Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

510. Ăn Tết ở Việt Nam 2

LTS: À, để tránh bài viết trông… quá dài, LB đã dùng Font chữ ‘nhỏ’, và để đọc chữ ‘to’, các bạn có thể dùng ngón tay trái, giữ nút ‘Control’, rồi dùng ngón tay phải, lăn cái vòng (trên con chuột) lên hoặc xuống, chữ sẽ to nhỏ tùy ý. Thân ái.


ĂN TẾT Ở VIỆT NAM: CHUYỆN HÀNG NGÀY Ở QUÊ
Anh viết vần thơ gọi dáng em
Ngày qua tháng lại, đá rũ mềm
Gió mong, im ắng nơi đầu ngõ 
Mây chờ, lơ lửng chốn không tên
(NGLB)
Bài viết này gồm có: 1. Đàng sau, quay!, 2. Chuyện vẫn còn mới rợi, 3. Cái lạnh ở Việt Nam, cái lạnh ở Mỹ, 4. Đời người là một cuộc nhân sinh, 5. Cái gì của ta cũng tốt!, 6. Những quan sát trong ngày, 7. (còn nữa)...

LB xin mang nguyên xi một câu ở entry 509 sang đây nhé: 'Ngày mai, 13/1/2014, LB sẽ đi ăn Tết xuyên Việt trong gần 2 tháng, mỗi nơi ở lại một vài ngày. LB sẽ kể cho các độc giả trong và ngoài nước nghe chuyện ăn Tết ở các vùng trên... khắp đất nước nhé'. LB sẽ giữ đúng lời hứa, và hy vọng rằng tập Hồi ký này sẽ không... thua 'Huyền Chíp', vì LB đã từng sống ở 63 tỉnh thành ở VN trong hơn 20 năm, nay 'chơi blog' với vốn ban đầu là '0' và có thể kết thúc nó với thu nhập là 'không được mời ly cà phê nào', trong khi đó Huyền Chíp có vốn ban đầu là 700usd và nghe nói bán sách lời 800 triệu gì đó (!), híc.. híc... Tập Hồi ký này gồm có: 1.Tết xưa và nay, 2.Ăn Tết ở Việt Nam 1 (Chuyến xe bắt đầu), 3.Ăn Tết ở Việt Nam 2... (Chuyện hàng ngày ở quê).
Ngày 17/1/2014
...À, chiếc xe đi ăn Tết của LB vẫn còn lang thang dọc đường rừng núi Trường Sơn. 
Tối hôm qua, LB nằm mơ, thấy một đề tài rất hay, và đã... viết được một entry tuyệt vời, thế mà thức dậy, nó bỗng vụt biến đi đâu mất, chỉ còn nhớ được phần 1 và 2 dưới đây thôi, híc.. híc...
1. Đàng sau, quay!
Một học sinh nói với ông thầy người Huế là:
-Có một tiểu đội đang xếp hàng, ông tiểu đội trưởng mới hô là 'đàng sau, quay!', thế là anh ở vị trí số 1 bỗng đứng... chót, còn anh đứng chót bỗng đứng... nhất.
Ông thầy mới quay qua nói với vợ ổng là:
-Ụa, cại thằng này nọi cọ lỵ ('ủa, cái thằng này nói có lý', tiếng Huế).
Cuộc đời là vậy, nhất là trong chiến tranh, mọi thứ đều có thể đảo lộn, từ cực đại xuống cực tiểu, và ngược lại. 
Nghe người ta nói 'lên voi, xuống chó', thiết nghĩ là 'lên vua, xuống chó' dường như có lý hơn, hihi..., ví dụ như ông vua Sùng Trinh (đời nhà Minh) bị thua cuối cuộc chiến với Sấm Vương, mà chết (năm 1644) như con... chó: 'Vì ngược đãi lão bá tánh, Sùng Trinh đã đẩy họ đến bước đường cùng là theo nông dân Lý Sấm (hay Lý Tự Thành) nổi dậy chiếm Bắc Kinh, cuối cùng Sùng Trinh phải tự vẫn' (entry 343); tương tự, 'vua' Hitler bị thua cuối cuộc Chiến tranh thế giới (lần thứ 2) với phe Đồng Minh, mà cũng chết (năm 1945) như một con... 
2. Chuyện vẫn còn mới rợi
Và cậu học sinh cũng đem câu chuyện trên kể cho một ông anh người Quảng, ổng nói:
-Cái thèng này cứ núa triết lý hùa ('cái thằng này cứ nói triết lý hoài', tiếng Quảng).
Thiết nghĩ rằng, ta nên giáo dục cho các cháu, từ bé, biết phân biệt đúng sai, thiện ác, thật, bây giờ thiếu gì cháu cướp của giết người mà vẫn cho là... đúng. Và thiết nghĩ rằng, các lý thuyết... 'thần thánh' hay 'vay mượn từ nước ngoài' cũng có phần lệch lạc, bởi đôi khi, chúng cung cấp cho con người cái 'không thể biết' quá nhiều mà dẫn đến định hướng ở thực tế không... chính xác.
Ngày xưa, ba của LB nói rằng: 'hãy lấy một người vợ thật khỏe mạnh' hay 'mượn tiền của ai thì phải trả đàng hoàng'..., suy rộng ra, có phải là ông cha ta đã dạy rằng không cần quan tâm quá đến cái giàu sang, quyền lực, địa vị, chức vụ, sắc đẹp, và phải giữ chữ 'tín'... đó sao? 
...À, có người nói rằng: sao anh LB viết hay kể chuyện ở bên Tây, bên Tàu?, sao kể chuyện xưa?, sao hoang tưởng/thỏa hiệp?... LB có kể nhiều chuyện ở VN chứ, nhưng tránh 'đụng hàng'; kể chuyện mà độc giả vui buồn hay rút kinh nghiệm được tí tí là 'đấu tranh' rồi, hà cớ gì phải ra ngoài chợ mà 'cãi nhau' với thiên hạ; 
còn chuyện Trụ Vương - Đắc Kỷ là 'xưa' ư, chả phải ông Dương Tiến Dũng 'đã mạnh tay trong việc chi tiền cho nhân tình trẻ đẹp mua hai căn hộ ở tòa nhà Skycity ở phố Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội và căn hộ ở tòa nhà Pacific ở đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho ‘bồ nhí’ (theo doisongphapluat.com): chuyện vẫn còn mới rợi... 
3. Cái lạnh ở Việt Nam, cái lạnh ở Mỹ
Mấy hôm nay, ở miền Bắc rất lạnh, nhiệt độ vào ban đêm có thể xuống đến 9-100C mà LB đã từng nếm mùi lạnh này ở Hà Nội (hôm nay đầy sương mù), Sapa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh..., ở Tây Nguyên vào đêm là khoảng 170C, Sài Gòn là 220C.
Nước Mỹ "đóng băng" trong cái lạnh -50 độ C 5Còn ở bên Mỹ, nghe một ông anh kể là có 50 trong số 52 tiểu bang (thật ra chỉ có 50) bị 'fall in the severe cold' (chìm trong cái lạnh khắc nghiệt), có nơi nhiệt độ ngoài trời xuống đến -30 hay -500C, khủng khiếp!‘Trong tuần này, khoảng 140 triệu người dân Mỹ sẽ phải đối mặt với tình trạng tuyết rơi dày và nhiệt độ xuống thấp kỷ lục trong vòng 20 năm qua. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong các vụ việc liên quan đến thời tiết khắc nghiệt vào cuối tuần trước’ (theo kenh14.vn). Anh ta còn kể rằng, một người Mỹ đã biểu diễn đổ nước sôi vào một cái ly, quay qua cất cái phít, quay lại cầm ly nước đổ xuống: nước không chảy ra!
Ngoài ra, ‘Ngày 16/1, Trưởng Công tố thành phố Istanbul và năm phó của ông này đã bị cách chức. Đây là hệ lụy mới nhất trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn đang làm lung lay Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên tối cao (HSYK) thuộc Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhiều công tố viên ở cấp thấp hơn cũng bị sa thải, nâng con số bị cách chức hoặc điều chuyển sang công việc khác trong cơ quan công tố nước này lên đến 20 người. HSYK cũng đồng thời thông báo chấp thuận mở cuộc điều tra nhằm vào các công tố viên cấp cao nhất dính líu đến cuộc bê bối tham nhũng. Ngày 7/1 vừa qua, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải giám đốc cảnh sát tại 16 tỉnh của nước này, trong đó có cả giám đốc cảnh sát thủ đô Ankara. Những động thái trên nằm trong khuôn khổ chiến dịch thanh lọc quy mô lớn nhằm vào cảnh sát và công tố viên...’ (theo vietnamplus.vn), nghe cũng ‘ớn lạnh’ phải hôn, vì ta chưa nghe bao giờ!
...LB còn nghe một phụ nữ nói là 'Tết nay ấm', rất hy vọng vậy.
4. Đời người là một cuộc nhân sinh
Hôm nay, đi hát Karaoke, nghe đủ loại lời nhạc tình cảm, LB bỗng đắm chìm vào suy nghĩ 'đời người là một cuộc nhân sinh', mới thấy người đó, người đã mất, thật tội nghiệp. Và LB cảm thấy tội nghiệp cho cả người thiện lẫn người ác. Người thiện vốn đã... không được gì!, mà người ác lại càng không được gì, các bạn nghĩ thử xem, những kẻ ác như Nhạc Bất Quần, Hitler, Bin Laden, Gaddafi... được cái gì, ví dụ, năm 1945, Hitler đã 'tự tử với người yêu' trong nỗi tuyệt vọng khôn cùng, y đã được cái gì?
Cuộc đời, nói nôm na, là một tập hợp của những bản nhạc, nhạc thì có nhạc đỏ, nhạc xanh, nhạc vàng, nhạc tím..., LB thì thích 'nhạc tím', nhưng dù bạn có thích nhạc gì đi chăng nữa, bạn cũng không thể 'giết' các thứ nhạc còn lại, bạn có hiểu ý không?
Nay, LB đã kiểm nghiệm lại, quả thật là 'còn yêu là còn sống', người hết yêu là họ tồn tại chứ không sống.
'Gió âm thầm không nói, mà sao núi phải mòn. Em đâu phải là chiều, mà nhuộm anh đến tím. Sóng có nghĩa gì đâu, nếu chiều nay em chẳng đến, dù sóng đã làm anh nghiêng ngã vì em' (nhạc Phú Quang): Em là cái gì mà có sức mạnh ghê gớm vậy?
'Không cần biết em là ai. Không cần biết em từ đâu. Không cần biết em ngày sau. Ta yêu em bằng mấy ngàn biển rộng. Ta yêu em qua đông tàn ngày tận… Yêu em vì chỉ biết đó là em' (nhạc Diệu Hương): Em là cái gì mà anh yêu em, mà chỉ cần biết đó là em?
‘Rút đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh. Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm. Xưa nay chỉ thấy người nay cười. Có ai thấy người xưa khóc đâu. Hai tiếng ái tình thật cay đắng. Muốn hỏi cho rõ hay giả vờ ngây ngô… Ai có thể thoát được nỗi sầu nhân thế’ (nhạc phim Bao Thanh Thiên): Em là cái gì mà làm anh phải sầu nhân thế?
Có phải con người sống thì, hết 'số kiếp' rượt theo phía sau, rồi 'kiếp số' lại đón đường phía trước, không ai thoát khỏi, vậy điên quái gì mà ta phải sợ 'số phận' hay 'cái chết', vậy hãy mặc kệ ông trời, và hãy khi nào còn thở thì còn yêu. 
Thường, các chính trị gia hay tỉ phú, khi trở thành lãnh tụ hay đệ nhất đại gia, họ tưởng họ là cái gì ghê gớm lắm, họ đã nhầm, hoàn toàn... nhầm, vì họ không phải là 'khát vọng' của lão bá tánh. 
...Vậy cái gì mới là ghê gớm? Đó là em:
Mỗi bước chân em, sen rơi từng đóa
Ta đỡ gót chân, xáo động lòng tà
Hương em rơi xuống, hồn ta rên rỉ
Chẳng biết gì, vội chết cõi thiên thai. (NGLB)
Ngày 18/1/2014
5. Cái gì của ta cũng tốt!
Sáng nay LB dậy sớm, bỗng nghe cô tạp vụ khách sạn nói:
-Cái gì của ta cũng tốt.
Quả thật, trứng gà ta ăn rất bổ, có thể dùng để làm đẹp da mặt phụ nữ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do không có 'chất độc Tàu' bơm trong đó. Rộng hơn, ai cũng thích ăn thịt gà ta, rau ta, bầu-bí ta, trái cây ta, nước mắm ta, thậm chí thích uống cà phê ta, rượu ta, bia ta, trà ta, thuốc ta..., ví dụ ta có gà Tre/mì Quảng, xoài Ea Súp (Đaklak), bưởi Năm Roi, nước mắm Phan Thiết/Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, rượu Bầu Đá (Bình Định), bia Sài Gòn, thuốc Nôm, và còn có câu 'trà Bắc Thái, gái Tuyên Quang' nữa...
Một ví dụ tiêu biểu, ta có nghệ thuật quân sự riêng và ngang tầm quốc tế, mà Nhật phải tôn là... sư phụ: 'Binh thư yếu lược: tác giả Trần Hưng Đạo, thất truyền (viết vào giữa/cuối thế kỷ thứ 13, giả thiết là bị nhà Minh thu về Tàu), nhưng vẫn còn ghi chép lại ít nhiều trong ‘Việt Nam sử lược’ của Trần Trọng Kim, trong các sách về nghệ thuật quân sự của Nhật Bản, trong cuốn sách của nhà xuất bản Xuân Thu (Sài Gòn) năm 1969, và trong cuốn sách ‘Binh thư yếu lược’ của NXB KHXH năm 1970…' (entry 322).
Nhưng LB 'nghi' rằng sẽ có nhiều người làm luận văn khoa học (tiến sĩ chẳng hạn) bằng cách viết cái gì đó về 'Binh pháp Tôn Tử', 'Thiên tài quân sự của Napoleon', 'Nhớ lại và suy nghĩ của Nguyên soái Giu-cốp', hay 'Đầu óc quân sự của McNamara'..., ha.. ha.. ha...
Về vấn đề 'sản phẩm nhập ngoại' này, nhà văn Mạc Ngôn (TQ, Nobel 2012) đã suy nghĩ rất tường tận. Trong cuốn 'Phong nhũ phì đồn' ('Big Breasts and Wide Hips', một tên khác là 'Báu vật của đời'), ông đã khái quát hóa thực tế lên thành một hình tượng của sự kết hợp 'Tây-ta' - một bà mẹ Tàu lấy một ông Tây và đẻ ra 2 đứa con 'quái thai': một đứa (trai) thì từ nhỏ đã bị mắc bệnh 'luyến nhũ yếm thực' (suốt đời bú vú 'mẹ'), một đứa (gái) thì bị mù bẩm sinh; nói chung, 2 đứa 'con lai' này được sinh ra và sống trong một cuộc đời 'mù lòa' - người không ra người, đặc biệt là, cuối cùng, số phận của đứa con gái là chết trẻ với cái xác trôi nổi trên một dòng sông vô định.
Nói chung, các blogger đều biết là, muốn phát triển đất nước thì ta phải học cái 'của Tây', đúng, rất đúng, không phản đối. Nhưng họ học 'cái của Tây' nhiều quá rồi quên mất 'cái của ta', quên rằng nếu ta muốn phát triển thì phải phát triển trên nền tảng 'tinh thần, văn hóa, truyền thống, tính chất và đạo đức của người Việt Nam' (ví dụ, các huấn luyện viên Calisto hay Guillaume cũng... sắp nghĩ được như vậy), mà một người dân bình thường cũng biết phát biểu sáng nay rằng: 'cái gì của ta cũng tốt', và trong một chừng mực nào đó, cô ta đã... đúng.
Ngày 19/1/2014
6. Những quan sát trong ngày
Cuối năm nay, vấn đề 'về quê ăn Tết' vẫn còn rất... nghiêm trọng. Nghe nói nhà nước chủ trương làm việc thứ Bảy (25/1/2014) để được nghỉ vào thứ Hai sau đó (27/1/2014), đây là một 'chủ trương' tốt. Nhưng nó lại là 'big problem' cho sinh viên và cán bộ đi học/làm xa, vì làm gì mà mua được vé xe, vé tàu hay vé máy bay để về quê vào tối ngày 25/1/2014, (nhà trường/công ty không quan tâm đến điều này), nên... trên 90% người dân phải đi 'xe dù' hay máy bay với giá 'cực đắt'.
Mấy ngày trên đường đi, LB nghe người dân nói rằng việc mua sắm thì chưa... cần vì hàng Tết đã có đầy trong các siêu thị, thấy nhiều nhà đang vôi ve/sơn sửa lại nhà cửa/cổng tường rào, một số đi dọn mộ/thắp hương mộ, một số tổ chức tiệc tùng thông qua đám giỗ, tân gia, nhậu nhẹt + hát Karaoke...  
Hát Karaoke gia đình là một điều tốt, vì nó không phân biệt già trẻ, làm lớn làm nhỏ, chính kiến/thái độ chính trị..., vì thế nó có tác dụng gắn kết con người lại với nhau, làm con người gần gũi với nhau hơn và thông cảm với nhau hơn, đặc biệt là họ đều có một tiếng nói chung là 'tình yêu lãng mạn'. Nói chung là Diệu Hương, Hoài An, Hoàng Thi Thơ, Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Phú Quang, Thanh Tùng, Trần Thiện Thanh, Trần Trịnh, Trịnh Công Sơn, Trương Quý Hải... đều đồng loạt quy phục dưới tình yêu.
Còn về vấn đề nhậu, LB thiết nghĩ rằng uống bia-rượu là uống cho vui, trong đó 'vui là chính, uống là phụ', nên việc say xỉn là một điều không hay, và việc đến nhà ai đó để nốc thật nhiều bia-rượu vào bụng thì lại càng là một điều không hay, vì hiện nay người ta đã tác phong 'công nghiệp' hơn xưa nhiều rồi.
LB còn có nhớ một thông tin là mỗi năm người Việt uống 3 tỉ lít bia, mà có nhiều dân nhậu nói đùa rằng: người Việt đã uống mỗi năm hết 3 tỉ usd, trong đó có một phần lớn là để 'cho chó ăn chè', hihi...
...Alô, thông tin nóng hổi mới ra lò đây, quảng cáo miễn phí đây, nông dân tỉnh Hậu Giang đã tạo dáng trái bưởi Năm Roi thành dạng cái hồ lô và trên đó có chữ 'tài' và 'lộc' thật to, trên 1 triệu đồng/trái, các blogger mỗi người mua một trái về chơi Tết đê!, ok hôn?

(còn nữa)
----------- 
Phụ lục:
2.Ăn Tết ở Việt Nam 1 
http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/01/509-tet-o-viet-nam.html?showComment=1389889367963#comment-c4807774565381865793

13 nhận xét:

  1. LB sẽ giữ đúng lời hứa, và hy vọng rằng tập Hồi ký này sẽ không... thua 'Huyền Chíp', vì LB đã từng sống ở 63 tỉnh thành ở VN trong hơn 20 năm, nay 'chơi blog' với vốn ban đầu là '0' và có thể là kết thúc nó với thu nhập là 'không được mời ly cà phê nào', trong khi đó Huyền Chíp có vốn ban đầu là 700usd và nghe nói bán sách lời 800 triệu gì đó (!), híc.. híc... Tập Hồi ký này gồm có:
    1.Tết xưa và nay:
    http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/02/311-chuc-mung-nam-moi-tet-thoi-xua-va.html,
    2.Ăn Tết ở Việt Nam 1:
    http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/01/509-tet-o-viet-nam.html?showComment=1389889367963#comment-c4807774565381865793,
    3.Ăn Tết ở Việt Nam 2...
    http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/01/510-tet-o-viet-nam-2.html#comment-form

    Trả lờiXóa
  2. Giờ Huynh đang đi đến chỗ nào rồi?
    Em chờ xem đêm 30 Huynh làm gì và ở đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cuộc đời phức tạp lắm muội à,
      cái gì làm được thì làm muội à,
      cám ơn muội, ngủ ngon nghen.

      Xóa
    2. 'Có vùng đất đầy chất triết gia, à quên, phải là triết lý mới đúng “nghĩa của từ”. Huynh này chuyên gom lá bàng về đốt cho bà con ngửi…khói. Vì đọc xong rồi thấy bác học quá nên Nàng thường sợ không dám com. Huynh ấy là kho kiến thức sống về mọi mặt, Nàng học được ở những bài trong ngôi nhà đó rất nhiều' (Lộc Vừng).

      Xóa
  3. Cuối tuần vui vẻ , hp thật nhiều anh LB nhé . Dạo này ít thấy anh LB vào FB vậy ..???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, anh nười nắm,
      anh ngại bình lung tung Tím à,
      bình cũng phải có... tình cảm, hi..hi...
      Tối ngủ ngon nghen Tím.

      Xóa
  4. Mai Thúy Lê10:46 Ngày 10 tháng 01 năm 2014
    Bên song em cứ ngóng chờ
    Lời thơ anh gửi tình tơ ấm lòng
    Mà mưa lạnh lẽo bên song
    Mờ phủ nỗi nhớ rồi không thấy người
    Ngày vui nhé ca ơi .

    Trả lờiXóa
  5. Lưu comt CTT:
    Em đâu có bị ế đâu
    Đôi môi như thế... sầu bao nhiêu chàng
    Bao giờ một cõi lang thang
    Thuyền nan cập bến, mênh mang với người.

    Trả lờiXóa
  6. Lưu comt Tám Thùy:
    Anh có khi nào lãng hả em
    Anh có khi nào quên dáng mềm
    Anh có khi nào lơ chiều tím
    Anh có khi nào rên… trong đêm.

    Trả lờiXóa
  7. Lưu comt Giáo làng:
    "Nhưng rồi tôi lại vẫn cứ ở đây, vẫn thở bầu không khí này, vẫn "gõ đầu trẻ" hàng ngày và cuộc sống "vũ như cẩn"! Tôi thấy mình thật hèn nhát. Nhưng quả thật tôi không nỡ... Không nỡ từ bỏ cái thị trấn buồn tẻ quanh năm khô khan nắng cháy, bỏ cái vùng biển toàn rác thải ô nhiễm, không nỡ từ bỏ những con người đôi khi gây ra cho tôi nhiều cơn quẫn chí..."
    Ui, hợp ý của LB quá, LB tu trong... chùa, nhưng đôi khi vẫn thấy ngoài chùa rất... ẹp, ẹp nắm, ẹp muốn run nuôn, hihi...

    Trả lờiXóa
  8. Lưu comt Mecghi:
    Sông xưa... người đã quên ta
    Cái nhìn hôm ấy, mưa nhòa nhòa rơi
    Thấy người, ta nhớ không vơi
    Thế mà người đã... xa khơi bến nào.

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc đời, nói nôm na, là một tập hợp của những bản nhạc, nhạc thì có nhạc đỏ, nhạc xanh, nhạc vàng, nhạc tím..., LB thì thích 'nhạc tím', nhưng dù bạn có thích nhạc gì đi chăng nữa, bạn cũng không thể 'giết' các thứ nhạc còn lại, bạn có hiểu ý không?
    Nay, LB đã kiểm nghiệm lại, quả thật là 'còn yêu là còn sống', người hết yêu là họ tồn tại chứ không sống.

    MTV thích nhất đoạn này, thế LB cho MTV hỏi,nhỏ LB đang sống hay đang tồn tại ạ?

    Trả lờiXóa
  10. Ui, LB còn sống 50/50, còn thiếu 50, hihi...
    Cám ơn MTV nghen.
    Chiều ngọt ngào.

    Trả lờiXóa