Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

638. Lạy Chúa! Lạy Đức Phật! Lạy Thánh Ala! (Những câu chuyện Tết ở VN - phần 2)

Trước Tết năm nay, không có gì mới lạ,
Sài Gòn - vẫn những người dân chiếm đường làm… cái chợ,
vẫn tiếng xe cộ - vào giờ cao điểm
rầm rập như long trời lở đất,
như cả vạn hùng binh Mông Cổ
tiến đánh vào thành Tương Dương,
như đoàn xe tăng T34 của Liên Xô
giữa đêm tiến chiếm thành Berlin…,
mà bên cạnh những cảnh đời khốn khổ,
thần ‘Hòa đại nhân’ ngày càng được tôn thờ,
trong khi đó, chuyện Biển Đông ngày càng nóng lên,
và trong cái ‘lẫu thập cẩm’ đó,
đã sản sinh ra những nàng xuân nữ,
mà làm không mỏi mắt người xem…

---------
Sáng nay thức, ngước lên thấy cái lồng đèn hoa sen màu vàng trước cổng (chùa nhỏ), lại nghe tiếng trộn xi măng (sửa nhà) xào xạc..., ta lại bắt đầu nghĩ đến chuyện thế nhân…
Mấy ngày hôm nay, tôi ráng đi tìm các đặc điểm khởi Tết ở VN, nhưng không có gì mới lắm, bằng chứng là tôi có hỏi một sinh viên là: 'Cháu thấy Tết này có cái gì chưa?', ‘Tết này cháu về quê ăn Tết, còn cháu thấy Tết hay không cũng vậy thôi’, nó trả lời, còn con tôi không trả lời thẳng mà hỏi lại: ‘Sao mấy hôm nay ba cứ hỏi chuyện Tết hoài thế?’, ‘Con trả lời kiểu ‘đánh cờ tướng' với ba đó à!’, tôi mới buồn cười và bảo…
Ngoài một số dòng thơ xuân và lời bình thú vị trong blog, tôi còn nghe tin về anh chàng ‘Kim Jong Un chửi ông Obama’, chuyện ông Obama đi công tác Ấn Độ’, chuyện ‘Hội nghị các ngoại trưởng Asean tại Myanmar’, chuyện ‘ông Obama và Đạt Lai Lạt Ma sẽ cùng xuất hiện trước công chúng tại Washington’, rồi một số bài tổng hợp ‘Điểm tin tuần qua’ (các đường dẫn bên dưới)… Tôi sẽ kể.


1. Mấy dòng thơ Xuân
Cũng mấy ngày hôm nay tôi có làm mấy câu thơ (‘đùa’ ở các blog khác), nào ngờ, thơ của tôi dường như lại được các blogger thích hơn là văn!; tôi cũng không hề khẳng định thơ của tôi là… hay, nhưng tôi biết nó có đặc biệt hơn so với các loại thơ khác - nó gắn liền với bối cảnh ‘tâm sự tại chỗ’ của mỗi blogger (vd, xem chùm thơ ‘Sầu đông’, đường dẫn bên dưới), các bạn hãy chiêm ngưỡng cho vui nhé:

-Còn gì cho nhau, ghé chốn này
Sài Gòn chiều xuống, nắng xôn xao
Rủ em dạo chốn ngọt ngào
Lục bình sóng giỡn, lúc vào, lúc ra…
-Chiều xuân nhạc khúc du dương
Vươn vai đứng dậy, thiên... đường anh đi
Dáng em phơi phới xuân thì
Sao em đứng đó, không về với anh!
-Một mình - nắng khuất ngoài song
Một mình - mây xám, mưa lòng sắp... rơi
Một mình - khói thuốc lên khơi
Một mình - chiều xuống, rối bời hồn ai...
-Một cánh buồm rong, dưới ánh trăng
Biển nhấp nhô đen, tiếng muộn phiền
Nàng đi xa biển, hay vô bến
Hãy đến cùng anh, đau thế nhân!
-Xuân còn lấp ló bên ngoài cổng
Giữa chốn chợ đời, đảo mắt trông
Sương buông nhè nhẹ, hôn môi đắng
Mù... dáng em yêu, rũ xuống hồn
v..v…

2. ‘Gom’ thông tin trước Tết 2015
Hơn tháng nay, mạng bị rất rất chậm (mở hoài mới ra), làm tôi tìm đọc/viết rất mệt, nay lại bị ốm nữa, híc… Tôi thấy các tay viết (Việt Nam) thời này rất tiến bộ, văn phong rành mạch, lưu loát, ý tứ rõ ràng…, khác với văn phong khá khó hiểu của thời trước (Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Trần Trọng Kim…), dĩ nhiên, vì bây giờ là thời đại bùng nổ của Internet… Lưu ý rằng tôi rất ít khi ra ngoài, nhưng hàng ngày tôi phải ra ngoài bờ sông (Sài Gòn) khoảng 1-2 tiếng để tập thể dục đầu óc; còn mấy cái thông tin dưới, tôi chỉ trích vài đoạn dưới cách nhìn của tôi (và đôi khi bỏ qua thì quá tiếc!), mà có blogger nói rằng trong blog của tôi có rất nhiều tư liệu (= một cái thư viện nhỏ!), và chắc có ai đó nghĩ rằng tôi không phải là nhà tư liệu: vâng, khá chính xác, tôi chỉ là nhà… xử lý tư liệu (cười), vả lại, tôi thấy rằng khi quá sa vào tư liệu, thì ta sẽ mất cái ‘thần’ khi viết… Và tôi cũng đã từng lưu ý là khi đọc cái gì, ta phải có lập trường của ta, suy nghĩ kỹ, suy nghĩ lâu, biết xử lý thông tin, không 'chống', cũng không nói theo, chứ tôi không quan niệm là ‘cấm đọc’. Sau đây là một số trích dẫn và mở rộng, nếu có:
  1. Qua chuyện của ông Obama với Kim Jong Un, khi mà ông Obama ‘dự báo chế độ sụp đổ’ thì hệ-Kim-Jong-Un nổi dóa và nói ông Obama là ‘một tên thất bại điên loạn, là không đáng một xu, là con khỉ…’, từ đó tôi mới thấy có một sự khác biệt giữa cái, mà được tôi gọi là, hệ-Obama và hệ-Kim-Jong-Un, đó là: dùng quân đội/sức mạnh để cai trị dân, ‘dìm hàng’ ai đó mà không đồng quan điểm với (các) lãnh đạo cao cấp, cán cân công lý lệch hẳn về phía những người có quyền lực, lãnh đạo nói cái gì cũng cho là chân lý và nghĩ là dân sẽ răm rắp nghe theo…, cái nào thuộc về ‘hệ’ nào, tùy các bạn, nhưng tôi thiết nghĩ rằng các yếu tố trên là quá lạc hậu, vô cùng lạc hậu, ví dụ: ông/bà là đấng nào mà nói dân phải nghe theo!, mà dân bây giờ là dân của ‘thời-đại-@’!
  2. Chuyện ông Obama ‘đi công tác’ Ấn Độ (26-27/1/2015), tôi đã có nhắc sơ qua trong entry ‘Thông điệp của ông Obama không có gì… lạ!’ (đường dẫn bên dưới), lý do là tôi thấy ông ta quan tâm đến ‘lợi ích sát sườn’ của Mỹ mà không quan tâm lắm đến vấn đề… Việt Nam!, mà có blogger bình rằng: ‘Người Mỹ đâu có khùng đến mức bầu tổng thống chỉ để làm lợi cho Việt Nam!’ (Ái Nữ), ok, nhưng tôi thấy cũng cần bổ sung thêm vài đoạn có liên quan, là: ‘Vấn đề… mà Obama lưu tâm chắc chắn là mục tiêu của TQ trong việc quyết tâm thống trị châu Á và loại trừ ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi khu vực. Việc tham vọng bá quyền của TQ cũng đối lập với lợi ích chiến lược của Ấn Độ là lý do hợp lý để Modi có thể nỗ lực tăng cường quan hệ của Ấn Độ với các nước láng giềng cũng như với Hoa Kỳ.’ (Martin Feldstein, xem đường dẫn bên dưới)
  3. ‘Chúng tôi xác nhận tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh hàng hải và tự do hải hành, tự do hàng không trong toàn vùng, nhất là tại Biển Nam Trung Hoa… Hai lãnh đạo đồng ý phát triển các lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác, gồm cả sáng kiến của Ấn Độ kết nối với cả vùng Nam Á và Đông Nam Á." (‘Tuyên bố chung Mỹ - Ấn’, xem đường dẫn bên dưới)…
  4. Tại ‘Hội nghị các ngoại trưởng Asean’ (28/1/2015, tại Myanmar): ‘Tuần trước Bắc Kinh đã tìm cách xây dựng các đảo quanh những rặng đá ngầm tại Trường Sa thành những nơi có thể trở thành vị trí đồn trú hoặc thậm chí bãi đỗ máy bay… Việc lấn biển ồ ạt cho thấy sự giằng co chính trị chiến lược của ASEAN… Việc chúng ta không hành động sẽ làm suy yếu (sự thống nhất của ASEAN).’ (Albert del Rosario, xem đường dẫn bên dưới)
  5. ‘Ông Ted Osius, đại sứ Mỹ mới nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam đã nhắc tới tham vọng về việc Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong những năm tới… ‘Hiện nay, buôn bán hàng năm với Hoa Kỳ mới chỉ đạt 30 tỷ đô la, còn những nước khác đã lên đến 50, 60 tỷ đô la, và nếu Hoa Kỳ muốn đứng số một, vượt hơn thế, là điều rất đáng chú ý’ (Lê Văn Bàng)… ‘Mục tiêu của Hoa Kỳ rất rõ ràng: chúng tôi muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lớn mạnh, giàu có và độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền.’ (Ted Osius, xem đường dẫn bên dưới)
  6. Và đây là một tư liệu mà nếu ‘bỏ qua thì tôi tiếc: ‘Tôi có cảm giác rằng lãnh đạo TQ đã ngửi thấy mùi chúng ta đang lùi và đang lùi thì họ tiến thôi. Không phải bây giờ mà cách đây mười, mười lăm năm đã lùi rồi. Chuyện đe dọa tấn công thành phố Hồ Chí Minh không phải bây giờ mà trước đây họ đã có đưa ra kịch bản đánh và chia đôi Việt Nam từ Nghệ Tĩnh trở ra là một phương án, chia đôi Việt Nam từ Nam Trung Bộ là một phương án và người ta làm rất nhiều rồi chứ không phải bây giờ đâu ạ… Ý chí người dân quy tụ 90 triệu người trong nước và tám tỷ người trên hành tinh này, đấy là sức mạnh vô địch mà TQ không thể muốn làm gì thì làm được... Nhớ rằng năm 938 Ngô Quyền giành độc lập trong trận Bạch Đằng thì lúc ấy sức mạnh nhà Tống là hai mươi mà Việt Nam chỉ có một. Cái trận Như Nguyệt của Lý Thường Kiệt năm 1077 khi ấy phương Bắc là ba mươi mà ta chỉ một. Trận Xương Giang Chí Linh năm 1426 Lê Lợi, Nguyễn Trãi khi ấy triều đại rực rỡ nhất Trung Quốc cũng là ba mươi ba với một nhưng Việt Nam cũng vẫn thắng đấy ạ. Đấy là chưa nói trận nhà Thanh năm 1789 với Nguyễn Huệ đánh không còn cái lai quần, khi ấy nhà Đại Thanh đang ghê gớm lắm ta vẫn thắng cơ mà... cho nên không phải vì ta thiếu vũ khí, ta thiếu người… Có lẽ chúng ta thiếu ý chí, có lẽ như vậy.’ (Lê Văn Cương, xem đường dẫn bên dưới), v..v…
3. ‘Lạy Chúa! Lạy Đức Phật! Lạy Thánh Ala!’
(Lưu ý rằng có một tín đồ Hồi giáo góp ý rằng nên gọi là ‘Thượng đế Ala’)
Lời bình này của blogger Hoa Mai (ngày 2/2/2015, tại entry ‘Những câu chuyện Tết ở VN - phần 1’, đường dẫn bên dưới), xuất phát từ câu chuyện có đại gia ngủ trên ‘cái giường giá cả tỉ bạc!’, rồi có đại gia mua ‘cái ví giá 1,6 tỉ đồng’ - mà tôi có bình là:
-Tôi có một ông bạn vong niên nọ, làm cả đời mà chỉ để dành được dưới 100 triệu để... hưởng già, vậy chỉ sơ sơ với cái túi xách nói trên, là bằng 16 lần... cuộc đời của ông ấy, híc.. híc...
Nói thật, khi đi đây đó, dưới một góc độ nào đó, tôi cảm thấy khá là hài lòng với cái gì mà người dân đang có: muốn ăn bún giò thì ăn bún giò, muốn uống bia thì uống bia, muốn mua ĐTDĐ mới thì mua, muốn mua xe mới thì mua, muốn mua quần áo thời trang mới thì mua, muốn mua nhà, mua đất thì mua… (dĩ nhiên là phải phù hợp với túi tiền của ta và… cha mẹ + họ hàng!), nói chung là muốn làm (kinh doanh) thì làm, ‘chế độ’ chả có dòm ngó hay can thiệp, miễn là đừng có động đến chuyện chính trị… Nhưng khi nói đến cụm từ ‘miễn là đừng có động đến chuyện chính trị’ này, tôi bỗng thấy có cái gì đó rất không ổn: đó là tại sao ta có thể hài lòng về nhiều thứ, ‘trừ chính trị’!, và khi nói như vậy là mặc nhiên thừa nhận rằng dân ta ‘bàng quan’ với chính trị: hoặc là họ phải tôn thờ vị thần ‘Hòa đại nhân’, hoặc là họ phải sống kiểu:
-Mỗi lần tôi mơ ước được cái gì, thì lập tức tai họa lại đổ xuống, chặn cái ước mơ của tôi lại… Cuộc đời của mỗi chúng ta, đã tự tạo nên một nhà tù nhốt chúng ta - do quá khứ… Như vậy thì chúng ta phải chấp nhận cái nhà tù đó, và làm cho nó tốt đẹp hơn… (lời thoại giữa viên Cảnh sát trưởng và người yêu trong phim ‘Thị trấn Banshee’),
Hay:
-Ôi, đời là vô thường, hàng ngày đi... chơi, tối viết bài, rồi ngủ gốc... bồ đề: ta sẽ vĩnh viễn không còn nữa.’ (NGLB)
mà với những bước đi thăm dò ở các quán cà phê, tôi nghe có nhiều người nói rằng họ không dại gì mà hy sinh mạng sống của mình cho những ‘đại gia ngàn tỉ’ (hay có blogger gọi là ‘Bá Kiến thời hiện đại’!): ‘ngủ trên cái giường với giá cả tỉ bạc’, ‘mua cái ví với giá 1,6 tỉ’, ‘mặc cái váy với giá trên 2 tỉ’, ‘xây nhà/xài cái xe ô-tô Phantom với giá vài chục tỉ’, trong khi đó họ ‘phải mòn mỏi chờ từng ngày, từng tháng, từng năm để có việc làm’ hay ‘phải kiếm gạo từng ngày’, tại sao?, cái này ngoài tầm nhận định của… tôi.
Nhưng, trong hoàn cảnh này, tôi thích lời bình của chị Hoa Mai:
-Lạy Chúa! Lạy Đức Phật! Lạy Thánh Ala!
*
Cuối cùng, tôi xin trích 3 lời bình (của tôi) dưới đây, thay lời kết luận: Phật, Chúa... luôn bỏ rơi con người, nhưng con người không thể bỏ rơi Phật, Chúa, đó là một nghịch lý!; vâng, đã đến lúc ta phải... lạy thôi, sống ở đời có nhiều thứ bế tắc lắm, nên về... gốc cây bồ đề là tốt nhất; và bạn Sáu nói là viết phải có 'tuyệt kỹ' nữa, nhưng muốn có cái này thì phải ra ngoài đời mới có...

(HẾT)
---------
Chú thích:
  1. ‘Asean quan ngại về hành động của TQ tại Biển Đông’, phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, xem: http://vi.rfi.fr/20150128-asean-tq/
  2. ‘Chùm thơ sầu đông’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/01/636-chum-tho-sau-ong.html
  3. ‘Hãy chống TQ bằng cả sức mạnh ý chí’, Thiếu tướng Lê Văn Cương, xem:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/fight-cn-wt-pwr-of-wills-01292015052321.html
  4. ‘Hoa Kỳ muốn là nhà đầu tư lớn nhất của VN, xem:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/01/150126_hoi_thao_quan_he_viet_my
  5. ‘Những câu chuyện Tết ở VN - phần 1’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/01/637-nhung-cau-chuyen-tet-o-vn-phan-1.html#more
  6. ‘Thông điệp của ông Obama không có gì… lạ!’, xem: nhagomlabang.blogspot.com/2015/01/635-thong-iep-cua-tong-thong-obama.html
  7. ‘Trọng tâm chuyến thăm Ấn Độ của Obama’, Martin Feldstein, Giáo sư Kinh tế tại Đại học Harvard, xem:http://nghiencuuquocte.net/2015/01/25/trong-tam-chuyen-tham-cua-obama/
  8. ‘Viễn kiến chung Mỹ - Ấn cho châu Á’, ‘Tuyên bố chung Mỹ - Ấn’, 25/1/2015, xem:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150126_obama_modi_southea

25 nhận xét:

  1. Ôi, đời là vô thường, hàng ngày đi... chơi, tối viết bài, rồi ngủ gốc... bồ đề: ta sẽ vĩnh viễn không còn nữa

    Ok nè anh, tối ngủ ngon anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh, cái ông này linh thế, dám chọn câu... nằm lòng của tui, hehe...
      Thanks bạn for tem vàng, tối vui nhé.

      Xóa
  2. Em cười tươi như hoa
    Áo em tím ai phiền
    Em nghiêng nghiêng ai nhớ
    Suốt đời chả thấy em!

    Trả lờiXóa
  3. saumietvuon [Blog Tiếng Việt] Email 03.02.15@21:12
    Nhưng khi nói đến cụm từ ‘miễn là đừng có động đến chuyện chính trị’ này, tôi bỗng thấy có cái gì đó rất không ổn: đó là tại sao ta có thể hài lòng về nhiều thứ, ‘trừ chính trị’!, và khi nói như vậy là mặc nhiên thừa nhận rằng dân ta ‘bàng quan’ với chính trị: hoặc là họ phải tôn thờ vị thần ‘Hòa đại nhân’, hoặc là họ phải sống kiểu...:
    Tôi chỉ chú ý đến đoạn trên và nghĩ tại xứ ta nó thế hay nói rộng ra một chút tại xứ "mấy anh em ít ỏi" của ta nó thế vì "chính chị chính em" chỉ dành cho các quan thui, còn dân tự do ngôn luận nhưng chớ nêu "chính kiến chính ong" vì ráo trọi vì sợ Kẹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bạn Sáu đọc kỹ thế, đúng là chiết gia, hihi..., tôi được học từ mới là 'chính kiến chính ong' đó nhé, tôi sẽ sử dụng sau này, thank nhiều.
      P/S: Mạng dạo này quá yếu!, bạn Sáu à.

      Xóa
  4. Lưu tư liệu:
    Mình xin đoạn này về nhà, thank bạn duyben:
    "Bức tượng mộc Khổng Tử đã bị chúng cháu lôi đi, bức hoành phi “Vạn thế sư biểu” đã bị chúng cháu giật xuống, mộ Khổng Tử đã bị chúng cháu san phẳng, tấm bia ca công tụng đức đế vương phong kiến đã bị chúng cháu đập vỡ, các tượng mộc trong Khổng Miếu đã bị chúng cháu đập vỡ sạch…”
    http://duyben.blogtiengviet.net/2015/02/03/tac_gi_46_ong_gia_l_ch_s_hai_thanh_ph_th

    Trả lờiXóa
  5. Lưu:

    Nàng xanh nên sáng cũng xanh
    Con mèo ngái ngủ, nằm gần chân em
    Tặng anh hai chú chim xinh
    Tặng anh một ánh hoàng hôn... mịt mờ
    Tặng anh trong cõi u hoài
    Tặng anh một bóng, miệt mài mơ tiên
    Tặng làm gì, vậy hả em?
    Làm cho ai khổ về đêm - mộng tình!

    Khóc làm chi em, hỡi dáng huyền
    Anh ngồi trằn trọc giấc mơ tiên
    Thế nhân mới đó như đà mất
    Ôm bóng hình em xuống... mộ phần!

    Xuân về hoa đào nở
    Xuân đi dáng mai gầy
    Tình ảo là không... em
    Chiều buông dáng ai mềm
    Tối về gió thổi lạnh
    Phim tình chẳng muốn xem...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trách làm chi, hỡi dáng kiều
      Dẫu không, dẫu có, cũng tiêu dao hồn
      Tối về, dội bóng hoàng hôn
      Khuya về, dậy khúc tơ lòng lửng lơ...

      Xóa
  6. Lưu tư liệu:
    Em thích đoạn này, và xin về nhà làm tư liệu, cám ơn thầy:
    Ở phương Đông, cách nay hơn hai ngàn năm, Khổng Tử đã viết trong Thiên "Thái Thệ" của "Kinh Thư":"Trời không có mắt có tai, dân nhìn tức là trời nhìn, dân nghe tức là trời nghe". Theo ý này, Mạnh Tử đã giảng giải "ý dân là ý trời" và từng đưa dân lên trước cả "xã tắc" và "vua": "dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh"..Liễu Tôn Nguyên thời nhà Đường mời rượu tiễn bạn là Tiết Tồn Nghĩa đi làm quan, khuyên rằng: "Phàm ra làm quan ở hạt nào, phải biết chức phận của mình là người làm việc cho dân, chứ không phải sai dân làm việc cho mình. Dân ở trong hạt đã chịu nộp thuế, để lấy tiền thuê quan giữ sự công bình cho dân, mà nay, ngán thay, thiên hạ ra làm quan, tiền thuế của dân thì biết lấy cả, còn công việc của dân thì trễ biếng, thường khi lại dụng tâm ăn cắp của dân nữa..."

    Ở phương Tây, khái niệm "người lãnh đạo là người đầy tớ phục vụ" (Servant leadership) này được phổ biến đầu tiên qua sự truyền bá của đạo Thiên Chúa giáo. Trong Tân Ước có viết: "Nhưng Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết, người được coi là thủ lĩnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không phải như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em, và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Phúc âm Matthew Mt 20,25-28; xem Phúc âm Mark Mc 10,42-45).
    Nhà công nghiệp Mỹ Rockefeller cũng nói, và câu văn này được khắc tại Rockfeller Centre:"Tự do ngự trị trong các giá trị (quyền) tối cao của cá nhân, trong một chính phủ là đầy tớ của mọi người, không phải chủ nhân của họ, và trong một xã hội mà trong đó mọi người đều có cơ hội để sống, nhưng trong đó không ai nợ ai (đều bình đẳng)"
    http://blogtiengviet.net/nguyenlandung/2015/02/03/y_dan_la_y_tr_i

    Trả lờiXóa
  7. Ghé thăm Lá Bàng, thấy Tết ngời ngời trong từng chữ, nhưng Tết mà lạy nhiều ông quá như thế... mỏi cổ lắm bạn ui! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, GL thấy Tết 'ngời ngời'l à quý rồi, hihi..., LB đang đi tìm cảm nhận về Tết đây, nhưng chưa nghĩ ra đoạn mới,
      thank nhé, tối ngọt ngào.

      Xóa
  8. Nếu anh LB hỏi em câu này: "Cháu thấy Tết này có cái gì chưa?" chắc e cũng trả lời như bạn sinh viên trên kia thôi. Em về quê, nên SG có tết hay ko cũng vậy thôi. Hì hì
    Lâu mới sang thăm anh, chúc anh sức khỏe và bình an, đón xuân mới an vui và ấm áp bên gia đình nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, nếu ai cũng trả lời như Mộc Miên thì sao viết bài 'Tết-3' được, híc..., đùa thui, thế giới này luôn luôn có cái mới,
      thank nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  9. Em sang thăm Anh đọc này . . Chúc anh vui nhìu nhìu ạ

    Trả lờiXóa
  10. Lung Linh [Blog Tiếng Việt] Email 04.02.15@09:42
    Sở dĩ dường như thơ LB được độc giả ưa chuộng hơn có lẽ là thơ bạn ngắn, dễ hiểu và rất nịnh đầm còn văn thì quá tổng hợp, quá... nhức đầu (tuy thú vị thiệt).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Trùi, còn 1 đoạn nữa mà nghĩ không ra, bạn Sáu nói là viết phải có 'tuyệt kỹ' nữa, nhưng muốn có cái này thì phải ra ngoài đời mới có.
      P/S: LB sẽ lược bớt, thân.
      -LB chỉ sắp xếp lại bài cho gọn thôi LL à, vì mấy cái ý mà tôi viết mới là... quan trọng, còn tư liệu chỉ để tham khảo thôi. Chúc tối vui.

      Xóa
  11. hoamai1 [Blog Tiếng Việt] Email 04.02.15@15:36
    Thôi thì lạy tất!
    Có bệnh phải vái tứ phương!
    Hết tiến vái sếp trả lương cho em nhờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đã đến lúc ta phải... lạy thôi, sống ở đời có nhiều thứ bế tắc lắm, nên về... gốc cây bồ đề là tốt nhất, hihi...

      Xóa
  12. Là Bàng ơi, lâu lắm không thấy LB qua bên nhà Ngọc, hóa ra là đang còn bận bàn chuyện Tết..Tết trong đó ấm áp phải không LB? Ngoài này hầu như Tết nào cũng lạnh. Mấy hôm nay lại gió mùa tăng cường, vừa mưa vừa rét LB à!
    Luôn vui vẻ an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, lạnh thì vào SG uống cà phê Bình Quới cho ấm, hihi..., đùa chứ ở SG hiện nay đang mát.
      Thank nhé, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  13. vomtroirieng [Blog Tiếng Việt] Email 04.02.15@21:23
    Người ta sau khi lay Phật, lạy Chúa,l ạy các Thánh, ko được như ước nguyện thì sẽ than rằng:
    "Chúa đã bỏ loài người,Phật cũng bỏ loài người"
    Nghĩa là con người luôn tin có Phật,Chúa, chỉ là các đâng thiêng liêng ko chịu "chơi "với ta nữa.
    LB có khi nào bị Phật hay Chúa bỏ rơi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phật, Chúa... luôn bỏ rơi con người, nhưng con người không thể bỏ rơi Phật, Chúa, đó là một nghịch lý!
      Cám ơn VTR nhé, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  14. Qua thăm anh chúc ka ka Bình an khà.. Khà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, có gì mà khà khà thế, LB đang viết entry mới, tks, chiều vui nghen.

      Xóa