Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

779. Tết Tây ở Việt Nam - 2016


CHÚC CÁC BLOGGER NĂM MỚI VUI, KHỎE VÀ AN BÌNH.

LTS: Tôi xin kể một số chuyện về sinh hoạt cận Tết Tây ở Việt Nam, từ nay đến hết ngày 1/1/2016. Lưu ý rằng tôi có tham khảo một số tin tức trên báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Đời sống & Pháp luật, kênh VTV1, trên mạng…, nhưng quan trọng hơn là những gì mà ‘người dân’ nói và những tôi nghe, đọc hay thấy trong ngày, và ắt sẽ… có người hỏi là: ‘Tại sao anh thấy vậy?’, trả lời: ‘Tôi thấy vậy là vì tôi thấy vậy’. Và bạn thích câu chuyện nào dưới đây?
---------
Vẫn cành liễu đưa, mây trắng bay
Trời cao lồng lộng thế gian này
Đua tranh cho lắm, đời cũng hết
Thôi, ngắm mây trời, ta… ngất ngây

PHẦN 1

Câu chuyện 1: Cậu bé 9 tuổi lấy bà già 90 tuổi
Bắt đầu bằng một câu chuyện rất tức cười...
Tối nay (27/12), trên VTV1 có truyền hình một đoạn:
Có một gia đình nghèo nọ (ở Bình Phước) được hưởng chính sách xóa đói giảm nghèo của chính phủ. Họ sẽ được cấp một con dê cái để sau này sẽ đẻ ra dê con, để làm giàu (xóa nghèo).
Nhà họ có nuôi một con dê con nhỏ xíu (mới đẻ, còn non) (*). Anh cán bộ xã mới mang đến cho gia đình họ một con dê to và già đanh... cú đế!
Tới đây có người đã cười quá trời rồi. Có một phụ nữ nói ví von rằng:
-Cũng như đem một thằng bé 9 tuổi mà gả cho một bà già 90 tuổi thì làm sao mà có con được! Ha..ha..ha…
Đó là chuyện vi mô. Về mặt vĩ mô, ở một nơi nào đó trên thế giới này, liệu có thể có chuyện lòng dân có ‘khát vọng’ như thế này, mà các nhà lãnh đạo lại cung cấp cho họ (những) điều không phù hợp, thậm chí là hoàn toàn khác?, tôi không khẳng định, nhưng trên thực tế là có thể.

Câu chuyện 2: ‘Noel có gì lạ không em?’
Sáng 24/12 (và các buổi sáng tiếp theo), ở quán cà phê, tôi đã được ngắm ‘cây Noel’ và nghe các bài hát Noel từ Tuấn Ngọc, Tuấn Vũ, Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Ly…, và thấy nhà rẫy bên cạnh nhấp nháy đèn trong một cái sân rộng:
Đông còn đã thấy mưa xuân đến
Cành liễu lung lay, mận trái mềm
Thánh ca văng vẳng đầy lưu luyến
Mây trắng trên trời - xanh vẫn xanh
Chiều, tôi có hỏi sư tử ‘Có ăn Noel không em?’, ‘Có’... Thế là tối hôm đó, họ hàng chúng tôi quần tụ ăn Noel. Nói chung là bữa tiệc tổ chức khá là ‘sĩ diện’ với lẫu cá lăng, thịt chó, cá khoai, nem bì, thịt thỏ nướng (trộn với khế + mè, ngoài Bắc gọi là món ‘chạo’)… và uống bia lon Sài Gòn Xanh kết hợp với rượu cuốc lủi miền Bắc (rất nặng, thường từ 45-50 độ cồn)… Trong bữa tiệc, tôi hỏi ‘Noel có gì lạ không anh?’, ‘Không, xưa nay, Noel tôi chỉ ở nhà nhậu, chứ không đi chơi’… Nói chung là bữa tiệc khá vui và món ăn rất ngon, nhưng mọi người ăn có vẻ không hào hứng lắm, đặc biệt là có một ông cậu đi lễ về trễ, anh ta ăn chưa đến 10’ thì đã đứng dậy uống trà, cùng xem thời sự và chém gió; rồi mới 8g, mọi người đã đồng loạt ra về.
Trên đường về, tôi có nhắc sơ qua về bữa tiệc, sư tử bình: ‘Bây giờ ăn sướng quá nên họ chán rồi’ (!), ‘Ừ, nay người ta thích ăn các món dân giả hơn, và ít món ăn hơn’…; chúng tôi phải tránh khu trung tâm thành phố, nên không được ngắm nhìn cảnh người dân vui chơi đêm Noel… Hôm sau và hôm sau, tôi hỏi hai gia đình khác: ‘Noel có gì lạ không em?’, ‘Không, chúng em chỉ ở nhà thôi’ - họ đều trả lời như vậy.
…Về nhà tôi còn nghe tiếng leng keng của cái ‘khánh’ (cũng là một từ dùng trong truyện ‘Vang bóng một thời’ của Nguyễn Tuân), mà có người gọi là cái ‘chuông gió’, tức là gió làm nó gây ra tiếng chuông: đây một cách dùng từ rất trực quan của người Việt, rất tự hào!…
Nhưng, Noel không có gì… lạ.


Câu chuyện 3: Đi giữa làn sinh tử…
Các cuộc đua xe mô tô ‘chớp nhoáng’ ban đêm nay được gọi là ‘bão đêm’… Xe mô tô thường là Yamaha Mio hay Dream xoáy nòng mà có thể đạt được siêu tốc độ 170km/h, gọi là ‘tốc độ bàn thờ’, vì nó đi giữa làn sinh tử… Đầu nậu tổ chức 'bão đêm' được gọi là ‘bưởng’… Lái xe gọi là ‘nài xe’ - thường là những thanh niên từng dính án cướp giật, phải là kẻ liều mạng, dễ kích động, nếu nghiện thì càng tốt…, và phải biết sử dụng tuyệt chiêu ‘giật ngược đầu xe theo thế xe đạp chổng ngược’ gần đến đích khiến xe ở thế thượng phong… Các đội trưởng thu tiền kèo, mỗi đội bắt 10 ‘củ’ (10 triệu đồng/củ), đội thắng sẽ ăn tất... Mỗi chuyến ‘bão đêm’ đều được các ‘bưởng’ tổ chức ‘quẩy’ tại một quán nhậu, rồi đi đập đá để anh em lấy… cảm hứng…, giải thưởng hưng phấn nhất mà các ‘bưởng’ hứa cho ‘nài thắng cuộc’ hay ‘nhà vô địch không ngai vàng’ này không phải là 10% của số tiền độ mà chính là gái mại dâm hạng sang… khiến thằng nào thằng ấy điên đảo nên khi đã nhảy lên lái là chạy trối chết luôn… Sau đó có đăng lên Facebook là ‘Hội những người đam mê xe cộ ở XXX’… (tóm tắt, báo ‘Pháp luật & Đời sống’, 26/12, trang 7).
Đọc các cụm từ như: ‘đi giữa làn sinh tử’, ‘những thanh niên từng dính án cướp giật, phải là kẻ liều mạng, dễ kích động, nếu nghiện thì càng tốt’, ‘ đi đập đá để anh em lấy… cảm hứng’, ‘giải thưởng hưng phấn nhất là gái mại dâm hạng sang’, ‘thằng nào thằng ấy điên đảo nên khi đã nhảy lên lái là chạy trối chết luôn’,
bạn nghĩ là một bộ phận của thế hệ trẻ của ta sẽ đi về đâu?, và do đâu?

Câu chuyện 4: Tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc…
Ngoài ra, đọc báo trên, tôi chỉ ghi lại tóm tắt vài tin trong nước và quốc tế thôi:
-Bắt giữ hàng chục tấn hàng thẩm lậu qua biên giới (Lạng Sơn)… Sáng 25/12… Trong đó có nhiều chủng loại khác nhau… Đặc biệt, có cả một lượng lớn thuốc trừ sâu và dược liệu là thuốc bắc, tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc… (trang 3)
-Đến ngày 1/1/2016, cả nước có gần 140.000 ô tô hết hạn sử dụng…, không ít xe vẫn đang lưu thông trên đường và đã gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc…, nhưng vẫn hoạt động, thậm chí xe khách hết niên hạn sử dụng vẫn được dùng để đưa đón học sinh, chở hàng hóa… (trang 5)
-Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2015 (Miss Universe) tổ chức tại Las Vegas, Mỹ, được nhắc đến nhiều (hơn là Hoa hậu Thế giới - Miss World - tổ chức tại Hải Nam, TQ, xem bài ‘Lan Khuê’, bên dưới), trong đó, ‘trong cái rủi có cái may’, do việc trao nhầm giải của MC Steve Harvey mà việc nhận ‘hụt’ vương miện của Hoa hậu Colombia là Gutierrez làm cô nổi tiếng hơn là Hoa hậu Hoàn vũ Wurtzbach (trang 19)…
Ngoài ra, còn có các tin khác như: Khó khăn tiền bạc, cán bộ chi cục Quản lý thị trường (Cà Mau) cướp xe ô tô? (trang 24); Vào hang tìm ‘vàng tặc’ sau những tuyên bố xanh rờn của lãnh đạo địa phương (Lai Châu); Thổ Nhĩ Kỳ quan hệ với IS ‘sâu’ đến đâu?, v..v…
Với hai cụm từ chọn lọc từ bên trên:
1) ‘Cả một lượng lớn thuốc trừ sâu…, tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc’, và
2) ‘Ô tô hết hạn sử dụng…, không ít xe vẫn đang lưu thông trên đường và đã gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc’,
bạn cho sự kiện nào là nguy hiểm nhất?

Câu chuyện 5: Con đường lộng gió…
Nhớ lại, tôi đã có nói rằng tôi thích Trang Tử, vấn đề không phải là tôi được bao nhiêu thành công lực so với ông ấy, mà tôi không thích ‘ồn ào’, cụ thể, hôm nay nhóm blogger SG có rủ đi OFF nhưng tôi không đi được (một phần là tôi rất ngại bị chụp hình và đưa lên... mạng, hi...), và nói chung là tôi có trên đời này hay không, điều đó hoàn toàn không quan trọng:
Tạo hóa vốn… vô tình
Thôi, cùng cây liễu vậy
Lung lay với gió ngàn
Ngắm trời mây trắng bay
…Chiều nay, tôi bỗng nhiên muốn… nhậu, nhưng tổ chức nhậu thì phiền toái lắm, vả lại tôi không biết nhậu, nên hầu như chưa hề chủ động đứng ra tổ chức nhậu... Tôi đến nhà người bạn thứ nhất, rồi cùng nghe ‘nhạc siêu mẫu’, tức là một số bài hát Việt mà có lồng ghép vào đó màn trình diễn của một số em siêu mẫu quốc tế hơi bị sex một tí (‘người vượn đẹp thế!’, không biết ông Darwin nói có đúng không!), nhưng nay tôi không thích xem lắm, vì nay tôi khác, tôi thấy ăn mặc đàng hoàng và có… hơ hở tí xíu là đẹp (cười), vả lại, thỉnh thoảng tôi có thể gặp được một người đẹp kinh hoàng nào đó đi ngang qua trước cổng nhà tôi (xem dưới)…, rồi đến nhà người bạn thứ hai, anh ta đang tưới sầu riêng…, nói chung là người Việt thường sống và hoạt động rất thực tế, nếu không muốn nói là thực dụng…
Trên đường đi, con đường vành đai sắp làm xong, rộng, vắng bóng người đi lại, nắng chiều tà trải vàng rực rỡ từ bãi cỏ gần gần đến ngọn núi xa xa, và với ‘có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ, không mang tên, không mang tên, người ơi’: có vô số cây cà phê đang bung hoa thơm ngát, nở rộ do mưa sớm…
Vâng, con đường gió lộng: tôi thấy rất hạnh phúc trong cái khoảnh khắc đó…

(xem tiếp phần 2)
---------
Chú dẫn:
(*) ‘Cán bộ xã đã hỗ trợ hộ nghèo này 2 con dê: con dê đực 10 tuổi, và con dê cái… 100 tuổi’, trưa nay phụ nữ nói trên kể lại nơi quán cà phê.
-‘Đả cẩu bổng pháp của… Lan Khuê’, xem phần 5: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/12/777-cau-bong-phap-cua-lan-khue-thu-gian.html
-Người đẹp kinh hoàng, xem phần 3: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/12/774-thien-uong-o-au-niet-ban-o-au.html

10 nhận xét:

  1. vomtroirieng [Blogger] Email 28.12.15@13:02
    Đọc mà "tủi khỉ", hic... đã lâu rồi lắm, chẳng ai hỏi VTR 1 câu, đại khái "noel có gì lạ không em?'
    Mà huynh gốc miền Bắc? sao trên bàn tiệc sĩ diện có thịt cờ hó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Lại nhậu và xem 'Đấu trường 100', giờ mới rảnh VTR à, sr,
      Hỏi: 'Nhà Bè có gì lạ không em?', hi...
      Huynh người miền Trung.
      Cám ơn nhé, tối... ngọt ngào.

      Xóa
  2. Em chúc anh năm mới thật an khang hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, hôm nay cúp điện cả ngày... Cám ơn bạn PH, Tết Tây đi chơi vui nhé!

      Xóa
  3. Muội đem trà qua mời Ca buổi sáng .Ngày mới ấm áp vui nhiều Ca hén.Muội về nha
    Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, hôm nay cúp điện, ca ca 'ĐI... CHOI' cả ngày, hi...,
      cám ơn tiểu sư muội, tối vui nghen!

      Xóa
  4. Yến nhỏ kính chúc GS và gia đình đón một năm mới DL 2016 vạn sự cát tường ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, sao huynh lại quên chỗ này chứ, very sorry, chúc Yến nhỏ bên ấy năm mới 'vui, là vui, là vui, én mình vui nhiều' nghen.

      Xóa
    2. (Ui, huynh có trả lời bên blogspot rùi, mà quên đem sang đây, híc...)
      nhagomlabang [Blogger] Email 29.12.15@20:01
      Ui da, 'thánh nữ' ở bên ấy mà sử dụng tiếng Việt thành thạo ghê, năm mới học thật tốt nghen, khi nào ra trường huynh sẽ... sang dự lễ tốt nghiệp, hi...

      Xóa
  5. (Facebook) Liên's Lỳ's Lợm's, Hoàng Anh, Người Ấy, Hải Phạm, Hoài Phố, Từ Cuồng, Dung Trần và… người khác thích (bài) này.

    Trả lờiXóa