Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

1302. Đĩ, ca ve... và Cô Vít (Thư giãn)

Ai muốn giàu sang thì chơi với Mỹ 
Ai muốn làm đĩ thì chơi với Tàu (!)

Đây là lời bình của fbker Trương Duy Trực trên fb Trương Văn Khoa nhân stt ‘New York Times (2/8): GS Bernd Blossey (ĐH Cornell) cảnh báo, hãy đốt những gói hạt giống (China Post) vì không biết nó là gì? F0 chăng?’.

---

Tôi không ‘sách vở’ mà chỉ kể lại sự thực.

Hồi nhỏ, tôi nghe ‘mấy bà cộng với ba con vịt thành cái chợ’ trong làng hay chửi bà nào đó là ‘con đĩ’... ‘Đĩ’ mà mấy bả chửi có thể là ‘đĩ điếm’, có thể là ‘đĩ thỏa’ - là loại đàn bà ‘mê giai’, thấy giai đẹp thì mắt chớp chớp, rạo rực trong lòng, hay là loại ‘nước da bừng quân, cởi quần không kịp’, hehe, hay có thể là ‘đối thủ’ hay ‘thế lực thù địch’ của mấy bà đó...

Lớn lên, ra làm việc ngoài Bắc, tôi thấy người ‘Hà Nội’ (Bắc Kỳ) hay nói là ‘ca ve’ (xem dưới)..., còn người Hải Phòng hay Quảng Ninh hay gọi là ‘phò’ (trong ‘phò phạch’)... Tuy nhiên, mấy người trong xóm tôi hay gọi là đồ ‘mắt xanh mỏ đỏ’ hay là... ‘gà’, vd như ‘nhà ông ấy/bà ấy có nuôi gà’ tức là một cái ‘động đĩ’, qua mẩu chuyện sau đây: 
'Khai phóng văn hóa văn minh Trong bàn nhậu lớ quớ túm áo đánh nhau Nhậu xong về nhà hành hung vợ con  Ra đường lỡ va quẹt cái rút mã tấu chém ào ào Lấn tuyến leo lề chạy ngược chiều là chuyện nhỏ Nữ sinh túm tóc xé quần áo quay clip tung lên mạng Giáo viên nâng khống điểm thi đại học  Phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối xin lỗi Giáo viên bắt học sinh uống nước bẩn vắt từ khăn lau bảng Doanh nghiệp âm thầm trốn thuế Lén lút mua bán hàng gian hàng lậu    Có nơi mắc nợ bảo hiểm xã hội không trảÉp công nhân tăng ca tăng giờ Quan chức tham nhũng hàng ngàn tỷ đồng Hối lộ hàng trăm triệu đô la  Lãnh đạo bắn nhau tại phòng làm việc Sách nhiễu công dân quát tháo người phục vụ  Đấy là văn hóa văn minh Việt Nam chăng?  Em sẽ không trách cứ anh Bởi đấy là văn hóa tha thứ Nếu tình trạng nêu trên thuyên giảmNhưng không!Nó cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày Không khéo trở thành bản chất Làm ơn lượng hóa giúp em Anh đã khai phóng được những gì?Sau chín mươi năm tuyên giáoSài Gòn, 8.2020Bình Địa Mộc'-‘Mẹ nó! Tau chơi gà 50kg 
(H.1) thì công an không bắt, mà chơi gà 5kg thì lại bị công an bắt!’,

trong đó, ‘gà 5kg là gà đá’ (dùng để chơi ‘đá gà’), còn ‘gà 50kg’ là cái gì thì bạn biết rồi!, hehe... 

Rộng hơn, trong dân gian, ‘đĩ’ là từ dùng để chỉ kẻ ‘bán thân’, ‘bán tinh thần’ hay ‘thế lực thờ địch’ (bọn ‘Hán gian’)... Cụ thể là kẻ ‘tham tiền’ (và quyền lực) hay kẻ ‘tham-sân-si’ (trong kinh Phật)..., nói chung là vì chữ ‘t’ = ‘tham’, cụ thể hơn là ‘tham’ trong ‘tham quan’, tùy, có thể là kẻ tham ‘tệ nhân dân’ quá đến nỗi mà có thể mần nghề bán nước... trà đá!, híc..híc...

 

'Rừng ơi,Ta đã về đây...Ps: chỉ là nhớ rừng thì hát thui.'Mới đây có một từ mới trên Facebook để nói về một loại... ‘đĩ mới’, đó là ‘quan tặc’, ‘tặc’ trong đinh tặc, chó tặc, 'gỗ tặc' (H.2) hay:

‘NHẬP LẬU TÀU TẶC’ 
Vũ Kim Hạnh
 

Chiều qua, 2/8/2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.
Trời, chúng đã nườm nượp vào đếm không hết khi dịch Covid hiện rõ những biểu hiện nguy hiểm do thứ chủng virut lạ, đã vào quậy từ đầu tháng 7 sâu trong cộng đồng.
Chúng vào đông như quân Nguyên, nay “khởi tố quân Nguyên” liệu có xuể không - khi những người trách nhiệm vẫn mắt nhắm mắt mở, và bọn nhập cảnh lậu thì rất an nhiên với “thượng phương bảo kiếm” là hiệp định dẫn độ?

Không có mô tả ảnh....Những ngày qua nhiều người ở Mỹ nhận được các gói hàng xuất xứ từ China, trên phong bì có in nhiều chữ Tàu gởi đến nhà đúng tên người nhận (H.3), dù họ chẳng đặt mua gì cả. Ở 27 tiểu bang tại Mỹ đã xảy ra tình trạng này. Vài người nhận đã mở ra, trong đó là những hạt giống đủ loại.Ở Anh, nạn "tặng quà" vô danh tính này cũng tràn lan. Nhiều gia đình ở Anh quốc bị nhận những gói hạt giống không mong đợi này.
TQ là trung tâm của một bí mật "an ninh sinh học" khi đã gửi đến Mỹ và Anh (mới đây là Nhật...) những bọc hạt giống không được yêu cầu.
Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (DEFRA) cảnh báo “rõ ràng là lừa đảo vì chúng được cố ý dán sai nhãn thành đồ trang sức để không qua kiểm tra an toàn sinh học" (tất cả các hạt giống đến từ ngoài EU đều phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật).
DEFRA đang kêu gọi bất cứ ai nhận các gói, thường đến từ TQ và Đông Nam Á, phải báo cáo ngay cho Thanh tra Hạt giống và Sức khỏe Thực vật, đừng vứt sọt rác hay đem trồng.
...Hình như TQ có đường lối là để giữ yên nội tình thì họ sẽ không cho thế giới ngày nào được yên?

*Nguyên văn: ‘HOẢNG LOẠN AN NINH SINH HỌC KHẮP CÁC CHÂU LỤC, TRÒ ĐỘC GÌ NỮA CỦA TRUNG QUỐC?’, đăng trên fb Nguyễn Chương-Mt: https://www.facebook.com/nguyenchuong158/posts/996791770754803

 

Quay lại vụ ‘ca ve’.

‘Ca ve’ là một từ Việt ‘biểu âm’ của từ tiếng Pháp ‘cavalière’.

Nói ‘biểu ý’ hay ‘biểu âm’ đối với nhiều fbker có thể rất khó hiểu, nên tôi nói... dễ hiểu hơn. Ngày xưa, một phần tiếng Việt (chữ Nôm) là một dạng ‘biểu âm’ của chữ Hán ‘biểu ý’. Ví dụ như chữ ‘nhẫn’ () ‘biểu ý’ của người Hán, theo... chém gió của một nhà sư (giải thích với tôi)... thì phía trên là ‘đao’ và phía dưới là ‘tâm’, đao đâm vào tim rất đau đớn, vô cùng đau đớn mà cũng có thể chịu đựng được thì đó là ‘nhẫn’... Nhưng phát âm này ‘rất thường’ được hiểu theo cách ‘biểu âm’ của người Việt là ‘nhẫn’ trong ‘chiếc nhẫn’, tuy nhiên họ không hiểu rằng khi chồng tặng nhẫn cho vợ (hay ngược lại) trong đám cưới thì ý nói là ‘hãy nhẫn nhịn’ với nhau mà sống (nên có thể tặng chiếc ‘nhẫn cỏ’ cũng được!), mà lại hiểu là ‘Chiếc nhẫn này bao nhiêu... chỉ vàng?, có gắn... kim cương hay không?’, hahaha...

Dưới đây là một bài thơ viết bằng chữ ‘biểu âm’ (la tinh):

'LŨ MA TRƠI!’
Hận thay kẻ nửa người nửa ngợm
Cuộc đời không thể sáng tươi hơn
Rước voi COVID giày mả tổ
Khiến cho ai ai cũng căm hờn...
Xử lý thế nào với các ngươi
Cái nhục ngu si đến muôn đời
Đất cũng không dung tha tội ác
Làm sao hồn phách thoát lên trời?
Nhốt hết các ngươi vào địa ngục
Làm sao kể tội ấy bằng lời
Chửi ngươi cũng cực cùng chẳng đã
Ham tiền vàng mã lũ ma trơi! (Phan Thanh Tùng)

...Vụ ‘biểu âm’ nói trên của tiếng Việt có thể nói là độc nhất vô nhị trên thế giới, mặc dù tất cả các nước trên thế giới đều dùng, trừ Tàu!... Nó cũng giải thích được rằng tại sao ‘chữ Nôm’ được xài gần 1000 năm, tạm gọi là từ năm 938 đến 1938 (thời ‘Tự Lực Văn Đoàn’), nhưng hầu hết người dân không hiểu hay không xài được!, nhưng khi biểu diễn bằng ‘chữ la tinh’ (chữ Quốc ngữ) trong một thời gian ngắn, tạm nói là từ năm 1954, thì hầu như toàn dân đều hiểu/xài được!..., nó cũng phần nào chứng minh rằng tại sao mà dân ta ‘một ngàn năm mà rồi vẫn không bị đô hộ bởi giặc Tàu’!...

Ngoài ra, nó cũng phần nào chứng minh rằng thứ ‘chữ Cụk Cặk’ của ông đĩ... Pùi Hìn mới vừa thụt thò thì đã bị ‘bánh xe lịch sử nghiền nát’ ngay, bởi vì ‘người Việt - biểu âm’ sẽ không đọc là ‘trục trặc’ mà sẽ đọc là ‘cục cặc’ là cái chắc!...

Đó là chưa kể vụ ‘Từ điển tiếng Việt’ của mấy ông Trư Ngộ Năng hay Ngãng Van Khiên... nổi tiếng với mấy vụ tùy tiện gọi là ‘bàn quang’ hay ‘đau lờ’ gì gì đó nên được gọi là ‘Dáo sư... Lờ’!

'Mình muốn bị dịch để được chích*Chúc giấc mơ hoàn hảo#'Vì sao? Vì theo ngôn ngữ ‘biểu âm’ của người Việt, từ ‘lờ’ sẽ lập tức được liên tưởng đến địa danh ‘cho Lon’, món ‘hot vit lon’ hay ‘long lon’, hay cái LON COCA của ca ve!... (H.4, 'Mình muốn bị dịch để được... chịch', hehe)

Vì thế, cái ‘nền văn hóa ‘Lạ’ vĩ đại’ mà sản sinh ra ‘Cô Vy nhập lậu’ khắp thế giới hay mới vào ‘Đà Nẵng’ đây, nay được gọi là ‘nền văn hóa... Lờ’, tức là... 'nền văn hóa đĩ' hay ‘nền văn hóa... Ca Ve’!

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét