Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

751. Vụ nhà thơ Phan Huyền Thư, chán thật!



Đáng lẽ tôi đã đi ngủ rồi, nhưng ngủ không được… Và chuyện xảy ra như sau.
1
Sau bài ‘Những nhà học triết’ (Nước Tàu trong mắt tôi - Chương IV, đăng ngày 12/10) (*), tôi định viết bài ‘Thơ Tàu’ (Chương V), nhưng ‘nười’ quá, xin hẹn một dịp khác vậy.
Cách đây mấy hôm, tôi có xem lướt qua bài phỏng vấn giữa phóng viên Mặc Lâm (rfa) và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên về ‘Giải Văn học 2015’ của Việt Nam - có liên quan đến cuốn tiểu thuyết ‘Mình và họ’ của Nguyễn Bình Phương và thi phẩm ‘Sẹo độc lập’ của Phan Huyền Thư…, rồi vì bận… nghiên cứu chút chút về ‘Giải Nobel Văn học 2015’ (*) của nữ sĩ Svetlana Alexievich, và vì không quan tâm lắm đến… văn chương, nên tôi… bỏ qua bài phỏng vấn trên.
Rồi nhớ lại chuyện nhà thơ Nguyễn Đăng Thuyết gọi tôi và hỏi ‘Anh vẫn còn chơi blog đấy chứ?’, tôi rất ngạc nhiên, vì ngày nào mà tôi không… chơi blog (trừ khi quá bận hay đang trên đường đi), hơn nữa, bài nào anh ấy vừa mới đăng thì tôi cũng thấy hiện lên ngay bên trái màn hình của blog Tiếng Việt của tôi, có điều là tôi không cho chơi blog là quan trọng, nên ít khi tham gia bình luận (tranh biện) trong các blog khác, thế thôi.
*
Tối nay buồn buồn, phóng qua ‘nhà’ anh Thuyết chơi, tôi bỗng có ấn tượng với bài như sau:
THU HỒI GIẢI THƯỞNG CỦA PHAN HUYỀN THƯ  (*)
Chiều 20/10, Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp khẩn cấp, quyết định thu hồi giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015 đối với tập thơ ‘Sẹo độc lập’ của Phan Huyền Thư.
Cuộc họp kết thúc lúc 16h30, tham dự có một số ủy viên Ban chấp hành: Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Mỹ, đi đến quyết định thu hồi giải thưởng trên cơ sở những phát hiện mới nhất về việc nghi đạo một số bài thơ của Phan Huyền Thư.
Trước đó, buổi sáng 20/10, Phan Huyền Thư gửi một lá đơn đến Ban chấp hành Hội, nội dung xin trả lại giải thưởng sau khi có dư luận Pham Huyền Thư đạo thơ.
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho Tiền Phong biết: Trong lá đơn, Phan Huyền Thư xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan về sự việc xảy ra, xin lỗi độc giả thơ cả nước, các nhà báo, xin lỗi gia đình vì đã làm họ mệt mỏi buồn bã.

Đáng chú ý, theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, trong đơn này Phan Huyền Thư cũng nói về một số kịch bản truyền hình và phim của mình bị dư luận dị nghị. 
Việc thu hồi giải thưởng, được biết không phải do tác giả xin rút, mà là trên cơ sở một số bài thơ của Phan Huyền Thư trong tập ‘Sẹo độc lập’ bị ‘nghi đạo thơ’, và được Hội xác minh, rằng Phan Huyền Thư từng có nhiều thơ in ở nước ngoài từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước nhưng không bài nào có nội dung như bài ‘Bạch lộ’.
Mặc dù xin trả lại giải hiện Phan Huyền Thư vẫn cho rằng bài ‘Bạch lộ’ được chị viết năm 1996 với tên ban đầu là ‘Độc ẩm’, rồi gửi cho một số tạp chí ở Mỹ!
(Theo Nghĩa Trung, Tiền Phong)
*
Tôi mới đi truy tầm trên mạng, và đọc khoảng trên 10 bài viết, và vì không có nhiều thì giờ, nên tôi chỉ trích ra đây vài đoạn về vụ ‘Phan Huyền Thư đạo thơ’ (ngày tháng thì tôi căn cứ vào ngày mà trang web đăng tải), còn các bạn có thể đọc thêm từ một số đường dẫn mà tôi cho bên dưới. Lưu ý rằng việc nàng có đạo thơ hay không, đó là việc của Hội nhà văn Hà Nội, Hội nhà văn VN, hay các bạn!, còn đối với tôi thì không quan trọng lắm, vì bài này chủ yếu là viết về tôi nghĩ gì? Và lưu ý rằng bất cứ khi nào trích dẫn, tôi thường có rút gọn (ghi bằng dấu ‘…’) vì chỉ lấy những gì cần thiết - không lẽ tôi đăng hết mọi thứ lên blog của tôi, để bài viết của tôi trở thành cái ‘vạn lý trường thành’ à!
1. Ngày 17/10: Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên có trả lời phóng viên Mặc Lâm (*), như sau: ‘Nói đây (‘Mình và họ’) là cuốn tiểu thuyết viết về chiến tranh biên giới phía Bắc mà do điều kiện đến nay mới được in thì cũng đúng nhưng chưa đủ… Nó còn viết về sự bất lực, sự chống chọi của con người với cái ác. Cái ác trong bản thân mỗi người, cái ác trong xã hội. Có thể nói sau khi đọc quyển sách thì nhiều người thấy là tác phẩm này rất xuất sắc. Người đọc đầu tiên đọc bản thảo là nhà văn Bảo Ninh ông không kìm được mà nói đây là kiệt tác… ‘Sẹo độc lập’ là cái tứ khi tôi rời bụng mẹ ra tôi nối với mẹ bằng một cái sẹo rốn. Con người ai cũng có một cái rốn. Cái rốn đó là sẹo độc lập. Khi anh thoát khỏi bào thai bước ra cõi đời, từ bụng mẹ ra với cõi người thành con người độc lập cũng mang cái sẹo đó là cái sẹo độc lập… Bây giờ tôi khẳng định lại: Tập thơ 'Sẹo độc lập' của Phan Huyền Thư là một tác phẩm có chất lượng và xứng đáng nhận giải của Hội nhà văn Hà Nội và hoàn toàn không có chuyện đạo thơ ở đây...’. 
2. Ngày 18/10: Nhà báo Hà Quang Minh bình (*): ‘Và đúng là Phan Huyền Thư đã ‘quen mà không quen’, ‘lục lọi trí nhớ’ để ‘nốc cạn một tứ thơ’ thực sự. Bài thơ ấy, về giọng điệu, cấu trúc, rất lạ so với tổng thể còn lại của ‘Sẹo độc lập’. Nó cho ta cảm giác nó là Thư mà lại không phải là Thư, như một sự thoát khỏi chính mình vậy. À, dễ hiểu thôi, nó chính là bài 'Buổi sáng', của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan (tên thật là Nguyễn Thanh Bình, quê Vĩnh Long, công tác tại báo Văn nghệ TP.HCM). Bài này được Thường Đoan đưa vào tập thơ có tên ‘Đếm cát’, xuất bản năm 2003. Nhưng trước đó, cỡ năm 1999 đến năm 2001, nhạc sĩ Phú Quang đã phổ nhạc thành ca khúc ‘Buổi sáng ở cafe Catinat’... 
3. Ngày 19/10: Nhạc sĩ Phú Quang xác nhận (*) ông còn nhớ rõ buổi sáng mà nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan ngồi ở quán cà phê Catinat trên đường Đồng Khởi (quận 1, TP HCM) của ông: ‘Sáng ngày 27/6/2000, Thường Đoan ngồi một mình. Khoảng hơn 10 giờ, tôi ra quán… Thường Đoan cho xem bài thơ mới, cảm xúc rất tốt, lại viết ngay tại quán mình nên tôi cũng thích, phổ nhạc ngay. Tôi đổi tên bài thơ ‘Buổi sáng’ của Thường Đoan thành ‘Catinat cà phê sáng’… Nhạc sĩ Phú Quang cho biết ông đã từng phổ nhạc một bài thơ của Phan Huyền Thư, tên là ‘Buổi sáng’ nhưng nội dung hoàn toàn khác của Thường Đoan. Ông không bình luận gì về việc tranh chấp bản quyền giữa hai tác giả, bởi vì thơ của ai thì người đó tự biết, ông bảo ‘thấy phù hợp với tâm trạng và nhạc cảm của mình thì tôi phổ thôi’...
4. Còn, ‘trước khi khoá trang Facebook, Phan Huyền Thư phản hồi trên một vài diễn đàn: ‘Em chỉ in sau chứ không viết sau’ (nld.com.vn), v..v…
2
Mệt quá, mỏi mắt quá, lộn tùm lum tà la…, vì sao?
Số là tôi chúa ghét việc trích dẫn tư liệu (cười), nên chỉ trích dẫn khi cần thiết và rất hạn chế, ngoài ra, tôi vốn không có... năng lượng để tôn sùng Khổng Tử, Socrat Tử, Marx Tử, Nietzsche Tử, Krishnamurti Tử, Einstein tử, ‘Trịnh’ Tử, hay Tùm-Lum-Tử gì đó đâu, mất thì giờ vô ích (cười), chẳng thà tôi tự viết, hay giỡn với con mèo vui hơn!, thế mà có người bảo tôi là ‘đạo văn’ (!), ok, không vấn đề!
Nói chung là cả ngàn năm nay, ở nước ta không thiếu gì việc ít nhiều biến từ ‘Khổng đạo’ thành ‘đạo' Khổng (cười), cụ thể là gần cuối năm 2011, có người bạn thân - mới cái email đầu tiên - đã gửi cho tôi, có đoạn như sau:
Dư dục vô ngôn/Tứ thời hành yên/Vạn vật dục yên/Thiên hà ngôn tai 
(tạm dịch: ‘ta không muốn nói nữa, bốn mùa êm trôi, vạn vật đua nở, kìa như trời đất có nói gì đâu) 
Lúc đầu, tôi rất ngưỡng mộ anh ấy, vì ảnh biết… Khổng Tử nhiều (hehe…), nhưng sau mấy năm im lặng ngắm dòng sông Sài Gòn, tôi mới thấy là:
-Ủa, vũ trụ, trời đất hàng ngàn năm nay có nói cái quái gì đâu, cây, cỏ, hoa… chung quanh tôi vẫn tự nhiên triển nở, con mèo vẫn nằm trên tấm đanh bằng xi măng và ngủ ngon lành cho tới khi tôi kêu ‘meo meo’ thì nó dậy…: chuyện thường ngày ở… chợ Bà Chiểu, chả có gì là vĩ đại cả!
Nên tôi viết tặng và đồng thời trả lời mail anh ấy là:
Bóng chiều về, lan rung rất nhẹ
Gió la đà, khe khẽ cành cây
Lá bàng thấp thoáng đâu đây
Xôn xao cá động, sóng lay tim người
*
Trước đây, tôi có nghe sicandal về vụ nhạc sĩ Bảo Chấn đạo nhạc, và tôi đã viết như sau (entry ‘Vụ Hoàng Xuân Quế bị cách trí tuệ): ‘LB có nghe vụ nhạc sĩ Bảo Chấn đạo bài ‘Tình thôi xót xa’ của một nhạc sĩ Nhật là Keiko Matsui, nếu có thì rất tiếc, vì 1 phút chọn lựa nhầm lẫn!, và vì Bảo Chấn thừa sức sáng tác ra cả chục bài hay như bài này (nhưng đến nay, đọc trên mạng, LB thấy là sự việc vẫn chưa có kết luận rõ ràng) (*)
…Và trong các trích dẫn trên, tôi rất chú ý đoạn dưới đây, các bạn hãy xét sự giống nhau… như đúc! giữa 2 bài thơ ‘Buổi sáng’ và ‘Bạch lộ’ nhé, còn của ai thì để thiên hạ xử lý, không phải việc của tôi nghen:
Sự giống nhau lạ lùng
(*): Đối chiếu văn bản hai bài thơ, Bạch lộ của Phan Huyền Thư có rất nhiều câu thơ gần giống, hoặc giống hoàn toàn với những câu trong bài Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan. Hai câu đầu của bài Bạch lộ, đã giống nguyên văn với hai câu thơ đầu của bài Buổi sáng: “Những gương mặt người/Quen mà không quen/Từng giọt sương nén trong veo câm nín/Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh” (Bạch lộ) và: “Những gương mặt người/Quen và không quen/Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh/Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh” (Buổi sáng). Buổi sáng viết: “Em ngồi một mình/Khuấy loãng thời gian/Buổi sáng muốn gọi anh/Nắng nói lời mê ngủ” trong Bạch lộ cũng có câu: “Em một mình /Ngồi khuấy loãng thời gian/Buổi sáng muốn ôm anh/Nắng nói lời mê ngủ”… Còn nhiều câu thơ gần giống nhau đến mức… kỳ lạ như: “Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ/Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm” (Buổi sáng) và “Quàng nỗi nhớ lên gối chăn bỏ ngỏ/Bản blues jazz đêm qua lẩn khuất phím dương cầm” (Bạch lộ). Hay “Người đã vội quên cung bậc cuối/Nụ hôn nửa vời/Trái tim không cửa/Ai hờ hững xéo lên lá cỏ” (Buổi sáng) và “Người thiên di cung bậc cuối cùng/Nụ hôn nửa vời/Trái tim không cửa/Bóng ai hờ hững xéo trên lá cỏ/Điềm tĩnh ngồi chờ gió” (Bạch lộ). Phan Ngọc Thường Đoan không phải nhà thơ đầu tiên tố Phan Huyền Thư đạo. Trước đó, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn phát hiện câu mở đầu bài ‘Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn’ sáng tác năm 2008 của Phan Huyền Thư quá giống với câu chủ đạo và là tinh thần của bài thơ ‘Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển’ của nhà thơ Du Tử Lê (sáng tác năm 1977). Nhiều ý kiến cho rằng chỉ giống nhau một câu thơ, rất khó kết luận đạo hay không...
*
‘Em’ Huyền Thư thân mến,  
Huynh có làm mấy câu thơ… lẹt xẹt, như sau:

Anh gửi vào em chút lả lơi
Đôi mắt hồ thu đẹp tuyệt vời
Là người hay tiên trên trời vậy
Em xuống trần gian ‘khuấy động’ đời
'Vắng em thu tàn lối bơ vơ'
Rừng thu xao xác bóng ai chờ
Cây thu hoang lạnh dài vươn cổ
Lá thu hờ hững rơi trong mơ
(Vắng em)
Đó là do khi mới chơi blog và qua ‘nhà’ blogger Bạch Mai (tức Nguyệt Cầm, đầu năm 2012), huynh có cảm hứng với câu ‘Vắng em thu tàn lối bơ vơ' của nàng!, nên mới làm ra mấy câu trên cho vui, với 2 chùm bốn câu như trên (không phải Đường luật), và nàng vẫn còn nhớ kỷ niệm này.

Mãn thu, nước sầu lên mí mắt
Màn tối chung quanh phủ đất trời
Lửa kia những tưởng làm nguôi lệ
Ai ngờ, cây héo, khóc đơn côi
(Mãn thu)
Đó là vì đọc đề bài thơ Đường luật ‘Mãn thu khúc’ của blogger Sáu Miệt Vườn, huynh mới bình ‘đùa’ theo cái đề bài thơ ‘mãn thu’, chứ không họa theo ý thơ.

Chiều đông cánh hạc, ô!, kiều diễm
Tím nhẹ dòng sông, sương khói mềm
Uyên ương đôi lứa, từng canh, nhớ!
Giấc mộng nhòa đêm, ướt nhạc tình
Cái này thì khác, blogger Mưa Rừng Chiều có đăng hình ‘một đôi chim hạc đang bay trong chiều đông tím’, mà huynh bình ‘đùa’ ra mấy câu này, chứ không có nhắc đến nội dung của entry của bạn ấy.

…Tôi ngại,
vì tôi đã từng biết,
cái gì đã được chiếm hữu,
nó không còn mãi đẹp trong ta.

Không có thân hình nào là vĩnh viễn thơm ngon.
nên bỗng chốc
hóa vô thường
(Nàng vô thường)
Cái này là huynh tự làm cho mới mới... tí, chứ không bình ‘đùa’ với ai, hi..hi...
*
Nhưng riêng cái này thôi thì cũng đủ mệt:
Nếu tôi chết, hãy đem tôi ra biển (2008, Phan Huyền Thư), và
Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển của nhà thơ (1977, Du Tử Lê)
Huynh không biết là… 'em' Huyền Thư có ‘đạo thơ’ hay không, nhưng huynh thấy chuyện gì mà phải khổ vậy? Thì ‘nếu tôi chết, thì hãy đem nắm tro tàn của tôi mà vứt ra ngoài biển, để tôi có thể hòa cùng đại dương’, như tập quán của một bộ phận của nhân loại xưa nay, như ông Engels (triết gia Đức, tác giả cuốn ‘Biện chứng của tự nhiên’), hay nhiều sĩ quan hải quân Mỹ vẫn thường được an táng như vậy (phim HBO), đó là chuyện thường ngày ở… chợ Bà Chiểu, do đó:
-Thiếu gì cách để mô tả, mắc gì mà 'em' Huyền Thư của… huynh phải viết giống Du Tử Lê đến 7 từ trong số 8 từ như vậy!

***
Cuối cùng…
Tôi sẽ đăng một lời bình của một blogger và câu trả lời của tôi, và xem đó là phần kết luận.
-Lý Thị Minh Tâm (Facebook): Chuyện qua nhắc lại làm gì hở anh! Ai cũng có cái sai thui…
-NGLB: À, chuyện này anh mới biết tối hôm qua: đối với anh là chuyện mới.
Anh mến 'nàng', tuy nhiên, anh muốn hỏi nhỏ nàng là có thêm 1 câu hay 1 bài thơ giống người khác thì tập thơ của nàng vẫn không thêm giá trị cơ mà!, tại sao nàng không ý thức được cái giá trị sẵn có của mình! Nay cần phải nhìn vấn đề này thật sự nghiêm túc, nếu ai cũng làm vậy thì còn gì là văn học VN!, và làm sao ta thoát được vùng trũng trí tuệ mà sánh vai với các nền văn học lớn trên thế giới! (giải Nobel chẳng hạn).
Anh biết là không phải lỗi của một mình nàng, nhưng anh muốn đặt câu hỏi là hàng trăm cặp mắt của hàng trăm nhà văn/nhà thơ lại không phát hiện ra!, mà phải chờ sau lúc nàng đạt giải và phải chờ công chúng/internet lên tiếng thì mới kiểm tra và mới biết! Anh đã từng thấy trường hợp ông A nhờ bạn thân và đồng thời là nhà văn X góp ý cho một cuốn sách sắp xuất bản của ông, hơn một tháng sau, nhà văn này trả cuốn sách lại, góp ý lăn tăn hai điều ba chuyện đại khái cho xong, rồi rủ nhau đi nhậu (anh X đến mục đích chính là để chém gió về chính trị), từ đó, anh ta rất mất uy tín với anh, vì anh thừa biết rằng anh ta chả thật tâm đọc sách của người khác, và vì anh nghi rằng: trừ việc suốt đời chém gió chuyện thiên hạ và ‘trau chuốt’ cho bản thân mình, anh ta chả thật tâm và chả làm ra cái gì có chất lượng cho người khác và cho xã hội, anh tin vậy! Thân mến.


Tóm lại, ‘đạo thơ’ thường xảy ra cho người không biết làm thơ, nên... phải lấy thơ của người khác làm thơ của mình. Tuy nhiên, cũng có người biết làm thơ, thậm chí biết tốt, nhưng do khoái... 'nổi', mà, bằng cách nào đó, lấy thơ của những kẻ nổi tiếng đưa vào thơ của mình. Những cách này đều tệ hại, trong đó, cách đầu có thể thông cảm được, nhưng cách sau sẽ làm chết đi tài năng của chính người đó.
Tôi chỉ thấy tiếc cho tài năng của Huyền Thư, hy vọng nàng sẽ lại đứng lên mạnh mẽ.

(HẾT)
--------- 
Chú dẫn:
  1. Giải Nobel Văn học 2015: ‘Bà Svetlana Alexievich được trao giải vì có những tác phẩm văn học ‘mang đầy âm sắc’. Bà được biết đến với những tác phẩm (tạm dịch) như ‘Chiến tranh không có gương mặt phụ nữ’, ‘Những cậu bé kẽm’… (thethaovanhoa.vn)
  2. Giải Văn học 2015 (của Việt Nam), xem: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LiteratureAndArts/the-2015-literature-awards-ml-10172015082123.html
  3. Nhà báo Hà Quang Minh bình…, xem: http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/phan-huyen-thu-va-phan-ngoc-thuong-doan-ai-dao-tho-cua-ai-n20151018221936360.htm
  4. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên trả lời phóng viên Mặc Lâm, xem: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LiteratureAndArts/the-2015-literature-awards-ml-10172015082123.html
  5. Nhạc sĩ Phú Quang xác nhận…, xem: http://nld.com.vn/van-hoa-van-nghe/ns-phu-quang-len-tieng-vu-phan-huyen-thu-bi-nghi-dao-tho-20151019161649776.htm
  6. ‘Những nhà học triết’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/10/747-nhung-nha-hoc-triet-nuoc-tau-trong.html
  7. Sự giống nhau lạ lùng, xem: http://nld.com.vn/van-hoa-van-nghe/them-mot-nha-tho-to-phan-huyen-thu-dao-tho-20151019113131135.htm
  8. Thu hồi giải thưởng của Phan Huyền Thư, xem: http://thodangthuyet.blogtiengviet.net/2015/10/20/thu_h_i_gi_i_th_ng
  9. ‘Vụ Hoàng Xuân Quế bị cách trí tuệ’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/12/493-vu-ong-hoang-xuan-que-bi-cach-tri.html

24 nhận xét:

  1. vetnangcuoitroi [Blogger] Email 21.10.15@09:30
    K biết đã ai giựt tem nhà LB chưa nhỉ để Vetnang giựt một cái tem nào.
    Chào NGLB - ngày hôm qua LB tốn nhiều hoa tặng hoa chị em k - mà nay có hứng khởi viết một ẻn rất thời sự vậy.
    .......
    Đọc bài viết này em gái chẳng dám bàn nhiều (vì mình k biết rõ thực hư thế nào mà chỉ muốn chia sẻ trò chuyện với một chút với tư cách một ng thích viết blog).
    Đúng là đôi khi có những ý tưởng có sự trùng nhau - nhưng chỉ là một chút chứ k nguyên 100%.

    Em là một người cũng hay ngẫu hứng những vần mà em tự gọi là thơ - mà như anh nói: đôi khi mình ghé trang blog của ai đó đọc, rồi ngẫu hứng theo chủ để bài viết hoặc theo một dòng cảm xúc riêng tư của mỗi người.
    Có 2 chuyện thế này mà nhân bài viết của anh em muốn kể ra đây.
    -Một đó là: ngày yahoo đóng của, em qua blogspot, một mình chưa gặp lại ai. Một tâm trạng vùa nhớ trang blog cũ, vừa nhớ các bạn, em đã viết bài NHỚ (tiếc rằng giờ em k vào đc blg cũ để copy những bài thơ đó). Khoảng 5 tháng sau trên g+ xuất hiện một bài thơ y chang bài đó, chỉ khác một dòng - tác giả k phải là em, hiiiiiiii... Khi đọc bài đó xong em hơi tức cười vì đó đúng là những dòng con cóc mình viết, bạn bè của bạn ấy cũng có một số ghé chia sẻ, em cũng gửi lại một tin nhắn: "Oh, trên đời có những ý tưởng thật giống nhau - tôi và bạn k biết có thần giao cách cảm k, nhưng những vần thơ bạn viết rất giống một bài thơ của tôi - nhưng k sao, đôi khi cuộc sống vẫn xảy ra những điều giống nhau như thế phải k bạn hiiii... (và em cho đường link). Rồi từ đó em thấy bạn ấy ít xuất hiện ở ngoài G+ nên k đc đọc các bài thơ khác của bạn ấy (có lẽ bạn ấy bận).
    -Câu chuyện thứ hai là... có một bạn đã chọc em sao có tiêu đề bài thơ giống một bài thơ của nhà thơ TRỌNG TẠO, đó là bài HÌNH NHƯ.
    Bạn ấy nói vậy làm em cũng hơi băn khoăn, vì không biết nội dung bài thơ mình có giống nội dung bài đó nữa không - nhưng em nghĩ chắc chắn là không vì chưa bao giờ đọc bài thơ nào của các nhà thơ ngoài những bài trong sách giáo khoa mà em đã học, và sau này em mới đọc thơ nhiều (trong blog) từ ngày biết tham gia viết blog - và đến bây giờ em cũng chưa vào mạng để đọc bài thơ HÌNH NHƯ của nhà thơ TT (em nghĩ người bạn đó vì thấy cái tiêu đề bài HÌNH NHƯ của em đó rồi trêu em thôi)..............

    Hiiiiiiiii..., nhưng từ nay chắc dám làm thơ con cóc nữa đâu NGLB ui... (nhưng hên xui, vì biết đâu mai qua nhà LB thấy một bài thơ hay lại ngẫu hứng mấy dòng con cóc thì sao..., nhưng hay hoặc dở, miễn là của chính mình anh nhỉ - còn k phải, nên cho thêm chữ ST vào bên cạnh anh nhỉ
    Ôi LB, mỏi mắt rùi, vet nang k viết nữa (vì lâu lâu qua thăm comt nhiều luôn thể hiii...)

    P/s: Ah, 2 bài thơ mà em gái nhắc tới ở trong mục thơ - vu vơ của nhà tieunu (blogspot) hiii... chúc anh ngày mới vui nhé nglb...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, cái này thường xảy ra cho người không biết làm thơ, nên... phải lấy thơ của người khác làm thơ của mình.
      Tuy nhiên, cũng có người biết làm thơ, thậm chí biết tốt, nhưng do khoái... 'nổi', mà, bằng cách nào đó, lấy thơ của những kẻ nổi tiếng đưa vào thơ của mình.
      Những cách này đều tệ hại, trong đó, cách đầu có thể thông cảm được, nhưng cách sau sẽ làm chết đi tài năng của chính người đó.
      Huynh chỉ thấy tiếc cho tài năng của Huyền Thư, hy vọng nàng sẽ lại đứng lên mạnh mẽ.
      Vậy nghen Tiểu nữ, tối ngọt ngào.

      Xóa
    2. Ái Nữ [Blogger] Email 21.10.15@21:19
      Các tác phẩm trùng tên là chuyện thường. Nếu chỉ trùng tên thì không thể xét đến chuyện "đạo văn".

      Xóa
    3. @ Ái Nữ
      Ui, mèo lại thức rồi, hihi...
      Huynh không quan trọng trùng tên bài, hay trùng nhiều với cùng một câu, nhưng cái đoạn này làm huynh chú ý:
      -Sự giống nhau lạ lùng: Đối chiếu văn bản hai bài thơ, Bạch lộ của Phan Huyền Thư có rất nhiều câu thơ gần giống, hoặc giống hoàn toàn với những câu trong bài Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan... (xem trên)
      Vả lại, nếu nàng không có lỗi thì kg phải xin lỗi, chắc là ở đây có vấn đề.
      Chúc... ngủ ngon nghen.

      Xóa
  2. Chuyện đạo văn đạo thơ thì có mà đầy , xui xẻo cho bà Thư là tập thơ lại đoạt giải mà mạng Xã Hội đợt này lại ". Rảnh rỗi " vì thế nên mới bị ném đá tơi tả .. ... he he
    Nhiều khi trong cuộc sống có người thuộc nhiều thơ của người khác , một lúc nào đó hứng tình làm thơ thì không tránh khỏi có nhiều câu thơ buột ra trong vô thức có nhiều ca từ giống như những bài thơ mà mình đã thuộc . Thong văn chương cũng vậy , nhiều khi cũng viết ra những ý tưởng giống như tác phẩm mà mình đã từng đọc , đó là điều không tránh khỏi
    - Đã là " Đạo tặc " thì " Đạo " nào cũng xấu cả , nhưng trong nghệ thuật thì lại là chuyện khác , bởi vì những người làm nghề nghệ thuật không muốn nói cũng là người biết ít nhiều chữ nghĩa , có học thức được đào tạo bài bản thì " Đạo " của nhau thì không thể tha thứ
    - Các bậc Tiền Nhân đi trước đã để lại cho chúng ta một di sản văn hoá đồ sộ , khi viết bài cần trích dẫn , để tỏ lòng tôn kính thì chúng ta phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ .
    Hồi trước ông nhà thơ VCH ở Gia Lai bị ông LK " Đạo " bài đăng báo , khi chủ nhân bài viết lên tiếng còn bị chửi và ném đá ngược lại , vì thế nên mói có câu nói ". Dzậy mà không phải dzậy "
    P / s. : Salam cũng hay " Chôm " thơ rải lung tung trong các Blog quen , răng nỏ ai kiện và ném đá hè .... he he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, nay, vd năm 2015, ta có thể phát biểu một câu mà tính có tư tưởng chả khác, chả thua gì các vĩ nhân thời cổ đại hay các bậc tiền bối xưa nay, thậm chí hơn (dĩ nhiên, vì điều đó là quy luật), nhưng điều quan trọng là do 'tự ta suy nghiệm ra', mà đã vậy thì chả sợ ông nào, bà nào (cười).
      Tiếc rằng cái tính 'Tôn Ngộ Không' đã, đang, sẽ tồn tại, và chiếm ưu thế trong xã hội ta, nên trước tiên, để tự khẳng định 'ta là ta', thì ai đó hãy suy nghĩ là:
      -Kẻ nào đã khiến ta phải làm 'Tôn Ngộ Không' => sớm tìm cách 'bye bye' kẻ đó đi.
      Hehe..., mình nói ngắn vậy chắc bạn hiểu ý!
      TM.

      Xóa
  3. Lý Thị Minh Tâm (Facebook)
    Chuyện qua nhắc lại làm gì hở anh ! Ai cũng có cái sai thui
    Chúc huynh an lành nhé
    7 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, chuyện này anh mới biết tối hôm qua: đối với anh là chuyện mới.
      Anh mến 'nàng', tuy nhiên, anh muốn hỏi nhỏ nàng là có thêm 1 câu hay 1 bài thơ giống người khác thì tập thơ của nàng vẫn không thêm giá trị cơ mà!, tại sao nàng không ý thức được cái giá trị sẵn có của mình! Nay cần phải nhìn vấn đề này thật sự nghiêm túc, nếu ai cũng làm vậy thì còn gì là văn học VN!, và làm sao ta thoát được vùng trũng trí tuệ mà sánh vai với các nền văn học lớn trên thế giới! (giải Nobel chẳng hạn).
      Anh biết là không phải lỗi của một mình nàng, nhưng anh muốn đặt câu hỏi là hàng trăm cặp mắt của hàng trăm nhà văn/nhà thơ lại không phát hiện ra!, mà phải chờ sau lúc nàng đạt giải và phải chờ công chúng/internet lên tiếng thì mới kiểm tra và mới biết! Anh đã từng thấy trường hợp ông A nhờ bạn thân và đồng thời là nhà văn X góp ý cho một cuốn sách sắp xuất bản của ông, hơn một tháng sau, nhà văn này trả cuốn sách lại, góp ý lăn tăn hai điều ba chuyện đại khái cho xong, rồi rủ nhau đi nhậu (anh X đến mục đích chính là để chém gió về chính trị), từ đó, anh ta rất mất uy tín với anh, vì anh thừa biết rằng anh ta chả thật tâm đọc sách của người khác, và vì anh nghi rằng: trừ việc suốt đời chém gió chuyện thiên hạ và ‘trau chuốt’ cho bản thân mình, anh ta chả thật tâm và chả làm ra cái gì có chất lượng cho người khác và cho xã hội, anh tin vậy!
      Thân mến.

      Xóa
    2. Lý Thị Minh Tâm
      Bây giờ chuyện đổ bể ra chỉ trách ban tổ chức quá ẩu ạ
      Nếu mà ko nhờ một người phát hiện bài thơ "buổi sáng" phổ nhạc thì chắc có lẽ ẵm gọn giải rồi

      Xóa
  4. Mietvuon Sau (Facebook)
    CHIỆN BỀNH THƯỜNG THUI TRONG MỘT XÃ HỘI NHÌN ĐÂU CŨNG THẤY ĐẠO DỤ THÌ ĐẠO THƠ CÓ CHI MÔ!! HIII
    26 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đó là một... sự thật, mà mình mới vừa trả lời bạn Alaykum Salam là:

      ...Cái tính 'Tôn Ngộ Không' đã, đang, sẽ tồn tại, và chiếm ưu thế trong xã hội ta, nên trước tiên, để tự khẳng định 'ta là ta', thì ai đó hãy suy nghĩ là:
      -Kẻ nào đã khiến ta phải làm 'Tôn Ngộ Không' => sớm tìm cách 'bye bye' kẻ đó đi.

      Mặc dù chỉ thuộc một thiểu số mỏng manh, nhưng tôi không thể theo 'chủ nghĩa win-win' được bạn Sáu à, hi... TM.

      Xóa
  5. vomtroirieng [Blogger] Email 21.10.15@21:56
    Đúng là chán thiệt, vì trang nhà của VTR bao la là bài, sao chẳng ai chịu "đạo" (chán luôn chiện dán cái mặt cười hổng cho nữa nè)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì LB có đạo chữ 'Giận' của VTR rồi làm thơ và đăng lên mạng đó, có bị ai ném đá đâu, mà ngược lại, còn được mời cà phê ảo nữa chứ, hihi...

      Xóa
    2. He he ! VTR chưa thấy quan tài chưa đổ lệ , để bữa mô Salam rảnh rỗi sang nhà em " Đạo " thơ rồi đi thả vào các " Quán Bựa " coi tụi nó bình loạn ra răng hý, thật là ngây thơ con gà mái tơ
      P / s : LB ơi ! ĐT bị dính chấu một lần vì thơ đi rải roài đó ... he he he

      Xóa
    3. Ui, VTR giỡn đó mừ!
      Còn ĐT là ai vậy?

      Xóa
  6. Mộc cũng có ba bài thơ đạo đó, mời anh qua xem luôn một thể rồi viết bài cho sung!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB có đọc qua rồi, đây là thơ 'chế' chứ không phải thơ 'đạo', nhưng mà chế hay lắm!

      Xóa
  7. Lưu comt vetnangcuoitroi

    Vệt nắng cuối trời ai lao khổ
    Bóng người lận đận dưới trời cao
    Cứu ai, ai cứu, mình cứu trước
    Hạnh phúc hư hao, hạnh phúc nào!

    Trả lờiXóa
  8. NGLB: à, bên face của em có bài viết của Vũ Lê Hoàng ('cái dằm ngay nơi mắt ngươi!) rất hay, anh xin về nhà nhé.
    AN: ừ thì có phải của em đâu, nếu hỏi thì hỏi Leonvu Quant chứ
    NGLB: uh, anh sẽ mời y uống cà phê, hi...
    AN: chưa chắc mời y đã dễ đâu
    AN: note mới nhất của y hay hơn nhiều chứ
    NGLB: uh, để xem sau,, ngày mới vui nghen.
    *Với Vũ Lê Hoàng: Bài này hay lắm, mình xin mang về nhà nhé, cám ơn bạn và hẹn mời cà phê ở sg, hi...

    Vu Le Hoang
    19 Tháng 10 lúc 19:50

    CÁI DẰM NGAY NƠI MẮT NGƯƠI!
    ở đời người ta thường có một thói quen rất dễ dàng, đó là tự biến mình thành "nhà đạo đức" để phán xét người khác, nhưng sự thực để có thể đàng hoàng làm việc này thì cực là khó! vì để có tư cách phán xét đạo đức người khác: trước hết bạn phải là người có đạo đức! mà việc này thì không dễ chút nào, vậy nên mới có chuyện khi jesus hỏi "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném người đàn bà này trước đi" (John 8:7) vậy là cứ lần lượt kẻ trước người sau, từ giả đến trẻ, lẳng lặng mà bỏ đi, chẳng còn ai ở lại ném đá cả! tiếc thật! Biểu tượng cảm xúc kiki
    nhưng đó là chuyện Kinh thánh, diễn ra ở một nơi nào đó cách đây cả 2000 năm rồi, chứ còn ở xứ thiên đường XHCN này cho dù tới thiên niên kỷ thứ ba rồi thì những kẻ tội lỗi đầy mình mà cả gan lên mặt đạo đức để răn dạy người đời vẫn còn nhiều vô kể! mới đây có một nàng nhà thơ là PHT rất hăng hái trong việc lên giọng đạo đức vạch tội đạo thơ của người khác ( http://xuandienhannom.blogspot.com/…/phan-huyen-thu-khi-to-… ) và giờ thì ngay tập thơ mới toanh và giành giải của chính nàng ấy lại bị vạch mặt là cướp nguyên con một bài thơ của người khác ( http://tuoitre.vn/…/phan-huyen-thu-tiep-tuc-bi-…/987292.html )
    nếu mà trước đó có ai phổ biến cho nàng ấy đọc hiểu được đoạn Kinh thánh này thì đâu đến nỗi (Luke 6:41-42):
    Sao ngươi soi đến hạt bụi nhỏ trong mắt người khác, mà cái dằm ngay trong mắt ngươi thì không để ý? Hay sao ngươi có thể nói với người khác rằng, "Này bạn, hãy để tôi làm sạch hạt bụi nhỏ nơi mắt bạn," khi mà chính ngươi không thấy được cái dằm ngay nơi mắt ngươi? Hỡi kẻ đạo đức giả! Trước hết hãy làm sạch cái dằm khỏi nơi mắt ngươi, và rồi ngươi mới thấy rõ, để mà làm sạch hạt bụi nhỏ nằm nơi mắt người khác.
    chuyện về nàng thơ PHT này cũng không khác gì nhiều chuyện Thằng Luồn ăn cắp bản dịch của cụ DT, nhưng lại suốt ngày tập làm con bò nhai đi nhai lại chửi cụ ăn cắp! chắc Thằng Luồn nghĩ là cứ nhai đi nhai lại nhiều thì sẽ có lúc biến được mình thành con bò và có thể tự tiêu hóa được chuyện chính bản thân gã ăn cắp! chắc vì Thằng Luồn này bị mặc cảm không đủ khả năng đọc văn chương tiếng Anh nên mới buộc phải ăn cắp để "sủa ngu" trên nền bản dịch của người khác.
    theo em thì việc truy xét vạch ra các sai sót chuyên môn lẫn nhau là rất cần thiết, kiểu như peer-review trong nghiên cứu khoa học, việc này tận dụng tiềm năng "dễ thấy được hạt bụi nhỏ nơi mắt NGƯỜI KHÁC" nhờ đó mà dễ làm sáng tỏ các vấn đề chuyên môn! nhưng nâng tầm sang vấn đề đạo đức thì lại là chuyện khác: KHÔNG THỂ CHO PHÉP KẺ VÔ ĐẠO ĐỨC LÊN MẶT RAO GIẢNG ĐẠO ĐỨC; và những người-có-đạo-đức (nếu có!) cũng chỉ nên phán xét trong giới hạn các hành vi vi phạm đạo đức mang tính Vô Vi (theo nghĩa KHÔNG CAN THIỆP TRÁI LẼ!) còn các hành động mang tính Hữu Vi (theo nghĩa CAN THIỆP THUẬN LẼ!) thì nên để tùy lựa chọn, hành xử, năng lực và khả năng thực hiện riêng của mỗi cá nhân
    https://www.facebook.com/vithithanhha.ainu?fref=ts

    Trả lờiXóa
  9. Lưu comt La Thụy

    Đa tình kiếm khách
    Cầm phi đao, ngắm trời, một chấm nhỏ
    Nỗi hận đời, ta biết thả vào đâu
    Trút hờn sâu, ta phóng véo lên trời
    Bỗng thấy… nàng, mũi đao quay trở lại!

    Trả lờiXóa
  10. kieuthien [Blogger] 22.10.15@22:30
    @ bác Lá Bàng !
    Sang đây lại thấy bàn chuyện Huyền Thư !
    Cũng thấy buồn buồn, chán chán với cái cảnh đạo này nên chả dám tham gia nữa.
    Chú về kiểm đếm lại số chữ của nhà chú xem có đạo cái gì của ai không đây !
    Chúc bác ngủ ngon !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, mình kg có ý định nói chuyện Huyền Thư đâu, mà là để... tự học, quan trọng hơn, là để cho entry kế tiếp, cám ơn bạn KT nhé, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  11. hairachgia [Blogger] Email 23.10.15@00:40
    Lâu lâu lại lùm xùm một chuyện chôm thơ. Ôi. bỗng dưng thơ là cái thứ bán ít ai mua, cho không ai lấy mà hở ra thì mất. Vật mà những kẻ khùng thơ như HRG, Ngô Nguyên, VCD, Thuyền Thơ và cá xóm BTV vẫn cứ gày gò làm thơ chi vậy hả trời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, anh Hai, VTR cũng nói cô ấy làm thơ mà hổng có ai chịu... chôm nè, hi...,
      đại khái tôi viết cho đỡ buồn, ở đời có lắm chuyện, chuyện này là chuyện... nhỏ!, hi...,
      chúc ngủ ngon!

      Xóa