Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

1176. ‘Truyền thống’... sai lầm! (Thư giãn)

‘Cổ nhân nói, sống trên đời có 3 hạng người: Thượng đẳng nói trí tuệ, trung đẳng nói sự tình và hạ đẳng nói thị phi!’*... Ta không đến nỗi thượng đẳng hay trung đẳng, nhưng không thích nói chuyện ‘thị phi’ (đúng sai), tuy nhiên cũng không vì thế mà ta trở nên... siêu đẳng!... Và tại sao ta nói là ‘ta’ (hay ‘tôi’) mà không xưng là ‘tại hạ’?, tại vì não ta không ở... ‘Nước Ngoài’, hehe...
...‘Bánh mì nóng giòn đây!’, ý nói chuyện còn ‘nóng hổi’... Sáng nay đi uống cà phê về, ta gặp 2 bà, một bà đi xe máy, một bà đi xe đạp, đứng nói chuyện ‘Hóng’ (thị phi...) giữa đường hẹp, họ đều cười hí hửng - tỏ ra mình thuộc loại... ‘hạnh phúc top-5 của thế giới’!, hahaha...; bên trái là một con chó bẹc-rê thả rông, bên phải là một đống gỗ to tổ bố..., ta không biết phải làm sao, đành chọn phía bên phải để đi, híc..híc... Nhưng, cũng vì như vậy mà có người đã chết, có người bị chó bẹc-rê cắn từ chết đến bị thương: ta đã chứng kiến!... Vâng, họ đã ‘hí hửng’ theo truyền thống, nên vô tình đã phạm ‘luật’, và do đó gián tiếp trở thành kẻ ‘sát nhân’ mà không biết, thế mà có ai đó bảo là dân ta... ‘xxx đến thế là cùng’!...
Người ta hay nói ‘Dân ta có truyền thống dựng nước và giữ nước’, ok, không phản đối!, nhưng thiết nghĩ lịch sử nên cần làm rõ ràng và tách bạch: 1) dựng nước, 2) giữ nước và 3) bán nước... trà đá, trong đó, ‘dựng nước’ bao gồm sự phát triển về đạo đức, văn hóa và khoa học kỹ thuật..., bởi nếu đạo đức và văn hóa mà bị suy thoái... nghiêm trọng thì còn nói gì đến hai từ ‘phát triển’ nữa!...

*
Ảnh của SÆ¡nn Nguyá»…nn.Nhớ lại... Ta hay nghe nhiều người ‘nam mô a di đà... Đạo khả đạo phi thường đạo’, ‘nam mô a di đà... Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân’ hay ‘nam mô a di đà... Văn như SiêuQuát  Tiền Hán; Thi đáo Tùng, Tuy bất Thịnh Đường’* gì gì đó, v..v... Ôi!, nếu ‘cái gì mà nói ra được thì không phải là đạo’ thì ông Trump mở ‘tuýt’ ra để làm gì!, ta lên phây viết stt để làm gì!, hay làm sao mà ta biết được vụ 'Hồng Kông', ‘Tư Chính’, ‘39 + 9’, ‘Thành Long’, ‘HN... ô nhiễm... nguy hại’, hay ‘bà ăn vạ’ và ‘ông xúc-xích'! (HÌNH 1)... Ôi!, nếu ‘cái gì ta không muốn thì đừng làm cho người khác’, nhưng giặc Nước Ngoài muốn Tư Chính thì chả lẽ ta mồm ta lại bị... á khẩu!... Ôi!, nếu ‘không có cái gì không phải là đạo’ (vô phi thị đạo) thì việc ta gọi giặc Lạ là giặc Nước Ngoài cũng là hợp... ‘đạo’ sao!...
Nhân tiện, cái vụ ‘Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân’ thì thời này ông Dale Carnergie (1888-1955) đã khái quát hóa là ‘How to Win Friends and Influence People’ hay Nguyễn Hiến Lê có dịch là ‘Đắc nhân tâm’, tức là ‘Cách chinh phục lòng người’: ...cao hơn nhiều, hà cớ sao mà ta cứ mãi ‘nam mô’ cái xưa bét xưa be, đã quá... lạc hậu rồi!, cách đây hơn 2500 năm có lẻ rồi!, nên mới bị... tròng vào đầu cái Viện Khổng Tử mà không hề làm chuyện Khổng Tử*!...

Nhớ lại... Năm xưa, ...bắt chước ‘Nước Ngoài’, bên ta cũng có ‘Nhị thập bát tú’*, rồi ‘Thất thập nhị hiền hà hiền hà đức; nhị thập bát tú hà tú hà tinh’* - ôi!, đó là vào năm 1852, mà chỉ có 6 năm sau, tức là năm 1858 là Pháp đánh vào Đà Nẵng rồi, sắp bị ‘một trăm năm đô hộ giặc Tây’ rồi!, thế mà mấy ông ‘Bự Thiệt’ cứ ngồi đó mà não ở... ‘Nước Ngoài’!, nên không bị mất nước... trà đá mới là lạ!...
Nhân tiện, trong khi thế giới đã có đầy những nhà thơ văn lớn như Alexandre Dumas, Balzac, Cervantes, Dante, Goethe, Shakespeare, Victor Hugo*..., tạm ví dụ vài câu thơ Tây quá... tuyệt!:
Ta ngắt đi một cành hoa thạch thảo
Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi
Chúng ta sẽ không tương phùng được nữa
Mộng trùng lai không có ở trên đời
Hương thời gian mùi thạch thảo bốc hơi
Và nhớ nhé ta đợi chờ em đó... (J'ai cueilli ce brin de bruyère. L'automne est morte souviens-t'en. Nous ne nous verrons plus sur terre. Odeur du temps brin de bruyère. Et souviens-toi que je t'attends...) (L'adieu, Apollinaire, Bùi Giáng dịch)...
Nhưng, vào những năm 1830 (đến... nay!), trừ Cao Bá Quát!, mấy ông ‘Bự Thiệt’ và bọn COCC rủ nhau ‘tự sướng’ bằng cách quay đít, chổng mông lên như ‘Tây độc Âu Dương Phong’ mà so sánh mình với bọn ‘Kong Lạ ở đảo Đầu Lâu’ sống tuốt từ  thời Tiền Hán vào tk3 TCN (từ năm 206TCN) và bọn Thịnh Đường vào thế kỷ thứ 7 (từ năm 618), nhưng mà tụi ‘Nước Ngoài’ nó... déll thèm quan tâm!, hahaha...:
Quả là ‘Não ở Nước Ngoài’ thứ... thiệt!
Ôi!...

*
Nhờ ‘não ở nước ngoài - không viết hoa’ mà ta biết... Nói ‘thấu cảm’ kiểu Háng-Vịt rất khó hiểu, có lẽ ta nên nói là ‘cảm thấu’ kiểu... Việt dễ hiểu hơn, như trong lời bài hát:
‘CẢM THẤU’
...Tôi biết em tuyệt vọng và cảm thấy bị cô lập, nhưng những gì em cần là mạnh mẽ lên
Trốn tránh khỏi sự thật chẳng làm mọi chuyện tốt hơn
Tôi thấu hiểu nỗi đau ấy dù em chẳng hiểu sự quan tâm này
Dù vậy nếu em có lạc lối
Hãy để ánh đèn của tôi dẫn lối em
Tôi sẽ để ánh đèn dẫn lối em
Bởi ánh đèn của tôi luôn sáng vì em...
(And I know you're down and out now, but I need you to be brave/Hiding from the truth ain't gonna make this all okay/I feel your pain if you don't feel our grace/ And you've lost your way/ I will leave the light on/ I will leave the light on/'Cause I will leave the light on)
‘Leave a light on’, Tom Walker: https://www.youtube.com/watch?v=nqnkBdExjws

Nhờ ‘não ở nước ngoài - không viết hoa’ mà ta biết... 
Người dân ở Mỹ và các nước phương Tây có thể gọi Donald J. Trump với rất nhiều cái tên khác nhau, nhưng ở Trung Quốc, nhiều người đang gọi ông là “Chuan Da Ye”.
“Chuan” là cách phát âm tiếng Trung cho Trump. “Da” (đại), có nghĩa là to lớn hay vĩ đại, và “Ye” (gia) có nghĩa là ông nội, hoặc nghĩa rộng hơn là một người đàn ông lớn tuổi. Vì vậy từ “Chuan Da Ye” có thể được dịch đại khái là “ông Trump vĩ đại”.
Đối với những người biết rõ tiếng Trung, từ “Da Ye” cũng mang ý nghĩa là sự khẳng định, tôn trọng, tầm ảnh hưởng, quyền lực... Khi người ta gọi ai đó là “Da Ye”, thường có nghĩa là họ sẵn lòng ủng hộ người này, ít nhất là về phương diện đạo đức. Và họ muốn đứng về phía ông hơn là phản đối. (m-tinhhoa-net)

Kết quả hình ảnh cho Quang HảiNhờ ‘não ở nước ngoài - không viết hoa’ mà ta biết... Tê Cu hiện nay... cu đã bị tê... thật sự rồi!..., chẳng hạn như trong khi (bóng đá) Việt Nam đang được xếp vào loại ‘Tứ hùng châu Á’ (Giải vô địch bóng đá Châu Á 2018 và 2019, HÌNH 2) - cùng với 'tinh thần Park Hang Seo'..., thì Tê Cu đang mãi lận đận ở ‘vòng gởi xe đạp’, như vừa rồi, bị loại ở vòng loại tại ‘Giải vô địch U19 châu Á’, khiến Tạp giáo chủ, à quên, Giáo chủ Túc Cầu giáo của 'Nước Ngoài' phải buông lời cay đắng:
- Trung Quốc giờ đây không tạo ra được ưu thế gì cho mình ở châu Á cả... Nhưng biết làm sao bây giờ. Chúng ta đành phải cố gắng làm việc chăm chỉ để cải thiện mọi thứ thôi. Dù có thế nào, TQ cũng phải nỗ lực để bắt kịp được với nhóm trên... (HLV Cheng Yaodong, soha-vn)
Nhóm trên của Tê Cu là ai? Là... Lào và Campuchia, và dĩ nhiên ‘Nước Ngoài’... không có đủ tư cách... để so sánh với... Việt Nam, hehe...

'- Anh em đàn ông chúng ta gặp các cô mặc bikini thấy bình thường, nhưng khi thấy 1 cô gái mặc đồ kín mà vô tình bị lộ hàng thì lại thấy nứng cặc cuồn cuộn.
Lạ thế nhỉ 🤔'Và... 'Não ở nước ngoài' có 2 loại, loại ‘không viết hoa’ và loại truyền thống... rất...  'vĩ đại'... ‘có viết hoa’ (HÌNH 3), hahaha...
Nước Ngoài lại có 2 loại, loại một là (trong cụm từ) ‘đi ra nước ngoài’ và loại hai... rất truyền thống... có nghĩa là... ‘đi ngoài ra nước’.

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Bài hát ‘Leave a light on’ (Tom Walker) là bài hát - Quảng Cáo Tivi Sony Bravia - đang ‘DỘI BOM NGUYÊN TỬ’ xuống bảng xếp hạng thế giới: ‘Đạt vị trí số một tại Pháp, và lọt vào top 10 ở Áo, bảng xếp hạng Wallonia của Bỉ, Đức, Ý và Thụy Sĩ và vương quốc Anh’... (tinnhac-com)
2.       ‘Cổ nhân nói, sống trên đời có 3 hạng người...’: Lụm từ fb Trương Văn Khoa.
3.       Dante: 1265-1321, Cervantes: 1547-1616, Shakespeare: 1564-1616, Goethe: 1749-1832, Balzac: 1799-1850, Alexandre Dumas (cha): 1802-1870, Victor Hugo: 1802-1895, Alexandre Dumas (con): 1824-1895, Apollinaire: 1880-1918.
4.       Nhị thập bát tú: Trong văn hóa Ấn Độ cũng có 27 hoặc 28 chòm sao nằm trong khu vực mặt trời và mặt trăng đi qua..., tượng trưng cho tất cả các vì sao trên bầu trời, vì vậy trong kinh Phật giáo cũng nói đến các chòm sao này; và khi sang Trung Quốc được các hòa thượng biên dịch là Nhị thập bát tú luôn, để thống nhất với... truyền thống bản địa... Nhị thập bát tú đã đi vào... các nước Hán hóa..., vua Lê Thánh Tông (đã) lập ra Tao đàn Nhị thập bát tú gồm 28 người cũng mang tên các chòm sao... (thienvanvietnam-org)
5.       Văn như SiêuQuát  Tiền Hán; Thi đáo Tùng, Tuy bất Thịnh Đường: “Văn của ông Siêu, ông Quát khiến thời Tiền Hán phải chịu; Thơ của Tùng Công, Tuy Công thì thời Thịnh Đường phải nhường”... (tapchisonghuong-com-vn)
6.       Viện Khổng Tử mà không hề làm chuyện Khổng Tử: Với sự ra đời của Học viện Khổng Tử, liệu ai có thể ngây thơ nghĩ rằng nó chỉ là nơi giảng dạy ngôn ngữ TQ? Thực tế, chỉ cần tìm hiểu kỹ tài liệu của nó là có thể dễ dàng thấy rằng trong Học viện Khổng Tử vốn không có Khổng Tử... Trong hoạt động mừng Tết Nguyên đán do Học viện Khổng Tử tổ chức, những người tham gia được yêu cầu mặc trang phục truyền thống TQ, nhưng chủ đề các bài hát chủ yếu là xoay quanh 'Mao'...; có tài liệu Trung văn sơ cấp ghi nội dung “Đài Loan là một phần của TQ”, hoặc có giáo viên giảng dạy lấy ví dụ “Đức Đạt Lai Lạt Ma là một kẻ xấu xa”!... (trithucvn-net)
7.       Thất thập nhị hiền hà hiền hà đức...: Năm 1852! (thời Tự Đức)... Đến ngày thi, các sĩ tử đều cắn bút ngồi vì đề thi quá hóc búa “Thất thập nhị hiền hà hiền hà đức; nhị thập bát tú hà tú hà tinh”, nghĩa là: 72 người hiền, ai là hiền, ai là đức; 28 tinh tú, sao nào là tinh, sao nào là tú... Nhà nghiên cứu Nguyễn Sinh Duy cũng cho rằng Án Nại là tác giả của đề thi hóc búa ở khoa thi Hương tại trường thi Nghệ An khi ông làm Chánh chủ khảo tại đây... (baodanang-vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét