Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

843. Trí tuệ và sự hủy diệt thế giới (Thư giãn)


Cà phê rơi từng giọt
Lại ngỡ ánh mắt... nàng
Phật Chúa... tan đâu mất
Tách trà nhớ mênh mang

Ngày hôm qua (6/8/2016) là ngày mà: 1) trò chơi ‘Pokemon GO’ chính thức du nhập vào Việt Nam, tôi đi… nhậu và nghe chuyện ‘Lễ cúng cô hồn’; 2) nhớ lại ‘2 thanh niên’ và ‘1 cô gái Nhật’ mà tôi gặp trên chuyến xe đêm; 3) rồi gặp một bà cụ nói về ‘quan điểm đối với Tàu’ (và phim Tàu); 4) rồi gặp ‘1 anh chàng hủy diệt thế giới’, nghĩ lại về ‘chuyện Chí Phèo mở rộng’…

Xin kể lại - rất ngắn, và lưu ý rằng, đây chỉ là các chuyện đời thường - phi chính chị chính em - mà tôi đã quan sát được về cái được gọi là ‘Trí tuệ và sự hủy diệt thế giới’.


1
Tôi có gặp một sinh viên, hỏi:
-Cháu đã chơi Pokemon chưa?
-Dạ rồi.
-Cháu chơi ‘lậu’ phải không?
-Dạ. (vì trò chơi Pokemon mới được chính thức du nhập vào VN cùng ngày)…

Pokemon GO là gì?...
‘Những ý tưởng đầu tiên về trò chơi đã được hình thành từ năm 2013, bởi Satoru Iwada của Nintendo và Tsunekazu Ishihara của The Pokémon Company, vào một sự kiện Cá Tháng Tư mà họ hợp tác với Google, mang tên Pokémon Challenge. Cùng với sự hỗ trợ của Tatsuo Nomura tại Google Maps, người sau này trở thành một quản lý cấp cao tại Niantic. Vào năm 2015, Ishihara đã tổ chức một buổi ra mắt trò chơi vào ngày 10/9. Họ cũng quyết định tạo ra GO Plus, thay một chiếc smartwatch để thu hút người chơi, vì nó ít tốn kém hơn. Pokemon GO là một tựa game tương tác ảo trên smartphone Android và iOS được phát triển bởi Niantic và dự kiến phát hành vào tháng 7/2016. Game cho phép người chơi bắt, huấn luyện và trao đổi các Pokémon ảo dựa trên thế giới thực… Pokémom GO (cũng có thể viết Pokemon), tựa game được mong đợi nhất trong năm, đã ra mắt tại Úc và New Zealand ngày 6/7/2016 và tạo ra một cơn sốt trên toàn cầu, vì cách thức chơi quá khác biệt và thú vị so với những game khác. Cách chơi của game Pokémon Go cũng tương tự như nội dung trong phim truyện cùng tên miêu tả: Người chơi sẽ đi khắp nơi, dùng quả cầu Poké Ball để tìm và thu phục những chú Pokémon trên đường đi. Những loại Pokémon khác nhau sống trong những khu vực khác nhau, ví dụ như những Pokémon hệ nước sẽ ở gần sông hoặc biển… Được trông đợi từ lâu, ngay khi ra mắt hạn chế tại một số nước và vùng lãnh thổ, hiện tượng Pokémon GO từ một game di động với lối chơi độc đáo đã ngay lập tức trở thành một cơn sốt ‘bùng nổ’, khiến hàng triệu người dùng khắp thế giới điên đảo. Thành công này sẽ mở màn cho kỷ nguyên của dòng game tăng cường thực tế ảo (AR) trong thời gian tới? Một khi các nhà phát triển đã nhận ra mỏ vàng khổng lồ như Pokémon GO vẫn còn vô vàn thứ để khai phá...’ (thegioididong.com)


2

Sau đó, tôi đi nhậu, thấy một ông bác sĩ đùa là:
-Giá mà một năm có vài lần ‘cúng cô hồn’ nhỉ!,
tôi không hiểu nên hỏi và mới biết vài điều dưới đây; ổng còn nói:
-Cô hồn nay được gọi là kẻ ‘lang thang cơ nhỡ’ đó - ai nấy đều cười; biết rằng cô hồn thì… ăn chay, tôi lại nói rằng:
-Nếu nó đòi uống ‘rượu Chivas 25’* thì làm sao? - ai nấy đều cười…

Lễ cúng cô hồn là gì?.
..
‘Truyền thuyết dân gian cho rằng, từ mùng 2/7 (âm lịch), Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan. Các ma quỷ sẽ túa ra tứ phương và đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục… Đó cũng chính là nguồn gốc của tên gọi ‘Tết Quỷ’, nguồn cội của Tết Quỷ gắn liền với văn hoá Đạo giáo của Trung Quốc, bởi Phật giáo không có chủ trương sát sinh hoặc đốt vàng bạc hàng mã để cúng tế quỷ thần. Đạo giáo gọi Thiên - Địa - Thuỷ là ‘Tam Nguyên’ (15/1 là Thượng Nguyên, 15/7 là Trung Nguyên và 15/10 là Hạ Nguyên)… Nhưng, Lễ Vu Lan chính thức được bắt nguồn từ một bản kinh ngắn của Phật Giáo Đại Thừa ‘Phật Thuyết Kinh Vu Lan Bồn’, do ngài Trúc Pháp Hộ dịch từ tiếng Phạn sang tiếng Hán vào đời Tây Tấn, tức khoảng năm 750-801 sau Công Nguyên và được truyền từ Trung Hoa vào Việt Nam, không rõ từ năm nào. Chữ Vu Lan, vốn phiên âm từ tiếng Sanscrit: Ullambana… xuất phát từ sự tích về ‘Bồ tát Mục Kiền (Liên)’*... Lễ Vu Lan và cúng cô hồn không chỉ phổ biến ở Việt Nam. Ở Nhật Bản ngày lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 (ÂL)… Ở Đài Loan, nghi thức này tổ chức cả tháng 7 (ÂL), luân phiên từng nhà, hay từng làng cho đến hết tháng… Như vậy:
-Lễ Vu Lan và Tết Quỷ trong dân gian Trung Quốc là không hoàn toàn giống nhau.
Vì một số người Việt Nam tin rằng ‘Lễ cúng cô hồn’ (Lễ Xá tội vong nhân) bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa… bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu. Đến đúng ngày 15/7, mọi việc phải được hoàn tất, đó cũng là lúc ‘ông thần tha ma, chủ nhà tha thợ cấy’… Và cũng vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình. Vì vậy nên đa phần các gia đình thường cúng cơm mặn, nhưng cúng chay tốt hơn. Ngoài ra, nghi thức ‘Bông hồng cài áo’ có từ những năm 60 ở các tỉnh phía Nam, bắt đầu từ một tản văn tuyệt hay do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết và được phổ thông hóa ‘sống’ tới ngày nay qua bản nhạc cùng tên của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Ngày nay, nhiều chùa ở miền Bắc đã duy trì nghi lễ này, làm nghi thức này vào ngày Rằm. Dịp lễ Vu Lan, trước khi vào lễ chùa mỗi người chọn một bông hồng biểu lộ lòng hiếu nghĩa gài lên ngực áo. Hơn 40 năm qua nghi thức này đã trở thành một truyền thống, nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Từ khi du nhập vào Việt Nam, nghi lễ này trở thành tưởng nhớ công ơn mẹ cha, chứ không chỉ tôn vinh mẹ như của người Nhật…’ (Nguồn: Giadinh.net).

3
Trước vụ ‘trò chơi Pokemon’ và ‘Lễ cúng cô hồn’…
Trên một chuyến xe đêm, trên băng ghế sau, đã hơn 10g tối, tôi đang nằm thiu thiu ngủ…

Có 2 thanh niên bước lên xe, nằm cạnh tôi, họ không biết nhau, nhưng rất nhanh chóng làm quen với nhau… Người thứ nhất - khoảng 23 tuổi, người Hà Nội, có giọng nói nghe có vẻ ‘dân chơi’ với 4-5 năm kinh nghiệm - kể về xe mô-tô ‘độ chế’ trên khắp thế giới, từ Nhật, Pháp, Ý tới Mỹ, Việt Nam…, đủ tên các loại xe (Future, Minsk, Piaggio, Rebel, Suzuki FX 125/Suzuki 400, Vespa, Wave…), đủ các loại giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/chiếc, đủ các loại trang web có liên quan (autopro.com, ebay.vn, bonbanh.com, choxe.net, StyleBui.com…), trong đó có nói đến một cao thủ ở Hà Nội (Nguyên Đồng!) nằm trong ‘top-7’ thế giới!, nói đến đâu, anh ta chạy trên Smart-phone* chỉ tới đó…, ngoài ra, cứ khoảng 5 phút một lần, có điện thoại từ các tay ‘trùm xe độ’ gọi hỏi anh ta về tình trạng ‘hợp pháp’ của xe, giá cả thị trường… Người thứ hai - khoảng 26 tuổi, người miền Tây - cũng có vẻ rất am hiểu và rất hợp cạ với người trước trong việc ‘chơi xế độ’, vừa nghe, anh ta vừa kể chuyện về các loại máy chụp hình ‘rin’ (nguyên hộp/chưa bóc tem) trên thế giới từ kiểu Nhật tới Ý, Pháp, Đức, Mỹ, nào loại này với giá 45 triệu, loại kia với giá 90 triệu - cùng với đủ các loại ‘model’ và cả tràng thuật ngữ như ‘Canon 7000 DSLR, Máy Quay GoPro, Máy Ảnh Siêu Zoom Canon, Máy Ảnh Canon 750D, rồi PowerShot, Nikon, Fujifilm, rồi 14M, Compact 12M…’, rồi ‘Chất lượng hình ảnh (IQ - Image Quality), Cảm biến Full Frame, rồi Megapixel*…' gì gì đó, bố ai mà biết!
*
Ở ‘Trạm Dừng’, sau khi dừng lại hút thuốc rồi bước lên xe, bỗng tôi thấy một bóng đen - người trùm kín mít như… phụ nữ Hồi giáo!, chỉ còn lại khuôn mặt tối om, đang ngồi quay mặt lại phía tôi và cầm cái Smart-phone bấm lia lịa, không biết là ai - trẻ hay già!, mà sau khi nghe giọng nói, tôi mới biết đó là một ‘ma nữ’ - còn rất trẻ. Nàng kể…
Em đi phỏng vấn để làm cho một công ty Nhật (ở SG)… Mà ngu thiệt, hồ sơ em khai là ở Đắk Nông, nên lương rất thấp, còn ‘người ở nơi văn minh như Sài Gòn! thì lương rất cao’, cụ thể, lương có các mức là 200.000đ/giờ, 400.000đ/giờ, và 700.000đ/giờ (chính xác hơn là 677.000đ/giờ, tôi nghe loáng thoáng vậy!), mà em không thể thay đổi hồ sơ được, vì ‘người Tây’ chỉ phỏng vấn có một lần, và hồ sơ đã nộp là hồ sơ ‘chết’ (đã được lưu vào hệ thống lưu trữ ‘nhân sự’ quốc tế)… Dĩ nhiên là ban đầu em phải học tiếng Nhật, mà cô giáo/thầy giáo Nhật chỉ biết tiếng Nhật, không biết tiếng Việt!… Buồn cười nhất là người Việt cái gì cũng ‘vâng’ (tiếng Nhật là ‘hay’!), nên khi họ hỏi có biết hay không?, thì cũng ‘vâng’ tuốt, nên người Nhật chả hiểu ý mình muốn nói cái gì, nên bị thầy/cô chửi suốt à!... Hôm đó, có người xin về nhà (ở Quận 8) để lấy hồ sơ bổ sung gì đó, xin 10 lần mới được, cô chủ tính chính xác là ‘đi + về hết bao nhiêu phút?’, và phải trở về trình diện trong khoảng thời gian đó…
Ôi, tôi không biết chuyện này, nhưng qua câu chuyện, tôi thở dài khi biết rằng ‘người Tây’ trả lương tính bằng ‘giờ’ và cho phép ra ngoài tính bằng ‘phút’, nhưng ta lại trả lương ‘tháng’ và hầu như làm không sáng tạo/không trách nhiệm cả... ‘đời’!
*
Tôi nằm im, không mở mắt ra, lắng nghe tất cả, vì đây là thông tin mới - từ những người trẻ tuổi - mà hầu như tôi không hiểu gì cả… Chưa kể đến chuyện năm ngoái tôi gặp một sinh viên tử Bangkok, cậu ta kể về các ‘phim khoa học viễn tưởng’ bom tấn như: ‘Armageddon’ (Ngày tận thế), ‘Warcraft’ (Đại chiến hai thế giới), ‘Interstellar’ (Hố đen tử thần), ‘Matrix’ (Ma trận), ‘Star Trek’ (Du hành giữa các vì sao), ‘Star Wars’ (Chiến tranh giữa các vì sao), ‘The One’ (Kẻ độc tôn), ‘Transformer’ (Kỷ nguyên hủy diệt)… mà tôi chỉ biết lơ mơ!

Thế hệ trẻ ngày nay đã 'thoát Trung'!... Và tôi cũng biết rằng nếu sau này tôi kể lại mấy thông tin này cho các người khác nghe, thì:
-Họ sẽ nhao nhao lên là ‘tôi biết rồi’, ‘tôi biết rồi’, ‘tôi biết rồi’, ‘tôi biết rồi’, ‘tôi biết rồi’ cả… tỉ lần, mà thực ra hầu như họ không biết gì cả!

4
Cầm kí chôm chôm trên tay (1kg = 33 trái), tôi ghé tặng một bà già…
Ngồi bên cái ti-vi, bà bỗng ngẫu hứng cằm rằm về chuyện ‘lạ’-ta một hồi, nào chuyện thương lái ‘lạ’, thực phẩm độc hại ‘lạ’, vụ Formosa và cá chết…, rồi nói:
-Người ‘lạ’ ác chi mà ác dữ rứa (!)
Tôi mới nói:
-Không phải người ‘lạ’ bác à, họ rất dễ thương, còn bọn ‘lạ’ cấp trên thì khác!

Nghe vậy, cụ mới hạ cơn hỏa xuống… Rồi nhìn lên tivi, với cái ‘remote’ trong tay, (trước nay) tôi rất thường thấy chiếu các phim ‘lạ’ như: Bảo tiêu, Đại nhân vật, Đường Cung Yến, Lộc đỉnh ký, Phúc Vũ và Phiên Vân, Tam quốc chí, Thập cửu muội, Thủy hử, Trạng sư Tống Thế Kiệt, Tùy Đường diễn nghĩa, Võ Mỵ Nương…, trong khi phương Tây đang có phim ‘Người thực thi công lý’* nói lên những tình tiết cảm động về một con người không bao giờ to mồm nói ‘yêu nước, thương dân’, tuy nhiên, anh là kẻ không bị khuất phục trước nhóm cường quyền bạo lực - nhóm thiểu số lợi ích nhưng lại tước đoạt ích lợi của tuyệt đại đa số những người cùng khổ, cụ thể là nhóm mafia và những dân thường yếu đuối!
Riêng đối với phim ‘Phúc Vũ và Phiên Vân’*, tôi không lạ gì với diễn viên đóng vai Lãng Phiên Vân có mâu thuẫn về ‘ý thức hệ’ với tên đại ác ma Chu Nguyên Chương, mà xảy ra chuyện ‘thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết’… Diễn viên này chính là Khương Đại Vệ, cùng nổi danh với Địch Long, Lương Tiểu Long, Lý Tiểu Long, Thành Long… vào thời đoạn 1970-1975…
Về ‘vụ’ này, nhà báo Oanh Thủy có đặt câu hỏi là: ‘Nhà đài chiếu phim vì dân hay vì bản thân?’ hoặc ‘vì dân ta mê phim Tàu hay vì buộc phải xem khi không còn sự lựa chọn?’ (‘Phim Tàu thống trị đài truyền hình Việt’, xem chú dẫn bên dưới). Còn tôi tự hỏi là: Dĩ nhiên là cần phải ‘tri tân, nếu cần thì ôn cố’, nhưng:
-Bọn ‘Đáng Hại’ hay ‘nhà đài’ chiếu các phim ‘nợ máu chất chồng’ này để truyền bá cái tư tưởng gì, hay triết lý gì cho một bà già hay các khán giả!

(Viết đến đây, nhìn lên màn hình ti-vi, tôi nghe chuyện VĐV Hoàng Xuân Vinh lần đầu tiên đoạt HCV Olympic trong lịch sử VN (môn bắn súng, bản tin VTV): xin chúc mừng!, nhưng cụm từ ‘lần đầu tiên trong lịch sử VN’ làm tôi suy nghĩ…)

5
Tôi bước sang thăm nhà bên cạnh…
Ngồi bên bàn trà với mấy người thân, có một trung niên, mắt long sòng sọc, đang sùi bọt mép ra, nói với vẻ dữ dằn, nói như muốn… tát vào mặt những người chung quanh:
-Phạm Công Thiện là cái thằng điên: ý anh nói là có nhiều người đã đọc ít hay nhiều về Phạm Công Thiện, trừ anh!
-‘Nghiên cứu nghiên vớt’ để làm gì, để khoe ra ba cái lý không có luận à: ý anh nói rằng có nhiều đã trở thành học giả, trừ anh!
-Lý luận là luận ba cái lý không có lý: ý anh nói rằng anh không quan tâm tới lý luận của người khác, trừ anh!
-Người giàu chưa chắc đã hạnh phúc: ý anh nói rằng nhiều người đã thành công và trở nên giàu có, trừ anh!
-Thằng tiến sĩ đó biết cái gì: ý anh nói là có nhiều người đã trở thành tiến sĩ, trừ anh!
-Không được ép người khác phải nghe theo mình: ý anh nói rằng mọi người không được độc quyền về chân lý, trừ anh!
-Tôi luôn luôn ‘phơi phới yêu đời’: ý nói rằng rất nhiều người đau buồn vì ‘những người chết cá’, trừ anh!
-Tôi nói là phải đúng: ý anh nói là cấp dưới không có ai đúng, trừ anh!
-Anh nên ghi chép lại những điều tôi nói, cả thế giới sẽ đọc: ý anh nói rằng cả thế giới đều… không biết gì, trừ anh!, v..v…
(Lưu ý rằng đây là tổng hợp của nhiều ‘anh’.)
Tóm lại, với tư cách là hậu sinh ‘khả úy’ mà kế thừa cực tốt và có sáng tạo võ công của hai thái sư phụ AQ và Chí Phèo, anh đã ‘hạ bệ’ hết tất cả, trừ… anh!
*
Lúc đó, tôi ngồi nhìn qua cửa sổ, lên cây mận, nhớ về hai nhân vật AQ và Chí Phèo - mà đã có lần tôi nói là họ bà con với nhau (cười).
AQ ‘ít học và không có nghề nghiệp ổn định (nên) hay bắt nạt kẻ kém may mắn hơn mình’ và  tự đề cao mình bằng cách ‘hạ bệ’ đối thủ hơn mình qua các lời nói ‘ảo’, vd, ‘chúng đánh mình là đang đánh bố của chúng’, ha..ha..ha… (À, tôi có đọc 'AQ chính truyện'... lâu rồi, và nghĩ 'AQ' là 'nổ', là 'chảnh'..., là có một nói mười, nói trăm, nói không đúng với thực chất của mình!)
Chí Phèo cũng vậy, không chịu tu chí làm ăn (được Bá Kiến cho mấy sào đất), chả chịu tu chí học hành (chỉ lo 
nhậu nhẹt say sưa/nằm vạ/đi đâm thuê chém mướn), chả chịu nuôi dưỡng tình yêu (bị Thị Nở đánh cho lên bờ xuống ruộng, tức quá cầm đao đi tìm giết Thị Nở, rồi vì say rượu, đi nhầm đường mà đâm chết Bá Kiến!), vậy thì y chỉ có cách là ngày ngày ‘hạ bệ’ người khác bằng cả tràng nốt nhạc sến hơn cả sến là ‘Đ…M…’!

***
Cuối cùng… Từ hai điển hình AQ và Chí Phèo, nghĩ thêm về những Võ Tòng, Lý Quỳ, Cưu Ma Trí, Kim Luân Pháp Vương, Nhậm Ngã Hành, Nhạc Bất Quần, những ‘Ruồi trâu’, Paven, Lôi Phong, những Don Quisote, Khottabych* (Khốt-ta-bít), ‘Cowboy’, ‘Samurai’, ‘Ninja’, rồi IS, ‘Kim Jong… Nguyên Tử’, ‘Bành trướng Đáng Hại’, ‘Đại đế… Bỗng Điên’, ‘Formosa Cá Chết’ và ‘nhà giả học X’ - những ‘đỉnh cao trí tuệ’!;
Rồi nhớ lại trên ti-vi, cách đây mấy đêm, bình về vụ ‘bà Hillary và ông Trump’, có ông X nào đó nói có vẻ ‘coi thường các anh hùng võ lâm thiên hạ’, rằng:
-Nước Mỹ bị khủng hoảng có tính hệ thống!, TT Obama nói ‘change’ nước Mỹ mà nước Mỹ nào có ‘change’!, bà Hillary và ông Trump nói… tào lao, không có cương lĩnh, vân vân và vân vân…
Tôi mới tự hỏi là:
-Ý ông muốn nói là nước nào ‘không’ khủng hoảng có tính hệ thống???, nước nào có ‘change’???, ông/bà nào nói ‘không’ tào lao???, ông/bà nào nói có cương lĩnh???... Nước nào???

Tại sao tôi lại kể chuyện ‘trò chơi Pokemon’, ‘Lễ cúng cô hồn’, ‘các loại xe mô-tô độ chế’, ‘các loại máy chụp hình’, ‘làm công ty Nhật’, ‘bà già ghét bọn lạ’, ‘các phim khoa học’, ‘phim Người thực thi công lý’, ‘Thế vận hội Olympic’, ‘bầu cử bên Mỹ’, ‘nhà giả học’ (nói trên)…?
Tại vì, như đã nói, tôi vẫn còn rất thiếu hiểu biết, nhưng thiết nghĩ rằng tôi không tôn trọng:
-Những ai đó muốn thể hiện ‘cái gì cũng biết’ bằng cách ‘hạ bệ’ (= TROLL) sự hiểu biết của người khác!!!

Tôi cũng hiểu rằng trí tuệ là rất quý, nhưng người vượt qua ngưỡng của trí tuệ thì nhìn dường như là không có trí tuệ, vì họ phát ra ‘vô chiêu’ (thắng hữu chiêu). Tôi cũng nghĩ rằng giữa chữ ‘tôi’ và ‘trí tuệ’, mà nếu xếp theo thứ tự A, B, C thì chữ ‘tôi’ đứng trước chữ ‘trí tuệ’ tới tới 3 bậc lận!, tức là đã giẫm qua xác chết của các chữ P, Q và R, hèn chi ‘tôi’ to hơn hẳn ‘trí tuệ’ và là… ông nội của ‘trí tuệ’, ha..ha..ha…
Tuy chỉ là một ‘con chim đang ẩn mình chờ chết’!, nhưng đối với những người được gọi là có trí tuệ, mà suốt đời không cân đối được giữa ‘cái hiểu biết nhỏ như hạt bụi’ và ‘cái không hiểu biết to như… thượng đế’ của họ:

Tôi lại liên tưởng đến cụm từ ‘sự hủy diệt thế giới’.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
  1. ‘Chạy trên Smart-phone’: Hiện nay có 30 triệu người Việt truy cập Internet, đứng thứ 17 trong số top-20 trên thế giới.
  2. Megapixel: Là chỉ số ‘vàng’ để ám chỉ chất lượng hình ảnh, gồm: Artifacts: Dấu/vệt phát sinh, Chromatic Aberration: Sắc sai (viền màu, viền tím), Color Accuracy: Độ thực màu, Color Moire: Nhiễu màu, hiệu ứng moiré, Compression: Hiệu ứng do nén, Distortion: Độ méo hình, Dynamic Range: Dãy tương phản động, Noise: Độ nhiễu hạt, Sharpness: Độ sắc nét, Uniformity: Độ đồng sáng, Veiling Glare: Chóe/lóe sáng… (tinhte.vn)
  3. Nội dung ‘AQ chính truyện’ (Lỗ Tấn): Câu chuyện kể lại cuộc phiêu lưu của AQ, một anh chàng thuộc tầng lớp bần nông ít học và không có nghề nghiệp ổn định. AQ nổi tiếng vì phương pháp thắng lợi tinh thần. Ví dụ như mỗi khi anh bị đánh thì anh lại cứ nghĩ ‘chúng đang đánh bố của chúng’. AQ có nhiều tình huống lý luận đến ‘điên khùng’. AQ hay bắt nạt kẻ kém may mắn hơn mình nhưng lại sợ hãi trước những kẻ hơn mình về địa vị, quyền lực hoặc sức mạnh. Anh ta tự thuyết phục bản thân rằng mình có tinh thần cao cả so với những kẻ áp bức mình ngay trong khi anh ta phải chịu đựng sự bạo ngược và áp bức của chúng. Lỗ Tấn đã cho thấy những sai lầm cực đoan của AQ, đó cũng là biểu hiện của tính cách dân tộc Trung Hoa… (wikipedia)
  4. Phim ‘Người thực thi công lý’ (The Equalizer): Nói lên những tình tiết cảm động về một con người không bao giờ to mồm nói ‘yêu nước, thương dân’, tuy nhiên, anh là kẻ không bị khuất phục trước nhóm cường quyền bạo lực - nhóm thiểu số lợi ích nhưng lại tước đoạt ích lợi của tuyệt đại đa số những người cùng khổ, cụ thể là nhóm mafia và những dân thường yếu đuối! Vai chính McCall, do Denzel Washington đóng. Xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=rAVEIRJOvTw
  5. Phim ‘Phúc Vũ và Phiên Vân’ (Lethal Weapon Of Love And Passion): Lật đổ triều Nguyên, Chu Nguyên Chương lập ra nhà Minh, đồng thời định ra một chế độ hà khắc đối với người Mông Cổ. Không những thế, ông còn truy sát tận gốc con cháu hoàng tộc và quyết tìm hài cốt Hốt Tất Liệt nhằm thể hiện uy danh của mình. Điều này đã dẫn đến bao bi kịch cho hai dân tộc Hán - Mông. 1) Kiếm Phúc Vũ chính là một thanh bảo kiếm ẩn chứa tuyệt thế võ công, có ảnh hưởng đến sự tồn vong của võ lâm nên luôn được 4 vị thánh tăng ngày đêm canh giữ. Ma sư cung Bàng Ban - nguyên là Quốc sư của Nguyên triều tái xuất giang hồ sau 20 năm thoái ẩn, tìm đến cướp thanh bảo kiếm, gây nên cuộc tương tàn đẫm máu. Rất may, một vị thánh tăng đã kịp thời mang kiếm tẩu thoát và trao nó cho Hàn Bách, một chàng trai nhân hậu chẳng biết tí gì về võ công. 2) Thông qua cô bạn tri kỷ là Hư Dạ Nguyệt và Yên Vương Gia, Hàn Bách dần trở thành bằng hữu với Minh thái tổ Chu Nguyên Chương. Không những thế, Hàn Bách còn được Lãng Phiên Vân nhận làm đệ tử và truyền dạy ‘Phiên Vân đao pháp’. Thay triều đổi ngôi đã làm cho hai dân tộc Hán - Mông sống trong cảnh dầu sôi lửa bỏng, nợ máu chất chồng… 3) Vốn là bằng hữu thâm giao, nhưng Hàn Bách đang là trở ngại cho mưu đồ phục quốc của Phong Hành Liệt. Trong cuộc đối đầu giữa hai người, và cũng là để giải quyết những mâu thuẫn cho hai dân tộc Hán - Mông, ‘Phúc Vũ kiếm pháp’ và ‘Phiên Vân đao pháp’ của đôi bạn Phong Hành Liệt và Hàn Bách trở thành một trận chiến long trời lở đất... (phim14.net)
  6. Phim 'Võ Mỵ Nương': Vào năm Trịnh Quan, triều Đường, vùng Lợi Châu hạn hán nặng nề, dân chúng khốn cực vô hạn, mãi cho đến khi nhà họ Võ sinh con, thì khí hậu đột biến, một trận cam lộ giáng xuống tưới mát khắp mọi nơi. Viên tướng sĩ được mời đến xem tướng cho đứa trẻ mới sinh, vừa nhìn thấy tướng mạo cuả đứa bé đã kinh ngạc thốt lên rằng: Đứa trẻ này mắt rồng cổ phượng, phục nghĩa chi tướng, thuộc quý nhân, sau này sẽ đứng đầu thiên hạ. Nghe đến đây, nụ cười trên môi Võ phụ chợt tắt lịm đi bởi vì đứa bé con ông là con gái, từ cổ chí kim con gái có làm hoàng đế bao giờ?... (xemphim2015.com)
  7. Ông già Khốt Ta Bít: Là một tác phẩm nổi tiếng của nhà vǎn Nga Xô Viết L.I. Lagin (1903 - 1979). Đây là câu chuyện kể vui nhộn về những cuộc phiêu lưu của một ông thần từ xứ sở cổ tích lạc vào cuộc sống của một thành phố hiện đại; về tình bạn giữa ông già Khốt Ta Bít với cậu bé Vônca mà ông không thể làm vừa lòng bằng phép thuật của mình, bởi lẽ quan niệm của ông về cuộc sống và hạnh phúc không có gì phù hợp với cách nhìn nhận của cậu bé này. (tiki.vn)
  8. ‘Phim Tàu thống trị đài truyền hình Việt’: …Lướt một vòng lịch chiếu phim của các đài truyền hình ở Việt Nam hiện nay, từ đài Trung ương đến các đài địa phương có thể thấy rằng độ phủ sóng của phim Tàu gần như toàn bộ. Ngoài những đài như VTV1, VTV2, VTV3 mỗi ngày chiếu một phim thuộc thể loại kiếm hiệp hay tâm lí xã hội ở khung giờ vàng thì có một số đài khác như VTV9, SCTV16, SCTV9… gần như phát sóng 24/24. Những bộ phim như Sóng gió gia tộc, Ân oán tình thù, Tình đầu khó phai, Tấm lòng cha mẹ, Anh hùng xạ điêu, Vòng xoay kim tiền… và còn nhiều bộ phim khác được xem là “món ăn chủ đạo” của các đài khi ngày qua tháng lại chiếu hết kênh này sang đến kênh khác… Không những thế, nhiều đài truyền hình tỉnh cũng trong tình trạng nói trên như đài Truyền hình Vĩnh Long 1, Vĩnh Long 2, đài Truyền hình Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… Không ít người bức xúc cho rằng “việc dành quá nhiều thời lượng chiếu phim Tàu trên truyền hình Việt Nam sẽ làm ảnh hưởng đến nền văn hóa dân tộc. Những kiểu loạn đả, kiếm hiệp, anh hùng cực đoan,… sẽ thấm nhiễm vào vào trí óc người xem khi ngày ngày xuất hiện đầy rẫy trước mắt những pha chém giết, hãm hại lẫn nhau… rồi sau đó sẽ có những hệ lụy không ngờ đến như ‘bắt chước’, ‘học đòi’ theo những cảnh phim ghê rợn để tạo ra những vụ án kinh hoàng’… (Oanh Thủy). Xem thêm: http://www.baomoi.com/phim-tau-thong-tri-dai-truyen-hinh-viet/c/15711165.epi
  9. ‘Rượu Chivas 25’: Rượu Chivas 12 năm, giá 550.000đ; Rượu Chivas 18 năm, giá 1.200.000đ; Rượu Chivas 21 năm, giá 2.350.000đ; Rượu Chivas 25 năm, rất hiếm, giá 6.100.000đ (ruouchivasregal.com), tuy nhiên người mua thường phải mua với giá trên 7.000.000đ/chai, và có đến trên 90% là rượu giả!
  10. Sự tích về ‘Bồ tát Mục Kiền (Liên)’: Tóm tắt… Mục Liên… lặn lội xuống ngục A Tỳ tìm mẹ. Nơi đây bà mẹ Mục Liên phải chịu trăm ngàn cực hình, thấy con tới bà khóc lóc nhờ con tìm cách cứu. Mục Liên thấy mẹ bị như vậy liền lấy bình bát, đem cơm dâng mẹ. Mẹ ngài được cơm nhưng chưa vào miệng cơm đã hoà ra than lửa đỏ hồng. Tôn giả Mục Liên thấy mẹ như thế gào khóc bi thảm, về bạch Đức Phật. Ngài dạy… ngày rằm tháng 7, ai được cúng đường Thánh Tăng thì tất cả đều vượt ác đạo, ứng niệm giải thoát… Mục Liên làm đúng lời Phật dạy, quả nhiên mẹ ông được giải thoát… (doanbulgaria1976.wordpress.com)

14 nhận xét:

  1. Nhiên Phạm Châu An ... (FB)
    Cà phê rơi từng giọt
    Mà toàn bắp, đậu nành
    Ánh mắt nàng ... lóng lánh
    Phật, Chúa ... biến tan nhanh

    "Tôi biết rồi" ... đấy anh!!!!
    3 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chàng hài hước này sắp biến thành phật Dặc Li rùi, đi thi Vietnam Idol đê!, hi..

      Xóa
  2. Lưu comt MTV:

    Đã qua rồi mùa thu
    Vàng lá, xế, ngậm ngùi
    Phố thành, em yêu... ẩn
    Cao nguyên rớt lá sầu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã qua rồi còn đâu
      Ngày hạ về nắng cháy
      Chỉ có Cao nguyên ấy
      Gom hết lá ... Thành đô
      :)

      Xóa
  3. Muội sang thăm huynh, chúc huynh an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi,
      Cô đeo mắt kiếng sang thăm
      Huynh vừa đi phố làm răng về nè!
      Thank muội, chiều ngọt ngào.

      Xóa
  4. Đọc xong thấy mình chả " Trí tuệ" tí nào cả huynh ạ... mà cái "Tôi" thì đúng là to đùng... hic hic
    biết làm sao bây giờ đây? huynh chỉ cách cho muội đi, muội xin cảm ơn và hậu tạ " Lấy Lá vàng làm bằng chứng trả cho Nhà gom lá" he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa thu vàng thì muôn đời luôn to, chỉ có Mùa Thu Vàng thì nho nhỏ 50kg thôi, đúng hôn?, hi..hi...,
      thanks, chiều Hà thành vui nghen muội!

      Xóa
  5. Sáng nay muội nhìn lá Bàng rơi ,lòng xuyến xao chi lạ !
    Muội thăm Huynh đọc bài viết hay,luôn mọi giảnh nhe Huynh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, sáng nay huynh cũng uống cà phê, ngắm cây bàng...
      Ngày hôm nay cúp điện, nên giờ mới trả lời cho muội được, thanks nghen, dzô 100% đê!, g9!

      Xóa
    2. Mùa thu em ngắm cây bàng
      Em xao xuyến gió, anh hoang mang chiều, hi...

      Xóa
  6. Lưu ngẫu hứng:

    Xưa em có chiếc cầu dừa
    Em rung rinh tím, đón đưa anh về
    Nay anh ngồi đỉnh cao ghê:
    ‘Thôi thôi, đã có Boe-ing nhé nàng!’

    Trả lờiXóa
  7. VTR
    http://vn102.net/vomtroirieng/2016/08/11/th_nay_co_ung_chu_n_m_c_m_hi_n_ch_a

    Mặc ai giáo sư, tiến sĩ
    Cũng là con của người thôi
    Chỉ cần con ngoan, trung thưc
    Với Mẹ, cũng đủ lắm rồi

    Huynh là 'Sympathizer' với bài này, hi...

    Trả lờiXóa
  8. Facebook
    Viet Yen Le đã chia sẻ bài viết của bạn.
    20 giờ trước
    M
    E
    R
    C
    I

    Trả lờiXóa