Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

750. Giả sử thượng đế không tồn tại...


Chúng ta chỉ mới biết được một phần tỉ tỉ tỉ tỉ tỉ… của thế giới này.
Và ‘thượng đế’ là gì?
1
Tôi không cần phải lập lại rằng ‘ta là hạt cát trong sa mạc’, ‘ta là hạt bụi của hạt bụi’, ‘ta là con kiến của con kiến’, hay ‘ta là vô cùng bé, còn vũ trụ là vô cùng lớn’..., nên so với cái thế giới hay cái vũ trụ này, sự hiểu biết của ta là bằng không: nói như thế là xưa rồi!
Trên thực tế thì ta có biết… chút chút về ‘vụ Biển Đông’, về ‘tình hình chính trị hiện nay ở VN’, về ‘sự khủng hoảng nghiêm trọng về chính trị-kinh tế hiện nay ở bên Tàu’, về ‘tình hình kinh tế ảm đạm hiện nay ở Nga’, về ‘chuyện Nga oanh tạc các căn cứ của lực lượng Hồi giáo IS’, về ‘chuyện Mỹ sẽ điều các chiến hạm vào vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo TQ’, về ‘khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu’, về ‘vụ Kim Jong-un vỗ mặt TQ’, về ‘chuyện Lão Tập khôi phục Khổng Tử’, về ‘Những tiên đoán 10 năm tới’ (TQ sẽ bất ổn và bị chia làm 16 nước nhỏ!) (*)về ‘Giải Nobel Văn học 2015’, hay về tác phẩm ‘Kết thúc của con người đỏ’ của Svetlana Alexievitch…, đó là chưa nói đến âm nhạc/nghệ thuật, bóng đá (nghệ thuật thứ bảy), cơ học lượng tử, điện ảnh, ngoại ngữ, thuyết tương đối (hẹp và rộng), triết học, văn hóa thế giới, vật lý hạt nhân nguyên tử, vũ trụ học/thiên văn học…

Nhưng, con người không biết vô số điều, cụ thể, rất nhiều người chưa biết về (theo blog Nguyễn Lân Dũng): ‘Một người trưởng thành được cấu tạo từ 7 tỷ tỷ tỷ nguyên tử… Chiều dài của tất cả các mạch máu nối lại với nhau trong cơ thể người là 160.934km, khoảng cách này gấp hơn 4 lần chiều dài vòng xích đạo (độ dài vòng xích đạo là 40.075km)… Tổng chiều dài chuỗi ADN (duỗi thẳng) trong tất cả các tế bào trong cơ thể là hơn 16 tỷ km, khoảng cách này gấp đôi quãng đường từ Trái đất đến sao Diêm vương… Số lượng vi khuẩn trong miệng chúng ta nhiều hơn toàn bộ dân số trên thế giới cộng lại (hơn 7 tỷ người), tổng trọng lượng của các loại vi khuẩn bên trong cơ thể người là 1,8kg, cái hắt hơi của ta xảy ra với tốc độ 160 km một giờ hoặc lớn hơn, theo tính toán, mỗi lần hắt hơi, bạn bắn ra từ 2.000 - 5.000 giọt nước nhỏ li ti - mỗi giọt chứa 100.000 con vi khuẩn…', nhưng cũng chỉ là biết chút chút!; rộng hơn, con người không biết trước sóng thần (vd, Nhật Bản, mà nếu có biết trước thì cũng chỉ biết… chút chút), không biết trước chiến tranh (chiến tranh Syria, Ucraine…), không biết trước tương lai con cái của mình như thế nào (giàu hay nghèo, có làm thủ tướng hay không, có đạt giải Nobel hay không…), không biết trước được bệnh tật/rủi ro (sida, ung thư, tai nạn giao thông…), về ‘Việt Nam sẽ đi về đâu?’, về ‘ai sẽ vô địch World Cup 2018?’ (Pele là chuyên gia đoán sai!)...

*

Tóm lại là ta có… hiểu biết chút chút, trong đó, khi nói là ta chỉ hiểu được một phần tỉ của thế giới là tôi đã quá ‘tự cao tự đại’ cho con người’ rồi, mà không cần khiêm tốn thì cũng phải nói là:
-Ta chỉ hiểu được một phần tỉ tỉ tỉ tỉ tỉ… của thế giới.
2
‘Thượng đế’ là gì? Là ‘đấng sáng tạo’, là ‘đấng tạo hóa’, là ‘đấng toàn năng’, là ‘đấng bất khả tri’, hay là ‘ông trời’…, theo tôi, ai muốn hình dung như thế nào cũng được, vì chúng đều là đồng đẳng. Vô cùng đặc biệt, do tính chất ‘bất khả tri’ này của ngài mà mãi mười ngàn năm sau (hay nữa nữa), con người cũng 'không thể biết' về ngài.
Nếu ngài hiện ra sờ sờ trên một đám mây nào đó và bảo là ‘ta đây nè’, và nếu ngài bảo ‘chuyện Biển Đông sẽ giải quyết như thế này nè’, ‘chuyện chiến tranh Syria sẽ xử lý như thế này nè’, ‘chuyện người tị nạn ở Châu Âu sẽ có hướng như thế này nè’, ‘chuyện dân chủ và không dân chủ thì phải được nhìn nhận như thế này nè’, ‘các bất đồng hay ném đá nhau giữa các blogger sẽ được hiểu đúng như thế này nè’… thì ngài sẽ tự ‘tầm thường hóa’ mình, và mọi chuyện sẽ không còn là bất khả tri nữa, sẽ không hấp dẫn, và sẽ kết thúc.
Tuy nhiên, ngài vẫn… tồn tại.

*

Có một cái rất… buồn cười là ngài ‘bất khả tri’ đến nổi mà con người không thể biết trước được ngày tận thế - mà đoán hoàn toàn ‘sai’ với ý trời!:
-Lời sấm truyền về ‘Mặt Trăng máu’ cho rằng Trái Đất sẽ đi đến chỗ diệt vong vào ngày 28/9/2015 tới đã khiến những người cả tin phải lo sợ. Thành viên thuộc những nhóm Công giáo thiểu số đã tìm đến mạng internet để cảnh báo với mọi người về “sự diệt vong” đang đến gần… Trong khi đó, những người tin rằng khải huyền sẽ tới sau hiện tượng trăng máu lần thứ tư lại lấy những đoạn văn trong Kinh thánh làm bằng chứng cho niềm tin của mình. Trong Công vụ Các Sứ đồ 2:20 có viết: “Mặt Trời sẽ trở nên tối tăm, Mặt Trăng sẽ đỏ như máu trước ngày vĩ đại và vinh quang của Chúa đến.”
Trước đó, đã có rất nhiều lời tiên đoán về ngày tận thế được đưa ra, song tất cả đều không trở thành hiện thực. Mục sư người Mỹ John Hagee đã viết một cuốn sách cảnh báo về thảm họa mang tên Four Blood Moons (tạm dịch: Bốn Mặt Trăng máu) - cuốn sách đã đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng những cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ vào năm ngoái…
Mặc dù vậy, NASA đã lên tiếng trấn an dư luận rằng khải huyền sẽ không đến. ‘NASA không nhận thấy bất kỳ thiên thạch hay sao chổi nào có đường bay có thể va chạm vào Trái Đất, do đó khả năng va chạm nghiêm trọng là khá nhỏ. Trên thực tế, theo những gì chúng tôi đã biết, sẽ không có vật thể kích thước lớn nào va vào Trái Đất ở bất kỳ thời điểm nào trong khoảng vài trăm năm tới’ (*)
3
Con người sống trong một quá trình tiến hóa hình xoắn ốc, mà có thể chợt tiến, chợt lùi, nên lúc này ai đó nghĩ thế này, thì lúc khác sẽ nghĩ thế khác. Trong đa số các trường hợp ở đời thường, chưa nói đến không gian và thời gian ở quy mô lớn, chưa nói đến ‘giải văn học’, ‘vĩ nhân’, ‘khái niệm muôn năm’, ‘chân lý’…, thì con người cũng rất thường không thể biết được đúng sai, chẳng hạn như trong chính trị, Việt Nam nghĩ khác, Trung Quốc nghĩ khác, Mỹ/Nhật nghĩ khác, Lão Tập nghĩ khác, ông Dalai Lama nghĩ khác, lãnh đạo IS nghĩ khác, ông Putin nghĩ khác… Họ có câu ‘chín người, mười ý’, cụ thể hãy xem các lời mà họ bình trên thế giới blog thử xem, ai cũng nói ‘đúng’ rất khác nhau, mà nếu có trùng ý nhau thì cũng trùng nhau ‘chút chút’, thế thì biết thế nào mà lần!
Ví dụ, có một đại ma đầu bảo rằng:
-‘Biển Đông là hắn có từ thời ông cố tổ của hắn’ (!)
Đúng hay sai?… Để tìm hiểu về vấn đề này, tôi mới đi lang thang hầu như khắp Sài Gòn thì ai cũng bảo là ‘ghét’ hay ‘đi chết đi’, hihi…
*
Thú vị nhất là trong tình yêu…
Ngày nay ta nói một cách vô cùng rung động với nàng là:
-Thiệt, anh yêu em nhất trên vũ trụ này, nếu có ai đổi cái vũ trụ này để lấy em thì anh cũng cương quyết không đổi (nói như vậy thì chít ‘ngài’, hihi…).
Thật vậy, ái lực âm dương vô cùng mạnh, mạnh hơn… thượng đế, vì ngồi bên nàng - với quả tim thăng hoa cực đại - thì sida ta cũng quên, ung thư là chuyện nhỏ, tiểu đường hay ‘gút’ bỏ qua, chuyện chết sống nhẹ tựa lông hồng… Thật vậy, có mấy ai vì cha/mẹ chết mà tự tử đâu, vì anh em ruột thịt chết mà chết theo đâu, nhưng vì nàng (hay chàng) đích thực là cái vũ trụ của đời ta, nên nếu cái vũ trụ này mà mất đi là mất tất cả, nên nếu nàng chết thì ta sẵn sàng lao xuống… vực thẳm để chết cùng nàng:
Mãn thu, nước sầu lên mí mắt
Màn tối chung quanh phủ đất trời
Lửa kia những tưởng làm nguôi lệ
Ai ngờ, cây héo, khóc đơn côi

Nhưng, ngày khác ta lại bảo nàng ‘đi chết đi’, và còn bảo nàng là ‘con đĩ’, là ‘gấu mẹ vĩ đại’ hay là ‘ác phụ’, ‘ác quỷ’!, rồi rút ra một triết lý là:
-Có 4 giai đoạn của tình yêu: 1) bí mật, 2) thân mật, 3) trăng mật, và sau đó là, 4) dập mật.
Ha..ha..ha…
***
Cuối cùng…
Ông Steve Jobs có nói (đại khái) rằng:
-'Cái chết là sáng tạo vĩ đại nhất của tạo hóa’, hay, ‘cuộc đời là một sự kết nối của những dấu chấm’...
Sau khi suy nghĩ một thời gian dài, tôi cho rằng ông nói đúng, hoàn toàn đúng (cười), nhưng liệu rằng các blogger có cho rằng ông ta nói có ‘đúng’ không, về ‘cái chết là nhất’?, hay có hiểu ông ta, về ‘cuộc đời là sự kết nối của những dấu chấm’? 
Bởi vậy mà tôi không tham gia bình luận (cãi nhau) trên blog hay trong đời thực: tôi điên gì mà ‘giả sử thượng đế không tồn tại’ để tưởng mình là hiểu biết, tôi điên gì mà mê hai chữ ‘triết gia’ để rồi có thể là… khốn nạn (cười), tôi điên gì mà gân cổ lên và bảo là ‘tôi đúng’ để làm hao tổn nguyên khí và lợi bất cập hại!, vì con người là vô địch về khả năng ‘tưởng vậy nhưng không phải vậy’, hay nói chính xác hơn:
-Con người là một loại động vật có tài năng nhất… vũ trụ về môn ‘tưởng bở học’.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
  1. Các chiến hạm Mỹ sẽ vào vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo TQ: ‘…Đang chờ chính quyền Tổng thống Obama thông qua, … nhiệm vụ của hải quân Mỹ được lên kế hoạch để nhấn mạnh thực tế rằng, Mỹ không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền phi lý của TQ đối với hầu hết biển Đông...’ (tienphong.vn)
  2. Giải Nobel Văn học 2015: ‘Bà Svetlana Alexievich được trao giải vì có những tác phẩm văn học ‘mang đầy âm sắc’. Bà được biết đến với những tác phẩm (tạm dịch) như ‘Chiến tranh không có gương mặt phụ nữ’, ‘Những cậu bé kẽm’… (thethaovanhoa.vn)
  3. ‘Kết thúc của con người đỏ, tác phẩm quan trọng nhất của Svetlana Alexievitch’: Có câu: ‘Ông ấy, ngày trước là một nhà bác học. Ông là tiến sĩ khoa học. Giới tinh hoa xô viết! Khi xúc xích xuất hiện ở các cửa hàng tư nhân, mọi người đổ xô đến mua. Và người ta đã biết giá! Chủ nghĩa tư bản đã đi vào cuộc sống của chúng tôi như thế đấy.’ (tr. 194) (vanviet.info)
  4. ‘Kim Jong-un vỗ mặt…’, xem: http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Da-Chieu-Kim-Jongun-vo-mat-Trung-Nam-Hai-van-ngam-bo-hon-post162485.gd
  5. Nga oanh tạc các căn cứ quân sự của lực lượng Hồi giáo IS (và lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Assad!): ‘Không quân Nga tiến hành 55 đợt xuất kích 24 giờ qua (13/10/2015). Máy bay ném bom Sukhoi Su-24M và Su-34, cùng cường kích Su-25SM tấn công các vị trí IS tại các tỉnh Idlib, Latakia, Homs và Hama… Các cuộc không kích phá hủy 7 sở chỉ huy, 6 trại huấn luyện, 6 kho vũ khí và một đồn lũy gần làng Salma tại tỉnh Latakia. Máy bay Nga cũng tấn công 24 cứ điểm kiên cố của khủng bố, cùng với vũ khí và các phương tiện ở đó.’ (vnexpress.net) 
  6. Ngày tận thế???, xem: http://www.vietnamplus.vn/sau-thien-thach-bay-ve-trai-dat-keo-theo-su-huy-diet-loai-nguoi/342832.vnp
  7. ‘Những tiên đoán 10 năm tới’: nước Nga sẽ sụp đổ, Trung Quốc sẽ bất ổn và bị chia làm 16 nước nhỏ, nước Đức sẽ khó khăn, Ba Lan sẽ nhất châu Âu, châu Âu sẽ chia làm bốn, Hải quân Nhật Bản sẽ mạnh nhất thế giới, Biển Đông sẽ thuộc về TQ và Nhật… (baotreonline.com)
  8. Steve Jobs (1955-2011), xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2011/09/61-steve-jobs-va-cai-chet.html

24 nhận xét:

  1. Ui ,muội xí được đầu tiên rồi Ca Ca ơi,đọc say sưa và hiểu rằng bản thân muội cũng đang vì tình yêu mà chết đây,hj,cảm ơn Ca Ca nhiều lắm,chúc ngày mới thật ngọt ngào Ca Ca nhé!
    Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi ui, đọc say sưa à, vì chìn iu mà... chít à, đừng làm như Phạm Thái và Trương Quỳnh Như nhé, để huynh còn có người để đùa trên blog, hihi...
      Tuần mới ngọt ngào nghen cô pé.

      Xóa
  2. Một bài viết mang tính triết lý.... khá thú vị và chứa rất nhiều thông tin. Cám ơn bác chủ Blog này. Xin được chia sẻ bài viết của bác lên trang của Tiếng Sóng Biển.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, chào bạn mới, khó biết là nam hay nữ, thôi trước mắt... kết bạn cái đã, sau này tính sau, hi...,
      cám ơn bạn thơ đã ghé nhà, chúc tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
    2. À, bạn lưu ý là mình có sửa lại vài chữ (mới sửa), TM.

      Xóa
    3. Qua thăm nhà 'khúc thi tình'
      Trăng xinh rung sóng, nàng xinh rụng chàng

      P/s: Thank u nhé.

      Xóa
    4. Qua thăm nhà 'khúc thi tình'
      Trăng xinh rung sóng, nàng xinh rụng chàng

      P/s: Thank u nhé.

      Xóa
    5. Qua thăm nhà 'khúc thi tình'
      Trăng xinh rung sóng, nàng xinh rụng chàng

      P/s: Thank u nhé.

      Xóa
  3. Thượng Đế , Chúa , Phật và các Thánh Thần bản thân cũng là người trần mắt thịt , sinh thời có công khai sáng nhận thức cho mọi người . Sau đó chết đi vì lòng tôn kính hay vì mục đích của những Vương Triều cầm quyền mà thần thánh hoá , mỗi giai đoạn lại thay đổi hay nâng lên một tầm cao mới
    Tin vào Phật , Chúa , Thánh là do niềm tin và suy nghĩ của từng người , nói thiệt tình có nhiều sự việc xảy ra mà cuộc sống hiện hữu không giải quyết được , vì thế con người mới tìm đến sự giải thoát , cầu mong các vị Thần linh siêu hình .... đó là niềm tin
    Ngạn ngữ có câu " Nước xa không cứu được lửa gần " không ai cứu mình bằng chính mình tự cứu mình , hãy đứng thẳng trên đôi chân của mình mà giải quyết những vụ việc của ngay chính bản thân mình .. " Trời cứu không bằng tự cứu "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Chúa, Phật và các Thánh Thần bản thân cũng là người trần mắt thịt', vâng, theo mình cũng vậy.
      Còn khái niệm 'thượng đế' là khác, cái này Newton hay Einstein gọi là 'sự vận động và các quy luật vận động của thế giới tụ nhiên (bao gồm cả con người)', hay nói rút gọn là 'vận động' hay 'dịch', và cái này là vĩnh viễn.
      Chính vì vậy mà 'cái chết' thuộc quy luật của TGTN - để sản sinh ra sự sống (mới), nên nó là 'sự sáng tạo vĩ đại nhất của tạo hóa'.
      Mình tham gia... chém gió tí, cám ơn bạn, tối vui nhé.

      Xóa
  4. Bình Địa Mộc (Facebook)
    Anh có bài đăng trên blog Ngố (180 độ) đó xem chưa?
    3 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, để mình xem thứ nhé, tks.

      Xóa
    2. À, mình có xem qua rồi, trong đó mình có sửa lại vài chữ, nhưng không sao, tối vui nhé.

      Xóa
  5. saumietvuon [Blogger] Email 19.10.15@21:12
    ĐỌC HẾT BÀI RÀU MÀ TUI KO THẤY ANH KHẲNG ĐỊNH ĐIỀU CHI CẢ! NÓI RÕ HƠN VÀO NHÀ ANH TUI CHƯA THẤY LÁ BÀNG NÀO RỤNG ĐỂ TUI LƯỢM DZÌA!!! HICCCC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, tui mệnh danh gom lá 'bàng' mà chỉ có lá 'mơ' đầy vườn, vậy thì bàng hay mơ!, mơ hay bàng!, hihi..., thank pạn, tối vui nhé.

      Xóa
  6. vomtroirieng [Blogger] Email 19.10.15@22:21
    Có 1 chiện nữa có lẽ LB đại hiệp chưa biết là trái tim con người to bằng nắm tay trái của người mang nó.
    Có 1 chiện nữa ít ai biết là tế bào thần kinh không có khả năng tái tạo như các tế bào khác, khi TBTK già, chết đi thì ko có TBTK mới sinh ra, mỗi lần ta buồn, ta giận, ta... ném đá ai thì vô số TBTK bị chết, uỗng lắm, nên chiện Thượng đế tồn tại hay không chẳng quan trọng, có 1 nhân vật (phải Hamlet ko ta?) còn băn khoăn "to be or not to be" mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó:

      'Thực tế xã hội xấu xa mâu thuẫn với lý tưởng của chàng, khiến chàng phải đánh giá lại tất cả và tìm cho mình một thái độ cư xử phải đạo. Quá trình đánh giá thực tế và xác định đó đã gây ra trong tâm hồn Hamlet những phút đau đớn, bi quan, hoài nghi, do dự, những phút trăn trở "tồn tại hay không tồn tại" (to be or not to be), những phút "chịu đựng hay vùng lên chống lại". Cuối cùng, Hamlet đã tìm ra được chân lý đấu tranh nhưng vì đơn độc và thiếu cảnh giác nên chàng đã gục ngã vì cạm bẫy của kẻ thù. Ngày nay, trong văn học thế giới vẫn tồn tại khái niệm "bệnh Hamlet" chỉ thái độ suy tư, lý luận nhiều nhưng không đủ tin tưởng và dũng khí để hành động cụ thể. Nhưng dù sao chăng nữa, Hamlet cũng sống mãi trong lòng độc giả thế giới, với bi kịch của cuộc đời chàng phản ánh mâu thuẫn tất yếu của sự phát triển, của cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu trong tồn tại xã hội. Hamlet sẽ luôn làm nảy sinh trong lòng người muôn đời sau không chỉ tâm trạng trước nỗi buồn mà còn cả những xúc cảm thẩm mĩ, hướng họ đến những suy cảm về cái cao cả luôn hiện hữu giữa cõi đời trong đục.' (wikipedia)

      Lâu lâu ôn lại 'Hamlet' tí, hi..., tối... ngọt ngào nhé VTR.

      Xóa
  7. nhagomlabang [Blogger] Email 18.10.15@16:34
    Mãn thu, nước sầu lên mí mắt
    Màn tối chung quanh phủ đất trời
    Lửa kia những tưởng làm nguôi lệ
    Ai ngờ, cây héo, khóc đơn côi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. saumietvuon [Blogger] Email 19.10.15@20:16
      Tui phục cái biệt tài xuất khẩu thành thi của anh nhagomlabang đó ạ. Thank anh đã ghé thăm.

      Xóa
  8. Lưu comt cho bài 'Mưa phù dung' của lhngan: http://lhngan.blogtiengviet.net/2015/10/18/p5810646#more5810646
    À, đọc chuyện này cảm động quá… Nó cũng phảng phất chuyện của Phạm Thái và Trương Quỳnh Như…
    Nhân tiện xem tư liệu, LB chép vào đây cho vui, ngủ ngon nhé lhngan.

    HOA PHÙ DUNG
    (Từ phù dung còn dùng để chỉ cây thuốc phiện - một loại thực vật có nghiệp chướng rất nặng nhưng lại được ngụy trang bằng cái tên rất nhẹ nhàng là nàng tiên nâu. Và hoa của cây thuốc phiện thì gọi là hoa anh túc chứ không gọi là hoa phù dung.)
    Phù dung là loại cây thân mộc nhỏ. Tên khoa học: Hibiscus mutabilis. Họ: Bông vải (Malvaceae). Cùng họ nầy có cây dâm bụt (bông bụp) rất đông đảo về giống, loại và nhiều màu sắc… Dưới ánh sáng mặt trời, màu trắng dần dần chuyển thành màu hồng nhạt, hồng đậm rồi đỏ tím, đến ngày hôm sau thì hoa tàn và rụng xuống đất, hiện tượng đổi màu nầy là do chất anthoxyanozit có trong lá và trong cánh hoa chịu tác dụng của tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời… Do sự chuyển biến này,hoa phù dung được dịch ra tiếng Pháp là passe-rose…
    Trong bài Trường hận ca, một danh tác thơ Đường của Bạch Cư Dị có câu:
    -Phù dung như diện, liễu như mi.
    (Mặt đẹp như hoa phù dung, mày thanh như lá liễu).
    Tác giả dùng hình ảnh đóa hoa phù dung để tôn vinh nhan sắc của người đẹp Dương Ngọc Hoàn, quí phi của vua Đường Minh Hoàng. Đây cũng chỉ là một lối ví von trong văn học bởi vì cái đẹp rất khó mô tả, không thể nắm bắt và rất im lặng chứ không ồn ào như những lời bình luận về nó. Đằng sau lời ca ngợi nhan sắc , câu thơ còn ngụ ý thương tiếc cho kiếp hồng nhan bạc mệnh của Dương Ngọc Hoàn… (theo Hoàng Lão Tà)

    Trả lờiXóa
  9. Lưu comt hongtam

    Có một con hạc giấy
    Tôi mang mãi theo người
    Nàng nay xa xôi mắt
    Chú hạc, im, ngậm ngùi

    Trả lờiXóa
  10. Lưu comt Trần Sinh

    Sớm mai, nắng thăm vườn
    Đường thênh, ta dạo bước
    Nắng rừng sau lưng rượt
    Gió lồng, ướt mi sương

    Trả lờiXóa
  11. kieuthien [Blogger] 20.10.15@20:49
    Có bao nhiêu điều giả sử
    Sao lại giả sử chuyện này
    Chúc bác cứ vui tươi nhé
    Để câu văn cứ cay cay...

    Chúc bác vui nhiều - bác Lá Bàng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giả sử không có... nàng
      Thì không biết đi đâu
      Vì thế phải có 'ngài'
      Nàng mới đến bên tôi, hihi...

      Xóa