Thứ Hai, 20 tháng 9, 2021

1454. Vài dòng khen Tony Buổi Sáng (Thư giãn)

Tôi đã hứa thì tôi viết (c/c Nguyen Dung Hoa).
Và khen vài dòng tức là chỉ khen... vài dòng.
Mà được tôi khen vài dòng thì không phải dễ, hehe, vì về tri thức mà nói thì tôi cực kỳ khó tính, hihi... Và... cái gì mà không ghi chép lại thì sẽ bị mất đi, vì quả thật mấy lần tôi có cố tìm lại ‘tư liệu’, ‘hình ảnh độc’ hay ‘lời bình đã bình’ trong phần ‘Nhật ký hoạt động’ của facebook: Nó có hàng trăm dòng ‘báo’ với chữ nhỏ xíu xìu xiu, tìm mù cả mắt!, nên tôi dẹp mẹ nó đi!, và do đó tôi phải tự viết hơn là sưu tầm lại bài của các bạn, sr!
Nhân tiện, người ta thường nói sự thật là chân lý! Tuy nhiên, chân lý khác với sự thật, vì chân lý không phải là cái lý có chân!, lại càng không phọt ra từ cái mồm của ai đó, nên ai muốn nói chân lý từ cái mồm của mình thì xin... dẹp mẹ nó đi!, choán lắm gồi!... Vì thế, nếu một người nói hay viết có lý thì nên nói/viết gần gần chân lý (cận-chân lý) - mà sẽ thay đổi theo thời gian, và văn hoa hơn thì ta có thể nói là có chân lý khả biến chứ không có chân lý bất biến!... Và vì thế, một nhà trí thức thực thụ xin hãy chớ vì cái ‘tôi’ mà uốn gãy hay bẻ cong chân lý!
*
Tôi thấy trên sách báo hay trên mạng, người ta thường hay viết bài ca tụng danh nhân hay vĩ nhân, nhất là của Tàu, không phản đối! Nhưng, điều này cũng có tác dụng ngược, vì nó làm cho chính mình, người đọc, bọn trẻ hay thế hệ sau cứ tưởng mình là CCC tức chỉ là cái... cụk cặk!
Thật vậy, khoảng 3000 năm nay, tôi không thấy người Việt nào nói là tao hơn Khổng Tử, Tôn Tử hay Khổng Minh Tử... gì gì đó, mà cứ suốt đời núp sau đít mấy cái thằng ‘Tử Tàu’ đó mà không biết... nhục, nhưng khi bị đái đường, à quên, khi ra đường đứng đái thì lại gào lên là ‘mầy có biết tao là ai không?', hahaha, cười thúi cả lỗ... đít!
Tại sao ta lại không vinh danh người Việt, chả lẽ người Việt ta... ngu lắm sao? Sao vậy?, vì sự thật là trong các giải khu vực hay thế giới như bóng đá, võ thuật, âm nhạc, Miss Contest..., vd như:
Võ sĩ Cung Lê vô địch võ thuật thế giới (UFC Cup) đến 9/10 lần!, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất vô địch thế giới (Muay Thái) đến... 10/10 lần!, võ sĩ Trương Đình Hoàng vô địch châu Á..., trong khi đó chả thấy bóng mấy thằng Hạng Vũ, Quan Công hay Lã Bố nào!
Ông ‘Park Hang Seo’ được xếp là một trong 9 ‘HLV vĩ đại’ (great coach) của châu Á, Quang Hải được xếp vào ‘top-9’ tiền vệ xuất sắc nhất châu Á, thủ môn Tấn Trường được xếp vào ‘top-4’ các thủ môn thi đấu ấn tượng nhất ‘Vòng loại World Cup’ vừa qua, trong khi đó đọc báo thì hầu như... đéo thấy bóng thằng Lạ nào!;
Chưa kể vụ ta có H’Hen Niê thuộc ‘Ngũ đại mỹ nhân’ của thế giới chứ không phải ‘Tứ đại mỹ nhân Lạ’ tự phong!, rồi đã từng có bài hát Ghen Cô Vy là ‘bài hát của năm’ của thế giới (2020)..., và tuần này, tuyển Futsal Việt Nam đã được lọt vào 16 đội mạnh nhất World Cup (gồm Kazakhstan, Ma-rốc, Nga, Thái Lan, Venezuela, Việt Nam...) mà đéo thấy bóng con ma Lạ nào?...
Phải chăng người VN ta cũng tài giỏi chả thua kém ai, nhưng vì ‘ngàn năm ca tụng Lạ’ mà làm dân ta bị... ‘gù’! (H.1)
Vì vậy, hãy nhận thức thế giới là vô cùng vô tận, và tùy lúc, tùy nơi mà ‘ca’, nhưng chớ có lúc nào cũng cong đít ca tụng bọn Lạ! (H.2, 3)...
*
Vâng, tôi rất tiết kiệm lời khen, và nếu có khen thì không theo trend của Hội Nhà... Văng, các ‘Anh Hùng Bàn Phím’, ‘fan cuồng Trump hay cuồng Bi đen’, ‘bọn nam mô Mô, Đẹn hay Tạp’, các ‘Cận Huyết sư’, ‘Chém Gió sãi’, các ‘Đại đút’*, 'soái ca hay soái muội’, đặc biệt là của ‘ông Ngoại’ hay ‘cháu của ông Ngoại’, hehe...
Ngoài những Hoàng Hưng, Huyen Chip, Lý Hải, Mathew Nguyen Chuong, Nancy Nguyen, Nguyễn Hồng Lam, Ngô Thế Vinh, gs Nguyễn Văn Tuấn, O Ví, Paul Nguyễn Hoàng Đức, Phạm Thị Hoài hay cs Tùng Dương, Min & Erik gì gì đó... mà tôi đã có khen ít nhiều..., tôi đã từng có ‘TẠM’ khen Ái Nữ là một trong những cây bút xuất sắc... nhất!, thơ Nồng Nàn Phố là độc đáo... nhất!, ‘tùy bút’ của Tony Buổi Sáng là chất... nhất!, hay các clip của Khoa Pug là... phong phú... nhất!, theo tôi.
Nếu các bạn cho rằng mình ít hiểu biết về thế giới ta, Tây, Tàu hay thế giới 'phượt' thì hãy xem Khoa Pug, vd như:
-‘Khu vực 51’, ‘Bí mật UFO’ và ‘Kim Tự Tháp tại Los Angeles’: https://www.youtube.com/watch?v=Gx7CK2GqYNc hay https://www.youtube.com/watch?v=80m5DrbxYXM&t=1s
‘Ái Nữ là cây bút náo động võ lâm, danh chấn giang hồ, mà theo tôi, cô có thể là cây bút số... một miền Bắc!, đang ở trên fb với nickname Ha Thi Thanh Vi', hihi...
Nếu các bạn cho rằng mình muốn hiểu biết thêm về thế giới văn chương thực thụ thì hãy thử đọc, có một số bài viết của Ái Nữ đáng được đưa vào sách... giáo khoa! hay có bài viết đã có cả ngàn cao thủ tham gia cãi nhau... chí chóe, hehe, vd như:
-Những người chăn bò và hòa bình thế giới:
V..v...
*
Tương tự, có một số bài viết của Tony Buổi Sáng có lẽ xứng đáng được đưa vào sách... giáo khoa!, xem một bài tiêu biểu ở phần chú dẫn bên dưới.
Nếu các bạn cho rằng mình ít hiểu biết về thế giới ‘tham quan’ thì hãy đọc Tony Buổi Sáng: ‘Bài của Tony buổi sáng tuy nhìn có vẻ 'nông' nhưng thực ra cực bản lĩnh, cực hay (hihi)..., điều quan trọng là bạn ấy đã chứng nghiệm thực tế, rồi đã suy nghiệm và khái quát lên cái thực tế đó, huynh không... bằng anh ấy, và tất nhiên là anh ấy kg luôn luôn đúng..., nhưng thiết nghĩ muội nên HỌC anh ấy thì viết mới có giá trị!, sr!’...
Vd như:
-‘Tại sao Hàn Quốc phát triển rực rỡ?’, đã được đưa vào một số trang web/tài liệu tương đương ‘giáo khoa’, nay đã được phát Audio qua clip: https://www.facebook.com/watch/?ref=search&v=627597581050216&external_log_id=8ffae239-622f-41b9-9f0a-8d8bb47b4151&q=h%C3%A0n%20qu%E1%BB%91c%2C%20tony%20bu%E1%BB%95i%20s%C3%A1ng, hay:
-‘Rau răm ở lại’..., nói về thương lái Tàu, đặc biệt là mới được đăng trên fb của TS Hoàng Hưng, xem bản gốc tại: https://www.facebook.com/groups/395853348109312/posts/604456390582339
Tất nhiên là nếu tôi, ai đó hay ‘kẻ muốn... độc quyền về chân lý’ gì gì đó muốn đánh giá về ai đó thì do việc nhìn nhận mọi chuyện trên đời này chỉ có tính chất tương đối thôi, nên đọc ai thì ‘chủ yếu là đọc cái ‘Ý’ thôi’, chứ không nên miên man soi ống dòm vào... lỗi tư liệu!, kể cả đọc ‘Tony Buổi Sáng’, vì: 1) dù ai có thấy trực tiếp thì chưa chắc đã thấy hay viết đúng!, 2) dĩ nhiên là nguồn tư liệu là do người viết lấy từ sách báo/trên mạng/người khác/tự quan sát/nghe nói... nên lại càng khó đúng!, và 3) rất thường thì ‘thơ khác với nhà thơ’, ‘người chưa chắc đã khác với... con’, và ‘chân lý khác với sự thật’..., vì thế mà nên biết gia giảm khi đọc bài của người khác, và vì thế mà please đừng có tặng cho tôi... đá, vì tủ lạnh nhà tôi đã có nhiều đá lắm gồi!, hehe...
*
Cuối cùng...
Thế các bạn có biết ‘Cận Huyết sư’ nghĩa là gì không?, có biết phim 'Thời đại anh hùng' không?, hay có biết Min & Erik, nhà thơ Nồng Nàn Phố hay streamer Khoa Pug, thậm chí Đoàn Huyên, HRG, NDH, LB, AN hay Phụng Hoàng Võ Học là ai không?, chưa chắc các bạn đã biết!, hehe...
Người vĩ đại thì ăn nói, hành động càng đơn giản, người không vĩ đại thì lúc nào cái mồm cũng khoác lác, khoe khoang, và tôi đã từng trả lời lời bình của ‘chiết gia nhí’ Nguyen Dung Hoa là: ‘Càng có chất hài thì viết càng tiến bộ..., và càng làm cho thế giới hiểu người Việt mình hơn!’.
Tôi có hài không nhỉ! (H.4)
H...ết.
---
Bài đọc thêm:
-Đại đút Thích Nhừ Tật: Hai Rạch Giá: Nghe thắng thầy chùa dỏm này có mà bỏ mạng... LB: Thích Nhừ Tật đó!... HRG: Đúng là tật khó chừa. Tôi có đọc cuốn “Không hận thù". Hắn viết đọc cũng được lắm. Sau này chắc xơi thịt chó nhiều nên đổ đốn... LB: Ui, theo tôi, mấy cái thứ chém gió đó ai... viết mà kg đc!, kkk, bởi vậy người Tàu mới có khái niệm 'diễu võ dương oai' (để lừa đảo), còn người 'Mỹ' lại có khái niệm 'thực chiến', nôm na là anh hành động thực như thế nào!... HRG: Hóa ra là tui bị xí gạt. Hí hí. May mà tui quẳng đi đâu rui. Không thì dơ cả giá sách... LB: Tôi cũng bị... xí gạt cả đời rồi, hehe, nên thấy mấy thứ sách lãi nhãi về đạo đức, chủ nghĩa thì tôi kg bao giờ đọc... (thêm, trong stt khác) Ái Nữ: Khùn tầm này dân mình đa số không phân biệt được đâu. Tầm này cũng tính là cao nhân, cao hổ, cao long gì đó rùi!... LB: Cao... khỉ thì có! (bình qua lại trong fb Ái Nữ)
-Tại sao Hàn Quốc phát triển rực rỡ?
Năm 2004, Việt Nam cho chiếu bộ phim “Thời đại anh hùng” trong đó có đoạn Tổng thống Park Chung-hee đã khóc vì thấy dân nghèo khổ quá. Ông tuyên bố sau 10 năm nữa sẽ có nhiều nước trên thế giới phải đến làm thuê cho Hàn Quốc, và sự thật đã đến với họ trong đó có Việt Nam.
Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn để giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích rằng, Hàn Quốc lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa, đây cũng bởi tính sĩ diện của họ rất cao.
Nhưng chính phủ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có được chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên cách đào tạo phương Tây sao cho phù hợp với đặc trưng của châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, Hàn Quốc chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, và để dành thời gian và công sức lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm sau, năm 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn. Ô tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo… bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó mặc dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào, chỉ biết rằng trên tivi lúc đó chỉ có vẻn vẹn 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”; từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng cho đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, cách tạo dựng một nhà máy.
Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động tại đây, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, mà người xếp hàng “xin việc” lúc bấy giờ lại là người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines...
TG: Tony Buổi Sáng, lưu ý rằng vẫn còn nhiều ý kiến phản biện trái chiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét