Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

1306. Cao nhân!, hahaha... (Thư giãn)

Lão Khói ở núi Lở, Quảng Nam, chuyên nghề giết chó, nên lão đi đến đâu trong làng là chó sủa đến đó... Ở quê lão vui lắm, mới có 50 tuổi mà người ta đã gọi bằng ‘cụ’ (có ông mới trên dưới 40t đã chống gậy (cây can), mặc áo dài khăn đóng, để râu dài thườn thượt như... ông cụ), hehe... Một buổi trưa nọ, lúc lão nằm nghỉ trên đống rơm thì có một cậu bé rụt rè đến hỏi: ‘Ông... ông cho cháu hỏi? (Ừ). Ông có biết chết là cái gì không?’, lão hơi khựng lại một tí rồi trả lời: ‘Ta đang chờ chết để biết nó là cái gì nè!’...

Còn cậu bé sau này lớn lên, già đi, có giải thích ‘thêm’ được vài câu của Khổng Tử gì gì đó, rồi tự cho mình là triết gia, hahaha, ‘mẹ nó, cái tay Khổng Tử này quả là tai hại!’, lão nghĩ... Thiếu gì kẻ ‘giải thích thêm’ như thế rồi tự xưng mình là triết gia, vĩ gia (vĩ nhân) hay ‘tế thiên hành đạo gia’ (đấng tế thiên hành đạo) gì gì đó, nhưng ‘triết gia’ là cái thá gì!’, lão nghĩ.

 

Lão nghĩ tiếp...

Cao  nhân là gì? Theo cách tư duy cổ điển của bọn... Lạ thì:

-Cao nhân là kẻ có ‘chân tài thực học’, (nhưng) không màng danh lợi,  không đua tranh với đời, không quan tâm thế sự và thường là kẻ ẩn cư hay ẩn danh, đặc biệt là kẻ ‘uy vũ bất năng khuất’!...

Ôi, thiếu gì người... Vịt, hễ người ta nói đến đạo sĩ thì liền nghĩ đến đạo sĩ... Tàu!, nói đến thiền sư thì liền nghĩ đến thiền sư... Tàu!, nói đến thánh nhân thì liền nghĩ đến thánh nhân... Tàu!, nói đến quân sư thì liền nghĩ đến quân sư... Tàu!, thậm chí nói đến cao nhân thì liền nghĩ đến cao nhân... Tàu - vd như ‘Đặng Tiểu Vô Bình - một trí tệ siêu vịt... quay Bắc Kinh’!, hahaha... Người ta đã quên rằng, vào năm 624TCN, khi cậu bé Siddhartha (Tất-Đạt-Đa) ra đời thì đã có đạo sĩ Asita (A-tư-đà) đến thăm rồi!..., 1500 năm (vào những năm 230TCN, cuối thời Tần Thủy Hoàng) trước khi vua Trần Nhân Tông thành lập Thiền viện Trúc Lâm (1299) thì đạo sĩ Yên Kỳ Sinh đã đến tu ở Yên Tử rồi!...: ‘Tàu cái cmn!’, lão nghĩ.

Ở VN có Trần Nhân Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Thượng Lãn Ông hay La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (người đã tư vấn kế đánh quân Thanh ‘thần tốc’ cho Nguyễn Huệ, cuối năm 1788)... Bên Tàu có Hoàng Thạch Công, Quỷ Cốc tiên sinh, Địch Nhân Kiệt..., và tiêu biểu nhất là Phong Thanh Dương (là một cao nhân ẩn cư, được Nhậm Ngã Hành kính trọng... nhất, người đã truyền ‘Độc cô cửu kiếm’ cho Lệnh Hồ Xung, trong truyện ‘Tiếu ngạo giang hồ’)... Nhân tiện... Địch Nhân Kiệt là ai? 

-Địch Nhân Kiệt (630-700) là một kẻ có ‘chân tài thực học’, nhưng vốn... vô danh vì ông không muốn làm quan to, mà chỉ giữ một chức vụ nhỏ (phụ trách xử án) ở một vùng xa xôi hẻo lánh ở huyện Ninh, tỉnh Cam Túc... Do quan thượng thư Trưởng Tôn Vô Kỵ tiến cử, hoàng hậu Võ Mỵ Nương (vợ Đường Cao Tông Lý Trị, mới đích thân lặn lội đường sá xa xôi... ngàn dặm từ Trường An đến huyện Ninh để cầu nhân tài..., nhưng vì họ Địch là kẻ ‘uy vũ bất năng khuất’, nên Võ Hậu cầu đến 3-4 lần, y vẫn không màng, sau nhờ Võ Hậu bộc lộ là một người có ‘tầm’, đặc biệt là có ‘óc sáng tạo’ khác người, họ Địch mới tâm phục khẩu phục và theo bà làm Ngự sử (tương đương Chánh án)... Sau đó, họ Địch trở thành ‘Bao Thanh Thiên’ đồng thời có đóng góp lớn trong các chiến lược quân sự/trị quốc, đã giúp Võ Hậu tiếm ngôi... nhà Đường, lên ngôi Hoàng đế (Võ Tắc Thiên) và lập nên triều đại Võ-Chu... Trở thành kẻ ‘dưới một người, trên triệu người’, nhưng ‘ông thường xuyên đề nghị được từ chức để khỏi bị... làm phiền, nhưng bị Võ Tắc Thiên liên tục từ chối’...  

Bên ‘Tây’ có những nhân vật đỉnh đỉnh đại danh với thái độ ‘không vì danh lợi’ như Faraday, Edison, Einstein, Charlot (Sạc-lô), rồi Mujika (Tổng thống Uruguay, được mệnh danh là ‘Tổng thống nghèo nhất nhưng lại được chào đón nhất thế giới’, Kitarovic (nữ tổng thống Croatia), 'Thái Anh Văn' (nữ tổng thống xứ Đài), hay những nhân vật hư cấu như Lucky Luke, Batman, Superman, Spiderman..., tiêu biểu nhất là ‘Diesel Washington’... Nhân tiện, anh là ai?

-‘Denzel Washington’ - Cỗ máy hành động bậc nhất Hollywood - chính là vị anh hùng ẩn danh tên là ‘Robert McCall’ về làm... thủ kho sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ của một đặc vụ, cũng là người rất đam mê truyện ‘Hiệp sĩ Don Quijote’ và ‘Người câu cá mập’ (Ngư ông và biển cả) - những cuốn truyện hay thuộc loại ‘top-100 thế giới’... Một ngày nọ, từ vụ vô tình gặp một cô gái bán dâm bị ức hiếp..., McCall lần đến tận sào huyệt ở bên Nga và tiêu diệt luôn tên trùm cùng tổ chức quốc tế ‘buôn bán phụ nữ’... Và từ đó, trên mạng có xuất hiện một cái nick bí ẩn tên ‘Robert McCall’ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ‘trừ gian diệt bạo’!...

*The Equalizer (Denzel Washington): http://www.phimmoi.net/phim/thien-ac-doi-dau-i4-1674/xem-phim.html

'Liệu hồn mầy nghe " Chinese  Corona virus " !!! Putin đã có vắc-xin Dân toàn thế giới  ....cứ tin đi nào Nước Nga sản xuất ào ào Ai tin thì cứ ...chích vào rồi  ...đi ...( luôn !)Hahaha !'Người Tàu (hay ta) hay nói rằng đã là ‘cao nhân (thì) bất lộ tướng’ hay là loại ‘thần long kiến thủ bất kiến vĩ’ gì gì đó, nhưng sự KHÁC BIỆT ở đây là: ‘Cao nhân Tây’ có tính ‘nhập thế’ và ‘hành động’/‘thực chiến’ (từ ‘hành động’ trong ‘phim hành động'), tuy ẩn danh những lúc cần thì sẵn sàng xuất hiện để đấu tranh chống lại bất công..., chứ không phải như ‘cao nhân Tàu’ thường tự cho mình là ‘bậc thế ngoại cao nhân-vô vi-phi hành động’: thấy chuyện Biển Đông thì không nói, thấy chuyện Mê Công thì không rằng, thấy chuyện Formosa thì lặn, thấy chuyện ‘giăc Lạ’ thì vắng như tờ, thấy chuyện ‘Dâng sao giải hạn’ (hay ‘Thỉnh vong giải oán’) thì lờ như thóc, thấy chuyện ‘...hủy diệt tiếng Việt’ (hay 'tích hợp Lịch sử VN') thì (mồm) khép như hến, thấy chuyện ‘gù lưng’ thì biến như ma, thấy chuyện 'virus Tàu' (H.1, hay vụ ‘Tàu tặc nhập lậu’) thì (làm) rùa rúc đầu - ‘mần như kiểu tay ‘Phan Đen’ làm ta coi chương trình ‘Ai là triệu phú’ thấy... tởm mà phải bật sang kênh khác!’, lão nghĩ.

Người xưa có triết lý: Đâu cứ làm quan là phải làm quan lớn, mà quan trọng nhất là phải thỏa 4 tiêu chí là: 1) Trung, 2) Lương, 3) Hiền, 4) Năng, tức phải là ‘trung thần, hiền thần, năng thần và lương thần’, trong đó, trung là trung với dân với nước, hiền trong ‘hiền nhân’ (ai cũng biết rồi!), năng trong ‘năng lực’, và lương trong ‘lương y’ tức là thương dân như con...

'...CoronaĐừng có đi đâu xaCứ ở nhà thư giãnLấy sách làm bầu bạnHạn chế tiếp xúc gần'Thế mà nay có không ít ‘quan tặc’ không có ‘chân tài thực học’, vì ‘tư lợi’, chuyên mần chuyện tham nhũng (thậm chí là mần nghề bán nước... trà đá!), nhưng hoàn toàn không giấu... kín, mà lại ‘khoe cmn giàu’ ra trước bao nhiêu bàn dân thiên hạ!, như: Tôi... có tiền nhiều trăm tỉ, ngàn tỉ, vạn tỉ..., đi ‘công du’ nước ngoài nhiều như... đi đái..., xây biệt phủ/cung điện 5 đến 10 tòa, tậu ‘xe-tiền-tỉ’ 5 đến 10 chiếc, chịch một nhát cỡ... 30.000 đô (H.2), xài đồ ‘cống nộp’ ngang cơ Càn Long đại đế..., chưa kể mệnh đề ‘tôi làm lớn nên con tôi cũng làm... lớn’!...

 

Vì sao?

Ôi, hễ nói đến ‘triết học phương Đông’ thì người ta liền nghĩ đến triết học cmn... Tàu!!!... Người ta đã không biết rằng ‘phương Đông’ bao gồm khu vực Tây Á, Trung Á, Nam Á, Đông Á, và Đông Nam Á, trong đó Iran, Iraq, UAE, Qatar thuộc Tây Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tàu thuộc Đông Á, Ấn Độ thuộc Nam Á và Việt Nam thuộc Đông Nam Á (hãy xem đá bóng thì biết!...), vì vậy, Tàu chỉ là chỉ là một... ‘cục tiểu’ trong cái ‘cục đại-phương Đông’ mà thôi!: ‘Tàu cái cmn!’, lão nghĩ.

Ôi, hễ nói đến ‘văn hóa Á Đông’ thì người ta liền nghĩ đến văn hóa cmn... Tàu!!!... Người ta đã không biết rằng ‘văn hóa Á  Đông’ bao gồm văn hóa Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Triều Tiên, Việt Nam..., vd như phong cách thiết kế nội thất Á Đông của Nhật, Tàu, võ cổ xưa Á Đông của Tàu, Nhật và Hàn (Kungfu Thiếu Lâm, Karate và Teakwondo), văn hóa ‘Phật giáo-hoàng gia’ của Thái Lan, hay văn hóa làng xã/sông nước của Việt Nam...: ‘Tàu cái cmn!’, lão nghĩ.

Hãy tìm hiểu thử một khái niệm cho... rõ.

-Văn hóa Á Đông... ‘là khái niệm chỉ nền văn hoá của các quốc gia... TQ, NHẬT BẢN, TRIỀU TIÊN, HÀN QUỐC và VIỆT NAM... Đó là một phức hợp đa tầng của nhiều trường phái tư tưởng và tôn giáo, tín ngưỡng, tuy nhiên Phật giáo, Nho giáo và Hồi giáo có ảnh hưởng sâu rộng nhất... Ra đời ở ẤN ĐỘ nhưng Phật giáo có ảnh hưởng rất sâu rộng đến các dân tộc ở Đông Á. Loại trừ những hạn chế của nó, có thể thấy Phật giáo rất coi trọng con người và bảo vệ nhân quyền... Tương tự như Phật giáo, bên cạnh những hạn chế, Nho giáo cũng chứa đựng những tư tưởng sâu sắc về nhân quyền... Là điểm cuối của “dải cầu vồng Hồi giáo" vắt qua toàn bộ bán cầu Bắc tính từ MARỐC ở phía Tây đến quần đảo INĐÔNÊXIA phía Đông, ngoài Inđônêxia, nước có số tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới hiện nay, khu vực này còn có MALAYSIA, BRUNÂY và một số nước khác’ (chungta-com)... Như vậy, ‘văn hóa Á Đông’ là một sự kết hợp giữa văn hóa Phật giáo, Nho giáo, Hồi giáo và sau này là ‘Thiên Chúa giáo’, v..v..., rộng hơn là kết quả ‘lịch sử-tự nhiên’ giữa các nền văn minh Trung Hoa cổ, Ấn Độ cổ, Ba Tư cổ  và Việt Nam cổ..., vì thế ‘văn hóa Á Đông’ KHÔNG PHẢI LÀ NÓI VỀ VĂN HÓA TÀU!

...Và một câu chuyện vui có liên quan đến... văn hóa Tàu:

-Đặc khu là cái giống gì vậy anh?

'Nghe nói có cuốc tang:TANG CA BỐI RỐI!Xăng tăng điện vọt phải tăng caCái bĩm của em vẫn nuột nàNúng nính hàng tươi mần mấy choácLặc lìa quả mọng rướn vài phaThây cha con đỏ còn trong trứngMặc mẹ dân đen nát dưới nhàXách xế khua chân tìm cực sướngGom tiền để phúng tiệc chay ma…SMV'-Là nơi mà khi ai đặt cái khu họ lên đó thì không cách nào bứng nó đi được! (H.3)

Hahaha...

V..v... Và nếu không nhầm, những ‘quan tặc’ hay ‘dân tặc’ này (qua vụ ‘Tham nhũng’, ‘Tàu tặc’... đã nói ở trên) ở hội trường hay trên ti-vi... thường tự xưng là ‘cao nhân... Lạ’!, đó là vì họ đã được thụ hưởng một nền giáo dục ‘giả’ (như trên...), nếu không muốn nói là ‘giáo dục Lạ’ - 'quá nhanh và quá nguy hiểm'! (H.4), nên kết quả tất yếu là họ sẽ trở thành những... ‘thấp nhân’, hay nói một cách khác là họ đã và đang là trở thành bọn có họ hàng với gã... Trư Ngộ Năng, đó là:

-‘Uy vũ rất năng khuất, bần tiện rất năng di và phú quý rất năng dâm’!

'Và chuyện này chỉ xảy ra vào trước thời... Bảo Đại!', lão nghĩ...

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét