Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

1008. Tức hạ xuất thượng... (Thư giãn)

Là một siêu... thám tử, đang miên man suy nghĩ, hắn chợt quay lại... Thấy có những giọt nước đọng lăn tăn trên những chiếc lá cỏ, lấy tay chấm nếm thử có vị mằn mặn, hắn biết ngay là có một ninja lao động cật lực đang theo dõi hắn! Hắn nghĩ gì?
Một trong những bản chất của quần người là muốn trở thành cái được gọi cái cmn là ‘đỉnh cao quyền lực’, từ cấp trưởng xóm đến cấp trưởng nước, trưởng 'thới dế’; nên, mặc dù đúng sai, thiện ác, chính tà... cũng có đúng trong phạm vi nhỏ, nhưng nếu  đụng đến những tay ‘thiên hạ đệ nhất... ác nhân’ này thì sẽ bị lái mà biến thành ‘Thuận chi giả xương, nghịch chi giả bất tử tắc vong (Thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết), vì thế y được gọi là người cầm lái vĩ... dại!.... Và dường như những thứ Lão, Trang, Khổng, Mạnh, rồi Dalai Lama, Osho, Krishnamurti, Nietzsche, rồi M, L, M, T gì gì đó chỉ có giá trị tham khảo với tinh thần ‘tri tân, ôn cố’, chứ chả đem lại cái ‘solution’ (nghiệm giải) gì cho dân tộc Việt!, bởi ai đó không thích ‘Làm cây thông đứng giữa trời mà reo’ (Nguyễn Công Trứ), mà lại thích ‘Lơ láo kìa ai đứng cạnh bờ’ (Tản Đà), thích làm ‘con rối cho cuộc đời giật dây’ (Chế Lan Viên), hay thích ‘Trời sinh tôi ra làm thân cỏ cú’ (Miên Đức Thắng)... nên mãi mãi vẫn là loài dây leo tự nhiên - cần... ‘bú mớm’!
Người ta thường nói ‘Thượng bất chính, hạ tắc loạn’, với nghĩa là ‘trển’ mà không đàng hoàng thì dưới cũng vỡ... tan hoang, rõ hơn là ‘dưới trướng hèn không có quân mạnh’, dễ hiểu hơn là ‘trên sai dưới trật’... Về cái vụ này, hắn thấy người mình không những có ‘độ D’ cao ( = độ ‘dáo dác'), mà còn mạnh hơn nhiều, rất mạnh, đó là rất CẢ TIN, tức là thấy cái gì ‘LẠ’ thì hiếm khi hỏi ‘tại sao vậy?’, hiếm khi phát hiện ra cái ‘nghịch lý’, mà liền ‘nam mô’, đem về tôn thần tôn thánh loạn xạ, rồi hô ‘vĩ đại’, ‘vạn tuế’ tùm lum!; nhưng nếu không nhầm là họ không nhận thức được cái mà họ ‘nam mô’!, ví dụ nay là năm 2018, 
Kết quả hình ảnh cho chém gió là gìđã biết cái cmn gì vào năm ‘10.000’ đâu!, thế mà cứ xớn xớn lên đòi hô ‘10.000 năm’! (Hình 1), hình như hơi bị có dấu hiệu ‘tức hạ xuất thượng’!, hehe... Dân ta có câu ‘tức hạ xuất thượng’, hiểu theo nghĩa thông tục là bức xúc về tâm-sinh lý nên đầu óc nghĩ... bậy!, triết học hơn là ‘ở đâu có đấu tranh thì quanh quanh đó có áp bức!, hehe...

1
Xưa..., với đoạn:
- Hoàng Đế Hiên Viên là người mà TQ hiện nay coi là tổ tiên của họ, người bắt đầu lịch sử 5000 năm của Trung Hoa. Thực ra Hiên Viên là vua của Hữu Hùng thị, TỨC LÀ VUA HÙNG CỦA NGƯỜI VIỆT. Hiên Viên là đọc sai đi của Hiển Vương, tương đương với Đế Minh trong truyền thuyết Họ Hồng Bàng, vị vua tổ đầu tiên của người Việt. Đây mới là người hiện được tôn thờ là quốc tổ tại đền Hùng Phú Thọ... Tín ngưỡng Tứ phủ công đồng với đầy đủ các phủ Thiên Địa Nhạc Thoải... Đứng đầu Thiên phủ là Ngọc hoàng Thượng đế. Đây cũng là vị VUA HÙNG ĐẦU TIÊN CỦA NGƯỜI VIỆT (!) mà truyền thuyết họ Hồng Bàng gọi là Đế Minh như nói trên... Đứng đầu Thoải phủ Vua cha Bát Hải Động Đình không ai khác là QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN, người đã cùng 50 người con đi khai phá miền ven biển Đông... Nói về đạo Hiếu của người Việt không thể không nói tới câu chuyện Lang Liêu chế ra bánh chưng bánh giày, lấy lòng thành và trí tuệ của mình mà dâng lên tổ tiên, trời đất. Lang Liêu không phải ai khác mà chính LÀ BÀ MẸ ÂU CƠ trong truyền thuyết... (Nhóm ‘Bách Việt trùng cửu’*).
Ôn lại Sử tí xíu..., dù chỉ là ‘giai thoại’ cũng đã rất 'mâu thuẫn'!:
- Đế Minh là cháu ba đời của vua  Thần Nông, đi tuần thú phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh (nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Hoa), gặp một nàng tiên, lấy nhau đẻ ra người con tên là Lộc Tục (ở trên gọi là Ngọc Hoàng Thượng Đế!). Sau Đế Minh truyền ngôi lại cho con trưởng là Đế Nghi làm vua phương Bắc (từ núi Ngũ Lĩnh về phía Bắc), phong cho Lộc Tục làm vua phương Nam (từ núi Ngũ Lĩnh về phía Nam), xưng là Kinh Dương Vương, quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương làm vua Xích Quỷ vào năm Nhân Tuất 2879 TCN, lấy con gái Động Đình Hồ Quân (còn có tên là Thần Long) là Long Nữ sinh ra Sùng Lãm, nối ngôi làm vua, xưng là Lạc Long Quân (ở trên gọi là Vua cha Bát Hải Động Đình!) . Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai (con của Đế Nghi), tên là Âu Cơ (ở trên bảo là... Lang Liêu!)... (‘Đại Việt sử ký toàn thư’, wiki)
...Ôi, quả là... thiên tài ‘dịch sử Tàu sang sử ta', hay nay gọi hại điện hơn là... ‘biến Made in China thành Made in Vietnam’!, híc..híc... Đọc xong thấy có cái gì na ná ở đây, nhất là vụ thủy tổ của Tê Cu (Thần Nông!) là ông nội của... Kinh Dương Vương!, Ngọc Hoàng Thượng Đế trong Tây du ký là ‘Vua Hùng thứ nhất’!, đứng đầu Đông Hải Long Vương của Tàu chính là... quốc tổ Lạc Long Quân!, hoàng tử Lang Liêu... qua Thái Lan chuyển đổi giới tính... thành bà Âu Cơ rồi ‘ai lớp du bặt bặt’ với Lạc Long Quân để ra trăm cái trứng - toàn là trứng... đực!..., hắn bỗng cười lộn ruột!
Hắn tự hỏi: 1) Chả lẽ ‘Lịch sử Việt Nam từ 2879 đến 207TCN (thời Triệu Đà) chỉ căn cứ vào một ‘giai thoại’ trời ơi đất hỡi có vỏn vẹn trên dưới... ‘6 DÒNG’ như trên thôi sao?; 2) Trong 2700 năm nói trên, người Việt làm gì biết tiếng ‘toàn Háng’ như Thần Nông, Đế Minh, Kinh Dương Vương, Động Đình Hồ Quân, Lạc Long Quân, Thần Long, Long Nữ*..., chả lẽ các nhà ‘hủ nho Vịt’ xưa nay không nghĩ ra đoạn ‘giai thoại’ trên là do một tên ‘giả sư’ Tê Cu nào đó ‘chế’ ra à! (có lẽ là vào thời Sỹ Nhiếp!, tk2-3 TCN, theo Chu Mộng Long); 3) Chả lẽ cách đây 5000 năm, thủy tổ dân tộc Hoa Hạ* của Tê Cu... bò từ Thiểm Tây giáp Mông Cổ đến Động Đình Hồ và núi Ngũ Lĩnh (Hồ Nam), rồi tiếp tục... lết đến Phong Châu (Phú Thọ) để gieo ‘nòng nọc’!, trong khi cách đây 8000-10000 năm, người Việt ‘gốc’ đã thừa có ở ‘Nam quốc’ rồi?; chưa kể chuyện ai sinh ra Kinh Dương Vương?, hay 18 đời vua kéo dài 2672 năm - dài hơn cả cái lịch sử Việt Nam!...
*
Giai thoại cũng chỉ là giai thoại, cũng tương tự như Thần ‘thoại’ Hy Lạp thôi!... Để dễ hình dung giai thoại có tính... ‘dị đoan’ này, hãy xem một minh họa mới xảy ra bên Tàu... Xuất phát từ vụ chả hiểu tay ‘lão đạnh’ Vưỡn Văn Tho nào đó bỗng nổi hứng ‘tức hạ xuất thượng’ mà bảo Tôn Ngộ Không bị Phật tổ Như Lai đè ở Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng!...; nhưng rất tiếc!, Tôn Ngộ Không là một nhân vật khá có... thật (và có một em trai) ở tỉnh Phúc Kiến, được Ngô Thừa Ân hư cấu vào ‘Tây du ký’:
- Ngôi mộ được phát hiện tại phía tây bắc đỉnh núi Bảo Sơn, thuộc huyện Thuận Xương, tỉnh Phúc Kiến. Tại đây, giới khảo cổ đã từng phát hiện ra hai ngôi mộ nằm với tổng diện tích khoảng 18 mét vuông, mộ có chiều rộng 2,9 mét, sâu khoảng 1,3 mét. Một ngôi mộ có bia khắc bốn chữ "Tề Thiên Đại Thánh". Ngôi mộ còn lại khắc tên "Thông Thiên Đại Thánh". Hậu thế đều biết Tề Thiên Đại Thánh chính là Tôn Ngộ Không trong truyền thuyết. Nhưng còn Thông Thiên Đại Thánh là nhân vật nào? Vì sao lại sở hữu danh hiệu giống Tôn Ngộ Không tới vậy?
Sau khi tiến hành khai quật hai ngôi mộ và tiến hành giám định, các nhà khảo cổ đã nhận định rằng di tích này có niên đại từ thời nhà Nguyên. Hơn nữa quá trình mai táng rất chỉn chu, không có dấu vết bị người đời sau làm giả.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ nằm ở chỗ, tác phẩm Tây Du Ký được Ngô Thừa Ân viết vào thời nhà Minh. Vậy làm thế nào mà triều đại trước đó là nhà Nguyên đã xuất hiện mộ táng của nhân vật này?
Trải qua quá trình dày công nghiên cứu tài liệu, giới chuyên gia đã phát hiện ra rằng, dưới thời nhà Nguyên từng có một văn nhân tên Dương Cảnh Hiền từng sáng tác bộ hí kịch cũng có tên là Tây Du Ký. Như vậy, Ngô Thừa Ân sau này rất có thể đã lấy cảm hứng từ bộ hí kịch ấy để sáng tạo nên tác phẩm của mình. Trong Tây Du Ký của Dương Cảnh Hiền, Tôn Ngộ Không còn có một em trai. Nhân vật này chính là Thông Thiên Đại Thánh... (Soha-vn)
Kết quả hình ảnh cho Trần Khánh Dư...Thời nhà Nguyên là thời nào? Dễ hình dung là vào thời Trần Nhân Tông-Trần Hưng Đạo 1257-1287, thời đó làm gì có tên ma Tôn Ngộ Không nào từ Phúc Kiến dám mò sang tận Đà Nẵng!, mà dù hắn có biến hình dưới dạng Thoát Hoan, Toa Đô hay Ô Mã Nhi... thì cũng bị những Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải hay Trần Khánh Dư (Hình 2)... đánh cho tơi bời xơ mướp rồi!; nên, nếu nói Tôn Ngộ Không bị đè ở Đà Nẵng là ý nói Trần Hưng Đạo hay Trần Khánh Dư là... Phật tổ ư!, ha..ha..ha...

2
Đọc xưa, pass qua nay nhanh chóng...
Thông tin thêm, mặc dù VN mơ ước trở thành ‘Con rồng châu Á’, nhưng chưa chắc... ‘cuối thế kỷ này đã làm được’!, vd như: mặc dù Hoàng Xuân Vinh đạt HCV bắn súng tại Olympic Rio 2016, nhưng xét tổng thể nghe nói anh xếp thứ 37 thế giới!; mặc dù U23 VN đạt ngôi Á quân châu Á tháng 1/2018, nhưng   Đội tuyển VN chỉ xếp hạng 103 thế giới (bình chọn FIFA tháng 4); mặc dù Quang Hải được bình chọn là cầu thủ có bàn thắng đẹp nhất tại Cup châu Á vừa rồi, nhưng anh chỉ được vào top-500 cầu thủ quan trọng nhất thế giới; mặc dù phim VN có... hay, nhưng tại Liên hoan phim Cannes 2018, VN không nằm trong số ‘18 tác phẩm được tuyển chọn để tranh giải thưởng Cành cọ Vàng’, v..v..., nhiều lắm!, điều này cho thấy chuyện ‘cá hóa long’ không hề dễ dàng gì!, 
Kết quả hình ảnh cho cổ động viên U23 Việt Namtrừ phi VN phải có những cuộc ‘bức phá ngoạn mục’ như U23VN vừa rồi vậy! (Hình 3), nhưng phải bức phá... không ngừng nghỉ!
Và... có liên quan đến nước Lạ:
- Tờ The Philippine Star hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết nước này đang tìm “cách tiếp cận đa phương” nhằm đối phó với diễn biến an ninh “ngày càng xấu đi” tại Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau sau khi Đài CNBC tiết lộ TQ triển khai tên lửa đến 3 bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn bị Bắc Kinh chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam... Ông Cayetano cho rằng các bên liên quan, bao gồm những cường quốc phương Tây như Mỹ cần tham gia đối thoại để giải quyết vấn đề. “Chúng tôi không làm ngơ trước những diễn biến trên. Chúng tôi chỉ muốn nói rằng tình hình Biển Đông không thể được giải quyết giữa TQ với Philippines”, ông Cayetano nói, đồng thời hy vọng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và TQ sớm được hoàn thiện trước khi căng thẳng leo thang.
Trong khi đó, Phó tổng thống Leni Robredo cảnh báo thông tin TQ tên lửa ra các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông. Bà lên án hành động quân sự hóa ngày càng gia tăng của Bắc Kinh vi phạm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS), gây bất ổn khu vực, đồng thời kêu gọi các bên liên quan cần tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho tình hình hiện tại. Chủ tịch thượng viện tạm thời Ralph Recto chỉ trích TQ đã “lừa dối” Philippines khi nói rằng những cơ sở trên các đảo nhân tạo chủ yếu được dùng để chống cướp biển, hỗ trợ cứu nạn và những hoạt động hòa bình khác... (‘Philippines tìm cách đối phó tình hình Biển Đông’*, thanhnien-vn)
*
Mấy ngày hôm nay đọc trên phây, hắn khoái đoạn có liên quan đến vụ trên sau đây:

KHÔN CHỢ, DẠI NHÀ?
Hôm Mỹ, Anh, Pháp phóng Tomahawk và các tên lửa hành trình vào Syria, các tướng tá, chuyên gia quân sự hàng đầu của Bộ quốc phòng bình luận, phân tích, đánh giá sôi nổi, nói vang trời, báo chí "ăn theo", giật tít trang nhất gần 1 tuần.
Sao vụ này, các bác im thin thít, chẳng thấy lên tiếng, phân tích, đánh giá, phản đối như các nước Mỹ, Úc, Philippines...?
Kết quả hình ảnh cho Mưu đồ quân sự hóa biển ĐôngCác bác thừa biết, Trung Quốc cài đặt 2 loại tên lửa IJ-12B (tầm bắn xa 550 km) và HQ-9B (tầm bắn xa trên 300 km), cực kỳ nguy hiểm ngay trên đảo Subi, Vành Khăn và Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa-Việt Nam. (‘Mưu đồ quân sự hóa biển Đông’*, Hình 4)
Chuyện xảy ra ngay trong nhà sao im lặng, để thiên hạ lên tiếng?
Nguồn: Fb Trương Văn Khoa.
https://www.facebook.com/truongvan.khoa.1/posts/1769967983085694
*
Ha..ha..ha..., các đại chuyên gia quân sự ‘hạ bị cái gì đó nên thượng chém gió’ tức là không dám... nói ra sự thật, nhưng người ‘dân vạn đại’ dám ‘nói’:
- Cao Sơn Tùng (1991) là một trong số kiều bào tham dự chuyến hải trình này. Anh sống và làm việc ở Singapore 8 năm nay. Anh biết đến chuyến đi từ dịp Tết Nguyên đán, và cho đến trước ngày khởi hành hai tuần, Tùng quyết định lên đường. Đối với Tùng và nhiều kiều bào khác, việc dành ra hơn chục ngày lênh đênh trên biển không phải là lựa chọn đơn giản nhưng anh tin rằng, đây sẽ là những tháng ngày không thể nào quên trong cuộc đời mình. Gác lại công việc dang dở ở một trong những đất nước đáng sống nhất trên thế giới, Cao Sơn Tùng mang những món quà của kiều bào Singapore gửi gắm và không quên mang theo cuốn sổ nhỏ để ghi chép lại những điều anh sẽ trải qua trong chuyến đi có một không hai này.
Vài tiếng ít ỏi được lên thăm các đảo, Tùng luôn tận dụng thời gian để vẽ phác họa những chân dung người lính mình gặp… “Tôi đã vẽ rất nhiều người, mỗi gương mặt lại có biểu cảm riêng, và những người lính lại càng luôn có thứ thần thái không lẫn đi đâu được. Nhất là những người lính tại đây, khi hình ảnh của họ đứng bên bầu trời và mặt biển… Lúc cầm bút lên vẽ, quả thực tôi rất xúc động và tự hào”, lật giở những bức tranh của mình, Tùng chia sẻ... Không chỉ ấn tượng với những khuôn mặt chiến sĩ sạm đi vì nắng vì gió mà Tùng còn ngỡ ngàng với phong cảnh biển đảo. Là người xa xứ, anh đã đi nhiều nơi, nhìn những chân trời khác lạ. Biển khơi với anh cũng không phải quá xa vời, miền đất nơi anh đang sống cũng là đảo quốc. Nhưng với Tùng, ngay tại đây, ngay lúc này, mảnh đảo nhỏ bé của quê hương lại lớn lao chẳng kém gì hòn đảo giàu sang số một Đông Nam Á...
“Cuộc chiến đấu rạng sáng ngày 14/3/1988 ở Gạc Ma đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai trong tâm khảm của mỗi người dân đất Việt. Điều đó đủ nói lên sự tàn khốc của chiến tranh và đau thương, mất mát to lớn mà chúng ta phải gánh chịu. Những người lính đầy nhiệt huyết và sức trẻ đã mãi mãi nằm lại biển sâu... Máu của các anh đã hòa cùng biển sâu, nhắc nhở thế hệ muôn đời sau nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc...” (‘Kiều bào vượt hàng nghìn hải lý đến thăm Trường Sa’*, news-zing-vn)...

***
Cuối cùng, liên quan đến các đại chuyên gia chém gió nói trên...
- ‘Im thin thít’ là gì hả muội?
- ‘Thành ngữ tiếng Việt gọi là ‘câm như hến’!, tiếng Anh là 'as dumb as a statue’, mà buồn buồn dịch là ‘mần như thể mình là linh hồn tượng đá’ vậy, hehe...', Thị Nở trả lời.
- Muội đánh giá những ‘chuyên gia quân sự hàng đầu xxx’ như thế nào?
- Là... thiên tài của những thiên tài...
- Nếu vậy thì những Alan Peter Cayetano, Leni Robredo, Ralph Recto... của Philippines là gì?
- Nói nhỏ thôi..., chắc phải có một bên là ‘thiên tai của những thiên tai’!, hehe...

...Nghĩ đến đây..., trước nhà hắn có cửa hàng bán... váy, nghe rao:
- Đỏ đỏ đỏ, vàng vàng vàng
Đỏ đỏ, vàng vàng, đỏ đỏ, vàng vàng
Trăm ngàn ba cái em iu
Người chê giá rẻ liêu xiêu đi tìm... 
Kết quả hình ảnh cho Mr. Bean- ‘Thế mấy bài viết ‘hạ Mỹ, thượng Tàu’ của các ‘chuyên gia quân sự hàng đầu’ (Hình 5)..., Lý Nhã Kỳ có ‘mua’ không?’, Chí hỏi.
- Không bao vờ!
- Tại sao không?
- Vì nó... rẻ tiền quá!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Hoa Hạ: Căn cứ vào ghi chép trong Tả truyện, từ Hạ được các triều đại về sau dùng để chỉ toàn bộ đất nước. Hoa cũng được dùng để chỉ quần áo đẹp mà các dân tộc cổ TQ thường mặc... Cũng có thể Hạ chỉ sông Hạ Thủy (tên khác của sông Hán Thủy), còn Hoa chỉ Hoa Sơn... (wiki)
2.       Hoàng Đế Hiên Viên là người mà TQ, tức là vua Hùng của người Việt! (Nhóm ‘Bách Việt trùng cửu’*), xem thêm: http://asakicorp.com/bachviet18/?p=3049
3.       Kiều bào vượt hàng nghìn hải lý đến thăm Trường Sa: Gần 70 kiều bào từ 24 quốc gia trên thế giới đến với Trường Sa trong những ngày tháng 4 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và xúc động... Xem thêm: https://news.zing.vn/kieu-bao-vuot-hang-nghin-hai-ly-den-tham-truong-sa-va-nha-gian-dk1-post840306.html
4.       Kinh Dương Vương/Lộc Tục (祿續), Vụ tiên nữ/Long Nữ (鶩僊女), Lạc Long Quân/Sùng Lãm (崇纜), Âu Cơ ()...: Trước thời Triệu Đà, nhà Tần (trước 207TCN). người Việt biết gì về tiếng Tàu, về vụ ‘Quân’ với ‘Vương’!, vả lại có biết con rồng là cái cmn gì đâu!; hơn nữa, nó còn làm ta dễ liên tưởng đến... con ‘Thần long kiến thủ bất kiến vĩ’ Hồng Thất Công hay nàng Tiểu Long Nữ xinh đẹp bị Doãn Chí Bình ‘ai lớp du bặt bặt’ trong ‘Thần điêu đại hiệp’, hehe...
5.       Mưu đồ quân sự hóa biển Đông: Trước thông tin của kênh CNBC (Mỹ) cho biết trong vòng 1 tháng qua, TQ đã lắp đặt các hệ thống tên lửa hành trình chống hạm và đất đối không tại 3 khu vực trên biển Đông gồm Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, giới phân tích nhận định đây là âm mưu quân sự hóa các thực thể trên biển Đông... Xem thêm: https://baomoi.com/muu-do-quan-su-hoa-bien-dong/c/25932708.epi
6.       Tranh cãi xung quanh việc phát hiện mộ của Tôn Ngộ Không: Sự kiện tìm thấy ngôi mộ có bia khắc bốn chữ "Tề Thiên Đại Thánh" đã từng gây chấn động giới khảo cổ TQ trong suốt một thời gian dài... Xem thêm: http://soha.vn/tranh-cai-xung-quanh-viec-phat-hien-mo-cua-ton-ngo-khong-tai-trung-quoc-20180430222624474.htm
7.       Philippines tìm cách đối phó tình hình Biển Đông: Nhiều quan chức hàng đầu Philippines lên án hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông và kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay gây sức ép. Xem thêm: https://thanhnien.vn/the-gioi/philippines-tim-cach-doi-pho-tinh-hinh-bien-dong-960408.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét