Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

1312. Thiền sư... và bài viết hay nhất trong tuần! (Thư giãn)

Hình ảnh có thể có: văn bản cho biết 'Một ngàn năm có Thánh nhân ,một trăm năm có Vi nhân ,một chục năm có Hien nhân ,còn bọn bất nhân thì ...muời phut lại lòi ra một thang!'Một ngàn năm mới có thánh nhân, một trăm năm mới có vĩ nhân, một chục năm mới có hiền nhân, còn bọn bất nhân thì cứ... 10 phút lòi ra một thằng! (H.1, chôm fb Dung Tran)

Có lý!, vì người Tàu cũng có nói ngàn năm mới có ‘kiếm thánh’, trăm năm mới có ‘kiếm thần’, như những Tây Môn Xuy Tuyết, Độc Cô quái khách, Côn Luân Tam Thánh, rồi Bát Tí thần kiếm, Kiếm thần Trác Nhất Phàm, Thiên hạ đệ nhất kiếm Tiết Y Nhân gì gì đó, chắc các bạn ghiền Kim Dung hay Cổ Long đã biết rồi!..., nhưng bạn Dung Tran thắc mắc: ‘Ở đâu mà "10 phút lòi ra một đứa" vậy?’, tôi cũng ‘bí đao chấm com’, hehe...

---

Tôi lên Phây thấy đa số bài viết về ‘triết lý’ đều dựa vào một cuộc trao đổi bằng ‘ngôn ngữ thiền’ giữa một thiền sư và một ‘tiểu thí chủ’ nào đó, đọc xong thấy rất có lý, nhưng cũng rất... ru ngủ nên hầu như nó không giải quyết được vấn đề gì ở trong hiện thực! (Tôi có bỏ thời gian ra đi bộ và dạo vòng vòng hết các nẻo đường của một thành phố nọ, thấy có từ 60-80% doanh nghiệp vẫn còn đóng cửa im lìm (sau đại dịch ‘China virus’* đợt 1 và đợt 2): ôi, số liệu thật kinh hoàng!)... Tôi... khuyên ai đó không nên dùng kiểu ‘thiền sư’ như vậy nữa, vì ‘thiền sư’ hay ‘đạo sĩ’ đời này dù có ‘soi đuốc tìm giữa ban ngày’ cũng không thấy!, còn nhà sư hay cha xứ cũng hiếm khi được gặp, mà bạn thường gặp các ‘cư sĩ’ (tạm hiểu là người tu tại gia) nhiều hơn... Hơn nữa, ‘nhà sư’ nếu là bậc chân tu thì gặp bạn sẽ không nói càn..., do tiếp xúc với ‘trường sinh học’ của người đối diện mà ông ấy/bà ấy cũng biết ‘stop’ bớt cái... ‘khẩu’ lại (xin lỗi)..., và cũng như mọi người, sự hiểu biết của ông ấy/bà ấy chỉ ở trong cái ‘biệt am’ hay trong phạm vi một ‘quả cầu đóng-tâm linh’ nào đó nên không thể đề ra (các) ‘giải pháp thực tế’ cho các 'vấn đề có thực’ của bạn... Tuy nhiên, tôi kết các bài viết kiểu ‘phùng phật sát phật’, mà trong toán học thường gọi là phương pháp ‘phản chứng’, trong đời thường gọi là ‘phản thiền’ như thể loại ‘phiên bản Chí Phèo’ hay ‘Võ Tòng Đánh Mèo’... thường dùng trên Phây - rất Việt!, không giống Tàu mà cũng chả gống Tây, hay như trong các bài viết lụm được dưới đây.

Lưu ý rằng tôi có biết vụ ‘Tôn Ngộ Không - Quảng Bình’ dùng... ‘36 phép thần thông’ biến cái cặp giả da từ dưới 360.000 đồng thành... 3.600.000 đồng!, vụ một con chó Phú Quốc* SÍP từ VN qua xứ tư bản giãy chết với phí vận chuyển là... 2,5 triệu đô/con! ( = 963 năm-lương của người dân*), hay hai câu vè-lục bát ở chợ đời: ‘Đầu giường thượng tá vét mương. Cuối giường trung úy kiên cường nhổ khoai’ gì gì đó, hehe..., nhưng tôi không biết câu chuyện 2 (lừa từ thiện, trong bài viết) là ‘Kịch bản lừa đảo “2 triệu USD" từ thiện lại gây náo loạn trên Facebook’? (dantri), ‘Tìm bị hại vụ lừa đảo huy động "tiền từ thiện” ở Hà Nội’? (cand), ‘Sập bẫy “nhà từ thiện” ở trời Tây’? (congan), hay mới nhất là Vụ “dùng thẻ sinh viên dàn cảnh lừa tiền từ thiện”: Người trong cuộc nói gì?’ chăng! (thoinet-vn)...; ngoài ra, tôi cũng chưa rõ ý ở đoạn cuối là tại sao ngủ không được mà thiền sư lại khuyên ta nên... ‘đâm đầu vô tường’!...


Bài viết này như sau:

ĐIỂM TIN PHÂY-BÚT

Phải nói luôn là hôm nay facebook rất nhiều tin khó hiểu. Đọc xong đoán muốn u não luôn.
Đầu tiên hot nhứt là cái vụ con chó Phú Quốc nào đó đặt mua cái SiRup* chi chi đó mà Síp* hàng giá tới 2 trẹo rưỡi đô. Đéo biết là cái bùa gì mà mắc dữ thần ôn vậy hổng biết, hic...
Thứ đến là mấy cha nội trong FL* của tui than thở, chửi cái vụ bị lừa từ thiện chi chi đó, nghe mắc mệt. Một xã hội xây dựng dựa trên tình thương mến thương thì cha nội Tố Hĩu đã ca ngợi lâu rồi "người với người sống để iu nhao", kiểu gì chẳng dẫn đến kết cục đó, chửi chửi cái CCC á. Một xã hội chỉ dựa trên tình thương, dựa trên đạo đức chẳng phải chính là xã hội xhcn đó sao mà còn đòi lật đổ này nọ kia đồ cho nó mệt mỏi, tù tội.
Rồi còn sáng giờ thấy người ta đua nhao rủ nhao ăn đậu lu chi chi nữa để lứa đôi thăng cmn hoa. Đậu lu mà hổng thăng hoa thì chắc đậu tru cho thăng cmn hoa, hic.
Tin chót nữa là thấy mọi người xỉa xói, mỉa mai cái dụ thiền sư với triết học hàn lâm với triết học hàn mà hổng có lâm cũng thấy nổ não, hổng hiểu cái chi chi luôn. Thôi để Cụ Cả Veo tui kể chiện thiền sư cho mà nghe nè, kể 2 chiện thôi rồi đi ngụ.
1. Chàng trai: “Dù giàu có nhưng con ko thấy vui, nên làm thế nào để đc vui vẻ mỗi ngày ạ?”.
Thiền sư hỏi: “Giàu đến mức nào?”.
Chàng trai: “Biệt thự ba mươi căn, siêu xe sáu mươi chiếc, tài khoản tiết kiệm vài ngàn tỷ, thế đã đủ giàu chưa ạ?”.
Thiền sư bèn dang rộng hai tay.
Chàng trai gật đầu tán thành: “Ý thầy là con nên báo đáp xã hội, giúp đỡ những số phận đáng thương?”.
Thiền sư lắc đầu nguầy nguậy. Chàng trai nhớ ra đã đọc trên Phây-bút nên cười phá lên: “Móa, tưởng chi, ý thầy là chúng ta làm bạn có được không chớ giề?”.
Thiền sư bực bội: "Móa mầy á, ý ta là nhiều tiền zậy sao không lo mà mua cái quốc tịch đảo Síp đi để lo hậu sự, cao chạy xa bay, loạng quạng nó cho vô lò là chết mẹ mày. Lúc đó đéo ai dám làm bạn với mày, ở đó mà mơ đi con!".
2. Chàng trai: “Làm thế nào để kết thúc đời độc thân ạ?”.
Thiền sư chỉ tay về ngọn núi đối diện.
Chàng trai hớn hở reo lên: “Ý thầy là người có nhân duyên với con đang ở ngọn núi kia ạ?”.
Thiền sư lắc đầu quầy quậy. Chàng trai chợt nhớ đã đọc trên Phây-bút chuyện này bèn reo lên: “A con bít gòy, năm đó vì muốn kết thúc đời độc thân thầy đã lên núi này làm sư, ý thầy là núi kia còn trống đấy, con có thể sang đó tu hành, hehe. Thầy thấy con tiến bộ ghê hơm!".
Thiền sư nổi quạu gắt: "Tiến tiến cái củ cải. Ý ta là ở núi bển ta hay bắc ống nhòm nhìn qua, thấy đám trẻ nít trong làng hay lên trển chịch choạc lắm, ngươi sang đó mà hỏi tụi nó, hỏi ta làm chi!".
Hết chiện, mà vẫn chưa thấy buồn ngụ vì lỡ uống nhiều nước tăng lực quá. Để khuyến mãi thêm chiện thứ 3.
3. Chàng trai: “Thiền sư, con hay bị mất ngủ, nên làm thế nào ạ?”.
Thiền sư chỉ tay về bức tường trắng xoá ngoài sân.
Chàng trai ngẫm nghĩ hồi lâu: “Ý thầy là con nên vứt bỏ tạp niệm, lòng sáng như ngọc mới mong an giấc?”.
Thiền sư nhăn nhó lắc đầu. Chàng trai lại tài lanh vì đã đọc được trên Phây-bút: “Ý thầy là mời con biến gấp cho, nửa đêm nửa hôm không cho ai ngủ hả? Hehe, lần này hổng đúng nữa hổng thèm hỏi lun á”.
Thiền sư cười ha hả: "Ý ta là ngươi chạy ra đâm đầu vô tường đó thật mạnh, cho xỉu luôn là ngủ liền hà, hahaha...".
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, thực vật, ngoài trời và thiên nhiênLần này hết chiện thật rồi, đi ngụ đây. Khuyến mãi cho mọi người cái hình thiền sư chụp qua ống nhòm ở núi đối diện nè (H.2), hehe...
TG: Cụ Cả Veo (tức Vũ Cận!, đăng trên fb Jack Ng)
...Lời bình: Hahaha, bài viết hay nhất... tuần, bái phục!

 

Ngoài ra, hai stt dưới đây cũng có... triết lý hơi bị bay bổng.

CHUYỆN MỘT NGƯỜI TÊN ‘QUỐC’

Y quản lý vốn nhà nước bao năm, vinh thân phì gia lụa là gấm vóc. Không tận trung báo quốc thì chớ, y mở cửa hậu tìm đường sống xa hoa. Hạng này chức nhỏ may chưa làm to, mãi quốc cầu vinh, vo quốc gia đi bán được chắc y chẳng đắn đo... Công dân một thành phố, giàu có nhờ thành phố, điều chuyển về cơ quan nghiên cứu thành phố. Thấy toàn giấy với mực, vắng phết phẩy phong bì, y dỗi xin nghỉ. Xin nghỉ nhắm chừng để dzọt!... Vật đổi sao dời, hiền huynh lại cất nhắc ra bờ xôi ruộng mật, y xúc động quên cơn dỗi cũ, áo mão ra làm quan tiếp. Trọn hay, cơn mộng nước ngoài chưa quên, tiếp tục nuôi quốc tịch. Khi xưa thất sủng tính khăn gói đi, giờ được thời đãi, nấn lại quơ tiếp rồi đi sau cũng đà chưa muộn... Y vì cái bát của mình, hại cả cái mâm của hiền huynh. Hiền huynh đang thênh thang quan lộ nay vì cái sảy của y mà ung luôn cả sự nghiệp không chừng... Y và vợ y không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng nhập quốc đảo cùng năm cùng tháng cùng ngày. Đụng chuyện, y bảo vợ con y bảo lãnh. Năm xưa có kẻ sát thê cầu tướng, nay gặp người mang thê tử ra bán như y chắc cũng quỳ mọp bái sư rồi... Một con người đại nghịch bất đạo, mặt Việt dạ Síp thiên địa bất dung, làm dân phải uống chung dòng nước với y lấy làm chột dạ, phải hít chung một bầu không khí với y thật bỉ hổ muôn phần... Làm lãnh đạo thấy một kẻ ăn ở hai lòng, tận cùng phản trắc như vậy chẳng hổ thẹn hay sao? Một ngày gọi y là đồng chí, đồng liêu há không tức tối hay sao? Lẽ nào hắc bạch chung đền, quan với giặc một nhà mà không ai phẫn nộ... Quốc gia ra ngõ gặp lãnh đạo, lên hội thảo nói như sấm truyền. Nay nhà có con chuột nhắt, không biết kêu ai trừ diệt, đụng vào đâu cũng dội lại báo cáo với quy trình. Lẽ nào nợ công dân gánh, bất công dân chịu, rồi bây giờ một cục tức cũng tự dân phải đa mang... Càng nghĩ càng ức nẫu cả ruột gan! (fb Nguyễn Tiến Trường)

...Lời bình: Ngày nào dân các nước trên thế giới sẽ mua quốc tịch VN với giá 2,5 triệu USD. Mơ đó nha! (Lê Lãng Du)

Ảnh của Lưu Anh Kiệt.NGỌC NỮ TÂM KINH HAY VÚ SỮA ĐẠI PHÁP! (H.3)

Chuyện nhỏ nhé! Ta mà ở địa vị như anh, ta chơi xiêu vẹo cả lâu đài của đế vương chứ cô em cấp dưới có nghĩa lý gì đâu... Ta chỉ cần phất nhẹ cánh tay là những mảnh nội ngoại y của người ta thích xác xơ tung bay như cánh bướm, lồ lộ ra một tòa thiên nhiên lồng lộng núi đồi khe động rêu phong mịn màng mát lạnh như sữa như nhung, khiến ta khát cháy yết hầu dội lên dội xuống, ngay lập tức ta muốn trầm mình vô nàng cho thỏa đã cơn điên... Thôi đừng ganh tị nữa, thói đời nó vậy khi con người ta lệch pha giáo dục thì mọi sự kiềm chế về đạo đức đều bị phá vỡ, đục cũng hóa pha lê lấp lánh cho phù du bay vào gục ngã thỏa mãn hào quang đê mê mùi dục vọng thấp hèn mà cứ ngỡ ta đây đài trang quý tộc ai bằng. Kệ mẹ, tới đâu tới:

Có chồng thì mặc có chồng/Còn duyên anh bế anh bồng anh yêu/Yêu cho nát nhụy hoa tàn/Trời ghen đánh chết anh cũng đội mồ để chơi. (chôm fb Son Tran)

...Lời bình: Quả là đặc biệt... bay bổng, hahaha...

 

Ảnh của Lưu Anh Kiệt.Cuối cùng, nếu không nhầm, ta hiểu trong bài ‘Điểm tin Phây-bút’, Cụ Cả Veo dùng từ SiRup = Cyprus, FL = friend list (danh sách bạn bè trên fb)..., ngoài ra, liên quan đến vụ ‘hộ chiếu vàng’, ta hay gặp từ ‘tiền Tơn’ có nghĩa là ‘tiền đô la có in hình TT Washington’..., nhưng ta không hiểu CCC là gì mà làm nàng... 'hóng' (H.4), đặc biệt là ‘đậu lu’ và ‘đậu tru’ là cái... cmn gì?

S...iệt!

H...ết.

---------

Chú dẫn:

1.       ‘China virus’ (ý kiến của nhà thơ Trần Đăng Khoa): Tôi... rất yêu D. Trump. Ông là tổng thống vĩ đại nhất của Mỹ. Làm TT không công. Ông không nhận lương, chỉ lấy mỗi năm 1 đô, tương đương 22.000đ tiền VN. Nhờ có ông mà TQ không dám nuốt Biển Đông. Ông không cần dùng một viên đạn nào mà TQ xiêu điêu kiệt quệ. Ông cũng chứng minh cho thế giới biết rằng loài người chỉ có một kẻ thù chung thôi là TQ. Thế giới không cần TQ và nếu không có TQ thì thế giới tử tế hơn nhiều... (đăng trên fb Trần Văn Thiềm)

2.       963 năm-lương của người dân: Bình quân, mỗi công dân VN... một năm có thu nhập bình quân khoảng 2.800 USD, tương đương 64,4 triệu đồng. Và như thế..., muốn có tiền mua tấm hộ chiếu vàng của nước Cộng hoà Cyprus sẽ phải làm việc và dành toàn bộ số tiền kiếm được, nhịn ăn nhịn mặc, thậm chí nhịn cả tiểu tiện... trong suốt 963 năm!... (trích ‘Hộ chiếu vàng và sợi dây treo cổ’, fb Bạch Hoàn)

3.       Đảo Síp: Với những ai đã từng đọc qua tiểu thuyết về Thần Vệ Nữ - Thần Ái Tình (Nữ thần Venus) chắc chắn sẽ nghe đến một địa danh kỳ bí, mang đậm nét cổ điển La Mã có tên Quốc đảo Síp..., tên tiếng Anh Cyprus (tiếng Pháp Chypre), là quốc đảo thuộc Tây Á, nằm ở phía Đông của biển Địa Trung Hải... Định cư đảo Síp được xem là con đường nhanh nhất để trở thành công dân châu Âu..., trong đó, các ‘đại quan’ Việt có thể tham gia vào... vụ mua ‘hộ chiếu vàng’... (theo daosip-com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét