Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

848. Chí Phèo đại náo Thiên đình (Thư giãn đầu tuần)



Chí Phèo thời @ quê ở làng Đại Lở, xã Đại Lạ!

1
Chí Phèo Đại Thánh…
Tại sao tên hắn là Chí Phèo? Có lẽ ông Nam Cao đã nhầm khi vào năm 1941, cho rằng ‘Hồi ấy có lão Trương Pháo, chuyên làm nghề giết lợn. Ông này thường bắt ‘phèo’ để bán, vì món này được rất nhiều người khách trong làng ưa chuộng. Có một người tên Chí, quê quán ở đâu không rõ, người thì cao, to, béo khỏe. Chí, hồi đó làm thuê cho Trương Pháo, cũng học cách ‘bắt phèo’ cho chủ bán. Chí bắt cũng ngon như chủ, làm cho khách ăn ai cũng khen ngon... Khi dân làng có việc, Chí thường giúp nhà này, nhà nọ. Các nhà có máu mặt thường thuê Chí đi đòi nợ, xong việc, cho Chí vài xu đi mua rượu uống. Uống say, Chí nằm ‘phèo’ ở ngay đó ngủ. Từ đó, Chí có tên là ‘Chí Phèo’ (wikipedia)!
*
Còn Chí Phèo thời @ thì khác. Hắn nói giọng miền Trung, nhưng lâu lâu lại có chêm giọng Bắc, có lẽ là vì bố hay mẹ hắn có đi tập kết, hay vì hắn hay hát Karaoke - hay nhái giọng của Thái Thanh, Khánh Ly, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Bằng Kiều, Tuấn Vũ… nên lâu lâu xịt ra cái giọng Bắc chăng!
Hắn tuy chả học hành gì nhiều nhưng lại biết rất nhiều thứ, như: 1) Một hôm trời lụt, có một cô bé nọ, đang thắp hương trên bàn thờ thì cái hình treo tường của Nguyễn Kim Giống Ủn bị gió thổi bay rơi xuống sông; không tiếc mạng sống của mình, cô bé liền nhảy ngay xuống sông để cứu tấm hình của… lãnh tụ vĩ đại!; vì thế, sau đó cô bé liền được phong là anh hùng lao động!, 2) Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra có gì mà đẹp, ‘anh mê à!, hả..hả…’, ‘Bông hồng sa mạc Asma’ của Tổng thống Syria mới là ‘awesome’, là tuyệt phẩm, tuyệt cú mèo!, 

3) ‘Soái muội’ Kim Tuyến (trong phim Tuổi thanh xuân) mới là đẹp nhất… Việt Nam, thế mà nghe nói bị soái ca* Huy Khánh ‘wầm’, mà đã làm nên một ‘thiên diễm lệ ngôn tình’*, ghen quá đi thôi!, 4) Năm 2013, ở Vườn thú Atlanta (bang Georgia, Mỹ) có 2 chú gấu trúc con* mới ra đời, mõm đỏ hỏn, trông giống như con nhím cảnh con, chính xác hơn là giống như 2 con chuột con!, 5) Úc từ chối hợp tác ‘điện’ với Trung Quốc* vì sợ TQ có thể đánh sập mạng điện/mạng năng lượng, thậm chí là hệ thống mạng quốc gia… của Úc, vào bất cứ lúc nào!, 6) Trong cuốn ‘How to win friends and influence people’ (Đắc nhân tâm, Dale Carnegie, bản tiếng Anh), trong 150 trang đầu, tên tuổi của triết gia Jonh Dewey của Mỹ xuất hiện đến 6-7 lần, Freud 5 lần, còn Khổng Tử chỉ có 1-2 lần!, và 7), 8), 9), 10) đến một tỉ!...
Vì thế, hắn thuộc loại ‘bá nghệ bá tri, vị chi bá láp’, là ‘chém gió đại sư’, còn được gọi là ‘đại giáo sư - đa tiến sĩ’ - chả biết có phải ý dân làng nói là hắn hay bị ‘sứ giao’ (sứ Tàu) hay ‘tí suyễn’ không nữa!
Và vì là con của lão Khoái - một chuyên gia giết chó lâu năm, nên vũ khí sử dụng của hắn rất là kỳ lạ: đó là một cái thòng lọng thò ra từ đầu một cây sắt nặng đến 59 tạ, nặng gần bằng cây ‘Như ý kim cô bổng’ của Tôn Ngộ Không (13.500 cân x 0,5 kg = 6.750 kg), nên hắn còn được dân làng gọi là Chí Phèo Đại Thánh!



2

‘Bá Kiến-Boa Châm’ và ‘Đội Tảo-Chính Boá’…
Ngoài mấy ông trí thức bị cho ra rìa như ông Tú (đỗ tú tài), ông Giáo (thầy giáo), mấy ông đỉnh cao trí tuệ trong làng như ông Chánh, ông Cửu, ông Hương và vài đại-gia-2-Đ khác như Hai Thoanh, Boa Châm, Chính Boá… hình thành nên cái được gọi là ‘nội các’ hay ‘triều đình’ của làng Đại Lở - có quyền quyết định và ăn chia hết mọi thứ của cải của làng mà không cần thông qua cái loại ‘Chí Phèo vừa ngu, vừa cu đen’ trong làng.
Chỉ đạo ‘nội các’ của làng thì đến từ xã Đại Lạ, đầu tiên là ông Siêu quyền lực Luyện Đại Đại mà Chí chưa bao giờ gặp!, thứ đến là ông Cả mà bị Chí gọi móc là ‘An Bắc Quốc Vương’ vì nghe đồn là ổng định xây Văn Miếu thờ Thánh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm ở thủ đô của xứ Đại Lạ!
Chí cũng chả biết tại sao người ta gọi là ‘Boa Châm’, dĩ nhiên là ổng là con thứ boa trong gia đình, còn ‘châm’ là gì?, là từ nguyên?, hay là châm chọc?, châm chích?… gì gì đó, chưa chắc bố hắn đã biết!; tuy nhiên, vì thay mặt ông Cả, ổng có quyền chỉ đạo hết mọi thứ, kể cả việc quyết định nội các, nên dân làng mới gọi ổng là Bá Kiến!
Và ‘Chính Boá’ cũng vậy, vì ổng thứ chính trong gia đình, còn chữ ‘boá’ hình như là nằm trong các từ/cụm từ ‘đại bá’, ‘bành trướng bá quyền’, ‘bá chủ Bỗng Điên’, ‘bá chủ thới dế’, ‘Tây Sở Bá Vương’… gì gì đó, nhưng có điều là ổng bật mí cho Chí Phèo chặt hết mấy cái lùm tre ở cái ‘bùng’ (vùng đất bồi) gần bờ sông, chặt từ đầu làng đến cuối làng, nên dân làng gọi ổng là Đội Tảo!

3
‘Thị Nở-Sướng’…
Và có lẽ ông Đạt - em trai của Nam Cao - cũng đã nhầm khi bảo: ‘Bà ấy tên thật là Trần Thị Nở, con của một người làm cối xay tên Phó Kính ở thôn bên cạnh. Thị Nở không xấu xí đến độ ‘ma chê quỉ hờn’, nhưng cũng rất là... không đẹp, tính tình ‘mưa nắng thất thường’, lại còn có tật xấu là bạ đâu ngủ đó. Thị rất ‘hâm’, làm đâu hư đó và cũng khá mồm miệng, thị dở hơi nhưng được cái lành lắm! Chuyện yêu đương của hai người là không có, thậm chí cả hai cũng chẳng có mối quan hệ gì, dù đôi lúc họ vẫn chạm mặt nhau trên đường làng. Thị xấu xí dở hơi như thế, nhưng rất chuyên chính, vẫn lấy chồng, sinh con đàng hoàng, chồng Thị Nở cũng là người làm thuê từ nơi khác đến, sau này, cả nhà Thị Nở bỏ vào Nam sinh sống rồi bặt tin từ đó.’ (‘Sự thật chuyện tình Chí Phèo - Thị Nở’*)
*
Còn Thị Nở thời @ thì khác. Nguyên ở làng Đại Lở có một cô tên là Sướng, có tham gia sinh hoạt ‘Đoàn Thanh niên Chí nguyện’ (hay là ‘Cán bộ Xây dựng Nông thôn’) và là VĐV vô địch về nhảy xa cấp... làng trước năm 1975. Cô mới có 22-23 tuổi!, chồng đi lính chết, nhưng vẫn còn rất mẩy!
Vào một buổi sáng tinh mơ nọ, hổng biết sao cổ lại tụt cái quần lụa Mỹ-A* ra và ‘xè xè’ ở cái Gò Quan Âm ngay trước cổng nhà Chí. Thật là xui, cổ đưa cái ‘cõi trắng’ ra vừa đúng lúc Chí mới vừa thò mặt ra khỏi cổng, trông thấy trọn bộ cái mông trắng bóc, tròn vo như hai nửa quả bóng chuyền úp lại, thơm lạ như hai múi sầu riêng chụm lại, ngọt xớt như hai múi lòn bon dính lại, cái trường sinh học ‘nhị uẩn’ Phật giáo (mắt, mũi) của Chí liền ‘record’ (lưu trữ) không sót một hột bụi!
Mà quả là xui thật!, vì cũng sáng hôm đó, Chí đi học lớp bình dân học vụ, đầu giờ học, chúng bạn rủ nhay chơi trò ‘rồng rắn’ mà cầm tay nhau vây một học viên khác vào giữa. Ngờ đâu vây trúng thằng Phố, chả biết sao nó lại nổi cơn điên, nắm hai cái nắm tay lại và vung tay như cái đòn gánh, vung quay đi quay lại rất mạnh, Chí bị trúng mấy quả ‘thôi sơn’ vào giữa vùng ngực, người lảo đảo, đau tóa đom đóm!

4
‘Bá Kiến-Boa Châm’ đại chiến ‘Đội Tảo-Chính Boá’…
Thật tình, Chí không biết là ‘Bá Kiến-Boa Châm’ và ‘Đội Tảo-Chính Boá’ đều có ‘ngờ u ngu hỏi’ với Thị Nở-Sướng!
Nhưng, một hôm, nhà Thị Nở-Sướng có đám giỗ… Khi mọi người đang ăn uống thì Chí nghe tiếng ‘đ…m…’, ‘cái con c…’ vang lên lia lịa… Rồi từ bếp sau, một cái Kim Luân* (cái thớt tròn) bay ra một cái ‘véo’, Bá Kiến-Boa Châm vừa vội dùng khinh công ‘Long Tượng Bát Nhã Công’ phi thân lên mái nhà tránh né, vừa vội đưa cái bàn ra đỡ: ‘rầm’ - cái thớt va vào cái bàn vang lên rõ to, rồi dội lại, bay thẳng vào gốc mít gần bờ rào trước cổng…
Lúc đó, ‘Đội Tảo-Chính Boá’ mặt đỏ rực như đít khỉ, vừa thò đầu ra, vừa nghiến răng kèn kẹt, chửi:
-Thằng Chí Phèo chặt tre thì chia phần lớn cho tau và mầy rồi… Bây giờ mầy lại giành con Thị Nở-Sướng của tau… Tau đế sợ mầy… Mầy là cái thá gì… Mấy có giỏi thì nhào dô… Tau giết mầy… Tau giết mầy… Tau giết mầy…
‘Bá Kiến-Boa Châm’ mặt hầm hầm định nhào vô ăn thua đủ với Đội Tảo-Chính Boá, nhưng dân làng xúm nhau can ‘thôi, hai ông đều là… ‘bà con’, đánh nhau làm gì, mang tiếng’…

Thế là Bá Kiến - vì chưa say và vì muốn giữ thể diện - vừa giả vờ lầm bầm chửi rủa, vừa xách giép ra về…

5
Ngồi toilet, nhớ lại câu ‘Thằng Chí Phèo chặt tre thì chia phần lớn cho tau và mầy rồi… Bây giờ mấy lại giành con Thị Nở-Sướng của tau…’, tuy là con nhà giết chó, nhưng dù sao cũng là… ‘Đại Thánh’, và dù sao cũng đang lên cơn thèm khát cô Thị Nở-Sướng, hơn nữa đêm đêm lại được bọn ‘mafia-tre’ cấp dưới liên tục nhắn ‘báo động đỏ’, nên Chí cũng thừa đủ thông minh để hiểu rằng vài hôm nữa chúng sẽ ‘TROLL’ (hạ bệ) hắn ngay tại đình làng để che giấu cái vụ ‘ném thớt’ nhau hôm nọ và để độc chiếm em Thị Nở-Sướng…
Suy luận vậy nên sáng sớm hôm sau, Chí Phèo Đại Thánh liền nai nịt gọn gàng, tay quàng thiết bảng, mần một cú ‘cân đẩu vân’ lên thẳng lên Thiên đình. Lúc đó, Bá Kiến-Boa Châm còn đang ngồi tự sướng trên cái Lầu Thượng Uyển làm bằng tre-ngàn-năm với ấm trà búp Tân Cương đang tỏa thơm nghi ngút, Đại Thánh liền rút thiết bảng ra, dùng thế ‘Tứ bổng liên hoàn’ của phái Thiếu Lâm phẩy, quất vào bụng Bá Kiến-Boa Châm mấy bổng liên tiếp, hồn lão Bá lập tức xuống âm ti trình diện Diêm Chúa!
Cũng vậy, tiếp tục vọt xéo qua Linh Tiêu Bảo Điện gần đó, thấy Đội Tảo-Chính Boá đang tẩm ngẩm tầm ngầm âm mưu cái gì đó, Đại Thánh liền dùng thế ‘Tam tiếu tiêu dao bổng’ của phái Tinh Tú Hải, quất liền mấy cú, hồn lão Đội liền bay xuống cầu Nại Hà để diện kiến Mạnh Bà!

Lại nghĩ đến nàng Thị Nở-Sướng, đàng nào sau vụ này thì cụ Cả sẽ giáng chỉ cho hắn chết, chí ít là về ủ tờ mọt kiếp 70 năm ở… Formosa, và nếu mà nàng biết được chuyện này thì sẽ sinh bão lòng, nên Đại Thánh liền trở đầu thiết bảng, dùng thế ‘Nhất bổng đả hổ’ của phái ngạnh công Tây Vực, thọt mạnh cây gậy xuyên từ sau gáy hắn ra đàng trước (thế võ này rất khó hiểu!), hồn Chí Phèo vội vã về bến bờ bên kia để buôn muối!

***
Vì thác oan, nên hồn Chí Phèo Đại Thánh vẫn còn lang thang đây đó nơi cõi ta bà…
Tại giao giới Âm-Dương, hắn gặp người gác cổng Thiên đình là nhà tiên tri Aitmatov* đang lẩm bẩm: ‘Con thú - người đó quả là đáng sợ…. Dường như gia đình sói đứng ở giữa hai thế giới người: một phía là hành tinh con người, phía kia là hành tinh của lũ người không thuộc giống người’ (tapchisonghuong), rồi ông khen:
-Ngươi đúng là người thực hiện cuốn ‘Đoạn đầu đài’ của ta trong hiện thực.
Chí Phèo Đại Thánh bối rối nói:
-Dạ, không có chi. Nhưng… nhưng… sao sau cái vụ của bọn tôi, dân làng Đại Lở lại tỏ ra… đã?


-Ủa, chả phải Châu Văn Quyềnh đã nói là 'Không thể kìm hãm cái sự sung sướng ấy lại được'!
Và chả phải làng ngươi có cái cô tên là Thị Nở-Sướng là gì!

(HẾT)

---------

Chú dẫn:

  1. ‘Awesome’: Hi!, mình phát hiện ra cái này, mấy bạn xem thử có đúng không..., mình hay nghe mấy người nước ngoài dùng từ ‘awesome’ để nói về cái gì tốt đẹp hay tuyệt vời…, vậy mà mình tra trong hầu hết từ điển như Lạc Việt lại bảo từ ‘awesome’ nghĩa là cái gì mà xấu hay khủng khiếp, đồng nghĩa với ‘awful’…, nếu mình đúng thì Lạc Việt nên trả tiền cho mình vì đã nhắc nhở họ đó, hihi… (m&n, truongton.net)
  2. Hai chú gấu trúc con: Năm  2013, gấu mẹ 15 tuổi tên Lun Lun đã hạ sinh thành công một gấu con tại vườn thú Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Nhưng chưa đầy 2 phút sau, một gấu nhỏ khác cũng tiếp tục chào đời. Theo các chuyên gia cho biết đây là ca sinh đôi đầu tiên của gấu trúc tại Mỹ kể từ năm 1987 tới nay. Cả hai gấu con có tên Mei Lun và Mei Huan đã được 3 tuổi và đều là gấu cái. Niềm vui yêu thích của chúng mỗi ngày là được chơi đùa cùng mẹ. Việc gấu mẹ Lun Lun sinh đôi thành công 2 gấu con khiến nhân viên vườn thú vừa kinh ngạc vừa vui mừng... Hy vọng thế giới sẽ được đón nhận thêm nhiều gấu con đáng yêu như vậy! (Quỳnh Chi, inspired.daikynguyenvn.com)
  3. ‘Kim Luân’: Là vũ khí hình tròn, có gai tua tủa chung quanh của Kim Luân Pháp Vương - một tay vô cùng gian xảo, độc ác trong truyện ‘Thần điêu đại hiệp’ của Kim Dung.
  4. Lụa Mỹ-A: Những năm trước, Tân Châu (An Giang) nổi danh là xứ tơ tằm. Lúc ấy, người dân nơi đây đi tới đô thị hay miệt đồng bưng nước lợ chỉ cần xưng là dân Tân Châu thì ai cũng biết liền: ‘Dân xứ lụa à?’. Lụa đó nhuộm từ mủ của trái mặc nưa nên có màu đen tuyền, mặc vào mùa nóng mát lạnh, mùa đông ấm áp, chất liệu lụa dai bền không hút nước, mặc càng lâu càng lên bóng nhìn quý phái... Làng lụa mai một, nghe nhắc đến tên lụa Mỹ A các thiếu nữ hững hờ, xa lạ. Đến năm 1992, xứ lụa lại rộn ràng, năm 2003, lãnh Mỹ A lại lóe sáng khi nhà tạo mẫu Võ Việt Chung sử dụng lụa Mỹ A làm chất liệu cho đề tài tốt nghiệp khóa tu nghiệp tại Ý, từ đấy, lụa Tân Châu theo nhà tạo mẫu trẻ xuất hiện ở các tuần lễ thời trang quốc tế tại Malaysia, Đức, năm 2014, Võ Việt Chung đã đưa bộ thời trang làm bằng lụa Mỹ A trình diễn tại Mỹ. Trang phục lụa Mỹ A và mặc nưa do người đẹp Lý Nhã Kỳ khoác lên đã gây tiếng vang trong làng thời trang quốc tế... (thanhnien.vn)
  5. Nhà văn Aitmatov (1928-2008): Được Tổng thống Kyrgyzstan, nhà thơ Pháp Louis Aragon, Gorbachev và đặc biệt là Putin ca ngợi, ‘Aitmatov miêu tả cuộc sống con người dưới thời Xô viết, ông đặc biệt chú trọng đến những thân phận từng bước bị biến thành nô lệ, bị nô dịch hóa… Aitmatov sinh năm 1928 tại làng Sheker, vùng tây bắc Kyrgyzstan, năm 1935, gia đình ông chuyển đến Matxcơva, ba năm sau, bố của nhà văn bị đưa đi cải tạo rồi xử tử, sáu mươi năm sau, thi thể ông mới được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở miền Bắc Kyrgyzstan. Tấn bi kịch cá nhân này đã hắt dấu vào rất nhiều tác phẩm của Aitmatov, Đoạn đầu đài là một tiểu thuyết như thế - sáng tác ra đời năm 1986 này là cuốn sách được đọc nhiều nhất trong thời kỳ cải tổ kinh tế tại Nga… Sau năm 1991, tiểu thuyết của Aitmatov được dịch và phổ biến rộng rãi tại phương Tây, nhà văn có thêm hàng triệu độc giả, đặc biệt là tại Đức…’ (giaitri.vnexpress.net)
  6. ‘Soái ca’ và ‘Truyện ngôn tình’: Tạm hiểu, ‘soái ca’ là thần tượng của phái nữ (một số), còn ‘truyện ngôn tình’ cũng là truyện tình - tuy nhiên nhiều khi nó có tính rất nhảm nhí: ‘Có lẽ đã đến lúc tổ chức một ‘cuộc vận động’ trong cộng đồng các đơn vị xuất bản nhằm hạn chế cho in các đầu sách ngôn tình Trung Quốc ‘nhảm’, thay vào đó là các tác phẩm có nhiều giá trị văn học và tính nhân văn hơn?...’ (ginkgobiloba.com.vn)
  7. ‘Sự thật chuyện tình Chí Phèo - Thị Nở’, Cao Hồng Anh, xem: http://caohongvan.blogspot.com/2011/10/su-that-chuyen-tinh-chi-pheo-thi-no.html
  8. Úc từ chối hợp tác ‘điện’ với TQ: Úc đã ra quyết định sơ bộ từ chối lời chào mua mạng lưới điện Ausgrid của nước này từ tập đoàn điện lưới quốc doanh TQ là State Grid of China. Theo đó, trong một thông báo gửi đến truyền thông ngày 11/8, Bộ trưởng Tài chính Úc cho rằng các lời chào mời đầu tư từ nhà thầu TQ là ‘đi ngược với lợi ích quốc gia’ do Ausgrid cung cấp dịch vụ cho cả các doanh nghiệp và chính phủ… Úc không phải là quốc gia duy nhất lo ngại vấn đề an ninh quốc gia khi để nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã hoãn thông qua dự án xây nhà máy điện hạt nhân có tổng mức đầu tư 24 tỷ USD mà Tập đoàn Điện hạt nhân TQ có góp vốn… Trước đó, nhiều quốc gia cũng đã quyết định ngưng dự án với TQ. Chẳng hạn, Công ty XpressWest của Mỹ hủy bỏ thỏa thuận liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc Las Vegas-Los Angeles với Công ty Đường sắt TQ (CRI). Thái Lan quyết định sẽ tự đầu tư thực hiện dự án đường sắt cao tốc từ Bangkok lên tỉnh Nakhon Ratchasima thay vì vay vốn từ TQ. Còn Indonesia vào cuối tháng 1/2016 cũng thông báo tạm dừng thi công dự án đường sắt cao tốc giữa nước này với TQ. (baodatviet.vn)

6 nhận xét:

  1. Xuân Khanh Nguyễn (FB)
    Rất thích tay "chém gió đại sư" với những suy diễn và việc làm của hắn ở làng Đại Lở, tuy muội không tán thành việc hắn đánh người... Đầu tuần chúc huynh nhiều niềm vui, thành công trong công việc.
    3 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank for 'tem vàng' của... muội,
      nếu có duyên thì cà phê nhé,
      tuần mới an bình!

      Xóa
  2. Lưu comt Có Khi Nào:

    Đã yêu mà còn bắt quay mặt lại
    Ôi đau quá đi
    Tôi về đi kiện... ông trời
    Nàng, tôi chưa gặp, sao đòi: đàng sau, quay!

    Trả lờiXóa
  3. Lưu comt Phan Hạ Duyên:

    Thu ấy, người con gái họ Phan
    Hạ làm nao nức kẻ si... tình
    Duyên qua, em trách: sao còn nợ!
    Anh lấy gì đây, trả nợ em

    Trả lờiXóa
  4. Cỏ May (FB)
    Đọc bài huynh muội mới biết can sự cớ chi hắn tên là Chí Phèo. May là hắn là Đại Lở, Đại Lạ chứ không phải ở Đại… xứ Quảng thì muội qua làm quen ròi.
    43 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại Lạ em à, hình như chữ chữ 'Đại' từ làng Vũ Đại, Hà Nam, quê Nam Cao đóa, hi..., chiều vui nghen!

      Xóa