị kẹt trong hoàn cảnh nào đó, và rồi phát hiện ra cái kìm kẹp duy nhất chính là sự thiếu tầm nhìn, thiếu dũng cảm hay sự thất bại trong việc nhận ra rằng bạn có những lựa chọn tốt hơn?".

    "Có thể tôi không có tay để nắm tay vợ tôi, nhưng tôi không cần tay để nắm lấy trái tim cô ấy. Đó là thứ tôi sẽ nắm lấy"

    "Tôi có lựa chọn hoặc giận dữ với Chúa vì những thứ tôi KHÔNG CÓ, hoặc biết ơn vì những gì tôi CÓ"

    "Tôi yêu cuộc sống của tôi, vì tôi đã thấy mục đích của mình"

    "Chúa cho bạn một cái miệng nhưng Ngài cho bạn hai chiếc tai, vì vậy bạn nên lắng nghe gấp đôi bạn nói"

    "Với mỗi sự khuyết tật mà bạn có, bạn được ban phúc cho thừa những khả năng để vượt qua các thách thức của bạn"

    "Tôi ở đây để nói với bạn rằng dù hoàn cảnh của bạn có là gì, chừng nào bạn còn thở, chừng đó bạn còn có thể đóng góp"

    "Nỗi sợ hãi là khuyết tật lớn hơn cả việc không chân, không tay".

    Trả lờiXóa
  16. Anh gom lá thân mến ! riêng cái vụ nầy em thấy người thì ném đá ,kẻ thì vỗ tay ...riêng em thì qua NICK, đứng về một cá nhân nhỏ bé em chẳng dám " lạm bàn "gì chỉ thấy một chữ nghiệp của phật giáo đã trùm khắp hết tất cả sự việc đình đám nầy...em nghĩ nói nhiều thì càng nói càng...không đúng phải không anh cứ thực hành như lời phật dạy dễ hiểu ngắn gọn - y nghĩa bất y ngữ - anh há, tùy vào túc nghiệp mà mỗi người đã có từ đó mà tiếp nhận và qua cách nhìn nhận sự việc ,người khác sẽ thấy ta đã và đang " có " gì vì có gì thì thể hiện nấy mà...cuối tuần em chúc anh và gia đình thật vui và có nhiều bài viết cho em đọc nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB cũng biết Nick nói cơ bản là dựa trên kinh Thánh, nhưng ta biết lắng nghe như đang lấy cái hạt nhân trong củ hành vậy. Vâng, người thì bảo Phật đúng, người thì bảo Chúa đúng, người thì bảo Ala đúng..., người thì bảo... tất cả đều đúng!
      Ông Cưu Ma Trí, có pháp hiệu là Đại Luân Minh Vương, được gọi là Phật sống của Tây Tạng thời đó, thế mà trước khi 'tiêu tán đường', ổng mới biết là ổng... hoàn toàn sai. Dường như cái chân-thiện-mỹ đi theo một chiều hướng tự nhiên hơn mà không phụ thuộc vào ai cho nó là thế này hay thế nọ, hì...
      Huynh nói cho vui vậy thôi, cám ơn 'muội', ngày mới an lạc.

      Xóa
  17. Em hiểu những" minh chứng" về cây chuối hay củ hành nhưng ở đây em chưa hiểu khi anh anh nói -ta biết lắng nghe như đang lấy cái hạt nhân trong củ hành vậy - là sao hả anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mọi triết lý đều có các điểm riêng: đó là vỏ quả cà phê (hay vỏ củ hành), mọi triết lý đều có 1 điểm chung, đó là nhân quả cà phê, LB sẽ nói trong entry sau nghen, chiều ngọt ngào.

      Xóa